Lời giới thiệu của Dịch giả: Trương Hiền Lượng (张贤亮 , 1936-2014) là nhà văn, nhà thư
pháp, nhà sưu tầm cổ vật, tác gia cấp I Nhà nước Trung Quốc (TQ), đảng viên
Đảng Cộng sản TQ, tốt nghiệp đại học. Do có lý lịch gia đình “phản động”, năm
18 tuổi phải đi cải tạo lao động ở vùng núi Ninh Hạ. 1957 đăng báo bài thơ Đại
Phong Ca, bị chụp mũ phái hữu, bị bắt giam và đưa đi cải tạo 22 năm, có thời
gian phải đi ăn xin. Tháng 9/1979 được xoá án. Năm 1980 làm biên tập viên một
tạp chí văn học, vào Hội Nhà Văn TQ. Từ 1981 chuyên sáng tác văn học và kiêm
kinh doanh, có tài liệu nói ông sở hữu tài sản cỡ 100 triệu Nhân dân tệ (tương
đương 12 triệu USD).
Trương Hiền Lượng từng làm Chủ tịch Hội Nhà văn Khu Tự
trị Ninh Hạ, Ủy viên đoàn Chủ tịch Hội Nhà văn TQ và 6 khóa liền là Uỷ viên
Trung ương Chính Hiệp TQ (tương đương TƯ Mặt trận Tổ quốc VN). Được Đài truyền
hình Phượng Hoàng bình chọn là 1 trong 10 nhân vật tài trí lớn của Trung Quốc
năm 2007 (tài ở đây là tài sản). Viết nhiều tác phẩm: truyện vừa như Nụ hôn đầu
tiên, Nòi giống Rồng…, truyện dài: Phong cách đàn ông; Một nửa đàn ông là đàn
bà; Quen với cái chết …, tuỳ bút, tản văn. Một số tác phẩm đã dịch ra 30 ngôn
ngữ, có tiếng vang quốc tế. Một nửa đàn ông là đàn bà đã dịch ra tiếng Việt,
rất được hoan nghênh, được coi là tiểu thuyết TQ đầu tiên đề cập thành công vấn
đề sex.
Dưới đây là một phần trong bài “Tất cả bắt đầu từ sự
giải phóng con người” của Trương Hiền Lượng viết nhân dịp TQ kỷ niệm 30 năm cải
cách mở cửa [1978-2008]; bài gồm 6 phần, rất dài, ở đây chỉ lược dịch phần cuối
cùng. Đầu đề bài dịch và các phần trong dấu [ ] là của người dịch.
***
…… Điều không ngờ là chưa đầy nửa năm sau, cuốn tiểu thuyết đầu tiên của tôi
“Bốn bức thư” được đăng trên tạp chí Văn nghệ Ninh Hạ [tiền thân
của tạp chí Sóc Phương].
Tiếp đó tôi được bình phản [sửa lại án sai] và được “triệt để phục hồi danh dự”.
Ngày nay chúng ta nói công cuộc cải cách mở cửa khởi
đầu từ sự kiện 23 hộ nông dân xóm Tiểu Cương tỉnh An Huy lấy máu viết bức huyết
thư yêu cầu “Chia ruộng, làm riêng”, từ đó khởi động công cuộc cải cách mở cửa
trong lĩnh vực kinh tế; nhưng theo ý kiến tôi thì tất cả bắt
đầu từ sự giải phóng con người!
Năm 1976, Mao Trạch Đông qua đời; sau khi Bè Lũ Bốn Tên bị hạ bệ, trước tiên đã
giải phóng những cán bộ bị đánh đổ trong Cách mạng văn hóa, sửa lại các “Vụ án
oan, án giả, án sai” trong Cách mạng văn hóa, tiếp đó tiến hành sửa sai và xem
xét lại các phần tử phái hữu và những người bị hãm hại trong mấy đợt phong trào
chính trị. Cuối 1978, trong một ngày giá rét, rốt cuộc đã tháo “mũ địa chủ,
phú nông, phản động, xấu” trên phạm vị nông thôn toàn quốc. Đây là một việc
lớn trải rộng trên mảnh đất 9,6 triệu cây số vuông, làm thay đổi số phận hàng
trăm triệu người.
