Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Nguy cơ chiến tranh Việt Trung và chiến lược phòng vệ của Việt Nam (P1)


Phần 1 - Đi tìm nguyên nhân từ nguồn gốc lịch sử
            Ngày 05/09/2008, mạng Sina.com, một website trong lãnh thổ Trung Hoa, loan tải một bản kế hoạch mang tên: "Kế hoạch A - càn quét Việt Nam trong 31 ngày".
 Bản kế hoạch này nhanh chóng được hàng loạt các trang web Trung Quốc đăng tải lại gồm cả tờ South China Morning Post và trở thành một trong những chủ đề gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài. 
Kế hoạch A, không nổi tiếng vì các kiến giải chiến dịch, chiến lược quân sự thâm sâu, nhưng lại khét tiếng vì tham vọng mà nó đặt ra: Đánh chiếm toàn bộ Việt Nam trong 31 ngày, điều mà 15 cuộc xâm lăng của các triều đại Trung Quốc trong suốt nhiều thế kỷ chưa bao giờ làm được, hoặc ngay cả các đạo quân hùng mạnh nhất thế kỷ 20, gồm lực lượng viễn chinh của Pháp, liên quân Hoa Kỳ và cả đạo quân 600 nghìn người của Đặng Tiểu Bình năm 1979 chưa bao giờ dám mơ tưởng tới. Xét về mặt quân sự, đây là một kế hoạch có tính ảo tưởng, nhưng nó phản ánh một xu hướng và khao khát bắt rễ thâm sâu trong chính quyền và xã hội Trung Hoa: Tham vọng nuốt sống Việt Nam và kế đó là các quốc gia Đông Nam Á lân cận. Không có gì ngạc nhiên, nếu trong một bối cảnh ảo tưởng đẹp đẽ của giấc mộng Trung Hoa, nếu kế hoạch A thành công, chắc chắn sẽ có các kế hoạch B,C,D ... với mục tiêu là Lào, Campuchia, Thái Lan, Mã lai ... và rộng hơn là toàn khu vực.
            Tháng 8/2011, trang China News liệt kê về 6 cuộc chiến tranh Trung Quốc sẽ phát động trong 50 năm tới. Bao gồm cuộc chiến thống nhất Đài Loan (2020 - 2025); Cuộc chiến thu hồi các đảo tại Biển Đông (2025 - 2030); Cuộc chiến thu hồi Nam Tây Tạng,  đánh bại Ấn Độ (2035 - 2040); Cuộc chiến thu hồi quần đảo Điếu Ngư (sekaku) và quần đảo Lưu Cầu (Okinawa), đánh bại Nhật Bản (2040 - 2045); Cuộc chiến thống nhất Ngoại Mông, xâm lược và xóa tên Cộng hòa nhân dân Mông Cổ (2045 - 2050); Cuộc chiến thu hồi vùng Viễn Đông, đánh bại nước Nga (2055 - 2060). Bản kế hoạch này gây một tiếng vang còn lớn hơn kế hoạch A vì tham vọng không tưởng của nó. Theo đó tất cả các quốc gia láng giềng hiện hữu của Trung Quốc đều sẽ nằm trong phạm vi mục tiêu của một cuộc chiến trong tương lai mà Trung Quốc sẽ đánh bại tất cả.
Một cuộc trưng cầu trên trang báo mạng Hoàn Cầu, một trang tin trực thuộc Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc năm 2008 cho thấy có 80% người sử dụng mạng Trung Quốc ủng hộ "hành động quân sự cứng rắn" với Việt Nam.
            Điều gì đang diễn ra trong lòng xã hội Trung Hoa, vì đâu mà cái ý tưởng gây chiến và xâm lược các nước khác lại có sức sống kinh khủng đến thế trong suy nghĩ của người dân và chính quyền đang cai trị đất nước này???
 
Bản đồ xâm lăng của đế chế Trung Hoa
 (Phần màu đen là một phần lãnh thổ gốc của Trung Quốc trong lịch sử)
Trong lịch sử, lãnh thổ Trung Quốc (phần màu đen trên bản đồ) chỉ là một phần nhỏ so với Trung Hoa hiện đại. Vùng đất phát tích của Trung Quốc là vùng Hà Nam (Hình tam giác nhỏ màu đỏ trên bản đồ). Rất khó để phân tích rạch ròi về chủng tộc gốc của người Trung Quốc. Nhiều nghiên cứu nhân chủng học kết luận sắc dân Hoa Hạ (hay Hán Tộc - khái niệm có từ thời nhà Hán), là kết quả hỗn huyết từ các cuộc xâm lăng của người Mông Cổ phía bắc, hòa huyết với các sắc dân bản địa và hình thành chủng tộc Mongoloid. Sự lai giống trong quá trình xâm lăng diễn ra liên tục, cuối cùng hình thành một chủng người được gọi là Hoa Hạ, và được người Trung Quốc ngày nay thừa nhận là chủng tộc chính thống của Trung Quốc hiện đại. Có thể nói lịch sử hình thành của người Trung Quốc "chính thống" là kết quả của các cuộc xâm lăng, và được viết tiếp cũng bằng các cuộc xâm lăng. Người Trung Quốc liên tục bành trướng ra bốn phía, lần lượt sát nhập Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông và phần đất thuộc về Bách Việt. Luôn có ưu thế về số đông so với các dân tộc giáp giới, người Hoa Hạ luôn có cảm giác về một sự ưu việt, giống như quan điểm của Hitler sau này về một giống dân siêu đẳng so với các dân tộc xung quanh. Quan điểm này là một quan điểm bén rễ đến tận xương tủy trong suy nghĩ của người Trung Quốc suốt chiều dài lịch sử. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà nhiều lần dân Hoa Hạ cảm thấy bị sỉ nhục chua cay. Lần đầu tiên là khi các đạo quân của Thành Cát Tư Hãn tràn ngập Trung Hoa và dựng lên nhà Nguyên, cai trị Trung Quốc từ năm 1271 - 1368. Lần thứ hai là dưới triều đại Mãn Thanh, một dân tộc du mục thiểu số phương Bắc, xâm lược toàn bộ Trung Hoa và duy trì cai trị trong 268 năm, từ 1644 - 1912. Cho đến nay, đây vẫn là những thời kỳ lịch sử được coi là sỉ nhục của người Hoa Hạ hay Hán tộc, được coi là thời kỳ mà người Hán phải nhận giặc làm cha. Chính điều đó hình thành nên những hiện tượng tâm lý phức tạp của người Trung Quốc hiện đại. Một mặt họ vẫn tự coi là một giống dân siêu đẳng, luôn có cảm giác ưu việt vì lợi thế số đông. Mặt khác cũng cái số đông ấy luôn mặc cảm tự ti, dù chôn sâu trong lòng, vì số đông vượt trội ấy vẫn phải khuất phục nhiều lần trước các sắc dân thiểu số và phải chấp nhận hai triều đại cai trị "Nhận giặc làm cha" như những triều đại chính thức trong lịch sử Trung Quốc. 

