Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

AI THANH TRA… AI KIỂM TRA AI?

 
* BÙI VĂN BỒNG
            Phát hiện, xác minh, điều tra các vụ tiêu cực, tham nhũng là căn cứ đầu tiên để giải quyết, xử lý vi phạm pháp luật, là nguồn cơ sở cứ liệu quan trong đẻ đưa các vụ việc ra ánh sáng pháp luật. Xã hội có được inh bạch hóa, có lành mạnh hay không một phần lớn ử khâu thực thi nghiêm pháp luật, thể hiện uy thế của nhà nước pháp quyền.
Trong hệ thống lãnh đạo, quản lý, điều hành của đảng, nhà nước hiện nay, bộ máy thanh tra, kiểm tra, giám sát khá dày đặc, có thể gọi là ‘khép kín’, một lực lượng đông đảo từ Trung ương đến Bộ, ngành, địa phương, đơn vị cơ sở. Thế nhưng, chất lượng hiệu quả thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát rất thấp. Có khi chính bộ máy, lực lượng này còn là nguyên nhân gấy ra tác hại, phức tạp ngược lại.
            Thực tế, có rất nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng đã quá rõ ràng, nhưng kiểm tra đi, kiểm tra lại, thanh tra nhiều cấp nhiều lần, rồi cả giám sát,…nhưng vẫn bị lờ tịt đi, bị ‘chìm xuồng’. Như vụ tham nhũng qua sự tùy ý lợi dụng chức vụ quyền hạn tự  trả ‘lương khủng‘ ở Tp HCM mới đây cũng thể hiện mặt yếu kém ‘trầm kha’ của công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. Mãi đến khi dư luận quần chúng gay gắt, đơn tố cáo nhiều, thì mới kiểm tra. Sự việc đã xảy ra nhiêu fnăm, mãi gàn đây 8 vị Giám đốc và Bí thư Đảng ủy của 4 đơn vị dịch vụ công của TP.Hồ Chí Minh mới bị đưa ra ‘công khai hóa’ về những hành vi ngang nhiên bớt xén quyền lợi hợp pháp của người lao động và tự thưởng cho mình mức lương khủng trên 2 tỷ đồng/năm. Hành vi gian lận, lạm dụng chức quyền bị giấu kín như bưng. Cấp trên lãnh đạo trực tiếp khó nhìn thấy. Thế mà nay đã bị phơi bày ra ánh sáng với đầy đủ chứng cứ.
Ngày 9/8, Thanh tra Chính phủ đã họp giao ban kết quả công tác tháng 08/2013, nhiệm vụ trọng tâm công tác tháng 09/2013; đồng thời  triển khai Quy chế quản lý hoạt động tại trụ sở làm việc của cơ quan TTCP. Kết quả công tác chủ yếu trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2013, tính đến ngày 30/8/2013, tổng số cuộc thanh tra đã và đang thực hiện là 38 cuộc, trong đó, đã kết luận 11 cuộc, đang hoàn thiện kết luận thanh tra 16 cuộc, xây dựng báo cáo kết quả thanh tra 4 cuộc, đang tiến hành thanh tra 7 cuộc. Trong tháng 8, nhìn chung các cục, vụ đang tập trung hoàn thiện các kết luận thanh tra trình lãnh đạo TTCP ký ban hành. Có thể thấy tiến độ công tác còn chậm, chưa theo đúng chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ tại các kỳ giao ban trước. Đến nay vẫn còn 13 cuộc thanh tra thuộc kế hoạch năm 2011, 2012 chưa ban hành kết luận thanh tra, trong đó có 7 cuộc chậm ban hành kết luận thanh tra trên 5 tháng.
          Số vụ việc được thống kê đã và chưa thanh tra quá thấp so với thực tế. Bởi chỉ nhìn con số các vụ tiếp dân đã thấy vụ việc rất nhiều, và nhiều vụ lớn, nghiêm trọng, phức tạp  nhưng kéo dài nhiều năm lình sình chưa giải quyết. 
Chỉ riêng trong tháng 8/2013, trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 2.148 lượt người. Số lượng vụ việc và số đoàn đông người tăng so với tháng 7/2013. Số lượng đơn thư nhận được trong tháng là 1.262 đơn.
            Tình trạng cố tình bao che, ém nhẹm, làm sai hồ sơ với ý định ‘chạy tội’ thấy có nhưng xvụ lớn, phức tạp nhưng không báo áo hoặc bá áo sai để “ăn chia’ với những đối tượng có dấu hiệu  phạn tội không phai rlà ít. Nhưng ai sẽ thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ quan, các cán bộ chuyên trách, chuyên ngành trên đây?
