Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Phải có phương án kinh tế đối phó với tình huống xấu nhất


Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành chức năng không được chủ quan, tiếp tục dõi sát diễn biến tình hình kinh tế, phân tích, dự báo, đưa ra các giải pháp, đối sách kịp thời, phù hợp, kể cả trong những tình huống xấu nhất.
Chiều 25.8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ và một số bộ, ngành đánh giá về những biến động của kinh tế thế giới gần đây tác động đến nền kinh tế Việt Nam.
Báo cáo của các bộ, ngành chức năng đã tập trung phân tích tình hình, đưa ra các đánh giá và kiến nghị liên quan vấn đề giá dầu thế giới giảm mạnh, diễn biến bất thường của các thị trường chứng khoán trên thế giới, những điều chỉnh của dòng vốn quốc tế sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và việc điều chỉnh chính sách tỷ giá của nhiều nước trên thế giới. 
Cùng với đó, kinh tế thế giới có thêm những dấu hiệu khó khăn, tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi giảm sút, trong đó có Trung Quốc - nền kinh tế quy mô lớn thứ 2 thế giới.
Phân tích và nhận định về những diễn biến trên cũng như những tác động, ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành chức năng và phát biểu của các Phó thủ tướng đều cho rằng phản ứng chính sách và những giải pháp bước đầu đưa ra vừa qua là kịp thời, phù hợp; tuy nhiên diễn biến khó lường của kinh tế thế giới đòi hỏi phải theo tiếp tục theo dõi chặt chẽ, phân tích, đánh giá đầy đủ, nhận định và thông tin chính xác để từ đó đưa ra các giải pháp, đối sách một cách chủ động, kịp thời, hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực và khai thác tốt nhất các mặt thuận lợi.
Về giá dầu thô sụt giảm sâu, các ý kiến đều khẳng định diễn biến này cũng như tác động của giá dầu giảm đến thu ngân sách đã được dự báo ngay từ đầu năm 2015 và các bộ, ngành chức năng đã báo cáo Chính phủ các kịch bản ứng phó, kể cả kịch bản giá dầu giảm ở mức thấp nhất. 
Bộ Tài chính khẳng định với giá dầu như hiện nay, thu ngân sách vẫn đảm bảo theo kế hoạch đặt ra và quyết tâm thực hiện vượt thu 8%.
Đối với diễn biến giảm trên thị trường chứng khoán Việt Nam những tuần qua, Ủy ban Chứng khoán nhà nước và các bộ ngành đánh giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý; thời gian tới thị trường sẽ hồi phục và tiếp tục có những dòng tiền mới được đưa vào thị trường.
Đối với tỷ giá và lãi suất, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc tỷ giá bị đẩy lên sát trần những ngày qua, các dấu hiệu căng thẳng về lãi suất ở một số thời điểm và hiện tượng một số doanh nghiệp mua găm ngoại tệ cũng là yếu tố tâm lý. “Chúng ta đã phá giá đồng Việt Nam khá lớn và không có lý do gì để tiếp tục phá giá đồng tiền Việt Nam nữa. Vấn đề còn lại là niềm tin thị trường” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.
Tại cuộc họp, ý kiến của các bộ, ngành chức năng khẳng định với những quyết định chính sách vừa qua, về tổng thể chúng ta vẫn kiểm soát tốt kinh tế vĩ mô, các chỉ tiêu về tăng trưởng, lạm phát, thu ngân sách, kiểm soát bội chi, hoạt động xuất nhập khẩu cũng như sản xuất kinh doanh vẫn bảo đảm như mục tiêu đã đề ra.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các bộ, ngành chức năng đã bát sát diễn biến tình hình, chủ động phối hợp và kiến nghị các chính sách kịp thời, phù hợp. “Qua những diễn biến vừa qua cũng như đánh giá của các bộ, cơ quan chức năng, có thể nói chưa có dấu hiệu gì lớn làm đảo lộn kinh tế vĩ mô hay buộc chúng ta phải điều chính mục tiêu” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng những diễn biến còn hết sức khó lường của kinh tế khu vực và thế giới đều tác động đến Việt Nam mà nếu không nắm chắc, ứng phó không tốt, không kịp thời, chủ động thì chúng ta không những không đối phó, khắc phục được những khó khăn, thách thức mà còn không tận dụng được những cơ hội mới. 
Do vậy, các bộ, ngành chức năng không được chủ quan, tiếp tục dõi sát diễn biến tình hình, phân tích, dự báo, đưa ra các giải pháp, đối sách kịp thời, phù hợp, kể cả trong những tình huống xấu nhất.
“Luôn luôn tính toán các phương án khác nhau, kể cả phương án xấu nhất. Chỉ có như vậy chúng ta mới chủ động được. Đồng thời phải chủ động thông tin về tình hình, dự báo, các giải pháp để người dân, doanh nghiệp biết, chủ động, đồng thuận chính sách, không gây tâm lý hoang mang không cần thiết” - Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành.
Với tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành kiên định các mục tiêu điều hành đã đề ra, trong đó lấy ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu cao nhất. Không thay đổi các chỉ tiêu như tăng trưởng GDP, kiểm soát lạm phát, thu chi ngân sách, xuất nhập khẩu… 
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát tốt, bảo đảm giữ ổn định tỷ giá, lãi suất; tiếp tục các giải pháp phát triển và quản lý thị trường chứng khoán đang thực hiện hiệu quả; bảo đảm cân đối thu chi ngân sách, phấn đấu tăng thu và triệt để tiết kiệm chi. 
Đồng thời, các bộ, ngành tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, trong đó có sản xuất, kinh doanh dầu khí; đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu đồng thời tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại.
(Theo TTXVN )
---------------

