Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Nghị định 72 có lồng Từ điển ngữ nghĩa (?!)

Thưa bà con Làng Mạng! 
          Tôi thấy ít có Nghị định nào mà dài khá là dằng dặc, trùng lặp nhiều như Nghị định Số:72/2013/NĐ-CP, ngày 15 tháng 07 năm 2013, về QUẢN LÝ, CUNG CẤP, SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET VÀ THÔNG TIN TRÊN MẠNG. Để có Nghị định nổi tiếng đi vào lịch sử này, chắc là Bộ chuyên ngành, cơ quan chủ quản đã 'chọn cột cờ trong bó đũa' để tìm một vài nhà ngôn ngữ học đại tài nào đó giao việc soạn thảo.
Các ông/bà ấy hầu như bản tính coi mình là tài giỏi, hiểu biết sâu rộng, uyên bác uyên thâm hơn thiên hạ, coi người khác như rơm, coi trình độ dân trí còn quá lùn nên mới mất công giải thích các từ vựng, cụm từ,  ngữ nghĩa rất chi là "trình độ". Nhiều chỗ họ đã lấy ngay chữ cần giải thích lặp lại nó để...giải nghĩa, như: "Mạng là khái niệm chung dùng để chỉ mạng viễn thông..."; "Dịch vụ Internet là một loại hình dịch vụ viễn thông, bao gồm dịch vụ truy nhập Internet và dịch vụ kết nối Internet" (thé chắc là khi truy cập không có kết nối...); :Thông tin tổng hợp là thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin..."; vv. Trong 24 điểm giải  nghĩa hầu hết đều dùng cách 'hiện đại hóa tu từ học' kiểu tù mù tịt mịt... Một Nghị định mà riêng giải thích ngôn từ, ngữ nghĩa đã hết Điều 3 gồm 24 điểm và nhiều điểm phụ , với trên 1.200 từ, đọc phát 'tẩu hỏa nhập ma'. Nhưng để cùng chia sẻ, rộng đường trao đổi, mời bà con tham khảo để chúng ta có thể (nhờ đó) cùng "Nâng cao dân trí":
... Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Mạng là khái niệm chung dùng để chỉ mạng viễn thông (cố định, di động, Internet), mạng máy tính (WAN, LAN).
2. Dịch vụ Internet là một loại hình dịch vụ viễn thông, bao gồm dịch vụ truy nhập Internet và dịch vụ kết nối Internet:
a) Dịch vụ truy nhập Internet là dịch vụ cung cấp cho người sử dụng Internet khả năng truy nhập đến Internet;
b) Dịch vụ kết nối Internet là dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông khả năng kết nối với nhau để chuyển tải lưu lượng Internet.
3. Trạm trung chuyển Internet là một hệ thống thiết bị viễn thông được một tổ chức hoặc doanh nghiệp thiết lập để cung cấp dịch vụ kết nối Internet.
4. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet là doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ Internet quy định tại Khoản 2 Điều này.
5. Đại lý Internet là tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ truy nhập Internet cho người sử dụng Internet thông qua hợp đồng đại lý Internet ký với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet để hưởng hoa hồng hoặc bán lại dịch vụ truy nhập Internet để hưởng chênh lệch giá.
6. Điểm truy nhập Internet công cộng bao gồm:
a) Địa điểm mà đại lý Internet được quyền sử dụng hợp pháp để cung cấp dịch vụ;
b) Điểm truy nhập Internet công cộng của doanh nghiệp là địa điểm mà đơn vị thành viên hoặc cá nhân đại diện cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet trực tiếp quản lý để cung cấp dịch vụ truy nhập Internet cho người sử dụng Internet;
c) Điểm truy nhập Internet công cộng tại khách sạn, nhà hàng, sân bay, bến tàu, bến xe, quán cà phê và điểm công cộng khác là địa điểm mà tổ chức, cá nhân được quyền sử dụng hợp pháp để cung cấp dịch vụ truy nhập Internet cho người sử dụng Internet.
7. Người sử dụng Internet là tổ chức, cá nhân giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet hoặc điểm truy nhập Internet công cộng để sử dụng các ứng dụng và dịch vụ trên Internet.
8. Tài nguyên Internet là tập hợp tên và số thuộc quyền quản lý của Việt Nam, bao gồm:
a) Tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, các tên miền khác liên quan đến quyền lợi quốc gia Việt Nam; địa chỉ Internet, số hiệu mạng, các tên và số khác được các tổ chức quốc tế phân bổ cho Việt Nam thông qua Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC);
b) Tên miền quốc tế, địa chỉ Internet, số hiệu mạng, tên và số khác được tổ chức quốc tế phân bổ cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam.
9. Dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (gọi tắt là dịch vụ trò chơi điện tử) là việc cung cấp cho người chơi khả năng truy nhập vào mạng và chơi các trò chơi điện tử trên mạng.
10. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (gọi tắt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử) là doanh nghiệp thành lập theo pháp luật Việt Nam cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử thông qua việc thiết lập hệ thống thiết bị và sử dụng hợp pháp phần mềm trò chơi điện tử.
11. Điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng là địa điểm mà tổ chức, cá nhân được toàn quyền sử dụng hợp pháp để cung cấp cho người chơi khả năng truy nhập vào mạng và chơi trò chơi điện tử thông qua việc thiết lập hệ thống thiết bị tại địa điểm đó.
12. Người chơi trò chơi điện tử trên mạng (gọi tắt là người chơi) là cá nhân giao kết hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử hoặc điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng để chơi trò chơi điện tử.
13. Thông tin trên mạng là thông tin được lưu trữ, truyền đưa, thu thập và xử lý thông qua mạng.
14. Thông tin công cộng là thông tin trên mạng của một tổ chức, cá nhân được công khai cho tất cả các đối tượng mà không cần xác định danh tính, địa chỉ cụ thể của các đối tượng đó.
15. Thông tin riêng là thông tin trên mạng của một tổ chức, cá nhân mà tổ chức, cá nhân đó không công khai hoặc chỉ công khai cho một hoặc một nhóm đối tượng đã được xác định danh tính, địa chỉ cụ thể.
16. Thông tin cá nhân là thông tin gắn liền với việc xác định danh tính, nhân thân của cá nhân bao gồm tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử và thông tin khác theo quy định của pháp luật.
17. Dịch vụ nội dung thông tin là dịch vụ cung cấp thông tin công cộng cho người sử dụng dịch vụ.
18. Nguồn tin chính thức là những thông tin được đăng, phát trên báo chí Việt Nam hoặc trên các trang thông tin điện tử của cơ quan Đảng, Nhà nước theo quy định pháp luật về báo chí, sở hữu trí tuệ.
19. Thông tin tổng hợp là thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, nhiều loại hình thông tin về một hoặc nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
20. Hệ thống thông tin là tập hợp các thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin bao gồm phần cứng, phần mềm và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động lưu trữ, xử lý, truyền đưa, chia sẻ, trao đổi, cung cấp và sử dụng thông tin.
21. Trang thông tin điện tử (website) là hệ thống thông tin dùng để thiết lập một hoặc nhiều trang thông tin được trình bày dưới dạng ký hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác phục vụ cho việc cung cấp và sử dụng thông tin trên Internet.
22. Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác.
23. An toàn thông tin là sự bảo vệ thông tin và các hệ thống thông tin tránh bị truy nhập, sử dụng, tiết lộ, gián đoạn, sửa đổi hoặc phá hoại trái phép nhằm bảo đảm tính nguyên vẹn, tính bảo mật và tính khả dụng của thông tin.
24. An ninh thông tin là việc bảo đảm thông tin trên mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, bí mật nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân...
(Trích nghị định 72)
---------------

