Người dân 'khóc ép' khi tiễn đưa Kim Chinh Nhật |
Người dân Bắc Hàn khóc vì sợ hãi,
giả dối, bắt buộc hay bị tẩy não, đều đáng thương, đáng được cảm thông hơn là
đáng trách hay đáng bị cười khinh dễ. Những giọt nước mắt đó trước lương tâm
nhân loại chính là những lời tố cáo hùng hồn về một chế đô phi nhân đang tồn
tại ở Á Châu.
Dù dưới một quan điểm tôn giáo nào, sự có mặt của con
người trên thế giới này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn. Với
tác giả bài viết này và có lẽ với nhiều độc giả, tiếng sóng vỗ vào thành ghe trong
một đêm giông bão như vẫn còn vang vọng đâu đây nhưng đã hơn 30 năm rồi. Một
triết gia đã viết, mỗi bước chân ta đi trong ngày là một bước gần hơn đến với
ngôi mộ của mình.
Con người sinh ra đều trơ trụi giống nhau nhưng cuộc
đời và cách chết đã làm họ khác nhau. Có những người chết đi để lại nhiều lợi
lạc cho hậu thế, một cách sống đạo đức cho con cháu noi gương nhưng cũng có
những kẻ chết đi, dù được che đậy dưới lớp hào quang giả tạo rực rỡ dường nào
hay bức tường thành thông tin bưng bít dày đến bao nhiêu, tội ác của họ cũng có
một ngày được phanh phui để lộ nguyên hình những ác nhân thời đại. Con khủng
long chết 65 triệu năm trước vẫn được tìm ra, nói chi là con người. Lịch sử là
lương tri và từ sơ khai đến hiện đại lịch sử luôn phán xét công bằng, cho đến
nay chưa ai tránh thoát.
"Một buổi sáng tháng Chín 1997, trên đường phố Calcutta , hàng triệu dân
Ấn đứng dọc hai bên đường để tiễn đưa một nữ tu đã dâng hiến gần trọn đời mình
cho lớp người cùng khổ. Con đường đó, từ 1929, nữ tu gốc Albany thuộc dòng Loreto Sisters đặt chân đến
lần đầu khi mới 19 tuổi. Vỉa hè Calcutta
là nơi nữ tu thường đến để ngồi an ủi những người đang chết. Không có ngay cả
một viên thuốc, nữ tu chỉ biết cầm lấy bàn tay đầy máu mủ của bịnh nhân và xua
đuổi đi bầy kiến đang bám lên vết thương đau nhức. Nhiều bịnh nhân đã đáp lại
bằng cách mỉm cười thay cho lời cám ơn trước khi hắt ra hơi thở cuối cùng. Và
những khu nhà ổ chuột Calcutta
này là nơi chiều chiều nữ tu một tay cầm một chiếc khăn và tay kia cầm một cục
xà phòng đến tắm cho trẻ em nghèo trong xóm. Nhiều năm sau, chính đám trẻ này
là những người đầu tiên gọi nữ tu là mẹ. Mẹ Teresa như nhân loại biết hôm nay.
Ngày 5 tháng 9 năm 1997, mẹ không đến nữa vì hôm đó là
ngày mẹ ra đi. Quan tài Mẹ Teresa được phủ quốc kỳ Ấn Độ thay vì Albania , nơi mẹ
chưa một lần trở lại. Ngày đi, mẹ vẫn mặc chiếc áo vải trắng viền xanh Sari trị
giá 1 rupee mẹ tự sắm cho mình sau khi chính thức rời khỏi dòng tu Loreto Sisters.
Đoạn đường từ quảng trường Netaji, nơi tổ chức thánh lễ, đến Căn Nhà Của Mẹ,
nơi mẹ sẽ yên nghỉ, chìm trong không khí tôn nghiêm trang trọng. Những em bé Ấn
Độ tay cầm những bông hoa nhỏ vẫy chào. Tất cả đều cúi đầu khi quan tài do một
chiếc xe kéo súng quân đội kéo ngang qua. Chính phủ Ấn dành cho mẹ một vinh dự
đặc biệt vì chính chiếc xe kéo pháo cũ kỹ này đã kéo quan tài của Thánh Mahatma
Ghandi ra nghĩa trang 1948. Nhân loại tiếc thương mẹ, nhân dân Ấn Độ biết ơn mẹ
và chính những người cùng khổ ở Calcutta đang sắp hàng hai bên đường cám ơn mẹ,
nhưng ngoài tiếng máy xe kéo pháo nhịp đều, không có một sự ồn ào nào khác.
