Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

MANG LẠI GÌ, ĐI ĐẾN ĐÂU?

* BÙI VĂN BỒNG
             BVB - Đọc bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 7 sáng ngày 2-5, ai cũng ngạc nhiên: Tại sao cho đến bây giờ mà TBT còn phải nêu ra định nghĩa “Hệ thống chính trị là gì?”.
Chẳng lẽ 83 năm rồi, lịch sử Đảng kéo gần cả thế kỷ, mà nay các Ủy viên Trung ương còn mơ hồ, chưa nhận diện ra, để TBT phải giải thích lại? Do các Ủy viên Trung ương chưa hiểu, cố tình quên, hoặc quên rồi? Hay vẫn nếp quen giáo án, giáo trình đã thấm đậm trong phong cách phát biểu của TBT, một giáo sư lý luận Mác-Lê-nin? Cái gì cũng phải đi từ đặt vấn đề, khái niệm, định nghĩa cho đến trình bày, phân tích, diễn giải rồi giải pháp?

Sau Hội nghị Trung ương 6, một hội nghị mà dư luận đã đánh giá là thất bại nặng nề, ê chề của người khởi xướng và đề ra Nghị quyết Trung ương 4, một Hội nghị coi như ù xọe, hòa cả làng, ai cũng tốt, từ Bộ Chính trị trở xuống không ai phải xử lý kỷ luật, chỉ là xác định rõ: “Trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ”, rồi thì là: Đạt mục đích “cảnh báo, cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe”.
Nguyện vọng của phần nhiều đảng viên và quần chúng chỉ mong rằng: Rút kinh nghiệm qua 3 Hội nghị 4,5,6 và cả Hội nghị mở rộng cán bộ toàn quốc năm ngoai, thì Hội nghị TW 7 lần này phải xoáy vào những gì là cấp thết, là bức xúc của dân, nghĩa là mong một Hội nghị “ra tấm ra miếng”. Nhưng, xem ra chỉ có 9 ngày, mát đi ngày khai mạc, ngày bế mạc, mà có đến 6 vấn đề lớn. Bình quân mỗi ngày bàn thảo một vấn đề. Sao mà đưa ra một “lẩu thập cẩm “ vấn đề như vậy chỉ trong một Hội nghị ngắn ngày? Chắc chắn, cái gì rồi cũng chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa” may bay ngang chiều, lớt phớt vậy thôi. Chẳng đi dến đâu, không ăn hằm gì, không giải quyết được vấn đề gì, nhất là những vấn đề bức xúc, cấp thiết, thời sự nóng hổi. Tình hình là đang… rất tình hình, hội nghị cũng chỉ để mà hội nghị mà thôi. Có “hội” đấy, nhưng sẽ chẳng “nghị” được gì cho ra tấm ra miếng ra môn ra khoai!
Trong 6 cái gọi là “vấn đề lớn” ấy, vấn đề thứ nhất là : “Về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”.
Sau khi định ngĩa, giải thích, TBT Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: …”vì sao ở một số nơi vai trò lãnh đạo của cấp ủy và tổ chức đảng chưa được phát huy đầy đủ; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chậm được nâng cao; việc đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa mạnh, tình trạng "hành chính hóa " chậm được khắc phục?... Việc phân cấp của Trung ương cho chính quyền địa phương, của cấp trên đối với cấp dưới nhìn chung chưa thật hợp lý; có lĩnh vực quá rộng, thiếu sự kiểm tra, giám sát, ảnh hưởng đến sự quản lý thống nhất cả nước; có lĩnh vực lại quá hẹp, không phát huy được quyền chủ động, tính năng động, sáng tạo của địa phương. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện sau khi sắp xếp lại tuy có giảm đầu mối trực thuộc ủy ban nhân dân nhưng lại tăng các đơn vị bên trong các sở, ngành. Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vị trí, vai trò, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường…Số các hội quần chúng được lập mới vẫn tăng nhanh, một số hội đề nghị có biên chế cán bộ, công chức và hưởng kinh phí từ ngân sách nhà nước,”...
            Hệ thống chính trị từ Mặt trận Tổ quốc đến các đoàn thể quần chúng biết bao năm nay chỉ tồn tại như một thứ trang sức, chẳng có quyền hành gì, nhưng quyền lợi và ngốn kinh phí thì không ít. Tất cả đều phải răm rắp tuân theo nghị quyết đảng, làm theo lãnh đạo, hoạt động theo chỉ đạo, báo cáo theo hướng dẫn. Nhất nhất cái gì cũng phải chờ 'cấp ủy chỉ đạo', 'xin ý kiến thường vụ'...Thử hỏi, khi các đoàn thể, tổ chức quần chúng, kể cả Hội đồng nhân dân chủ động một hoạt động nào đó, hoặc có ý kiến khác, liệu rằng cấp ủy, thường vụ có nhất trí không? Ý kiến có được tôn trọng hay không? Đảng yếu thì hệ thống chính trị yếu, không đổ lỗi tại “khách quan, biện chứng” nào cả. Mọi hoạt động đều phải "dưới sự lãnh đạo, dưới ánh sáng nghị quyết của đảng", thế thì đảng còn đi hỏi ai?
Thực ra, đọc những “lô xích xông” câu hỏi trên đây của TBT, ai cũng ngao ngán: Hệ thống chính trị là do đảng sinh ra, tổ chức, biên chế, giám sát hoạt động, nhà nước chi ngân sách tốn kém, vậy mà nay đến TBT cũng không biết vì sao yếu, vì sao tồn tại như hình thức, vì sao hoạt động kém hiệu quả! Trong khi đó, biên chế ngày càng phình to, tổ chức cồng kềnh, cuối cùng  không giúp ích gì cho đảng, cho dân, cho đất nước. Tốt nhất, TBT và Bộ Chính trị nên hỏi chính mình, tự mình lý giải, mắc mớ gì đưa ra Hội nghị nói qua quýt cho xong chuyện? Một hội nghị Trung ương đưa ra vấn đề lớn, tầm ảnh hưởng chính trị-xã hội sâu rộng, thực trạng nhiều hệ lụy ách tắc đang đặt ra, nhưng chỉ nêu lên và bàn thảo một ngày, rốt cuộc mang lại được gì? Đi đến đâu?
BVB
------------------

