Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

RỒI SẼ CÓ NGƯỜI ‘CỨU BỒ’ THÔI (!?)

* BÙI VĂN BỒNG
Mới đây, trong bài: Chủ tịch TP HCM 'choáng' với mức lương 2,6 tỷ đồng, đăng trên VnE, có trích dẫn nhiều câu rất ấn tượng của ông Lê Hoàng Quân. Trước vụ ‘lương khủng’ ở 4 Công ty công ích do UBND thành phố HCM quản lý, Ông Quân nói, với lời lẽ tỏ ra bức xúc, hùng hồn, thái độ dứt khoát, có đầy tính quyết liệt: “Mấy ông làm ăn giỏi vậy thì cần gì đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương công nhân để làm giàu lãnh đạo. Cái tội này là phải trị tới nơi tới chốn",  Vụ “lương khủng” mới phát hiện này đã làm nóng lên không khí cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP HCM sáng 29/8.
Ông Quân còn nói:”Cái vụ lương giám đốc 2,6 tỷ đồng/năm. Nghe là thấy choáng rồi. Lãnh đạo ngành giao thông vận tải nào dự nói tôi nghe xem ngành của anh làm ăn sao mà giỏi vậy?...Về gốc độ nào đó các công ty này trực thuộc UBND thành phố, nhưng về chuyên môn là Sở Giao thông Vận tải. Thế đã sai thì phải xử lý thế nào?".
Chưa gì ông Quân đã thể hiện né tránh trách nhiệm, đẩy bóng qua sân, “giao quyền chủ động cho cơ sở…tự xử”, truy ngay ngành chủ quản dưới quyền, đồng thời cũng nói rõ là UBND T.p không chủ trương. Thế thì vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành, kiểm tra, đôn đốc của Chủ tịch, các phó CT UBND T.p ở đâu? Nhất là Chủ tịch, Phó Chủ tịch trực tiếp “mảng”; rồi còn bộ máy thanh tra, kiểm tra, giám sát của Nhà nước và chuyên ngành do ai chỉ đạo? Rồi ông cũng gợi ý chỉ là  “kiểm tra, kiểm điểm”…
Có điều, giấu đầu hở đuôi, ông Quân cũng “hơi bị lộ” khi nói rằng: Cách đây một năm ông nghe nói có giám đốc công ty dịch vụ lĩnh lương 36 triệu đồng một tháng nên mới chỉ đạo chấn chỉnh. Đang trong quá trình chấn chỉnh thì một số công ty làm đơn phàn nàn định mức lương thấp, kiến nghị xem lại. Vì vậy, UBND TP mới có quyết định thanh tra các đơn vị kiến nghị này. Ông cũng ‘xì ra’ một con số liên quan là  riêng công ty Công viên cây xanh năm ngoái đã được ngân sách đầu tư gần 600 tỷ đồng.
Thế nhưng, dù phần đầu phát biểu hùng hồn, quyết liêt là vậy, ngay sau đó ông Quân lại xoa dịu: "Mấy ông giỏi vậy thì cần gì nhờ đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương của công nhân để làm giàu cho lãnh đạo. Trong khi thành phố đang cắt giảm chi tiêu, nỗ lực vượt qua khó khăn, các ông lại lãnh lương cao như thế”. Nhưng bất ngờ nhất là khi ông buông những câu chữ rât chi là đúng với kinh nghiệm lãnh đạo của TBT Nguyễn Phú Trọng: “Trong tình đồng chí thuwong yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ”. Ông Quân khen, dù là lời ‘khen mát’ rằng: "Thật ra những công ty này cũng có sáng kiến. Căn cứ theo quy định, ban quản lý nào làm ra lợi nhuận cao thì cũng được hưởng xứng đáng”.  Xin hỏi ông: Công ty  công ích chủ yếu là phục vụ xã hội, được rót bao cấp là chủ yếu thì lợi nhuận gì? Ông còn xoa: “Nhưng mà quá đáng thì không được, phải phù hợp với mặt bằng chung, phù hợp với công sức cống hiến và phải tập trung chăm lo cho đời sống công nhân".
Rồi ngay sau đó, trước câu hỏi có hay không việc thay đổi nhân sự lãnh đạo ở 4 công ty công ích được cho là vi phạm này, ông Quân cho biết, thành phố đã chỉ đạo thành lập hội đồng kỷ luật do Sở Nội vụ chủ trì. Việc xử lý sai phạm này phải căn cứ vào kết quả thanh tra của các cơ quan chức năng. Đặc biệt, ông có cửa hông mở ra, gợi ý thoát hiểm cho tội phạm: "Cũng phải xem lại cơ chế chính sách của mình, giữa cơ chế và thực tiễn có vênh nhau không, rồi xem anh em họ vận dụng thế nào. Trên thực tế chính sách tiền lương theo quy định cũ đã lạc hậu nên khi đặt ra cơ chế cũng phải rà soát lại. Sai thì đã sai rồi, nhưng phải xem ở mức độ nào để xử lý cho có tình có lý".
