Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Tượng đài - Tấm bình phong để tham nhũng (!?)

Thấy gì qua việc dừng xây 
tượng đài Hồ Chí Minh ở Sơn La?

*  KAMI
Chính trị Việt nam hiện nay theo thể chế nhất nguyên, do một đảng lãnh đạo ở Việt Nam là đảng CSVN, mọi chủ trương đường lối của đảng CSVN luôn được coi là tuyệt đối đúng. Mọi hành vi hay ý kiến khác hoặc ngược với chủ trương của đảng sẽ bị coi là phản động, chống đảng.
Không khí đa nguyên tư tưởng
Vậy mà việc tỉnh Sơn la đang tiến hành chuẩn bị xây dựng tượng đài "Bác Hồ với nhân dân Tây bắc", theo ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 11/10/2015 sắp tới, với kinh phí dự kiến khoảng 1.400 tỷ đồng, bằng 1/2 ngân sách của tỉnh miền núi nghèo này đã tạo thành một làn sóng phản đối mạnh mẽ. Đây là chủ đề chính được bàn thảo sôi động trên các mạng xã hội, người phản đối, kẻ ủng hộ song xu thế có phần nghiêng về những người phản đối dự án này.
Những người phản đối thì cho rằng đây là một dự án lãng phí, không hiệu quả và chưa thực sự cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay, đặc biệt là với tỉnh Sơn la khi số lượng các hộ nghèo còn chiếm tới 27%. Theo họ thì hiện nay trên cả nước đã có 134 tượng đài bác Hồ các loại, với kinh phí không ít, cái tượng đài nhỏ thì vài chục tỷ, trung bình thì vài trăm tỷ, lớn thì trên ngàn tỷ. Nếu như đem số tiền xây dựng tượng đài này để xây dựng các công trình như trường học, bệnh viện, cầu đường,… cho tất cả các tỉnh miền núi trên cả nước thì có lẽ tất cả các xã miền núi đều có trường học, trạm y tế khang trang, người dân có cầu qua sông, suối,… không phải lội hoặc đu dây. Thậm chí GS. Ngô Bảo Châu cũng không kìm được và phải chua chát thốt lên rằng: "Số tiền này đủ để xây toàn bộ các điểm trường, các ký túc xá cho Son la và các tinh miền núi. (Trong lúc) trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh.".  
Còn những người ủng hộ (có lẽ là do quá yêu bác hoặc là người của chủ đầu tư) thì cho rằng đây là việc làm cần thiết, có ý nghĩa chính trị cao. Thậm chí họ còn khẳng định rằng đầu tư cho công tình tượng bác Hồ thì đừng tính đếm kinh phí xây dựng và xem xét vấn đề hiệu quả. Như TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt nam còn cho rằng"Tôi cho rằng, không nên đặt vấn đề xây dựng những tượng như thế đắt hay rẻ. Trước khi phán xét phải nhìn nhận tổng thể giá trị văn hóa. Tượng đài sẽ là động lực cho sự phát triển, nên không thể nói vì còn nhiều người đói thì phải mua cơm trước. Đôi khi văn hóa cũng phải đi trước."
Vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí là trái với quyết định của đảng, song những ý kiến của đa số dân chúng lại nhận được ủng hộ và đồng tình của người đứng đầu chính phủ, điều đó thể hiện cho thấy xu hướng đa nguyên về tư tưởng đã xuất hiện và được tôn trọng ở Việt nam. Và đây là những dấu hiệu đáng mừng, điều mà cách đây ít lâu người ta không dám nghĩ tới.
Quan chức bên đảng ganh ăn
Trước hết phải khẳng định luôn là, việc xây dựng các công trình văn hóa và tượng đài đang là mỏ tiền và là cơ hội để các quan chức các cấp tham nhũng và vơ vét.
