Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Cấm Facebook đụng đến “lề phải”?!

> Từ nay, dứt khoát cấm tiệt:
Thông tin trên các báo "lề phải" không ai được phép phổ truyền rộng rãi!
 * CHÂU AN 
          Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng đã chính thức được công bố chiều 31/7 tại Hà Nội với nhiều thay đổi so với Nghị định số 97 ban hành năm 2008.
Nghị định 72, được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 15/7 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9, định nghĩa: "Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp".
                    >>  Cực đoan rồi  
Như vậy, những tài khoản được lập thông qua các mạng xã hội như Facebook sẽ được đăng thông tin của riêng cá nhân đó. Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, giải thích với VnExpress.net: "Trước hết chúng ta phải nói rõ đây là trang thông tin của cá nhân, mà các trang cá nhân thì được phép đưa thông tin về những thứ của chính mình, không được dẫn thông tin tổng hợp, tức là không được trích dẫn thông tin từ các cơ quan báo chí hay các trang web của cơ quan nhà nước".
Hiện nay, có rất nhiều blog hoặc tài khoản Facebook do cá nhân lập ra để chia sẻ tin tức thời sự, hay các bài viết về sức khoẻ, công nghệ, thời trang... mà chủ nhân của những trang đó thu thập từ báo chí để thu hút cộng đồng. "Trong thực tế có thể vẫn còn nhiều trang Facebook đang tổng hợp thông tin, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường thanh tra xử lý. Tổng hợp còn liên quan đến vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ, không phải lấy chỗ nọ sang chỗ kia, đưa lên thành của mình được. Trích dẫn phải xin phép và được đồng ý. Ngay cả việc đưa thông tin cá nhân cũng phải tuân thủ quy định pháp luật", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng bổ sung.
Một nội dung khác cũng đặc biệt được quan tâm là quản lý thông tin xuyên biên giới. "Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài khi cung cấp thông tin công cộng qua biên giới có người sử dụng tại Việt Nam hoặc có truy cập từ Việt Nam cần tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan của Việt Nam", Nghị định nêu rõ.
Tuy nhiên, khi được hỏi về những hình thức xử phạt cụ thể với các trường hợp vi phạm, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho hay hiện Ban soạn thảo của Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn đang trong quá trình xây dựng Nghị định về xử phạt các vi phạm hành chính trong cả hai lĩnh vực Bưu chính - Viễn thông - CNTT và lĩnh vực Báo chí - Xuất bản và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong thời gian gần đây.
"Internet là phát minh lớn của loài người, nhưng thách thức là những kẻ xấu lợi dụng thành tựu công nghệ  để vi phạm pháp luật. Trong điều kiện trên lãnh thổ từng nước thì dễ quản lý, nhưng xuyên biên giới lại là thách thức lớn. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến của các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đăng trên cổng thông tin để công khai minh bạch, cũng như tham chiếu các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia và tham khảo quy định của các quốc gia khác trong vấn đề quản lý dịch vụ xuyên biên giới", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh.
Nhận định về những trang web mạo danh các lãnh đạo Đảng, nhà nước, những người nổi tiếng, Thứ trưởng cho hay Internet là một xã hội thu nhỏ, có người tốt, người xấu, có thông tin tốt, có thông tin không chính xác, lừa đảo. Việc xử lý nội dung thông tin độc hại cũng sẽ được áp dụng như trong cuộc đời thực. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ngành, cơ quan báo chí cũng phải vào cuộc, đấu tranh chống lại luận điệu sai trái chứ chỉ dùng biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
C.A (Xem Nguồn )
---------------

16 nhận xét:

  1. Hoảng qua hóa điên. Đến nước này thì Hitle cũng chào thua. Bã đậu là đặc tính muôn thuở của đám độc tài bất chính đê hèn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Con đã đọc Nghị định 72 chưa?
      -Dạ chưa ạ!
      -Thế là không được. Các chủ trương mới của Đảng, Nhà nước phải nắm bắt kịp thời...
      - Có chuyện gì vậy bố?
      -Con có trang Phây-búc gì đó phải không? Từ nay thấy bài nào hay trên các báo cấm được giới thiệu cho bạn bè cùng đọc, nghe chưa!
      - ...! Dạ, con luôn luôn lắng nghe, lâu lâu chưa hiểu!