Không biết có phải vì “choảng” mà ông Quân tại cùng thời điểm đã phát biểu hai giọng, mới đe nẹt đã kèm xoa dịu, kiên quyết đó rồi lại có ý mở thoát ngay sau  đó, cung bậc trầm bổng khác nhau, tiền hậu bất nhất.
 Thế đấy, vụ tày đình tham nhũng, làm ăn vô nguyên tắc, gây tai tiếng cả nước, đã có kiểm tra, thanh tra, chứng cứ rõ ràng mới dám công bố, mà còn tuyên bố: “Để còn xem kết quả thanh tra thế nào. Sai thì đã sai rồi, nhưng phải xem ở mức độ nào để xử lý cho có tình có lý".  Chỉ mới vậy thôi, xem ra đẫ nhận diện  ông Chủ tịch UBND T.p Lê Hoàng Quân cũng vội ngả theo xu hướng ‘giơ cao đánh khẽ’, kỷ luật nội bộ, cùng lắm là kiểm điểm, chủ yếu là “cảnh tỉnh, cảnh báo, giáo dục, răn đe” – như lãnh đạo cấp Trung ương đã làm. Thảo nào, tại Hội nghị Trung ương 4 cũng tuyên bố “Lần này dứt khoát làm từ trên xuống dưới, không trừ  một ai, không kể cấp nào. Trung ương làm sao, dưới làm vậy!”. Hóa ra, từ trên xuống dưới đã có sự thống nhất cao, tinh thần nhất trí tuyệt vời, đã có kinh nghiệm và bài vở, kịch bản sẵn để mà chủ động ù xọe, bao che, khỏa lấp, mở đường cứu nhau trong chống tham nhũng là vậy. Không biết đây có phải thực sự là “tình đồng chí” là “sáng kiến’, là “phương pháp cách mạng” hay đằng sau đó cũng có sự thỏa thuận ăn chia từ lâu rồi (!?). 
         Cũng cần nhắc lại Nghị quyết TW4: "Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị ở các cấp chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết, giải quyết từng vấn đề cấp bách, xác định rõ những việc cần làm ngay, làm quyết liệt có hiệu quả, thời gian hoàn thành và phân công người chịu trách nhiệm cụ thể".
         Tuy nhiên, tiêu cực, tham nhũng là vấn đề hết sức 'nhạy cảm'. Việc lớn và phức tạp đến đâu vẫn phải quán triệt đúng quan điểm chỉ đạo: Đoàn kết trong đảng là quan trọng, mệnh lệnh, chỉ thị là quyết định, cần "Giữ vững ổn định chính trị". Sự thận trọng khi chỉ đạo giải quyết, xử lý là rất cần thiết. Phải nhìn trước-ngó sau, cân bằng trên-dưới vốn đã thành 'nghệ thuật lãnh đạo', nhiều nước còn phải học TA. 
         Suy cho cùng, trong những lớp sóng ngầm và những tảng băng chìm về tham nhũng hiện nay thì cái vụ 'lương khủng' này cũng chưa làm gì đến mức phải 'khiếp'. Cả năm có 2,6 tỉ, nhưng có chữ ký xoẹt một cái được cả chục tỉ, trăm tỉ mà vẫn không sao, thì sao? Cho nên, hết sức bình tĩnh, đừng manh động! Chuyện gì cũng phải tính toán, 'xem' cho kỹ rồi mới 'xét'; xét đi chưa ổn thì phải xét lại, còn xử ra sao lại là chuyện khác. Biết bao vụ chìm xuồng hoặc bị bẻ cong, "để lâu cứt trâu hóa bùn", quan phải xử theo lễ! Vụ lớn đến đâu rồi cuối cùng cách giải quyết xử lý vẫn phải cân nhắc, tính toán, xem xét kỹ toàn diện mọi mặt, thực sự khách quan, biện chứng; chuyện đâu có đó, cứ từ từ làm đến đâu “chắc” đến đó như biện pháp đã chỉ đạo từ các hội nghị gần đây về "Xây dựng, chỉnh đốn đảng". Dư luận có nóng ruột thì vẫn phải “Hãy đợi đấy!”. Điều cơ bản là làm gì cũng phải giữ uy tín đảng lãnh đạo, đừng làm ảnh hưởng tính ưu việt của chế độ. Dư luận không tốt sẽ gây nhiều tác động ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân. Và, các 'đồng chí' ạ! Hãy yên tâm, sẽ có người “cứu bồ” thôi! Cái Nhà nước pháp quyền và sự nghiêm minh pháp luật ở nước ta xưa nay vốn đã rất sành điệu phát huy "bản chất truyền thống" như vậy rồi: Muốn chìm xuồng cho chìm xuồng / Cần nổi trôi vẫn có luồng nổi trôi.!
BVB
---------------

