Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

PHỎNG VẤN ÔNG CƠ CHẾ


* SƠN THI THƯ
PV: Kính chào ông Cơ chế, trông ông có vẻ ung dung tự tại nhỉ, ông có thể cho PV phỏng vấn vài câu, được không ạ?
Ông Cơ chế: Vâng, nguyên tắc sống của tôi là "Không đi đâu mà vội", nhà báo có thể phỏng vấn tôi cả ngày cũng được, không sao.
PV: Cảm ơn ông rất nhiều. Xin ông giải thích rõ hơn về quan điểm sống của mình.
Ông Cơ chế: Như trên tôi đã nói, tôi vốn sống theo thuyết "Vô vi" của Lão Tử. Sống và làm việc chứ có phải thi điền kinh đâu mà cần nhanh.
PV: Vâng, xin chia sẻ với quan điểm sống của riêng ông, nhưng cũng vì quan điểm này mà dư luận cho rằng ông là người bảo thủ, chậm đổi mới, không theo kịp các yêu cầu của đời sống, làm cản bước tiến của xã hội. Ông nghĩ sao về nhận định này?
Ông Cơ chế: Anh định khiêu khích tôi đấy phỏng? Tôi xin nói thế này để anh hiểu: Ngày nay, cứ có việc gì còn tồn tại, khuyết điểm hay không làm được là người ta lại đổi cho "tại cơ chế", " do cơ chế"...Còn thành tích đạt được thì họ lại không nói "nhờ cơ chế"...Nói thật với anh, tôi chán cái cảnh làm bia đỡ đạn cho người ta lắm rồi.
PV: Xin ông hãy "hạ hỏa", không lại làm hỏng đi cái đạo "Vô vi" của Lão Tử. Xin hỏi ông, vì sao mà ông lại bức xúc với họ như vậy?
Ông Cơ chế: Chắc anh nhớ câu các cụ dạy "Lành với bụt chứ không ai lành với ma". Tôi kể anh nghe câu chuyện này của Mạnh Tử thì anh sẽ rõ hơn: " Có một anh làm nghề ăn trộm gà. Hàng xóm khuyên can: Ăn trộm là việc xấu cần phải sửa ngay. Anh ta trả lời : Tôi biết ăn trộm gà là việc xấu nhưng đã là thói quen rồi, không bỏ ngay được, thôi, từ nay tôi sẽ ăn trộm gà ngày một ít đi, đợi đến sang năm thì tôi mới bỏ hẳn được". Đấy, anh thấy không, Cơ chế tôi do con người sinh ra, lại con người thực hiện, nếu thấy sai, thấy bất cập thì sửa đổi ngay đi, sao còn phải " đợi đến sang năm" như kẻ ăn trộm gà nọ.
PV: Vâng, ông quả là một người uyên bác, không những rành về Lão Tử mà còn am hiểu sâu sắc cả về Mạnh Tử.
Ông Cơ chế: Vâng, tôi cũng đã từng nghiên cứu qua các loại "Tử", nhưng nói thẳng với anh, nếu họ cứ nhai đi nhai lại cái điệp khúc "tại cơ chế", "do cơ chế" này suốt ngày bên tai tôi, thì có lẽ tôi sẽ phát điên mất, chỉ thiếu mỗi một nước là "Tự Tử" nữa thôi.
PV: Sao ông bi quan thế? Vậy, để đảm bảo hệ thống các cơ quan trong người ông hoạt động thông suốt, xin ông đề xuất một phương án cho mình ?
Ông Cơ chế: Vâng, phương án đề xuất của tôi là : Phải thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân, phải liên tục rà soát, phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh về Cơ chế (chứ không phải Cơ tim đâu nhé) để đảm bảo sức khỏe cho tôi (có thể thành lập Ban bảo vệ sức khỏe Cơ chế). Có như vậy thì tôi mới toàn tâm toàn ý làm việc được.
PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn ông và hy vọng đề xuất của ông sớm được thực hiện. Kính chúc ông luôn mạnh giỏi!
STT
------------------

8 nhận xét:

  1. Ông Cơ Văn Chế (già gần 90 tuổi):
    - Khụ, khụ!... Tao đã quá già sao không được chết cho thanh thản? Trời đày tao đây mà! Đừng đổ tội cho tao nữa! Trời ơi!!!