Một loạt biện pháp nói trên tuy tiến hành khẩn trương
song lại không trống giong cờ mở, vì vậy ngày nay những người trung niên, thanh
niên không có ấn tượng sâu sắc, nhưng trên thực tế, nói về quy mô, số người,
phạm vi diện tích đất và tính triệt để của sự giải phóng thì sự kiện thủ tiêu
“Hệ thống phân biệt thân phận” và “Chế độ phân biệt thân phận”[1] đều đã vượt quá
bất cứ đợt giải phóng nô lệ nào trong lịch sử loài người!
Đồng thời trên chân trời Trung Quốc mới đã xuất hiện
tia sáng ban mai của ý thức nhân quyền. Bắt đầu từ đây mới có ngày hôm nay, sau
ba chục năm.
“Hệ thống phân biệt thân phận” sụp đổ trong nháy mắt,
“Chế độ phân biệt thân phận” nhanh chóng tan rã. Chỉ khi hàng trăm triệu dân
thoát khỏi sự trói buộc của “thân phận” và “thành phần” thì mới có thể động
viên được toàn thể quần chúng nhân dân tiến vào cải cách. Thử hỏi, nếu trong
hàng trăm triệu dân nông thôn vẫn có sự khác biệt này nọ về “thân phận”, những chiếc
“mũ” vẫn đội trên đầu hàng trăm triệu người, địa vị của con người ở nông thôn
vẫn bất bình đẳng, thì sao mà có thể “Chia ruộng, làm riêng” và “Khoán hộ” được?
Nói về mặt kỹ thuật thao tác cũng không thể làm được!
Chưa điều tra, tôi đã dám cả quyết nói: trong số 23 hộ nông dân viết bức huyết
thư kia, khẳng định không có hộ nào là người của “thành phần địa chủ, phú nông,
phản động, xấu” cả. Những phần tử ấy hồi đó còn bị loại ra ngoài. Kinh tế Trung
Quốc cất cánh bắt đầu từ sự trỗi dậy của xí nghiệp hương trấn. Bạn có thể đi
điều tra xem thế hệ thứ hai, thứ ba của các phần tử “địa chủ, phú nông, phản
động, xấu” có tác dụng thế nào trong các xí nghiệp hương trấn; nhiều người
trong số họ là cốt cán của các xí nghiệp hương trấn. Họ bò dậy từ mặt đất, giũ
bỏ bùn đất trên mình, trí lực và năng lực tích lũy bao năm nay lập tức phát
tiết ra, như vậy mới làm nên sự vẻ vang của xí nghiệp hương trấn.
Kinh tế dân lập cũng phồn vinh như thế. Từ những
“người làm ăn giỏi”, “hộ cá thể”, “hộ mười nghìn đồng” sớm nhất cho tới các
nhân vật trên bảng xếp hạng nhà giàu của tạp chí Forbes, hãy xem trong đó có bao nhiêu người “thân phận” xấu,
“thành phần cao”. Nếu không trước hết phá bỏ “Chế độ phân biệt thân phận” thì
Trung Quốc ngày nay [năm 2008] có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới
được chăng?
Những kẻ “tiện dân không thể tiếp xúc” đã thực sự trở
thành những đứa “con của Thượng Đế” mà Gandhi nói. Họ là kẻ hưởng ích lợi sớm
nhất của cải cách mở cửa, qua đó cũng là lớp người tiên phong của cải cách mở
cửa.
Trước năm 1978, ban biên tập một tạp chí nào đó khi
thấy bản thảo của bạn có thể dùng được thì họ đều phải gửi thư xin ý kiến đơn
vị sở tại của bạn, dĩ nhiên trước hết phải kiểm tra “thân phận” của bạn. Sở dĩ
tôi được cầm bút trở lại là nhờ việc đến năm 1978 khi gửi bài cho tòa soạn thì
không cần phải chứng minh “thân phận” nữa.
Chỉ khi nào thoát khỏi “chế độ phân biệt thân phận”
thì các nhà trí thức và hậu duệ đời thứ hai của họ từng bị chụp đủ loại mũ như
“địa chủ, phú nông, phản động, xấu”, “học giả phản động”, “quyền uy học thuật
phản động”, “9 cái thối cũ” mới có quyền phát ngôn, mới trở thành quân chủ lực
của phong trào giải phóng tư tưởng!