17 nhận xét:

  1. Nó lằng nhằng ,dài dòng thế để thể thể hiện tính Cao siêu, Siêu Việt
    Hai nữa , Để sau này Muốn Ụp vào đâu thì Ụp, Caams cãi lại

    Trả lờiXóa
  2. Thì là Nghị định Bà Tưng, Nghị định Tưng Tửng, nó phải phập phùng loa thùng bùng nhùng mớ bòng bong như thế chứ. Hình như tính số chữ trả nhuận bút, bồi dưỡng công cho người soạn thào...thì phải!

    Trả lờiXóa
  3. "Vợ là một người đàn bà do bà làm vợ của một người đàn ông, và ông ta gọi bà ta là vợ..." -
    "Cây chuối là cây có tên là cây chuối, cho ta buồng chuối, nải chuối và những quả chuối..."
    " Mưa là nước mưa từ trên trời rói xuồng người ta gọi là trời mưa..."....Ối , ối ..tẩu hỏa nhập ma mất rồi!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm nhận của tôi là nghị định này hết sức tù mù , rối rắm và bao biện hòng kiểm soát thông tin .

    Tính khả thi đến đâu còn chưa biết rõ , nhưng một điều lợi bất cập hại là : Vì không được tổng hợp thông tin , nên các trang mạng có thể diễn giải thông tin theo các cách khác nhau , tạo ra sự nhiễu loạn và mất kiểm soát đối với chính quyền , gây ra cảnh gậy ông - đập lưng ông .

    Trả lờiXóa
  5. Nói gọn lại là chuối cả nải

    Trả lờiXóa
  6. -trường học là ngôi trường để học sinh đến học.
    - máy tính là chiếc máy dùng để tính toán.
    - xe đạp là chiếc xe muốn đi được cần phải đạp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyên gia là chuyên gia một việc hoặc ngành nào đó cần chuyên gia,và họ làm công tác chuyên gia....

      Xóa
  7. Nhà Vua ngày xưa hạ chiếu chỉ , chỉ mấy dòng mà đầy đủ ngữ nghĩa. Dưới cứ răm rắp mà làm, khỏi cần cả thông tư hướng dẫn.
    Bây giờ sao dài dòng văn tự thế lại còn phải chờ cả thông tư nữa. Mà thông tư có khi chậm cả năm.
    Chắc thảo ra nghị dịnh nhưng họ cũng thiếu niềm tin về sự đúng đắn của nó.

    Trả lờiXóa
  8. Con heo chính là con lợn. Hay nói một cách biện chứng thì con lợn chính là con heo. Mà con heo có thể hiểu được là con heo hoặc không. và đối với con lợn cũng vậy. Ngoài ra, cần chú ý tới trường hợp lợn lai heo hoặc heo lai lợn. Một cách chính xác, khi muốn giết một con, phải biết nó là gì, heo hay lợn? Nếu không, bạn sẽ bị phạm vào tội ngộ sát khi muốn giết heo lại lộn ra lợn và ngược lại. Vì trách nhiệm với cuộc sống tăng trưởng, bạn dứt khoát phải xác định được tên là heo hay lợn của một con vật. Nếu khi bạn hóa kiêp một con heo mà có người xác định đó là con lợn thì bạn đã phạm tội cố sát loài vật quý hiếm. Cùng như vậy với con lợn...
    (Đang soạn thảo tiếp)

    Trả lờiXóa
  9. công an là người chuyên làm công việc để an lòng chế độ .

    Trả lờiXóa
  10. "Mạng là khái niệm chung dùng để chỉ mạng viễn thông".
    Thật ngô nghê! Trước khi có mạng viễn thông đã có khái niệm mạng trong xã hội người và sinh vật rồi. Hãy hỏi loài nhện ấy, đừng để chúng cười thối mũi rằng loài người sao mà đần độn quá thể!

    Trả lờiXóa
  11. "Dịch vụ truy nhập Internet là dịch vụ cung cấp cho người sử dụng Internet khả năng truy nhập đến Internet"...He he...thật là nhà Ngôn ngữ học đại tái!

    Trả lờiXóa
  12. Nghị định 72 và những điều giải thích thuật ngữ rất dài và mông lung làm người ta liên tưởng đến một cuốn cẩm nang hướng dẫn về chiến tranh du kích thời kháng chiến nhiều hơn là một quy định hành chính trong thời bình .

    Những sự giải thích khó hiểu đến mức........... Không thể giải thích nổi , luôn làm những kẻ quan tâm phải rối bời , họ như người bị bịt mắt rồi đưa vào rừng U-Minh hoặc xuống địa đạo Củ Chi và bắt buộc phải tự tìm lấy đường ra .