Trên xe, những nữ tu và người lính ngồi im lặng. Không ai khóc lớn, không ai
than van, không ai lăn lộn, không ai kể lể. Niềm thương tiếc chân thành thánh
thiện đã cô đọng thành ngọc bích và lắng sâu xuống tận đáy lòng. Sự ra đi của
Mẹ Teresa và nhiều bậc vĩ nhân khác đơn giản như họ một lần đã ghé thăm hành
tinh chúng ta.
Bên kia những cuộc chia tay đầy ắp tình nhân loại như
thế là những cái chết của các lãnh tụ cộng sản đã diễn ra như những vở kịch
được biên tập tất cả đặc tính bi, hài, tò mò, chân thành, giả dối đến tận cùng.
Trước tang lễ có một không hai của Kim Nhật Thành,
tang lễ Stalin được xem như một tang lễ đáng ghi nhớ nhất trong lịch sử tang lễ
các lãnh tụ cộng sản. Ngày 9 tháng 3 1953, hàng triệu người tập hợp tại Hồng
trường để chào vĩnh biệt "đại nguyên soái" Joseph Stalin của họ. Theo
chi tiết ghi lại trong trang web của báo Pravada, cũng như theo mô tả của Brenda
Haugen trong tác phẩm Joselp Stalin : Dictator of the Soviet
Union , khoảng 500 người chết chỉ vì chen lấn nhau để đến gần khán
đài. Tại Việt Nam vì xa xôi cách trở không tham dự được nhưng cũng "làng
trên xóm dưới xôn xao" khi nghe tin "Ông mất" và ít ra cũng có
Tố Hữu đã khóc đến mức "xé ruột, xé lòng" trong bài thơ Đời đời nhớ
ông bất hủ. Cảnh khóc than thê thảm tương tự đã diễn ra tại Thiên An Môn 1976,
Hà Nội 1969 với những cô công nhân mặt sưng húp vì mấy ngày đêm khóc không còn
nước mắt. Nếu những tên đô tể Nicolae Ceausescu không bị xử bắn, Pol Pot không
chết trong rừng, Erich Honecker không chết trong lưu đày, tang lễ của họ hẳn
cũng ngập đầy nước mắt.
Và mới đây, các cơ quan truyền hình trên thế giới đồng
loạt đưa tin về cái chết đột ngột của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chính Nhật và lồng
trong các bản tin là cảnh hàng trăm ngàn người dân Bắc Hàn, từ cụ già đến em
bé, từ thiếu nữ đến thanh niên đều khóc thê thảm, khó lăn lộn, khóc đến ngất
xỉu. Theo tin chính thức của Bắc Hàn, đã có năm triệu người, tức hơn hai mươi
phần trăm dân số, bằng nhiều cách bày tỏ lòng thương tiếc dành cho lãnh tụ kính
yêu Kim Chính Nhật. Các cơ quan truyền thông quốc tế dành nhiều thời gian để
tìm hiểu về hiện tượng khóc rất lạ đời này. Son Jeong Hun, trước đây vượt thoát
từ Bắc Hàn cho biết "Nếu bạn không khóc một cách công khai, bạn bị xem là
có thái độ sỉ nhục lãnh tụ và có thể bị kết án chống lại nhà nước". Tuy
nhiên, trong lúc rất nhiều người phải khóc, khóc không ra nước mắt, cũng có rất
nhiều người đã khóc một cách chân thành chỉ vì các vi trùng tôn thờ cá nhân ăn
sâu vào nhận thức và họ đã bị hoàn toàn tẩy não.
