Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

TÂM, TRÍ LÃNH ĐẠO ?

* TÔ VĂN TRƯỜNG
'Cái kim' châm thẳng vào 'huyệt' cơ chế bảo thủ
Ngày nay trong dân gian và trong cả các văn kiện chính thức ít ai đưa ra câu hỏi “đã có bao nhiêu người đã hy sinh thầm lặng để có Nghị quyết Đại hội VI (1986) về Đổi mới mà ngày nay chúng ta đang thụ hưởng thành quả của công cuộc Đổi mới đó?”.
Ông Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú (cũ) Kim Ngọc đúng là "cái Kim bằng Ngọc" sinh ra để vá những mảnh áo rách cho đời trong những ngày mùa đông giá rét của một thời bao cấp. “Cái Kim bằng Ngọc" nhỏ bé nhưng dám châm thẳng vào cái “huyệt" của cơ chế bảo thủ, cảnh tỉnh và thức tỉnh tư duy xơ cứng dài mấy thập kỷ. Kim Ngọc còn quý hơn cả ngọc! Từ hiện tượng Kim Ngọc chúng ta có thể rút ra bài học về " khoán 10" trong đời sống chính trị - xã hội hôm nay.
Thức tỉnh tư duy xơ cứng
TS. Tô  Văn Trường
Khi ngồi trên máy bay, có lẽ ít ai đưa ra câu hỏi “có bao nhiêu phi công thử nghiệm đã bỏ mạng để có được chiếc máy bay hiện đại mà mình đang là người thụ hưởng?”. Cũng tương tự như vậy, ngày nay trong dân gian và trong cả các văn kiện chính thức ít ai đưa ra câu hỏi “đã có bao nhiêu người đã hy sinh thầm lặng để có Nghị quyết Đại hội VI (1986) về Đổi mới mà ngày nay chúng ta đang thụ hưởng thành quả của công cuộc Đổi mới đó?”
Hành khách đi máy bay có thể được tha thứ khi họ không nhắc đến sự hy sinh của phi công thử nghiệm. Người dân thường Việt Nam cũng có thể không đáng trách khi không nhắc đến những ai đã hy sinh thầm lặng để có Nghị quyết Đại hội VI. Nhưng nếu những người có trách nhiệm mà quên “sự hy sinh” nêu trên thì không ổn. Bởi, nếu không có “khoán hộ” trong nông nghiệp, không có “Quyết định 25CP” (1981) cho phép chuyển một phần hoạt động của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường, không có các cách làm mới trong phân phối, lưu thông hàng hóa ở một số địa phương … thì làm gì có Nghị quyết Đại hội VI?
Ông Kim Ngọc
Vì vậy,  cần phải đánh giá đúng những người đã hy sinh thầm lặng để tạo nên cái nền tảng của Đổi mới như những anh hùng. Mà ông Kim Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú khi đó là một ví dụ sinh động, sâu sắc. Nhất là vào thời điểm đầy thách thức hiện nay.  
Ở vào thời ông Kim Ngọc đề ra chủ trương “khoán hộ”, chắc chắn không ít người, nhất là những người lãnh đạo cả trung ương lẫn địa phương đã nhận ra sự sa sút nặng nề của sản xuất nông nghiệp từ khi “tập thể hóa nông nghiệp”  với cách quản lý và ăn chia không quan tâm đến lợi ích của người lao động. Thông tin về tập thể hóa nông nghiệp của Liên Xô và nhiều nước XHCN khác chỉ nói những điều tốt đẹp, nên mọi người đều làm theo, thậm chí có người còn không hết lời ca ngợi chế độ “nông dân đi làm… theo kẻng”, chưa biết hết những điều dở của phương cách làm ăn này.
Vượt lên chính mình
Sự khác biệt khiến cái tên Kim Ngọc thành danh là ông đã vượt qua được chính mình. Đây có lẽ là bài học quý giá nhất để lại cho các thế hệ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phú, sau này tách thành Vĩnh Phúc và Phú Thọ- kế tiếp. Chắc chắn ông Kim Ngọc thừa thông minh để hiểu rằng việc đưa ra chủ trương “khoán hộ” lúc bấy giờ là đi ngược lại đường lối của Đảng, mang lại hiểm nguy cho bản thân, nhưng ông đã vượt lên tất cả, dũng cảm gỡ bỏ tư duy cũ kỹ, gỡ bỏ chiếc “vòng kim cô” của thời bao cấp, sẵn sàng chấp nhận mọi thiệt thòi.
Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc ra đồng với nông dân
Ngày nay, qua tư liệu lịch sử được công bố chúng ta tin rằng ông Kim Ngọc làm được điều kỳ diệu đó là nhờ ông “lao” vào cuộc sống với hoài bão làm sao cho dân đỡ khổ hơn. Nhờ đó, ông đã nhận thấy sự đau đớn, tiếng kêu ai oán của người dân rất phổ biến bấy giờ bằng câu vè xót xa: Mỗi người làm việc bằng hai, để cho chủ nhiệm mua đài mua xe/ Mỗi người làm việc bằng ba, để cho chủ nhiệm xây nhà xây sân.
Để có tình hình “thực” về hiệu quả sản xuất, về đời sống, về tâm tư của người dân, ông đã phân công cán bộ chuyên môn và quản lý của tỉnh, huyện và tự mình có các đợt (thường vào mùa vụ) về tận các thôn hay hợp tác xã để ngăn chặn các hiện tượng tham ô thóc gạo (khi đó không có tiền), đồng thời thống kê thu nhập thực tế của người dân, tình hình sản xuất ở từng cơ sở. Nhờ đó đã phát hiện, ngăn chặn được nạn tham ô, phát hiện sự không trung thực của các báo cáo thành tích trong sản xuất và trên hết phát hiện những sai lầm, bất cập của cách quản lý và ăn chia trong hợp tác xã nông nghiệp.
Đời sống thực tế và trách nhiệm xã hội lớn lao của người lãnh đạo – tư chất của một công dân với đất nước- đã thúc giục ông phải nghĩ ra và thực hiện một phương thức sản xuất và quản lý “khoán hộ”, mà tư duy và lý thuyết xơ cứng lúc đó của không ít các vị quan chức có trách nhiệm đã coi là “phục hồi sản xuất cá thể, làm yếu kinh tế tập thể”.
Ông Kim Ngọc đã làm vùng quê nghèo khó Vĩnh Phú nhanh chóng thay da đổi thịt. Quan trọng hơn cả ông đã góp phần làm thay đổi nếp nghĩ của nhiều quan chức bấy giờ từ địa phương đến trung ương. Có thể nói với những gì đã làm được, ông Kim Ngọc xứng đáng được người đời tôn vinh là anh hùng. Kim Ngọc “người anh hùng chân đất” với cái tên rất đẹp không chỉ là biểu tượng của đổi mới ở lĩnh vực nông nghiệp của đất nước mà còn là biểu tượng của tinh thần dũng cảm, vượt qua chính mình mà chúng ta rất cần trong giai đoạn lịch sử đầy thử thách này.
Tư chất lương thiện và trách nhiệm của người lãnh đạo chi phối cách suy nghĩ, làm việc của ông đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội là điều cần suy ngẫm, cần đưa vào lý luận để nhân rộng. Việc ghi nhận, ca ngợi, truy tặng công lao, điển hình hóa bằng nghệ thuật (Phim Bí thư tỉnh ủy) tuy rất cần thiết và có ý nghĩa nhưng chưa đủ...
T.V.T