      Xóa
    2. - A lô, này, tại sao cái bài về Đổi mới thành phố Hà Nội mở rộng con lại gửi vào Facebook của thầy?
      - Dạ, thưa thầy , con thấy bài đó hay và thích lắm, mừng cho thành phố ta ạ!
      - Không được, con đừng hăng hái thế, làm liên lụy đến thầy, ...
      - Dạ, sao ạ?
      - Bài đó đăng trên "Hà Nội mới" rồi, đăng lên Facebook là Vi phạm Nghị định 72 đấy!

      Xóa
  2. Muốn lách luật cũng không khó. Các bài trên các báo nếu vẫn để icon share cho Facebook, Twitter, ... thì có thể hiểu là cho phép chia sẻ chăng ?
    Nếu luật không cho phép, không được phép thì mặc định các bài viết trên các trang như tuoitre.vn, dantri.vn, vnexpress.com gì gì đó không được gắn các icon kết nối.

    Trả lờiXóa
  3. Sao bay gio lam bon LU the nhi.LU tu tren xuong duoi,LU toan tap.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác NTX chưa đọc bài viết nói về chử "LÚ" ở đây?http://chuyenthuongngayohuyen.blogspot.com/2013/08/lu-co-nghia-la-trong-sach.html

      Xóa
    2. Lu len na`o! Ta lu len na`o!
      Toa`n dan cu`ng lu cho vu`a y ta!

      Xóa
  4. người công dân tốt phải chấp hành đúng theo qui định của pháp luật ,nếu không thì nhốt hết,không được cải hiểu chưa?

    Trả lờiXóa
  5. Như vậy phải cấm ban tuyên giáo lấy các tài liệu của báo nước ngoài về phổ biến trong nước hoặc bắt mọi người đọc tin xong rồi đào hố để nói xuống hố, không được nói lại cho người khác.
    Như vậy các bài báo của đảng cộng sản sẽ chỉ nằm chết dí trong đầu các đảng viên cộng sản, không phổ biến cho ai được.
    Tôi thấy nghi định này cực ngu.

    Trả lờiXóa
  6. Thơ tâm sự gửi anh Lê Nam Thắng Idol.

    Ngày xưa, đọc truyện tây,
    Em thấy có bác Don Quixote oánh nhau với cái cối xay gió.
    Ngày xưa, đọc truyện ta,
    Em thấy có chú Lê Văn Tám đốt kho xăng, đuốc thiêu một bó.
    Hôm nay đây thời bùng nổ,
    Có thứ thành thật bằng bố tổ chuyện ngày xưa.

    Hôm nay,
    Anh lính truyền thông đeo chiếc mặt nạ mo dừa,
    Các loại luật đóng bỉm lao vào mùa chiến dịch.
    Đòi lại quyền thông tin.
    Ở trên Faceboock.

    Vãi lúa quá anh ơi!

    Cứ mặc cho ai muốn bụm miệng mà cười lên khùng khục,
    Em phục anh, anh hơn đứt cả bác Don Quixote kiên định trời tây,
    Hơn đứt cả chú Lê Văn Tám ý chí bậc thầy.
    Mặc kẻ nào xỏ xiên anh, em đây xin lạy anh một lạy.

    Lạy rằng:

    Nếu ai lấy đá đem ra phạng,
    Giữ nhé anh ơi lòng cách mạng.
    Faceboock của tây dẫu chấm com,
    Của ta sau chấm là Tiên Lãng.