Lâu nay ở Việt nam, tình trạng các tỉnh, thành phố đua nhau xây dựng các công trình văn hóa, như nhà bảo tàng, nhà văn hóa, các khu vực quảng trường và tượng đài... với kinh phí xây dựng khổng lồ là điều hết sức phổ biến. Chưa nói đến các công trình này có giá trị sử dụng và chất lượng xây dựng rất thấp, thậm chí xây xong thì bỏ hoang. Tuy vậy, tình trạng này đã diễn ra và lây lan như một thứ bệnh dịch, theo kiểu tỉnh A, tỉnh B... có thì tỉnh X, tỉnh Y, tỉnh Z... cũng phải có bằng được. Thoạt đầu ai cũng nghĩ rằng có lẽ là do "con gà tức nhau tiếng gáy" nên các địa phương đua nhau, song những người trong nghề đã chỉ ra rằng đằng sau các dự án khổng lồ cho dù rất ít hiệu quả hay chẳng hề có hiệu quả ấy, là những khoản lại quả có giá trị bằng 25-30 % tổng trị giá đầu tư của công trình. Hay nói một cách khác, việc đầu tư xây dựng các công trình văn hóa ấy với mục đích cao nhất là bòn rút ngân sách để chia chác giữa các quan chức các địa phương và các quan chức trung ương theo lối "khách ba, chủ nhà bảy".
Việc này đã diễn ra từ hàng chục năm nay, kể từ năm 1986 khi đất nước đổi mới cơ chế kinh tế theo kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đó cũng là một phần lý do vì sao các quan chức nhà nước ở các cấp giàu có nhanh như vậy, cho dù trước đây đặc quyền này chỉ dành riêng cho các quan chức bên chính quyền. Còn cán bộ bên đảng thì cũng chỉ được chấm mút không đáng kể.
Nếu hiểu ở Việt nam thì chính trị là thống soái, do vậy các quan chức các ban ngành bên đảng, đặc biệt là các cơ quan tuyên giáo không thể ngồi yên đề nhìn những người đồng chí bên phía chính phủ thỏa sức vơ vét mãi như thế được. Đó chính là lý do việc xây dựng tượng đài bác Hồ đã là chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hơn nữa hơn ai hết, các cán bộ tuyên giáo luôn hiểu rằng cái gì đã gắn với Bác Hồ thì trở thành nhiệm vụ chính trị và chắc chắn sẽ không bao giờ bị cản trở hoặc chịu các áp lực khác, đề xuất bao nhiêu cũng phải duyệt, kể cả các chi phí phát sinh v.v.... Vì không có kẻ nào dại dột để bác hoặc không giải quyết các yêu cầu đó. Từ đó, tượng đài Bác Hồ đã trở thành một Miễn Tử Kim Bài, một khu vực bất khả xâm phạm.
Đó cũng chính là nguyên nhân, vì sao bây giờ các địa phương đổ xô vào việc xây dựng tượng bác Hồ. Và theo Tạp chí Tuyên giáo cho biết: "Theo số liệu thống kê hiện trên cả nước có 134 tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh các loại. Trong đó, tại các khuôn viên trụ sở cơ quan, đơn vị trên cả nước có 103 tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh . Tượng đài được xây dựng tại quảng trường, trung tâm hành chính, chính trị là 31 tượng. Ngoài ra vừa qua các tỉnh, thành phố đề xuất đưa vào quy hoạch xây dựng mới tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến hết năm 2030 là 58 tượng đài."
Ai không tin chuyện này thì hãy trả lời cho biết "Tại sao Tạp chí Tuyên giáo đã phải vội vã xoá bài viết về kế hoạch xây thêm 58 tượng đài Hồ Chí Minh?". (Xem ở đây) Phải chăng các đồng chí tuyên giáo của đảng vì có tật nên vội giật mình?