Mẫu lãnh đạo rất cần cho Việt Nam lúc này 
Kim Ngọc nói được, làm được trước hết ông là người thật lòng, đặt lợi ích của người dân lên trên hết, tư duy vấn đề logic, độc lập và vì vậy ông có trí tuệ và bản lĩnh để làm. Mẫu cán bộ lãnh đạo như ông Kim Ngọc rất cần cho đất nước, nhất là vào thời điểm đầy thử thách này.   
Chúng ta học Triết học Mác, nhưng chúng ta lại không hiểu, hoặc cố tình không hiểu rằng, cuộc sống và xã hội là luôn biến đổi. Mọi thứ đều qua quá trình hình thành phát triển, cái suy thoái, lạc hậu bị thay thế bởi cái mới, tiên tiến hơn. Không thay đổi, cứ như cũ thì mọi thứ đều  dễ đi đến thoái hóa. Hơn thế nữa, quy luật của muôn đời, của tự nhiên luôn luôn là cái thiện phải chiến thắng cái ác, cái đúng đắn và phù hợp quy luật chắc chắn sẽ chiến thắng sự sai lầm.
Hành động vì lợi ích người dân
Trước đây người ta phán xét ông Kim Ngọc, sợ thay đổi chủ yếu là do nhận thức cũ, tư duy cũ xa rời thực tế. Ngày nay, vẫn có những người sợ thay đổi còn vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Vì vậy con đường đổi mới giờ đây vừa dễ hơn, vừa khó hơn. Khó hơn vì vừa phải đấu tranh với cơ chế cũ, vừa phải đấu tranh với các nhóm lợi ích. Dễ hơn vì thời thế cũng đã ít nhiều cởi mở hơn.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp động viên Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc
Trong vô số rào cản mà người lãnh đạo phải vượt qua để hoàn thành được nhiệm vụ thì vượt qua chính mình là rào cản lớn nhất. Ông Kim Ngọc đã làm được điều đó, ông đã vượt lên được chính mình. Ông nói được, làm được trước hết ông là người thật lòng, đặt lợi ích của người dân lên trên hết, tư duy vấn đề logic, độc lập và vì vậy ông có trí tuệ và bản lĩnh để làm. Mẫu cán bộ lãnh đạo như ông Kim Ngọc rất cần cho đất nước, nhất là vào thời điểm đầy thử thách này.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại diễn văn bế mạc Hội nghị 11 Ban chấp hành TƯ Đảng khoá XI, 7/5/2015 đã nói rất đúng rằng cán bộ và công tác cán bộ là “cái gốc của mọi công việc”, là “nguyên nhân của mọi nguyên nhân”, là “then chốt của then chốt”. Nhưng thật đáng buồn khi những điều nêu trên của TBT về công tác cán bộ vẫn chưa biến thành thực tiễn sinh động hiện nay.
Câu nói cửa miệng của dân là liệu có bao nhiêu quan chức “không chạy”? Cách sử dụng cán bộ "cậu này ngoan, cô kia biết điều" của văn hoá tiểu nông làm sao sử dụng được người tài?  Trên thực tế, kiểu hình thành đội ngũ cán bộ theo cách thức: “Có tiền chuyển hóa thành có quyền lực. Có quyền lực chuyển hóa thành có tiền. Người có tiền sẽ có quyền lực và người có quyền lực sẽ có tiền. Họ cùng nhau hành động để có quyền lực và có tiền ngày càng nhiều hơn. Đồng tiền cộng với quyền lực tạo thành sức mạnh khống chế, lũng đoạn tổ chức và xã hội…” như ông Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo TƯ nhận định tại bài viết trên Tạp chí Cộng sản gần đây thì làm sao có được đội ngũ cán bộ thật lòng và vì dân, theo mẫu ông Kim Ngọc?.
Đất nước hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tụt hậu so với thế giới và các nước trong khu vực là nỗi buồn của mỗi người dân, mỗi quan chức có lương tâm. “Lấy dân làm gốc” là điều cốt lõi trong mọi hoạt động của cán bộ lãnh đạo thì ai cũng biết, ai cũng nói được. Nhưng hiện có bao nhiêu người đã làm như ông Kim Ngọc đã làm?
Từ tư duy đến hành động, ông Kim Ngọc luôn vì lợi ích của của dân nên ông dám nghĩ, dám làm, dám chống lại sự vô lý theo tâm lý đám đông, bầy đàn. Chỉ có dựa vào dân mới giữ được nước. Đó là chân lý bất di bất dịch và đã được chứng minh trong suốt quá trình mấy ngàn năm giữ nước và xây dựng đất nước. Muốn để nhân dân tin tưởng thì phải xây dựng lòng tin trong dân, hành động vì lợi ích của dân.
Có vị lãnh đạo nói  đại ý: "Hãy lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền". Rất đúng, vậy đã bao giờ có ngành chức năng nào đã điều tra xã hội học theo đúng nghĩa để xem sự hài lòng của người dân chưa? Ngày nay, điều kiện giao lưu, thông tin khác rất nhiều, nhận thức người dân cao hơn nhiều. Sự hình thức, nói dối lẫn nhau và tự dối mình vẫn còn là căn bệnh trầm kha đáng lo ngại. Muốn chữa căn bệnh này, phải lần đến gốc rễ của nó.
Tâm bị che mờ trí không thể tỏ
Tại sao những người cán bộ lãnh đạo như ông Võ Văn Kiệt, ông Kim Ngọc – tuy không có học vấn cao nhưng lại là những người có những sáng kiến đột phá thay đổi thời cuộc? Họ đâu có phát minh ra cái gì quá cao siêu, mà họ nhận thức bằng trực giác, từ sự vận động thực tiễn của cuộc sống. Họ nhận ra được việc cần làm, vì họ có cái tâm và luôn trăn trở với cuộc sống của nhân dân, luôn hướng về chân lý và lẽ phải. Nếu XH chúng ta hiện nay nuôi dưỡng được nhiều cái tâm như vậy thì sẽ tránh được bao sai lầm.
Lãnh đạo CS nứt nói quan liêu
Tại sao ngày  nay trong XH, tỷ lệ quan chức có học hàm, học vị khá lớn mà không thấy có những đột phá mới phá vòng luẩn quẩn để đưa đất nước đi lên? Câu trả lời là, có lẽ chẳng có nhiều người trong số họ thực sự trăn trở về cuộc sống của người dân và vận mệnh đất nước. Do đó, họ không thực sự thấy được việc gì cần làm, việc gì đòi hỏi họ sẵn sàng hy sinh, cống hiến xứng đáng với cương vị họ đang nắm giữ. Trong lý thuyết đâu đó (cả trong nghiên cứu khoa học và trong Phật giáo) có nói rằng trí tuệ con người lại xuất phát từ trái tim (thay cho khái niệm chỉ là cái đầu). Tâm sáng thì trí sáng. Tâm bị che mờ thì trí không thể tỏ. Nếu tâm cứ “tham-sân-si” thì trí sẽ luẩn quẩn không thể phát sáng được.
Từ "bài học" Kim Ngọc, con đường đến được "khoán hộ kiểu mới" cho cơ chế quản lý của đất nước cần phải được đặt ra và xem xét thấu đáo để đưa dân tộc ra khỏi tình trạng kém phát triển hiện nay.
Ông Kim Ngọc đã bị hàm oan khi còn sống và được giải oan sau khi ông chết, đây là một hành động tích cực, tuy đáng tiếc là hơi muộn. Ngày nay, xã hội đã có nhiều thay đổi, sự thách thức của thời hiện đại và yêu cầu phát triển của đất nước vẫn rất cần ý chí và tinh thần của Kim Ngọc tiếp tục được nhân rộng, phá bỏ những rào cản phi lý, để xã hội đi đúng hướng, công bằng, dân chủ và văn minh!
T.V.T/(Tuần Việt Nam)
------------

77 nhận xét:

  1. Tôi viết bài này theo đặt hàng của Tuan VN-VNN một trong những tờ báo điện tử có nhiều bạn đọc được đăng thành 2 kỳ hôm qua 19/8 và hôm nay 20/8. Trên blog của nhà báo Kim Dung/Kỳ Duyên cũng đăng lại bài của Tuan VN - VNN.
    Xin cám ơn đại tá nhà báo Bùi Văn Bồng đã tổng hợp lại thành bài chung và đưa hình minh họa rất sinh động kể cả hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp động viên bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc. Đất nước ta sắp bước vào đại hội Đảng khóa 12 rất cần những người lãnh đạo có tư duy, bản lĩnh dám vượt lên chính mình như Kim Ngọc.

    Trả lờiXóa
  2. Bài báo "Cái kim châm thẳng vào huyệt cơ chế bảo thủ" của Tô Văn Trường đăng trên TuanVn có 16 lời bình. Kỳ 2 đăng tiếp "Mẫu lãnh đạo rất cần cho VN lúc này" có hàng trăm like. Bài viết hay sâu sắc thẳng thắn có chính kiến được đăng báo chính thống của nhà nước rất đáng nể. Tuan VN-VNN sau khi đăng bức thư 20 năm của Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính trị, lại đăng tiếp bài của Ts Tô Văn Trường rất hợp lòng dân. Mong rằng báo lề phải và mạng xã hội như của Bùi Văn Bồng có nhiều bài đáng đọc như thế.