Mặc cảm đan xen giữa kiêu ngạo và tự ti ấy được tô đậm thêm với thời kỳ chiến tranh Nha phiến và cuối triều Thanh, khi các cường quốc phương Tây kéo nhau vào đặt tô giới trong lãnh thổ Trung Quốc, và được nhấn đậm bằng cuộc xâm lăng của người Nhật Bản từ năm 1937 - 1945. Một lần nữa, người Hoa Hạ bị khuất phục bởi một dân tộc ít người hơn rất nhiều lần. Chỉ nhờ vào cơ may lịch sử khi Nhật Bản bị liên quân Hoa Kỳ và Liên Xô đánh bại mà Trung Quốc giành lại được độc lập. Chính quá trình lịch sử hình thành phức tạp ấy đã tạo ra người Trung Quốc hiện đại ngày nay, họ luôn có khao khát dựa vào số đông để chứng minh tính ưu việt siêu đẳng của mình bằng cách tiếp tục xâm lấn các vùng lãnh thổ xung quanh. Khao khát chứng tỏ sức mạnh cơ bắp ấy được làm mạnh thêm bởi nỗi tự ti dai dẳng hình thành từ nỗi nhục nhiều lần phải "nhận giặc làm cha" trong lịch sử. Kết quả là cái máu xâm lược trong người Trung Quốc luôn vượt trội so với khao khát chung sống hòa bình, mạnh hơn bất cứ một dân tộc nào trên thế giới ngày nay. Mỗi khi có điều kiện mạnh lên, điều người Trung Quốc nghĩ tới đầu tiên là phải thể hiện đẳng cấp ưu việt số đông của mình bằng các hành vi xâm lấn. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoàn toàn có lý khi phát biểu trước lưỡng viện Hoa Kỳ, rằng người Trung Quốc có máu xâm lược "Thâm căn cố đế"
            Từ những dữ liệu lịch sử và những tham vọng hung hăng trong các kế hoạch xâm lược được lan truyền phổ biến trên các website tiếng Trung hiện nay và một tỷ lệ luôn cao hơn 80% số lượng thanh niên Trung Quốc sử dụng mạng ủng hộ các hành vi quân sự chống lại các nước láng giềng, cho thấy đây không phải là những ý tưởng đơn lẻ, ngược lại, nó là một trào lưu tư duy thâm căn cố đế trong xã hội Trung Quốc. Đây là điều mà tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia giáp giới với Trung Quốc phải nhìn nhận một cách thấu đáo và KHÔNG ĐƯỢC PHÉP ẢO TƯỞNG VỀ DÒNG TƯ DUY CHỦ LƯU CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC VÀ CHÍNH QUYỀN TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI DÃ TÂM XÂM LƯỢC CŨNG NHƯ CÁC HÀNH VI CHIẾN TRANH. Mọi nhận định sai lầm hoặc coi nhẹ dòng tư duy chủ lưu này đều sẽ dẫn đến hậu quả rất đắt.
Phần 2 - Thực lực và khả năng Quân đội nhân dân Trung Hoa
Quay trở lại với Kế hoạch A - càn quét Việt Nam trong 31 ngày của mạng Sina.com. Khó có thể nói ai là tác giả của bản kế hoạch này. Nếu nói đó là một phương án phác thảo của một sỹ quan tham mưu có kiến thức nào đó của Trung Quốc thì sẽ là không chính xác, vì tính ngô nghê rất lớn của nó khi nhận định về thời gian và kết quả của các chiến dịch tấn công. Nó giống như việc vạch ra một trận chiến tranh mà một bên chỉ việc đấm còn bên kia thì không có ai hoặc là không chống cự. Chưa tính đến việc thiếu vắng hoàn toàn các phân tích về hậu cần, vốn là một phần thậm chí còn quan trọng hơn cả việc vạch ra các ý tưởng chiến dịch, chiến lược tấn công, cho thấy đây không thể là một sản phẩm của một quân nhân chuyên nghiệp. Tuy nhiên cũng rất khó kết luận vì có nhiều tướng tá Trung Quốc như thiếu tướng La Viện là một điển hình cho một quân nhân cấp tướng nhưng dường như không có kiến thức quân sự. Do đó cũng không có gì ngạc nhiên nếu kế hoạch này lại do một quân nhân mang hàm cấp tướng tương tự như tư lệnh của binh chủng "Hỏa lực mồm" La Viện của Trung Quốc vẽ ra. Dù vậy, bản kế hoạch A này cũng có một phần khá gây chú ý, đó là ý tưởng về các mũi tiến công chiến lược của Trung Quốc nếu tiến đánh tổng lực Việt Nam.
Bản đồ về các mũi tấn công theo Kế hoạch A - càn quét Việt Nam trong 31 ngày
            Ý tưởng xuyên suốt của Kế hoạch A, là tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu ồ ạt bằng hàng nghìn tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu quân sự, kinh tế, chính trị của Việt Nam. Tiếp đó là sử dụng từ 1000 - 1500 phi cơ tấn công oanh tạc vào các mục tiêu quân sự trong giai đoạn 2, nhằm tiêu diệt năng lực đề kháng của quân đội Việt Nam. Trong giai đoạn sau cùng, bộ binh và lục quân, hải quân được sử dụng trong các chiến dịch tấn công tổng lực. Phần lớn các đạo quân giáp biên giới sẽ tiến công theo các đường tiến quân giống năm 1979, đạo quân quan trọng nhất, dưới sự yểm trợ của không quân và hải quân, sẽ đổ bộ tấn công khu vực Thanh Hóa, nhằm cắt rời lãnh thổ Việt Nam ở phần hẹp nhất, cô lập miền Bắc khỏi miền Trung và Miền Nam. Tổng lực lượng quân sự huy động cho kế hoạch A, ngoài lực lượng tên lửa chiến lược, chiến thuật, sẽ gồm khoảng 3500 máy bay, 1200 xe tăng và 3000 xe bọc thép, cùng với số quân huy động trực tiếp tham chiến khoảng 520 nghìn người. Dự kiến mục tiêu của kế hoạch là sẽ chiếm Hà Nội sau 16 ngày chiến tranh, và chiếm toàn bộ lãnh thổ Việt nam sau ngày thứ 31.
            Đây là một kế hoạch không tưởng khi xét về các mục tiêu chiến tranh. Nó giống như một bản phác thảo các tham vọng xâm lược hơn là một kế hoạch chiến tranh đúng nghĩa. Thực lực quân đội nhân dân Trung Hoa hiện nay rất mạnh, nhưng không đủ năng lực về hậu cần và yểm trợ để hỗ trợ cho một đạo quân nửa triệu người tác chiến trên một chiến trường kéo dài 2000 km với địa hình rất phức tạp. Đặc biệt và việc yểm trợ và đảm bảo hậu cần cho cánh quân thứ ba, được coi là cách quân quan trọng nhất đánh gãy xương sống Việt Nam khi đổ bộ vào Thanh Hóa. Trong điều kiện Việt Nam dù yếu thế hơn, nhưng các lực lượng không quân, hải quân và bộ binh phòng thủ mặt đất của nó hoàn toàn có khả năng đánh quỵ một hạm đội đổ bộ xuất phát từ Trung Quốc và kéo dãn đội hình hành quân 500 km trên biển trước khi đến được mục tiêu. Bên cạnh đó, số lượng tên lửa, oanh tạc cơ và máy bay được đưa vào sử dụng trong kế hoạch có vẻ gây ấn tượng, nhưng dường như vượt quá nhiều lần năng lực không quân thực sự của Trung Quốc, khi chỉ có khoảng trên 500 máy bay là thuộc các thế hệ tương đối hiện đại có thể đảm trách các kế hoạch tấn công sâu vào lãnh thổ Việt Nam, do đó khó có thể thực hiện được tham vọng tiêu diệt năng lực quân sự của Việt Nam trong các đòn đánh phủ đầu. Ngoài ra, kế hoạch hoàn toàn không tính toán tới các phản ứng của đối phương, khi chắc chắn Việt nam luôn có kế hoạch dự phòng chu đáo để bảo tồn năng lực quân sự và phản công trước các đòn đánh của tên lửa và máy bay Trung Quốc. Sau 20 năm chiến tranh với lực lượng quân đội mạnh nhất thế giới là Hoa Kỳ, hơn bất cứ quốc gia nào, người Việt nam có kinh nghiệm hơn ai hết về kỹ năng phân tán và bảo vệ khí tài chiến tranh trước các đòn oanh tạc không quân. Mà xét về năng lực thực sự, không quân PLA ngày nay còn thua không quân Mỹ những năm 1970 về khả năng tác chiến tổng thể.
Tù binh Trung Quốc 1979
            Quân đội nhân dân Trung Quốc PLA hiện có gì trong tay? Trên bảng xếp hạng của Global Firepower, Trung Quốc xếp thứ ba trong số các quân đội mạnh nhất thế giới, chỉ sau Mỹ và Nga. Ngân sách quốc phòng năm 2014 của Trung Quốc khoảng 188 tỷ USD (số liệu thực theo ước tính của Mỹ), xếp thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ và gấp nhiều lần ngân sách quân sự Nhật Bản (50 tỷ USD) và Nga ( 98 tỷ USD).
            Năm 2013, Trung Quốc lần đầu tiên công bố quân số của lực lượng vũ trang, số quân tại ngũ của Trung Quốc hiện khoảng 2,2 triệu người. Trong số 1,483 triệu quân sử dụng trực tiếp cho hoạt động tác chiến, lục quân có 850.000 quân, hải quân có 235.000 quân, không quân có 398.000 quân. Cũng trong năm 2013, Bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán chỉ riêng Lục quân Trung Quốc đã có 1,25 triệu quân. Lục quân Trung Quốc biên chế tổng cộng 18 tập đoàn quân, thực chất là tập đoàn quân độc lập hợp thành các binh chủng, bao gồm tất cả các binh chủng. Bên dưới tập đoàn quân là các sư đoàn và lữ đoàn - ở cấp này bộ binh có 31 đơn vị, cơ giới có 23 đơn vị, xe tăng có 17 đơn vị, pháo binh có 19 đơn vị, hải quân đánh bộ có 5 đơn vị, nhảy dù có 3 đơn vị. Kho vũ khí lục quân có khoảng 7.000 chiếc xe tăng hiện đại, 8.000 khẩu pháo. Trong 18 tập đoàn quân, có 11 tập đoàn quân triển khai ở khu vực phía bắc Trung Quốc, giáp với Nga. Ngoài lực lượng nhảy dù và hải quân đánh bộ, lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc cũng có nhiều nhất 14.000 quân, trong biên chế là các trung đoàn độc lập và tiểu đoàn đặc nhiệm. Các lực lượng nhảy dù, hải quân đánh bộ và đặc nhiệm Trung Quốc chủ yếu trang bị xe bọc thép nội địa, bao gồm xe tăng đổ bộ và xe chiến đấu bộ binh nhảy dù.

