Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Khuyến cáo: Không dè bỉu bác Phan Đình Phương và dự án “Lên trời gọi mưa”

Có khá nhiều người đang dè bỉu bác Phan Đình Phương, Tổng Giám đốc Công ty An Sinh Xanh và dự án “Lên trời gọi mưa” do bác soạn thảo.
Đây rõ ràng là một “sai trái nghiêm trọng”, cần phải “uốn nắn kịp thời” …
***
Nói một cách tổng quát thì “Lên trời gọi mưa” là tên gọi chính thức của một dự án mà theo đó, Công ty An Sinh Xanh sẽ lập khoảng 1.000 “trạm điều tiết mưa”. Vào mùa mưa, những trạm này sẽ chặn mây để mưa rơi ngoài biển, không gây ngập lụt trong đất liền. Còn đến mùa khô thì những “trạm điều tiết mưa” sẽ điều khiển mưa rơi đúng nơi, đúng lúc không để hạn hán gây thiệt hại nghiêm trọng như từng thấy.
Bác Phương nhấn mạnh, nếu chính phủ hỗ trợ thỏa đáng cho dự án “Lên trời gọi mưa” thì Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên có thể chủ động tác động vào thiên nhiên, điều chỉnh thời tiết theo ý mình.
***
Mình dứt khoát không lạm bàn về dự án “Lên trời gọi mưa” mà chỉ khuyến cáo đừng dè bỉu bác Phương cũng như dự án của bác.
Có vài điểm phải chú ý để thấy rằng, dè bỉu dự án này là “sai trái nghiêm trọng” phải “uốn nắn” ngay lập tức.
Thứ nhất, dự án đã được Văn phòng Chính phủ tiếp nhận, thẩm tra cẩn thận. Bằng chứng là theo Dân Trí thì Văn phòng Chính phủ đã soạn công văn “đề nghị bảy bộ cùng tham gia”. (1)
Từ đề nghị này, Bộ Khoa học – Công nghệ đã gửi công văn hướng dẫn Công ty An Sinh Xanh liên hệ với bảy bộ để triển khai theo bảy lĩnh vực quản lý Nhà nước.
Nói tóm lại là dự án “Lên trời gọi mưa” đã, đang và sẽ còn được xem xét nghiêm túc chứ không phải chuyện tầm ruồng. Nếu Văn phòng Chính phủ không có thái độ nghiêm túc thì bác Phương đâu đủ tự tin để gửi văn bản đề nghị Thủ tướng tạm ứng ngay 5.000 tỉ đồng cho kịp triển khai thử nghiệm dự án vào thượng tuần tháng 10.
Dè bỉu dự án “Lên trời gọi mưa” rõ ràng là các bạn coi Văn phòng Chính phủ – cơ quan giám sát, phối hợp điều hành hoạt động của toàn bộ hệ thống hành pháp tại Việt Nam – chẳng ra gì.
Thứ hai, xét về bản chất, “Lên trời gọi mưa” là một dự án “đặc biệt khác thường”. Cho dù ở xứ sở của chúng ta, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ không bao giờ khoan dung với sự khác biệt về quan điểm chính trị chính thống nhưng những ý tưởng “khác thường” thì khác, chúng luôn được hoan nghênh. Các bác cứ ngẫm là thấy ngay thôi mà.
Các bác phải khắc cốt ghi tâm rằng “khác biệt” hoàn toàn khác với “khác thường”. Càng “khác thường” thì càng được trân trọng, đối xử đặc biệt. Lầm lẫn giữa “khác biệt” với “khác thường” thì coi chừng. Không chỉ đời các bác mà đời cha mẹ, vợ con, anh em, cháu chắt của các bác có thể thúi còn hơn kênh Nhiêu Lộc… hồi xưa nữa!
Thứ ba, cách đối xử với dự án “Lên trời gọi mưa” của Văn phòng Chính phủ cho thấy, tâm và tầm của các bác hữu trách ở Văn phòng Chính phủ ít nhất cũng… ngang với bác  Phan Đình Phương. Do vậy, dè bỉu bác Phương và dự án “Lên trời gọi mưa” của bác ấy là dè bỉu Văn phòng Chính phủ, mà như thế thì hỏng! Đặc biệt hỏng ở chỗ bạc đãi một người lập “đại công” như bác Phương. Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, dè bỉu bác Phương là… bạc!
Kho tàng thành ngữ Việt Nam vốn chỉ có những câu như “đồng bệnh tương lân”, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” nhưng những thành ngữ này thường chỉ được dùng để diễn đạt những nhận định thiếu tích cực, không có tính xây dựng mà như mình vừa đề cập thì không nên dè bỉu, thành ra dù thấy đúng lắm và thích lắm nhưng mình cương quyết không dùng.
Còn một chuyện nữa mà các bác phải nhớ là thân phận của các vị hữu trách ở Văn phòng Chính phủ khác hoàn toàn với các bác. Ở miền Nam, các bác có thể bị “cưỡng bức điều trị” tại Chợ Quán (TP.HCM) hay Biên Hòa (Đồng Nai), còn ở miền Bắc, các bác có thể bị “chỉ định cư trú” ở Trâu Quỳ (Hà Nội) nhưng vào lúc này tại xứ mình, ai dám áp dụng các biện pháp đó với những vị hữu trách ở Văn phòng Chính phủ?
Tưởng một chuyện không tưởng thì thôi bỏ đi cho nhẹ đầu.
***
Đội ơn bác Phan Đình Phương. Bác đã làm được chuyện mà nhiều người muốn nhưng không biết cách nào để làm. Mình tin tổ quốc sẽ ghi công bác. Đâu có dễ để chứng minh tâm và tầm của các vị hữu trách trong chính phủ. Hoan hô bác Phương!
 -----------------
(*) - Chú thích
-------------