Có những vụ đã phát hiện sai phạm của cán bộ thanh tra, nhưng xử lý chậm, cố tình kéo dài vụ việc. Ví dụ: Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa đưa vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” ra xét xử. Hai bị cáo Trần Anh Hùng (56 tuổi, trú TP.Nha Trang, Khánh Hòa, Giám đốc Công ty DVTM hàng hải Tam Đảo) và Nguyễn Mạnh Hà (37 tuổi, ngụ quận Ba Đình - Hà Nội, nguyên thanh tra viên Thanh tra Chính phủ) bị Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh này truy tố về tội danh trên.
Trong vụ này, các bị cáo biết sai mà vẫn làm, cố tình để vụ  lợi. Theo báo Công an Tp HCM: Cáo trạng, ngày 18-6-2010 Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra, tiến hành xác minh nội dung tố cáo, khiếu nại của công dân đối với dự án khu đô thị mới Phước Long (DAPL, thuộc P.Phước Long, TP. Nha Trang). Lợi dụng mối quan hệ quen biết, Trần Anh Hùng điện thoại nhờ Nguyễn Mạnh Hà lấy bản dự thảo báo cáo kết luận thanh tra (BCKLTT) của dự án. Đây là tài liệu mật trong ngành. Sau đó, Hùng phát tán cho nhiều đối tượng lấy nội dung của bản dự thảo làm đơn tố cáo, vu khống nhiều cán bộ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và TP.Nha Trang, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Với chứng cứ đã nêu, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng truy tố Hùng với tội danh trên là đúng người đúng tội, trong vụ án này Hùng là chủ mưu vì đã yêu cầu Hà cung cấp tài liệu. Trong phiên xét xử, Hùng quanh co chối tội nên phải xem xét tình tiết tăng nặng hình phạt. Cụ thể, đề nghị tuyên phạt Hùng từ 5 - 6 năm tù, bị cáo Hà từ 4 - 5 năm. Luật sư bào chữa cho hai bị cáo đề nghị tòa nên trả hồ sơ để điều tra lại. Ngoài ra, theo các luật sư, vụ án này đang xét xử những đối tượng làm lộ bí mật sau cùng; còn những người làm mất tài liệu là cán bộ Thanh tra Chính phủ lại không đả động đến... Được biết, DAPL là dự án có nhiều sai phạm tại Khánh Hòa, Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ Công an xem xét các nội dung tố cáo liên quan, vì thế theo các luật sư, đợi sau khi có kết luận chính thức, đưa vụ án ra xét xử mới khách quan.
Vụ lình sình này kéo dài tới hơn 3 năm mà xử lý hưa dứt điểm: Sáng 19-8-2013, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên trả hồ sơ vụ án để bổ sung. Dư luận cho rằng đây là ‘sự khai thông’ mở ra cửa thoát để xử nhẹ, giảm hình phạt cho các bị cáo.
Theo cơ quan điều tra, bản dự thảo BCKLTT thuộc quyền quản lý của ông Phạm Hùng - cán bộ Thanh tra Chính phủ, cũng là thành viên đoàn Thanh tra Chính phủ tại DAPL. Cáo trạng kết luận ông Phạm Hùng có dấu hiệu phạm pháp hình sự do làm mất tài liệu mật, nhưng do ông này hợp tác tốt với cơ quan điều tra, thân nhân tốt, đã bị Thanh tra Chính phủ xử lý về mặt Đảng và chính quyền nên không xem xét hình sự. Đối với những người từng được ông Trần Anh Hùng cho xem tài liệu và phôtô cũng như phát tán, cơ quan điều tra cho rằng chỉ xử lý kỷ luật là đủ nên không cần truy tố hình sự…
Chừng nào mà chất lượng đội ngũ bộ máy thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chưa được coi trọng, chính họ lại ‘mượn danh nghề nghiệp’, kéo bè kết ánh, coi các vụ tiêu cực tham nhũng như những “cái ao để cất vó” thì  công tác phối hợp trong triển khai nhiệm vụ của bộ máy chuyên ngành, cơ quan chức năng này còn rời rạc, chậm trễ, vùi lấp, bao che…. dẫn tới chưa đồng bộ, tiến độ chậm và hiệu quả còn thấp. Bên cạnh đó, việc chấp hành các quy chế, quy định tại một số bộ phận còn chưa thực sự bảo đảm đúng chức năng nhiệm vụ và quy định của pháp luật.
Vậy, có thơ rằng:
Sinh ra bộ máy to phình
Mà sao vụ việc lình sình dây dưa
Hết bàn giao lại đẩy đưa
Làm đi làm lại cò cưa đủ điều
Vụ nào tiêu được cho tiêu
Vụ nào thỉnh thị cho nhiều thời gian...
Quanh co hết luận đến bàn
Chẳng qua đều nép sau màn …ăn chia .
BVB
------------------- 

