Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

ĐÓNG KỊCH

* NGUYỄN VĂN TUẤN
Thỉnh thoảng tôi tự hỏi chính giới Tàu nghĩ gì về đồng nghiệp họ ở Việt Nam. Dù biết rằng qua báo chí chúng ta có thể hiểu là họ không đánh giá cao, nhưng tôi vẫn muốn biết xem họ nghĩ gì. Tình cờ đọc được một đoạn văn được xem là “tối mật” của Mao Trạch Đông viết về Việt Nam làm tôi suy nghĩ về mối quan hệ Việt – Tàu hết sức thú vị.
Tôi nghĩ bất cứ ai đang phấn đấu làm bạn với Tàu cộng có lẽ phải ngượng ngùng khi đọc câu của họ Mao.
Họ Mao nói “Nước ta và nhân dân Việt Nam có mối hận thù dân tộc hàng nghìn năm nay. Chúng ta không được coi họ là đồng chí chân chính của mình, đem tất cả vốn liếng của ta trao cho họ. Ngược lại chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh, không yếu mới có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay. Về bề ngoài chúng ta đối xử với họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ thù của chúng ta.” Đọan văn đó được trích từ văn kiện “Sự thật về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trong 30 năm qua” của Bộ Ngoại giao Việt Nam, và được công bố 4/10/1979 (1).
Có lẽ những ai từng theo dõi Tàu không ngạc nhiên về câu nói trên, vì trong cái nhìn của giới chính khách Tàu, Việt Nam là một kẻ phản bội, không thể tin tưởng. Trước khi phát động chiến tranh chống VN, Đặng Tiểu Bình tuyên bố với báo chí quốc tế rằng “Việt Nam là côn đồ, phải dạy cho Việt Nam bài học”. Thật hiếm thấy một nguyên thủ quốc gia nào mà ăn nói du côn như Đặng, nhưng rất có thể y quá giận nên không kiềm chế được ngôn ngữ trước phóng viên quốc tế. (Trớ trêu một điều là tên này vẫn còn được khá nhiều người VN hâm mộ và thần tượng).
Đặng Tiểu Bình
Ngay cả thường dân Tàu dường như cũng không có thiện cảm với VN. Báo chí Tàu (nhất là tờ Hoàn cầu Thời báo) ra rả chửi Việt Nam, và đòi gây chiến tranh chống Việt Nam. Trước đây, trong một cuộc thăm dò ý kiến người dân Tàu bên China, kết quả cho thấy phần lớn dân Tàu nghĩ người Việt là phản bội, xảo quyệt, không đáng tin cậy. Trong cái nhìn của họ, Tàu là đại ân nhân của VN, vì Tàu từng giúp Bắc VN đánh Tây, đánh Mĩ. Chưa nói giúp vì động cơ gì, nhưng đó là cái nhìn của họ. Họ cũng nghĩ rằng khi thành công thì VN trở mặt. Họ lấy thái độ của ông Lê Duẩn là một ca tiêu biểu. Trước kia, khi cần vũ khí và tiền bạc của Tàu, thì ông Duẩn tỏ ra thân Tàu; đến khi thấy Liên Xô khá hơn, thì lại chạy theo Liên Xô và quay sang chửi Tàu thậm tệ. Có tài liệu còn cho thấy ông chửi thẳng vào mặt Mao (mà nhiều người xem là dũng cảm, nhưng tôi thì nghĩ thái độ đó không khéo chút nào). Tài liệu trên (1) được công bố dưới thời ông Duẩn. Nhìn như thế thì rõ ràng người Tàu có lí do để ghét Việt Nam.
Ngày nay thì lịch sử có vẻ tái lập. Chỉ cách đây vài tháng, trước ngày kỉ niệm cuộc chiến 1979, một lãnh đạo của đảng CSVN đã tuyên bố rằng VN vẫn chung thủy với Tàu trong cái “truyền thống đoàn kết quốc tế thủy chung” (2). Rồi mới đây nhất là một phát ngôn trung thành khác từ một tướng lãnh VN: “Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng thân thiện và điều đó không bao giờ thay đổi. Nhiều thế hệ đã qua, nhân dân hai nước đã thiết lập và duy trì mối quan hệ, cùng tồn tại, hình thành rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa” (3).

