Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

NÓI LẤY ĐƯỢC

*  TÔ VĂN TRƯỜNG
Mấy ngày qua, dư luận lại nóng lên khi Bộ Công thương “phản pháo”  đưa ra một bản tường trình mới về hiệu quả kinh tế xã hội của dự án bô xit Tây Nguyên. Đấy là theo cách tính chủ quan, cố tình nhằm trấn an lãnh đạo Nhà nước. Mà cứ nghe Bộ Công thương trấn an như vậy lại làm cho người dân bất an hơn bởi vì thực tế lỗ quá lớn, mà thời gian chờ lãi chỉ là cái bánh vẽ tức là bà con ta còn phải chờ “dài cổ”!
Hơn thế, phần tác động xấu đến môi trường xã hội thì lại được Bộ Công thương lướt qua rất nhanh, cứ như là chuyện nhỏ như con thỏ. Một lần nữa, Bộ Công thương hay nói chính xác hơn là những người say sưa theo đuổi dự án bô xit Tây Nguyên đã nói lấy được!
Đọc kỹ báo cáo giải trình của Bộ Công thương trên mạng thông tin điện tử của Chính phủ thực chất chỉ  là “chế biến” chỉnh sửa từ báo cáo họ đã gửi cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vào năm 2014, cứ như múa gậy giữa rừng hoang. Có người khen Bộ Công thương “khôn ngoan” vì báo cáo đúng sai đâu thành vấn đề mà trước hết được lòng lãnh đạo vì tuân thủ theo đúng chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tuyệt vời khi tất cả mọi thứ "lỗ , lãi ..." đều có kế hoạch!
Ts Nguyễn Thành Sơn là người của Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, “có nằm trong chăn mới biết chăn có rận” đã có bài phản biện sát vát dưới tiêu đề : ” Cùng Bộ Công Thương giải các bài toán lớp 5 về bauxit”! Người ta đã né tránh, hủy bỏ hội thảo đã có kế hoạch tổ chức ở Lâm Đồng, cũng như không thể “đối thoại” với ý kiến của các chuyên gia am tường dự án bô xit Tây Nguyên.
Hiệu quả tài chính
              Báo cáo của Bộ Công thương đánh giá Dự án alumin Tân Rai cập nhật hiệu quả tháng 4/2014, các thông số đầu vào dự án cơ bản ổn định, không có thay đổi nhiều, giá bán alumina trên thế giới hiện đã bước vào chu kỳ tăng. Nhận xét lạc quan này cần phải xem lại bởi vì theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, giá nhôm như sau:
2015      1822 US$/tấn
2016      1808 US$/tấn
2017      1799 US$/tấn
2018      1790 US$/tấn
2019      1781 US$/tấn
2020      1773 US$/tấn
2024      1724 US$/tấn ( Nguồn: World Bank Commodity Forecast Price data, January 2015).
Vì giá alumina và giá nhôm tăng hay giảm tỷ lệ thuận với nhau. Cho nên việc nói là giá alumina bước vào “chu kỳ tăng” là không chính xác. Như vậy, nguy cơ lỗ vẫn còn đấy từ nay đến hết 10 năm hỗ trợ giá điện cho Dự án điện phân nhôm của Trần Hồng Quân.
Hiệu quả kinh tế
Báo cáo cố tình “ru ngủ” lãnh đạo và người dân bằng cách không cung cấp số liệu để có thể đánh giá về hiệu quả kinh tế như cụ thể không có chi phí đầu tư, không có chi phí khai thác, và cũng không có số liệu về vay nợ và lãi suất!?. Do đó, người đọc dễ rơi vào “mê lộ” nếu không có thời gian tìm hiểu đằng sau các con số biết nói.
Theo tôi đây là cách tích phiến diện, mang tính mong muốn, chưa xét tới hoặc mâu thuẫn với biến động giá cả trên thế giới. Có thể nói là cách tính toán của học sinh cấp 1. Nên có tư vấn độc lập thì hơn để thấy được sự thực mà kịp thời hiệu chỉnh.
Hiệu quả xã hội