    Trả lờiXóa
  3. Lại một bài viết đáng đọc và suy ngẫm trong thời "mạt vận" này. Bravo blog Bùi Văn Bồng

    Trả lờiXóa
  4. Những bài viết của TS Tô Văn Trường thường xoáy vào những vấn đề đặt ra của thời cuộc, nhất là những bài về Chính trị, Kinh tế xã hội, sâu rộng và cần suy nghĩ. Cảm ơn TS và Đại tá Bùi Văn Bồng đã cho đọc những bài dẫn liệu phân tích sâu sắc

    Trả lờiXóa
  5. thời nay 2015, mẫu người lý tưởng để lãnh đạo là tâm yêu tàu, trí lớn để đấu đá và có gan ăn hối lộ nhiều, tầm thì ... tiền tới đâu tầm tới đó

    Trả lờiXóa
  6. Tôi tin ông Kim Ngọc dù bị đảng trù dập nhưng lòng ông ta luôn thanh thản, vì động cơ trong việc làm của ông ta là động cơ tốt, động cơ vì dân vì nước.
    Người như ông Kim Ngọc con cháu nào mà không kính trọng chứ.
    Nếu ở tĩnh Vĩnh Phúc tôi sẽ lân la làm quen với con cháu ông Kim Ngọc liền.
    Tôi tin con cháu ông Kim Ngọc cũng không phải tầm thường.Thật ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
  7. Những người tài có tâm như Võ Văn Kiệt, Trần Xuân Bách, Kim Ngọc vv...thường bị đì sát ván quy chụp là "phá rào" cầm đèn chạy trước ô tô. Ngày nay chắc có nhiều người như các vị đáng kính nói trên nhưng ít dám thể hiện quan điểm vì sợ đủ thứ trong chế độ toàn trị. Chỉ có dân chủ và các nhân tố mới dũng cảm thay đổi thể chế thì đất nước mới phát triển được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sư đời xưa nay: Người thông minh, tài năng rất hiếm, họ cô độc giữa đại đa số người ngu và bị đánh hội đồng, khi xã hội nhận ra chân lý thì đã muộn...
      “Không thể chống lại những thằng ngu! Vì, chúng quá đông” - Albert Einstein

      Xóa
  8. Nước ta là nước nông nghiệp. Bài viết rất chính xác đánh giá khoán 10 chỉ là về nông nghiệp nhưng từ đó mới nhìn ra các mặt kinh tế xã hội của cả đất nước. Xin cám ơn những con người đã hy sinh thầm lặng để làm nên công cuộc đổi mới 1986.
    "Ngày nay trong dân gian và trong cả các văn kiện chính thức ít ai đưa ra câu hỏi “đã có bao nhiêu người đã hy sinh thầm lặng để có Nghị quyết Đại hội VI (1986) về Đổi mới mà ngày nay chúng ta đang thụ hưởng thành quả của công cuộc Đổi mới đó?”.
    Ông Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú (cũ) Kim Ngọc đúng là "cái Kim bằng Ngọc" sinh ra để vá những mảnh áo rách cho đời trong những ngày mùa đông giá rét của một thời bao cấp. “Cái Kim bằng Ngọc" nhỏ bé nhưng dám châm thẳng vào cái “huyệt" của cơ chế bảo thủ, cảnh tỉnh và thức tỉnh tư duy xơ cứng dài mấy thập kỷ. Kim Ngọc còn quý hơn cả ngọc! Từ hiện tượng Kim Ngọc chúng ta có thể rút ra bài học về " khoán 10" trong đời sống chính trị - xã hội hôm nay."

    Trả lờiXóa
  9. Người Vĩnh Phúlúc 20:35 20 tháng 8, 2015

    Mộ ông Kim Ngọc ở quê tôi đơn xơ như nhiều ngôi mộ khác , không cần tượng đài nhưng dân vẫn kính yêu và nhớ mãi về ông.

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết hay nhưng liệu thuốc đắng có dã tật và Đảng CSVN còn thật sự đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết như những ngày đầu mới thành lập và cùng dân tộc dành độc lập không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tại sao không tranh cử bằng thi tài đức để dân chọn bầu mà tôn thờ nguyên lý chỉ có súng mới đẻ được ra chính quyền cho người cs? sao chỉ có dùng bạo lực bắn giế mới giành quyền "lãnh đạo nhà nước và xã hội"?, tại sao đưa điều 4 vào hiến pháp? trả lời được câu hỏi đó thì mới biết được là đảng đặt quyền lợi dân tôc lên đầu hay xuống đít, đừng mơ hồ với bọn lưu manh lừa đảo.

      Xóa
  11. Tôi có biết đôi chút về KHOÁN MƯỜI của ông Kim Ngọc. Ông bị mất chức, bị trù úm cũng vì ý tưởng đó.
    Cho đến khi ông mất rồi thì công lao của ông mới được ghi nhận

    Tôi cũng được nghe về khẩu hiệu đổi mới của ông Nguyễn Văn Linh
    Nhưng sau này còn được biết ý tưởng đó là ăn cắp của người khác?

    Cho hay, lãnh đạo sẽ làm được gì với chế độ này?

    Trả lờiXóa
  12. Lãnh đạo vào được danh sách quy hoạch trước hết phải được lòng của lãnh đạo cấp trên . Yếu tố con ông cháu cha hay thương mại hóa "các ghế " đã thành phổ biến trong xã hội liệu có tìm được những con người chân chất, có tâm có tầm như Kim Ngọc thời nay?

    Trả lờiXóa
  13. Thời nay không chỉ cần Kim Ngọc trong nông nghiệp mà rất cần Kim Ngọc trong đổi mới cơ chế, chính sách và nhân sự của đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thuộc típ người không lạc quan cũng không bi quan có nghĩa là không kỳ vọng nhưng vẫn hy vọng vào sự đổi mới của đại hội đảng 2016. Vừa qua, nhiều đại hội đảng cấp cơ sở thể hiện chính kiến không bầu nhiều vị đã được cấp trên chỉ định sẵn . .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "" không bầu nhiều vị đã được cấp trên chỉ định sẵn . .", nhưng khi lên cao, vẫn "chỉ có đảng viên mới được phép làm lãnh đạo", tức là họ chỉ tay, và dân chỉ có nghĩa vụ chấp hành!

      Xóa
    2. Nhưng nếu bạn vẫn hy vọng vào Đội Hại thì............

      Xóa
  15. Để 'sửa lỗi', đảng (CSVN) đã cho chiếu phim "Bí thư Tỉnh ủy" nhiều tập trên VTV.
    Nhưng, toàn bộ Ủy viên Ban CHTW, Bộ CT, Ban BT hiện nay có ai được tâm, tầm, trí vì dân vì nước như ông Kim Ngọc? Bói không ra. Họ chỉ vì cái túi riêng của cá nhân và phe nhóm lợi ích thôi. Ai phê, chê lãnh đạo dù cấp thấp nhất cũng "ưu tiên" cho ngồi "Ghế 258" ngay. "Mi nói xấu tao tức là nói xấu, bôi nhọ đảng, chế độ"... Ô hô... Obama...Mong ĐH 12, sẽ có những lãnh đạo có tâm, tầm , trí như bài viết của TVT!

    Trả lờiXóa
  16. Mong Tứ trụ: Sang Trọng, Hùng, Dũng, Ban BT, Các vị BCT, UV Ban Chấp hành T.Ư đọc cho kỹ bài viết này, tự soi lại mình xem có biết 'Tự hổ thẹn' khi đứng ở các chức danh lãnh đạo hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, họ đâu biết hổ thẹn. Vẫn trơ lỳ mặt sắt, mắt giả vờ say, tay vơ tiền nhũng, bụng phệ xe sang, nghênh ngang quyền chức, ức hiếp dân lành, thả phanh hách dịch, thù địch dân chủ, trù úm người trung, cố cùng bảo thủ...Khụ...khụ....

      Xóa
    2. "Mong Tứ trụ: Sang Trọng, Hùng, Dũng, Ban BT, Các vị BCT, UV Ban Chấp hành T.Ư", thực hiện quyền của mình trong điều 4 hiến pháp, ra lệnh cho thành viên của mình, 91% trong quốc hội, xóa bỏ điều 4 hiến pháp!

      Xóa
    3. biết hổ thẹn thì đã chẳng là đảng viên cs giữ cượng vị lãnh đạo thời nay

      Xóa
    4. Họ chỉ hổ thẹn nếu không có nịnh thần vây quanh!

      Xóa
    5. "Mong..." là cái thứ tư duy dựa dẫm , ăn sẵn bạn ạ , từ bỏ đi! (Đấu tranh thẳng thừng nói thẳng mặt nhau , nó còn chẳng dừng lại còn ngồi ...M O N G)

      Xóa
  17. Có lần tôi gặp Anh Tạ Quyết Thắng tổng giám độc công ty Sơn Trường kể lại mới đi gặp biên kịch nhà văn quân đội Văn Thảo và ê kíp làm phim "Bí thư tỉnh ủy" nói về ông Kim Ngọc. Anh Thắng còn lên tận mộ viếng ông Kim Ngọc. Người đã khuất như ông Kim Ngọc nhưng vẫn được dân kinh trọng như thế con cháu và người thân cũng tự hào mát ruột.