Đặt quan điểm chung thuỷ này với nhận định “Chúng ta không được coi họ là đồng chí chân chính của mình, đem tất cả vốn liếng của ta trao cho họ … Về bề ngoài chúng ta đối xử với họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ thù của chúng ta” trên đây, ai cũng có thể thấy có gì đó không “add up” (nói theo tiếng Anh), hay không ăn khớp. Câu nói của Mao còn sờ sờ ra đó, ngay trên báo chí “chính thống”. Câu nói của Đặng Tiểu Bình cũng còn đó trên giấy trắng mực đen. Những câu nói xách mé và xấc xược của các tướng lãnh Tàu cộng và bỉnh bút của Hoàn cầu Thời báo vẫn còn lưu lại đó. Trước những lời nói xấc xược và khinh bỉ của Tàu như thế mà những người ở vị trí lãnh đạo quốc gia lại thề thốt “thuỷ chung” với họ! Thật không thể nào hiểu nổi.
Chỉ có một cách giải thích là cả hai phía, Tàu và Việt Nam, đều đóng kịch. Chẳng ai tin ai cả, Tàu chẳng bao giờ tin Việt Nam, và Việt Nam lúc nào cũng nghi ngờ Tàu. Những ngôn từ hoa mĩ là chỉ nói cho có, chứ trong thâm tâm thì người nói nghĩ ngược lại. Thật ra, đó cũng chính là tình nghĩa đồng chí của những người cộng sản, ngay cả trong cùng một nước và cùng cộng đồng dân tộc. Bề ngoài thì cười cười, tay bắt, tay ôm, hôn hít (ghê ghê), nhưng trong bụng thì một bồ dao găm, muốn thanh trừng lúc nào cũng được. Đúng như Nguyễn Du từng tả: “Bề ngoài thơn thớt nói cười/Mà trong nham hiểm giết người không dao”.
Nguyễn Văn Tuấn/(FB Nguyễn Văn Tuấn)
---------------

20 nhận xét:

  1. Tất cả các cuộc tiếp xúc chính trị đều là các màn kịch của các vở kịch. Đã là kịch thì có bi, có hài, có bi lụy, có bi hùng, có kịch thơ, lịch hát và kịch câm....Riêng các cuộc gặp gỡ của các chính trị gia TQ và VN từ xưa đến nay đều được xếp vào loại đặc biệt, vừa bi, vừa hài, vừa du côn xỏ lá, nghĩa là có thể hát rất mùi mẫn, nhưng luôn có họng súng kề bên..
    Chỉ tiếc, đạo diễn là phía TQ và VN chỉ làm theo mà không phát hiện ra và có khi phát hiện ra mà không dám tố.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Tư Sang mà xem ảnh này, thấy cái bắt tay đầy khinh miệt, trịch thượng, hờ hững của Tập, chắc cũng thấy nhục nhã và quá hổ thẹn!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "thấy nhục nhã và quá hổ thẹn"? Đánh giá cao ông ấy quá. Nói chung, đó chỉ là những tượng biết đi thôi.

      Xóa
  3. Người VN chân chínhlúc 20:00 8 tháng 8, 2015

    Phái thân Tầu hiện nay trong lãnh đạo ĐCS không còn mạnh nữa, nhưng vẫn còn.
    Họ thân vì họ bị một lối mòn xơ cứng ngự trị trong đầu họ, họ thân vì họ còn bị lừa dối bởi một bả vinh hoa nào đó mà nhiều năm qua bọn Hoa Nam tình báo mê hoặc họ, một số họ thân bì họ sợ uy quyền và sức mạnh Tàu.
    Để thoát khỏi tình trạng bế tắc này, chỉ có một con đương là bắt tay với Mỹ chặt hơn. Ít ra thì hiện nay ông TBT vừa đi Mỹ về và đã tronh trọng tôn vinh chủ ngĩa Thomas Jerfferson rồi, hãy tuyên truyền rộng rãi tư tưởng tiến bộ đó:
    ĐỘC LẬP, DÂN CHỦ VÀ MƯU CẦU TỰ DO HẠNH PHÚC.
    Tôi nghĩ lúc này ta có quyền luôn luôn nhắc đến điều đó mà không ai có thể ngăn cấm, bởi đó là điều đầu tiên trong bản
    TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
    mà Chủ tịch HCN đã trịnh trọng đọc vào ngày 2/9/1945 tại vườn hoa Ba Đình.

    Trả lờiXóa
  4. Xem tất cả những bài viết, hình ảnh của HCM đối với Mao, ai dám bảo đó là đóng kịch !
    Cứ xem cách ông vồ vập ôm hôn Mao trạch Đông thì rỏ !

    Trả lờiXóa
  5. TRẦN- VĂN-THƯƠNGlúc 21:29 8 tháng 8, 2015


    Bình thường.
    Việt-Nam biết họ là ai; họ muốn gì; họ có thể hành động theo cách nào. Và họ cũng hiểu Việt-Nam như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. thế mới biết anh 3 quách tỉnh
    vừa hợp tác vừa đấu tranh
    hiểu là.... vừa ôm vừa thụi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại ca thụi tiểu đệ uỳnh uỵch! Tiểu đệ rên rỉ: "Em phản đối... Em có chứng cứ cái quần đùi đó của em... Đau quá..."