           Báo cáo của Bộ Công thương chưa thấy nói đến vấn đề môi trường do nhà máy điện phân nhôm gây ra. Cụ thể khi điện phân nhôm thải ra một lượng lớn chất thải fluorideperfluorocarbons và hydrogen fluoride (HF) dưới dạng khí thải, sodium và fluoride nhôm và cryolite dư thừa dưới dạng phân tử. HF là chất rất độc dạng khí. Nhà máy phải có xưởng xử lý khí này, thu gom và tái chế thành fluoride nhôm để tận dụng lại trong quá trình điện phân nhôm.
           Trong điều kiện điện phân không bình thường xẩy ra, được biết đến với khái niệm hiệu ứng anode-khí perfluorocarbon (PFC) được thải ra. Hai hợp chất PFC được thải ra trong hiệu ứng anode này, đó là tetrafluoromethane (CF2) và hexafluoroethane (C2F6). Đây là 2 loại khí có tiềm năng trở thành khí nhà kính còn mạnh hơn khí CO2 lần lượt tới  6.500 và 9.200 lần.  Những nhà máy điện phân nhôm hiện đại thải ra dưới 0,5 kg chất thải này/tấn nhôm, các nhà máy cũ thải ra tới 4 kg/tấn nhôm. Nếu không được kiểm soát tốt thì hydrogen fluorides là chất rất độc hại cho thực vật quanh nhà máy. Khí perfluorocarbons là khí nhà kính mạnh có thời gian tồn tại lâu dài trong không khí. Nếu sử dụng qui trình Soderbourgh để làm anode thí quá trình điện phân sẽ phát thải ra một lượng lớn chất thơm polycyclic hydrocarbons.
Giải trình Dự án điện phân nhôm Trần Hồng Quân
Theo tính toán nộp ngân sách giai đoạn 2016-2045: 420 triệu USD; bình quân 14 triệu USD/năm. Nếu trừ đi chi phí Nhà nước hỗ trợ về giá điện cho Dự án giai đoạn 2016-2025 là 229.757.000 USD thì Dự án Trần Hồng Quân còn dư nộp ngân sách là: 420.000.000 USD - 229.757.000 USD = 190.243.000 USD.
Đoạn so sánh này ngẫm suy  rất ngớ ngẩn vì tại sao bù lỗ điện tính cho 10 năm (2016-2025) và đóng ngân sách lại tính cho 30 năm (2016-2045)!?. Cứ giả dụ ngân sách nộp là 14 triệu US/năm và bù lỗ trung bình là 23 triệu, chứ sao lại so hai cái tổng với thời gian khác nhau?. Trừ trường hợp sau 10 năm sẽ không còn bù lỗ. Và nếu không còn bù lỗ thì phải tính lại cả chi phí. Ngoài ra, cũng không thể tính lại giá bán trong tương lai (cao hơn bây giờ mà không tính lai chi phí theo giá tương lai).
Báo cáo tự hào là có dự án nhà máy điện nhôm Trần Hồng Quân giúp cho nước ta không phải nhập khẩu nhôm. Trong bài viết “Đụng vào đâu cũng thấy lỗ” -  Tác gỉa Tô Văn Trường đăng báo Tuổi Trẻ ngày 29/3/2015 đã phân tích  hậu quả của dự án này kể cả về kinh tế và môi trường. Xin đừng quên, các chuyên gia quốc tế đã tổng kết nước nào nhập khẩu nhôm mới là khôn ngoan vì nhập khẩu nhôm tức là nhập khẩu điện giá rẻ (vì điện nhôm rất tốn năng lượng).  Nước ta, đang phải nhập khẩu nguyên liệu làm năng lượng (than, dầu, kể cả mua điện của Trung Quốc) lại lao đầu đi làm nhôm (bán điện giá rẻ, lời giả lỗ thật) đúng là ngụy biện hết chỗ nói vv...
Báo cáo của Bộ Công thương lập luận Dự án Trần Hồng Quân mua điện ở cấp điện áp 220KV, không mua ở cấp điện áp sinh hoạt. Theo tôi, cần công khai giá bán ở cấp điện áp 220kV là bao nhiêu?. Tôi không tin là giá từ cấp 220 kV đến cấp hạ áp, trung áp chênh nhau tới 7,5 cents/kWh.
Thô thiển cũng cho thấy: Trần Hồng Quân phải đầu tư đường dây cao áp (khoảng 10 km  vì ở đấy đã có đường 220 kV và 500 kV đi qua), trạm biến áp 110 kV, các trạm sau trạm 110 kV. Đầu tư tối đa một lần cũng chỉ 20-25 triệu US$. Trong khi đó, mỗi năm EVN “thất thu” do chênh lệch 7,5 cents này khoảng gần 400 triệu US$ cho Dự án 450 nghìn tấn nhôm nguyên khai của ông Trần Hồng Quân? Trong khi đó Nhà nước còn phải bù lỗ 2,5 cents/kWh trong 10 năm đầu, vị chi bù lỗ khoảng 1,5 tỷ US$, ngoài ra còn phải chi trước 1.200 tỷ đồng để làm mặt bằng cho nhà máy luyện nhôm, nhưng để sau 30 năm được ông Trần Hồng Quân nộp lại chỉ có 420 triệu US$!!!?.