22 nhận xét:

  1. Vụ việc này tôi hơi bị lôi vô vài chục năm về trước.
    Dự án Phước Long là mồi ngon như TÔM HÙM sống vậy,
    Lộc thì như Yến Sào,không bổ khoẻ gì mà đắc như vàng.
    Cung cấp tài liệu từ thanh tra một vụ việc tranh chấp dân sự chỉ vi phạm hành chính,cho thôi việc.Bí mật Nhà nước thuộc an ninh quốc gia,tù và buộc tử hình là dĩ nhiên,chưa có tay nào có gan chống,hay kéo dài vụ án kiểu này.
    Hai mươi năm qua,ở Khánh Hòa thiếu gì tham nhũng tợn.Hầu hết các công trình xây dựng cơ bản đều đậm,nhưng lại không tác dụng phục vụ gì cả.Tham ô từ do xây dựng cơ chế,được duyệt còn lớn hơn nhiều.Các bạn vào masage tại số 2 NGuyễn Thiện Thuật,Nha Trang sẽ phát hiện ra ngay.Hay đến cơ sở 18 Hồng Bàng sẽ cho nhiều ngiên cứu về các phương pháp tham nhũng như thế nào.
    Hoàng Kiều Trang,sinh ra tại cây Dầu đôi,Diên Khánh,cách Nha Trang 10 km và làm tại Nha Trang.
    Khánh Hòa phải nói là tiêu biểu của miền Trung.

    Trả lờiXóa
  2. Thanh tra, cùng với kiểm tra
    Lại thêm kiểm toán - bộ ba kết bè
    Ngoắc tay bàn kế bao che
    Vụ cần làm tới, cho "de" an toàn
    Cấp trên thấy vậy hỏi han:
    "Bao che cho những kẻ gian - tội gì?"
    Bộ ba nhấm nháy cười khì
    "Em 'loàm như rứa" cũng vì quân trên"
    Muốn cho phi vụ được êm
    Trên mà "xốt dzuột" quà liền trao tay
    - Dzụ sau cứ dzậy, chúng mày...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm thì...dỏm...nói thì ..hay
      cho nên tham nhũng bài bây thế này
      bắt, nhốt,hốt hết càng gay
      bởi bầu không kịp...còn ai...mà làm
      cũng do tại cái...máu tham....
      nên ông cứ nói và làm khác nhau....

