Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Năng suất lao động: VN thua Philipines 20 năm, Singapore 50 năm

Phải đến năm 2038 Việt Nam mới bắt kịp năng suất lao động của Philipines, và phải đến năm 2069 mới bắt kịp năng suất lao động của Thái Lan.
Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo Năng suất lao động (NSLĐ) của Việt Nam: Thực trạng và giải pháp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi tới các thành viên Chính phủ được Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lại.
Báo cáo cho biết, NSLĐ của toàn nền kinh tế năm 2014 theo giá hiện hành đạt 74,7 triệu đồng/lao động (tương đương khoảng 3.530 đô la Mỹ/lao động), tăng 4,9% so với năm 2013; bình quân giai đoạn 2005-2014 tăng 3,7%/năm.
Cùng với quá trình phát triển kinh tế, NSLĐ của Việt Nam những năm qua đã cải thiện đáng kể, khoảng cách tương đối theo tỉ lệ về NSLĐ so với các nước ASEAN được thu hẹp dần.
Cụ thể, nếu năm 1994 NSLĐ của Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia lần lượt gấp 29,2 lần; 10,6; 4,6; 3,1 và 2,9 lần NSLĐ của Việt Nam, thì đến năm 2013 khoảng cách tương đối này giảm xuống tương ứng còn 18 lần; 6,6; 2,7; 1,8 và 1,8 lần.
Giả định Việt Nam và một số nước vẫn duy trì liên tục tốc độ tăng trưởng NSLĐ trung bình như trong giai đoạn 2007-2012 vừa qua thì phải đến năm 2038 Việt Nam mới bắt kịp NSLĐ của Philippines và đến năm 2069 mới bắt kịp NSLĐ của Thái Lan.
“Điều này cho thấy thách thức và khó khăn nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong việc bắt kịp mức năng suất của các nước,” báo cáo nhận xét.
Lý do chính của bất cập này, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là xuất phát điểm và quy mô nền kinh tế của Việt Nam quá nhỏ bé.
Mặc dù quy mô nền kinh tế liên tục được mở rộng, GDP năm 2014 gấp 29 lần GDP năm 1990, nhưng so với một số nước trong khu vực ASEAN thì quy mô kinh tế nước ta vẫn còn nhỏ.
Tại thời điểm năm 2014, GDP của Indonesia gấp 4,8 lần GDP của Việt Nam; Thái Lan gấp 2 lần; Malaysia gấp 1,8 lần; Singapore gấp 1,7 lần và Philippines gấp 1,5 lần.
Những con số Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra không còn gây bất ngờ khi trước đó, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng cho biết, NSLĐ của Việt Nam năm 2013 thuộc nhóm thấp nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thấp hơn Singapore 15 lần, thấp hơn Nhật Bản 11 lần và thấp hơn Hàn Quốc khoảng 10 lần.
"So với các nước có thu nhập trung bình trong khối ASEAN, NSLĐ của Malaysia gấp 5 lần NSLĐ của Việt Nam còn NSLĐ của Thái Lan gấp 2,5 lần NSLĐ của Việt Nam", thông cáo ILO viết.
Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), điều đó là bình thường khi chúng ta đang trong giai đoạn phát triển mới, NSLĐ thể hiện năng lực cạnh tranh của chúng ta.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đăng Doanh cũng cho rằng, NSLĐ của Việt Nam thấp trước hết là vì tay nghề kém, cùng với đó là trang thiết bị lạc hậu, khoa học công nghệ kém và doanh nghiệp thì đầu tư quá nhiều vào việc khai thác tài nguyên chứ không đầu tư vào phát triển khoa học công nghệ.
"Và có một điều đương nhiên đối với đội ngũ công chức viên chức quá đông nhưng hiệu quả giải quyết công việc, các dịch vụ công kém thì bộ máy trì trệ kéo theo năng suất thấp", ông Doanh nói.
Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, khi Việt Nam còn gia công là chủ yếu thì vấn đề năng suất cao hay thấp cũng không quá quan trọng bởi giá trị gia tăng trong sản phẩm quá thấp.
"Vấn đề là phải có hàm lượng chất xám trong sản phẩm ấy thì mới có ý nghĩa", ông Trinh phân tích.
An Nhiên (Tổng hợp)/ĐVO
 
---------------

24 nhận xét:

  1. 16 người bộ chính trị , hàng trăm ủy viên trung ương + hàng triệu người làm chính quyền ở đất nước Việt Nam có địa thế tài nguyen khoáng sản trù phú rừng vàng biển bạc mà nhân dân nghèo khổ hèn kém hàng chục năm so với các nước lân cận thế mà không biết nhục mà từ chức dể nhân dân chọn người tài củng cố lại đất nước .vượt lên .