Đánh giá của Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
              Bộ Công Thương trích dẫn những văn bản đã được báo cáo, nhưng có điều:
- Những báo cáo này do phía công quyền, doanh nghiệp quốc doanh đưa ra, cho nên giới phản biện xã hội chỉ biết “nghe, đọc”, họ không có được các thông tin từ thiết kế, sản xuất-kinh doanh để phản biện độc lập trở lại.
- Báo cáo từ các đoàn Quốc hội, Bộ Khoa học & Công nghệ không thể phản ảnh một cách khách quan, chuẩn về kinh tế và công nghệ. Ở các nước, Quốc hội cũng có kiểm tra, kiểm soát, nhưng họ thuê các tư vấn độc lập làm vì các ông nghị không có chuyên môn. Mặt khác, nước ta chưa có chuyên gia công nghệ về luyện alumina và nhôm, nên những nhận xét “hiện đại” chỉ là cảm nhận của những người không chuyên nghiệp được cơ cấu vào tham gia đánh giá, họ lại không tìm hiểu thông tin trên thế giới.
Tôi có thể nói: kiến thức alumina và nhôm hiện nay chủ yếu dựa vào các đề án do Péchiney, Chalco, Chalieco làm cho Việt Nam. Các hội thảo do các công ty nước ngoài như BHP Billiton, Chalco, Alcoa, Atlantic tổ chức ở Việt Nam, thu lượm được từ các chuyến tham quan nước ngoài.
Giải trình về kỹ thuật, công nghệ
 Theo tôi được biết ở nhà máy tuyển quặng bauxite Tân Rai chỉ tiêu công suất quặng tinh đạt 100% so với công suất thiết kế. Tuy nhiên, chỉ tiêu công suất vận hành cam kết mới đạt 94,45%. Nguyên nhân là do còn một số khiếm khuyết trong thiết kế xây dựng nhà máy khiến số giờ hoạt động liên tục của nhà máy chưa đạt được như thiết kế ban đầu. Trong đó chủ yếu là do kết cấu bunker nhận nguyên liệu chưa hợp lý khiến quặng nguyên khai bị tắc ở khâu sàng bảo vệ, nhất là những ngày mưa, quặng nguyên khai có độ ẩm cao.
Máy đập búa trong khâu đập quặng sau sàng quay cấp 2 thường bị kẹt do bùn bám dính vào vỏ máy nên phải dừng để khắc phục. Thành phần hóa học của quặng tinh bauxite đạt vượt mức yêu cầu của Nhà máy Alumina. Modul Al2O3 /SiO2 đạt 32,4 (>> 17). Riêng hàm lượng TiO2 hơi cao hơn so với yêu cầu của Hợp đồng là do quặng nguyên khai đưa vào tuyển khi chạy thử có hàm lượng TiO2 là 4,45% cao hơn so với hàm lượng trung bình theo thiết kế là 3,77%. Tiêu hao các nguyên vật liệu chủ yếu (quặng nguyên khai, điện tiêu thụ) đạt thấp hơn so với thiết kế và Hợp đồng. Riêng tiêu hao nước vượt mức so với Hợp đồng, do việc điều chỉnh ban đầu chưa hợp lý.
Sự hiện diện của goethite trong bauxite gây ra chậm lắng, hiệu suất kém, chất lượng sản phẩm kém vì thành phần sắt cao. Hệ thống lắng và lọc phải được thiết kế phù hợp với sự hiện diện của goethite, nếu không thì sắt và các chất khác sẽ vào các bộ phận kết tinh. Nếu bồn lắng được tính toán “dôi dư”, thì có thể tăng lượng chất trợ lắng, đương nhiên sẽ tốn kém thêm tiền vận hành và tiền mua chất trợ lắng.
