Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Tượng đài, quyền lực và lòng dân

Tượng đặt tại bảo tàng Hồ Chí Minh - Hà Nội
* NGUYỄN TIẾN TRUNG
Bài “Kiểm soát quyền lực bằng cách nào?” trên VietnamNet đã đăng rất rõ ý kiến của ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Mai Liêm Trực, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính-Viễn thông.
Những ý kiến này trùng với bài viết mới nhất của mình trên BBC “Hãy xây tượng đài trong lòng dân”, theo đó cần phải thực sự hiện thực hóa mục tiêu “nhân dân làm chủ, pháp luật chuẩn mực” thì mới có thể tiếp tục phát triển, nếu không sẽ dẫn đến mất ổn định rồi sụp đổ.
Điều cần nhấn mạnh rằng mục tiêu “nhân dân làm chủ, pháp luật chuẩn mực” là đúng và có lợi cho tất cả mọi người, mọi thành phần trong xã hội, từ người dân thường cho đến giới cầm quyền mà ông Vũ Ngọc Hoàng và ông Mai Liêm Trực là đại diện.
Lâu nay Đảng đã có nhiều nghị quyết về xây dựng Đảng, nhìn chung đều đúng cả, không có gì sai, và cũng tích cực thực hiện, vậy mà suy thoái vẫn không dừng, thậm chí còn tăng hơn. Vì sao vậy? Phải chăng còn thiếu điều quan trọng nhất là cơ chế kiểm soát quyền lực và các cơ chế đảm bảo dân chủ thực sự. Phải kiểm soát quyền lực bằng quyền lực nhà nước; bằng cơ chế dân chủ, quyền tham chính của nhân dân; bằng công luận, sự công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, điều trần.
Cần phải đổi mới một cách căn bản, có cơ sở khoa học, theo hướng thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và trong xã hội; công khai, minh bạch; lấy thuyết phục, đối thoại làm chính (thay cho áp đặt); thực hiện đầy đủ các quyền tự do, quyền con người mà Hiến pháp đã định. Trong đó, có quyền tự do tư tưởng và quyền thể hiện chính kiến của các công dân, nhằm đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu phát triển lành mạnh, bền vững của đất nước và dân tộc Việt Nam.
Phải đổi mới để phát triển. Phát triển mới có ổn định lâu dài. Không phải cứ đổi mới căn bản thì mất ổn định. Ngược lại, không chịu đổi mới thì đến một lúc sẽ mất ổn định lớn hơn. Có cách làm đúng thì sẽ tốt. Dù đổi mới căn bản thì vẫn phải có bước đi, có lộ trình phù hợp. Phải mạnh dạn mới hy vọng kết quả lớn, giải quyết được tình hình.
Liên Xô sụp đổ là bài học lớn cho chúng ta. Vì sao thành trì cách mạng đó lại có thể sụp đổ nhanh đến thế ? Cái gọi là ổn định trước đó chỉ là sự ổn định bề mặt, giả tạo chứ không phải sự ổn định bản chất, vững chắc.
Suốt mấy mươi năm Liên Xô ổn định kiểu vậy, khi có quyền lực nhiều cái có thể vượt qua được, tưởng như thế là tốt, là xong rồi, nhưng nó lại tích tụ chồng chất mâu thuẫn bên trong, giống như nhìn thấy cây cối trên mặt đất vẫn bình yên, nhưng không thấy sự rạn nứt dần dần trong nền móng, để đến một ngày nó đổ ào đến mức khó hiểu.
Do vậy, từ thực tiễn và khoa học mà nói, cần phải đổi mới một cách căn bản, từ gốc rễ mới tạo dựng được sự ổn định lâu dài và phát triển vượt lên.
Lâu nay Đảng và Nhà nước luôn khẳng định là nhân dân làm chủ; quyền lực là của dân. Điều này quá đúng! Và chỉ khi người dân thực sự có quyền lực, thực sự làm chủ, cộng với cơ chế kiểm soát quyền lực bằng quyền lực Nhà nước, thì khi đó mới có thể kiểm soát được quyền lực.
Xưa nay, rất ít khi những người có quyền lực lại tự giới hạn hoặc từ bỏ quyền lực của chính mình; ngược lại luôn muốn tăng thêm, không muốn ai kiểm soát mình. Hy vọng những người lãnh đạo chân chính và trách nhiệm cao với quốc gia, dân tộc của Đảng và Nhà nước ta sẽ giải quyết tốt vấn đề này.
(Nguyễn Tiến Trung’s FB)
---------------

15 nhận xét:

  1. Ở Đông Âu bây giờ còn được mấy tượng đài Lenin?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn tìm được dấu vết của tượng Lênin ở Đông Âu,bác phải chịu khó lục tung các kho phế liệu,các nhà buôn đồng nát hoặc các bãi rác lớn.Phải thật kì công,kiên nhẫn may ra mới có hi vọng.
      Trước đây,tượng ông ta cũng mọc lên khắp nơi,cũng hoành tráng,tốn kém như tượng ông Hồ bây giờ.