    Trả lờiXóa
  2. Trong môi trường lao động hiện nay tại VN, nếu lãnh lương công nhật, ai làm hăng say thì bị những người xung quanh... căm ghét?!

    Trả lờiXóa
  3. Một hệ thống Đảng - Chính quyền từ Địa Phương lên tận TƯ - Dân phải nai lưng đóng thuế nuôi 2 mang này đủ chết - Bao nhiêu tài nguyên khoáng sản bán sach vào tư túi lấy đâu mở mang ngành nghề phát triển - Kinh tế èo ọp - Quân sự yếu kém -
    Còn ĐCSVN cai trị còn tụt hậu tăm tối mà thôi -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Co' o dau nhu Viet-nam:
      - He-thong DANGCONG-SAN : Tu trung-uong (bo chinh-tri) xuong den lang` xa~ thon^ (nam ca trong hoc-duong` la Hieu-truong, ban giam-hieu, nam ca trong y-te, benh-vien...)
      - He-thong NHA-NUOC : Dieu-hanh` bo may` chinh-quyen giong' nhu tat-ca cac nuoc khac tren the-gioi nay`,
      VAY NGUOI` DAN CHI CO TRACH-NHIEM VA` NGHIA-VU DONG' THUE' NUOI BO MAY` HANH-CHANH' NHA-NUOC' THOI^ - Chung-ta phai doi-hoi Dangcong-san tra-loi vi` sao cgung-ta phai nuoi cai' he-thong nay`?
      CHUNG-TA DANG PHAI CONG~ CA 2 TREN LUNG MINH` GAN` MOT THE-KY !
      CON` TIEN` DAU, THANG-DU DAU, DE XAY-DUNG VA` LAM` GIAU` MANH. CHO DAT-NUOC ?!

      Xóa
  4. Một bộ máy Chính quyền mà có đến 30% " Sáng cắp ô đi tối cắp về" thì lấy đâu ra "Năng suất" hả trời?
    Việt Nam chỉ giỏi làm "Ô sin" thôi!
    Bọn quan tham ăn cắp nhiều quá cũng kéo lùi GDP xuống vài chục bậc.
    Đầu tư vào mấy món không sinh lợi như Tượng đài, Lễ hội, Nhà văn hóa, Băng rôn khẩu hiệu nhiều qua cũng làm kiệt quệ Ngân sách.
    Các công trình Đầu tư công hầu hết đều không hiệu quả, lỗ nặng mà vẫn phải trả lời vốn vay ODA
    V v và v v. Kể ra hết thì nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Bài báo này theo tôi là không đúng , bởi vì VN ta đang ở đĩnh cao trí tuệ được đảng cs lãnh đạo , riệng cái việc dự định xây hàng trăm tượng đài trị giá hàng ngàn tĩ mỗi cái cũng chứng tỏ là một nước giàu có , giá xe ô tô cao gấp 3 lần các nước trong khu vực cũng là chứng minh cho một nhà nước do dân và vì dân .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À còn ngon hơn nữa, vừa rồi Thủ Tướng còn ký đồng ý cho Tứ Trụ khi về hưu được nhà nước tặng ( hay có quyền lấy)xe xịn bất kể giá. Cái này thì Obama phải chịu thua!

      Xóa
  6. xem trên ti vi thấy công việc in báo của mỹ,cả một dây chuyền khổng lồ chỉ có mấy người điều khiển, nói về năng xuất so với Việt-NAM thì phải gấp hàng nghìn lần, thật là không thể tưởng tượng nổi .