            Ngoài ra, trong danh sách Lục quân Trung Quốc còn có lực lượng dự bị và cảnh giới được trang bị rất nhiều vũ khí cũ. Căn cứ vào các dự đoán khác nhau, Quân đội Trung Quốc tổng cộng có 9.000 - 12.000 xe tăng, khoảng 12.000 xe chiến đấu bộ binh và xe vận tải bọc thép (trong đó có 3.500 xe chiến đấu hiện đại), hơn 2.000 khẩu pháo tự hành các loại, gần 3.000 khẩu rocket, hơn 7.000 hệ thống tên lửa chống tăng, 15.000 pháo cao xạ và hệ thống tên lửa phòng không, khoảng 6.000 khẩu pháo kiểu kéo dắt và 10.000 khẩu pháo cối.
Vào cuối thế kỷ 20, so với Quân đội Mỹ, trang bị quân sự của Trung Quốc còn lạc hậu một thế hệ. Nhưng, hiện nay, tình hình đã thay đổi, Trung Quốc ở trình độ dẫn trước hoàn toàn về số lượng xe bọc thép bánh xích mới các loại. Đến nay, Quân đội Trung Quốc sở hữu gần 1.000 xe tăng Type 99, tính năng hoàn toàn có thể sánh ngang với xe tăng chiến đấu của các nước phát triển. Không lâu trước đã trang bị pháo tự hành và rocket hiện đại, bao gồm rocket Vệ sĩ-2D tầm bắn tối đa 400 km, có uy lực mạnh nhất thế giới. Tất cả những điều này cộng với sự thành công của công nghệ ô tô Trung Quốc (năm 2014 sản xuất gần 24 triệu xe), làm cho bộ binh Trung Quốc trở thành một lực lượng có tính cơ động mạnh, trang bị tốt. Ngoài ra, chuyên gia quân sự Mỹ chỉ ra, huấn luyện tác chiến của Quân đội Trung Quốc cũng đã có xu thế mới, bắt đầu thông qua diễn tập để tập các chiến dịch tiến công tốc độ nhanh với chiều sâu có thể đạt 1.000 km. Đồng thời, tiềm lực động viên khổng lồ của Trung Quốc vẫn chưa biến mất, ở đầu thế kỷ 21 dự đoán có thể động viên 380 triệu người, trong đó 208 triệu người thích hợp đưa vào biên chế.
            Về số lượng máy bay tác chiến, Trung Quốc đứng thứ ba, chỉ sau Mỹ và Nga. Căn cứ vào dự đoán của chuyên gia Mỹ, Không quân Trung Quốc bao gồm lực lượng hàng không hải quân có khoảng 2.100 máy bay chiến đấu các loại tương đối tiên tiến và 1.500 máy bay chiến đấu cũ, khoảng 500 máy bay vận tải, hơn 100 máy bay giám sát và trinh sát đặc chủng, tổng cộng có khoảng 31 sư đoàn và 4 trung đoàn độc lập.
            Lực lượng tên lửa hạt nhân Trung Quốc còn gọi là Lực lượng pháo binh 2 có khoảng 120.000 quân, tổng cộng có 1.500 - 2.000 quả tên lửa đạn đạo có thể lắp đầu đạn hạt nhân, bao gồm gần trăm quả tên lửa xuyên lục địa có thể tiêu diệt các mục tiêu trong lãnh thổ Mỹ và Nga.
Hiện nay, Trung Quốc đang sản xuất hàng loạt tên lửa chiến lược, từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng giếng Đông Phong-5A lắp nhiều đầu đạn độc lập và có tầm bắn trên 13.000 km, đến tên lửa xuyên lục địa cơ động kiểu đường sắt và kiểu bánh lốp với tầm bắn có thể đạt 11.000 km, họ có đủ mọi thứ. Theo đánh giá của chuyên gia, về số lượng vũ khí hạt nhân Trung Quốc chỉ kém Nga và Mỹ, ít nhất có 130 quả tên lửa đạn đạo lắp đầu đạn hạt nhân, khoảng 40 quả tên lửa đạn đạo lắp đầu đạn hạt nhân trang bị cho tàu ngầm hạt nhân, vài chục quả bom hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược và 150 - 350 tên lửa hành trình lắp đầu đạn hạt nhân.
            Hải quân Trung Quốc, được đầu tư mạnh liên tục trong nhiều năm, hiện nay cũng là một lực lượng rất đáng gờm. Căn cứ vào số liệu của Mỹ, năm 2014, Hải quân Trung Quốc tổng cộng có 1 tàu sân bay, 24 tàu khu trục, 49 tàu hộ vệ tên lửa, 9 tàu hộ vệ hạng nhẹ, 57 tàu đổ bộ và mấy trăm tàu tuần tra bảo vệ bờ biển cùng 61 tàu ngầm dầu diesel và 5 - 8 tàu ngầm hạt nhân. Hải quân Trung Quốc chia làm 3 hạm đội lớn trong biên chế tác chiến: Hạm đội Bắc Hải phụ trách bảo vệ Bắc Kinh từ phương hướng trên biển, Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Nam Hải trước hết được sử dụng cho các hành động nhằm vào Đài Loan.
            Trung Quốc cũng đã xây dựng cho mình một nền công nghiệp quốc phòng hùng mạnh. Các nhà cung cấp quốc phòng chính của Trung Quốc hiện nay bao gồm:
Tập đoàn Công nghiệp vũ khí Trung Quốc (Công ty Công nghiệp phương Bắc)
Tập đoàn trang bị vũ khí Trung Quốc (Công ty Công nghiệp phương Nam)
Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc
Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc
Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc
Tập đoàn Công nghiệp và khoa học vũ trụ Trung Quốc
Tập đoàn Công nghiệp cơ giới Trung Quốc
            Với thực lực quân sự tổng hợp như trên, có thể nói PLA hiện nay là một đội quân hùng mạnh, gần như áp đảo các nước trong khu vực châu Á. Con số thống kê về số lính, số dân có thể huy động vào quân đội, số tăng, pháo, máy bay, tên lửa và số lượng tàu chiến có khả năng gây choáng váng cho những người yếu tim. Giống như bất cứ thời kỳ lịch sử nào, Trung Quốc chưa bao giờ thiếu người và thiếu số lượng vũ khí liệt kê. Tuy nhiên những con số ấy không phản ánh năng lực chiến tranh thực sự của người Trung Quốc. (Còn tiếp)
            Bài thứ hai: Chiến tranh tổng lực và chiến tranh cục bộ. Giải pháp trước mối đe dọa hạt nhân)
Bài thứ ba: Phân tích thực lực quân sự Việt Nam. Những vấn nạn căn bản, các giải pháp tăng cường năng lực quốc phòng
Bài thứ tư: Chiến lược chống tiếp cận, đâu là vũ khí chiến lược?
Bài thứ năm: Chiến lược phòng thủ trước Trung Quốc, các phương án mới trong tình hình hiện tại
Bài thứ sáu: Các liên minh chính trị và kinh tế
Bài thứ bảy: Thoát Trung, một lần và lâu dài
Kết luận.
/Đại loại các bài kế tiếp sẽ bàn về các nội dung trên/.
(Series này sẽ có ít nhất 8 phần, do tính dài kỳ của nó nên anh Lãng không dự kiến thời gian kết thúc. Nó có thể được bổ sung trong tương lai khi xuất hiện thêm các nhân tố mới trong cục diện Châu Á - Thái Bình Dương. Tác giả giữ bản quyền về các bài viết này, mọi hành động sao chép và phổ biến vì mục đích phi lợi nhuận đều được cho phép với điều kiện trích dẫn nguồn và link tới bài viết gố).
----------------