    Trả lờiXóa
  2. Ăn trộm gà là việc xấu,nếu bị bắt chắc chắn sẽ bị xử theo pháp luật,vì gà là vật chất,là tiền.Thế còn bọn ăn trộm phi vật chất? Ví dụ như ăn trộm Tự do,ăn trộm Dân chủ,ăn trộm quyền con người vv...bọn này đến bao giờ thì sẽ bị xử?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không sớm thì muộn cũng bị xử thôi, người không xử được thì trời xử cho, đó là qui luật của tạo hóa.

      Xóa
  3. Vui và thâm thúy,

    Trả lờiXóa
  4. Cụ Đài văn Cơ Chế, người VN nhưng có tổ tiên xa là Nga & Tàu, năm nay cụ được 83 tuổi. Thân sinh của cụ là cụ ông Đài văn Tộc & cụ bà Đì thị Trảng.

    Hôm 3/2/2013 rồi, cụ Đài văn Cơ Chế tổ chức lễ mừng thọ 83 tuổi (3/2/1930 – 3/2/2013) linh đình. Cờ phướng tưng bừng, kèn trống inh ỏi. Con cháu châu mồm vào hô hào mừng cụ, mừng xuân rợp trời rợp đất!


    Trong số khách dự lễ, có 01 vị đến hỏi thăm cụ:
    – Trộm vía, năm nay cụ thọ bao nhiêu ạ?
    – Cái gì? Nói to to lên, tai độ này nghễnh!
    – À, năm nay cụ thọ bao nhiêu?
    – Cả tuổi mụ là 83.
    – Trí óc cụ vẫn minh mẫn chứ?
    – Lẫn lắm!
    – Thế à! Nhưng xem ra răng lợi cụ có vẻ còn chắc nhỉ?
    – Lung lay rồi, nhưng lúc cần vẫn cắn được.
    – Thế cụ ăn uống thế nào?
    – Khỏe.
    – Sực mà còn khỏe thì chắc phủ tạng vô bệnh?
    – Đâu! [cụ thều thào]: Ung thư tới tận xương rồi. Giang mai, tim la, lậu đủ cả… Còn những chứng như thấp khớp, u nhọt, viêm nhiễm… thì tính không xuể!
    Khách nghe xong khẽ lẩm bẩm:
    – Bệnh tật thế thì chết mẹ nó đi, vừa nhẹ thân, mà con cháu cũng đỡ khổ!


    Cứ tưởng tai cụ nghễnh!. Ai dè khách vừa dứt mồm, cụ vùng phắt dậy, chửi:
    – Thằng phản động nhá! Nói cho mày biết nhá, tao bệnh thì bệnh, lẫn thì lẫn, nhưng dưới sự lãnh đạo của tao, nhân dân vẫn đi hết từ thành công này tới thành công khác, từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, nhá… nhá…!!!

    --- Theo: Đinh Vũ Hoàng Nguyên – facebook.com

    Trả lờiXóa
  5. *** Bố ơi, cơ chế là gì?

    a). Một cậu bé, vừa đi học về, đề nghị bố giải thích cho cậu hiểu xem cơ chế là gì?.

    Ông bố nói: Con hãy nhìn vào gia đình mình đây:
    . Bố kiếm tiền và mang về nhà, vậy bố là Đảng lảnh đạo.
    . Mẹ con quản lý số tiền này cho nên mẹ con là Chính quyền quản lý.
    . Con là Nhân dân làm chủ, con được bố mẹ chăm lo cho hạnh phúc, phúc lợi và bình yên.
    . Chị giúp việc nhà ta là giai cấp công nhân lao động , được bố mẹ chăm lo cho hạnh phúc, phúc lợi và bình yên cho nên chị giúp việc nhà ta cũng là Nhân dân làm chủ.
    . Riêng cậu em đang còn quấn tã lót của con sẽ là Tương lai đất nước. Con đã hiểu chưa ?


    b). Cậu bé hãy còn băn khoăn lắm, nhưng trước tiên muốn đi ngủ cái đã.

