Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Sự bảo thủ trong tư tưởng đã giết chết chúng ta

“Nếu có sự ngu dốt nào đó được sinh ra, thì chắc chắn nó phải xuất phát từ một cái đầu của sự bảo thủ”.
Theo tôi, đây chính là một đặc tính khá nổi bật của người dân chúng ta. Vì đầu óc thủ cựu ăn sâu vào trong tư tưởng của nhiều thế hệ, nên thành ra chúng ta gần như giậm chân tại chỗ về các phát minh khoa học hay sáng kiến học thuật so với thế giới.
Chúng ta có một bất lợi lớn trong nhận thức do chuyển đổi hệ tư tưởng một cách đột ngột bằng cách thay đổi mô hình xã hội từ chế độ phong kiến qua một hình thái xã hội mà chúng ta chưa thể định hình. Điều này đã làm chúng ta khó khăn trong việc lựa chọn và vận dụng các thành quả của nhân loại về áp vào trong đất nước mình. 
Từ giáo dục của Tây phương, từ các quan điểm về dân quyền và nhân quyền, từ các học thuyết kinh tế kinh điển lẫn các triết lý học thuật về triết học, pháp luật lẫn chính trị, chúng ta gần như không tiếp nhận chúng để áp dụng vào trong xã hội chúng ta. Và từ một nước thuần phong kiến thuộc địa, với nền nông nghiệp lạc hậu, tư tưởng bị trói buộc bởi ý thức hệ và mang tính tôn giáo của Khổng Giáo nên thành ra đa phần người dân còn chưa thoát được tư tưởng lạc hậu của mình.
Chúng ta với tâm lý e ngại sự thay đổi, sợ đối mặt với cái mới, không muốn cải cách một khi chưa thấy hậu quả trước mắt. Vì thế mà dẫn tới chúng ta luôn muốn giữ bằng được cái cũ, cái đã thành thói quen ứng xử trong xã hội mà được định hình là chuẩn mực trong khuôn khổ của đạo đức và văn hóa chung của con người. Đây chính là tâm lý khiến cho con người chúng ta trở nên vừa bảo thủ mà lại vừa nhút nhát, khó thay đổi hoặc tiếp cận cái mới thì luôn thận trọng một cách quá mức. Và như thế thì văn minh của nhân loại ngày càng bỏ xa chúng ta trong khi chúng ta mãi còn chưa cả dung nạp hết được những thứ mà các quốc gia phát triển đã kiến tạo ra từ lâu mà là lạc hậu với họ.
Không thể để cho tư tưởng chúng ta trở nên như vậy được. Lý do là vì đâu ngoài những căn nguyên bởi yếu tố văn hóa thuộc về tâm lý con người người như vậy? Tôi cho rằng phần lớn sẵn chứa tâm lý đó có sự đóng góp của những chuyển động lịch sử bằng các chiến thắng của quân sự trong chiều dài dựng nước và giữ nước của chúng ta. Vì có lẽ, đất nước chúng ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh, bị tàn phá, đô hộ, cai trị và áp đặt bởi rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, và chúng ta lần nào cũng đánh thắng được các quốc gia ngoại bang tới xâm lược, và đây chính là nền tảng tạo nên nhận thức cho đa phần người dân của chúng ta là quốc gia mạnh và xuất sắc hơn các quốc gia bại trận khác.
Tuy nhiên, điều đó đã làm kìm hãm con người trong tư tưởng thỏa mãn và tự an lòng với mình khi chiến tranh qua đi. Chúng ta cho rằng hòa bình đã là một điều may mắn mà có thể bằng lòng với nền kinh tế nghèo một chút cũng không sao. Đây là một tư tưởng tàn phá và kìm hãm xã hội phát triển đi lên. Chúng ta hãy nhớ là các quốc gia khác có phát triển được kinh tế thì mới mạnh về quân sự, và từ đó mới đi xâm chiếm và đô hộ các quốc gia yếu khác nhằm thu vén lợi ích, tài nguyên về xây dựng quốc gia mình.
Và nếu nói về các cuộc chiến tranh, nhiều quốc gia khác đều có những chiến thắng lừng lẫy và vang dội, nhưng nước Pháp không vì 39 trận thắng của Napoleon mà khiến họ trở nên tài giỏi hơn các quốc gia khác cùng thời đó. Không vì các quốc gia phe phát xít sẽ trở nên ngu ngốc và kém cỏi hơn các quốc gia khác ở phía đồng minh mặc dù họ là các quốc gia bại trận. Và thử nhìn xem, nước Đức và Nhật sau khi từ bỏ chủ nghĩa phát xít họ đã trở thành những quốc gia cường thịnh và vững mạnh một cách toàn diện như thế nào.
Thế thì điều gì đã khiến các quốc gia đó trở nên phát triển và cường thịnh như vậy? Vì ngoài đặc tính thông minh vốn có của họ, họ còn biết học hỏi sự tiến bộ và các giá trị hữu ích của các quốc gia khác mang về đất nước mình để áp dụng một cách triệt để, trên ba phương diện mà như tôi đã nói ở trên.
Chúng ta bảo thủ trong tư tưởng còn thể hiện ở một điểm, đó là thường rất khó thừa nhận những sai lầm, khuyết điểm của chính mình. Tôi cho rằng đây chính là đặc tính khiến chúng ta cứ mãi giậm chân tại chỗ so với thế giới xung quanh. Không dám phê phán, không dám thừa nhận sai lầm, không muốn nghe ý kiến của người khác, thậm chí trù dập các quan điểm đối lập so với mình chính là yếu tố đẩy đất nước đến phần lạc hậu so với trình độ và nhận thức của thế giới, mà nếu có biết rằng đã phạm sai lầm thì lại không sửa chữa ngay, mà âm thầm và thực hiện một cách chậm rãi, khiến cho những cơ hội tốt đẹp và thuận lợi cứ ngày một trôi qua trong tầm tay.
Ngại thay đổi, khó tiếp nhận cái mới, bài xích những quan điểm đối lập và áp đặt tư tưởng của mình lên người khác, chính là các biểu hiện nổi bật của tư tưởng bảo thủ. Và nó dẫn đến sự trì trệ của con người, mà từ đó là kéo theo sự trì trệ của một quốc gia. Chúng ta phải thay đổi điều này ngay tức khắc mới mong có thể giải phóng được tư duy, khai sáng được tầm thức và từ đó mới kiến tạo mà đưa đất nước phát triển được.
Ls. Lê Luân/(FB Lê Luân)
------------