26 nhận xét:

  1. Công dân yêu nướclúc 12:37 26 tháng 8, 2015

    Các Bộ các ngành báo cáo Thủ tướng toàn chuyện cao xa vời vợi.
    Thủ tướng chỉ đạo ngược lại cũng vời vợi không kém.
    Có ba việc làm rất cụ thể nhưng có giá trị an dân vô cùng lớn

    1. Một là cùng với việc thả 18000 tù nhân trước hạn, Thủ tướng nên thả hơn 100 tù nhân lương tâm trong cả nước ngay.
    Phần đông những người này đều "Can tội chống TQ" Vậy lúc này Thủ tướng cũng đang chống TQ. Vậy thả tự do cho họ là rất kịp thời

    2- Vừa qua người ta bàn quá nhiều về tăng lương.
    Theo tôi không cần tăng lương mà phải rất cần quan tâm đến LƯƠNG THỰC & THỰC PHẨM
    Đề nghị ngừng tất cả các loại dự án liên quan đến thu hồi đất.
    Đề nghị những nơi có quá nhiều dự án treo tồn tại nhiều năm.
    Tốt nhất nên thống kê các vùng hoang hóa đó, rồi xem xét cho nông dân MƯỢN LẠI để khôi phục sản xuất tạm thời, phát triển chăn nuôi trồng trọt....giải quyết tốt chuyện lương thực thực phẩm -

    3- Thủ tướng ra lệnh cho ngành thương nghiệp, bộ lương thực thực phẩm ra soát và cấm hẳn nạn nhập thực phẩm bẩn từ TQ vào Việt Nam.
    Hiện nay sắp Tết Trung thu rồi. Bánh Trung thu từ TQ là thứ bánh giết người rất độc hại.
    Thực phẩm đông lạnh, gà động lạnh... nhập từ TQ rất nguy hiểm

    Các kế hoạch khác do các bộ ngành báo cáo cần xem xét dần và chỉ đạo cụ thể sau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý Thủ tướng cho làm ngay ba việc trên.
      Lúc này kinh tế rất khó khăn nhưng những việc ĐƯỢC LONG DÂN sẽ vô cùng quan trọng

      Xóa
    2. "Phải có phương án kinh tế đối phó với tình huống xấu nhất"

      Tại sao ta không học hỏi những vị lãnh đạo "thế hệ vàng"? Bí quá thì đổi tiền thôi, có gì mà phải họp hành chi cho mất công .