22 nhận xét:

  1. Chỉ lcsác định rõ:Trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhău,giup nhău cùng tiến bộ,rồi thì là"cảnh báo, cảnh tỉnh,giáo dục, răn đe
    Vì thế Họ tiếp tục:
    Trong tình thương yêu đồng chí, hết lòng thương yêu đồng nghiệp, Lúc thường cũng như lúc tham nhũng

    Trả lờiXóa
  2. Quá nhiều hội nghị tai ương
    Tốn tiền, tốn của chẳng cơm cháo gì !

    Trả lờiXóa
  3. Trích:"Trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau,giúp nhau cùng tiến bộ".
    Có 2 câu ngạn ngữ, 1 của châu Âu:"Bạn là bạn mà công việc là công việc".
    2-Của VN:"Thương roi vọt,ghét ngọt ngào".Bây giờ mới biết tại sao ủy viên Quốc hội các nước họ đấm đá nhau trong nghị trường.họ tranh luận nảy lửa là để cùng nhau tìm ra mẫu số chung.Còn ở VN?không hề có "roi,vọt" đáp số bao nhiêu là do lãnh đạo quyết và tất cả đều giơ tay NHẤT TRÍ."Ngọt ngào" với đồng chí kiểu này chính là câu trả lời cho câu hỏi:"vì sao yếu,vì sao tồn tại,vì sao kém hiệu quả?" của TBT Nguyễn Phú Trọng!

