Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

“TÔI VÀ CHÚNG TA” TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ


* BÙI VĂN BỒNG
Hội nghị Trung ương 7 còn 3 hôm nữa bế mạc. Chưa bế mạc thì cũng chưa vội bàn luận, bình nghị điều gì cho đủ và chuẩn. Nhưng, với thông tin ngoài luồng (đúng –sai đến đâu chưa rõ) với kết quả và sự ‘trầy trật’ bầu bổ sung nhân sự vào BCT, Ban BT không được như ý định, mới thấy hậu họa của một cơ chế lãnh đạo, điều hành.
Tính gần nhất, từ đại hội 9 đến nay quả là đã để cho tiêu cực, tham nhũng thành ‘đám cháy đã quá lớn’, bệnh ‘ung thư nội tạng’ trog cơ thể đảng cầm quyền đã trầm kha, biến chứng, di căn nguy hiểm. Ai để xảy ra thực trạng này, đến mức từ đầu năm 2012 đến nay nỗ lực lớn, quyết liệt khá mạnh, nhưng chẳng thấm tháp gì. Tất nhiên, thành nếp quá quen rồi, hội nghị hay đại hội nào dù diễn tiến ra sao, cuối cùng vẫn không thiếu 4 chữ vàng: Thành công tốt đẹp. Biết bao hội nghị từ đại hội 9 đến nay đều không thiếu vằng đánh giá, kết luận sáng rực ấy.  Bây giờ, càng ngày người ta càng thấy rõ là suốt hai nhiệm kỳ khóa 9, khóa 10, nguyên TBT Nông Đức Mạnh đã buông lỏng (có khi hoàn toàn) vai trò lãnh đạo của đảng. “Một bộ phận lớn” (nghị quyết nêu là ‘không nhỏ’) có chức có quyền suy thoái, biến chất, tham nhũng nặng nề, đến mức “nhìn ở đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có”, là do sự thả phóng cho tiêu cực, tham nhũng trong đảng tràn lan. Lực lượng tiêu cực, suy thoái, tham nhũng đông và nhiều đến mức thành phe cánh lớn, rồi bầu bán cho nhau để “bộ phận lớn” ấy mỗi ngày phình to ra. Bây giờ, không còn nhóm lợi ích, mà đã thành nhiều tập đoàn lợi ích, thành cả hệ thống lợi ích. “Không chỉ một con sâu mà cả bầy sâu”. Lại thêm một lần nữa thấy vai trò lãnh đạo của đảng yếu đi rõ nét. Mọi việc hầu như giao hết quyền hành và ‘khoán trắng’ cho chính phủ. Đảng như đứng ngoài lề…Dưới ban tay lãnh đạo mềm mại, mượt mà, điệu hạnh của TBT họ Nông, dù bị "gánh nặng khoán trắng", nhưng Chính phủ vẫn to quyền nhất, 'sướng' nhất, bởi: Đảng lo trung kiên / Nhà nước không thực quyền / Quốc hội họp luân phiên / Chính phủ chi tiền thả sức / Nhân dân chịu oan ức, đói nghèo...
Nhìn lại những năm đầu nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mới ra đời, uy tín của đảng, nhà nước lúc ấy lớn lắm. Lòng dân cả nước quy tụ một mối. Tổ chức bộ máy nhà nước và vai trò lãnh tụ thời ấy thấy sáng rỡ. Nay thì ngày càng teo nhỏ dần như ‘củ lỗ ăn xuôi’. Trong Hiến pháp 1946, Điều 44: Chính phủ gồm có Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Phó chủ tịch và Nội các. Nội các có Thủ tướng, các Bộ trưởng, Thứ trưởng. Có thể có Phó Thủ tướng. Và Điều 47: Chủ tịch nước Việt Nam chọn Thủ tướng trong Nghị viện và đưa ra Nghị viện biểu quyết …Nhìn vào đây thấy rõ ngay sự khác biệt rất lớn của mô hình nhà nước thời 1946 và thời nay (thực chất là nửa thế kỷ nay).