      Xóa
  3. Đọc bài này chợt nhớ vụ "ông vụ phó" lùm xùm bằng cấp cách nay vài tháng... Giờ nghe "êm luôn" không thấy ai nhắc tới nữa.

    "Thanh tra, thanh mẹ, thanh dì
    Hễ có phong bì anh cứ thanh kiu"...

    Dương gian đúc kết thật chí lý !

    Trả lờiXóa
  4. Quan nhỏ ăn to.
    Quan to ăn không nhỏ.
    Thế thì:
    Thanh tra cái gì? Kiểm tra cái chi?

    Trả lờiXóa
  5. Tin mới đây:
    Ngày 02/9 CA Ninh Thuận bắt quả tang hơn chục con bạc đang vui vẻ sát phát nhau tại một nhà trọ bình dân ở Phan rang - Tháp chàm. Trong số đó có đến phân nửa là cồn chức NN. Đặc biết đáng chú ý có đương kim phó trưởng ban Nội chính tỉnh ủy Ninh Thuận và 1 cựu đại tá CA mới nghỉ hưu. Chuyện xảy ra tư hôm 02/9 đấn nay đã hơn 10 ngày, ở Ninh Thuận nhiều người biết, dư luận cũng đang râm ran và ai cũng biết ông T - Phó ban Nội chính (nguyên cán bộ VP tỉnh ủy vừa mới được bổ nhiệm) là 1 "thợ phỏm" có thâm niên. Ấy vậy mà báo, đài NT chưa thấy có ý kiến gì. Chắc họ còn đang chờ được chỉ đạo xem có được phép thông tin đến dân chũng hay không? Chuyện ém nhẹm thông tin, giấu giếm sự thật và nói dối dân chúng đang ngày càng phổ biến trong đảng và bộ máy NN ta.
    Người Ninh Thuận.

    Trả lờiXóa
  6. “bộ máy thanh tra, kiểm tra, giám sát khá dày đặc, có thể gọi là ‘khép kín’,”
    ………
    Khép thì phải kín chứ bộ? Đâu cũng là đảng ta cả: thanh “cha”, mẹ, dì, chú bác đều là đảng ta cả. “Nó ăn” nó cũng chia cho “họ hàng” chứ bộ? Đánh nó để xấu mặt đảng à, lại lộ ra cái lộc mà “họ hàng” được hưởng thì không “có lợi cho cách mạng”. Thấy nó xấu phải “khép” lại che kín nó đi: xấu che tốt khoe. Mà “nó” xấu thật, 80 tuổi rồi còn thanh nữ gì đâu mà đẹp chứ? Chẳng may bị lộ rồi thì chịu thôi, đành phải chịu tiếng xấu nhưng cũng chẳng ai làm gì được mình: mình vẫn là đảng quang vinh lãnh đạo mọi thắng lợi của CM VN.

    Trả lờiXóa
  7. Cứ phat hiện vụ nào, xử lý dứt điểm vụ ấy thì đã không "tồn đọng" và đảo điên như hiện nay.
    Luật pháp có, nghị quyết có sao không làm ?
    Ấy là vì........Tế nhị, khó nói lắm. Thôi đành phải sống chung với lũ vậy. Cái nước mình nó thế.

    Trả lờiXóa
  8. Điện Hải 1858lúc 14:53 9 tháng 9, 2013

    Ai là kẻ có điều kiện tham nhũng? là quan chức có quyền ý ra tiền , ra chức, ra dự án béo bở. Ai đứng đầu các cơ quan chống tham nhũng (CTN)? là quan chức có quyền đứng đầu như TTg, Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh và huyện,Tổng giám đốc và giám đốc DNNN. Vậy kẻ nào đáng bị CTN và ai là người CTN ?. Câu hỏi và cũng là câu trả lời !!??

    Trả lờiXóa
  9. Thơ chế:
    GỬI QUAN ANH

    Thanh tra, cùng với kiểm tra
    Lại thêm kiểm toán - bộ ba kết bè
    Ngoắc tay bàn kế bao che
    Vụ cần làm tới, cho "re" an toàn
    Cấp trên thấy vậy hỏi han:
    "Bảo kê cho những kẻ gian - tội gì?"
    Bộ ba nhấm nháy cười khì
    "Em 'làm như rứa" cũng vì quan trên"

    Phong bì lớn...được ưu tiên...