Dùng tượng Bác làm bình phong để tham nhũng
Đề án tượng đài Hồ Chủ tịch 1.400 tỷ đồng là "nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của đồng bào" theo lời của các quan chức tỉnh Sơn la. Trước phản ứng của dư luận xã hội, ông chủ tịch tỉnh Sơn La phải trấn an dư luận, cho rằng “báo chí hiểu chưa sát chủ trương xây dựng tượng đài”. Trả lời phỏng vấn của VTC News, ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định hiện nay dư luận đang hiểu sai vấn đề. Kinh phí xây tượng Bác Hồ của Sơn la chỉ có 200 tỷ, chứ “Không có chuyện xây dựng tượng đài lên tới 1.400 tỷ đồng. Nêu như thế là không đúng. Khoản kinh phí dự toán 1.400 tỷ đồng bao gồm nhiều công việc như xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh, xây dựng quảng trường, xây dựng khu tái định cư, phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, các hạng mục chiếu sáng, cây xanh, điện nước…". 
Có nghĩa là (tượng) Bác đã phải cõng thêm 1.200 tỷ đầu tư các khoản vô tội vạ khác mà chắc chắn sẽ không phải là để "đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của đồng bào", mà thực ra chỉ để giúp các quan chức Sơn la... tham nhũng. Có lẽ đây là lý do vì sao mà ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho rằng "Chưa có tượng đài Bác Hồ là thiệt thòi cho chúng tôi". Cái này có lẽ đúng, vì nếu như không xây tượng đài Bác Hồ thì các quan chức ở Sơn la (và cả trung ương nữa) sẽ không có khoản lại quả khổng lồ với trị giá 1,400 tỷ x 30% = 520 tỷ VND.
Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã phải có văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND Tỉnh Sơn la báo cáo rõ về việc đầu tư cho Dự án nay, vì quy mô đề án quá lớn và chưa phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay. Điều đó không chỉ cho thấy sức mạnh của truyền thông và dư luận xã hội, song điều quan trọng hơn đó là sự biết lắng nghe và phản ứng một cách tích cực và dứt điểm của người đứng đầu chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cái mà người ta khó có thể thấy từ các quan chức Việt nam hiện nay.
Và sau cùng, web site Chính phủ cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, yêu cầu UBND tỉnh Sơn La chỉ được tiến hành khởi công xây dựng Tượng đài khi bảo đảm các điều kiện cần thiết theo quy định, trong đó có việc phải báo cáo Ban Bí thư phê duyệt mẫu tượng đài và xác định rõ nguồn vốn. Vì theo quy định thì công trình chỉ có thể được khởi công nếu đã có dự án được phê duyệt, có giấy phép xây dựng, có thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, bố trí đủ vốn theo tiến độ…. Nghĩa là phải dừng lại cho tới sau Đại hội Đảng CSVN lần thứ XII.
Kết
Điều đó cũng có nghĩa là, miếng ngon khổng lồ của các quan chức bên đảng ở trung ương và ở Sơn la dự kiến sẽ nuốt trọn vào ngày 11/10/2015, đã bị người đứng đầu Chính phủ phanh lại và để xem xét. Đã có nhiều người cho rằng, phải chăng đây là lúc Thủ tướng Dũng tận dụng thời cơ để khẳng định uy lực tại thời điểm này của mình?
Ngày 06/8/2015
 Kami/(Blog Kami)/TTHN
------------