Ngày nay các nhà bình luận văn học có thể nói “Văn học
thời kỳ mới” của Trung Quốc chưa có tính nghệ thuật cao, thậm chí có thể báng
bổ nó là một đống “rác rưởi văn học”, nhưng chính là “Văn học thời kỳ mới” đã
mở ra bộ mặt phồn vinh của văn học hôm nay. Lớp nhà văn “8x” ngày nay không thể
tưởng tượng nổi hồi ấy chúng tôi cần có lòng dũng cảm lớn thế nào để đột phá
hết “vùng cấm” này đến “vùng cấm” khác. Chúng tôi đã mở đường cho thế hệ tiếp
sau. Các nhà văn “Thời kỳ mới” từng là người phát ngôn thay cho dân chúng Trung
Quốc. Chúng tôi đã nói ra những điều người dân muốn nói mà không dám nói, muốn
nói mà nói không được hay. “Văn học thời kỳ mới” của Trung Quốc có thể không có
địa vị cao lắm trong lịch sử văn học thế giới, song tác dụng thúc đẩy nó từng
phát huy trong lịch sử Trung Quốc thì quyết không thể bị ai mạt sát. Trong
tương lai, bạn đọc và các nhà bình luận văn học sẽ coi cái “văn học thời kỳ
mới” theo cách gọi của Trung Quốc là một chương vẻ vang nhất của văn học Trung
Quốc thế kỷ XX cho tới thế kỷ XXI.
Tôi có thể nói rằng, trong số các nhà văn Trung Quốc,
tôi là kẻ phải mang vác gánh “thân phận”, “thành phần” nặng nhất, trải qua
nhiều đau khổ nhất; cho nên tôi nhạy cảm nhất đối với “Chế độ phân biệt thân
phận”. Sau khi tiểu thuyết “Cây xanh” của tôi xuất bản năm 1984, có đồng nghiệp
châm biếm nói câu “đi trên thảm đỏ” trong tiểu thuyết ấy quá “dung tục” [tục
khí]. Bạn thử nghĩ xem, đôi chân tôi hai lần bước qua đống người chết, đôi chân
suốt hai chục năm chưa từng được xỏ bít tất ấy của tôi nay được đi lên tấm thảm
đỏ trong tòa nhà Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc lẽ nào lại không có cảm giác
đặc biệt ư? Thử hỏi các nhà văn cùng lứa tuổi với tôi, tuy chúng tôi đều bò dậy
từ trong gian khó nhưng có ai suốt hai chục năm trời cả đến đôi bít tất cũng
chưa được xỏ vào chân mình? Có điều, đôi chân nay được đi bít tất của tôi không
hề tự mãn vì được “đi lên thảm đỏ” tham gia hoạt động chính trị, đôi chân ấy
không hề làm nhụt nhuệ khí và dũng khí của tôi.
Trước khi đăng tiểu thuyết “Cây xanh”, năm 1983 tôi đã
“đi lên thảm đỏ”. Một lần, trưởng ban Mặt trận Thống nhất hồi ấy là ông Diêm
Minh Phục mời hơn chục vị Ủy viên Chính Hiệp thuộc giới văn học nghệ thuật mới
bổ sung đến Trung Nam Hải tọa đàm. Phần lớn các vị ấy hiện nay đều đã qua đời.
Lớp người hiện còn khỏe như tôi thì cái già cũng đã xồng xộc đến rồi, nhớ được
còn có Phùng Ký Tài, Hà Sĩ Quang, Diệp Văn Linh. Các Ủy viên “chia ngôi chủ
khách ngồi xuống” trong một phòng họp to đẹp bề thế (nay nhớ lại thấy
cũng bình thường) của Trung Nam Hải. Tôi vừa bò ra từ nông trường lao động cải
tạo không lâu, đối với tôi ba chữ Trung Nam Hảilà
nơi có thể mong mỏi mà không thể đến được, tương tự như những nơi “hoàng cung”,
“triều đình”, ấy thế mà hôm nay tôi nghiễm nhiên chiếm được một chiếu ở đây, sự
khác nhau một trời một vực có ý nghĩa thật sự đó khiến tôi vô cùng xúc động.
Trước tiên Trưởng ban Diêm nói mấy lời khách sáo: Mời
các vị nói thoải mái và làm quen với nhau, sau đó lắng nghe với tinh thần hạ
mình trọng dụng hiền tài phát biểu của mỗi vị. Nhờ thái độ khiêm tốn hòa nhã
của Trưởng ban Diêm nên mọi người không thấy có gì gò bó lắm. Hồi ấy, vấn đề
bức thiết nhất trong giới văn nghệ là “Dẹp loạn, khôi phục trật tự” và “Sửa sai
các vụ án oan, án giả, án sai”, đa số các phát biểu đều triển khai xung quanh
đề tài này, hăng hái phản ảnh các hiện tượng chưa chấp hành chính sách, quan
niệm còn chịu ảnh hưởng xấu của tư tưởng “Hai phàm là” tồn tại trong đơn vị và
địa phương mình. Trưởng ban Diêm ghi chép lại tất cả các ý kiến ấy và đôi lúc
xen vài câu hỏi. Đến lượt tôi, Trưởng ban Diêm hòa nhã gật đầu nói: “Xin được
nghe đồng chí Trương Hiền Lượng có ý kiến gì muốn nói.”