46 nhận xét:

  1. Trang mạng bác Bồng có loạt bài này , xem quá hay .

    Bởi vậy , bảo sao những người “ Nhớ nước đau lòng ..Thương nhà mõi miệng ..” lại chỉ tìm những trang mạng chân thật để đọc , còn những trang báo “ loa của Đảng “ chỉ lập đi lập lại một giọng điệu như từ xa xưa đến nay , chán phèo .

    Như mới đây Tổng Trọng kêu gọi ..đề phòng thế lực thù địch… ̣đề phòng diễn tiến hoà bình …ngán tới tận cổ .

    Không phải chỉ từ thời TBT Lê Duẫn nói chuyện với Ông Mao , mà trong thâm tâm của họ , muốn lấy VN từ xa xưa , cũng y hệt , đồng thời với truyền thống chống TQ từ ngàn năm của dân Việt .

    . Ông ấy nói: “Đúng! Đúng!” Mao muốn chiếm Lào, cả nước Thái Lan… cũng như muốn chiếm toàn vùng Đông Nam Á.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đã xem tấm bản đồ trong đó phần gốc của Trung Hoa cũ là mầu đen còn lại là đất xâm chiếm của các quốc gia khác, trong đó gần đây nhất là Tây Tạng, TQ mới chiếm được trên danh nghĩa là năn 1915 và thực chất chiếm được sau khi thành lập được CHNDTH năm 1949.
    Tôi cũng đã đọc các bài phân tích về sự bất ổn định của TQ ngày nay do sự ép duyên vô lý của các vùng đất có các mảng mầu khác nhau nói trên, chỉ rõ TQ ngày nay đã là một cơ thể thiếu ổn định, khiến cho trên đất TQ luôn luôn có các cuộc phản kháng và các cuộc trấn áp.
    Xu thế của Trung Hoa là phải tách ra, trong đó các miền Tân Cương Tây Tạng hiện nay vân luôn luôn có các cuộc phản kháng và các chiến dịch đàn áp.
    Trên bản đồ có một khu đặc biệt mảng mầu tím ở phía nam là các dân tộc Bách Việt. Ở đó họ rất giầu có và kiếm ra nhiều của cải nuôi sống mảng mầu đen.....cũng vì thế mà nơi đây đã và đang có mầm mống của các cuộc bạo loạn
    .
    Người ta hay nói tới cụm từ Maphia.
    Maphia bản chất là sự cát cứ như một chính phủ có nhiều tiền bạc và có quân đội riêng.
    Những năm qua ở TQ có khá nhiều tổ chức Maphia ở các thành phố phía nam là vì thế .
    Muốn tìm thấy sự ổn định thì các khu vực mang nhiều màu sắc đó phải đồng loạt nổi lên và nước Trung hoa phải vỡ ra thành 5 hoặc 7 quốc gia thì mới yên hàn được.
    Riêng VN của chúng ta có 2 đặc điểm mà người Hán không thể đồng hóa được, một là hình thể giải núi Trường Sơn và hai là ngôn ngữ chữ viết đã được La Tinh hóa.
    Đây là vấn đề khá lý thú mà công thể diễn tả hết trong một Comment .

    Chỉ tiếc một điều:
    Lý thuyết của chủ nghĩa Marx Lê và ĐCS đã mê hoặc và làm hỏng con người, họ yêu ĐCS hơn yêu Dân tộc, nơi sản sinh ra chủa đó là nước Đức và nước Nga cũng đào thải chủ nghĩa đó rồi mà họ vẫn cố ôm lấy. CNXH là cái bánh quá ngon để nhóm người cộng sản này vơ vét kiếm lơi, khiến họ mờ mắt và không hiểu rằng hang ổ cuối cùng của Chủ nghĩa CS đang tan vỡ đến nơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hứng thú với đề tài này, phân tích để hiểu rõ hơn đất nước Trung Hoa, hiểu hơn dân tộc Hán, nhận ra họ thâm hiểm gian manh, nhưng ta không sợ, bởi vì tham vọng của họ quá lớn và tham vọng càng lớn thì họ càng chóng tan tành.
      Liên Xô ngày xưa cũng vậy, 16 nước cộng hòa hợp lại thành một Liên bang Xô Viết rồi mấy chục năm sau cái LBXV đó đã tan.
      TQ thì có người bảo nó giống như một chiếc bánh Sendwich : Từng lớp thịt, giò, dăm bông, xúc xích.... chồng lên nhau mà chẳng ăn khớp gì với nhau. Có người lại bảo nó có hình QUẺ CHẤN: Hai hào đứt, một hào liề. Đó là quẻ sấm sét , sẽ nổ tung bất cứ lúc nào....