>  Cải cách ở Myanmar – nhìn từ VN 
Muốn sửa Hiến pháp thế nào thì cũng phải bám sát cái nền, cái gốc đã ‘chuẩn không cần chỉnh’, những nội dung rất căn bản và được lòng dân từ năm 1946. Khi đó, tương quan quyền lực giữa Chủ tịch/Tổng thống-Thủ tướng giống nhiều nước Tây Âu đang tồn tại và phát triển hàng thế kỷ; còn ngày nay, nó lại giống với … Liên Xô – một thể chế đã sụp đổ mà hậu quả một phần quan trọng cũng do mô hình tổ chức nhà nước bất hợp lý mà ra.
Chúng ta đã vướng phải sự quá chậm trễ, trơn lỳ trong cải cách thể chế chính trị, trong bộ máy nhà nước, do cái chế độ đã mặc định sẵn hết rồi. Suốt hơn nửa thế kỷ cứ theo nếp mòn, lối cũ mà làm: Cuộc thử nghiệm qua mấy thế hệ và với bài học nhãn tiền của cả một Đông Âu chuyển đổi rồi mà còn tiếp tục bê bết vẫn chưa đủ hay sao? “Đổi mới” mà không đổi thứ quan trọng nhất thì chắc chắc sẽ còn phải vật vã dài dài!.
Rõ ràng, cả mấy thập kỷ bày ra sửa hiên spháp đến nay chúng ta thấy đất nước bị rơi vào hiện trạng, trầy trật, vật vã. Ngay cái chức danh cũng không đủ từ để ròi trugf lắp chẳng rõ trên-dưới là gì. Có Chủ tịch nước, lại biết bao chủ tịch khác nữa, rồi đến cả Chủ tịch Hội đồng quản trị…Đã có  Chủ nhiệm ủy ban này, ủy ban kia, rồi cũng có chủ nhiệm văn phòng này, chủ nhiệm khoa (đào tạo) kia, rồi chủ nhiệm câu lạc bộ, chủ nhiệm HTX…Sao thấy chức danh của ta cứ loạn xì ngầu.
Nhưng đó mới chỉ là tên gọi các chức danh, trong nguyên tắc Điều lệ Đảng còn ghi rõ việc gì cũng “lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách”, nhưng lại không ai có đủ thẩm quyền phụ trách những cá nhân, sinh ra hệ lụy nhiều vụ việc tày đình, vấn đề hóc búa, lớn lao cũng chẳng hề có cá nhân nào phải đứng ra chịu trách nhiệm, không ai có quyền quyết định vấn đề gì cả. Mọi chuyện lớn, nhỏ đều phải “tập thể lãnh đạo” chịu trách nhiệm chung là an toàn hơn hết. Cha chung không ai khóc, nhièu sãi không ai đóng cửa chùa, là thế!
Ta tự đề ra những cái gọi là chức danh, nguyên tắc để tự trói chân mình. Đảng viên có nhiều người chơi chữ: Nguyên tắc là bóp nghẹt mọi sáng tạo, mất tự quyết, kém tự chủ, vì cứ phải để “nguyên”, ắt là phải “tắc”. Một cá nhân được phân vai vế (chức danh, vị thế, cái ghế) mang tiếng có quyền nhưng không được làm (hành - trong quyền hành), nhưng cũng là kẻ hở để cá nhân mượn cớ có quyền để đi hành thiên hạ, thả sức hành xử tùy tiện, tệ hại với dân mà không bao giờ tự chịu trách nhiệm cá nhân. Một thể chế sinh ra các thể thức lạ hoắc, chẳng giống ai. Lại do những lạ hoắc đó mà sinh ra đủ thứ tùy tiện lạ lùng. Cái gì cũng mỗi ngày dài ngoằng dây khoai quàng dây muống. Nghị quyết khóa sau dài hơn khóa trước. Hiến pháp sửa sau dai và trúc trắc khó hiểu hơn cái cũ. Có đến 19 việc đảng viên không được làm, nhưng tham nhũng, ăn hối lộ là việc rõ nhất thì hầu như ai cũng làm được rất tỉnh bơ, béo ngậy!