    Trả lờiXóa
  7. Trương Minh Tịnhlúc 22:01 27 tháng 8, 2015

    Tôi nghĩ VN sẽ không bắt kịp ai hết mà sẽ một ngày một lùi ra càng xa.
    Lý do ?-
    Vấn đề giáo dục......Học-sinh,sinh viên, tệ quá. Trình độ rất kém.
    Tôi có vài đứa cháu học lớp 10,11,12....Không có đứa nào viết được một câu đơn giãn tiếng Việt.
    Mấy đứa chĩ giỏi chơi trò chơi trên vi-tính và đua đòi sao Hàn,phim tập.... nầy nọ.
    Cái nầy đáng lo buồn nhất cho VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bạn Trương Minh Tịnh,
      Tôi không đồng ý hoàn toàn với ý kiến của bạn đâu. Dân Việt được thế giới biết đến như một dân tộc siêng năng và cần cù chứ không phải tự mình khen mình. Trong khu vực, dân Mã Lai mới nổi tiếng là người lười biếng; dân Thái Lan thì suốt ngày lo : đầu chải bóng mượt, quần áo lượt là (đây là nhận xét của dân phương tây chứ không phải tôi tự ý đặt ra). Năng suất lao đông hiện nay của dân Việt thấp hơn họ rất nhiều vì đơn giản một điều: CNCS đã triệt tiêu toàn bộ động lực làm việc của dân Việt. Tất cả phải là của chung. Không được làm ăn riêng lẻ vì nó dẫn đến chủ nghĩa tư bản. Việt Nam sẽ bắt kịp... nếu ... bạn ạ. Đừng bi quan. Người ta bảo "nghèo thì lâu, giầu thì mấy"! Thật vậy, khi xóa bỏ HTX nông nghiệp, Việt Nam, từ một nước hàng năm phải nhập 1 triệu tấn lương thực trở thành nước xuất khẩu gạo chỉ trong vòng... thưa bạn, một năm.

      Xóa
    2. Nặc danh10:55 Ngày 28 tháng 08 năm 2015 sao lại nhầm lẫn thế nhỉ , sao lại kg nói tới ô tô , xe máy hoặc các sản phẩm CN khác ? Ngay cả gạo và các SP nông nghiệp khác, bạn có chắc rằng năng suất , chất lượng , giá thành , và hiệu quả của VN bằng hoặc hơn các nước ASEAN khác kg ?

      Xóa
    3. Bạn Nặc danh10:55 Ngày 28 tháng 08 năm 2015 có quan điểm riêng. Nhưng người Mã hiện nay họ giỏi lắm, ngang ngửa với Nga về nhiều mặt (tích cực).

      Xóa
    4. @ Nặc danh23:59 Ngày 28 tháng 08 năm 2015:
      Bạn nên đọc kỹ câu của người khác viết. Câu của Nặc danh10:55 nguyên văn là: Năng suất lao đông hiện nay của dân Việt thấp hơn họ rất nhiều vì đơn giản một điều: CNCS đã triệt tiêu toàn bộ động lực làm việc của dân Việt. Không có động lực làm việc thì lấy đâu ra năng suất. Vậy lầm lẫn ở điểm nào nhỉ?

      Xóa
    5. @ Nặc danh15:52 Ngày 29 tháng 08 năm 2015 : Các SP nông nghiệp có đặc thù riêng đa phần là nhanh đc thu hoạch và rất nhanh đạt tới ngưỡng giới hạn sản lượng , quan trọng hơn nếu không có cải tiến về công nghệ v...v thì về dài hạn cũng chỉ có gạo XK nhưng kg hơn mấy đâu , thực tế bây giờ cho thấy điều đó rồi , bác nói đúng hết nhưng tôi chỉ " thắc mắc " là bác nói "trong vòng có 1 năm......" vậy nên tôi có chút hiểu lầm mong bác và mọi người thông cảm !

      Xóa
    6. Gửi bác 10:55
      Chắc bác đã từng nghe câu "cần cù + ngu dốt = phá hoại"
      Nếu giao 1 ha đất nông nghiệp màu mỡ như VN cho người Israel,mỗi năm họ có thể làm ra khoảng 50 triệu USD.
      Với diện tích đất nông nghiệp tương đương 1 huyện ở VN,phải cần vài nghìn người canh tác,ở Mỹ,họ chỉ cần...2 người là đủ.
      Cái câu "dân Việt được thế giới biết đến như một dân tộc siêng năng và cần cù" tôi e rằng đó là sản phẩm nhồi sọ của đảng.
      Trước khi miền Nam được "giải phóng",họ cũng đã từng xuất khẩu gạo.

      Xóa
  8. Vậy thì các nhà chức trách có thấy thế nào không khi được biết những số liệu này. Tôi là người dân thường nhưng cũng thấy ngượng quá và lo quá các ngài ạ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các “nhà” này chỉ quan tâm đến số $ và vàng vơ vét được để chuẩn bị chuồn, số phận nước Việt chả khiến các “nhà” này bận tâm!

      Xóa
  9. Chã biết mấy chú "Gà Sống..." gáy kiểu gì mà mãi "đến năm 2038 Việt Nam mới bắt kịp NSLĐ của Philippines và đến năm 2069 mới bắt kịp NSLĐ của Thái Lan"? Không thấy NSLĐ của HQ bây giờ đã xấp xỉ với NB hay sao (40 năm trước thì so sánh tương ứng của họ thế nào?)?
    Phải lo mà "tham mưu" đúng đắn cho đảng và NN, chứ mà cứ cái kiểu ai cũng ham làm ...cán bộ chỉ đạo (hình thành một "giai cấp chỉ đạo"), nhưng suốt nửa thế kỷ rồi cứ loay hoay "trồng cây gì? nuôi con gì?" thì nửa thế kỷ nữa các chú sẽ được tôn vinh là ...nhà tiên tri!

    Trả lờiXóa
  10. Tác giả bài này nêu các "mốc thời gian" VN đuổi kịp các nước láng giềng thì thật là viển vông, vì:
    - Các nước đó không đứng lại để "chờ" VN đuổi kịp, mà họ càng tiến càng nhanh.
    - Điều cơ bản nhất mà không mấy người thấy là VN đang đi NGƯỢC chiều với thiên hạ, nghĩa là không có chuyện "theo kịp" ai cả. Thực tế đã và đang chứng minh điều đó.
    - VN hoàn toàn không có ý định "tiến lên", một sự thật mà mọi người đã nhận thấy là: VN KHÔNG CHỊU phát triển!
    Cái cách duy nhất để VN "bắt kịp" các nước nằm trong câu: ĐI TRƯỚC ĐÓN ĐẦU, nghĩa là VN sẽ xuống Âm phủ trước để chờ mọi người đến gặp!!!

    Trả lờiXóa
  11. Theo TS Nguyễn Đình Cung, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh (toàn những tên tuổi lớn, chức vụ cao, nghe rất kêu) thì năng suất thấp là bình thường, vì tay nghề kém, cùng với đó là trang thiết bị lạc hậu, là không quá quan trọng (?).
    Thư nhất: Các tên tuổi lớn vừa nói trên chỉ minh họa, minh oan cho ĐCS và CNCS. Thật vậy, khi còn hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, xã viên đi làm theo kẻng, làm việc uể oải, có tiếng kẻng thì đang giơ cuốc lên cũng hạ nhẹ xuống để về. Còn đâu thức khuya dậy sớm, còn đâu sự chăm chỉ siêng năng. Đồng ý là bây giờ không còn HTX nhưng nông nghiệp chiếm phần rất nhỏ trong thu nhập quốc gia. Các doanh nghiệp lớn vẫn là thành phần kinh tế nhà nước. Các Vinashin, Vinaline, EVN (điện lực), VNairline...(nhiều lắm, nhiều lắm) thì khác gì các HTX. Các doanh nghiệp đó chỉ chăm chăm chơi trò giá cả để kiếm lợi nhuận; chăm chăm xoay sở để được bù lỗ (từ tiền thuế của dân) chứ đâu lo chuyện năng suất. Hỏi lấy đâu ra năng suất bây giờ. Do vậy, các tên tuổi lớn vừa nói trên chỉ minh họa, minh oan cho ĐCS và CNCS bằng các lý do vô cùng vớ vẩn mà thôi.
    Thứ hai: Tổ tiên chúng ta dạy rằng: "cha chung không ai khóc". Đưa vào làm chung thì sẽ chẳng ai làm. Mà đã không ai làm thì lấy đâu ra năng suất. Cha ông dạy thì không nghe, không làm theo lại đi rước cái **** của cái ông râu xồm nào đó về bắt dân phải theo. Đúng là bọn bất hiếu.

    Trả lờiXóa
  12. Co ai muon lam viec dau, chi muon dung duong kiem tien thoi lay gi ma noi nang suat.

    Trả lờiXóa
  13. Biet nguong, biet nhuc sao leo len lam lanh dao duoc bac
    Nguoi tu te bi loai ngay tu cap phuong, xa roi bac a

    Trả lờiXóa
  14. Thằng mù cứ đòi dẫn dắt thằng sáng? Vụ thi cử mới nhất chứng minh cho sự xáng xuốc của bọn mù!

    Trả lờiXóa
  15. Cứ với thể chế độc tài độc đảng toàn trị,có tính cách cha truyền con nối,chèn ép và bắt bỏ tù những tiếng nói trái chiều như hiện nay thì,chác chắn 100% VN càng bị bỏ lại phía sau,khoảng cách càng lúc càng lớn,chứ bắt kịp là bắt làm sao chứ !? Người nào mơ bắt kịp là không tưởng đấy,giống như mơ thấy sự thành công của cái gọi là CHỦ NGHĨA XÃ HỘI đấy !

    Trả lờiXóa