Bauxite Việt Nam có gibbsite trên 70 %, boehmite dưới 0,5 % và goethite khoảng 13-20 % nên hòa tan ở 1450 C là phù hợp cho quặng loại này. Nếu hòa tan tại nhiệt độ 2350 C hay lớn hơn thì goethite trở thành hematite, chất này có tinh lắng nhanh nên không có vấn đề, nghĩa là những công nghệ nhiệt độ cao của Trung Quốc không có vấn đề của goethite.  Nói như vậy, phải hiểu là Chalieco chưa có kinh nghiệm xử lý ở nhiệt đô 1450 C, Tân Rai vừa là dự án thử nghiệm của Việt Nam vừa là dự án thử nghiệm công nghệ của Chalieco (Trung Quốc).
Vì không được tiếp cận thiết kế, nên tôi chỉ xin lưu ý thêm phần công nghệ tiên tiến trên thế giới để xem công nghệ ở nhà máy Alumina Tân Rai có thực sự hiện đại như báo cáo của Bộ Công thương không?.
Hệ thống kết tinh phải được tính toán và thiết kế đúng để có một phần phẩm alumina đúng với tiêu chuẩn đòi hỏi của nhà máy điện phân nhôm. Không đạt được những tiêu chuẩn này thì phải bán alumina với giá thấp thì mới có khách mua.
Calcination là khâu nung để nung hydroxist nhôm thành alumina. Công nghệ calcinations trên thị trường thế giới được cung cấp tùy theo loại nhiên liệu xử dụng rắn, lỏng hay khí.
Hydroxide nhôm được nung ở khoảng 10000 C trong hệ thống calcination, nên các chất hữu cơ cũng như vô cơ cháy với oxygen tạo ra khí thải vào môi trường chung quanh. Nếu nhà máy alumina ở thung lũng được bao bọc bởi đồi núi thì sẽ tích tụ khí thải này theo thời gian và gây ô nhiễm môi trường không khí, các trận mưa sẽ đưa các chất này xuống đất và gây ảnh hưởng đến chăn nuôi và trồng trọt.
Hệ thống điều khiển nhà máy cũng như phần mềm (SOFTWARE) nên hợp đồng với một công ty độc lập để họ đào tạo và hướng dẫn sử dụng phần mềm, tự lập chương trình và cài đặt mật khẩu. Nếu không làm như vậy chủ đầu tư dễ bị nhà thầu EPC thao túng trong thời gian bàn giao và tự vận hành sau này.
Hệ thống hòa tách là đầu vào của nhà máy alumina, nếu bị hạn chế thì công suất sẽ không thể đạt được 100 %. Hệ thống này phải có các đường ống đường vòng hay bắc cầu (bypass) để có thể cô lập bất cứ một thiết bị nào hư hỏng, ví dụ như thiết bị trao đổi nhiệt, bồn hòa tan, bồn tách hơi. Bơm và động cơ điện phải được thiết kế “vận hành duty” và “để dành stand-by” để cho nhà máy được vận hành liên tục thì mới đạt được công suất thiết kế vv….
Thay cho lời kết
Trong lịch sử Việt Nam chỉ duy nhất có một vị đậu ngôi trạng nguyên mà lại giỏi toán lừng danh trong thiên hạ là trạng nguyên Lương Thế Vinh nên dân chúng bèn phong gọi Cụ là Trạng Lường (vị trạng nguyên giỏi toán) . 
Từ lường trong Hán Nôm là để chỉ sự tính toán, có nhiều từ Nôm của ta có dùng ngữ nghĩa này và ở đây (để tiện dẫn giải cho lời bàn) chỉ xin dẫn ra ba từ được dùng phổ cập nhất, nói là hiểu chẳng cần phải giải thích đó là đo lường, lường trước và lường gạt.
Vậy nên, suy ra trong ba từ có chữ lường đã dẫn ở trên thì có lẽ những người tính toán cho rằng dự án bô xit Tây Nguyên là hiệu quả kinh tế xã hội và môi trường đã dùng cái ngữ nghĩa thứ ba! Đúng là nói lấy được. Như văn hào La Fontaine đã từng viết bài thơ ngụ ngôn “Cô hàng sữa và hũ sữa” (La Laitière et le Po au lait) kể chuyện cô Perrette đội hũ sữa ra chợ bán, đường xa, chân mỏi nên cô để cho cái đầu “bay bổng”, ngõ hầu nhãng đi nỗi đường xa . Vừa đi cô vừa tính toán việc mua bán sinh sôi : bán sữa mua con gà mái, bày gà con, heo nái, bầy heo con, con bò cái, đẻ ra bê con nhảy lơn tơn, mừng quá, cô nhảy tâng lên  hũ sữa đổ nhào ! Gà, heo, bò, bê  tiêu tan và tác giả não nùng :
“Người hiền triết, kẻ cuồng điên
Mơ trong khi thức là tiên trên đời”.