          Xã hội cộng sản chủ nghĩa hướng tới tập thể hóa tất cả, nên lãnh đạo cũng theo lối tập thể, không đề cao cá nhân… Dù vị Chủ tịch có gọi là to nhất nước, nhưng về mặt Đảng lại chưa chắc to nhất, như thế là cắc cớ rồi. Nếu tổ chức to, thì các vị khác thuộc hàng tứ trụ triều đình mà “đăng quang” sẽ ra sao đây?
Thêm nữa, không như thời mới độc lập 2-9-1945, mô hình nhà nước mang màu sắc cộng hòa rõ nét, vị chủ tịch theo như Hiến pháp những lần sửa đổi sau này có lẽ ít quyền hơn, gần với kiểu được gọi là xã hội chủ nghĩa hơn.
Sự phân quyền không rõ, chức danh chức trách, nhiệm vụ trùng lắp, ai cũng có phần, nhưng ai cũng có quyền được ‘vô trách nhiệm’ mới sinh ra hệ lụy ‘hòa cả làng’. Cơ chế các nước tư bản rõ ràng hơn. Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ Thomas Jefferson (1743-1826), nói: “Sự phân chia các quyền lực đó theo một cách thức sao cho chức năng của một nhánh chính quyền trong một vấn đề cụ thể thì bị giới hạn bởi chức năng của một nhánh khác có thẩm quyền về cùng vấn đề ấy hoặc về một vấn đề khác có liên quan. Thường được gọi là các biện pháp kiểm soát và đối trọng quyền lực lẫn nhau. Về cốt lõi, đây là một hệ thống nằm ngay bên trong chính quyền nhằm đảm bảo tính trách nhiệm của chính quyền, được gọi là kiểm tra, giám sát bên trong. Vì sự kiểm tra này tạo ra một cơ chế mặc nhiên ai nắm và được phân công sử dụng quyền lực nhà nước cũng phải bị kiểm tra, theo nguyên tắc phòng ngừa, còn cơ chế kiểm tra được tiến hành từ bên ngoài hầu như chỉ được tiến hành một khi đã có hậu quả xảy ra”.
Nghị quyết nào cũng nêu, mới nhất là Hội nghi Trung ương 6, là “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng”. Nhưng ai cho tăng cường? Quyền gì để tăng cường? Tăng cường bằng  cách nào? Không tăng cường được thì sẽ ra sao? …Không ai trả lời được!
Khi chế độ chính trị chưa khai thông đi vào đúng quy luật vận hành xã hội, quy luật và khoa học về con người, thì dù thể chế, cơ chế, pháp chế rồi hàng loạt chế tài, chế ngự cũng chỉ là những giải pháp tình thế. 
Hóa ra, lỗi hệ thống không còn ở phần mềm có thể dùng kỹ thuật, cài đặt phần mềm với các file, các serve hỗ trợ để sửa được, mà lỗi hệ thống này đã làm tê liệt toàn bộ hệ điều hành. Tức là hỏng ngay từ gốc của hệ điều hành, hết khả năng cài bổ sung, rất khó khắc phục thiếu hụt, cũng coi như đành 'bó tay chấm com' khi muốn ráng lên hết công sức sửa lại. “Tôi và chúng ta” trong hệ thống lãnh đạo, quản lý, điều hành cứ kéo dài mãi sự lẫn lộn, dẫm chân, trùng lắp nhau, nhưng nhiều khi lại ‘bỏ trống trận địa’. Từ đó sinh ra hội chứng ‘buông những cái cần phải nắm, nhưng lại nắm quá chặt những ái cần phải buông’.
BVB
----------------