    Trả lờiXóa
  4. HTCT có nghĩa là 500 cán bộ hưởng lương và phụ cấp ở một ...xã!
    Có bác nào kiếm được số liệu tổng kết về HTCT ở nước ngoài nào đó để so sánh không, cho bà con tham khảo!

    Trả lờiXóa
  5. Dẹp mẹ nó mấy vụ hội hè lẩm cẩm này đi, tốn tiền, vô ích...

    Trả lờiXóa
  6. người ta noi rằng Việt Cộng có hai thế mạnh:
    1-sở trường là đánh nhau
    2- năng khiếu thảo nghị quyết.
    Bây giờ họp là có phong bì bồi dưỡng đó nha.

    Trả lờiXóa
  7. Kỷ cương, kỷ luật trên tình thương yêu đông chí lẫn nhau. Bảo thủ, giáo điều đến thế là cùng. Đất nước và nhân dân việt nam minh sẽ ra sao đây? Câu hỏi lớn này nhân dân yêu cầu đảng với trách nhiệm lãnh đạo phải trả lời nghiêm túc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe TBT đọc thuộc lòng câu này như thầy giáo lên lớp đã quá quen giáo án: "Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân...", Ôi, sao mà thấy gai cả người, giật thót và nổi da gà> Của, Do, Vì dân ở chỗ nào?

      Xóa
  8. đúng là nói như cộng sản ô.trọng hỏi thì dể làm gì tốt nhất k làm dược thì nghỉ đi hoăc nhường cho đảng khác lên câm quền cho nó nhanh đỡ tốn cơm tốn gạo làm khổ dân ô nên nghỉ về nhà mà tiếp tục nghiên cứu chủ nghĩa mác-lê nin cho dân nhờ!

    Trả lờiXóa
  9. đúng là nói như cộng sản ô.trọng hỏi thì dể làm gì tốt nhất k làm dược thì nghỉ đi hoăc nhường cho đảng khác lên câm quền cho nó nhanh đỡ tốn cơm tốn gạo làm khổ dân ô nên nghỉ về nhà mà tiếp tục nghiên cứu chủ nghĩa mác-lê nin cho dân nhờ!

    Trả lờiXóa
  10. Hệ thống chính trị là "đậu phụ chùa" chính chúng trị nhau và tranh giành nhau; giữ ghế tranh quyền tham tiền còn dân chết kệ nó. Tiêu biểu như Dũng Mạnh.

    Trả lờiXóa
  11. tối nay đi họp xóm được phát phiếu xin ý kiến sửa đổi hiến pháp.về nhả đọc thấy sửa đổi bỏ điều 4 là tương lai đất nước sẽ thay đổi, lịch sử sẽ sang trang mới, đảng cs sẽ sụp đổ đó là điều tất yếu