12 nhận xét:

  1. Hội đồng lý luận TW và ông TBT Ng.Ph.Trọng là điển hình cho những người bảo thủ nhất ở VN hiện nay. Sự bảo thủ đã khiến cho họ bị mờ mắt, điếc tai, rối loạn trí tuệ trước những biến đổi không ngừng của cuộc sống trong XH VN và của nhân loại. Điều nguy hiểm và tệ hại hơn những người bảo thủ này đã biến ĐCSVN thành đảng bảo thủ, trì trệ. Biến nhân dân là người lực lượng c/m của ĐCSVN trong thời kỳ chống Pháp, Mỹ thành kẻ thù của chính những thế lực đảng viên bảo thủ này. Sự tồn tại của những người bảo thủ này là nguyên nhân cản trở sự đổi mới và phát triển của VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ khác. Họ, những người lãnh đạo VN KHÔNG hề "bảo thủ" mà họ như một triều đình phong kiến, họ là những kẻ "bảo hoàng". Bảo vệ sự độc tôn lãnh đạo của đảng, "Party first"!
      Nếu "bảo thủ", họ đã kiên định đi theo "con đường mà Đảng và Bác đã chọn", chứ không đi theo con đường mà Đặng Tiểu Bình đã chọn, được Tập Cận Bình gọi là đó là con đường xây dựng "CNXH mang đặc tính TQ"! Họ đã "đổi mới" rất nhiều, nếu không, họ đã chui vào sọt rác lâu rồi!



      Xóa
  2. Ở trình độ LS thì bài viết của TG sâu sắc , lý luận thâm sâu , người ít học như tui đọc vào thấy đầu óc quay mòng mòng , hiểu hổng tới nơi tới chốn .

    Vì vậy thấy bàn tới “ Giết chết chúng ta “ thì đầu óc đơn giản thiển cận của tui chỉ nghỉ được 1 kiểu khác là : Ồ , Ồ , biết bao hoá chất độc hại trong thực phẩm đang nhét vào bao tử người Việt hàng ngày đó , khiến tỉ lệ bệnh tật , bệnh ung thư tăng lên hàng đầu thế giới . Nào là bia , rượu , nào là không khí ô nhiểm , môi trường ô nhiểm , nào ma túy đang lan tràn không kiểm soát nổi , nào là xe cộ đông như quân Nguyên gây tai nạn kinh hoàng hàng ngày .