Tại Bắc Hàn, mỗi gia đình đều có một bức ảnh của Kim
Nhật Thành và Kim Chính Nhật. Ban kiểm tra hình lãnh tụ theo định kỳ đến khám
xét từng nhà. Gia chủ sẽ bị phạt nếu hình của cha con họ Kim không được lau
chùi đúng tiêu chuẩn. Bịnh tôn thờ lãnh tụ tại Bắc Hàn trầm trọng đến nỗi người
dân có thể chết chỉ để bảo vệ bức ảnh của "cha già dân tộc". Theo hồ
sơ tội ác của Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật do giáo sư Grace M. Kang chuẩn
bị để truy tố trước tòa án quốc tế, ngày 4 tháng Sáu 1997 một chiếc ghe đánh cá
bị sóng đánh chìm, thủy thủ trên ghe đã buộc chân dung của Kim Nhật Thành và
Kim Chính Nhật vào phao cấp cứu để hai bức ảnh khỏi chìm trong lúc các thủy
thủy đã chết đuối. Khi hai bức ảnh được hải quân Bắc Hàn tìm được, những thủy
thủ bị chết đuối được tặng danh hiệu Anh Hùng Cộng Hòa. Ngoài ra, tạp chí Time
cũng đã tường thuật một trường hợp hỏa hoạn ở Bắc Hàn, chủ nhà đã lo cứu bức
ảnh trước khi cứu con mình. Tháng 4/2003, theo tạp chí Economist, một chiếc xe
lửa ở Bắc Hàn không may chạy trật đường rầy và đụng vào một toà nhà lớn, cả xe
lửa lẫn toà nhà đều bốc cháy, hàng trăm khách trong xe, người trong toà nhà vừa
chết vừa bị thương. Thế nhưng khi những người dân Bắc Hàn tới cứu, họ đã cố tìm
cách dập tắt ngọn lửa đang đốt cháy tấm chân dung lớn của Kim Chính Nhật treo
trên toà nhà trước khi cứu chữa những người bị thương đang sắp chết cháy trong
nhà.
Người dân Bắc Hàn không có cùng một ý niệm về không
gian và thời gian như phần còn lại của nhân loại. Ngày tháng và nơi chốn đã bị
đổi thay sau khi Kim Nhật Thành xóa bỏ niên lịch AD và thay vào đó bằng lịch
Juche, lấy năm sinh của ông ta làm chuẩn. Ví dụ, năm 2000 là năm cuối cùng của
thiên niên kỷ đối với phần lớn thế giới nhưng tại Bắc Hàn chỉ mới là năm Juche
99. Trong một bài bình luận của Rodong Sinmun, cơ quan thông tin chính thức của
Đảng Công nhân Triều Tiên phát hành ngày 31 tháng 8 năm 1997, viết về Kim Chính
Nhật : "Nhân dân Triều Tiên tuyệt đối tôn kính, tin tưởng và theo
chân Tướng Quân như Thượng Đế. Tư tưởng quý giá này căn cứ vào sự kiện rằng họ
đã cảm nhận một cách sâu sắc sự vĩ đại của Tướng Quân từ đáy lòng họ. Tướng
Quân là thầy giáo vĩ đại dạy nhân dân Triều Tiên ý nghĩa thật sự của cuộc sống,
là người cha đã ban cho họ đức tính liêm khiết chính trị quý giá và là một ân
nhân có trái tim nồng ấm dịu dàng, đã mang đến cho nhân dân Triều Tiên niềm
hạnh phúc trọn vẹn… Tướng Quân là cây trụ tinh thần và là vầng thái dương vĩnh
cửu của nhân dân Triều Tiên".
Một số nhà phân tích tâm lý cho rằng, vấn đề không
phải người dân Bắc Hàn khóc thật hay khóc giả nhưng chỉ việc khóc một cách tự
nhiên và công khai trước ống kính truyền hình đã cho thấy khả năng của chế độ
kiểm soát hành vi của người dân chặt chẽ đến chừng nào. Bộ máy tuyên truyền của
đảng cộng sản Bắc Hàn đã biến toàn xã hội thành một đại gia đình trong đó Kim
Nhật Thành là ông nội, Kim Chính Nhật là cha già, và Kim Jong Un đang là đích
tôn gia trưởng. Các bức hình trẻ em vui mừng ngồi trên đùi Kim Nhật Thành hay
những cặp vợ chồng mới cưới thay vì đến nhà thờ hay chùa, đã đến trước tượng
Kim Nhật Thành làm lễ ra mắt tổ tiên cho thấy mối quan hệ giữa quần chúng và
lãnh tụ đã vượt qua mối quan hệ chính trị bình thường để trở thành mối giây
thiêng liêng bền bỉ rất thích hợp với văn hóa Á Đông.