33 nhận xét:

  1. Hết chuyện " Tượng đái " , giờ lại chuyện " Tượng lo " . Cái thể chế này hỏng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhân dân Việt namlúc 20:28 7 tháng 8, 2015

      Lú khốn kiếp kia, hãy nêu đích danh đồng bào nào có nguyện vọng xây tượng thằng bán nước, hại dân Hồ Chí Minh!

      Xóa
    2. Hay nhat' la` duoi' moi Tuong-dai Ho-Chi-Minh co' them cau^ THO cho no' an-tuong. : Bac' Ho ta do' chinh' la` bac' Mao.

      Do' moi' noi' len duoc tinh-cam thuong-yeu doi voi Bac' !

      Xóa
    3. tóm lại
      chúng nó vẫn coi dân là 1 lũ ngu....

      Xóa
  2. Lãnh đạo Sơn La toàn thằng "mồm gầu, lưỡi chổi, họng ống bơ". Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa. Dân đói nhất cả nước, cơ sở hạ tầng nát như tương, vẫn vung tay chi 1/2 GDP làm tượng. Chỉ coi trọng còi, đèn còn các cái khác không để tâm. Sao lại có cái loại quan chỉ cắm mặt ăn chứ không có ngẩng mặt lên nhìn ai thế?

    Trả lờiXóa
  3. Học tập tấm gương đạo đức và lý tưởng của Bác Hồ là điều các quan chức cỡ bự của đảng - từ ông Mạnh đầu bóng lộn đến ông Trọng đầy tình cảm để rơi nước mắt trước bàn dân thiên hạ vì hạ bệ không nổi đồng chí X thân mến - luôn luôn trơn chu cao giọng kêu gọi và dạy đời. Các vị càng cao giọng thì lớp lớp các cán bộ từ tỉnh, huyện đến phường xã cũng đồng thanh khúc ca học tập gương Bác Hồ vĩ đại. Các vị càng xây nhiều tượng đài, càng hô to khẩu hiệu học tập gương Bác Hồ vĩ đại bao nhiêu thì chính các vị đã và đang phá vỡ tình cảm của nhân dân bấy nay đối với Bác Hồ ! Chính các vị - không thể còn ai khác - tìm mọi cách bòn rút tiền của công, sức của dân ... cho cái túi tiền, cho nhà cửa, cho đất đai, cho cái ngai vàng ( vàng thật ) các ngài ngự trên đó mà nói rằng các vị đang học tập gương Bác Hồ ... ( ! ) thì các vị liều mạng quá thể. Thật điếc không sợ súng ! Dân tôi không tin đâu . Không những không tin mà còn thấy rõ tâm địa bẩn thỉu của các vị .
    Bác Hồ sống giản dị, đứng mũi chịu sào chèo chống đất nước vượt qua những khó khăn tưởng như vô phương thoát khỏi trong những ngày đầu dựng nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa và chống giặc xâm lăng. Đến ngày thành công thì những người cầm quyền nâng cụ lên thành thánh để làm cái bung xung cho họ lợi dụng. Với tính cách của Bác Hồ, Bác không thích làm rùm beng tốn tiền của công sức của dân. Với chính thi hài của Bác, Bác rất muốn được thiêu thành tro để trong 3 nấm mồ ở 3 miền Bắc Trung Nam cho dân đến thăm Bác không phải đi xa. Tôi tin rằng ông cụ rất không vui khi biết rằng các vị lãnh đạo đảng ta định xây hàng trăm tượng đài đồ sộ để phết phẩy những khoản cũng đồ sộ không kém cho cái túi tiền của các vị !
    Các tượng đài Bác Hồ thường tỏ ra oai phong lẫm liệt mà thiếu uy nghi, thiếu những nét nghệ thuật làm xúc động lòng người. Các công trình tạo hình như thế không tồn tại lâu với thời gian ... ấy là chưa kể nhiều tượng đài vừa khánh thành ngày hôm trước đến vài ngày sau đã đổ.
    Dừng lại đi những người lãnh đạo tuyên huấn của đảng, những vị cầm cân nảy mực của đảng, của nhà nước - đừng tiếp tay cho bọn tham lam, càng làm càng bôi xấu hình ảnh Bác Hồ ! Các ngài hãy dành tiền đó xây dựng trường học cho các cháu miền núi Sơn la, Lai châu, Cao bằng, Bắc cạn, Hà giang ... Các ngài hãy rút bớt tiền trong túi các ngài chăm sóc gia đình các chiến sĩ đã hy sinh trong trận chiến chống Trung quốc xâm lược ở biên giới phía Bắc, trong trận chiến Hoàng sa, Trường sa ! Các ngài làm đi, dân sẽ yêu Bác Hồ nhiều hơn đậm đà hơn, thực lòng hơn ! .
    Trong dân gian, ngày xưa yêu Bác Hồ bao nhiêu thì nay không ít người không hài lòng về Bác Hồ, thậm chí rất giận ông cụ vì đã để lại cho đời sau một thế hệ lãnh đạo từ trên xuống dưới " ăn đủ mọi thứ " của dân, tham nhũng, cửa quyền.
    Đừng nghĩ là dân mình " trình độ văn hóa thấp " ( như ý kiến ông trưởng ban tuyên giáo thành phố Hà nội đã nói ) - dân biết và đánh giá đúng sai, không những biết mà không bị ai lừa bịp được. Chớ làm quá, chớ tham quá, tham thì thâm đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều tượng quá nó thành ra cả đàn tượng thì còn gì linh nghiệm nữa . Nhưng bọn chúng quan tâm gì nghệ thuật , cứ đớp được là đớp thôi . Chỉ chết dân .