    Mà nhất là cái nạn Hán hoá đang xâm chiếm từ từ quỉ thần không hay biết đưa đến nguy cơ diệt tộc âm thầm không thể tránh khỏi . VN bị hán hoá âm thầm như Hồng kông , Ma Cao mà sinh hoạt hàng ngày vẫn nhộn nhịp như xưa , không gì thay đổi .

    Lúc trước cứ nghĩ nhân loại tiến triễn khoa học kỹ thuật tìm cách biến đổi gen trong cây trồng để kháng bệnh tật của cây , tăng năng suất , chịu đựng khí hậu khắc nghiệt , bây giờ mới biết thêm , nếu bọn xấu cố hại dân 1 nước nào đó , họ có thể chêm vào các gen độc hại cho sức khoẽ dễ dàng như chêm vào gen vi trùng , virus , các chất độc hại .… ghê thiệt . .Ví như giống gạo xấu , bia có chất độc hại thêm chút chút chắc là “ giết chúng ta “ âm thầm kinh khủng lắm .

    Ở Mỹ , công ty sản xuất thuốc diệt cỏ nổi tiếng RoundUp đang bị kiện lớn vì trong công thức có chứa chất gây ung thư đã bị cấm từ vài chục năm trước . Còn ở VN thì bọn tiếp tay đầy tràn , chỉ 1 chuyện Vũng Áng mà suy ra thì tương lai dân VN xơ xác còi cọc như dân Chiêm Thành là điều không có gì ngạc nhiên .

    Ai , cái gì giết chết chúng ta hữu hiệu vậy ?

    Trả lờiXóa
  3. nhỏ thì game bạo lực, lớn lên thì bao cám dỗ với điện thoại đời mới,xe máy ô tô đời mới, và thi chân dài, thì hoa hậu thi người mẫu, rồi ma túy Bia rượu , cờ bạc lô đề, bồ bịch đĩ điếm, với hàng chục vạn thậm chí hàng triệu tụ điểm ăn chơi nhà nghỉ bia ôm, cà phê ôm, cắt tóc ôm, karaoke ôm (đủ loại biến tướng trá hình mua bán dâm), mat-sa tầm quất đấm lưng, vũ trường,...được quảng bá, cổ súy để làm mê hồn trận lùa người dân vào đó mà quên đi nỗi bất công, mất nước, nô lệ.
    Ngay phật giáo, sau khi bị đảng xỏ mũi, đã biến thành một tôn giáo kinh doanh (cúng bái liên miên với mỗi chùa chiền hàng chục, thậm chí hàng trăm hàng ngàn hòm công đức thu tiền)-Việc này được người cầm quyền làm ngơ, thậm chí khuyến khích vì chính họ cũng được lợi, ngoài tiền bạc thì cái được lớn hơn với chính quyền chính là phật giáo quốc doanh đã giúp đảng giáo dục sự cam chịu bất công cho người dân để cho đảng được cai trị ổn định.

    Trả lờiXóa
  4. Gần đây có khá nhiều bài viết nghiên cứu về Kỹ trị. Dân đen tôi cũng theo dõi và dành thời gian suy nghĩ. Có lẽ chính phủ Việt Nam cũng tìm đường trong lối này. Lối này yêu cầu đi vào thực tế, bắt tay mà làm, cập nhật tình hình và sửa đổi ngay có thể.
    Không thể đòi hỏi thay đổi thể chế, chế độ, nhưng có thể đòi hỏi phải cải cách theo đòi hỏi thực tế. Chẳng có gì sáng tạo nếu chưa làm. Ngồi bàn giấy, chục ông tiến sĩ nói chuyện với nhau cũng chẳng bằng anh nông dân tự thân lên thành phố tìm bạn bè, tìm sách vở, tìm chuyên gia để thu thập ý kiến.
    Chính phủ hiện nay cần như vậy để dễ dàng nhìn ra ngay nhân lực nào đáng giá và vị trí nào có người không đúng nhưng ngồi đó và người đúng nhưng sai chỗ.
    Thời gian của đảng cầm quyền còn hơn cả vàng bạc, họ chẳng còn gì để lãnh đạo nữa. Hãy vào Sài Gòn, thử đứng trước ủy ban nhân dân thành phố mà phát biểu, ai có cái can đảm đó ?