Không ngờ tôi vừa mở miệng đã nói: “Vấn đề quan
trọng nhất hiện nay là cải tạo Đảng Cộng sản!”
Tôi hoàn toàn không để ý tới vấn đề chấp hành chính
sách, là vấn đề khẩn cấp bức thiết nhất, mà trực tiếp nói toạc ra cái cốt lõi
của vấn đề. Tôi nói: “Chúng ta muốn xây dựng hiện đại hóa XHCN mà lại vẫn dựa
vào một Đảng có nông dân chiếm đa số thì sẽ không thể nào hoàn thành được nhiệm
vụ đó. Cải tạo Đảng Cộng sản chủ yếu là thay đổi cơ cấu đảng viên của Đảng Cộng
sản, phải cải tạo một Đảng nông dân chiếm đa số thành một Đảng trí thức chiếm
đa số. Chúng ta phải ra sức hấp thu các nhà trí thức vào Đảng. Chỉ khi nào trí
thức đã chiếm đa số trong Đảng thì chúng ta mới có khả năng xây dựng hiện đại
hóa XHCN được.”
Nét mặt những người dự họp đều hiện lên vẻ kinh ngạc.
Tôi để ý thấy trưởng ban Diêm cũng có cảm giác bất ngờ. Hồi ấy mà nói “cải tạo
Đảng Cộng sản” không những có nghĩa là xa rời đạo lý [li kinh bạn đạo] mà thực
ra có thể gọi là cách nói “đại nghịch bất đạo”.
Tiếp đó tôi nói: “Những
người cộng sản chúng ta có ý chí cải tạo xã hội, cải tạo thế giới và thế giới
quan của con người, tại sao lại không thể cải tạo chính mình? Chúng ta cần phải
có dũng khí cải tạo chính mình. Chỉ khi nào chúng ta không ngừng tự thân cải
tạo mình thì chúng ta mới có sức mạnh và năng lực để cải tạo thế giới và xã hội”.
Không cần khích lệ, cũng không cần chuẩn bị trước gì
cả, chỉ cần cho tôi một diễn đàn là tôi sẽ nói dõng dạc, trôi chảy, không sợ gì
hết. Từ đó trở đi đã 25 năm liền tôi liên tục giữ chức vụ Ủy viên Chính Hiệp
toàn quốc các khóa 6, 7, 8, 9, 10, cho tới nay do quá tuổi nên rút ra. “Kẻ tiện
dân không thể tiếp xúc” biến thành “con của Thượng Đế” và hướng lên “Thiên
đường”.
Tôi nghĩ rằng lời phát biểu của mình ở Trung Nam Hải
được nói trót lọt và tôi không bị quở trách thì đã được coi là may mắn. Không
ngờ hai tháng sau, một hôm tôi nhận được điện thoại của đồng chí Lưu Đức Nhất
Vụ trưởng Vụ Văn nghệ Ban Tuyên truyền Khu tự trị Ninh Hạ chúng tôi, mời tôi
đến Ban Tuyên truyền “nói chuyện”. Khi đến phòng làm việc của anh thì thấy anh
có vẻ rất thần bí rút từ ngăn kéo ra một tập giấy tờ, huơ qua trước mặt tôi và
nói: “Bài phát biểu của anh tại hội nghị Chính Hiệp đã được đồng chí Hồ Diệu
Bang [Tổng Bí thư ĐCSTQ hồi đó] viết lời phê đấy.” Anh chỉ cho tôi liếc qua một
tí thôi, tôi cũng chỉ thấy đấy là một văn kiện đầu đỏ [tức văn kiện quan trọng]
gì đấy gửi cho trường Đảng các cấp; lời phê liên quan tới phát biểu của tôi có
một câu là: “Lời của tác giả này đáng chú ý ……” Tôi đang ngạc nhiên vì sao đồng
chí Hồ Diệu Bang không gọi tôi là “tác gia” [nhà văn] mà gọi là “tác giả”, thì
anh Lưu đã nhét tập giấy đó vào ngăn kéo và khóa lại.