Trong lúc, theo Katharina Zellweger, giám đốc cơ quan
thiện nguyện Thụy Sĩ có văn phòng tại Nhưỡng Quang, mỗi người dân Bắc Hàn chỉ
được cấp tiêu chuẩn thực phẩm 150 gram mỗi ngày và rất đông người quá đói phải
ra đồng đào rễ, cắt cỏ và hái lá để ăn, gia đình Kim Chính Nhật sống như một đế
vương. Theo hồi ký " Tôi từng là đầu bếp của Kim Chính Nhật" (I Was
Kim Jong Il’s Cook) của đầu bếp Nhật Bản từng phục vụ Kim Chính Nhật và ký dưới
tên Kenji Fujimoto, món ăn khoái khẩu của họ Kim là sushi với tôm tươi. Các
thức ăn phục vụ Kim được chọn lựa theo đặc sản của mỗi nước như thịt heo Đan
Mạch, đồ biển Nhật, bia Tiệp Khắc, chuối Thái Lan, đu đủ Mã Lai… Kim Chính Nhật
nghiện rượu vang. Hầm rượu của y có khoảng 10.000 chai. Theo hồ sơ của BBC
trong thượng đỉnh năm 2000 tiếp cựu Tổng thống Nam Hàn Kim Đại Trọng, Kim Chính
Nhật đã uống 10 ly rượu vang. Phòng phim của Kim Chính Nhật chứa khoảng 20.000
phim, trong đó Rambo và Jame Bond là những bộ phim y thích nhất. Gia đình họ
Kim không thiếu một món giải trí nào từ sân bóng rổ đúng NBA tiêu chuẩn, xe gắn
máy trượt tuyết, giàn karaoke… Cũng theo lời kể của đầu bếp Kenji Fujimoto, Kim
Chính Nhật nuôi chó đầy đủ hơn nuôi dân. Trong nạn đói, những nhân viên coi chó
cho y đã phải ăn trộm thức ăn của chó để ăn. Bị bắt được, toán trưởng bị đày
hai năm trong trại tập trung và các đội viên mỗi người bị đày một năm.
Nhân dân Bắc Hàn không biết đời sống xa hoa và tánh
tình bịnh hoạn của Kim Chính Nhật. Với đa số người dân Bắc Hàn, Kim Chính Nhật
từ khi còn sống cho đến lúc qua đời là thần thoại diệu kỳ. Cơ quan truyền hình
chính thức của Bắc Hàn KCNA cho biết trước giờ họ Kim chết, đỉnh núi thánh Bạch
Đầu Sơn (Paektu) được bao phủ bằng một ánh sáng màu đỏ rực đầy huyền bí. Cũng
theo KCNA, không chỉ nhân dân Triều Tiên hay loài người mà cả trời đất cũng
tiếc thương trước cái chết của lãnh tụ kính yêu. Nói theo kiểu Tố Hữu của Việt Nam là
"Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa". Mobutu Sese Seko trước đây được
là người có những danh xưng rất độc đáo như "Nhà cứu rỗi dân tộc",
"Cha già dân tộc" v.v… nhưng so với cha con họ Kim, Mobutu chỉ đáng
là học trò. Tại Bắc Hàn, Kim Chính Nhật ngoài các danh dự được gọi hàng ngày
như "Lãnh tụ kính yêu", "Đồng chí vĩ đại", "Tư lịnh
tối cao" v.v… còn được gọi trong tiểu sử chính thức là "Con
trời", "Ngôi sao sáng của đỉnh Bạch Đầu Sơn".
Với các bằng chứng tẩy não tinh vi như vậy, việc dân
Bắc Hàn khóc thật cũng chẳng phải là chuyện lạ.
