Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 24/9/2013


 1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần 4 (Bùi Văn Bồng).
- Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF bi quan về tự do thông tin tại Việt Nam (RFI).
- Trần Mạnh Hảo: XIN ÔNG ĐÔNG LA BỎ THÓI VU CÁO CHÍNH TRỊ HÈN HẠ (Nguyễn Tường Thụy). “Ông Đông La trên blog của mình còn viết nhiều bài phê bình chúng tôi là phản quốc, phản động, là kẻ bất tài về thơ văn, thậm chí ông còn yêu cầu cơ quan công an bắt chúng tôi, hệt như ông là tên mật vụ chỉ điểm vậy…  Mới ca ngợi TMH hết lời, nay ĐL đã chửi bới TMH hết lời. Ai dám bảo đảm mai mốt Đông La sẽ không chửi đảng cộng sản VN hết lời, dù hôm nay ông này đang ca ngợi, bốc thơm ‘đảng ta’ nhất nước ?”
Ông Vũ Khoan: ‘Tôi không dám tin số liệu thống kê’ (VNE). “Tôi thấy bức tranh kinh tế rất lổm nhổm, không đi vào cuộc sống. Có những nguyên nhân cần phân tích. Có thể do chúng ta chủ quan duy ý chí đề ra những cái không tưởng. Thứ hai là đề ra nhưng không làm hoặc làm ngược lại, thứ ba là tình hình đảo lộn hoặc do tình hình thực tế biến động không lường được”.  - Chuyện “nửa con gà” ở Bắc Âu (TT).
- Cháy Trung tâm thương mại Hải Dương: Làm rõ phản ánh lực lượng chữa cháy đến chậm (TT).  - Tiểu thương Hải Dương biểu tình (Xuân VN).
- Chương 1, Phần 2, sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Những đường nét mờ ảo (phần 2) ”Câu hỏi, tại sao trong cuộc chiến tranh quốc gia này lại có những hành động khủng bố được tiến hành để chống phụ nữ và trẻ em, chống lại chính những người cùng quê hương với họ, không được họ trả lời“.
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 2 (Bùi Văn Bồng)....

KINH TẾ
VAMC sẽ phát hành 10 nghìn tỷ đồng TPĐB trong đợt 1 (TBNH). “trong đợt 1 dự kiến sẽ mua nợ của các ngân hàng Navibank, SCB, Agribank, SHB”.  - Không cơ cấu lại nợ nếu sử dụng vốn sai mục đích (TTXVN).  => 
                     >> ĐỌC TIẾP /Nguồn  
----------------
 2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG
NGÀY 24/9/2013 (thứ ba)

 A / Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1. Liệu "Trung - Mỹ thỏa thuận ngầm về hàng hải(VNN)" hay không, chỉ là tiên đoán vội vàng(?) khi nhìn vào "Những diễn biến gần đây cho thấy một mối quan hệ hàng hải mới tương đối ấm áp đang hình thành giữa Mỹ và Trung Quốc. Một chiến lược linh hoạt có thể giúp Mỹ hiện diện lâu dài trong khu vực. Khi tình hình Syria trở nên căng thẳng, Mỹ có thể đang chuẩn bị can thiệp quân sự vào nước này thì nhiều người lo ngại Trung Đông sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới trục xoay hàng hải của Mỹ hướng về châu Á. Thậm chí còn có hoài nghi Mỹ đã bắt đầu hoạch định lại các cam kết của họ với Đông Á." Mặc dù TQ đang nổ lực" chống Mỹ trên biển Đông, muốn đàm phán song phương" hòng "ráo riết chiếm Biển Đông trước khi Mỹ tới".  Trong khi đó, cuộc "Chạy đua vũ trang Trung-Nhật-Mỹ trên Biển Hoa Đông"vẫn diễn ra rộn rịp. Báo Đất Việt phân tích"Siêu vũ khí, vũ khí độc sẽ làm sôi sục Biển Đông?" qua việc "Hoa Kỳ cung cấp máy bay chống tàu ngầm P-3C  cho Đài Loan" càng làm cho TQ hoảng hốt, cảnh giác về một chiến lược quân sự nhằm  bao vây TQ đang được triển khai?