Song cho dù thế nào đi nữa, trí thức vào Đảng đã trở
thành phong trào của năm ấy, Tân Hoa Xã có đưa tin về việc này. Tại các trường
đại học như ĐH Phúc Đán, ĐH Giao thông Tây An, Học viện Phát thanh Bắc Kinh,
mỗi lần được mời đến các nơi ấy nói chuyện tôi đều lớn tiếng kêu gọi: “Bất kỳ
ai có chí muốn thay đổi Trung Quốc thì đều phải tranh thủ vào Đảng Cộng sản
Trung Quốc! Vì chỉ có vào Đảng Cộng sản thì bạn mới có vị thế [nguyên văn: vị
năng và thế năng] để thay đổi Trung Quốc. Nền dân chủ của Trung Quốc sẽ bắt đầu
cất bước từ dân chủ trong Đảng!”
Nền dân chủ của Trung Quốc sẽ bắt đầu cất bước từ dân
chủ trong Đảng — câu nói ấy ngày nay đã được chứng thực. Hai chục năm
trôi qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng tiến với thời gian đã từ một Đảng cách
mạng chuyển biến thành một Đảng cầm quyền. Chẳng những trí thức đã chiếm đa số
trong Đảng mà rất nhiều chủ lực quân của nền kinh tế thị trường là các doanh
nhân dân lập ưu tú cũng đã vào Đảng. Đây là một thay đổi căn bản, chứng minh
Đảng Cộng sản Trung Quốc có dũng khí “tự cải tạo” không biết sợ. Quý trọng sinh
mạng, nhân quyền và tự do — những giá trị quan cơ bản ấy của loài người đã dần
dần thay cho những lý tưởng rỗng tuếch thoạt nhìn cực kỳ thu hút nhân tâm mà
thực ra là phản khoa học. Con người ta cần có lý tưởng, song phải là lý tưởng
phù hợp quy luật khoa học.
Thế nhưng trong hình thái xã hội mới, làm thế nào để
dọn dẹp lại nền văn hóa truyền thống đã bị hủy hoại gần hết, làm thế nào để hấp
thu các giá trị phổ quát của xã hội loài người, để xây dựng một kiến trúc
thượng tầng thích hợp với cơ sở kinh tế của chúng ta, để tạo dựng tinh thần
nhân văn phù hợp trào lưu hiện đại — đây vẫn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
Đồng thời lại xuất hiện các tầng lớp xã hội dưới hình
thức khác, hơn thế lại thể hiện rất rõ ràng và nổi bật: đã hình thành một sự
phân biệt “thân phận” và “thành phần” có tính ẩn giấu. Chúng ta cần làm gì để
xây dựng được một cơ chế hoàn toàn mở giữa các tầng lớp xã hội và có thể trên
mặt thể chế, chứ không phải lại dùng cách thuyết giáo rỗng tuếch để ngăn ngừa
Đảng cầm quyền biến thành tầng lớp đặc quyền, trên phương diện chế độ bảo đảm
“không phân biệt tầng lớp, không phân biệt xuất thân, không phân biệt tài sản,
lựa chọn từ trong nhân dân ra những người ưu tú” đưa họ vào tập đoàn lãnh đạo,
và kịp thời bãi miễn, triệt hoán những quan chức vô đức, vô tài lại vô sỉ —
điều đó còn đòi hỏi chúng ta phải cố gắng nhiều nữa.
Cơn bão táp giải phóng tư tưởng ba mươi năm trước thực
ra bắt đầu từ sự giải phóng con người. Mác nói: Chỉ có
giải phóng toàn nhân loại thì bản thân giai cấp vô sản mới được giải phóng. Nhưng sau khi giành được chính quyền rồi thì giai
cấp vô sản quyết không tái sử dụng thủ đoạn bạo lực để “giải phóng” những người
khác; mục đích của “cách mạng vô sản” quyết không phải là vĩnh viễn duy trì địa
vị “vô sản” của mình, mà là thông qua nhiều hình thức kinh tế, kể cả chế độ cổ
phần, để làm cho chính mình và tất cả mọi người đều “hữu sản” (Chủ nghĩa cộng
sản “là sự phục hồi chế độ sở hữu cá nhân trên một hình thức cao hơn” —
Mác).[2] Từ xưa,
Hê-ghen đã nhận định: “Nói cho đến cùng, nhân quyền chính là quyền tài sản.”