      Xóa
  3. Theo tôi bác BVB nên đưa nguồn gốc và tác giả cho người quan tâm nghiên cứu để thể hiện không phải "thế lực thù địch" khịa ra.Trước đây, vài năm trang Phạm viết Đào có đăng tải nhiều bài về ý đồ xâm lược của trung quốc đối với việt nam. Lúc đó thế lực thân TQ đang KHỐNG CHẾ TOÀN DIỆN nên ai đụng vào TQ là bị bắt bớ, đàn áp. Ngày nay âm mưu của TQ không còn là viễn vông khi các đảo ngoài biển Đông bị TQ xâm lược rồi. Cho nên người dân không còn ảo tưởng mà chuyển thành suy nghĩ xem trong các cấp lãnh đạo ai là gián điệp TQ.Cách nói thân TQ chỉ là không nói toẹt ra là : GIÁN ĐIỆP TQ là đạo quân ngầm sẽ cùng hoặc giúp TQ xâm lược VN. cho nên nhiều năm nay TQ dùng tiền mua rừng đầu nguôn, khai thác Boxit Tây Nguyên, đầu tư các khu công nghiệp ở các vị trí chiến lược quân sự của VN. Nhiều khu công nghiệp thi công dằng dai là mục đích có thời gian và tự do nghiên cứu thực
    địa.Mặt khác môi trường tham nhũng cũng là một vấn đề tạo nên thực trạng cho GIÁN ĐIỆP NƯỚC NGOÀI HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ... Vậy nên các nhà lãnh đạo thực lòng yêu nước thì nên thay đổi cách nhìn là từ Trung thành với đảng đổi thành yêu nước trung thành với Tổ quốc đồng thời luôn nhắc nhở nhân dân về họa ngoại xâm để nhân dân cảnh giác với bọn xâm lược va góp phần hạn chế và vô hiệu bọn gián điệp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Nặc danh 11:17
      Đúng là khi Nhà Văn Phạm Viết Đào bị bắt, tội của ông ấy chỉ vì chỉ trích bọn Tầu và bọn thân Tầu hơi nhiều.
      Hôm nay ta có thể thẳng thắn vạch ra mọi tội ác của chúng. Có điều ta phải nói sự thật và không nhất thiết phải tung ra những câu chửi bới tục tĩu.

      Nói như thế không phải vì hôm nay thể chế của ĐCS đã thay đổi, mà vì tư thế của những người yêu nước chống TQ đã mạnh lên, vì bộ mặt phản dân đầu hàng địch của một số kẻ khốn nạn đã bị vạch ra.... nhưng chưng nào ĐCS còn, chưng nào VN TH keo sơn như môi với răng, để
      ĐỂ MÔI HỞ RĂNG LẠNH
      ĐỂ RĂNG CẮN MÔI ĐAU
      vẫn còn thì ta vẫn còn mệt mỏi.
      Bởi vậy, đánh rắn phải đánh dập đầu.
      Tôi hy vọng thế

      Xóa
  4. Nếu như có chiến tranh nhân dân phải hi sinh đến gọt máu cuối cùng để bảo vệ tổ Quốc là đương nhiên. Nhưng sợ ngặt nỗi. Hì sinh để được gì. Để rồi bị 1 chế độ độc Tài. Tham nhũng. Tàn bạo cai trị tiếp Xin hỏi liệu có ai chấp nhận hì sinh Ko. ? Thật tiếng thối lưỡng nang cho người dân Việt. Ko biết các ông lãnh đạo có nghĩ đến chưa. Hay có gì nguy nang các ông cùng gia quyến trốn theo nước lạ thì nguy hại cho toàn Dân lãnh đủ. Thưa tôi suy nghĩ bị bi quan nhưng cũng có thể xảy ra nên rất tâm Tư lắm lắm. Ko biết ai nghĩ sao. Mình cũng mong Ko xảy ra nếu xảy ra ( mặc cho con tạo xây vần làm sao )

    Trả lờiXóa
  5. Trung cộng có ưu thế để làm một cuộc chiến tranh thâu tóm Việt Nam - Ưu thế rỏ nhất là có ĐCSVN làm tay sai - Có ĐCSVN hết mình lệ thuộc Trung Cộng thì việc thu tóm VN sẻ xảy ra rất gần phần thắng của Trung cộng có thể lên đến 60%-
    Thời hiện đại đả giúp VN - Nhân Dân VN có truyền thống chống ngoại xâm - Trung Cộng là mối thù truyền kiếp của Dân Tộc VN - Chỉ có ĐCSVN muốn bầu bạn với TC để giữ Đảng điều đo Nhân Dân VN đã thầy rỏ -
    Phải nói rỏ Nhân Dân VN không sợ cuộc chiến tranh đó - càng mong nó xảy ra - Khi đã xãy ra thì ĐCSVN sẽ tiêu vong - Tạo điều kiện cho tầng lớp Nhân Dân VN yêu nước đoàn kết lại - Tạo điều kiện cho VN liên minh liên kết với Hoa Kỳ - Người Việt trong nước có sự hậu thuẩn đắc lực của người Việt hải ngoại nhất là Việt kiều tại Mỹ ....
    Trung Cộng có quân đông nhưng là một đạo quân ô hợp - Chúng ta không sợ nhiều càng nhiều thì vủ khí tiêu diệt của ta càng hiệu quả -
    Nhân Dân VN cần nhận thức rỏ kẻ thù chính hiện nay vẫn là Trung Cộng mặc dù ĐCSVN luôn luôn kết giao - Hảo huyền 4 tốt 16 vàng để che đậy giã tâm xâm lược của Trung Cộng -
    Muốn cuộc chiến tranh Việt Trung không xãy ra - Điều trước tiên phải loại ĐCSVN ra khỏi chính trường VN vì Còn ĐCSVN thì còn dây dưa với Trung Cộng - Càng dây dưa với Trung Công thì mất biên mất đảo - mất dần dần mất từ từ rồi đến mất hết -
    Vì sự tồn vong của Đất Nước vì sự sống còn của Dân Tộc Viết Nam hãy sẵng sàn đứng lên chống giặc - tiêu diệt tay sai của chúng - Đoàn kết Dân Tộc xây dựng một Chính thể Tự Do luôn luôn hết mình vì Tổ Quốc ...

    Trả lờiXóa
  6. Đóng kịch ý mà. TC ngu sao lại diệt VC.

    Trả lờiXóa
  7. Biết người biết ta trăm trận bách thắng.
    Bài viết cực kỳ hấp dẫn.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu Trung Quốc chiếm được Việt Nam thì nó sẽ nuốt chửng Đông Nam Á. Sau đó đến Châu Đại dương và toàn bộ Châu Á. Tiếp nữa đến Châu Phi và Châu Âu. Nam Mỹ và Bắc Mỹ, Trung Quốc nuốt sau cùng.
    Với bọn giặc Tàu khốn kiếp, Thế giới này là của chúng, bọn Đại hán vô liêm sỉ.

    Trả lờiXóa
  9. Nổ cho cố ! VN cũng đang lập kế hoạch tiêu diệt bọn Hán cộng tụi bây đây ! 2025 bắt Tập Cận Bình làm tù binh đây !

