Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Xây mới 58 tượng đài – Người dân có hết bị đói trong mùa giáp hạt?


Háng Đồng là xã vùng cao khó khăn bậc nhất huyện Bắc Yên (Sơn La). 
Nơi đây có 100% người dân tộc Mông sinh sống. 
Để đến trường, học sinh bản xa phải vượt núi mất nửa ngày đường trong sương mù 
mới đến được lớp học. Các em học sinh nơi đây sống trong cảnh thiếu thốn, n
hiều lần nhịn đói tới lớp.
Mùa đông, gió lùa vào, học sinh ngồi học mà người run lên bần bật vì lạnh. 
                                                                               (Ảnh minh họa/danviet.vn).
Theo thông tin công bố trên Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương vào tháng 4, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công bố đề xuất mới là từ 2015 đến hết năm 2030, các địa phương sẽ xây mới thêm khoảng 58 tượng đài Hồ chủ tịch trên cả nước.
Theo đó, với tổng 134 tượng đài đã có, dự kiến từ nay cho đến hết năm 2030, cả nước sẽ có tổng cộng 192 tượng đài Hồ chủ tịch đã và sẽ được hoàn thành được tại nhiều địa phương.
Tổng mức đầu tư dự kiến chưa được công bố, nhưng thường là do địa phương quyết định, dựa theo cân đối thu-chi từ ngân sách địa phương, và được hỗ trợ thêm từ ngân sách trung ương. Công việc sẽ vẫn được tiến hành theo quy trình đang áp dụng, tức địa phương gửi đề án, dự toán kinh phí…, trung ương xét duyệt, động thổ nhân một ngày nào đó và rình rang khánh thành. Và nếu dư luận có bức xúc về kinh phí xây dựng tại một địa phương nào đó với con số hàng nghìn tỷ, thì một động thái quen thuộc sẽ được lặp lại là trung ương yêu cầu UBND tỉnh báo cáo về việc đầu tư, sau đó là xem xét và sửa lại đề án.
Vậy đề án được chỉnh sửa lại với mục đích chủ yếu là để đối phó dư luận, chứ không phải vì lãng phí và không hiệu quả.

Nếu thông tin không được công bố, dư luận không có cơ hội phản ánh ý kiến đối với việc đầu tư công lãng phí, thì từ trung ương tới địa phương liệu có xem xét lại dự án hay không?

Đó là khi công trình còn nằm trên giấy. Nếu công trình đã được hoàn thành rồi, thì đương nhiên sẽ có phê bình và rút kinh nghiệm. Mất mát vẫn là người dân, khi tiền bị đổ vào các công trình không thiết thực. Trong khi đó các công trình công gắn liền với đời sống, như đường giao thông, bệnh viện, trường học, phúc lợi xã hội… vẫn trong tình trạng xập xệ hay bị sụt lún chỉ sau 2 tuần khánh thành, dân đói trong mùa giáp hạt phải đi xin gạo cứu đói khẩn cấp.
Ngay mới đây thôi, 8 tỉnh gồm Nghệ An, Hà Nam, Tuyên Quang, Bình Định, Quảng Trị, Lào Cai, Cao Bằng, Ninh Bình vẫn phải xin hỗ trợ gạo cứu đói cho hơn 561.000 nhân khẩu dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi (2015) (tổng số gạo xin hỗ trợ là 9.080 tấn). Thế nhưng, chưa đầy 4 tháng sau, tháng 5/2015, thành phố Tuyên Quang cho khánh thành tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” có tổng mức đầu tư chỉ riêng giai đoạn I đã là 199,642 tỷ đồng, theo thông tin từ báo Tuyên Quang.
Lấy con số trên chia cho 561.000 người bị đói trong Tết nói trên thì bình quân mỗi người sẽ nhận được 356.000 đồng, đủ để mua hơn 30 kg gạo/người. Một phép tính nhỏ cho thấy hơn nửa triệu người tại 8 tỉnh sẽ không bị đói nếu gần 200 tỷ trên được sử dụng đúng đắn.
Như vậy, nếu xây mới 58 tượng đài trên 64 tỉnh thành, không kể 134 tượng đài đã có rồi – thì tổng ngân sách cần phải chi sẽ là bao nhiêu? Chỉ riêng công trình tượng đài tại Sơn La đã có tổng kinh phí lên tới 1.400 tỷ đồng.