Nhân dịp bàn chuyện khóc lóc của người dân Bắc Hàn,
thử phân tích một số lý do tại sao chế độ cộng sản có thể tồn tại lâu dài hơn
nhiều chế độ độc tài khác trong lịch sử nhân loại thời hiện đại. Một số lý do
trực tiếp liên hệ đến Bắc Hàn trong khi một số lý do khác là lý do tổng quát
chung cho cả phong trào cộng sản.
- Lý
do thứ nhất là bộ máy kiểm soát chính trị và xã hội. Đảng cộng sản kiểm
soát chặt chẽ toàn bộ cơ cấu xã hội một cách tinh vi, từ các đơn vị nhỏ đến các
ban ngành lớn. Cơ quan tuyên truyền trung ương đảng kiểm soát từng chi tiết các
sinh hoạt tri thức, thông tin, truyền thanh, truyền hình, báo chí. Hệ thống
kiểm duyệt trong chế độ cộng sản không chỉ ở trung ương mà theo nhiều tầng lớp.
Ngay cả khi tác giả viết bài cũng đã thực thi tự kiểm duyệt vì họ biết những gì
nên viết và những gì không được viết trước khi nạp bản thảo cho cơ quan kiểm
duyệt nhà nước. Bức tường bưng bít thông tin dày nhiều lớp như thế đã che đậy
tội ác ngập trời của các lãnh tụ cộng sản. Giáo sư Brian Reynolds Myers giảng
dạy môn nghiên cứu quốc tế tại đại học Dongseo University in Busan, South Korea
cho biết ngoài một rất ít lén lút mua được vài bộ phim Nam Hàn, máy truyền hình
Trung Quốc, tuyệt đại đa số sản phẩm văn hóa nghệ thuật là sản phẩm của tuyên
truyền. Các tác phẩm phim ảnh được duyệt nhiều lần để bảo đảm khi đến người dân
không có một tình tiết nào đi ngược với đường lối của Đảng.
- Lý
do thứ hai vì họ chỉ giết chính nhân dân nước họ. Không giống chế độ độc
tài Đức Quốc Xã tàn sát dân Do Thái, lãnh đạo cộng sản các nước thường giết
chính đồng bào cùng máu mủ, cùng tổ tiên, cùng đất nước với họ. Ngay từ sau
1975, dư luận thế giới đã biết đến tội ác của chế độ Pol Pot. Tạp chí Time còn
đăng cả bức hình một tội nhân đang bị đánh vào đầu bằng cuốc. Tuy nhiên, ngoài
Việt Nam
tấn công chế độ bằng một lý do riêng vào tháng Giêng 1978, không một quốc gia
nào kể Liên Hiệp Quốc có hành động cụ thể để ngăn chặn tội ác của Pol Pot. Khi
một chế độ có toàn quyền sinh sát với nhân dân, họ cũng có điều kiện để tồn tại
lâu dài. Giống như Pol Pot, cha con Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật đã can tội
diệt chủng và chống lại nhân loại. Theo ước lượng của báo chí ít nhất một triệu
người đã chết trong các trại tù Bắc Hàn từ ngày đình chiến đến nay. Bộ Ngoại
Giao Mỹ cho biết khoảng 150 ngàn đến 200 ngàn người vẫn còn đang bị ở tù. Ngoài
ra, khoảng 2,5 triệu người dân Bắc Hàn đã chết trong các nạn đói từ 1990.