    Trả lờiXóa
  18. Ông Trường Chinh lúc đầu phê phán kỷ luật ông Kim Ngọc vì tội làm khoán nhưng sau này chính ông Trường Chinh tự nhận mình sai lầm. Lãnh đạo biết nhìn lại mình như ông Trường Chinh cũng là của hiếm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này hiếm có xưa nay thật. Sai lầm trong CCRĐ nên mất chức BT. Sai lầm trong chuyện khoán NN thì lại lên TBT. Trong văn hóa hãy nhớ rằng ông này cổ vũ làm cách mạng để loại bỏ chữ quốc ngữ để trở về với chữ nho. Người đời thường tha thứ cho lầm lỗi nhưng sai lầm kiểu giết hàng ngàn người mà vẫn lên TBT CS thì đúng là hiếm quá.

      Xóa
  19. Đã có quá nhiều bài viết ca ngợi về ông Kim Ngọc nhưng đây là bài tôi thích đọc nhất

    Trả lờiXóa
  20. Thời ông Kim Ngọc,nếu có mất chì chỉ có mất danh tiếng.Còn bây giờ,mấy ông nội chóp bu có quá nhiều thứ để mất,nếu kể hết phải đọc mỏi miệng.Vì vậy,muốn một ông chóp bu nào đó tự nguyện từ bỏ tất cả những thứ đó để lo cho dân là điều không tưởng.

    Trả lờiXóa
  21. Bạn Lệ Thủy nhầm rồi. Thời ông Kim Ngọc không chỉ mất danh tiếng đâu vì ở thủ đô vẫn có tiêu chuẩn Tôn Đản,. Lãnh đạo các tỉnh có nhiều ưu đãi hơn cán bộ thường chưa kể bị ghi vào lý lịch con cháu sẽ mang gông suốt đời . Thời nay vẫn có nhiều người âm thầm chưa công khai ra mặt nhưng ủng hộ con đường đổi mới lần 2. Có số vị lãnh đạo đã phát biểu quan điểm chính kiến của mình hãy chờ xem.

    Trả lờiXóa
  22. Ông Nguyễn Văn An thuộc diện tứ trụ triều đình có lần viết bài trên Tuanvn nói về lỗi hệ thống và các ông vua tập thể bộ chính trị sau đó bị quy chụp chệch hướng vv...Dù đã nghỉ hưu, ông An vẫn được người dân kính trọng mặc dù ông không dám đi đến cùng bảo vệ quan điểm của mình như ông Võ Văn Kiệt. Ông Nguyễn Văn Lộc cựu bộ trưởng bộ tư pháp ký tên vào việc kiến nghị sửa hiến pháp thế là con cháu làm nghề kinh doanh bị cơ quan chức năng cho lên bờ xuống ruộng vv...Quan lớn mở miêngj nói theo suy nghĩ của mình là bị chụp mũ ngay. Người dân chia sẻ với những vị lãnh đạo có tâm và tầm nhưng khôn ngoan trước hết bảo vệ mình để có dịp đừng bỏ lỡ thời cơ tập hợp những người cùng chủ kiến đấu tranh với thế lực bảo thủ lac hậu kể cả thân Trung quốc.

    Trả lờiXóa
  23. Ông Nguyễn Sự bí thư Hội An làm được nhiều việc có tâm và tầm được dân địa phương mến mộ yêu quý. Thế nhưng ông đã cương quyết làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi lý do để lứa trẻ hơn lên lãnh đạo có nhiều đổi mới. Ông Nguyễn Sự cũng là tấm gương đáng quý trọng thời nay.

    Trả lờiXóa
  24. Chưa cần vĩ nhân, bộ chính trị bây giờ nếu có được 3 người dám nghĩ , dám nói, dám làm như ông Võ Văn Kiệt tình hình sẽ khác ngay. Thời ông Kiệt bị sao quả tạ Đỗ Mười- -Lê Đức Anh- Đào Duy Tùng - Lê Khả Phiêu , Đoàn Khuê vv...bảo thủ chèn ép nhưng ông vẫn làm được nhiều việc ích nước lợi dân.

    Trả lờiXóa
  25. Bài này giống như là chuyện của ánh sáng đom đóm trong đêm đen .
    Trong xã hội đó , cơ chế đó , người như vậy , kễ cã tác giã cũng là có nhiều lương tri và dũng khí , nghĩ nhiều cho đồng bào .
    Còn nếu nói : Thấy , hiểu , hành động , thì có biết bao người đã làm rồi , còn trước đó nữa , chẳng qua là họ không ở 1 vị trí cao và cách hành xử khác nhau .
    Năm 54 , qua cuộc CCRĐ , hàng triệu người đã thấy , hiểu , đã bỏ hết tất cã chạy vào miền Nam , kẹt lại vô số người bị cuộc vận động của Đảng chận lại .
    Năm 75 gần nữa triệu người đã bõ mạng trên biển Đông . Đó là cách họ quyết tâm hành động trong khả năng của họ .
    Nếu hành động của ông Kim Ngọc và tác gĩa xãy ra vào năm 60 , thì số phận sẽ giống như Lưu Thiếu Kỳ , Chủ Tịch .Bành Đức Hoài , thống tướng TQ .
    Điều mà dân VN mong ước không phải là những lãnh đạo CS cấp tiến , sẽ tìm cách sữa chữa , cải cách XHCN . Có thêm 1000 ông Kim Ngọc trong cơ chế hiện nay thì 20 năm sau VN cũng chẳng hơn Campuchia ,vốn đã có 1 cơ chế dân chủ cơ bản .
    25 năm trước , Cộng đồng chung Châu Âu , EU , đã kết luận cơ chế này không lành mạnh rồi . Cho dù có 1 đội ngũ cán bộ toàn giỏi như ông Kim Ngọc thì cũng không thoát khõi sự lệ thuộc , chư hầu của TQ .

    Điều ước mơ của dân Việt là giãi Nobel của Gorbachev .

    Trả lờiXóa
  26. Công dân yêu nướclúc 07:54 21 tháng 8, 2015

    Cái VN cần nhất là phải thay đổi chế độ, TỔNG TUYỂN CỬ TỰ DO , người có tài sẽ được dân bầu và sẽ không còn cái gọi là BAN TỔ CHỨC TW nữa , cũng không còn chế độ ĐẢNG CỬ DÂN BẦU nữa thì sẽ không phải bàn mãi chuyện này.
    Tác giả Tô Văn Trường là người rất sâu sắc, nhưng hình như ông rất muốn bảo về chế độ này, ông chỉ muốn cải tạo đảng CS thôi phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "cs chỉ có tuyên truyền và nói láo"-tổng bí thư CSLX Gorbachev
      "cs không thể sửa chữa, mà chỉ có thể đập bỏ"- tổng thống Nga Boris Ensin
      "cs là thiên đường của một số người, nhưng là địa ngục của những người còn lại"- đại văn hào Pháp Victor Huygo
      đó là những kết luận rất xác đáng về cncs bịp bợm và độc ác, trọng lú và bè đảng phải bị nghiêm trị nếu cứ ngoan cố duy trì chế độ độc tài toàn trị csVN.

      Xóa
  27. Ai cũng hiểu phải thay đổi thể chế là ước mơ của dân tộc Việt nhưng ai có khả năng thay đổi? Trong chế độ toàn trị thì chỉ có thể đánh thức, động viên cổ vũ những người có tư tưởng đổi mới trong giới lãnh đạo. Hoài nghi, makeno, xổ toẹt tất cả là tâm lý bày đàn của người Việt.

    Trả lờiXóa
  28. Một số người trong guồng máy lãnh đạo khi còn tại chức cũng như lúc đã nghỉ hưu vẫn thể hiện chính kiến của mình luôn đặt lợi ích dân tộc là cao nhất tiếc thay họ chỉ là thiểu số nên bị vô hiệu hóa. Lớp trẻ ngày nay có nhận thức hiểu biết nhưng nhìn tấm gương của cha ông , phần lớn họ chỉ lo làm ăn không còn mặn mà quan tâm đến vận nước. Một số thích tiến thủ bằng con đường hoạt động đoàn thể nhưng năng lực có hạn phải chịu luồn cúi. Nhân tố nào mới nổi lên bị chiếu tướng về quan điểm lập trường rồi mới nói đến tài năng nên dễ bị thui chột. Gorbachev đúng là nhân vật lịch sử của nước Nga nhưng ngày nay Putin độc tài quân phiệt đang đưa nước Nga phát triển bằng súng đạn và bán tài nguyên đang lao đao về kinh tế xã hội chưa biết ra sao?