      Xóa
  2. Nên tăng thuế , phí , cưỡng chế thêm thật nhiều những gì thuộc nhà nước quản lý , tăng thêm giờ làm v...v gọi một cách mỹ miều là" khoan sức dân" cộng với cái gọi là "chuyên chính Vô sản" thì ắt vượt qua mọi trở ngại ngay ấy mà , cách này dễ nhất mà cũng là sở trường của các "đỉnh cao trí tuệ " sao kg thấy áp dụng vào lúc này nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  3. Dầu đen xuống đến dưới 40USD/thùng , chứng khoán đỏ sàn , nhà đất đang là bong bóng , tiền đang lạm phát (đi chợ mới biết rõ) , nhưng tham nhũng và hoạnh họe là tăng , viện phí tăng , giá xe oto cũng tăng lên ...Dân đang chết dần vì thất nghiệp , thất học ,...vì đủ thứ khác.

    Trả lờiXóa
  4. Như một con bò nhai đi nhai lại những câu nói sáo rỗng để lừa dân chúng. "Phải" thế này, "phải" thế kia...nhưng làm thế nào để thực hiện được cái "phải" đó thì từ trên xuống dưới, không ai biết và cũng không ai "làm" (Nếu "biết" và "làm" thì từ lâu nước nhà đã vững mạnh, chứ không phải hết năm này qua năm khác "phải" "phải" "phải"....Nghe mà tởm lợm!)
    Cái "PHẢI" duy nhất cần làm bây giờ là GIẢI PHÓNG NHÂN DÂN khỏi sự áp bức bóc lột của bọn Việt gian phản quốc. Sau đó nhân dân sẽ giải quyết hết các vấn đề lớn nhỏ (như đã từng làm trong các cuộc kháng chiến chống Pháp-Mỹ)!
    Trước nguy cơ đe dọa dân tộc, kẻ nào không cho DÂN làm điều đó, chính kẻ đó là PHẢN ĐỘNG, là thế lực THÙ ĐỊCH của Nước Việt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý.
      Ông TT chỉ giỏi nói phép. Ai tin ?

      Tin ông, là ông đã quyết điịnh thăng chức cho 2 con trai của ông.

      Xóa
  5. Không biết thủ tướng có học kinh tế chưa? Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành mà các bộ ngành đâu phải là tề thiên đại thánh đâu mà biến hóa?

    Trả lờiXóa
  6. Nếu mỗi dự án tượng đài nuốt 1400 tỷ như Sơn La thì cả nước ngừng tất cả tượng đài đi là kinh phí dễ thở hơn nhiều rồi

    Trả lờiXóa
  7. Hà , hà . Nói kiểu này trong phiên họp toàn phe ta thì là kiểu nói thiệt .
    Còn ai đó nói : Sau 70 năm , chưa bao giờ nước ta ở vào vị trí cao thế này . Thì dân ta phải nhanh chóng đổi ngược lại để hiểu cho chính xác hơn , như kiểu cách từ xưa đến giờ để hiểu " Chú Phỉnh CS “ nói là vậy .

    Tình hình VN , bề ngoài thì phố xá vẫn đông đúc , ngựa xe như nước , áo quần như nêm , sinh hoạt vẫn tấp nập , quán nhậu vẫn đầy người , khách sạn , phòng trọ vẫn không thưa người bao nhiêu .
    Nhưng bên trong , như ông Thủ nói , thì VN như tình trạng bệnh đang nằm nhà thương ở phòng bệnh nặng .
    Phải đề phòng , tình trạng đang khó khăn , bấp bênh .
    Có thể vì yếu tố bên trong khuynh hướng đòi dân chủ ,thị trường chứng khoán sụp đổ , ngân sách kinh tế kiệt quệ , bong bóng nhà đất , ngân hàng bể ...
    Có thể vì yếu tố bên ngoài của TQ sụp đổ , mà ta có thể nhanh chóng chuyển vào phòng cấp cứu .