Đem con số này nhân với 57 tượng đài còn lại, con số sẽ là bao nhiêu? Bao nhiêu loại thuế, phí mới sẽ được đặt ra? Người dân còn phải đóng bao nhiêu thuế, phí để thỏa mãn những đề án vô tri vì lòng người vô tri này?



Những đứa trẻ vùng cao tím tái lấm lem trong giá lạnh
Những đứa trẻ vùng cao tím tái, lấm lem trong giá lạnh. (Ảnh: tiin.vn)
Bánh kẹo đối với các em là một món quà xa xỉ. (Ảnh: tiin.vn)
Những đứa trẻ vùng cao tím tái lấm lem trong giá lạnh
Bữa cơm nghèo nàn của học sinh nội trú khiến nhiều người phải rơi nước mắt. (Ảnh: internet)
Bữa cơm cho trẻ mầm non ở Tân Phượng chủ yếu là mì tôm và cơm độn sắn.
Bữa cơm cho trẻ mầm non ở Tân Phượng (xã vùng cao với 100% dân số là người Tày và Dao, tỉnh Yên Bái) chủ yếu là mì tôm và cơm độn sắn. (Ảnh: danviet.vn)
Những đứa trẻ vùng cao tím tái lấm lem trong giá lạnh
Nhiệt độ ở các tỉnh, huyện vùng cao mùa đông thường xuống dưới 10 độ C. Nhưng những học sinh tiểu học ở những nơi này vẫn chỉ có 1-2 bộ quần áo mỏng. (Ảnh: tiin.vn)

Phan A/Đại kỷ nguyên

25 nhận xét:

  1. Câu hát chua chát:
    AI YÊU BÁC HỒ CHÍ MINH HƠN THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG?

    Hôm nay nhìn ảnh các em bé, đau lòng lắm Bác Hồ ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CB CSVN. Đa phần họ Ko có Lương tâm và trí tuệ. Mặc dù họ nói rất tốt. Mục đích để gạt nhau thôi Đừng mong họ vì này vì kia. Nếu họ có Lương trị và sĩ diên. Thì họ Ko làm những chuyện để mọi người chê trách và khinh dễ như hiện nay, Thậm chí Ko biết xấu hổ nữa là khác chủ Yếu là, Ghế Và vơ vét. Thật đau khổ. cho dân Việt

      Xóa
  2. Cu tiep tuc phong trao xay tuong dai HCM va quang truong...the nay thi dan ngheo chac phai nhin tuong HCM ma lu`a co*m thoi! (Cha la khi xua co cau chuyen nha ngheo an com ca' go^~ ay ma`. Nhung ma ho co' co*m dau ma lo?

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Ong Ho-Chi-Minh co' cau noi' ( lap. lai cau noi' cua nguoi xua):
      Muoi` nam trong^` cay - Tram nam trong^` nguoi`.
      Va` ong ay trong^` nguoi` sau 80 nam la` ra cai' bon. ma` cac ban. dang phan-uat'...
      Vay cai' nguoi` gieo hat giong' thi` cac ban. tinh' sao?

      Xóa
  3. Đau xót cho nhân dân Việt Nam quá! Lãnh Tụ hay Lãnh Đạm vậy, hả các ông sâu béo mập mạp?

    Trả lờiXóa
  4. Các ngài lãnh đạo ơi - ĐẶC BIỆT LÀ NGÀI NÔNG ĐỨC MẠNH,NGÀI LÊ KHẢ PHIÊU có thấy không ? có vui sướng lắm không khi thấy con dân đói khổ lầm than như thế này ? còn các ngài thì sao ? nhà vàng,biệt thự khủng nghìn tỷ,có là hoàng đế TQ,có là tổng thống siêu cường giàu mạnh nhất thế giới (Hoa Kỳ) vẫn thua các ngài gấp 1000 lần,tại sao ? các ngài giải thích cho dân đen hiểu đi !

    Trả lờiXóa
  5. dân sơn la cũng sẽ giống như anh vừa đói vừa mù hát bài đảng đã cho ta sáng mắt ấm lòng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vừa nhòm tượng đài... vừa qyay tay......
      ...no..sướng..tự hào...hạnh phúc....

      Xóa
  6. Ban nào có điều kiện đăng kèm những lâu đài, xe , du thuyền, đồn điền....của mấy ông "thày tớ" để các ông chủ thưởng thức cho quên cái đói, cái rét của kiếp làm ông chủ.