    Trả lờiXóa
  29. Khi đọc bài viết này của ông Tô văn Trường hay các còm góp ý trong bài này , đã đưa đến một một nhận thức , hình như chúng ta chỉ phê phán cái tâm của người Đảng viên , cấp lãnh đạo Đảng hay một chế độ Đảng trong một khoảng thời gian chính trị . Lại quên đi cái mấu chốt đã tạo nên cái " vô tâm " , vì sợ hãi khi đối diện với một sức mạnh của ĐẢNG lấy số đông đè bẹp cái tâm cá thể ở bất cứ một cấp bậc hay chức vị nào .

    Với bất cứ cương vị nào trong Đảng kể cả Tổng bí thư nếu chệch hướng với những nghị quyết Đảng đã được đề ra của những kỳ Đại hội trước , đều có thể bị sức mạnh của Bộ chính trị hay sức manh của tập thể Đảng kết tội . Chính cái phi dân chủ dựa vào sức mạnh đa số bởi sự giáo dục cuồng tín và khủng bố tinh thần , tạo nên tự tôn trước quần chúng , tự ti trước tập thể Đảng , không có cái tự chủ riêng biệt . Những yếu tố tinh thần này kết hợp lại biến thành cái vô tâm sẵn sàng hy sinh và phục vụ cho ĐẢNG không điều kiện .

    Chính cái sức mạnh tập thể cuồng tín vô hình ĐẢNG được thần tượng hoá , tôn kính hoá qua nhiều năm tháng bồi đắp , tích tụ đã kềm chế cái tâm của người Đảng viên . Làm chệch hướng suy luận , lúc nào cũng Đảng trên hết , Đảng vinh quang muôn năm , Đảng tài tình sáng suốt . Khiến tâm trạng của ĐẢNG viên Cộng Sản vừa tự hào là Đảng viên vừa tự ti nhỏ bé lo sợ khi đứng trước Đảng phán quyết !

    Càng cao tuổi Đảng , cái tâm cá nhân Đảng viên , càng bị cái sợ hãi vô hình Đảng khống chế , cái sức mạnh phi dân chủ vô hình cuồng tín tập thể Đảng đè bẹp . Biến cái tâm vì mọi người biến thành cái tâm hướng về Đảng , phải thuận theo đảng Đảng trước khi thuận theo ý dân !

    Sự thất bại trong chính sách điều hành chính trị , điều hành nhà nước để phục vụ nhân dân , không nằm trong lỗi của riêng biệt một cá nhân lãnh đạo Đảng . Tất cả đều do ĐẢNG , tội lỗi phải được xác định chính từ ĐẢNG CSVN mà có , từ ĐẢNG mà thành , do ĐẢNG tạo nên !

    Không thấy cái nguy hiểm chính ĐẢNG với nguyên khí Mác Lê Mao Hồ tạo thành , có khả năng vô biên khống chế cái tâm thức tỉnh của ĐẢNG viên csvn . Chỉ chú trọng đến cái lỗi lầm của các lãnh đạo cs như HCM , Phạm văn Đồng , Trường Chinh . Võ nguyên Giáp , Lê duẩn , Nguyễn văn Linh ..vv.. đã quá cố hay Lê khả Phiêu , Nông đức Mạnh còn đang sống , kết luận những nhà lãnh đạp này vì tâm mờ hay vô tâm nên trí cùn trí nhụt , thì hoàn toàn không chính xác . Quên đi tất cả mọi tội lỗi của họ với dân tộc và đất nước phải được quy trách tất cả cho ĐCSVN là một thiếu sót trầm trọng , chẳng khác chi chỉ xét xử kẻ tòng phạm mà bỏ lơ chính phạm !


    Có thể tất cả các đời Tổng bí Thư với các nhà Lãnh Đạo Đảng cùng thời đều nhận thức được cái giá trị đất nước suy nhược , lỗi lầm theo thời gian do Đảng lãnh Đạo . Đều cố gắng và hy vọng với khả năng của mình để đất nước khá hơn trong tâm trạng " PHẢI TUÂN PHỤC THEO CÁC NGHỊ QUYẾT DO ĐẢNG ĐỀ RA " !!! Không thể đi ngược lại !!! . Khiến cho cái tam trí của lãnh đạo biến thành vô trí vô tâm để hợp với ĐẢNG , gìn giữ cho ĐẢNG tồn tại , sống còn và mình khỏi mất mặt , mất sĩ diện , yên thân hưởng lợi danh sau những năm tháng dài theo ĐẢNG !!!

    Bởi thế , ĐCSVN phải được đặt vào tư cách như một pháp nhân trước lịch sử dân tộc để phán xét thì chính xác nhất . Từ đấy chúng ta mới thấy rõ được nét lỗi lầm của các nhà lãnh đạo cs can phạm theo từng thời gian , cái vô tâm vô trí của họ ở cường độ nào .

    Cũng từ đấy , may ra mới thấy được cái lỗi lầm của nhân dân Việt Nam sống cùng thời với ĐCSVN , đã ủng hộ và hà hơi tiếp sức hay bị bó buộc như thế nào ? Để hôm nay , nuốn thoát ra khỏi ĐẠI NẠN CỘNG SẢN , chính bản thân mỗi người phải làm gì ?

    Trút tội lỗi và trách nhiệm lên đầu các lãnh đạo csvn là vô trách nhiệm . Khi không nhận ra được chính mình cũng có một phần trách nhiệm trong các lỗi lầm này .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  30. Một số người vẫn hoài nghi về nhân vật đại tướng Phùng Quang Thanh hiện nay là đóng thế? Không biết khi họp bộ chính trị ông ta còn ra oai và công khai bám càng Tầu như trước nữa không? Nước Tầu cũng đang loạn về kinh tế thị trường chứng khoán lao dốc, đồng tiền mất giá, ô nhiễm môi trường, lòng dân bất an, thế giới phân lớn cảnh giác với Tầu chỉ còn mấy anh lãnh đạo bảo thủ ý thức hệ mù quáng của ta là muốn bợ đít nó tin vào 4 tốt 16 chữ vàng viển vông chắc chắn sẽ bị nhân dân ta đào thải.

    Trả lờiXóa
  31. Ra đường thấy dân gọi lãnh đạo toàn bằng thằng này, con kia nghĩ mà buồn cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  32. Nếu quý vị để ý thơi gian qua một số vị lãnh đạo khi chết có ý nguyện được hỏa táng hoặc chôn cất ở quê nhà (không muốn vào Mai Dịch) nằm vĩnh viễn bên các đồng chí của mình ? Lúc sống tìm cách triệt hạ nhau thì lúc chết ở cạnh nhau làm gì cho thêm mắm thối. Ngay cả mốt người đã nằm Mai Dịch từ lâu kể cả chủ tịch Hà Nội Trần Duy Hưng cũng đã được thân nhân bốc xác đưa về quên cho an lành, thanh thản. Thiện tai!

    Trả lờiXóa
  33. Tháng 7 năm 1992, Đặng Tiểu Bình đã triệu tập một hội nghị bí mật bao gồm con cháu trong dòng dõi nhà ông ta để nói về sự an bài tương lai 20 năm sau khi ông ta chết. Cuộc hội nghị ấy đã tuyên bố: “Chúng ta đã không còn lựa chọn nào khác, hiện giờ chỉ còn một con đường duy nhất là giải thể ĐCSTQ. Như thế mới không bị thanh toán, con cháu của chúng ta sau này mới được an toàn”.

    Trả lờiXóa
  34. Đại tá Bùi Văn Bồng đưa hình minh họa đầu tiên làm nổi bật bài viết với các vòng tròn Tâm Trí Thân thì chính phần giao thoa (nhân giữa 3 vòng tròn) theo quy luật của khoa học đó là chìa khóa để đất nước phát triển đấy.

    Trả lờiXóa
  35. - CNTB có thể không phân chia đều của cải trong xã hôi nhưng CNCS chia đều cái nghèo - Churchill. Phải đều như nhau.
    - Ông Kim Ngọc không thể tồn tại vì không không làm như các đồng chí khác (ý tưởng Tô Văn Trường)
    - Hồi mới lên chức CT Hanoi, Hoàng Văn Nghiên có lần nộp lại số tiền mừng quà tết bị đả phá suýt mất chức (tin vịt)
    - Nếu như tất cả ở trần, thì đứa mặc quần là đứa khiêu dâm (Nặc danh).
    KL: Nói chuyên tâm với tầm của lãnh đạo hiện nay là một hy vọng hão huyền (illusion).