    Trả lờiXóa
  10. còn "nếu" gì nữa? Chiến tranh đang diễn biến thực tế đó thôi ông bạn. "Hết nạc sẽ vạc đến xương" chiếm biển đảo thì gọi là gì?Nếu đây Này:NẾU KHÔNG CÓ BỌN PHẢN ĐỘNG GIÁN ĐIỆP Ở CHÓP BU thì khi ta chưa đủ điều kiện chống lại bằng sức mạnh quân sự thì phải kiện ra Tòa án quốc tế như Philippin chứ! Đằng này nó cứ giọng điệu"để đảng và nhà nước lo", ai biểu tình phản đối là nó bỏ tù là gì đây?Nào là hội thảo, triễn lãm...trò mèo đánh lừa người ngốc nghếch .Nếu nhiều tài liệu tốt thế sao không kiện nó đi? Nếu là quan Tòa sẽ hỏi :
    - tại sao giặc xâm chiếm bờ cõi sao anh không chống lại?
    - thưa Tòa lực lượng quân sự còn yếu hơn, mặt khác đang muốn bằng biện pháp hòa bình để đấu tranh ạ!
    -Biện pháp hòa bình ? Sao dân biểu tình anh lại đàn áp bắt bớ, tù đày?người biểu tình có vũ khí bắn giặc đâu mà sợ không hòa bình? Kiện ra tòa quốc tế có gì là không hòa bình...
    Thế đấy , nay mai chiếm xong biển đảo nó mới tính chuyện trên bờ cho coi!
    Không ai muốn chiến tranh, không ai muôn mất tình làng nghĩa xóm nhưng... ngày nay đứa trẻ đi học cũng biết HỊCH TƯỚNG SĨ, BÌNH NGÔ ĐẠI CAO...thế toàn giáo sư tiến sĩ, toàn đỉnh cao trí tuệ để làm gì đây? Hay là bao nhiêu năm người dân của một dân tộc anh hùng dù sao cũng đổ xương máu giữ toàn vẹn lãnh thổ đã bị ngu dân trở thành người đù đần rồi nên cam chịu cùng nhau nhìn họa ngoại xâm đang gặm dần đất đai , biển đảo.Nhân dân ta yêu chuộng hòa bình , căm ghét chiến tranh đó là đạo lý nhưng không lẽ khoanh tay cả một dân tộc nhìn giặc chiếm dần đất nước hay sao? Thế thì kiện ra Tòa đi, nhân dân hãy bằng biện pháp hòa bình biểu thị rằng dân tộc ta không khuất phục kẻ thù nào đi.Tôi tin làm như thế đảng và nhà nước sẽ vững mạnh hơn, được nhân dân ủng hộ hơn là "biện pháp loanh quanh"./.

    Trả lờiXóa
  11. Đảng CSVN rất mong muốn cho Thế lực thù địch Chết hết ĐỂ đảng Ta ÔM chân Tàu TQ MÀ Ko ai dám nói xấu Đảng, khổ cho đảng bọn Thế Lực Thù Địch nó mỗi ngày sinh mỗi nhiều làm cho đảng ta Ăn ngủ Ko yên xịt báo chí vào cuộc cắn xé để đãng ta ngủ yên. Nếu có văn mảnh nhà báo nào ráng chịu

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đã đọc nhiều bài viết của Lãng . giọng văn đậm chất lãng tử , nhưng phân tích sâu sắc và có tính thuyết phục cao . Nhiều người ẩn danh nhưng kiến thức thật đáng trân trọng . Lãng viết ít , nhưng đọc bài nào cũng khoái .

    Trả lờiXóa
  13. Tôi tin chắc VN đang khẩn trương củng cố Lực lượng quốc phòng và có sự liên minh chặt chẽ của Mỹ của Nhật thì VN không lo ngại gì những câu ba hoa bốc phét của Ba Tàu nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ai chơi và bênh vực thằng độc tài, đàn áp dân chủ và lừa dân?

      Xóa
  14. Nó thấy VN ngày càng gần Hoa Kỳ nên mới điều đàon bộ quốc phòng qua có đại tướng PQT tiếp. Nó hãi là hãi VN đang "tự diễn biến", mà chẳng phải chỉ đảng vien thường tự diễn biến, mà chuyến đi Mỹ vừa qua của TBT vừa qua cho thấy đảng ta cũng đang tự diễn biến, dù bên ngoài vẫn nói chống tự diễn biến. Nói thật, nếu không tự diễn biến thì toi với thằng Tàu.

    Trả lờiXóa
  15. TQ mà đánh thì chắc chắn nó thắng như chẻ tre vì nó biết rõ VN có bao nhiêu máy bay, xe tăng, tên lửa, tàu ngầm, tàu nổi và để ở đâu, có bao nhiêu quả tên lửa và ngư lôi đã lắp ngòi nổ, bao nhiêu quả chưa lắp, bao nhiêu khẩu pháo bắn được, bao nhiêu khẩu không bắn được, các sĩ quan cấp tướng trở lên ai đau dạ dày, ai sỏi thận, ai huyết áp cao v.v…Còn nhớ tháng 2.1979 tình hình đang rất căng thẳng, toàn quân đội miền bắc đang ở mức sẵn sàng chiến đấu cao nhất thì ngày 16.2 Bộ trưởng Văn Tiến Dũng ra lệnh hạ cấp báo động rồi bay đi Campuchia, và sáng 17.2 thì nó tấn công toàn tuyến biên giới! Biết đâu lần này nó đánh đúng vào lúc máy bay có tên lửa thì không có xăng, có xăng thì không có tên lửa, tàu ngầm có điện thì không có ngư lôi, có ngư lôi thì mất điện…thì sao?
    Nói chơi vậy thôi chứ nó thèm vào đánh! Chưa đánh đã thắng to rồi thì ngu gì mà nó đánh! Bộ trưởng và Thứ trưởng Quốc phòng VN mỗi khi được gặp các đồng chí TQ thì tươi tắn hơn trẻ con được mẹ đi chợ về chia quà, trừ phi cả Bộ chính trị TQ bị bệnh tâm thần phân liệt hết cả 7 người thì nó mới đánh.
    Mà một khi nó đã công khai kế hoạch đánh rõ ràng trên bản đồ cho tất cả mọi người biết thì chắc chắn 100% là nó sẽ không đánh. Diễn kịch chơi chơi vậy cho các bạn ASEAN và Mỹ chủ quan, không chừng khi chiến tranh nổ ra thì liên quân TQ+VN uýnh cho bọn tư bổn chổng vó, trở tay hổng kịp à nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yên tâm đi. Phong trào kháng chiến sẽ tiếp tục xử lý những tên bán nước!

      Xóa
    2. CHỪNG NÀO CÒN ĐẢNG CS THỐNG TRỊ DÂN TỘC NÀY, THÌ CS TÀU CHƯA CẦN PHẢI DÙNG QUÂN SỰ ĐỂ XÂM CHIẾM LÃNH THỔ VN: BỐ BẢO SAO THÌ CON NGHE VẬY, nhất là còn những kẻ tay sai cho Tàu cầm đầu đảng csVN như Trọng lú, Quang Thanh, Vịnh vện, Hải tàu, Phúc Tàu, Nhân Tàu....

      Xóa
  16. Tôi tin là Lực lượng vũ trang đã hoàn toàn ngả sang thân Mỹ rồi thì họ có thể làm được nhiều việc, bởi thế đại tướng PQT là đối tượng đầu tiên họ cần xử lý.
    Trung quốc thì dương thanh thế ở những phương tiện quốc phòng mới sản xuất được sau khi học được từ nước ngòai. còn VN thì củng cố LLVT quyết tâm chống Tàu còn vũ khí và trang bị thì dựa vào đồng minh.
    Mặt khác, chắc từ lâu phái thân Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng tình thế xấu nhất có thể xẩy đến, nhưng họ chỉ có thể thực hiện được sau khi đã nắm chắc được toàn thể quân đội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vũ khí không quyết định dược trong cuộc chiến này, bởi kẻ cầm đầu đảng, nhà nước và quân đội đã là tay sai của giặc phương bắc thì có vũ khí hạt nhân nó cũng không dám bắn bố nó.