TVT (Tác giả gửi BVB)
-------------

32 nhận xét:

  1. Không dám bình luận gì thêm nữa. Không có thuốc chữa nữa rồi và cũng chẳng có trách nhiệm của ai hết. Quốc hội bù nhìn thì quốc gia điêu tàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Chin-muoi-chin % dang-vien dangcs ngoi o do thi thuc-chat la bu-nhin roi, thac-mac voi cai "quoc-hoi" nay lam chi ?!

      Xóa
    2. Tai hoạ kinh khủng nhất không phải là thua lỗ
      bán nhôm mà là môi trường sinh sống đang bị
      ĐẦU ĐỘC trên diện rộng,thẩm chí cả nước.
      Chính đó là ý đồ thâm hiểm của giặc Tàu cộng
      muốn phá hoại nước ta với chiêu bài khai thác
      nhôm mà CsVN.phải hợp tác,căn cứ vào chiếc
      "thòng lọng" 4 tốt + 16 chữ vàng giặc ban cho !

      Xóa
    3. đúng là nói lấy được , cũng như nói chủ nghĩa MÁC LÊ NIN là bách chiến bách thắng , là kim chỉ nam cho mọi hành động , nhưng có đúng thế đâu , song vẫn phải nói . Hoặc kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có thấy mả mẹ nó đâu song vẫn phải nói rồi cử nhau đi khắp nơi xin các nước công nhận cho đấy là nền kinh tế thị trường . không nói vậy thì xấu hổ mất hết uy danh của mình và sự kiêu ngạo của mình

      Xóa
  2. CB Campuchia nói về CB VN:
    “không phải sợ ai và cũng không có ai để sợ. Làm sai, cứ rút kinh nghiệm sâu sắc, thậm chí, cũng chẳng cần xin lỗi”
    http://thegioitiepthi.net/hinh-chay/van-hoa-phat-ngon-cua-chinh-khach/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng nào mặt "củng" nhọ nhem!

      Xóa
    2. VN bây giờ nhiều vấn đề thuộc về căn cơ không thể nào giải quyết được. Không có sở hữu tư nhân nhưng toàn quản lý bởi tư nhân, một nhóm tư nhân. Tài nguyên đất nước cũng cùng một dạng như vậy. Vì mỗi cơ quan đều thiếu độc lập nên sẽ thiếu tự chủ trong phản biện và cũng thiếu trách nhiệm.
      Đảng CS rất sợ tam quyền phân lập vì họ sợ bị chia sẻ quyền lực nhưng bản thân họ không đủ nhân lực để chạy quốc gia. Một đảng đồng nghĩa với tình cảm gia tộc, tình cảm gia đình. Lập ra bộ chính trị là để cân bằng lợi ích thành lợi ích quốc gia nhưng điều đó là không thể vì bản chất con người, bản chất quyền lực.
      Đất nước này nếu tốt đẹp lên thì không phải tài năng của 1 đảng mà chính xác là nỗ lực của nền Cộng hòa có đủ và thực thi những quyền hạn cần phải có. Nó không trị được tham nhũng, sự lũng đoạn của gia tộc. Khi đó không còn chủ nghĩa cộng sản hay chủ nghĩa xã hội mà chính xác như là mô hình tư bản chủ nghĩa.
      Tôi nghĩ đây chính là mâu thuẫn của đảng CSVN và chúng ta đang đi lên con đường CNTB với 1 đảng.