    Trả lờiXóa
  36. Chẳng nói đâu xa , trước mắt hãy học tập tư duy và dám làm như Myanmar và Campuchia, tránh xa mô hình Trung Quốc, Triều Tiên. Lâu dài sẽ áp dụng các mô hình phát triển của các nước tiên tiến đó là lòng dân. Vị lãnh đạo nào đột phá làm được như trên thì dân sẽ ủng hộ và ghi nhớ muôn đời.

    Trả lờiXóa
  37. Nếu điện sinh hoạt cũng truyền được theo đường không trung như sóng điện thoại di động mà không cần dây dẫn, tin là sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, người dân sẽ thoải mái lựa chọn nhà cung cấp như dùng điện thoạị di động hiện nay.
    Tương lai đến lúc đó nhân loại đã có loại nhiên liệu khác rẻ tiền và sử dụng tiện lợi hơn điện hiện nay.

    Trả lờiXóa
  38. Bình luận của Thức tỉnh khá dài công phu , chuẩn không cần chỉnh.

    Trả lờiXóa
  39. Cháu tôi thuộc thế hệ U30 nó bảo đi sinh hoạt giao du với nhiều người nhận thấy những người như ông Kim Ngọc thời nay không thiếu đâu chỉ có điều lúc nào, ở đâu phát tiết ra ngoài để dân được biết. Đừng bi quan "chém gió" làm thui chột tâm huyết của thế hệ trẻ

    Trả lờiXóa
  40. Công nhận: Lý luận Tô Văn Trường đúng và rất hay !.
    Nhưng khi ĐCS VN ra đời 1930 và 1945 Đảng cướp được chính quyên cho đến hôm nay, hàng ngày, hàng giờ Đảng chỉ lo củng cố vị thế độc quyền lãnh đạo của đảng bởi thực chất: Chính quyền, ĐCS VN do Chính quyền Đại hán TQ sinh ra và nuôi dưỡng, nên nó chỉ phục vụ cho lợi ích của nhóm độc quyền trong ĐCS TQ. Vấn đề VIỆT NAM PHẢI THOÁT TRUNG - CHÍNH QUYỀN VN PHẢI THOÁT TRUNG (!).
    Còn nếu Dân tộc VN không thát Trung được thì đó mới là THÀNH CÔNG VĨ ĐẠI NHẤT CỦA CHI BỘ ĐCS VN (!?).

    Trả lờiXóa
  41. Bình luận của nặc danh nói ông Hoàng Văn Nghiên khi mới lên chức chủ tịch TP. Hà Nội nộp lại quà tết (tin vịt) là không đúng. Tôi là người Hà Nội biết rất rõ khi mới làm chủ tịch TP ông Nghiên muốn chứng tỏ ta ngay thẳng, không tham nhũng đã nộp lại hơn 1 tỷ đồng tiền quà tết nhưng ngay sau đó bị nhiều người cho là kỳ dị đàm tiếu năm sau lặn mất tăm. Tiếp đó là các cú đánh hậu về chuyện ở nhà công vụ và cưỡi xe sang cho nên muốn làm quan thanh liêm không dễ trong guồng máy thời nay.

    Trả lờiXóa
  42. Thời thế tạo anh hùng, chỉ khác nhau cách thức thể hiện cho phù hợp với hoàn cảnh. Nhiều người trong nhóm cựu binh chúng tôi vẫn tin xã hội ta không thiếu Kim Ngọc đâu.

    Trả lờiXóa
  43. Vũ Lạng chắc là nhà khoa học bình luận rất tinh tế. Cháu đang học đại học nghe thầy giảng vẽ 3 vòng tròn thứ nhất là kinh tế , thứ hai là xã hội, thứ ba là môi trường thì chính hình ô van giao thoa ở giữa là phát triển bền vững đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  44. Quy chế ứng cử bầu cử của Trung ương ban hành 2014 trái với điều lệ đảng, mất dân chủ .Công tác nhân sự tự đặt ra trong nhóm lãnh đạo chọn sẵn ê kíp của mình bắt các đảng bộ cáp dưới thi hành để hợp thức hóa thì chỉ dẫn đến hôn nhân cận huyết và lòng dân bất an .

    Trả lờiXóa
  45. Lãnh đạo thời nay cần những nhà kỹ trị có kiến thức am hiểu sâu sắc về quản trị (kiến thức về luật pháp, kinh tế xã hội, môi trường ) và thông thạo ngoại ngữ. Lãnh đạo mà chỉ biết đọc diễn văn soạn sẵn (gặp tham mưu tồi càng hỏng) nói vo ấp úng, tư duy lộn xộn chỉ tổ làm cho thiên hạ cười chê.

    Trả lờiXóa
  46. Những người như Kim Ngọc thì không thiếu, ngặt một nỗi, trên đầu mỗi đảng viên treo hai thanh gươm , đó là : chệch hướng XHCN và âm mưu diễn biến hoà bình . Trần Xuân Bách , Trần Độ,.. chết thảm dưới hai lưỡi gươm này là một minh chứng khiến không it người khiếp sợ. Đảng viên dù ở cương vị nào cũng bị thôi miên bởi hai thanh gươm này thì còn đâu tâm với trí.

    Trả lờiXóa
  47. Đừng nghe những gì cộng sản nói hãy nhìn những gì cộng sản làm đấy là lời ông Thiệu cố tổng thống VNCH

    Trả lờiXóa
  48. Đất nước này đâu của riêng ai để tình trạng như hiện nay lỗi chủ yếu là các vị quan chức lãnh đạo cấp cao qua nhiều thời kỳ chỉ biết giáo điều tôn sùng ảo tưởng chủ nghãi Mác Lê Nin (đã bị Liên xô và Đông âu vứt vào sọt rác). Lỗi trong đó có cả phần của đảng viện chỉ biết bịt mũ che tai. Nếu ai cũng đồng lòng lên tiếng và phản ứng thì xã hội sẽ khác ngay. Thời đại tin học, hội nhập quốc tế không dễ ém nhẹm như trước

    Trả lờiXóa
  49. Hãy chờ đại hội đảng 12 vài tháng nữa thôi, mọi việc sẽ ngửa bài, không lâu nữa đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lãnh đạo đảng đã chủ trương "kiên định"(ngoan cố) "kiên trì"(câu giờ) để lừa, lừa nữa, lừa mãi
      cộng, cộng nữa, cộng mãi-để vơ, vơ nữa, vơ mãi
      còn người dân thì vẫn: chờ, chờ nữa, chờ mãi và Ngu, ngu nữa, ngu mãi,
      khổ khổ nữa, khổ mãi mà thôi.
      Vì, "cs là thiên đường của một số người, nhưng nó là địa ngục của tất cả những người còn lại"

      Xóa
  50. Công nhận Ts TVT viết rất khéo, lôi từ ông tổ cộng sản Mác đến TBT Nguyễn Phú Trọng , Phó ban tư tưởng văn hóa Vũ Ngọc Hoàng vào nội dung bài viết để minh họa cho lập luận của mình dù có cay đắng cũng không thể "bắt gió" tác giả.

    Trả lờiXóa
  51. Chiến dịch ‘Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản tại Việt Nam’ được phát động-chết rồi, làm sao bây giờ đây hả trọng lú? bỏ mẹ!

    Giám đốc điều hành BPSOS, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, cho VOA Việt ngữ biết:
    “Rất nhiều tài sản của công dân Mỹ đã bị xâm phạm bởi chính quyền Việt Nam mà chính quyền Mỹ chưa hề lên tiếng can thiệp. Ðặt vấn đề cả 3 mặt. Thứ nhất là với Hành pháp Hoa Kỳ. Thứ hai, sẽ vận động Quốc hội Mỹ ban hành luật bảo vệ quyền lợi của công dân Hoa Kỳ. Thay vì mình chỉ tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam mà họ muốn làm thì làm, không làm thì thôi, nhưng nếu đòi họ phải bảo vệ quyền lợi của công dân Hoa Kỳ thì rất khó để bất kỳ ai không làm, kể cả ông John Kerry. Dù có thân thiện Việt Nam cách mấy, nhiệm vụ hàng đầu của tất cả những người được bầu vào trong chính quyền Mỹ là phải bảo vệ quyền lợi của công dân Mỹ. Thứ ba, chúng tôi cũng đang chuẩn bị một vụ kiện. Nếu Hành pháp Hoa Kỳ không làm đúng vai trò hiến định, pháp định, luật định, thì mình có thể kiện vì hai lý do: tắc trách gây ảnh hưởng-thiệt hại trầm trọng đến quyền lợi của công dân Mỹ và kỳ thị. Bởi lẽ họ đã bênh vực quyền lợi cho công dân Mỹ, cho những sắc dân khác, ngoại trừ Việt Nam. Năm 1986, Việt Nam đã phải đồng ý bồi thường cho các công dân Mỹ, phần lớn là người da trắng, 203 triệu đô la về các tài sản của người Mỹ có tại miền Nam Việt Nam bị cộng sản chiếm sau ngày 30/4/1975. Đó là điều kiện để bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Thành ra Mỹ có can thiệp đó chứ, tại sao lại kỳ thị và coi thường những người Mỹ gốc Việt?”