      Xóa
  17. Muốn tồn tại phải xa lánh giặc Tàu ! kết hợp với phương tây và Nhật bản thôi !

    Trả lờiXóa
  18. Người dân yêu nướclúc 07:19 11 tháng 8, 2015

    Nhìn bức ảnh trưởng phái đoàn quân sự TQ đến "chào xã giao" và bắt tay bộ trưởng PQT thì hiểu chúng nó muốn thăm dò xem PQT có tý nào giả như tin đồn thổi hay không?
    .
    Tôi cho là tất cả mọi tin đồn thổi hơn 2 tháng qua, như tin PQT bị ám sát ở Paris, PQT sang Pháp chữa bệnh, PQT về nước, người khác đeo mặt sáp đóng PQT....đều là tin giả hết ( báo QĐND, CAND và ND đều không hề đăng )
    Như vậy có người cố tình tung tin để "định hướng dư luận" Sự thật thì PQT "chữa bệnh" tại nhà

    Sắp tới ( chưa biết lúc nào? ) sẽ có tin thật chính thức loan ra bộ trưởng PQT vì sức khỏe phải nghỉ việc, người khác tạm thay.
    Chấm hết.

    VN chuẩn bị nghênh chiến với bọn Tầu chính là chỗ đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lương tâm thời đạilúc 16:24 11 tháng 8, 2015

      Có bài viết trên VNTB rằng Tướng Thanh đang dần trở lại chính trường và vẫn có cơ hội leo cao trong đại hội 12?
      Tôi không tin.
      Có thể bọn Tầu cũng không tin, nhưng không có cớ để "Nổi giận"

      Màn kịch vẫn còn dài dài

      Xóa
    2. Tướng Thanh đang dần trở lại? Giống phim viễn tưởng?

      Xóa
  19. Tàu nó chưa đánh đã hàng rồi . Hôm qua Tướng Thanh , Vịnh đã tiếp tướng Tôn Kiến Quốc thề sống chết vì tình hữu hảo với giặc Tàu. Bọn này không thể nói chuyện được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tướng Thanh, tướng Vịnh...Xem kỹ cho thấy chỉ có tướng Vịnh là thật, tướng Thanh vẫn gỉ!

      Xóa
    2. Quan chức quốc phòng csVN và TC vừa có cuộc đối thoại chiến lược thường niên lần thứ 5 ở Hà Nội.
      Một trong những nội dung chính của đối thoại lần này là "phản bác lại những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch về những vướng mắc trong quan hệ hai nước thời gian qua".
      Báo Việt Nam cho hay đoàn csVN do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn. Trưởng đoàn Bộ Quốc phòng TC là Thượng tướng Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân TC.

      Làm gì có anh Béo cổ rụt? Có mới lạ!

      Xóa
  20. Cũng nên đánh giá sao cho gần với thực tế nhất.
    -Người TQ (1 tỷ trong nước, và rải khắp nơi trên thế giới) rất máu dân tộc, điều đó ở VN và nhiều nước khác cũng có. Tuy nhiên, trong những nhà cầm quyền tận dụng ý thức ấy vào mục đích gây chiến thì hiện nay TQ là nguy hiểm nhất, họ ra sức bóp méo sự thật để kích động dân chúng, đa số binh lính TQ sẽ đi chiến đấu với tinh thần “Bảo vệ tổ quốc” với “niềm kiêu hãnh” của một dân tộc “lớn nhất thế giới”, đừng quên Hít Le đã kích động được người Đức như thế nào.
    -Không thể phủ định TQ ngày nay đã vươn lên thành cường quốc kinh tế và quân sự.
    Về kinh tế chắc ai cũng đã rõ.
    Về quân sự sẽ bao gồm: Quân số, tinh thần (Động cơ chiến đấu) và khí tài thì TQ chỉ kém Nga và Mỹ ở chất lượng khí tài, tuy nhiên họ có thể bù lại bằng số lượng. Chỉ cần xem họ làm nhái xe Honda nhanh, nhiều, rẻ như thế nào để suy ra khí tài.
    Có thể nhận định TQ như một cơ thể đang lớn quá nhanh, những bức xúc, ngứa ngáy từ bên trong đang muốn phá tung cái vỏ ngoài chật trội.
    Trong khi đó khả năng quốc phòng của VN hiện nay thế nào..? Nếu cũng xét trên ba phương diện: Quân số, tinh thần và khí tài..?
    -Về quân số: Không có gì đáng nói và dễ dàng so sánh dân số hai quốc gia
    -Về tinh thần: Tuyệt đại đa số dân VN căm ghét TQ xâm lược nhưng có rất nhiều nguyên nhân không thể lấy lại tinh thần binh lính như thời chống Pháp-Mỹ được nữa. Thậm chí so với tinh thần lính TQ hiện nay thì VN cũng rất thất thế.
    Các tướng lĩnh VN thế nào..? Các phát ngôn có thể mang tính ngoại giao hay chiến thuật nhưng có ai nghi ngờ sự chủ quan của những người đứng đầu bộ QP VN hay không..? Họ có “Tuyệt đối tin tưởng” vào tình hữu nghị anh em VN-TQ hay không…? Tóm lại, họ có đang mơ ngủ hay không..?
    -Về khí tài: VN có những gì…? So với một quân khu của TQ..?

    Cũng nên nhìn lại cuộc chiến 1979. Lúc đó quân VN thiện chiến vẫn còn khá đông. Lúc đó mâu thuẫn V-T đã rất rõ ràng, thế mà trong một ngày đêm họ đánh đến đâu..?
    Họ chủ động dừng lại hay bị QDNDVN đánh cho dừng lại…?
    Nếu không kịp đưa những binh đoàn thiện chiến từ phía Nam ra, nếu không kịp thời nhận được vũ khí của Liên Xô, lieu có đẩy họ được về bên kia biên giới.
    Khi đó, khả năng Liên Xô can thiệp là hoàn toàn có thể (Theo tinh thần hiệp ước phòng thủ chung Việt-Xô) khiến TQ cũng phải chùn bước. Ngày nay, liệu Nga hay Mỹ có can thiệp nếu TQ phát động đánh VN…?
    Kể từ cuộc xâm lược của nhà Thanh về trước thì VN và TQ chỉ khác nhau về số lượng, về khí tài cơ bản giống nhau (Di chuyển bằng ngựa, bắn nhau bằng cung tên), người VN dựa vào lợi thế “Sân nhà” để sớm muộn cũng đuổi được TQ về nước, tự hào nhưng không thể áp dụng những chiến thuật ấy nữa.
    Bởi vậy:
    Cùng với sự phát triển của công nghệ chiến tranh
    Trên cơ sở đánh giá đúng thực lực sức mạnh quân sự hai nước và các nước liên quan.
    Thì việc TQ xóa sổ khả năng quân sự của VN trong thời gian cực ngắn là hoàn toàn có thể.
    TQ dựng lên một chính phủ bù nhìn, lệ thuộc liệu có ai chịu làm..? Hay rất sẵn…?
    Rồi chính phủ ấy ký một hiệp định “Tình nguyện làm một khu tự trị thuộc TQ”… Có thể không…???
    Bởi vậy, không thể đồng ý với tác giả bài viết này khi nhận định:
    “Đánh chiếm toàn bộ Việt Nam trong 31 ngày, điều mà 15 cuộc xâm lăng của các triều đại Trung Quốc trong suốt nhiều thế kỷ chưa bao giờ làm được, hoặc ngay cả các đạo quân hùng mạnh nhất thế kỷ 20, gồm lực lượng viễn chinh của Pháp, liên quân Hoa Kỳ và cả đạo quân 600 nghìn người của Đặng Tiểu Bình năm 1979 chưa bao giờ dám mơ tưởng tới…”
    Ghi them:
    Cũng cần lưu tâm hoàn cảnh quốc tế Pháp-Mỹ đánh VN khi “Phe XHCN” đã hình thành và đang mạnh về quân sự.
    Trận 12 ngày đêm ở Hà Nội là VN thắng B52, hay phía VN…, hay phía Mỹ…, chỉ đánh đến đấy để đạt được những điều khoản như ý trong hiệp định Pa ri ký ngay sau đó…?
    Những cường điệu chiến thắng chỉ nên dung khi Hòa Bình
    Khi Chiến tranh cận kề thì cần đánh giá đúng thực chất hơn, toàn diện hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chàng này quá sợ TQ hay ăn lương của TQ đe dọa Việt Nam?