    TT tốt bụng đã có ý nhắc nhở rồi nhé , mọi người hiểu sao thì hiểu , trách nhiệm thì phải làm , nhưng lo liệu cho bản thân thì tùy mỗi người . Mua vàng dấu , gởi tiền ngoại quốc , xin hạ cánh sớm , ra ngoại quốc ở sớm luôn ….
    Lở có gì , chạy không kịp thì đừng có trách nhé , đã có cãnh báo trước “ phải có phương án ..với tình huống xấu nhất “ mà không hiểu thì rán chịu .

    Trả lờiXóa
  8. Không thể tin được ! nghe cũng chỉ để nghe mà thôi ! đất nước tôi hôm nay nó thế đấy !

    Trả lờiXóa
  9. Thóc giống trong bồ của Dân đổ ra ăn cũng hết rồi!
    NL

    Trả lờiXóa
  10. Ý kiến của Công dân yêu nước 12:37, và một số comment khác tham gia với TTg NTD rất hay, thiết thực, hiến kế, gợi ý. Không biết "thấm" được đến đâu!

    Trả lờiXóa
  11. Tin hot : thiếu úy công an bắn chết ngay tại chổ thiếu tá công an ở Quảng trị, tin trên báo thanh niên đã rút xuống, còn ở danlambaovn.

    Trả lờiXóa
  12. Ở VN dân chúng nghe và thấy "người ta" nói một đàng, làm một nẽo suốt mấy chục năm trời nên đã quen rồi. Không biết lần này có "nói thiệt, làm thiệt" hay không.

    Dân chúng bây giờ hay nghi ngờ lắm. Cầu mong lần này được nghe và thấy "người thật, việc thật" để đất nước và người dân được nhờ.

    Trả lờiXóa
  13. Vừa rồi ông Dũng qua Mã Lai xin thủ tướng nước họ tạo điều kiện cho phép dân VN qua giúp việc nhà,nói toạc ra là đi làm ôsin.
    Chắc đó là phương án để ông đối phó với tình huống xấu nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải , lúc đó là rán xoay sở cho tình hình kinh tế cạn kiệt thôi , vì khi đó TTCK và tình hình kinh tế TQ chưa lộn xộn nhiều như bây giờ .
      Bây giờ thì rõ ràng đang có chiến tranh tiền tệ , kinh tế TQ đang bị chao đảo , xoay mồng mồng do tụi Tây Phương thọc gậy .
      Nhận thấy bức tường mà đảng ta đang dựa lưng có vẽ là đang mục nát , hổng biết sụp lúc nào hay còn chống đở qua khõi năm 2020 , chưa ai biết .
      Do vậy anh em tốt bụng nên cảnh báo sớm với nhau cho biết , nói bật mí tí tí vậy thôi , chuột ngu nào không hiểu , không chuẩn bị trước , lở xui xãy ra là rán chịu .

      Xóa
  14. Chuyện vậy mà cũng bưng bít,chẳng ra sao !

    Trả lờiXóa
  15. Công dân đất Việtlúc 21:25 26 tháng 8, 2015

    Sản xuất phát triển, giá trị đồng tiền.... đều rất quan trọng, nhưng quan trọng nhất lúc này là AN DÂN.
    Xin ông Thủ tướng làm ngay những việc nhỏ nhưng AN DÂN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng làm những việc gì để an dân?

      Xóa
    2. Có gì mà không biết , cứ xem đám còn đảng còn mình làm thế nào an dân là thấy ngay .
      Không những bộ máy khổng lồ này chạy hết công suất , mà lại huy động thêm đám côn đồ mất dạy kết hợp thêm cho tăng hiệu quả .
      4000 năm nay , bao nhiêu Vua , Chuá VN chưa bao giờ trị dân kiểu này . Chỉ có những lúc dân ngoại quốc trị VN mới có những cảnh này .

      Xóa
  16. Noi vay la tinh hinh se xau that su roi, cai nay thi toi tin CS noi that

    Trả lờiXóa
  17. Nói chung chung mơ hồ như trong sương mù là "thế mạnh" của mấy ông này.

    Trả lờiXóa
  18. Phải có phương án kinh tế đối phó với tình huống xấu nhất - đó là phương án "nói cho nhiều, củng dzậy thôi, ôi đớn đau, đã nhiều rồi..."

    Trả lờiXóa