      Xóa
  4. Ở Việt Nam chúng ta sản phẩm Nông Nghiệp rất dồi dào nhưng phần chế biến sản phẩm chưa đạt - Nêu Chính phủ xuất cho mỗi tỉnh 2.000 tỷ để cá nhân vay không lãi 05 năm đầu tư chế biến nông sản - Như vậy đả tạo công ăn việc làm cho người dân Đất nước phát triển - Xuất khẩu đạt chất lượng - còn hơn xây tượng đài vô hồn vô nghĩa tốn đất tốn tiền -
    Xây lăng ướp xác bác Hồ hằng năm bảo dưỡng - tốn cả binh đoàn bảo vệ - Một sự hao phí rất là lớn trái với đạo lý thuần phong mỹ tục và trái với ý nguyện của bác lúc sinh thời .
    Xây tượng tràng lang tuyên truyền đạo đức của Bác nhưng Đảng và Nhà Nước tham ô lảng phi - Người dân vẫn nghèo xả hội cướp bóc - Chính quyền hành Dân thì còn ai vui vẽ để thư giãn ngắm tượng - Ngắm tượng mà lòng oán trách với người - Bụng thì đói meo ngày ngày chạy gạo ăn - học phi - thuế - tiền phạt đủ thứ - tiền bệnh viện - Bố mẹ già thoi thóp không có tiền phụng dưỡng - Ôi sung sướng chi hởi Đảng - Đảng ngồi cao hưởng lộc sẳng tiền của Dân bày trò đục khoét - CHÁN LẮM /

    Trả lờiXóa
  5. Ôi ! Kami nói oan cho cán bộ rồi đó?

    Trả lờiXóa
  6. Trích : Phải chăng đây là lúc Thủ tướng Dũng tận dụng thời cơ để khẳng định uy lực tại thời điểm này của mình?
    Vậy thì thủ tướng phải thả ngay anh Đoàn Văn Vương ngay lập tức ,trước đây thủ tướng đã nói cưỡng chế sai .

    Trả lờiXóa
  7. “báo chí hiểu chưa sát chủ trương xây dựng tượng đài”. Đúng quá! Kiểu như "dân trí ta còn thấp quá". Thật là :đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm. Bạn này lên CT tỉnh chắc chắn là theo đúng quy trình.

    Trả lờiXóa
  8. "Chưa có tượng đài Bác Hồ là thiệt thòi cho chúng tôi"
    "Không có tượng đài thì chúng tôi cạp đất mà ăn à?"
    "Muốn yêu Bác Hồ phải tốn kém lắm chứ bộ?"

    Trả lờiXóa
  9. Người biết xỉ nhụclúc 18:37 7 tháng 8, 2015

    Tất cả các khoản tiền đều có thể bị bọn tham nhũng cấu véo, kể cả quỹ từ thiện cứu đói cho người ngheo trong nạn thiên tai bão lụt.
    Việc xây dựng tượng đài lại còn lợi dụng được ý nghĩa thiêng liêng để tăng vốn vô tội vạ.
    Thật nhục nhã

    Trả lờiXóa
  10. “Một chính quyền lúc nào cũng ra rả các khẩu hiệu “của dân, do dân, vì dân”; “tất cả vì hạnh phúc của nhân dân” nhưng những gì thực tế họ làm thì hoàn toàn đi ngược lại các khẩu hiệu đó.