2/ Với bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng"Sự sáng tạo văn học nghệ thuật cần những người có tài năng, tâm hồn, nhân cách, bản lĩnh"(ND) trong buổi làm việc với Ðảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật Việt Nam và đại diện lãnh đạo các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành ở Trung ương, Ông nhắc nhở:"Các đồng chí cần thường xuyên học hỏi, rút những bài học tốt từ những thế hệ trước để tiếp tục đi xa. Bài học đó là: Khát vọng lớn lao, lý tưởng cao cả, hòa nhịp đập trái tim mình với nhịp đập trái tim toàn dân tộc, lăn lộn với thực tiễn vĩ đại của cuộc sống nhân dân, chứ không phải chỉ đi vào tâm trạng cá nhân, gặm nhấm tâm tư, yếm thế, lấy tiểu xảo thay cho tài năng, nhìn đời bằng góc nhìn chật hẹp, thậm chí coi văn nghệ như là thú vui, giải trí hoặc một cuộc chơi, một đam mê tầm thường..." nhưng than ôi, những lời kêu gọi tâm huyết này đã được thể hiện như thế nào trong các chương trình văn học-nghệ thuật, biểu diễn trên TV và sân khấu đại chúng? Hay vì chứng kiến loại văn hóa lai căng ngoại nhập, hưởng thụ đủ loại hổn tạp đang tràn ngập mà ngài TBT phải "tuyên huấn" hay chỉnh phong như trên?
3/Vô tình hay hữu ý, Nhóm trí thức 72 đã đưa ra"TUYÊN BỐ Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị" đúng vào ngày kỷ niệm kháng chiến Nam bộ 23/9  của  68 năm trước với việc lập ra" một Diễn đàn trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa. Đó là mục đích hoạt động của Diễn đàn, hoàn toàn phù hợp với hiến pháp của nước ta và Công ước quốc tế. Diễn đàn này mang tên “Diễn đàn xã hội dân sự” và có trang thông tin điện tử là nơi bày tỏ ý kiến của các tổ chức, các nhóm, các cá nhân cùng theo đuổi mục đích nêu trên, với mong muốn xã hội dân sự ở nước ta phát triển đúng với yêu cầu của một nước dân chủ" nhưng cũng rất quyết liệt "yêu cầu nhà cầm quyền tôn trọng quyền bày tỏ quan điểm của công dân, thẳng thắn tranh luận và đối thoại, từ bỏ cách đối xử không công bằng, không minh bạch và không đường hoàng như đã và đang áp dụng đối với những kiến nghị sửa đổi Hiến pháp và những tiếng nói đòi dân chủ khác với quan điểm của nhà cầm quyền. Ý kiến khác nhau cần được tranh luận thẳng thắn để tìm chân lý; còn dựa vào quyền lực để cản trở việc công bố, không đối thoại mà chỉ đơn phương phê phán, quy kết, thậm chí dùng nhiều cách ngăn cấm và trấn áp thì không những vi hiến và trái với Công ước quốc tế mà còn không đúng với tư cách chính đáng[danh] của một nhà cầm quyền". Điểm cơ bản là việc kêu gọi "chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ" trong bản Tuyên bố này sẽ được nhà nước lý giải như thế nào, liệu có qui kết đây là một âm mưu chính trị nhằm lật đổ nhà nước XHCN do đảng CSVN lãnh đạo  trong kịch bản "diễn biến hòa bình"của các thế lực thù địch trong ngoài nước ? Đáng lưu ý là hệ thống thông tin đại chúng gồm 200 đài TV và 700 tờ báo lề phải đã không có giòng chữ nào về động thái này! Liệu đại lữ đoàn với 17,000 "chiến sĩ" trên mặt trận thông tin sẽ "tấn công" phản bác như thế nào đây, chúng ta hãy chờ xem !
3/"Thảm họa Fukushima cảnh báo gì cho Việt Nam(RFA)" là lời cảnh báo về thảm họa hạt nhân của một chuyên gia VK tại Pháp trong khi Chính phủ đang tích cực thúc đẩy việc xây dựng nhà  phát điện tại Ninh Thuận đã được QH phê duyệt theo chủ trương lớn của Đảng. Lại là một sự lãng phí vô cùng lớn với những hệ lụy chưa thể lường hết được, ngay cả những nước sản xuất như NB và Nga đang phải gánh hậu họa của những sự cố hạt nhân! Tình hình xây dựng dự án phản ánh sự "Bó tay với lãng phí (NLĐ)"
hay"Lãng phí lộ ra mà chẳng thấy ai bị xử lý!"(ĐĐK) và Chủ trương đầu tư sai là thủ phạm gây lãng phí, thất thoát" chưa đủ là những bài học đau đớn để nhà nước bớt sử dụng tiền thuế và bán tài nguyên quốc gia, vay nợ nước ngoài để xây dựng dự án, chạy theo những chương trình sinh nợ bù đầu  như"Vinashin - những sai lầm tỷ đô (VNExpress)?