    Trả lờiXóa
  12. Lúc nào cũng hệ thống chính trị, các ông này càng ngày càng xa rời thực tế, kể từ ngày thống nhất tới giờ, còn tồn tại biết bao việc chưa làm ?
    Giao thông thì đường sắt Bắc nam vẫn là quy mô từ cách đây gần 100 năm. quốc lộ 1A thì cũng tương tự. Bệnh viện thì chỉ vài cái khám chữa bệnh tốt, tập trung ở Hà nội, TP Hồ Chí Minh. Giáo dục thì toàn kỹ sư, nhưng chả nước nào công nhận tương đương. Sản xuất công nghiệp thì không làm nổi cái động cơ ô tô. luyện kim thì toàn nhập phôi thép từ Trung quốc. Kinh tế biển thì vẫn cái tàu đánh cá bằng gỗ, đánh xong chạy vào bờ bán. Du lịch biển thì chỉ khai thác được Nha trang và Mũi né. Khoáng sản thì chỉ đào lên bán cũng lỗ.
    cái Nhà nướclàm được là hệ thống thủy điện và đường dây 500KV. Nhưng rồi lại chả quản lý được điện cho ra hồn, cứ loay hoay tăng giá thay vì quản lý đầu ra của điện, cần đặt ra tiêu chuẩn về công nghệ và lượng điện năng tiêu thụ cho các loại máy móc thì chả làm, dùng toàn máy móc, công nghệ lạc hậu, tiêu tốn điện năng thì có sản xuất ra bao nhiêu điện cũng không vừa. Xăng dầu cũng ở tình trạng tương tự, toàn những loại xe công nghệ thấp, tiêu tốn năng lượng thì ưu tiên cho nó, còn cái xe nhập khẩu phù hợp với tiêu chuẩn chung của các nước phát triển tiêu tốn ít năng lượng, thải ra ít Co2 thì đánh thuế cho tịt ngòi. Còn nhiều, rất nhiều việc cần phải làm mà nếu đoàn kết lại thì toàn Dân và toàn Đảng nhiệt tình tâm huyết cũng phải mất mấy chục năm mới có kết quả. Nếu có thể thì chỉ xin các ông bàn cách đoàn kết toàn dân lại mà làm đi thôi...đừng níu kéo trì trệ nữa...làm ơn.

    Trả lờiXóa
  13. Từ năm 1986 , xã hội từ bao cấp chuyển sang đổi mới . Tuy nhiên chỉ có học tập về xã hội đổi mới theo nền kinh tế Thị trường định hướng XHCN . Nhưng bản thân của Đảng viên chưa có bao giờ được học tập về con người mới như thế nào ?

    Phải có bản thân con người mới , đương nhiên phải khác bản thân của con người CS trước năm 1986 , công tác học tập giáo dục cho con người mới Đảng đã xem nhẹ và bỏ qua , chính vì vậy mới xảy ra nạn đồng Chí X , một bầy sâu , dân oan ..vv....!

    Từ bản thân một Đảng viên chuyên chính vô sản , xem nhẹ quyền Tư hữu , xem Tư bản đang giảy chết bên vực thẳm , phải lột xác để thích hợp với Tư bản dầu được định hướng XHCN là một việc làm quá khó khăn , khó thực hiện , cuối cùng chỉ là thất bại .

    Người Đảng viên CS không hiểu được thế nào là tự do cạnh tranh vì từ trước chỉ biết đấu tranh . Không hiểu được thế nào là nhân quyền , chế độ Tam đầu chế , hành pháp , lập pháp , Tư pháp . Không hiểu được thế nào là Công bằng và Bác ái Cần phải có trong một chế độ Dân chủ cọng Hoà . Những Tư tưởng này không được giáo dục qua trường lớp kể từ ngày có ĐCSVN lãnh đạo cho đến tận hôm nay .

    Muốn xây dựng Đảng , muốn phục vụ tốt , lãnh đạo tốt , các Đảng viên CS Cần phải được học tập về tự do , dân chủ , nhân quyền và phải thông suốt các ý niệm này một cách triệt để .

    Một con người củ mang nặng Tư tưởng Mac Lenin , không thể nào xây dựng thành công một xã hội mới có nền kinh tế Thị trường định hướng .