    Ai đời dân phải bắt chuột để bữa cơm có thịt, phải đu dây qua sông, phải bán thận để mưu sinh, phải đi làm culi, làm đĩ xứ người để nuôi gia đình, phải ngậm ngùi nhìn người thân mình chịu chết vì không có tiền đi bệnh viện; trẻ em, người già thì đi ăn xin, bán vé số đầy đường, mẹ tự tử chết để lấy tiền phúng điếu cho con ăn học, mỗi người dân đang gánh 26 triệu tiền nợ công và 432 loại thuế phí…còn các bác thì lại phung phí ném hàng chục nghìn tỷ vào những công trình như tượng đài, bảo tàng, toà nhà hành chính để phục vụ cho cái gọi là “uống nước nhớ nguồn” của mình.

    Tiền từ mồ hôi, nước mắt và cả máu của dân mà ra cả, dân có được “uống nước” thì mới bắt dân phải “nhớ nguồn”, chứ nước ngon, nước ngọt các bác đem uống hết, cho dân uống toàn nước nhiễm cứt mà bắt dân phải “nhớ nguồn” là nhớ kiểu làm sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay,thủ Dũng vừa qua Mã Lai xin thủ tướng của họ tạo điều kiện cho dân VN qua làm ôsin.
      Trước đây,"đảng và nhà nước" xin trẹo họng Đài Loan,Hàn Quốc.Bây giờ là Mã Lai,khoảng chục năm nữa là đến Lào và Campuchia.
      "đảng ta là một đảng thiên tài,đã lãnh đạo nhân dân đi làm ôsin từ nước này đến nước khác"

      Xóa
  11. Cầm Ngọc Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết:
    “Trong cả nước đã có rất nhiều tỉnh có quảng trường, tượng đài, Sơn La là chưa có cũng là thiệt thòi cho chúng tôi. Con số 1.400 tỷ mới chỉ là con số khái toán, chưa phải là con số cuối cùng của đề án này.
    Nói theo tên Cầm thú này thì khi làm xong tượng đài, con số quyết toán sẽ là 2000 tỷ, hắn còn la lên rằng: "Sơn La là chưa có tượng HCM cũng là thiệt thòi cho chúng tôi!!!"
    Và như vậy, theo cách nói của tên Cầm này, không có tượng đài HCM thì chúng không được có điều kiện để tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  12. Một nước mà nhà nước không bao giờ dùng tiền để xây tượng đài là một nước dân chủ tuyệt đối, lý tưởng. Ở Mỹ, những tượng đài vĩ đại và nổi tiếng nhất là tượng Thần Tự Do và tượng đài tổng thống Washington (“cha già dân tộc” lãnh đạo chiến tranh giành độc lập của nước Mỹ). Tượng thần Tự Do thì Pháp tặng, còn tượng Washington thì tư nhân khởi sự và đóng góp, bắt đầu xây năm 1848 (49 năm sau khi ông mất). Năm 1877 thì hết tiền mà mới xây được có 1/4, Quốc hội mới quyết định trợ cấp cho xây nốt. Mỹ còn một số tượng đài nữa chủ yếu ở thủ đô Washington như Lincohn Memorial, Jefferson Monument, tượng đài Thế Chiến 2, nhưng ngoài ra, khi đi thăm nước Mỹ ta thấy số tượng đài rất ít.

    Ở Tây Âu cũng ít có những tượng đài xây thời dân chủ, tuy rằng tượng đài xây thời quân chủ phong kiến thì rất nhiều. Ở những nước được coi là dân chủ nhất như các nước Bắc Âu hay New Zealand hầu như chẳng có tượng đài nào đáng kể.

    Một nước mà nhà nước dùng 100% ngân sách công còn dư sau khi trả lương để xây tượng đài là một nước độc tài tuyệt đối. Dĩ nhiên, không có nhà nước nào độc tài đến mức đó, nhưng ta có thể thấy là những nước cộng sản như Liên xô, Trung Quốc, Việt Nam thì đều vô số tượng đài vĩ đại. Iraq thời Saddam Hussein hay các nước Phi châu dưới những chế độ độc tài Bokassa hay Idi Amin cũng vậy. Bắc Hàn, mà ai cũng công nhận là độc tài toàn trị nhất thế giới, cũng là nước có những tượng đài vĩ đại nhất, xây trong khi dân chết đói.