4/Một mẫu ngắn trên FB của nhà báo Đào Tuấn"Con số" bổ đề " thống kê"(FB) đã mô tả một cách sinh động thực trạng của đời sống và cách thống kê "lấy được" hay như Cựu PTTg Vũ Khoan than thở" Số liệu của Việt Nam "cứ thế nào ấy" (TTVN) , rằng"Tôi không dám tin. Thế mà chúng ta lại đem số liệu đấy ra phân tích nữa thì chắc là càng không đúng" và""Điều quan trọng bây giờ là phải thay đổi trong quan điểm, trong chủ trương đường lối. Chứ việc chúng ta điều chỉnh lại các chỉ tiêu tăng trưởng, chỉ tiêu lạm phát thì quá dễ, làm được ngay nhưng không mang ý nghĩa gì", ông Khoan nhấn mạnh. Liệu những lời khuyến cáo này có đến tai ông Vũ Đức Đam, BT chủ nhiệm văn phòng CP cũng là con trai của Cụ?
  5/ Những hình ảnh sinh động trong bài này "GS.Nguyễn Lân Dũng: Không tin sẽ xách ba-lô lên và..." cho thấy GS/TS nổi tiếng này "ăn theo" con cháu rất khéo! Ốt dột quá như đã điểm tin hôm qua. 
6/ Bạn nào lỡ đọc loạt bài về cuộc đời phiêu bồng của Bùi Giáng thì mời đọc tiếp"Chuyện đời Bùi Giáng - Kỳ 6: Những bài thơ cuối đời(TN) 
Chủ trương đầu tư sai là thủ phạm gây lãng phí, th...
 Nguyên phó Thủ tướng Vũ Khoan: Số liệu của Việt Na...
Con số" bổ đề " thống kê của nhà báo Đào Tuấn(FB)
99% còn lại rất buồn…(dinhtanluc Blog)
Ai dám lạc quan tin gần 30% người dân Việt thoát n...
Ông Nguyễn Bá Thanh: "Nợ xấu do đạo đức cán bộ ngâ...
TUYÊN BỐ Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị(mai...
 Diễn đàn Xã hội Dân sự Việt Nam ra đời(BBC)...
TS Phạm Chí dũng:Ý nghĩa của Diễn đàn Xã hộ...
Nói và làm: Cắn răng tự xử nợ xấu, thà chết không ...
Doanh nghiệp trong nước còn lơ mơ về TPP(ĐT)
Chuyện khó tin nhưng có thật:Gần 90% người Hà Nội ...
CSGT bắn nhau, 1 người chết, 3 người bị thương(PN)...
 Không thể xử cả làng vì đánh chết "cẩu tặc"(KP)
Phật Tử Giáo Sư Trần Chung Ngọc con bài của thế lự...
Chỉ một bộ có 4 thứ trưởng(TT)
Quê hương thu nhỏ(VNN)
 GS.Nguyễn Lân Dũng: Không tin sẽ xách ba-lô lên và...
Chuyện đời Bùi Giáng - Kỳ 6: Những bài thơ cuối đờ...
Campuchia: Quốc hội tái bổ nhiệm ông Hun Sen giữ c...
Tình hình Campuchia: Đảng đối lập kháng chỉ quốc v...
Bạc Hy Lai nhận án chung thân: Đả tiếp hổ nào?(ĐV)...
  Chùm tin về Khủng bố đẫm máu ở Kenya & Pakistan(TT...
Chuyện đời Bùi Giáng - Kỳ 6: Những bài thơ cuối đờ...
------------------
 3 - 
TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI
(đọc tiếp 6 mục tin nữa...Nguồn
------------------------

**  Tin Nổi Bật Trong ngày
               >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn  
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét