Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

BỎ PHIẾU CHO CHÍNH MÌNH !

* BÙI VĂN BỒNG
          Cái chuyện bầu nhân sự ở cương vị này-kia, rồi chuyện bỏ phiếu kín, thăm dò ý kiến tập thể, bỏ phiếu "tín nhiệm" được coi là thể hiện để nói lên tính dân chủ, sự công minh, công bằng, khách quan đã được tổ chức từ lâu rồi. Nhưng suy cho cùng, thực tế diễn ra có thực sự là phương pháp khoa học, khách quan, chuẩn xác hay không? Về lý thuyết thì đó là phương pháp được coi là thượng sách để làm công tác tổ chức, bố trí, sắp xếp cán bộ, thể hiện dân chủ xã hội, dân chủ trong Đảng, dân chủ ở cơ quan, đơn vị. Nhưng thực chất có dân chủ không, có khách quan và chính xác hay không?
Điều đó phụ thuộc vào cách thức tổ chức, tùy cuộc với các đối tượng tham gia trong tạp thể đó thuộc thành phần nào, động cơ bỏ phiếu là gì? Vì tình, vì tiền, hay vì những gì khác nữa? Nó còn tùy thuộc cả công tác tổ chức, sự lý giải, phân tích, gợi ý, định hướng. Trên thế giới cũng như ở nước ta cùng không tránh được sự xuất hiện các chiêu thức mua phiếu, vận động ngầm bằng nhiều cách, có cả sự tung tin tạo dư luận. Đó là chưa kể đến những gian lận trong bầu cử bằng cách “chọn mặt gửi vàng” vào Ban kiểm phiếu và nhiều thủ đoạn khác để hợp thức hóa tỉ lệ phiếu bầu theo ý định lãnh đạo, theo mưu đồ, toan tính của cá nhân, phe nhóm, ê kíp…Thế nên, trong cuộc sống thiếu gì kẻ bất tài vô dụng, nhưng sống "khôn khéo" gió chiều nào che chiều đó, "ở bầu thì tròn, ở ống thì dài", lấy lòng phe này cánh kia, tỏ ra vô hại, ngậm miệng ăn tiền, thì số phiếu lại cao. Đến khi có ghế, có hức danh chức trách thì chẳng làm nên trò trống gì. 
Khi họ vào Đảng, có chức có quyền nhưng không vì dân, không vì đất nước mà chỉ chăm chắm vun vén cá nhân thì lá phiếu của họ cũng dành cho những ai không đụng đến động cơ, mưu đồ trục lợi của họ. Trong những bối cảnh, động cơ ấy, bỏ phiếu cho ai đều xuất phát từ ‘cái tôi’ cá nhân vị kỷ, thực dụng là trước hết. Đó là tự bỏ phiếu cho chính mình. Kẻ tiêu cực, tham nhũng, suy thoái biến chất thì chẳng bao giờ bỏ phiếu cho người trung thực, thẳng thắn, có đức có tài mà lại tỏ ra hăng hái chống tiêu cực, chống tham nhũng.
          Vậy nên, trong việc bầu bán cũng có hơn 36 chước, cái tỉ lệ sau khi bầu chưa hẳn đã khách quan, chính xác. Thường thì người ta hay lấy cái “ý kiến tập thể” để coi là khách quan, dân chủ. Nhưng, cũng cần đặt lại vấn đề là tập thể nào? Họ bao gồm những ai? Một nguyên tắc cơ bản trong điều lệ Đảng là “tập trung dân chủ”, “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Khi một tập thể (cấp ủy, ban chấp hành) gồm phần lớn là những đảng viên chân chính, là người tốt, thì khi bầu bán sẽ chọn được người tốt, loại bỏ được người xấu, chọn người giỏi, người trung, loại ra những người không xứng đáng. Còn ngược lại, trong một tập thể mà người kém, người xấu, kẻ cơ hội, tham nhũng, tiêu cực nhiều, đã nhiều năm, nhiều phi vụ câu kết với nhau để tư lợi, biển thủ, thì tất nhiên số phiếu sẽ giành cho những người “cùng hội cùng thuyền”. Nhất là những tổ chức đảng hoặc cấp ủy mà "một bộ phận lớn cán bộ đảng viên suy thoái, biến chất" thì sao chọn được người "vừa hồng vừa chuyên" ra giúp dân giúp nước? Họ bỏ phiếu không phải vì lo cho nước, cho dân, không vì chất lượng đội ngũ lãnh đạo đủ đức-tài, mà là cho quyền lợi của chính mình. Những cuộc bỏ phiếu như vậy càng là cơ hội cho những lòng tham, kẻ ác tiếp tục trên ghế cao trị vì thiên hạ. Như vậy, “thời bĩ” trong xã hội bị kéo dài, “thái lai” tận đâu xa tít, quân tử sa cơ –tiểu nhân đắc chí!
Ở góc độ này, hồi giữa năm ngoái, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học- công nghệ trả lời phỏng vấn trên VTV1 nói tưởng như lệch quan điểm "tập thể", số đông, "dân chủ trong đảng", nhưng lại đúng: "Có những trường hợp mà cấp dưới và đồng cấp nhận xét, bỏ phiếu chưa chắc đúng, mà cấp trên nhận xét mới đúng!"...
Bà Trương Thị Lộc, Phó Chủ tịch UBMTTQ-VN tỉnh Quảng Nam lo lắng: Ở cơ sở có những cán bộ rất năng động, có trình độ nhưng do hăng hái, xông xáo trong công việc, tính tình thẳng thắn dám phê thẳng cái sai, có thể sẽ dẫn đến va chạm và nếu chúng ta không thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm, để dân chủ bị lợi dụng với mục đích cá nhân thì những cán bộ tốt nói trên sẽ khó nhận được sự tín nhiệm cao. Bà Lộc lấy dẫn chứng thực tiễn ở Quảng Nam, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt do HĐND cấp xã bầu và phê chuẩn theo Pháp lệnh Thực hiện Dân chủ ở xã, phường, thị trấn do UBMTTQ cấp xã thực hiện chưa từng có việc mất dân chủ xảy ra. Nhưng với Đề án này do đại biểu QH và HĐND các cấp thực hiện đòi hỏi người bỏ phiếu phải thật sự công tâm, bản lĩnh, trung thực thì lá phiếu mới có giá trị thực chất. Thiếu gì nơi người cán bộ, đảng viên tốt bị loại ra, kẻ cơ hội lại đắc thắng với tỉ lệ phiếu bầu cao.
          Thế nên, thực tế không ai còn lạ gì có những cán bộ lãnh đạo hội tụ đủ tật xấu, kém cỏi, quan liêu, cửa quyền, nhưng sống rát thủ đoạn, kéo bè kết cánh, cả việc dùng tiền, quà vận động phiếu, là “đầu têu” tham nhũng, chia chác, bao che cho “đàn em”, “đệ tử”, tội lỗi như núi mà vẫn giành được tỉ lệ phiếu cao, thậm chí còn “tái đắc cử”. Ngược lại, người có phẩm chất, năng lực, sống cần kiệm liêm chính, có uy tín với quần chúng, nhưng khi bầu cử, thăm dò “đóng cửa trong đảng bộ, chi bộ” lại bị rơi vào cảnh không được "tập thể tín nhiệm", tỉ lệ phiếu thấp. Những nhóm lợi ích khi đã cố kết chặt chẽ, bao che, ăn chia với nhau thường bỏ phiếu cho những người mà theo họ sẽ có lợi cho cá nhân, vững vàng cho cái ghế, tiếp tục làm bầy rận trong chăn để đục khoét của công. Họ cũng thừa khôn lõi và đủ tỉnh táo để nhận ra rằng nếu như bầu cho người “ngoài phe cánh” có khi nguy. Biết đâu khi ông ta thẳng tính, trung thành, cương trực như thế sẽ đe dọa đến quyền lợi và cả sinh mệnh chính trị của mình: “Biết đâu, cha đó mà lên lãnh đạo có khi mấy vụ tham nhũng, tiêu cực đã ém nhẹm lâu nay bị hắn khui, rồi bung ra hết, có mà ăn cám, có mà mất chức, vào tù”...
           Vì thế, xin ý kiến tập thể, trông chờ cái ‘tỉ lệ quá bán’ trong bầu cử  cũng có hai mặt trái ngược nhau. Ai cùng cần nhắc về đối tượng bỏ phiếu: “tay này lên có lợi hay có hại cho mình cái gì”, ít khi dằn cái cá nhân ích kỷ hẹp hòi để  vì sự nghiệp chung. Tưởng là dân chủ, nhưng kẻ đáng ra phải bị đào thải thì tỉ lệ phiếu bầu lại cao. Xem ra, nghịch lý này theo cơ chế lãnh đạo của Đảng vẫn chưa hoàm toàn “khách quan, biện chứng", còn thiếu khoa học và còn xa thực tiễn, chưa ưu việt, thực tế cũng sinh ra lắm thủ đoạn, mối manh bùng nhùng, lợi bất cập hại. Sau bầu cử, ai trúng ai trật, hoặc kết quả lấy phiếu "tín nhiệm" bộc lộ ra cả, thấy hết, nhưng đã đề ra rồi, muốn hay không muốn cũng đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" mà thôi !
BVB
-----------------

14 nhận xét:

  1. Bỏ phiếu là một hình thức điều tra thống kê thông tấn , có độ chính xác là chọn mẫu phỏng vấn. Hội nghị TW hay bỏ phiếu tại quốc hội cũng vậy thôi , người bỏ phiếu là ai ,quyền lợi của Họ là gì mẫu chọn là sâu thì kết quả chẳng có gì . Thực tình nếu ông Trọng không biết thì đến chịu . Thời Tôi học Ông ta thuộc khối C.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy.
    Nhưng có cách gì hữu hiệu hơn?

    Trả lờiXóa
  3. He...he...Nhóm lợi ích thì bầu cho nhóm lợi ích, sâu này bầu cho sâu kia. Sâu không bao giờ bầu cho kẻ bắt sâu! Xưa nay đời vốn vậy. Một tập thể xấu không bao giờ bầu cho người tốt.

    Trả lờiXóa
  4. Có những ông được bầu lên, nhưng không làm được việc gì mà chỉ ngồi như "Ông phỗng" thế mà lại tái đắc cử! như vậy trước đại hội, người ta đã nhắm ai lần này sẽ được làm "Ông phỗng" rồi! Với họ thì ông hoàn toàn vô hại, cho nên những vụ "nặn tượng" trong đại hội, hội nghị là không có đoạn kết!

    Trả lờiXóa
  5. Tránh đạp vỏ dưa , thì cũng đạp phải vỏ dừa ! Không bị áp phe , hối lộ tham nhũng thì biểu tình chống TQ , phát Huy bản tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền , đòi hỏi tự do , dân chủ , khiếu kiện dân oan , cũng bị CA bắt bớ , giam cầm , đánh đập te tua .

    Trong sạch thì lọt vào tròng độc quyền , độc Đảng , phải một trăm phần trăm là Mác là Lenin , lỡ bị phạm huý với đảng là bị ghim vào tội phản động , chống đối nhà nước , đi tù mọt gông , một cách dể dàng ...! . Chi bằng , chịu tham nhũng , hối lộ , mất mát , cũng ...đỡ đau khổ và nếu còn có tiền có thể chạy chọt ít lo sợ hơn .

    Không tiêu trừ được tham nhũng hối lộ , nhưng vẫn độc quyền , độc Tài , độc Đảng . Thôi thì , đi theo phe lợi ích nhóm vẫn là dể thở hơn , còn một chút hy vọng ở tương lai , vẫn hơn là tuyệt vọng như trước thời bao cấp .

    Đảng xem thường ý kiến đóng góp của dân , tự tin và nắm chặt quyền lãnh đạo , tận Trung với giáo điều CS , quyết tâm tận diệt lợi ích nhóm . Như vậy rõ ràng Đảng Chỉ vì quyền lợi của Đảng , không vì nhân dân . Đương nhiên Đảng phải thất bại trước lợi ích nhóm khi đưa ra đầu phiếu tại Trung ương Đảng .

    Hãy nhìn vào đời sống hàng ngày của các gia đình Uỷ viên Trung ương , nếu không Dư ăn , Dư mặc thì cũng phải là đại gia . Thành lập Uỷ ban Nội chính Trung ương để điều tra , chống tham nhũng , tức là vô tình đâm sau lưng các Uỷ viên Trung ương Đảng .

    Bỏ phiếu cho người hại mình , sao bằng bỏ phiếu cho chính mình ! Cũng như nếu Đảng không bỏ điều 4 trong hiến pháp , không buông ra quyền lãnh đạo cho nhân dân lựa chọn , thì Nội bộ Đảng sẽ gặp tranh chấp và nhóm lợi ích sẽ chiến thắng dầu không được chính nghĩa trong sạch .

    Đây là giai đoạn cuối cùng cho độc tôn , độc quyền lãnh đạo , độc Đảng . Để bảo vệ quyền Tư hữu hiện có của chính mình , các Uỷ viên Trung ương Đảng sẽ lựa chọn một chế độ mới , vừa bảo đảm cho bản thân , vừa hợp với yêu cầu mong đợi của nhân dân , một chế độ chính trị mới đang manh nha hình thành . Chúng ta hãy chờ đợi và hy vọng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong những cái xấu thì chọn cái ít xấu hơn vẫn là sự lựa chon thông minh . Họ có cơm mình có cháo , còn hơn tất cả chẳng có gì Tôi ủng hộ phe cải cách ( Đảng X vẫn hơn Tổng Trọng ) .

      Xóa
  6. Ai mất danh dự sẽ mất tất cả, không sớm thì muộn !

    Trả lờiXóa
  7. Hi hi bọn này gần giống như Vua Khải Định trong tác phẩm Khang Hy Vi Hành Hồ Chí Minh , một chức trách Vua bù nhìn chỉ để cho dân chửi là một tấm bia đỡ đạn . Như một con bù nhìn mà dân thường hay đem để ngoài ruộng để đuổi chim cò , nhưng quên bọn này còn thông minh hơn con bù nhìn là lên chức tứơc để vơ vét tiền dân để bỏ túi . Hãy đợ đấy cuối năm 2014 bọn tao sẽ thịt mấy thằng bù nhìn CS này . Biệt danh CR17

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạo lực quá ! Đừng để VN phải trầm luân vào cảnh nồi da xáo thịt một lần nữa.

      Xóa
  8. Ở Việt Nam bầu cử chỉ là hình thức, có những cuộc bầu cử mà người ta thấy trước kết quả...........

    Trả lờiXóa
  9. “Tham nhũng, tiêu cực nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có” – như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định.
    Nhưng hiện nay cựu tổng BT họ Nông đang rất sung mãn và rất “hạnh phúc”

    Trả lờiXóa
  10. ......................bo phieu u.cong bang u . nhung tu nay qua u xa voi voi nguoi dan minh. ai cung biet .ai cung hieu.nhungvi mot ly do.............cung nhu ben cac nuoc dong au cu. nguoi dan chi biet cam phan minh.

    Trả lờiXóa
  11. Nền dân chủ giả hiệu..bầu bán thì cũng một nhóm do họ đưa ra không thằng xấu này thì cũng thằng xấu khác mà thôi he he

    Trả lờiXóa
  12. Quốc hội lần này bỏ phiếu tin nhiệm chắc chăn là NGUYỄN Y VÂN mà thôi

    Trả lờiXóa