    Không hiểu rồi đây còn các nghị định nào có khả năng " Vượt qua :" nó hay không , nhưng hiện tại nó đang được coi là tiêu biểu cho " Lối Đánh Việt Nam " - Một lối đánh du kích theo kiểu " Thập Diện Mai Phục ".

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  13. ..."19. Thông tin tổng hợp là thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin,". Giải thích kiểu này cho học sinh áp dụng thì hay quá xá. Ví dụ:
    - Chó con là con chó do chó mẹ đẻ ra.
    - Sinh học là một môn học ở trường phổ thông mà học sinh phải học.
    - Thầy giáo là người thầy giáo.
    + Trò này đạt 10 điểm, thang điểm 100.

    Trả lờiXóa
  14. Đại khái như môt ông "giao lưu" với mẹ vợ và đẻ ra đứa con. Vậy vợ của ông ta gọi đứa bé này là gì?
    1. Em?
    2. Con riêng của cha?
    3. v.v...
    Nghị định 7200 sẽ giải quyết. Và những người nghe sẽ thốt lên như trong vở hài kịch "VÌ SAO TÔI ĐIÊN"?!

    Trả lờiXóa
  15. VỪA NGỤY BIỆN, VỪA CÓ MỤC ĐÍCH XẤU

    Chính phủ VN đã ban hành Nghị định 72/2013/NĐ-CP “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng”. Với 06 chương, 46 điều, NĐ này quy định chi tiết về dịch vụ, tài nguyên internet; nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng; quản lý việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, việc cung cấp trò chơi điện tử trên mạng; bảo đảm an ninh thông tin mạng và an ninh thống tin trên internet. NĐ có hiệu lực thi hành từ ngày 01-9-2013.
    Ngay sau khi ra đời, một số ý kiến cho rằng NĐ trên là vô lý, hạn chế quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận của người dân. Phải chăng là như vậy?
    Trước hết, cần khẳng định rõ: sự ra đời của NĐ 72/2013/NĐ-CP là bước đột phá về tư duy quản lý và phát triển về internet của Nhà nước VN, vừa đáp ứng với yêu cầu tự do thông tin, tự do ngôn luận của mọi tổ chức và cá nhân, vừa phù hợp thực tiễn VN và thế giới. Thông qua NĐ này, Nhà nước VN đã giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển và quản lý, quản lý và phát triển. Ngày nay, không ai có thể phủ nhận được vai trò tích cực của internet đối với đời sống xã hội, nhưng gắn liền với nó là những tác động tiêu cực. Cả về lý luận và thực tiễn đã chỉ ra rằng, chỉ khi nào được quản lý tốt, thì internet phát triển lành mạnh, phát huy vai trò tích cực trong đời sống xã hội. Còn nếu không được quản lý hoặc quản lý không tốt, thì internet chậm phát tiển, thậm chí không phát triển được, làm ảnh hưởng đến dân chủ trong thực thi quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận của mỗi tổ chức và cá nhân. Vì vậy, việc Nhà nước CHXHCN VN ban hành NĐ này là nhằm làm cho các hoạt động liên quan đến internet theo đúng quy định của pháp luật, thúc đẩy nó phát triển nhanh hơn, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… của đất nước; đồng thời, đảm bảo dân chủ trong thực thi quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận của mỗi tổ chức và cá nhân.
    Như vậy, ý kiến cho NĐ là vô lý, hạn chế quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận không chỉ là ngụy biện, mà còn nhằm mục đích xấu.
    Thực ra, những ý kiến này không phải là của đại đa số người dân VN và cộng đồng quốc tế, mà chỉ là chiêu trò của một số ít cá nhân và tổ chức không có thiện chí hoặc đang âm mưu chống phá Nhà nước VN, hòng đưa đất nước, dân tộc VN đi vào quỹ đạo lợi ích của chúng. Với mục đích xấu ấy, chúng chẳng lừa dối được ai. Nhân dân VN luôn tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của Nhà nước CHXHCN VN đối với mọi mặt của đời sống xã hội.
    MQ

    Trả lờiXóa
  16. Ối trời ông Minh Quân ơi! Ông không hiểu biết gì mà nói như con vẹt nghĩ cũng tội nghiệp chắc não ông toàn cám!

    Trả lờiXóa