    Trả lờiXóa
  7. Đây là một bằng chứng nữa về tính phản dân, phản đảng của 3X: ký quyết định trái với Hiến Pháp Việt Nam. Trong khi Hiến Pháp Việt Nam và Hiến Chương Quốc Tế đều ghi là: người dân có quyền tự do ngôn luận.
    Thế này thì chuyến đi của bác Tư Sang và những lời hứa hẹn với ông Tổng thống Mỹ (và cũng là với thế giới) về cải thiện nhân quyền Việt Nam để vào TPP đều bị thất bại.
    BCT và CTN nên xem lại cách làm này của Chính Phủ. Hay là BCT và CTN bay giờ không còn quyền hành gì nữa rồi như dư luận đồn thổi?
    Một đất nước mà có đến 4 người cùng lãnh đạo theo 4 hướng khác nhau thì chẳng trách gì Việt Nam không tiến lên được.
    Chẳng lẽ 16 vị tinh tú đều ngồi ngó lên ngó xuống và để cho 3X thao túng như vậy? Hay là sợ ném chuột (xin lỗi ném Ếch) vỡ lọ quý (xin lỗi vỡ Đảng)?

    Trả lờiXóa
  8. Lẽ ra "lề phải" nên cảm ơn blogs,fb. Nhờ nó mà thông tin lề phải mới đến được với người đọc, nhiều chủ trương của đảng, nhà nước mới được phổ biến rộng rãi trong dân. Chứ báo lề phải có mấy ai xem.
    Lề phải có hạn chế là chỉ đưa tin một chiều, nặng về tuyên truyền,động viên. Biết rồi, nói mãi
    Blogs, Fb "tổng hợp" tin có chọn lọc, phân tích để người đọc hiểu đúng vấn đề của thông tin. Cảm nhân thế nào còn tùy vào trình độ và cái tâm của người đọc nhưng rõ ràng nó gợi mở nhiều hướng cho người đọc lựa chọn và suy nghĩ. Đúng, sai còn phải kiểm chứng, phải tranh luận công khai, minh bạch.
    Cấm dẫn tin của "lề phải", phải chăng là muốn cấm người đọc suy nghĩ, nhận xét, phê bình các tin và cách đưa tin của "lề phải". Đúng sai đã có đảng nhà nước lo, đừng ý kiến ý cò gì cho loạn, mệt lắm.

    Không quản được thì cấm. Cách này dễ nhất mà cũng dở nhất.
    Nếu mạng dẫn sai, bóp méo, xuyên tạc, vu khống....Sao "lề phải" không cải chính, phê phán tranh luận cho sự thật sáng tỏ. Có chính nghĩa, quang minh chính đại, trong tay lại có cả bộ máy tuyên truyền hùng hậu cơ mà ? Sao không đấu lại mà lại dùng hạ sách cấm ? Có quyền cũng phải dùng cho đúng chứ.

    Tự do thông tin, bùng nổ thông tin, xa lộ thông tin, quyền tiếp cận thông tin.... Bây nhiêu vẫn chưa đủ hay sao mà còn quẩn quanh mãi với tư duy làng xã : cấm chỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trịnh Đình Hằnglúc 10:58 2 tháng 8, 2013

      Càng cấm tham nhũng, tham nhũng càng nặng
      Càng cấm lãng phí, lãng phí nhiều thêm
      Càng cấm mại dâm, mại dâm tá lả
      Càng cấm phá rừng, càng nhiều lâm tặc
      Càng cấm trang mạng, mạng nhiều trang hơn
      Cấm nghiện lên cơn, nghiện càng hút chích
      Truy kẻ thù địch, thù địch càng nhiều
      Cấm đảng viên làm liều, liều thêm trắng trơn!...

      Xóa
  9. Cai chet la` bien chung na.ng ky nhat!

    Trả lờiXóa
  10. d /c LE NAM THANG la con ong LE DUAN , co phair khong bac BONG ?
    - Cai nha nuoc CS nay muon nguoi DAN bi dan BANG KEO .
    XIN LOI KHONG GO DUOC TIENG VIET .

    Trả lờiXóa