    Trả lờiXóa
  52. KD: Rất bất ngờ, Blog KD/KD nhận được email và bài viết phản biện lại bài viết (phần II) của TS Tô Văn Trường ( nhan đề: Mẫu lãnh đạo rất cần cho VN lúc này, TVN ngày 20/8). Để rộng đường dư luận, tôn trọng tính thông tin đa chiều, Blog KD/KD xin đăng nguyên văn email và bài viết này.
    .Cảm ơn bạn đọc songanh@….:
    ----------
    Kính gửi chị Kim Dung!
    Tôi là một người thuộc thế hệ với chị (có thể ra đời trước chị 3 -4 năm ), từ khi chị “ra ở riêng” đến nay, tôi coi Blog Kim Dung/Kỳ Duyên như “cơm ăn, nước uống” nên dù bận và mệt mấy tôi cũng mở Blog của chị để đọc. Tôi chân thành ngưỡng mộ và biết ơn chị luôn luôn vì nhân dân và đất nước (thể hiện qua những bài chị đăng và đặc biệt những lời bình của chị đầu mỗi bài của mỗi tác giả ).
    Hôm nay ( 20/8 ) đọc bài: “Mẫu lãnh đạo cần cho Việt Nam lúc này” của tác giả Tô Văn Trường.
    Đây là một trong những đề tài tôi trăn trở và nhận thấy rằng vấn đề cán bộ lâu nay đã được bao nhiêu lãnh đạo cao cấp nhất quan tâm nhưng thực tiễn về công tác cán bộ ngày càng xa vời với những gì các vị lãnh đạo kêu gọi.

    Tác giả Tô Văn Trường nói rằng mẫu lãnh đạo cần cho Việt Nam lúc này phải như ông Kim Ngọc Bí thư tỉnh uỷ Vĩnh Phú, dám làm, dám hy sinh tất cả để tìm cách cởi trói nền kinh tế tiểu nông không hiệu quả đưa lại cơm no, áo ấm cho nhân dân Vĩnh Phú. Điều đó rất đúng và ông Kim Ngọc thật xứng đáng danh hiệu Anh hùng nhưng nếu không có BCHTW Đảng, đứng đầu là Tổng Bí Thư Trường Chinh thì ông Kim Ngọc mãi mãi bị hàm oan và mang theo bản án kỷ luật sang thế giới bên kia mà thôi.

    Theo tôi, vấn đề của Việt Nam ta hiện nay không phải không có vị lãnh đạo tài năng để cầm chịch đưa đất nước đi lên cùng các nước văn minh trên thế giới. Mấu chốt ở chỗ tổ chức hệ thống chính trị của nước ta rất khó cho một vị lãnh đạo nào đó xuất hiện. Lâu nay trong dân gian có rất nhiều ý kiến, rất nhiều người phê phán ông nọ, ông kia trong bộ máy cao nhất của Đảng và Nhà nước trong vấn đề này nọ. Quan điểm của tôi, với hệ thống chính trị của Việt Nam sẽ khó có một vị lãnh đạo dù cao nhất có thể thực thi được ý tưởng của mình.
    Cơ chế của Viêt Nam là lãnh đạo tập thể cá nhân phụ trách, là phê và tự phê bình, cơ chế này tưởng hay nhưng lại rất dở.
    Hiện nay Đảng ta có 16 Uỷ viên Bộ Chính Trị với cơ chế lãnh đạo tập thể, thiểu số phục tùng đa số, giả dụ có vị nào trong 16 vị này có tư tưởng “tiến bộ ” cũng không dám nói ra (gương ông Trần Xuân Bách ) còn đó.

    Cho nên dù cán bộ có phẩm hàm trong bộ máy Đảng và nhà nước cũng không có dũng khí để đề xuất ý tưởng “tiến bộ” của mình. Họ sợ bị cho là chêch hướng, theo chủ nghĩa này kia. Khi đã bị qui kết “chệch hướng” thì sự nghiệp chính trị tiêu tan, gia đình tan nát, cho nên mong muốn của ông Tô Văn Trường về mẫu cán bộ hiện nay là bất khả thi.

    Là một thường dân tôi thấy hiện nay công tác cán bộ là vấn đề nghiêm trọng nhất (hơn cả tham nhũng kinh tế ), lớp hậu duệ con ông cháu cha đã và đang hình thành trong bộ máy Đảng và Nhà nước địa phương, câu cửa miệng “con vua thì lại làm vua/ con sãi ở chùa lại quét lá đa” càng rõ hơn bao giờ hết. Không tin hãy làm một cuộc khảo sát nghiêm túc về công tác cán bộ trên 63 tỉnh, thành sẽ chứng minh điều tôi nói
    Songan@
    (Kỳ Duyên blog)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói tóm lại,với cơ chế đảng chủ như hiện nay,chẳng có nhân tài nào dám xuất hiện.Nếu có xuất hiện cũng sẽ bị vùi dập không thương tiếc.
      Vì vậy,chỉ có nhân dân đứng dậy,xoá bỏ cái cơ chế ấy,nhân tài sẽ xuất hiện khắp nơi,90 triệu dân chắc chắn sẽ xuất hiện không ít nhân tài để lãnh đạo đất nước

      Xóa
  53. Ngày 19/8/1991 xẩy ra cuộc đảo chính tại Liên Xô: Ông Gorbachev, TBT ĐCS Liên Xô năm 1985 và Tổng Thống Liên Xô 1988 bị đánh đổ và bị quản thúc tại nhà mình.
    Mặc dù đã có nhiều cố gắng cải cách, nhưng chỉ là cải cách thôi, ĐCS vẫn còn và các mâu thuẫn cơ bản vẫn tồn tại cho nên vẫn xẩy ra sự kiện 19/8 như kể trên.
    Nếu tác giả Tô Văn Trường chỉ muốn ĐCS cải cách thì sẽ có lúc kịch bản Liên Xô năm 1991 vẫn diễn ra

    Trả lờiXóa
  54. Phạm Ngọc Cảnhlúc 09:03 22 tháng 8, 2015

    Qua mấy ý phản biên của songanh@, Tôi thấy người này đang bị mất niềm tin vào "cơ chế" lãnh đạo của Đảng với xã hội ta, song tự thân lại không định hứơng được tư duy của chính mình trong tình cảnh ấy. Con người rơi vào trạng thái vừa mất niềm tin lại mất định hướng (đi,
    không biết đi tới đâu? làm, không biết để làm gì?) thật thảm bại .
    Cũng trong tình cảnh ấy, TS. Tô Văn Trường lại khác, Anh vẫn tìm ra hướng đi cho mình và chỉ cho người khác điều cần hướng tới, thông qua một con người Kim Ngọc cụ thể, và xem đấy như "một tiêu chí cần" cho giới lãnh đạo mới, phiên bản Đại hội XII.
    Tất nhiên, theo tôi, để trở thành thủ lĩnh đủ tầm của cả một dân tộc vào thời điểm lịch sử hiện nay, thì ngoài tiêu chí đạo đức còn phải có nhiều tiêu chí khác và còn phụ thuộc thế thời nữa. Đôi khi, sự may rủi như quy luật "đèn xanh, đèn đỏ" lại quyết định vấn đề (?). Nước ta,
    người tài không thiếu, chỉ thiếu cơ hội mà thôi.
    Lịch sử của dân tộc Việt đã chứng minh: khi đất nước "lâm nguy" thì người tài tái xuất
    cũng như trước CM tháng tám 1945, trong dân gian có câu “Đụn Sơn phân giải/ Bò Đái thất thanh/ Thủy đáo Lam thành/ Nam Đàn sinh thánh”?
    Người làm báo không phải chỉ là người đưa tin, mà còn là người định hướng công luận. Songanh@ có lẽ không nhận ra điều ấy khi đọc bài của TS Tô Văn Trường, nên mới nghĩ như vậy thì phải?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suy nghĩ của bác còn nặng tính phong kiến cổ hủ quá.
      Các nước văn minh tiến bộ trên thế giới chẳng cần có ông thánh tướng nào xuất hiện cả.Chỉ cần các vị ấy được toàn dân bầu chọn và làm việc theo ý muốn của toàn dân,chỉ đơn giản thế thôi.
      Ở các nước văn minh,dân chủ,những cụm từ "định hướng","tuyên truyền",người ta coi như là những thứ ghẻ ngứa,tránh càng xa càng tốt,thậm chí là tìm cách triệt tiêu nó.
      Cái cơ chế lãnh đạo của "đảng ta" thì không những làm mất niềm tin của nhiều người mà còn đem lại thảm hoạ cho cả dân tộc.Các nước văn minh luôn coi cái "cơ chế" ấy như một quái thai và luôn tìm cách loại nó ra khỏi thế giới loài người.