- Lý
do thứ ba, cũng khác với các lãnh tụ Đức Quốc Xã thường bị truy tố ngay sau chiến
tranh, tội ác của các lãnh tụ cộng sản còn được che dấu một cách tinh vi, có hệ
thống dưới các nhãn hiệu vô cùng tốt đẹp như "độc lập, tự do, hạnh
phúc". Vai trò của Kim Nhật Thành trong chiến tranh chống Phát Xít
Nhật, Hồ Chí Minh trong chiến tranh chống Pháp, Fidel Castro trong chiến tranh
chống độc tài Batista, Stalin trong chiến tranh chống Đức, Mao Trạch Đông trong
chiến tranh chống Nhật được đề cao đến độ nếu không có họ có thể toàn dân tộc
đã bị xóa tên khỏi lịch sử loài người. Hình ảnh Mao Trạch Đông chính thức tuyên
bố thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa…đã được đánh bóng sáng đến mức
mọi tội tác tày trời khác đã trở thành trộm vặt. Chỉ trong vòng vài năm sau
ngày tuyên bố "Nhân dân Trung Hoa đã đứng lên" 30 triệu "nhân
dân" đã bị giết trong hàng loạt các chiến dịch chống hữu khuynh, trăm hoa
đua nở, bước tiến nhảy vọt, công xã nhân dân, cách mạng văn hóa. Tội ác của Mao
chống lại nhân dân Trung Hoa nói riêng và loài người nói chung vượt qua con số
do Hitler, Stalin và Leopold II cộng lại. Tương tự tại Hà Nội chỉ vài năm sau
ngày "tôi nói đồng bào nghe rõ không", nhiều vạn "đồng bào"
đã không còn cơ hội nghe rõ nữa vì họ đã chết một cách oan ức trong các cuộc
đấu tố vô cùng tàn ác.
- Lý
do thứ tư, ngoại trừ trường hợp Khrushchev, ít khi nào một lãnh đạo cộng sản
đứng lên thẳng thắn vạch trần tội lỗi của lớp lãnh đạo trước, bởi vì làm như
thế là tạo chỗ hở cho kẻ thù chung tấn công vào chế độ. Trường hợp Đặng
Tiểu Bình đối với Mao Trạch Đông là một ví dụ điển hình. Đặng Tiểu Bình là một
trong những người chịu đựng sự hành hạ và mất mát lớn lao về nhân mạng trong
thời Cách mạng văn hóa. Bản thân Đặng Tiểu Bình bị chính Mao thanh trừng nhiều
lần và con trai của Đặng Tiểu Bình đã chết một cách thê thảm khi bị ném từ cửa
sổ xuống đường. Chuyện đời tư của Mao, từ bản chất độc tài, nghi kỵ cho đến cá
tính trăng hoa dâm dật, Đặng Tiểu Bình biết hơn ai hết, nhưng khi lên nắm quyền
hành, họ Đặng vẫn tiếp tục sơn son thiếp vàng lên một hình tượng mà cá nhân y
vô cùng căm hận. Trên đồng nhân dân tệ từ đơn vị một đồng cho đến một trăm đồng
vẫn in khuôn mặt mỉm cười của kẻ từng điều khiển bộ máy giết người khủng khiếp
nhất trong lịch sử nhân loại. Bởi vì, là một trong số rất ít lãnh đạo cộng sản
lão thành còn sót lại từ thời Vạn lý trường chinh và cũng quá thuộc sử Tàu,
Đặng Tiểu Bình biết, giống như các triều đại phong kiến Trung Hoa, đặc tính kế
thừa của một quyền lực trung tâm là một yếu tố sinh tử không thể phủ định của
chế độ cộng sản. Điểm trung tâm vỡ toàn bộ hệ thống cai trị sẽ vỡ theo.
- Lý
do thứ năm, các lãnh đạo cộng sản thường tận dụng vị trí của kẻ thù đã chết. Những
lãnh tụ cộng sản thường tận diệt kẻ thù còn sống nhưng ca tụng kẻ thù đã chết.
Stalin ca tụng Lenin, Fidel Castro ca tụng Ernesto "Che" Guevara,
Đặng Tiểu Bình ca tụng Mao Trạch Đông. Lấy trường hợp Che làm ví dụ. Nếu
Ernesto "Che" Guevara không làm cách mạng phiêu lưu Nam Mỹ mà tiếp
tục ở lại Cu Ba, thất khó tưởng tượng ông ta có thể sống sót dưới bàn tay của
Fidel Castro. Một rừng không có hai cọp, một nước không có hai vua, đừng nói
chi là quan hệ giữa Che và Fidel Castro rạn nứt trước khi Che tạm biệt vợ con
lần cuối và lên đường đi Bolivia cuối năm 1966. Che chủ trương kỹ nghệ hóa đất
nước, Fidel Castro chủ trương củng cố quyền lực trung ương. Sự khác biệt của
Che và Fidel Castro khá giống trường hợp của Lưu Thiếu Kỳ và Mao Trạch Đông.