    Bài diễn Văn khai mạc của TBT Nguyễn Phú Trọng đọc tại đại hội 7 lần này , không khác biệt với các lần trước , đã làm thất vọng cho sự chờ đợi của nhân dân . Một sự chờ đợi quá lâu nếu tính từ năm 1986 , cái mốc Đảng lãnh đạo cuộc cách mạng đổi mới cho dân tộc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong giai đoạn đổi mới của đất nước ta(1986)là đúng ,nhưng rất tiếc là "lực bất tòng tâm".Lúc này mọi người phải lo ăn từng bữa một hoa cả mắt rồi thì thời gian đâu mà đọc nghị quyết,càng không có thời gian nghiên cứu tổng kết các quy luật phát triển của vùng lãnh thổ và ảnh hưởng chi phối của kinh tế thế giới.Phần lớn Đảng viên lúc đó cũng hiểu mang máng.thậm chí nhiều cơ sở hiểu sai chủ trương ...Nói tóm lại để phù hợp với kinh tế thị trường thì phải thay cái đầu của lãnh đạo ở mọi cấp,vì phần lớn họ học nhưng không hiểu hoặc bị "thói" tư duy cũ lấn át.Từ lâu tôi nhớ nhà báo Hữu Thọ đã nêu vấn nạn "chạy" và "bệnh thành tích"nhưng Đảng đã không coi trọng việc này,không có biện pháp ngăn cản bọn cơ hội chủ nghĩa vào Đảng nên đến bây giờ chính bọn cơ hội đó đang tham nhũng và đàn áp dân và đang làm mất uy tin của Đảng.Bây giờ Đảng phải sắm một cái máy tự động để kiểm tra kiến thức cán bộ là công minh nhất,nếu ai không đủ đức tài thì cương quyết loại bỏ.Không cần đa Đảng và cũng không cần lượng Đảng viên nhiều,quan trọng là chất lượng ,sao cho dù lượng Đảng viên ít nhưng người nào cũng được dân yêu mến phục thì chẳng có việc gì khó mà nước ta không làm được.Rất buồn là hiện nay lượng Đảng viên của ta nhiều nhưng dân người ta rất xem thường,nhiều Đảng viên bị dân khinh ra mặt mới đau khổ chứ(các nghiên cứu khoa học của Đảng nên cử ngưới có học vấn cao chịu khó đóng vai người dân thường vài năm tự lăn lội kiếm sống ở mọi ngóc ngách của xã hội thì mới có kiến thức thực tế.Tuyệt đối không nghe các báo cáo rồi thông kê (vì các báo cáo phần lớn là láo - do bệnh thành tích chi phối).Có như vậy Đảng với Dân mới có tiếng nói chung được.

      Xóa
  14. Số phận một đất nước cũng như một con người. Hy vọng vào câu: Chẳng ai khó ba đời !

    Trả lờiXóa
  15. Lắm lý thuyết lại không có thực tiễn nên cái gì cũng lơ mơ, lờ mờ ! Không quản lý xã hội bằng pháp trị mà bằng tình thương yêu đồng chí ! Không có hành động cụ thể mà chỉ biết kêu gọi bằng những khẩu hiệu lỗi thời. Người đứng đầu đảng ta mà như vậy thì làm sao đất nước không rối loạn và nhân dân không đau khổ ?
    Rất mong ông Tổng bí thư nhìn nhận lại chính mình. Hãy dũng cảm làm cái gì đột biến đi, đừng khiêm tốn rằng " Tôi không cần tạo dấu ấn" nữa , chỉ làm xấu mặt mình và khổ dân thôi !

    Trả lờiXóa
  16. Bài học biết từ bỏ chỉ có bậc thánh nhân mới làm được.

    Trả lờiXóa
  17. Các hội nghị này là nơi các bác ấy tụ tập lại để .... chém gió

    Trả lờiXóa
  18. Đi xe lạnh , họp phòng lạnh, ngủ phòng lạnh , ăn chắc ngon , họp mãi bầy sâu không tìm được sâu . Tiền ấy để tạo nên một thương hiệu hàng hoá thực sự cạnh tranh mang nhãn hiệu VIỆTNAM ( Cà phê - Hồ tiêu - Cá ba sa - gạo )
    Suy cho cùng năng suất lao động và sản phẩm vật chất xã hội quyết định không phải họp và nghị quyết ông Trọng ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ra Đình Tân Trào họp nhân dân mới phục.

      Xóa
  19. Bác Bổng giỏi thật, còn đọc nổi những văn bản kiểu này. Tôi thì chịu, chỉ trông ngóng vào những hành động thực sự thôi!

    Trả lờiXóa