    Trong đêm, cậu bé tỉnh dậy vì cậu em còn quấn tã đã ị ra tã lót và đang kêu gào khản tiếng.

    Cậu tiến đến phòng ngủ bố mẹ, gõ cửa, nhưng mẹ của cậu đang ngủ rất say cho nên không nghe tiếng.

    Cậu bèn đi đến phòng của chị giúp việc và nhìn thấy bố đang vật nhau với chị ta trên giường. Cả hai đều mải mê cho nên không nghe thấy tiếng gõ cửa!.

    Cậu đành phải đi về phòng và ...ngủ tiếp.


    c). Sáng hôm sau ông bố hỏi cậu con trai xem nó đã hiểu cơ chế là gì chưa và yêu cầu nó tự diễn giải lại.

    Cậu bé trả lời : Vâng, bây giờ thì con đã hiểu:
    . Đảng lảnh đạo đang đè đầu cưỡi cổ giai cấp công nhân lao động trong khi Chính quyền quản lý thì vẫn ngủ say không biết gì.
    . Nhân dân làm chủ thì hoàn toàn bị quên lãng, không được đếm xỉa gì đến.
    . Còn ...riêng về Tương lai đất nước thì ...không thể nào ngửi nổi ạ!.

    Trả lờiXóa
  6. *** Cơ chế [gì] khiến người Việt nói dối

    a). Nhà văn csvn Dương Thu Hương -từng là đảng viên cao cấp Đảng Cộng sản Việt Nam- trong quyển THIÊN ĐƯỜNG MÙ, bà đã có nhận định về 'Cải cách ruộng đất tại miền Bắc Việt Nam' ...cực kỳ chính xác:

    ” Vả chăng, trong lịch sử bốn ngàn năm, triều đình Cộng sản là triều đình duy nhất cho tới nay, dạy cho con gái, con dâu vu khống bố hiếp dâm; dạy con trai chỉ vào mặt bố “đả đảo thằng bóc lột”; dạy cho láng giềng tố cáo điêu chác, đâm chém, dày xéo mồ mả của nhau v.v… vào những năm 1953, 1954 và kéo tới mùa Xuân năm 1955.

    "Khi [một thế hệ] con người đã đủ can đảm vu khống, nhục mạ ngay bố mẹ đẻ của mình thì [nhiều thế hệ sau đó] họ sẽ thừa sự nhẫn tâm để làm những điều tàn ác . . .gấp ngàn lần như thế đối với tha nhân”

    - Xem:
    . http://s226.photobucket.com/user/xunau/media/1-1.jpg.html
    . http://s226.photobucket.com/user/xunau/media/11.jpg.html


    b). Ông Trần Quốc Thuận -đại biểu kiêm Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội csvn- nói rằng tham nhũng ở Việt Nam không chỉ gây ra thiệt hại vật chất mà còn khiến đạo đức của cả xã hội VN suy thoái !!

    - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn thẳng thắn trên nhật báo csvn Thanh Niên, ông THUẬN đã phát hiện ra một thảm trạng đau lòng:
    . Cơ chế hiện nay đang tạo kẽ hở cho tham nhũng vơ vét tiền của của Nhà nước… không tham nhũng mới là lạ !?.

    . Nhưng cái mà chúng ta mất lớn nhất lại không phải là mất tiền, mất của, dù số tiền đó là hàng chục tỉ, hàng trăm [ngàn ngàn] tỉ.

    . Cái lớn nhất chúng ta bị mất, đó là mất đạo đức. Chúng ta sống trong một xã hội đang khiến người Việt Nam phải “tự nói dối với nhau để mà sống” (!)