    Trả lờiXóa
  13. Ở Việt Nam trong những năm gần đây tượng dài càng ngày càng nhiều và càng vĩ đại, tốn kém, và mấy chục tượng đài (chỉ riêng cho Hồ Chí Minh) đã được nhà nước chính thức quy hoạch cho 15 năm tới (http://www.tienphong.vn/van-nghe/hang-chuc-de-xuat-xin-dung-tuong-dai-bac-851973.tpo).

    Ngân sách cho những tượng đài này không bao giờ được đem ra bàn cãi ở Quốc hội và hoàn toàn là quyết định của Đảng. Đó là bằng chứng hùng hồn, cụ thể và rõ rệt của khuynh hướng chính trị độc tài hiện nay ở nước ta

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao? khuynh hướng CT ư? Không. bọn con buôn, bọn đầu cơ, bọn vụ lọi CT thì đúng hơn.

      Xóa
  14. Vấn đề cốt lõi là uy tín, tình cảm, sự nhìn nhận đánh giá 'tầm tôn trọng' trong lòng dân. Không phải thứ vô tri vô giác (mà biết ăn tiền). Tượng Lê-nin ở Nga và các nước đông Âu cứ 'thi nhau' liên tiếp bị giật đổ hàng loạt. Sao cứ xây lắm tượng đài thế?
    Cái đầu đề của bác BVB rất chính xác : Tượng đài - tấm bình phong để tham nhũng. Ha...ha...Tham nhũng bằng chi kế hoạch ngân sách nhà nước "hợp pháp kế", hóa đơn đỏ đàng hoàng, không ai đụng đến được!

    Trả lờiXóa
  15. Bác Hồ không thể ngờ có một ngày, đám học trò của bác lại lợi dụng bác để ăn bẩn tiền thuế của dân. Đừng để người dân sợ Tượng bác đến như thế. Dừng tay đi các vị, đã quá muộn rồi đó. Để phúc để phước cho con cho cháu với.

    Trả lờiXóa
  16. Bây giờ ở VN ta, THAM NHŨNG đã trở thành "chuẩn mực" của cuộc sống! Ai càng cướp được nhiều, càng có cuộc sống "sung túc", càng có địa vị cao, càng được nhiều người ngưỡng mộ, thèm muốn. THAM NHŨNG từ lâu đã được bọn có chức có quyền tiến hành công khai, không cần che đậy (dưới danh nghĩa "công vụ") như mua quan bán chức, chặt cây, xây tượng đài, xây cầu đường, xây bảo tàng, xây sân bay... và vô số các kiểu các loại "công trình, dự án" khác. Trên thực tế, THAM NHŨNG đã trở thành THỂ CHẾ, theo một hệ thống "luật ngầm" rất chặt chẽ, ai cũng biết nhưng không NHÌN THẤY được. Tuy nhiên, cái mà AI CŨNG NHÌN THẤY được là 100% các "quan chức" từ cấp thấp nhất (làng xã) cho đến cấp cao nhất (trung ương) không có ai sống cuộc sống tương xứng với mức lương của họ cả, mà trái lại họ đều có cuộc sống cao gấp ngàn lần (và không hiếm trường hợp cả triệu lần) mức lương đó. Điều đáng mừng là trong phiên họp Quốc hội gần đây đã có đại biểu đề cập thẳng thắn vấn đề này, nhưng rất tiếc là không thấy ai hưởng ứng!
    Bi kịch của dân Việt là: bọn tham nhũng biết rất rõ là chúng đang làm gì, biết rất rõ tác hại của những việc làm đó đối với Tổ quốc, nhân dân...và chúng vẫn "quyết tâm" làm đến cùng, càng ngày càng "quyết liệt" hơn!
    Nhà bác học Einstein có câu nói đại ý như sau: Thế giới này sẽ tàn lụi không phải vì các hành động của kẻ ác, mà vì tất cả những người khác khoanh tay đứng nhìn!

    Trả lờiXóa
  17. Các ngài lại bắt đầu ăn sang xây dựng Văn Miếu và tượng đài rồi đấy!Có ở đâu như cái đất nước chữ S này không?