18 nhận xét:

  1. Dạ!
    Kính thưa các đồng chí trong chi bộ
    Kính thưa các đồng chí chưa bị lộ
    Đang trong thời kỳ quá độ
    Nhưng tôi lại chưa giác ngộ
    Vô tình để bị lộ
    Chúng ta cần đồng bộ
    Các đồng chí đừng nạt nộ
    Tôi sẽ cho kinh nghiệm không bị lộ
    Bình tĩnh phê bình, đừng sừng sộ
    Mong các đồng chí ủng hộ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi tất cả cùng xuống... mộ!

      Xóa
    2. Tình đồng chí "Bá Hộ"
      Giúp nhau cùng tiến bộ
      Mong giải quyết nội bộ
      Theo gương Nguyễn Trường Tộ...

      Xóa
  2. Ông Cu nói:
    "Sai thì đã sai rồi, nhưng phải xem ở mức độ nào để làm tình... Ý lộn. để xử lý cho có tình có lý. Hiểu không? Có tình sẽ có lý. Mà tình là gì? Chính là tiền đó mấy cha! Ăn một mình đau tức, mấy cha không "thấm nhuần đạo đức" câu này à? Mẹ kiếp. Tối nay bả ở nhà đợi đó. Hiểu chưa? Phải quyết liệt tới đó. Nghe?!"
    P/S: nghe "có tình" là biết ông này vẽ đường cho bọn hươu quái gở chạy rồi! (Những người dân té bị thương, bị điện giật chết trong biển nước đường phố)

    Trả lờiXóa
  3. Ai trị được ai ? Ai trị nỗi ai ? Mô Phật !