    Trả lờiXóa
  5. Nguyên nhân của sự bảo thủ là sự NGU DỐT, ĐẦN ĐỘN!!!
    Nói nôm na, bảo thủ là không tiếp thụ nổi cái mới, cái hay, cái đúng, cái đẹp, không muốn tiến lên văn minh, hạnh phúc...
    Tại sao vậy? Vì rất đơn giản là những kẻ bảo thủ KHÔNG ĐỦ TRÍ KHÔN để hiểu, để biết, để nhận ra tất cả những điều nói trên. Và một đặc điểm nổi bật nữa là: những kẻ bảo thủ CHỈ BIẾT LO CHO CÁ NHÂN MÌNH, cái gì có lợi cho chúng nó thì chúng nó làm, bất chấp quyền lợi của nhân dân, Tổ quốc (những điều đang xảy ra, diễn ra trong xã hội VN ngày nay là bằng chứng không thể chối cãi được).
    Bọn bảo thủ còn vô vàn TẬT XẤU và TỘI LỖI khác nữa, xin mọi người nêu thêm để nhân dân nhận ra đúng chân tướng của chúng và có thái độ thích đáng.

    Trả lờiXóa
  6. Dân lương thiệnlúc 16:49 6 tháng 2, 2017

    "Chúng ta" là gồm những ai? chắc chắn đó là những người nhân danh VN theo nghĩa đen tối và bất lực.
    Riêng tôi, tôi không bảo thủ, do vậy tôi không tự giết chết mình.
    Tuy thế, tôi cũng không "cấp tiến" một cách nông nổi, để cho người ta giết chết tôi.
    Tôi nuôi cho tôi ý chí tiến thủ, nhìn vấn đề một cách sáng suốt, minh mẫn và chờ có dịp ( chắc chắn djp đó sẽ đến ) tôi làm được những điều đêm ngày hằng mơ ước và tôi sẽ sống lành mạnh.

    Trả lờiXóa
  7. Đổi mới đồng nghĩa với mất ghế , họ sợ nhất cái này , chính vì thế mới dẫn đến bảo thủ . Bảo thủ ở VN hiện nay thuộc diện phi truyền thống , cố tình bảo thủ , bảo thủ nhân tạo , bảo thủ một cách điên cuồng , họ bất chấp tất cả để giữ cái ghế quyền lực . Nói tóm lại , ở VN hiện nay , lừa đảo nhiều hơn bảo thủ .

    Trả lờiXóa
  8. Trước hết,hoan hô Ls.Lê V.Luân cố gắng kiên trì trong việc khai hóa
    dân trí nước nhà.Có thể nói ông là vị luật sư có trình độ lý luận
    vững vàng và "dài hơi" nhất trong giới luật sư.
    Thiện tâm của ông chắc cũng giống với những vị như Võ An Đôn hiện
    nay.Đáng tiếc là một số luật sư đầy tâm huyết thì bị CS.cầm tù hay
    đê tiện nhất là sai côn đồ đến gây sự để có cớ đánh phá cơ sở làm
    ăn của họ như một cách cô lập và tiêu diệt từ từ hết sức thâm độc.
    Mong ông bảo trọng,chứ không thì cũng sẽ bị chúng vu khống này nọ
    rồi bịt miệng ông,chỉ trừ ra ông bất khuất thì mới chịu đựng được" Chúc ông can đảm đến cùng để dân còn tin vào giới trí thức,dù còn ít,trước vận mệnh đất nước đang như "chỉ mành treo chuông"!

    Trả lờiXóa
  9. Một bài viết ngắn gọn, xúc tích, xác đáng và hơn nữa, không có kẽ hở cho bất kỳ ai, kể cả dlv chuyên nghiệp! Cám ơn Ls Lê Luân và bác Bồng.

    Trả lờiXóa
  10. Rất Đơn Giản : khi chiến thắng về cơ bắp chính quyền sẽ thuộc về cơ bắp , khi bại trận chính quyền sẽ thuộc về những người có trí tuệ . Duy nhất có hợp chủng quốc Hoa Kỳ họ đã làm lên một điều vĩ đại để trở thành một cường quốc vĩ đại , sau nội chiến thắng cuộc về phe cơ bắp nhưng các tướng tá anh hùng thắng cuộc không một ai nhận huân huy chương và nhường toà bộ chính quyền lại cho những người có trí tuệ ,tài giỏi về học vấn lên nắm chính quyền ......

    Trả lờiXóa
  11. Người dân VN hiện nay bất mãn chế độ lắm chứ! Nhưng không có lãnh tụ đối lập cỡ Nelson Mandela, nên họ chưa biết tập hợp dưới ngọn cờ nào? Đành sống qua ngày...

    Trả lờiXóa