    Trả lờiXóa
  18. Tôi lướt mạng đọc hàng chục bài viết về tượng đài...bài nào cũng tỏ ý phản đối. Nhưng bài này và bài của BEO là rõ ràng mạch lạc tức là nói thẳng vào tim đen của những nhà TƯỢNG ĐÀI
    Ngay các còm cũng nói thẳng và có trách nhiệm.bây giờ nên nói thẳng, ngắn gọn không nên vòng vo tam quốc làm gì.
    riêng tỉnh sơn La đã có scandan rồi : vụ việc là một Đ/c lãnh đạo đem kinh phí lên tận vùng cao xây nhà ...Có ai ở Sơn La nói cụ thể cho dân ta biết với. Cho nên nếu cho xây tượng 1.400 tỉ thì chưa chắc họ chỉ chia 30% như ai đó nói. Cánh miền núi nó bạo phổi vơ vét hơn bọn miền xuôi nhiều, họ dựa vào chính sách đồng thời lại cùng ăn chia nên chẳng ai đụng đến họ.Ngày nay những ai hiểu biết nhiều thì đúng là người bất hạnh, nhất là những người đấu tranh vì lẽ công bằng./.

    Trả lờiXóa

  19. Các tượng đài sống đang trơ như đa, vững như đồng. Ai nói gì đều bỏ ngoài tai. Có lẽ ngoài nắm đấm ra không có gì thuyết phục được bon chúng.

    Trả lờiXóa
  20. "TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt nam còn cho rằng"Tôi cho rằng, không nên đặt vấn đề xây dựng những tượng như thế đắt hay rẻ. Trước khi phán xét phải nhìn nhận tổng thể giá trị văn hóa. Tượng đài sẽ là động lực cho sự phát triển, nên không thể nói vì còn nhiều người đói thì phải mua cơm trước. Đôi khi văn hóa cũng phải đi trước."
    Phát biểu nầy mà không lấy được TIỆN SĨ "Dzăng Hoá" Xã HÔI Chủ Nghĩa thì mới lạ.
    Tiếc quá không thấy được dung GIAN của tên TIỆN SĨ Đào Lờ Nghiêm chỉnh nầy.
    Mịa kiếp lũ vẹm trơ trẽn và nói lấy được hay thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ts Đào Ngọc Nghiêm phá Hà Nội nát bét rồi. Nay về hưu lại leo lên TW để phá nốt đất nước.
      Đúng là Tiến sĩ rởm

      Xóa
  21. Chi 140 nghìn tỷ xây tượng đài dù sao đi nữa vẫn để lại cho đời được 1 cục đá to, nếu đem số tiền này đầu tưcho sản xuất kinh doanh thì chúng sẽ chia nhau ăn hết như công ty cho thuê Tài chính 2 - Vinaline - Vinashine, mà ta đã thấy.

    Trả lờiXóa
  22. Cũng là 'Hòn đá bị giam' , bị đày phơi giữa nằng mưa sương giá, còn Lăng Cụ nằm trong những khối đá khổng lồ, chết không được chôn cất, không được 'mồ yên mả đẹp', thường xuyên kéo ra kéo vào, nâng lên đặt xuống bị động mồ động mả, nếu không thì cũng hác nào Tôn Ngộ Không bị đè dưới núi Ngũ Hành Sơn?!

    Trả lờiXóa
  23. Nếu ông Thủ tướng ngăn chặn được hẳn việc xây dựng tượng HCT tốn 1400 tỷ ở Sơn La thì ông xứng đáng là người của ông Trời cử xuống cứu nguy cho dân tộc lúc này.
    Nếu ông chỉ ra lệnh hình thức "hôm nay thì ngừng ngày mai lại tiến" thì cũng vứt đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thông tin cho hay, Phó Thủ tướng Đam đã "Ký thay" Thủ tướng phê duyệt dự án xây tượng đài ở Sơn La.
      Có ai thấy lạ..? PTT ký thay rồi TT đề nghị xem xét lại...!!!

      Xóa