      Xóa
  55. Nếu có kịch bản ở VN giống Liên Xô 1991 càng tốt chứ sao? Tuy nhiên có 2 vấn đề phải cân nhắc thứ nhất là dân trí nước ta không như các nước châu âu dễ dẫn đến quá tả đổ máu không lường trước. Thứ hai nước Nga ngày nay sau khi thoát được toàn trị thì lại rơi vào độc tài của Putin. Ông Nguyễn Trung cũng đã có những bài viết phân tích đảng phải thay đổi thành đảng của dân tộc mục đích chỉ muốn tránh không đổ máu.

    Trả lờiXóa
  56. Ước gì đại tá BVB tập hợp tất cả ý kiến bình luận của đọc giả cùng bài viết này chuyển đến tận tay các vị lãnh đạo nhà nước để họ hiểu lòng dân và sự cần thiết phải thay đổi thể chế. .Chèo thuyền là dân nhưng lật thuyền cũng là dân, không có gì là không thể.

    Trả lờiXóa
  57. Báo chí nói nhiều về vai trò đúng sai, hay dở của từng cá nhân lãnh tụ và cán bộ cao cấp của Đảng, nhưng chưa thấy nhiều bài viết nói về cái sai cái đúng, cái hay cái dở có hệ thống về Đảng. E rằng đến lúc nào đó báo chí gặp sai lầm. Theo các nguyên lý cơ bản của triết học và lý thuyết hệ thống thì cái riêng bao giờ cũng phức tạp hơn cái chung, cấu trúc thứ cấp bao giờ cũng rắc rối hơn cấu trúc tổng thể, dễ hiểu thôi, vì cấu trúc thứ cấp hay cái riêng bao giờ cũng mang trong mình nó những đặc trung chung của cấu trúc tổng thể, ngoài ra chúng phải chứa đựng những đặc thù riêng của chúng. Vậy nói thật đúng về bản chất và những hoạt động lý luận và thực tiễn của ĐCS từ 1930 tới nay là khó, nhưng nói thật đúng về bản chất và những hoạt động lý luận và thực tiễn của những lãnh tụ chủ chốt của Đảng qua các thời kỳ chắc còn khó khăn hơn nhiều lần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như bác này mới chui ra từ cái lò Mác - Lê của lão Tổng lú.
      Dùng toàn thuật ngữ để chứng tỏ "đỉnh cao trí tuệ".
      Xin bác đấy,dân VN đã ngán tận cổ cái mớ lí luận ấy rồi.

      Xóa
  58. Ông Kim Ngọc đã phát hiện ra cái mô hình mẫu đầy giả dối "Đại Phong, Duyên Hải, Ba Nhất, Bắc Lý" do Trung ương dồn tiền dồn của nặn ra dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nguyễn Chí Thanh, ông Kim Ngọc còn phát hiện ra ở Nghệ An và Hải Phòng không chịu nổi cảnh hà khắc kìm kẹt đến chết người của HTX, đã phải liều manh nha khoán ruộng cho nông dân,... cùng với các lý luận và thực tiễn khác mà ông học được trên chặng đường đi làm cách mạng, kết hợp với tư chất thông minh và lòng xả thân vì dân nghèo dân khổ, ông cùng với các đệ tử trung thành đã dũng cảm khái quát cực kỳ thành công 100% thành văn bản đúng đến từng câu, từng chữ chứng minh HTX thời bấy giờ là sai lầm toàn diện về kinh tế, xã hội, văn hóa-nhân văn-giáo dục, môi trường và kể cả an ninh quốc phòng, từ đó làm cơ sở khoa học vững chắc cho nghị quyết khoán hộ ra đời trên quy mô toàn tỉnh làm cho dân no dân ấm, xã hội bình yên, văn hóa-nhân văn-giáo dục phát triển, an ninh quốc phòng tốt hơn, kể cả chi viện sức người sức của cho Miền Nam củng được gia tăng. Nghị quyết lịch sử ấy đúng đến mức mà Nghị quyết Khoán 10 được làm dưới thời TBT Nguyễn Văn Linh chỉ là bản sao chép gần 95% của ông Kim Ngọc. Ấy thề mà ông TBT Nguyễn Văn Linh lại im hơi lặng tiếng, mọi người trong BCH TW khóa ấy lại lờ tịt, hiển nhiên coi đó là của chính mình phát minh ra, chỉ có Tỉnh ủy và nhân dân Vĩnh Phú dũng cảm kiên cường đứng lên đấu tranh quyết liệt bảo vệ bản quyền trí tuệ-bản quyền chính trị-bản quyền làm người cho ông Kim Ngọc đã quá cố trước đó 10 năm, đến mức ấy Đảng mới ra cái gọi là minh oan cho ông Kim Ngọc, thật là không thể hiểu nổi nữa.

    Trả lờiXóa
  59. Hôm nay mới vào được mạng của bác BVB đọc bài về ông Kim Ngọc rất lý thú. Ông Trường Chinh có các sai lầm lớn như trong văn hóa-giáo dục-trí thức, cải cách ruộng đất, hợp tác xã,.. cả nước, cả thế giới biết, Sai lầm đế mức giết người, cướp của hàng loạt trong cải cách ruộng đất theo mô hình của Trung Quốc mà mãi đến nay nhắc đến nhiếu thế hệ vẫn còn rùng mình. Sai lần trong Hợp tác xã giai đoạn 1 là ở miến Bắc (1953-1975) và gai đoạn 2 trên cả nước (1975-1986) đã tước mất cái hồn của hàng triệu nông dân chỉ còn lại cái xác, biến họ từ tầng lớp hiền lành nhất trong xã hội Việt Nam, hiền lành như củ khoai, thành thật như củ sắn, cần cù lao động như con tằm nhả tơ, là lực lượng đổ xương máu nhiều nhất trong 4 cuộc kháng chiến, .. trở thành lớp người gian dối, trộm cắp, gia tăng tính độc ác,... Chưa kể để làm được các tội ác trên, ông ấy đã phải thẳng tay trừng trị bao nhiêu người dưới quyền không vâng "nghị quyết" như ông Kim Ngọc,. Hơn thề nữa Nhà Xuất bản CTQGHCM lại xuất bản các cuốn sách ca ngợi ông Trường Chính là nhà lãnh đạo xuất sắc, tài năng và sáng tạo. Và thật kỳ lạ hơn ở thời điểm ấy ông ấy lại lớn tiếng hô hào lấy dân làm gốc, đổi mới,... ôi thôi đồng ý cho ông xám hối, nhưng nếu ở xứ tây, ông phải ở trong nhà tù mà xám hối. Điều đó chứng tỏ Đảng ta có cái gì đó rất "funny", nếu trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Đảng có nhiều Kim Ngọc cùng hành động, chắc chắn Đảng đã khác xa rồi.

    Trả lờiXóa
  60. Nguyễn Ngọc Kínhlúc 08:19 24 tháng 8, 2015

    Bài viết rất công phu, nghiêm túc, sâu sắc và trí tuệ. Sẽ là có phúc cho dân tộc ta, nêu như các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước lắng nghe, tiếp thu các bài học quý giá được đúc kết từ sự kiện ông KIM NGỌC trong bài viết này để tự điều chỉnh mình trong công việc điều hành đất nước. Dân gian xưa có câu" Người lãnh đạo phải có Đức lắng nghe. Tiếc thay, ngày nay, Đức lắng nghe vì nhiều lý do khác nhau, đã bị thui chột,

    Trả lờiXóa