Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

KHÔNG CẤP TRÙNG TRONG VÒNG 5 THẾ KỶ (!?)


Bảo đảm không cấp trùng 
số định danh cá nhân trong vòng 500 năm
BVB - Một trong những nội dung của Dự thảo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 đang thu hút sự quan tâm của nhiều người chính là việc cấp số định danh cá nhân.
Ngày 2/5, chủ trì cuộc họp với một số đơn vị liên quan về Dự thảo Đề án tổng thể, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn đã cho biết: Trên cơ sở số chứng minh nhân dân mới với 12 số mà Bộ Công an đang triển khai thí điểm, số định danh cá nhân trong Dự thảo Đề án tổng thể sẽ bảo đảm khả năng cấp cho công dân không trùng số trong vòng 500 năm.
Có thể thấy, sau hơn 20 năm thực hiện việc cấp chứng minh nhân dân đã bộc lộ một số bất cập mà một trong những bất cập ấy là cấu trúc số chứng minh nhân dân. Cấu trúc đó không xác định được tính duy nhất đối với một công dân, bằng chứng là một công dân có thể có trên một số chứng minh nhân dân và hai công dân có số chứng minh nhân dân trùng nhau. Để khắc phục bất cập trên, Bộ Công an đã nghiên cứu và đề xuất thiết lập số chứng minh nhân dân mới với 12 số và đây là số định danh cá nhân. Số này được thiết kế trên cơ sở nghiên cứu cấu trúc mã số công dân của nhiều nước trên thế giới, có tính đến điều kiện phát triển dân số của Việt Nam.
Còn theo Dự thảo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 mà Bộ Tư pháp được giao chủ trì soạn thảo, số định danh cá nhân là dãy số gồm 12 chữ số, được sắp xếp theo quy luật nhất định và được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Số định danh cá nhân cấp cho mỗi công dân Việt Nam, người nước ngoài, người không có quốc tịch sống và làm việc tại Việt Nam từ khi đăng ký khai sinh và gắn với họ đến khi chết, không thay đổi trong suốt cuộc đời công dân (ngay cả trong trong trường hợp công dân sinh ra ở nước ngoài/công dân thôi/bị tước quốc tịch Việt Nam, khi được trở lại/nhập quốc tịch Việt Nam), không lặp lại ở người khác, dùng để xác định dữ liệu thông tin công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Nổi bật hơn cả, việc số định danh cá nhân như trên khắc phục được tình trạng cấp trùng số chứng minh nhân dân hiện hành.
Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa qua, Bộ Tư pháp đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Đề án tổng thể, trình Chính phủ xem xét, trong đó có nội dung liên quan đến cấp số định danh cá nhân. Chiều 2/5, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn thông tin thêm, số định danh cá nhân là số gốc để truy nguyên chính xác về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng thời cũng là công cụ để kết nối các cơ sở dữ liệu ngành, lĩnh vực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ mục tiêu tin học hóa việc quản lý công dân. Đáng chú ý, “số định danh cá nhân với 12 số bảo đảm khả năng cấp cho công dân không trùng số trong vòng 500 năm” – Thứ trưởng Sơn chia sẻ.
Cẩm Vân
(Bộ Tư pháp)

6 nhận xét:

  1. Cạc nhựa (chứng minh thư) của các nước châu Âu có 10 số,gồm 6 số của ngày,tháng,năm sinh và 4 số đuôi. Không thể có sự trùng số, Ví dụ:62(năm sinh) 11(tháng) 14(ngày)và 4 số đuôi 2231, ghép lại:6211142231.Như vậy người sinh năm 62 không thể trùng số với người sinh năm 63 được, mặc dù họ có ngày tháng và số đuôi giống nhau!.
    "Không có sự trùng số trong vòng 500 năm"!Nghe ông thứ trưởng chia sẻ mà tôi thấy buồn cười quá!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chịu thôi, quan ta đâu được học "khoa học cơ bản" đâu, mặc dù bằng cấp về "khoa học cơ bản" đầy ra.

      Xóa
    2. 500 năm? Nghe siêu khủng đại hoành tráng nhỉ? Vẫn là một tấc tới trời!

      Xóa
    3. Chỉ cần học sinh cấp 2 (phổ thông cơ sở) cũng nói khủng hơn cái ông thứ trưởng (tiểu học?) kia. Cháu nó nói không có sự trùng số trong 5000000000000000000000000000000000000000000000 năm. Số là vô tận mà, hết 12 số thì thêm 1 số là 13 số, cứ thế đến vô tận.
      Ông thứ trưởng "nổ" thế để hù học sinh Mầm Non thôi,. Không hiểu ông thứ này đã có Ranh Tiên Sư Giáo Xĩ chưa nhỉ?

      Xóa
  2. Có người đang lang thang ngoài đường, đánh bạo vào tâu với vua:
    - Bệ hạ cho thần dân 1.000 đồng vàng, thần dân bảo đảm sẽ dạy cho con lợn của bệ hạ biết nói tiếng người sau 20 năm nữa.
    Nhà vua đồng ý và đưa vàng cho ông ta.
    Bạn ông ta bày tỏ sự lo lắng vì không thể có đuợc chuyện này. Ông ta cười:
    - Ông yên tâm đi. 20 năm nữa, chắc chắn một trong ba - nhà vua, tôi và con lợn - không còn sống đến ngày đó!
    - Hoặc cả ba cùng chết?!
    - Ông nói tầm bậy. Thôi, có nhiều tiền rồi, đi nhậu!
    - Nhất trí!

    Trả lờiXóa
  3. Ô hô! Nói phét không những được tiền mà còn ...được rất nhiều tiền bác Bồng ơi! Cần gì phải học hành, nghiên cứu, sáng chế,phát triển thương mại-sản xuất...lằng nhằng mất thời gian . Cứ viết vài cái "Dự thảo Đề án..." kiểu này làm giàu thì bất động sản gọi "em đây" bằng "cụ"!Bầu Đức mà đọc bài này ,NGÁP DÀI!

    Trả lờiXóa