    Trả lờiXóa
  4. Sự nguy hiểm cực độ sắp diễn ra nếu các nhà máy điện hạt nhân được khai triển ở Việ Nam. Ở ta làm đường, đường nứt lún, làm cầu, cầu sập. Vậy ta sẽ biết làm nhà máy điện hạt nhân ở ta sẽ ra sao. Một đại thảm họa, đúng như lo ngại của đông đảo người Việt?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dự án các nhà máy điện hạt nhân ở miền trung VN là 1 dự án đầy rủi ro và nguy hiểm - 1 thảm họa khủng khiếp đang chờ đón dân tộc VN! Vì vậy, phải thông qua trưng cầu dân ý. Bất cứ cá nhân, tổ chức nào (kể cả chính phủ) tự ý thực hiện là phạm pháp và mang tội với dân tộc!

      Xóa
  5. Chống ai, Ai chống, Ai chống ai?
    Loanh quanh như thế hết vài ba năm
    Đến năm 2015
    Nhiệm kỳ đã hết, ta nằm thảnh thơi
    Biết bao vụ việc trên đời
    Cứ ngâm cho hết hộ tôi nhiệm kỳ
    Rồi ra thành cái chi chi
    Cũng vì Cơ chế, cũng vì Khách quan...
    Dân oan thì vẫn kêu oan
    Quan tham bồi đắp của tham càng nhiều....

    Trả lờiXóa
  6. ... "Suy cho cùng, trong những lớp sóng ngầm và những tảng băng chìm về tham nhũng hiện nay thì cái vụ 'lương khủng' này cũng chưa làm gì đến mức phải 'khiếp'. Cả năm có 2,6 tỉ, nhưng có chữ ký xoẹt một cái được cả chục tỉ, trăm tỉ mà vẫn không sao, thì sao?"...
    > Chuẩn, không cần chỉnh. Dời Lay , thì Ló Nà dzậy!

    Trả lờiXóa
  7. Cái tình trong pháp luật chỉ giúp làm cho cái lý hợp lý. Còn cái tình làm cho cái lý trở nên bất hợp lý, coi thường, xem nhẹ pháp luật thì cái tình này chỉ có ở nước ta.
    Nước mình cái gì dính tới cấp quận, tỉnh là dấu biệt tăm, chui vào xó nào đó dấm dúi để dân họ cười trong khi mặt mày thì vẫn huênh hoang. Đó là lí do tại sao chính phủ không có cái uy nghiêm, công quyền chỉ là phương tiện trong mắt dân.

    Trả lờiXóa
  8. He...he...Mời bà con nhậu món mới: Vùa qua, thấy ào ào lôi mấy ông về hưu cấp thấp, không vai vế, ngoài Nhóm, truy xét mấy tay giám đốc quèn ra đánh, để chứng minh sự Kiên quyết, Quyết liệt, để nâng cao thêm một bước"uy tín chiến lược"....Gần hết nhiệm kỳ, Tranh thù, Tranh thù làm tí, "mình có sao, người ta mới bầu chứ!"

    Trả lờiXóa
  9. Ở Bưu điện Tiền Giang cũng có hiện tượng bầy hầy mấy năm nay: Lương cán bộ, nhân viên thuộc hạ giảm, mà lương Giám đốc tăng vọt! Hu...hu...

    Trả lờiXóa
  10. Cấp báo, cấp báo!
    ++ Những chỗ Công ích, Tài chính công, bao cấp tràn lan, lợi dụng bao cấp rút rỗng Quốc khố thế này nhiều lắm:
    - Tiền tiếp khách khai khống
    -Tiền công tác phí, bồi dưỡng này-kia - Khai khống
    - Mua sắm vật tư, phương tiện, thiết bị văn phòng...khai khống gấp nhiều lần
    - làm lại trụ sở "xuống cấp", sửa sang này - kia, điện, nước, xăng xe...khai khống...
    - Khai khống danh sách giả nhân viên hợp đồng, lao động thời vụ...
    ...Nó ngốn vào ngân sách quốc gia quá lớn, chỗ nào cũng lãng phí, dễ thôi: "Nhìn ở đâu cũng thấy, sờ vào (cái) chỗ nào cũng có!".
    >> Đề nghị Trưởng Nội Bá Thanh "đại tài", "đại cương" hãy mạnh bào, có sự quyết liệt, nhanh chóng 'rà vô' mấy chỗ đó "làm ngay, hốt liền, nhốt ngay" - như ông đã tuyên bố xoang xoảng nhiều nơi!