20 nhận xét:

  1. Nếu không bỏ điều 4 thì rất ngu hại vì
    “Tham nhũng, tiêu cực nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có” – như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định.

    Trả lờiXóa
  2. nhom loi ich dua thang nguoi tay nong duc manh len nhan danh con minh rau de tha ho thao tung,toi de nghi phe ta bay gio phai dua tong thi phong con me dan toc thai cung thang nguoi man son dau ca rang cang tai cho ca the gioi biet tay

    Trả lờiXóa
  3. May ong DCSVN da thay Lien xo truoc mat, neu bo dieu 4 hien phap thi DCS VN se bi that cu, se ve huu som het , roi lay quyen loi tien bac gi de nuoi gia dinh ha?

    Trả lờiXóa
  4. Đây mới đúng là tư duy nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng, nói thật và không né tránh! Hoan hô bác BVB với cái nhìn rất thực tế!
    Các "vị kia" ngồi trên cao chót vót nên hễ cứ nhìn xuống dưới là chóng mặt, đành chỉ nhìn ngang thôi. Mà nhìn ngang thì... tôi và chúng ta như nhau cả.
    Chán ngắt!

    Trả lờiXóa
  5. Đây mới đúng là tư duy nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng, nói thật và không né tránh! Hoan hô bác BVB với cái nhìn rất thực tế!
    Các "vị kia" ngồi trên cao chót vót nên hễ cứ nhìn xuống dưới là chóng mặt, đành chỉ nhìn ngang thôi. Mà nhìn ngang thì... tôi và chúng ta như nhau cả.
    Chán ngắt!

    Trả lờiXóa
  6. Từ khi có đảng đến nay chưa có hội nghị nào của đảng thất bại cả. Đại hội hoặc hội nghị nào cũng thành công tốt đẹp. Chỉ có điều càng thành công thì đất nước ngày càng thêm rối như tơ vò. Nhất là trong giai đoạn hiện nay. Trong nước kinh tế đi xuống, dân tình cơ cực, quan lại đục nước béo cò tha hồ vơ vét gây mất niềm tin nghiêm trọng vào bộ máy đảng và nhà nước. Bên ngoài thì giặc lăm le xâm chiếm biển đảo và chuẩn bị xâm lăng...Vậy mà lại sắp được nghe " Hội nghị thành công tốt đẹp ! Không biết đến bao giờ chúng ta mới nhận ra được sự thật về tình hình nan giải của quốc gia dân tộc và hóa giải được nó ? Không trông chờ được vào đảng nữa rồi ! Thời buổi này tìm đâu ra một cụ Hồ có tài " Dĩ bất biến, ứng vạn biến " để giải nguy cho dân cho nước như hồi năm 1945.

    Trả lờiXóa
  7. Đảng lãnh đạo toàn diện và triệt để...Vậy mấy ông chính phủ đang làm mưa làm gió mà đảng bó tay sao,hay chỉ đàn áp được dân lành thôi
    Tổng Nông có học hành,cống hiến gì nhiều đâu bỗng từ trên trời rơi xuống ngồi ghế TBT làm con bù nhìn rơm những 10 năm để lũ sâu mọt mặc sức tàn phá đất nước
    Giao quyền to cho người không biết gì như thế là do lỗi hệ thống là đúng quá rồi còn gì
    Chỉ tức tưởi vì cứ phải chịu sự lãnh đạo của những người mình không muốn chịu sự lãnh đạo của họ