    Tội nặng thành nhẹ xong liền nghe em
    Muốn cho phi vụ được êm
    Trên mà "sốt ruột" quà liền trao tay
    Vụ sau cứ vậy, chúng mày...!

    Làm thì...dỏm...nói nghe hay cực kỳ.

    Cũng là nhờ cái phong bì

    Được sếp nâng đỡ tội gì không chơi...

    Tiếng "thơm" để lại cho đời
    Vậy nên tham nhũng khắp nơi quấy rày
    bắt, nhốt, hốt hết càng gay
    Lấy đâu cán bộ, còn ai...mà làm;
    Tất cả tại cái...máu tham....
    Nên ông cứ nói và làm khác nhau...

    Công an Kinh tế đi đâu?

    Để cho tội phạm..."mọt sâu" lộng hành.

    Mấy lời gửi các quan anh.

    Phòng chống tham nhũng, thôi đành chào thua....



    GL

    Trả lờiXóa
  10. - Thanh Tra và Kiểm toán là hai ngành béo bở nhất ở Việt Nam Hiện nay.
    Chỉ là 1 nhân viên quèn ở Thanh tra Chính phủ đã béo lắm rồi. có xe hơi nhà lầu 2-3 căn ở Hà Nội, Xây nhà thờ to như nhà chùa ở quê. Hỏi tiền đâu ra?
    Kiểm toán cũng không thua kém gì Thanh Tra.
    > Chạy được vào 2 ngành này không phải có tiền mà phải có người đỡ đầu, giới thiệu....

    Trả lờiXóa
  11. Vụ này đụng đến quan trên
    Làm sao văn bản phải êm từ đầu
    Vụ này tuy đã hơi lâu
    Nhưng mà 'nhạy cảm' cứ câu dài dài
    Vụ này sai quá là sai
    Nhưng mà "hắn" đã có vài phong bao
    Vụ này đừng đánh nốc ao
    Để cho hắn rút hầu bao cho mình
    ...Mấy ông cứ nói lình sình
    Nước mà không đục - cò rình mằn chi!

    Trả lờiXóa
  12. Những vụ như Vinaline - Vinashin...Tại sao Kiểm toán và Thanh tra bao nhiêu lần không phát hiện ra sai phạm? Rõ ràng có ăn chia với đối tượng ...Nhưng không có CB Thanh tra. Kiểm toán nào bị xử lý kỷ luật hoặc liên đới trách nhiệm???
    Rõ ràng là những kẻ tham nhũng không thể bắt được tham nhũng. (Bắt tham nhũng lại tham nhũng thì tội càng nặng hơn) nhưng không thấy ai bị xử???

    Trả lờiXóa
  13. Thanh "cha" Thanh "mẹ" Thanh "dì"
    Hễ có phong bì, tức liền "Thank Kiu"

    Trả lờiXóa
  14. Tham nhũng quân mày..đang ở đâu..?
    trên non dưới biển chớ cơ cầu
    Dân tao...quá ngán...quân mày lắm
    gom góp bao ngày...chia với nhau...

    tham nhũng lâu ngà, tham nhũng ơi ...
    dân tình cam chịu có...mức thôi
    tức nước vở bờ...xưa từng có.
    coi chừng thuyền vỡ...nước cuốn trôi

    tham nhũng, tham tàn cũng thế thôi
    tiền tài vật chất...chẳng mồ hôi
    dân tình bức xúc vô cùng khổ
    mặt dày, môi mỏng..chán lắm rồi

    Y- X - hay Là Z cũng thế thôi
    tên nào tham nhũng...cũng đứa...tồi
    ăn sang mặt đẹp nhưng lòng...xấu
    nói nhiều làm ít...bạc như ...vôi...!