    Trả lờiXóa
  11. Mồ hôi, nước mắt của dân
    Đổ vào mồm kẻ bất nhân tham tàn
    Dân tình oan khốc lầm than
    Đồng lương chết đói lo toan chợ chiều
    Để cho cái lũ tiểu yêu
    Nó vơ nó vét càng nhiều càng tham.

    Trả lờiXóa
  12. Tình hình hiện nay : tìm cho ra sâu đã khó, diệt sâu thế nào còn khó hơn nhiều. "cho nổi trôi, vẫn có luồng nổi trôi". Muốn có luồng, hay muốn chìm xuồng là phụ thuộc vào "quan điểm" của lãnh đạo. Luật pháp, kỉ cương,tòa án không là cái gì hết. Bầy sâu sợ nhất không phải là kỉ cương mà là quan điểm của LĐ : Vui thì cho qua. Buồn hay lo, hay gì gì đó...Có trời biết thì xử lý vài vụ làm gương.
    Tham ô lãng phí nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có ( lời NPT). Vậy mà xử lý ì ạch là vì vậy.
    Ngẫm ý NSH cũng có lý: xử lý hết lấy ai làm việc. Vì hình như nếu sờ đến thì vị nào cũng dính chàm cả.

    "Đất nước tôi những năm tháng thật buồn" Chống tham nhũng kiểu này thì biết đến bao giờ ? Mà tham nhũng đang nội xâm, đang phá hoại từng ngày, từng giờ. Ai cũng nói vậy, cả LĐ cũng nói vậy.
    Vậy sao LĐ không cương quyết ? Vì cơ chế, trăm tội là tại cơ chế, LĐ đâu có lỗi. Cái cần trị nhất là cơ chế nhưng trị cơ chế lại là truyện nhạy cảm, truyện lớn mất rồi.
    LHQ, NPT... Tất tật cũng đang lùng bùng trong cơ chế,vì cơ chế. Thế mới buồn chưa chào được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đem ông cơ chế nhét vào
      Tội nặng đến mấy thằng nào cũng qua
      Đem soi nghị quyết đảng ta
      Hô hào, hò hét cũng là ...giấy thôi
      Cho nổ trôi được nổi trôi
      Cho chìm xuồng cảm ơn trời...chìm ngon!

      Xóa
  13. Đọc bài này mà thêm buồn quá , lại ngẫm câu nói của Cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin :
    "CS không thể nào sửa chửa, mà cần phải đào thải nó." nay mới thấy đầy đủ ý nghĩa của nó .

    Trả lờiXóa
  14. Đố ai bắt được mấy thằng
    Ăn công khai, lấy đàng hoàng, giấu chi.
    Mai kia lỡ phai gặp khi
    Lộ ra, dân nói, ta thì trả thôi.
    Tội tình chỉ chuyện đầu mội
    Ai muốn cứ nói, nói rồi thì xong.
    Thanh tra có xát xà phòng
    Chịu xong, ta sạch từ trong ra ngoài
    Tiền dân là thứ tiền chùa
    Người khôn khéo được, người thua kệ người.
    Cùng là kiểm điểm thì thội
    Đúng là cơ chế, lỗi thời khách quan
    Rằng là tôi bị tội oan
    Rằng là qui định rõ ràng ở trên
    Bây giờ lại bắt tôi đền
    Ừ, đền thì cũng được, xin trên một điều
    Giơ cao, đánh khẽ, tát yêu
    Qua cơn bĩ vận, sẽ nhiều phong bao.
    Mặc cho dư luận xôn xao
    Cứ tình mà xét, lý nào không thông.
    Tình nào mà sánh tình ĐỒNG
    Đô la cũng được bằng không thì vàng

    Bình Thuận




    Trả lờiXóa