Nhưng hôm nay, nếu ai đến Havana ,
sẽ gặp hình ảnh Che trên khắp ngả đường. Xác chết không nghe được lời ca tụng,
không nếm được mỹ vị cao lương, không sống trong các biệt thự có kẻ hầu người
hạ, chỉ có đám độc tài đang thống trị đất nước mới thật sự là những kẻ hưởng
thụ quyền lực.
- Lý
do thứ sáu, che đậy tội ác của nhau. Thật vậy, nếu không chính từ cửa
miệng Khrushchev nói ra trong diễn văn dài 4 giờ đồng hồ giữa khuya ngày 2
tháng 5/1956 trước đại hội lần thứ 20 đảng cộng sản Liên Xô, có thể sau khi chế
độ Xô Viết sụp đổ, nhân loại mới biết Stalin là "một người luôn ngờ vực
một cách bịnh hoạn… Sự hoài nghi bịnh hoạn đó làm cho Stalin không tin tưởng
ngay cả những lãnh đạo cao cấp đã từng làm việc với y nhiều năm. Nhìn đâu
Stalin cũng thấy những "kẻ thù", "những người hai lòng dạ",
"gián điệp". Theo Khrushchev, Stalin đã dùng "tất cả các phương
tiện lừa dối, xây dựng vinh quang cho chính bản thân y". Khrushchev kể,
năm 1948, tác phẩm "Tiểu Sử Ngắn" của Stalin được trình lên cho y coi
lại trước khi in "Stalin không có một sự tự trọng tối thiểu nào khi tự sửa
đổi bản thảo để gọi chính mình là lãnh tụ vĩ đại, nhà chiến lược siêu phàm của
mọi thời đại và sửa bất cứ đoạn nào ca ngợi y không đủ". Ở Việt Nam
cũng có chuyện lãnh tụ tối cao tự ca ngợi đời mình như thế.
Thật vậy, nếu không phải do chính cửa miệng Nuon Chea,
Anh Hai (Brother Number Two) của Khờ Me Đỏ, sau Anh Cả Pol Pot thốt ra, thế
giới không biết lý do hàng triệu người dân Cambode bị giết chỉ vì "họ là
kẻ thù của nhân dân". Tên đao thủ phủ Nuon Chea khi trả lời không hiện ra
trên khuôn mặt một dấu hiệu xót thương, hối tiếc, dường như ông ta vừa giết một
con gà, con vịt chứ không phải 1,7 triệu người trong một đất nước chỉ có 7
triệu dân. Chỉ trong thời gian 4 năm từ 1975 đến 1979, 21%, dân Cambode đã bị
giết bằng các hình thức vô cùng thảm khốc, kể cả cắt cổ, chặt đầu, gây thương
thích và để chảy máu cho đến chết. Những chi tiết trong hồ sơ tòa án do Liên
Hiệp Quốc bảo trợ về nhà tù Tuol Sleng hay được gọi theo mã số S-21sẽ mãi mãi
ám ảnh trong lịch sử Cambode. Phần lớn tù nhân tại S-21 bị giết sau thời gian
tra tấn bằng các thủ đoạn tàn độc như xẻ thịt, đổ rượu vào vết thương. Trong số
17 ngàn tù nhân tại Tuol Sleng chỉ có 7 người sống sót. Trong phiên tòa hôm 8
tháng 12/2011, thậm chí Nuon Chea còn phản đối dư luận dám nói xấu đảng cộng
sản : "Khờ Me Đỏ không phải là những người xấu đâu nhé".