      Xóa
    3. nguyễn ái quốclúc 08:16 4 tháng 4, 2015

      thật nhục nhã

      Xóa
  3. Kieu gi thi no van la cai mo Vang cua bon Lanh dao, the la du de duy tri cai cua no ay

    Trả lờiXóa
  4. Nói theo Tổng Trọng:"Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa" . http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20131023/du-thao-chua-vang-vong-nhu-loi-hieu-trieu/576098.html

    Trả lờiXóa
  5. Bộ Công thương đang ngồi phòng máy lạnh, đếm cua trong hang trên máy tính do bọn dư luận viên gửi về rồi tưởng tượng Việt Nam sẽ là Rốn Nhôm của vú tru, à quên, vũ trụ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu vậy là ở "dưới" rốn rồi...

      Xóa
  6. Vậy mà tôi tưởng cha Pộ trưởng Bộ Công thương còn chút nghĩa khí?

    Trả lờiXóa
  7. Khi làm TT đến nhiệm kỳ 2, ông 6 Dân, đã phải dõng dạt, tuyên bố trước QHVN, rằng; tham nhũng trong bộ máy, đã là quốc nạn rồi !!! và ông thốt lên, tham nhũng là ăn cướp !
    Qúa đúng ! hoạn nạn của dân tộc VN mấy chục năm này, là tham nhũng, lãng phí, dân chủ bị cướp đoạt và chà đạp nhân quyền một cách trắng trợn, các vi phạm của bộ máy công quyền, đang thách nhân loại, và đưa đất nước vào nguy hiểm, người dân bần cùng . .. . và theo quy luật của tự nhiên, thì tức nước, bờ sẽ vỡ toang ......

    Trả lờiXóa
  8. Xin được hỏi TS một điều : Mặc dù thua lỗ nhưng nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động vậy phải có lực lượng nào đó " hỗ trợ " để nó sống , cái khoản " hô hấp nhân tạo " này của ai , từ đấu ra ? phải chăng bô xít Tây nguyên là vật thí mạng cho địa thế chiến lược nên họ cố gắng "nuôi " nó bằng mọi giá ? bài này viết hay quá , rõ ràng dễ hiểu ,nhất là với những người trong cuộc thì họ biết rõ thu bao nhiêu và chi bao nhiêu nhưng đến giờ phút này họ vẫn phủ nhận sự thua lỗ của nhà máy .

    Trả lờiXóa
  9. Vâng, tham nhũng, cảnh sát đánh chết học sinh lớp 9 xử 3 năm tù, bồi thường ~ 150 triệu, công an trói đánh dập nát nội tạng, chấn thương sọ não xử 5 năm tù, ...
    Không thể chống tham nhũng với lực lượng tay chân tàn ác chính danh như vậy. Đừng nói đến đạo đức nghề nghiệp, chỉ cần nói đến tính người không biết đã xứng chưa.
    Đây chính là vấn đề của 1 đảng, khi bị chấn vấn, bị phản biện, họ hoàn toàn không sợ giới chuyên môn và quốc hội thì im lặng.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cảm thấy như là Việt Nam đã bị đảng cộng sản Việt Nam đã bán nước rồi, chúng bàn giao đất nước từng phần cho Tàu. Chúng giả ngu, giả điếc để phá đất nước để không ai làm gì được nữa thì Tàu tiếp thu mới êm. Nhờ tất cả các người yêu nước, các trí thức yêu nước cho dân biết thì Tàu không thể làm gì nổi. May nhờ đó mà giữ được nước.