Chỉ khi nào toàn dân đều “hữu sản” thì đông đảo nhân dân mới được hưởng nhân
quyền và sự tôn trọng. Bởi vậy “cùng giàu” mới là mục tiêu chúng ta phải phấn
đấu, mà trong tình hình mấy trăm triệu nông dân Trung Quốc còn chưa giành được
quyền sở hữu ruộng đất thì nhiệm vụ của chúng ta còn rất nặng nề./.
Nguyễn Hải Hoành lược dịch.
—————
[1] Trong tiếng TQ, từ thân phận có thể hiểu là lý lịch. tư cách, địa vị xã hội (ND).
[2] Chúng tôi chưa tra cứu được nguồn gốc câu này, nhưng trong Tuyển tập C.Mác—Ph.Ăng-ghen, NXB Sự Thật, Hà Nội 1980, tập I, tr. 562 có câu “Chủ nghĩa cộng sản không tước bỏ của ai cái quyền chiếm hữu tài sản xã hội mà chỉ tước bỏ quyền dùng sự chiếm hữu ấy để nô dịch laođộng của người khác” (ND).
- See more at: http://nghiencuuquocte.net/2015/04/09/trung-quoc-cai-tao-dang-cong-san/#more-6858
[1] Trong tiếng TQ, từ thân phận có thể hiểu là lý lịch. tư cách, địa vị xã hội (ND).
[2] Chúng tôi chưa tra cứu được nguồn gốc câu này, nhưng trong Tuyển tập C.Mác—Ph.Ăng-ghen, NXB Sự Thật, Hà Nội 1980, tập I, tr. 562 có câu “Chủ nghĩa cộng sản không tước bỏ của ai cái quyền chiếm hữu tài sản xã hội mà chỉ tước bỏ quyền dùng sự chiếm hữu ấy để nô dịch laođộng của người khác” (ND).
- See more at: http://nghiencuuquocte.net/2015/04/09/trung-quoc-cai-tao-dang-cong-san/#more-6858
"Bộ phận không nhỏ suy thoái, biến chất, tham nhũng...", cần phải cho đi 'cải tạo' hết!
Trả lờiXóaTôi nghĩ chẳng thể nào cải tạo đươc ĐCS vì toàn những cái đầu siêu khủng bảo thủ kiểu mugic thì đến hàng trăm thế kỷ nữa vẫn vậy thôi.
Trả lờiXóaLý lịch của Đảng tạo niềm tin cho Đảng lãnh đạo , cho sự đóng góp của toàn dân để đưa dân tộc tiến lên vững mạnh .
Trả lờiXóaCho dù cải tạo đảng tốt , nhưng đường lối độc quyền truyền thừa ngôi vị và người dân đã mất niềm tin ắt chế độ phải thất bại .
Đấy là chưa nói đến ĐẢNG không thể cải tạo . Nếu tập trung người tài giỏi vào Đảng gọi là cải tạo , thì chẳng khác chi lợi dụng chất xám để lãnh đạo chuyên chính độc quyền . Khi nào bỏ được cái độc quyền lãnh đạo , bầu cử tự do minh bạch thì mới thật sự dân chủ .
Một đất nước hôm nay muốn giàu mạnh cần phải được sự tin tưởng từ Quốc nội lẫn quốc ngoại . Sự tin tưởng này đặt trên căn bản tự do , dân chủ và nhân quyền phải được tôn trọng trước tiên .
Đảng còn đó trên chính sách độc tôn lãnh đạo . Người dân trong nước lẫn ngoại quốc làm sao có thể tin tưởng đây là một chế độ tự do , dân chủ , tôn trọng nhân quyền .
Năm 2018 Cuba từ bỏ CNCS. Họ không có ý định đần độn cải tạo nó. Mà có bắt nó và cải tạo, nó cũng chết rục xương trong khu rừng heo hút...
Trả lờiXóaNhìn vào thể chế và con người với tư tưởng đại hán và chủ nghĩa mơ hồ chẳng hy vọng gì cải tạo được DCS TQ. Có điều đàn anh làm được cái gì hay thì ta không học chỉ học được cái xấu như cải cách ruộng đất, đánh đổ giai cấp tư sản tiểu thương vv...
Trả lờiXóaMột chế độ đi ngược lại lợi ích dân tộc, vơ vét cho riêng mình, độc tài độc đoán...ắt tự lụi tàn, không cần cải tổ!
Trả lờiXóaMình có nàm thao mới phải cải tạo nhể?
Trả lờiXóa