    === Thừa nhận của ông Trần Quốc Thuận, được đăng tải trên BBC dưới nhan đề: Cơ chế khiến người Việt nói dối và nó lập tức nhận được nhiều chục phản hồi hết sức bức xúc, tâm huyết, chân thật, có giá trị… Tôi chỉ xin trích 03 phản hồi:

    . @Ngọc Anh, TP. HCM: …Dối trá đã trở thành một căn bệnh trầm kha của xã hội VN, lây lan đến những em học sinh rất nhỏ. Từ bé các học sinh của chúng ta đã phải dối trá (quay cóp, đạo văn) để đạt được điểm tốt, để có được bằng này, bằng kia với người khác thì sau này cũng sẽ dễ dàng dối trá để đạt được mục đích của mình. Suy cho cùng thì tất cả cũng do cơ chế của VN cả…

    . @Tam Tu, Đà Nẵng: …chuyện ông Thuận nói thì tôi cho đây là sự thực phủ phàng mà vô cùng đau xót. Thực tế là xã hội ta đang có tình trạng như vậy. Tôi đã trăn trở rất nhiều, đành rằng chúng ta phải trả giá cho sự phát triển nhưng sự trả giá ở đây là quá đắt…

    . @Dominic Nguyen, Santa Barbara: Năm ngoái lần đầu tiên có dịp về thăm Hà Nội, người bạn giới thiệu cuốn truyện “Chuyện làng Cuội” của nhà văn Lê Lựu. Đọc xong thấy người dân thời đầu Cách Mạng ghê quá, họ nói dối để sống, họ nói dối không biết ngượng, nói dối thì mới vượt thành tích được. Nói dối trở thành “đạo đức xã hội chủ nghĩa”… Sau 1975, người ta truyền miệng nhau câu cao rao như thế này:

    Thẳng thắn thật thà thường thua thiệt
    Lọc lừa, luồn lụy… lại lên lương !.

    Thôi biết làm sao, vận nước đã đến thế rồi!. Cầu Trời khấn Phật may ra có lấy lại được lòng đạo đức “Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín” chăng !?.

    — Xem: Cơ chế khiến người Việt nói dối? http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2006/05/060522_system_flaws.shtml

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. c). Cái thảm trạng đau lòng: Giả dối lên ngôi -người Việt Nam đang phải 'tự nói dối với nhau để sống'- cũng được nhà văn 60 năm tuổi đảng csvn NGUYỄN KHẢI minh họa sống động trong tùy bút cuối đời của mình - (Đoạn 18: ĐI TÌM CÁI TÔI ĐÃ MẤT http://viet-studies.info/NguyenKhai_DiTimCaiToiDaMat.htm ):

      . . . “Người cầm quyền csvn cấp cao nhất và cấp thấp nhất đều biết cách nói mơ hồ, càng nói mơ hồ càng được đánh giá là chín chắn. Và họ nói dối, nói dối hiển nhiên, không cần che đậy. Vẫn biết rằng nói dối như thế sẽ không thay đổi được gì vì không một ai tin nhưng vẫn cứ nói. Họ nói đủ thứ chuyện, nói về dân chủ và tự do, về tập trung và dân chủ, về nhân dân là người chủ của đất nước còn người cầm quyền chỉ là nô bộc của nhân dân. Rồi họ nói về cần kiện liêm chính, về chí công vô tư, về lý tưởng và cả quyết tâm đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa cộng sản.

      . . . Họ nói dối lem lém, nói dối lì lợm, nói dối không biết xấu hổ, không biết run sợ, ...còn mình là người dân, mình chả nên hỏi lại nói thế là thật hay không thật !?. Mình cứ làm theo ý mình và mình cũng sẽ [phải] nói dối, [phải] nói che đậy…”

      –-- Xem thêm: Cây quýt này trồng ở đất Hoài Nam có quả rất ngọt, nhưng đem sang trồng ở đất Hoài Bắc thì quả lại chua !? http://diendancongnhan.blogspot.com/2013/05/sau-38-nam-ao-uc-con-nguoi-tu-tren.html

      Xóa