      Xóa
    2. Anh ta chỉ là kiểu dự báo thời tiết "ngày nắng đem đen".

      Xóa
    3. Tôi lại thấy anh này dám nhìn thẳng vào sự thật, "Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng"

      Xóa
    4. Tôi thấy còm này của Nặc danh09:49 hay và đánh giá khá khách quan , thực tế , không mơ hồ , hoang đường , ảo tưởng .
      Việc nhìn nhận đúng thực tế , làm chúng ta đánh giá đúng tình hình hơn .

      Xóa
    5. Ý kiến đa dạng. Nhưng chết nỗi chúng ta đang sa vào lý luận quá nhiều, mà hành động coi như bằng "0".

      Xóa
    6. Thằng này là dân dlv tàu bẩn đây. Nếu không thì là đồ đàn bà!

      Xóa
  21. Chắc những người năm tình hình quan hệ quốc tế lúc này đã hiểu rõ vai trò độc tài đang đi vào ngõ cụt của Putin, muốn tạo dựng lại ảnh của Liên Xô như thời chiến tranh lanh?
    Với VN, vốn muốn giữ mối quan hệ có chút "tốt đẹp" từ thời LX, nhưng hiện tại và sau này Nga sẽ chẳng giúp gì cho VN trong quan hệ với Mỹ và TQ bởi vì Nga sẵn sàng bỏ rơi VN và ủng hộ TQ., cho dù TQ đang gây sự với VN
    Bởi vậy, để đề phòng lực lượng chống TQ, VN không cho Nga sử dụng cảng Cam Ranh.
    VN nên giữ lại cảng Cam Ranh và nên giao cho Mỹ, như vậy VN luôn có người hỗ trợ mình canh gác Biển Đông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam rất cần có Mỹ hỗ trợ canh gác Biển Đông.
      Việt Nam tình nguyện để Mỹ và thương thuyền quốc tế qua lại buôn bán.
      Việt Nam sẽ tham gia TPP

      Cuối cùng VN sẽ vinh viễn rơi xa XHCN

      Xóa
    2. Trong thế Việt-Mỹ-Trung, dẫu rất muốn những VN khó lòng đứng giữa

      Xóa
  22. Tui không tin TQ sẽ đánh chiếm VN .
    Trong binh pháp Tôn Tử có từ : bất chiến tự nhiên thành .
    Họ đã và đang dùng quyền lực mềm để không chế tập thể ban lãnh đạo nhà nước CS , biến nhà nước CS thành một cơ sở cung cấp nguyên vật liệu giá rẻ cho TQ .
    Hiện nay nhà nước đang cung cấp các sản phẩm thô sơ chế cho TQ đó thôi, họ cần gì phải động binh làm gì cho tốn kém ,vả lại sẽ bị cộng đồng thế giới lên án .
    Còn biển đảo vùng biển Đông cụ thể là các đảo Trường sa thì rất có thể TQ sẽ động binh đánh chiếm nốt vì đây là vị trí quan trọng khốngchees làm suy yếu Mỹ và Nhật bản về kinh tế trên đường hải lộ vận chuyển hàng hóa .
    Thời gian những năm trở lại đây ,ban lãnh đạo CS đã hèn nhu nhược như thế nào với anh bạn vàng thì mọi người đã rõ , có thể nói đó là chính quyền bù nhìn tay sai TQ ,cũng giống như họ đã từng miệt thị chính quyền VNCH là ngụy là tay sai của Mỹ .
    Chính quyền VNCH họ có đủ tư cách pháp nhân là một nhà nước được cộng đồng quốc tế công nhận với số '' phiếu tín nhiệm '' cao hơn nhiêu hơn hẳn so với VNDCCH .
    Tóm lại VN đã và đang làm một chuỗi cung cấp sản phẩm nguyên vật liệu giá rẻ cho nhà nước TQ để họ một ngày giàu có và hiện đại hơn .
    Em nhận định như vậy các bác bàn phím cho ý kiến .
    Xin chúc sức khỏe các bác chủ nhà và các bác bàn phím . .

    Trả lờiXóa
  23. Nhiều người không tin ông TT 3D, tôi cũng từng không tin.
    Nhưng số phận đã đặt lên vai ông một trách nhiệm nặng nề. Ông không thể từ chối và ông đã lên lưng cọp. Lúc này ông phải chiến đấu, nếu dừng lại, nếu đầu hàng thì tổ quốc đi vào ngõ cụt và ông cixng chết.
    Ta cầu mong cho ông thành công

    Trả lờiXóa
  24. Chơi quả liều đi anh Ba. Anh sai thì cũng có sai. Nhưng anh dám chơi thằng Tàu thì mới đáng kể.

    Trả lờiXóa
  25. Nếu thông tin báo giấy , báo mạng ,lề phải ,lề trái cùng chiến đấu như trang của Bác Bồng và một số trang khác thì bọn Tàu nó phải chùn bước , máu sẽ ít bị chảy trên các nẻo đường phù sa đất Việt.
    CCB F313-QK2-HG

    Trả lờiXóa
  26. Nam mo chu nghĩa Mac le bắt diệt

    Trả lờiXóa
  27. Tác giả Lãng viết bài này rất công phu, có nghiên cứu kỹ đến chiến lược, chiến thuật cua ta và địch. Tuy nhiên, thế trận này chỉ đúng khi cả nước một lòng chống giặc ngoại xâm như thời Lý -Trần trong lịch sử VN. Sự thật hiện nay, TQ không cần tốn một viên đạn nào cũng có thể chiếm trọn VN bằng kế " Bất chiến tự nhiên thành". Vì sao ? Vì cái vòng kim cô " 16 chữ vàng + 4 tốt" đang trùm lên đầu dân tộc VN xuyên suốt 25 năm qua. Thử hỏi, vị thế nhà sản ( đang cai trị toàn diện xứ Vệ_ toàn trị) với bọn Tề , có khác gì em cave với gã giang hồ xã hội đen : Rất thích được gã giang hồ này hiếp nhung thỉnh thoảng cũng sợ nó nổi khùng bóp cổ chết (bất đắt kỳ tử. ) . Vấn đề còn lại là thằng giang hồ muốn định đoạt số phận em cave nhiw thế nào chứ em cave không thể cưỡng lại được số phận ( tự định đoạt số phận của mình).
    Than ôi, nước Vệ điêu linh !

    Trả lờiXóa