    Trả lờiXóa
  15. Chỉ là trong băng đảng với nhau thôi. Tưởng là thanh tra cái gì. Thực chất đi xuống những chỗ bầy hầy đó cho bọn tham nhũng "tra dầu tra mỡ vào" để bộ máy tham nhũng "vẫn chạy tốt mà các chú. Hè hè... Ta cứ hưởng lộc nhờ công ơn... Hè hè..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Quan thấy kiện như kiến thấy mỡ"
      Thanh tra nay vớ bở cười khì
      Vụ việc cứ mãi nằm ì
      Trên thì lợi dụng, dưới thì dọa nhau

      Dọa cho phải gật đầu chia chác
      Lần này còn lần khác moi thêm
      Chìm xuồng, vụ việc cho yên....
      Báo cáo thành tích lên trên...Thanh tiền

      Xóa
  16. Nhờ anh BVB sửa lại như thế này:

    Đọc bài : AI THANH TRA-AI KIỂM TRA. Trên Blog Bùi Văn Bồng....Góp nhặt được mấy commen của khách....Chế lại thành bài thơ GỞI CÁC QUAN ANH: Mời bạn đọc và bà con xóm lá đọc chơi, góp vui...

    Thanh tra, cùng với kiểm tra
    Lại thêm kiểm toán - bộ ba kết bè
    Ngoắc tay bàn kế bao che
    Vụ cần làm tới, cho "re" an toàn.
    Cấp trên thấy vậy hỏi han:
    "Bảo kê cho những kẻ gian - tội gì?"
    Bộ ba nhấm nháy cười khì
    "Em 'làm như rứa" cũng vì quan trên"

    Phong bì lớn...được ưu tiên...
    Tội nặng thành nhẹ xong liền cho xem
    Lộn sòng thật giả trắng đen
    Trên mà "sốt ruột" quà liền trao tay
    Vụ sau cứ vậy nhé mày...!
    Làm thì dởm...nói nghe hay cực kỳ.
    Cũng là nhờ cái phong bì
    Được sếp nâng đỡ dại gì không chơi...
    Tiếng "thơm" để lại cho đời
    Vậy nên tham nhũng khắp nơi bầy hầy
    bắt, nhốt, hốt hết càng gay
    Lấy đâu cán bộ, còn ai...mà làm;
    Tất cả tại cái...máu tham....
    Nên ông cứ nói và làm khác nhau...
    Công an Kinh tế đi đâu?
    Để cho tội phạm..."mọt sâu" lộng hành.
    Mấy lời gửi các quan anh.
    Phòng chống tham nhũng, thôi đành chào thua....



    GL

    Trả lờiXóa
  17. Có cậu chuyên viên chuyên môn kém, toàn đi nhậu, chạy các cửa rất tài . Ngân hàng lập ban thanh tra khu vực, cậu chạy và trở thành thanh tra . từ đó đến nay chỉ có việc cặp cặp đi thanh tra( đi chơi), nhận phong bì các chi nhánh trong khu vực. Nay thì không thiếu chi : Nhà 2 lầu đúc, đồ gỗ sáng bóng, xe ô tô Tôzyota .. Làm thanh tra sướng thật!??

    Trả lờiXóa
  18. 7 đoàn kiểm tra của trung ương & BCT do các ủy viên Bộ chính trị và Ủy viên trung ương đảng dẫn đầu xuông cơ sở kiểm tra chống tham nhũng....lúc đi rầm rộ lúc về lặng im, chẳng phát hiện được vụ việc nào???

    Trả lờiXóa
  19. Có anh Ba H.
    Vốn thiệt nông dân
    Đi thanh tra mấy năm trời
    Ấm nhà ấm thân
    Thàng Sáu nói anh rất "tài"
    Cái thằng bé xíu mà ngu
    Không có thanh tra
    Lấy gì tham nhũng, à quên, chống tham nhung(?)

    Trả lờiXóa
  20. Dân loạn là do quan tham lam, bất nhân. Quan thanh liêm dân tự an ngay

    Trả lờiXóa