24 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 18:57 16 tháng 9, 2016

    Dự án táo bạo và có tính khoa học, nhưng đã đủ khả năng thành hiện thực hay chưa lại là vấn đề quá lớn, ngoài sức chịu đựng tài chính bình thường.
    Dù sao con người dám nghĩ dám làm này cũng rất đáng tôn trọng và cổ vũ.

    Trả lờiXóa
  2. chẳng biết có khả thi không, hay lại bị mấy ông quan cộng sản giật dây vẽ "rự án" để rút tiền thuế của dân tôi ra đớp?
    nhưng mà 5000 tỷ thì cũng chỉ hơn mấy cái tượng cha rà của đảng chứ đáng bao nhiêu, cho quan tham thì chỉ bằng chỗ của em Huyền Như làm mất chứ mấy?
    dân chúng tôi sợ các bố "đảng và chính phủ" cộng sản lắm rồi, mong các bố sụp cụ nó đi cho dân nhờ.
    Nông dân Hà nội

    Trả lờiXóa
  3. Mưa hết ở ngoài biển thì thủy điện làm sao phát điện? Đúng là bọn rồ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại thêm các hồ thủy lợi không tích được nước để làm nông nghiệp rồi chết đói cả lũ. Chắc là âm mưu giặc Tàu đây, theo kiểu "giết chim sẻ" í mà!

      Xóa
  4. Xứ lừa ko tin bất cứ ai

    Trả lờiXóa
  5. Câu chuyện này làm tôi nhớ lại cách đây hơn 50 năm,khi còn đang đi học cấp 2 dưới mái trường XNCH đã được dạy là đảng ta vĩ đại lắm có thể VẮT ĐÁT RA NƯỚC,THAY TRỜI LÀM MƯA và NGHIÊNG SÔNG ĐỔ NƯỚC VÀO ĐỒNG,NGHIÊNG ĐỒNG ĐỔ NƯỚC RA SÔNG,trong đầu óc của lũ trẻ con chúng tôi hồi đó cứ tin là thật mà cứ hỏi nhau cái ông Đảng là ai mà giỏi thế? bây giờ 70 tuổi rồi mới thấy đảng toàn nói phét,nói láo.Bây giờ nói láo ,nói phét nó đã ngấm sâu lắm rồi vào các cán bộ nhưng lại có chủ đích để kiếm chác ,vơ vét của dân

    Trả lờiXóa
  6. Ý tưởng cao siêu quá. Mà tiền làm dự án cũng quá là siêu cao. Không khả thi các bác ạ. Đất nước còn nghèo, dân còn khổ lắm. Vừa rồi báo chí đưa tin vì nghèo không có tiền thuê xe nên phải chở người thân đã chết về nhà bằng xe máy thò hai chân ra ngoài, nghe mà đau xót. Các bác làm nghiên cứu khoa học thì nghiên cứu cái gì cho nó thực tế với hoàn cảnh đất nước . Và thiết thực với đời sống người dân các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Đã từng có chuyện gọi hồn, nay lại có chuyện gọi mưa. Đất nước mình NGỘ QUÁ bà con ơi!
    Rồi nay mai sẽ có cái gọi là "dự án" "xuống âm phủ gọi hồn" cho sánh với dự án "lên trời gọi mưa" của Phan Đình Phương. Chắc BV tâm thần hết chỗ rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở một số vùng đông bằng Bắc bộ, người dân gọi từ "ngộ" nghĩa là "Điên", là "thần kinh"

      Xóa
  8. "Tỉ lệ người mắc bệnh tâm thần ở Việt Nam ngày càng tăng!"
    (Theo báo Thanh Niên)

    Trả lờiXóa
  9. Thế giới có Các- Mác
    Việt có Nguyễn Đình Phương
    Những đầu óc hoang tưởng
    Ngọc Hoàng không thể lường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Đình Phương:
      thằng trọng nó còn "chống tham nhũng"bằng giữ độc đảng toàn trị được thì việc "gọi gió làm mưa" như tôi tại sao lại không nhỉ-khả thi quá đi chứ?