    Trả lờiXóa
  8. Câu kết : "Buông những cái cần nắm, nắm chặt những cái cần buông". Đã chỉ đúng tình thế hiện nay của ĐCSVN. Cứ xem nội dung kì họp TW7 thì rõ, bao nhiêu vấn đề bức xúc ngay trước mắt không được bàn tới lại đi bàn những cái đâu đâu không biết 'QUAN TRỌNG" với ai chứ dân thì chưa bức xúc lắm.
    ĐCSVN đang suy thoái, đang tự làm yếu mình. Người dân đang chống mắt nhìn xem cái cơ chế này sẽ sụp đổ như thế nào chứ không trông mong gì nó tự chấn chỉnh ra sao, "thành công" thế nào.Các chiêu trò của Đảng đã làm dan chúng ngán tận cổ, họ đang mong chờ những tín hiệu đổi mới,tiếc thay đến giờ này mà Đảng vẫn nắm chặt, vẫn kiên định những chiêu trò cũ rích không lừa mị được ai, nếu có thì chắc chỉ mấy ông,bà được "mời" lên phát biểu trên VTV. Cũng lại chỉ là chiêu trò.
    Giải pháp xem ra khá đơn giản, đó là: đảng lãnh đạo hãy nắm chặt những cái cần nắm và hãy buông những cái cần buông. Nắm cái gì, buông cái gì, đó mới là nội dung hội nghị TƯ 7 cần bàn tới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế bác bẩu "cháu" cái nào là cái "cần buông" và cái nào "phải nắm chặt" trong khi tình hình chung là "quân hồi vô phèng" kèm theo cái "lòng tham không đáy" , chỉ biết "lợi ích cá nhân" quên luôn "ích lợi toàn XH"? Vả lại, "cháu" có tham tí chứ đại tham nữa thì cũng...chẳng có thằng nào kiểm soát , tuýt còi "cháu" được bác ợ! Nho nhoe, bắt liền. Được chưa?!!!

      Xóa
  9. Xin a Bồng giữ đúng lời hứa, đừng đăng những comment chữ Việt không dấu nữa,không tài nào đọc nổi-chán quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Excuse me. Nhu toi hien nay khong danh duoc dau vi bi virus doc hai cua bon hacker tha vao. Thong cam.

      Xóa
  10. Anh Bồng ơi! Một mình ông Mạnh dù có giỏi đến mấy-cũng chẳng thể nào vực được tình hình này đâu. Đó là do sai lầm từ gốc , từ cách thức tổ chức bộ máy của toàn hệ thống CT , cũng giống như tất cả các chế độ phong kiến xưa kia , triều địa nào trị vì lâu dài hay ngăn đều hoàn toàn phụ thuộc vào tư cách ,tài năng của 1 ông vua .Vì đó là chế độ không tuân thủ nghiêm ngặt theo pháp luật. Vậy nên , hoàn toàn hoạt động theo kiểu "ngẫu hứng-tùy tiện" : hôm nay trời đẹp (hoặc xấu) may ra dân được nhờ và ngược lại. Còn nữa : ta cứ giảng mãi trong toàn hệ thống là "đấu tranh là động lực của sự phát triển" vậy mà ta luôn thủ tiêu đấu tranh. Chính vì không có đấu tranh , đối lập.. nên mọi hoạt động của toàn hệ thống ngày một bị cùn đi , và ngày nay đến lúc chuẩn bị đổ xập. Nó cũng giống hệt như cuối triều nhà Nguyễn : vua quan ăn chơi đàng điếm , bỏ mặc dân chúng nghèo khổ lầm than. Thế nên ĐCS mới có cơ mà lật đổ chứ. Thế nên chế độ pháp quyền đa nguyên đã được chứng minh là nhiều ưu điểm nhất , bền vững nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều đơn giản trong tư duy logich là:Đảng phải biết vì sao mình lãnh đạo thành công trong cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc và kháng chiến chiến chống ngoại xâm thống nhất đất nước - đó là lòng dân.Thế thì bây giờ tại sao Đảng lại mất lòng dân? Từ đó nghiên cứu kĩ nguyên nhân gốc rễ và tìm cách giải quyết,tất nhiên muốn giải quyết tận gốc lại phải nhờ vào nhân dân chứ không phải cách dùng bạo lực với dân như hiện nay càng làm mất uy tín của Đảng và là cơ hội cho giặc ngoại xâm vào thôn tính nước ta.

      Xóa
  11. Thực ra là hội nghị TƯ, thay vì hội nghị TW?

    Trả lờiXóa
  12. Có những thứ mà người ta vứt vào thùng rác, nhưng lại có nhữnh kẻ nhặt về để dùng. Tất nhiên là nó cũ kĩ và không có nhiều giá trị!