Một 'chuyện' nữa, nếu không phải do chính ngòi bút của Hoàng
Tùng, nguyên bí thư Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam và là một trong số rất ít
người gần gũi với Hồ Chí Minh nhiều năm viết ra có lẽ còn rất lâu người dân
Việt Nam mới biết Hồ Chí Minh không những biết trước mà còn là người bỏ lá
phiếu quyết định xử tử bà Nguyễn Thị Năm : "Sau cố vấn Trung Quốc là La
Quý Ba đề nghị mãi, Bác nói : "Thôi tôi theo đa số, chứ tôi vẫn cứ cho là
không phải". "Nếu trong buổi họp đó, với tư cách chủ tịch Ban chấp
hành Trung ương đảng và người có quyền lực tối thượng bao trùm lên cả đám đệ tử
"đa số" kia trong bộ chính trị, Hồ Chí Minh quyết định khác đi, chẳng
những số phận của người phụ nữ yêu nước, cống hiến con cái của mình, tài sản
của mình cho cuộc kháng chiến chống Thực Dân Pháp đầy gian khổ của dân tộc
không phải chết một cách oan ức mà còn cứu mạng nhiều ngàn người dân vô tội
khác trong những lần đấu tố sau đó. Tòa án lịch sử dân tộc Việt Nam
hôm nay và ngàn đời sau phán xét ông Hồ không phải dựa vào việc ông ta
"cho là phải" hay "cho là không phải" khi giết bà Nguyễn
Thị Năm nhưng ở chỗ ông ta đã quyết định bỏ phiếu "theo đa số"…
Chủ nghĩa cộng sản đã tàn rụi ở châu Âu nhưng trong
năm nước còn sót lại sự khổ đau, chịu đựng vẫn còn đến hôm nay và không biết
đến bao giờ mới hết. Chiến tranh lạnh đã tàn. Các nước tư bản tự do vì lý do
kinh tế đã không còn giương cao ngọn cờ dân chủ như trước nữa. Họ mặc nhiên
chấp nhận chế độ cộng sản như là một thực tế của mỗi quốc gia hơn là một phong
trào quốc tế. Nhân dân Bắc Hàn, Cu Ba, Việt Nam , Lào, Trung Hoa là những dân
tộc chịu đựng trong cô đơn. Người dân Bắc Hàn khóc vì sợ hãi, giả dối, bắt buộc
hay bị tẩy não, đều đáng thương, đáng được cảm thông hơn là đáng trách hay đáng
bị cười khinh dễ. Những giọt nước mắt đó trước lương tâm nhân loại chính là
những lời tố cáo hùng hồn về một chế đô phi nhân đang tồn tại ở Á Châu.
/ Nguồn: FB Trần Trung Đạo /
Không biết Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Trọng , Sang nước Việt Nam Chết có ai hoặc dân khóc không ? Hay chỉ có con chó sủa dùm cho 3 tiếng gâu gâu gâu để đưa 3 kẻ bất tài xuống địa ngục .
Trả lờiXóaNhững KAMIKAZE khóc những BURATINO!
Trả lờiXóaDù gì Bắc Hàn vẫn hơn VN ta nhiều mặt. Chẳng hạn họ đã tự chế tâo và phónh được vệ tinh nhân tạo, trong ta chỉ tự hoàn thiện được... xe đạp là cùng.
Trả lờiXóa“Con người mới VN xã hội chủ nghĩa”
Trả lờiXóachỉ thích đi học, hoặc chỉ thích thuê cho bọn “Tư bản giẫy chết” thôi, thế mới lạ chứ?!
Dề nghi tac giả phấn đấu viết nhiều hơn để thế hệ trẻ hiểu biết hơn,đã và đang cố gắng thay đổi khi có điều kiện.cảm on tác giả
Trả lờiXóaChuẩn, k cần chỉnh. Đúng là sống trong môi trường này thì không thể không bị tẩy não, vì không giả điên thì chỉ có chết
Trả lờiXóaChỉ có chi tiết nhỏ: theo Wikipedia (BK toàn thư mở) thì con trai của Đặng Tiểu Bình là Đặng Phác Phương bị tàn tật chứ không phải chết "thê thảm" như nguồn của tác giả.
Link: http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%B7ng_Ti%E1%BB%83u_B%C3%ACnh
Mục Niên biểu, năm 1968
Dạ, Mộc ghé thăm anh, biết anh đã lâu, lâu lắm rồi nhưng nay mới dám còm một phát đây. Kính chúc anh phẻ để viết, để cho "đã đời" anh nhé!
Trả lờiXóa