    Trả lờiXóa
  11. Trăm dâu đổ hết đầu tằm NN_ ĐCSVN bán nước chia lợi nhuận con dân gánh hậu họa mai sau đến tay dân cầm gậy gộc dáo mác đứng lên chống giặc

    Trả lờiXóa
  12. Dùng bạo lực chống lại người dân là biểu hiện sự thoái hóa,xuống cấp nghiêm trọng của chính quyền VN

    Trả lờiXóa
  13. Trăm dâu đổ hết đầu tằm NN_ ĐCSVN bán nước chia lợi nhuận con dân gánh hậu họa mai sau đến tay dân cầm gậy gộc dáo mác đứng lên chống giặc

    Trả lờiXóa
  14. Nói dối nay là "chuẩn mực cơ bản" ở Việt Nam Đỏ rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nguyễn ái quốclúc 10:24 3 tháng 4, 2015

      đừng nghe cộng sản nói , hãy nhìn cộng sản làm , Hàn Quốc , SinhGaPo chỉ mất có 30 năm trở thành giầu có , dân được hạnh phúc , xã hội lành mạnh văn minh .Còn ở VIỆT NAM ta 40 năm rồi vẫn ngèo nàn lạc hậu , xã hội bất công điên loạn ,con giết cha , vợ giết chồng , bố hiếp con , học sinh đánh giết lẫn nhau tràn lan trong trường học , mỗi ngày 30 người chết vì tai nạn giao thông , mấy ngày tết 6000 người nhập viện vì đánh nhau , ô nhiễm môi trường , vệ sinh thực phẩm đang dần dần làm cho dân tộc này tự diệt vong... Tất cả là tại ai , trời ơi hãy cứu lấy đất nước chúng tôi

      Xóa
  15. Đây là bài viết dễ đọc dễ hiểu, có lý lẽ minh chứng rất thuyết phục thảo dân như tôi mặc dù nặng về khoa học kỹ thuật. Đoạn kết của bài viết lại rất văn học thể hiện trình độ của tác giả không biết các cái đầu lú có thay đổi được không khi kim tiền lấn át tất cả.

    Trả lờiXóa
  16. Cần phải mời tư vấn độc lập nước ngoài (phương tây) có kinh nghiệm và khách quan vào VN đánh giá lại toàn bộ dự án để tránh kiểu cả vú lấp miệng em "đàn áp" các nhà khoa học tâm huyết ở trong nướcT. VUSTA ngay từ năm 2009 đã tổ chức hội thảo khuyến cáo chỉ làm thí điểm Tân Rai để rút kinh nghiệm nhưng người ta có nghe đâu .

    Trả lờiXóa
  17. Sợ nhất có ngày các nhà khoa học ngoảnh mặt làm ngơ MAKENO thì đất nước này không phải chỉ mạt vận đâu.

    Trả lờiXóa
  18. Hoan nghệnh blog Bùi Văn Bồng đã cộng hưởng cùng các trang mạng xã hội và một số tờ báo chính thống dũng cảm tôn trọng sự thật tiếp tục phanh phui các mặt trái bất cập của dự an tỷ đô này.

    Trả lờiXóa
  19. Bauxit xài điện giá rẻ.EVN than lỗ .Tăng giá điện.Người dân gánh.rốt cuộc tiền dân chạy lòng vòng vào túi quan..tham!

    Trả lờiXóa
  20. trung quốc là bạn của đảng lại là kẻ thù của nhân dân dân chủ là bạn của dân lại là kẻ thù của đảng

    Trả lờiXóa
  21. Lỗ nhiều làm hại môi trường ảnh hưởng an ninh chiến lươc tây nguyên mặc kệ nhân dân..nông và 3x đã cầm chắc nửa tỷ đô rồi...

    Trả lờiXóa
  22. Chúng nó nói " BẬY "chứ nói " LẤY ĐƯỢC" gì Ông Tô văn Trường ơi !

    Trả lờiXóa
  23. Thông tin chính thức trên báo đài ý kiến phản biện của các nhà khoa học trong đó trọng lượng nhất là của Ts Tô Văn Trường và Ts Nguyễn Thành Sơn đã đến tai phủ đầu rồng đề nghị TKV nghiên cứu báo cảo Thủ tướng. Thảo dân xin cám ơn các nhà báo, kể cả blog Bùi Văn Bồng .

    Trả lờiXóa
  24. Tổng Trọng đi thăm Tàu. Chắc nó lại bơm cho tí nhân dân tệ, bù một ít lỗ cho bô xít. Tàu mời sau Ta đi trước. Mỹ mời trước Ta đi sau. Đúng là Ta và Tàu môi hở răng run

    Trả lờiXóa