Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Điện lực Sơn La 'móc túi' dân nghèo

Xây dựng lưới điện nông thôn là một trong những nhu cầu được người dân Sơn La rất quan tâm. Không ít bản làng đã góp hàng trăm ngày công, hàng trăm triệu đồng vay lãi ngân hàng; thậm chí kể cả vay lãi tư nhân để đưa lưới điện về xã, bản mình.
Đầu năm 2013, Công ty điện lực Sơn La cung cấp tin cho các báo: Thực hiện Dự án cung cấp điện lưới Quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, tính đến ngày 4/2, Công ty Điện lực Sơn La đã chính thức cấp điện lưới Quốc gia cho 2.337 hộ, thuộc 52 bản tại các xã: Mường Sai, Chiềng Khương, Chiềng Cang, Chiềng Sơ (Sông Mã); Tân Xuân, Xuân Nha, Chiềng Sơn, Vân Hồ, Lóng Luông, Lóng Sập (Mộc Châu); Hua Nhàn, Phiêng Côn (Bắc Yên). Công ty Điện lực Sơn La tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, phấn đấu trước Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục đấu nối, lắp đặt công tơ điện cho 666 hộ gia đình của 12 bản ở các xã: Mường Cai (Sông Mã); Mường Sang, Chiềng Hắc, Chiềng Khừa, Đông Sang, Nà Mường, Tà Lại, Quy Hướng (Mộc Châu). Trước Tết nguyên đán năm 2013, sẽ có 3.200 hộ dân trong tỉnh Sơn La sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia từ Dự án cung cấp điện lưới Quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La và khoảng 400 hộ dân được sử dụng điện lưới từ các Dự án khác.
Nhưng điều đáng nói là, chỉ một thời gian sau khi người dân đóng góp công, của cùng ngành điện thì Điện lực Sơn La đã quay sang sáp nhập những hệ thống cấp điện dân góp này vào hệ thống kinh doanh của họ mà không hề có một sự trao đổi nào với người dân. Ông Nguyễn Văn Pháp, 69 tuổi, Chi hội trưởng Người cao tuổi bản Thái Hưng, xã Mường Sang (Mộc Châu), bức xúc: Năm 2000, vì Nhà nước chưa đưa được lưới điện về địa phương cả bản huy động góp mỗi hộ tới 6 triệu đồng để có 314 triệu làm lưới điện, bao gồm cả trạm hạ thế và 1,2km đường dây điện 3 pha. Nhiều hộ phải vay, trả nợ tới 5-6 năm mới xong. Thế nhưng năm 2009, Điện lực Sơn La tận thu lại hệ thống điện này để làm hệ thống kinh doanh bán điện cho dân.
“Khi chúng tôi đòi họ hoàn lại một phần vốn đầu tư thì họ bảo chất lượng đường dây kém nên không đáng phải thanh toán. Tuy bảo đường dây kém nhưng bao năm nay họ có thay đổi, đầu tư mới gì đâu. Đến cái hộp công tơ cũng vẫn của chúng tôi đầu tư, trong khi dân cứ è cổ ra trả tiền điện”- ông Pháp nói.
Tại bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên cũng vậy. Bí thư chi bộ bản - anh Nguyễn Văn Cường kể: “Ở đây chúng tôi có 3 bản, mỗi hộ góp từ 3 đến trên 5 triệu đồng để có 687 triệu đồng kéo lưới điện về. Đến giữa năm 2002 thì làm xong, ai cũng rất phấn khởi thì đến năm 2004 chúng tôi phải bàn giao lại lưới điện này cho Điện lực Sơn La quản lý, dù nhiều hộ còn chưa trả hết vốn vay đầu tư. Kiến nghị điện lực hỗ trợ thì họ cứ chỗ nọ chỉ chỗ kia, chẳng ai có trách nhiệm để đối thoại với dân cho ra nhẽ cả. Thế là dân nghèo chúng tôi lại đi “dọn cỗ” cho mấy ông doanh nghiệp ăn. Kinh doanh trên lưng dân nghèo như thế thật chẳng ra sao”.
Về việc này, ông Cầm Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, cũng lắc đầu: “Việc này dân và xã, huyện đã đề xuất, kiến nghị nhiều năm nay rồi nhưng không hiểu sao vẫn chìm trong yên lặng”.(Dân Việt)
------------

1 nhận xét:

  1. Chứ làm gì có đủ dũng khí móc túi bọn quan tham nhũng?!
    Hèn! Một lũ hèn!

    Trả lờiXóa