      Xóa
    2. Có cái thú vị là Công viên Lenin ở Hà Nội nay lấy lại tên Công viên Thống Nhất.

      Xóa
  2. Không ai thích tượng đài cả ! => vì đây là chính sách mị dân,vì đây là cách mà các quan lớn bòn rút của dân,tham ô,lãng phí,vì đây là chính sách làm cho đất nước nghèo dần đi,tụt hậu sâu so với những nước khác trong khu vực,vì đây là chính sách làm cho giặc Tàu cộng vui mừng kích thích mộng xâm lăng VN của chúng !... => nói tóm lại,RẤT PHẢN LÒNG DÂN !

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ có thú dữ mới khoái quyền lực!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sau lưng 1 thần tượng là 1 thể chế độc tài

      Xóa
  4. Đc bài của anh NTT thay tri tue cua anh cn xung am b ch nguyen phu trng

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiệnlúc 08:19 8 tháng 8, 2015

    Nguyễn Tiến Trung là đại diện cho lớp trẻ đáng tin cậy.
    Lớp trẻ ngày nay không cần đảng dậy, họ tự có tính độc lập tự tìm đường đi cho mình

    Trả lờiXóa
  6. Qua viec nay de bon chung thay rang : Buc binh phong cua bon chung da rach nat het roi

    Trả lờiXóa
  7. Dân lương thiệnlúc 09:57 8 tháng 8, 2015

    Chớ quá bi quan. Lịch sử trước khi bước sang trang mới phải có những lúc bất ổn đau lòng như thế này.
    Không ai muốn điều đó nhưng phải chấp nhận điều đó

    Trả lờiXóa
  8. http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/2363/894/original.jpg

    1 tấm hình = 1.000.000 lời nói !!!

    Trả lờiXóa
  9. Nói nhiều nói lắm . Hôm qua vtv1 vừa đưa tin khánh thành khu tưởng niệm Truông bồn mấy nghìn tỉ . Chắc sau dự án này bọn quan tham cũng vơ vét được một khoản kếch xù .Còn các bác thanh niên xung phong thì ngồi nhìn đàn con cháu trộm cắp , nghiện hút , thất nghiệp .Bản thân mình thì nghèo đói xơ xác , bệnh tật biết tính sao đây . Có lẽ ngồi nhìn mấy tượng đài rồi chết mất thôi . Giống như con cá gỗ của nghệ an vậy .

    Trả lờiXóa
  10. Ngẫm chuyện nước mình thấy ...hay ra phết: Chuyện cũ hơn thì chẳng nói làm gì, chỉ mỗi tháng rồi mà hết chuyện ông tổng Trọng làm chuyến thăm lịch sử xứ cờ hoa đến chuyện ông tượng ...đái lúc ẩn lúc hiện (mà sau bữa họp triển khai nghị quyết ở BQP hôm 4 (hay 5/8 gì đó) thì lại không thấy dự lễ 70 năm thành lập Bộ TTM - có tới 2 vị đại tướng cựu BT BQP dự); tiếp đến là vụ bắt giữ ông Chủ tich PVN một cách đột ngột và được ông BT BNV giải thích kiểu ...cùn; rồi tiếp đến là vụ cácĐB của dân ở Sơn La ra nghị quyết đúc ...siêu tượng làm bàn dân thiên hạ quên béng việc tìm hình tích ông Thanh; và nay lại tiếp đến vụ ông Trường ở Quốc Oai bị chết sau 3 ngày tạm giam ở đồn CA do ...xơ vữa động mạch!!! (quên cái vụ thằng bé 4 tuổi tè vô túi nôn trên tàu bay VNA,...)
    Cứ cái đà này thì từ nay đến đại hội đảng XII chẳng biết cái gì sẽ xảy ra trên "mặt trận văn hóa tư tưởng" nữa?
    Botay.com

    Trả lờiXóa
  11. Kẻ nào chủ trương xây dựng nhiều tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh, không chỉ hoang phí tốn tiền, mà chính kẻ đó kích động lòng dân khiến cho dân căm thù Hồ Chủ tịch, bôi nhọ cuộc đời giản dị bình dân của Hồ chủ tịch và chán ghét chrrs độ XHCN, nguyền rủa XNCN hơn, chính đó là bọn phản động muốn lật độ chế độ, hãy cho chúng vào tù hết. Kể cả chủ tịch UBND tỉnh Sơn La và PTT Vũ Đức Đam

    Trả lờiXóa
  12. Các lãnh tụ vĩ đại đặc biệt phổ biến ở những nước kém phát triển. Có thể kể ngay ra đây: Triều Tiên, Cuba, Việt Nam, Lào, Campuchia, Trung Quốc.

    Trả lờiXóa