    Trả lờiXóa
  13. Cựu chiến binh đánh Mỹ-ngụy không đồng tình với CCB đánh tàu về việc không thể thay đổi tình trạng hiện nay.
    Biết bao nhiêu lần đảng ta thoái trào,từ 1955 đến 1959 là thoái trào kinh khủng ở Miền Nam.nửa triệu cán bộ và nhân dân cách mạng bị giết,hơn nửa triệu bị bắt tra tấn tù đày.khi biết bị bọn khỉ gió lủng đoạn thì tui em cầm súng đánh ngay,sau đó mới có cái nghị quyết rùa 15.rùa nhưng còn hơn không có.
    Trận Vạn Tường,Quảng Ngãi Trung Đoàn Ba Gia chuẩn bị đón đánh MỸ,thử sức nhau.Nếu không đánh thì đêm trước vọt lên Tây Sơn Tịnh ngủ khỏe,đi chỉ 4 tiếng là qua đường số 1 tại Thế Long ,Thế Lợi khó gì đâu.Nhưng phải trụ lại đánh vì cả vùng đó mới giải phóng hơn năm,bỏ là tiêu.
    Nay thay đổi tình hình khó gì đâu,hãy cứ làm như 1983 bỏ quản lí gạo là xong mà.Chuyển toàn bộ doanh nghiệp Nhà nước qua cổ phần.nghành nào quan trọng giao cho quân đội và bao cấp.
    Toàn bộ đường và cầu giao quân đội làm,có thất thoát chút nhưng không bao giờ hỏng.Tàu thủy quân đội đóng,gia công thì bền...
    Trong đảng ta có bao giờ đoàn kết đâu,nhưng sai là cho an trí ngay.đố đứa nào dám sai.
    Cơ chế chính trị như bác bồng,bác trọng nói là do cái cơ chế đó sai,nó sai chình ình như chửa hoang...thì sữa lại thôi.con hoang thì cho nó ít tiền tự làm ăn,còn từ đường thì giao cho con chính chứ.
    Giao từ đường cho đám con hoang hiện nay là quá sai,chưa mất đảng và mất nước là quá may.
    Công Sơn xin chia xẻ,các con hoang chớ đòi nhiều quá nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nào là "con hoang" hay "con chính" đây thưa bác CCB đánh Mỹ-ngụy? Thời ấy đã qua rồi , nói như bác tức là chỉ mơ quay ngược được bánh xe thời gian thôi! Vả lại theo thiển ý của bác thì chỉ là vá víu chằng đụp , rồi sau đó nó cũng sẽ rách có khi còn to hơn bi giờ. Mất thời gian lắm. Rồi bình tâm chờ xem thực tế có đúng vậy không.Thời bây giờ khác xưa nhiều lắm , đâu phải cứ tinh thần nâng cao -rút súng ra , bóp cò là xong. Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tiên đoán từ hàng trăm năm nay rùi: " thứ nhất loạn ca, thứ nhì loạn chữ, thứ ba loạn tiền..." Giờ đang là thứ 3 : cái gì cũng phải tiền mới xong. Làm nhà mới bao giờ cũng nhiều ưu điểm hơn sửa lại nhà cũ, nhất là khi nhà cũ đã dột cả nóc , mục cả cột rồi.Kính bác!

      Xóa
    2. Ông này (21:13) nói bô bô cái gì thế?

      Xóa
  14. Bác Bồng dùng từ "điệu hạnh" giờ ít thấy ai dùng, viết cũng như nói.
    Mẹ mình lúc còn sống hay dùng từ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng với nguyên TBT họ Nông thì tác phong ấy, miệng cười ấy xuất hiện trước công chúng và cán bộ ở đâu cũng rất rõ. Chỉ có 'điệu hạnh' thôi! Không 'điệu hạnh' em Tâm đâu có mê? Đó cũng là 'duyên dáng lãnh đạo' đấy. He...he...Cảm ơn sự chia sẻ!

      Xóa