      Xóa
  10. Bác Trọng trên mặt đất
    Gọi về đây thiên đường
    Khác gì lên mây gió
    Gọi mưa về... bác Phương?

    Trả lờiXóa
  11. Bệnh viên tâm thần Trâu Quỳ sắp được đón tiếp " bác Phương - an sinh xanh " và cả một số vị gọi là quan chức văn phòng Chính phủ ! Vì sau khi hội thảo , hội nghị về chủ đề dự án " lên trời gọi mưa " , ông Giời điên lên vì lũ quan chức trần giới dám qua mặt mình làm mưa nên phạt , và hậu quả " Phương - ANSINHXANH " cũng như quan chức văn phòng chính phủ lần lượt đến BV Trâu Quỳ xin điều trị : bệnh tâm thần , thể hoang tưởng !

    Trả lờiXóa
  12. Bốn đời tổng thống.
    Với hơn một triệu quân.
    Hai trăm tỷ dollar chiến phí.
    Năm mươi chín ngàn tử sĩ.
    Tên sen đầm của thế giới.
    Tên đế quôc đầu sỏ.
    Đã không đưa nổi dân Việt Nam
    Về thời kỳ đồ đá.
    Vậy mà:
    Chỉ với một nhúm mấy thằng
    Con hoang
    Con ranh, con lộn
    Lưu manh, côn đồ
    Vô học
    Cướp của, giết người
    Chăn trân, chăn bò
    Thiến heo
    Culy đồn điền
    Culy xe lửa
    Sau khi giết gần bốn triệu người dânViệt Nam vô tội
    Bán sạch tài nguyên của đất nước
    Bán cả rừng, biển đảo quê hương
    Bán cả con dân mình ra nước ngoài
    Đàn ông thì đi làm nô lệ
    Đàn bà thì đi làm điếm
    Chúng còn vay mượn hàng trăm tỷ dollar tiền nợ
    Để đưa dân tộc Việt Nam
    VỀ THỜI KỲ MAN RỢ
    Quả là
    Đáng bái phục

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cứ nghĩ đây là chuyện cá tháng tư hay những người thích đùa,hóa ra có thật và vpcp cũng đã tiếp nhận và giao cho bảy bộ nghiên cứu chắc cũng có 500 tỷ ban đầu chứ chưa tới 5000 tỷ huhu. Nếu mua mưa cho mưa ra biển thì 100% nhà máy thủy điện treo đập,toàn bộ miền nam tiếp tục hạn và nhiễm mặn,và nam bộ,tây nguyên sẽ sa mạc hóa trong 15-20 năm nữa,nhất là nay tq ngăn dòng mk. Đã mùa khô thì trời cũng kg làm mưa đc thì tỷ ô phương cũng kg làm mưa đc,nếu có dùng hóa chất làm mưa cục bộ thì tiền cá quá tiền cơm,chắc bán cả nhà ô vũ cũng kg đủ mua hóa chất huhu,đúng là người điên đầy đường,tôi cũng điên mất huhu.

    Trả lờiXóa
  14. Đã từng có dự án nghiêng nước sông Mê Kong từ Lào đổ về VN qua ngả Hà Tĩnh, Nghệ An để chống gió lào. Nay lại có siêu dự án "lên trời gọi mưa" của ông Phan Đình Phương. Hy vọng "ý tưởng vĩ đại" này của các siêu nhân thành hiện thực cho người Nông dân VN khốn khổ được nhờ.Nhưng e chỉ là câu chuyện hoang đường như ông Vũ Hoa Sen tuyên bố " lấy nước biển rửa quặng thép" ở Ninh Thuận.

    Trả lờiXóa
  15. Tưởng bác Trọng hưu trí
    Nước thiếu người cầm cương
    Hóa đất trời giun dũi
    Có bác Phương dẫn đường

    Trả lờiXóa
  16. "Tôi thấy ở Vietnam có hiện tượng quay về Thời Mông Muội!..."
    (S. Hawking)

    Trả lờiXóa
  17. Bác Phương chắc là học
    Ngành " xây dựng đảng đây"
    Bác Trọng Thiên Đường Đất"
    Bác nâng tầm lên mây

    Trả lờiXóa
  18. Con người là một sản phẩm của tự nhiên lại đòi cải đòi cải tạo lại tự nhiên?

    Trả lờiXóa
  19. Nghe bác Phương ngày trước
    Từng ra trại Trâu Quỳ
    Hóa bây giờ xem thế
    Lại phải vào khẩn đi

    Trả lờiXóa