    Trả lờiXóa
  7. thật là lãng phí , ngay bây giờ những tiền ấy chia ngay cho dân ngèo . vì sau này nước ta nhập vào TRUNG QUỐC thì những tượng đài ấy bị phá và thay vào là tượng đài BÁC MAO

    Trả lờiXóa
  8. .............Xã hội chủ nghĩa là đây!!!!!!!!!!
    Ấm no hạnh phúc !!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Đau xót quá.
    Thương cháu bé qua.
    Trời xanh có thấu không?

    Trả lờiXóa
  10. Kết luận : lãnh đạo VN cộng sản không một chút thương dân ! thấy như thế này mà không chút động lòng sao ?

    Trả lờiXóa
  11. đã có mẫu tượng thánh gióng đề nghị các tỉnh làm đơn để phê duyệt l

    Trả lờiXóa
  12. Con nít mà tóc hoe hoe màu râu ngô là suy dinh dưỡng lắm rồi!
    Thôi các cháu ơi, ráng chịu như vậy đi ! ai biểu các cháu sinh ra trên cái đất nước khốn nạn nầy làm chi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác chả động viên khuyến khích gì cháu cả, lại còn mắng mỏ phũ phàng? Thế lúc hai bác sướng có nghĩ tới hậu quả không đới?
      Hu hu hu!....
      Hu hu!...

      Xóa
  13. Ai yêu bác hồ chí minh hơn thiếu niên nhi đồng .
    Ai yêu bác hồ chí minh hơn thiếu niên việt nam .
    Bác chúng em đã đi xa lòng vẫn tham .
    Bác chúng em chết đã lâu nhưng vẫn giàu .
    Hồ chí minh biết bao nhiêu tượng đã xây .
    Hồ chí minh biết bao nhiêu nhà thờ đẹp đã làm .
    Bác ơi con đường cứu nước là đây.
    Bác ơi sao có bác mà cháu khổ thế này.???

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh 13:24 ăn nói dơ bẩn quá vậy,thiếu văn hóa và giáo dục quá vậy ! dư luận viên chứ gì ? lãnh đạo của ban dạy bạn ăn nói như thế chứ gì ? về nhà của bạn- trang Loa Phường ấy,tha hồ mà sủa,còn ở trang báo này chỉ dành cho những nhà trí có văn hóa thôi ! xin bạn thông cảm nhá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không. Tôi không phải là DLV. Tôi chỉ đùa trong khi lòng cũng cay đắng như bạn Nặc danh12:17 Ngày 08 tháng 08 năm 2015. Bạn Nặc danh12:17 Ngày 08 tháng 08 năm 2015 và tôi cũng nên thông cảm và đồng cảm với nhau. Tôi chỉ muốn nói rằng chúng ta chỉ lớt phớt phê bình cái ngọn thôi.
      Rất đau lòng khi tôi biết có những người nay không muốn sinh con nữa đấy, vì không hề thấy tương lai xán lạn ở đất nước này. Bạn 1539 có thấy kinh khủng không?
      (Nặc danh13:24 Ngày 08 tháng 08 năm 2015)

      Xóa
  15. ngày xưa ông Tố Hữu có câu: mong manh áo vải hồn muôn trượng, hơn tượng đồng soi những lối mòn.( theo chân bác) co giáo dạy văn nói ới lũ học sinh chúng tôi bác thật giản dị ..... vậy mà bây giờ tượng đài như nấm sau mưa... chả biết tin ai

    Trả lờiXóa
  16. Đồng ý với Nặc danh 12:17 ! nhưng ai đã làm cho nó khốn nạn,chứ trước đó nó không phải như vậy mà !!!

    Trả lờiXóa
  17. Xây dựng tượng đài bác cũng tốt , Tw khg phải cứu đói nữa , dân nghèo Sơn La ngắm ngài là đủ no lòng

    Trả lờiXóa
  18. Mấy chục năm qua tôi không thể tiêu hóa được câu hát dở người "bác chúng em râu hơi dài"?
    "râu hơi dài"? khiên cưỡng nhỉ? Nghe nó ậm ạch làm sao ấy.

    Trả lờiXóa
  19. tự huyênh hoang quang vinh muôn năm, buồn thật , hãy nêu cao danh dự và trách nhiệm, chẳng hãnh diện gì khi thấy dân đen đói thối mồm

    Trả lờiXóa
  20. Đem thằng bé khốn khổ này giao cho Nông đức Mạnh đi,cho nó ở nhà vàng ít hôm để biết thế nào là "vinh quang","sáng suốt","no cơm ấm áo"...!

    Trả lờiXóa