      Xóa
  7. Thiều Vĩnh Dươnglúc 21:54 8 tháng 8, 2015

    Vụ Phùng Quang Thanh, tay sai, gián điệp Tàu, ai cũng hiểu, không tranh biện, phản biện; bởi thực chất đã như thế. Mới đây, chuyện sống-chết của tướng Phùng cũng được đảng, Nhà nước cho đóng ịch nhiều, nào là về nước, nào là dự giao ban Chính phủ, nào là có mặt trong giao lưu "Khát vọng đoàn tụ" (với "nước Mẹ)TQ) tối 27-7, nào là gửi bài tham luận hội thảo, nào là gửi lẵng hoa, thư...đều là đóng kịch hết!
    Dân trí ở thời @ bùng nổ thông tin toàn cầu, thế giới phẳng, không để lừa được đâu! Các lãnh đạo phải , ít nhất, phải hiểu được điều đó! Thế mới xứng với con người thời hiện đại! Mới là có hiểu biết thời đại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiểu biết chút ítlúc 22:09 8 tháng 8, 2015

      Vụ PQT cả 2 phe đều muốn mập mờ.
      Bên thân Tàu không muốn bị hiểu là đã mất thanh thế, rất muốn an tâm quan thầy
      Bên đánh Thanh vì tình hình khẩn cấp do phải chặn đứng "binh biến", nhưng muốn tình hình nhùng nhằng lại để có thời gian dọn sách rác rưởi trước khi bước vào giai đoạn mới mà không bị thằng Tầu gây khó dễ

      Xóa
  8. Hoàng Văn Thựclúc 22:03 8 tháng 8, 2015

    Comt kiểu Triệu Lương Dân, Tỷ Lương Dân, Vien nguyen chán lắm, điệp khúc thơ dài ngoằng , nói bóng gió, xa -gần, lại trích LINK quá nhiều. Cần hòa nhập vào Làng Mạng, đừng chơi kiểu lập dị nữa, đọc khó chịu lắm!

    Trả lờiXóa
  9. ...
    Sau cái bắt tay xòe một lưỡi dao găm
    Kẻ tình nguyện giữ nhà muốn chiếm nhà ta ở
    Tấm ảnh Mao treo lẫn màu cờ đỏ
    Tay ta treo đâu nghĩ có một lần!...
    (Trích Tản mạn thời tôi sống - Nguyễn Trọng Tạo)

    Trả lờiXóa
  10. Con dân đất Việtlúc 23:09 8 tháng 8, 2015

    Đã là kịch thì phải đến lúc hạ màn
    Lúc này là lúc hạ màn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai lại không mong hạ màn sớm , tuy nhiên rất sợ cãnh đóng kịch cứ tà tà kéo dài hoài cho đến khi cờ Phước kiến thay đổi , đảng ta giãi tán .

      Nói về màn kịch thì nhiều kịch bản khác nhau lắm ;
      -Đầy tớ nhân dân đóng kịch với ông chủ . Đầy tớ uy quyền , giàu sang , chủ đói kém .
      -Đóng kịch giữa hai nước : lúc trước ông Mao nói với TBT Lê Duẫn là TQ sẽ lấy cã vùng Đông Nam Á , nay ông Tập muốn thức hiện giấc mộng Trung Hoa thì VN sẽ rơi vào trong giấc mộng này , tuy nhiên nhân dân VN lại thấy đảng ta y như là đóng kịch vậy , vẫn thân thiết như cảnh người chung nhà , chứ không phải là kẻ thù cần phải đề phòng .
      -Chính phủ đóng kịch với nhân dân : Mua vũ khí khủng , nhưng bỏ vào viện bảo tàng , không bảo vệ dân . Giao thương với nhiều nước tư bản , nhưng chỉ là buôn bán , chứ không phải để đồng minh giử nước .
      Ở kế bên TQ lúc nào cũng muốn nuốt chửng VN mà lại “ không liên minh với ai “ , chuyện y hệt như là đóng kịch vậy .
      Điều “ đóng kịch “ chết người bây giờ là vở kịch làm cho dân VN mơ mơ , hồ hồ , cứ tưởng VN vẫn còn độc lập , có chủ quyền độc lập với TQ , chứ không phải là lệ thuộc và đang đi đến giai đoạn cuối để sáp nhập thành tỉnh tự trị .

      Thực tế VN ký rất nhiều hiệp ước với TQ , đây không là kịch . Dân VN rất buồn , lo vì những chuyện thực tế , không phải đóng kịch này .

      -Nghe nhạc những tiếng lòng của dân Việt :

      https://www.youtube.com/watch?v=Rlq6kJhkzJ8
      https://www.youtube.com/watch?v=2onQ7KU2mB8

      Xóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Tập cận Bình vô lễ và xấc láo quá !

    Trả lờiXóa
  13. Mày thế nào tao mới thế chứ.

    Trả lờiXóa
  14. Quý nhau thì gọi "mày, tao"
    Gọi nhau "đồng chí" là tao ghét mày
    Ăn chay giả dạng thầy tu
    Ăn thịt đích thị thằng cu nó cần
    Đẻ ra dự án lòe dân
    Gậy thần chuyên chính quan tham giữ gìn
    Thằng Tàu chúa tể mị dân
    Thằng Ta cũng rứa hình nhân tô hồng.

    Trả lờiXóa
  15. ai đời lại lại bạn vàng, lại ôm hôn thắm thiết đến phản cảm với bọn được gọi với cái tên chả hay ho gì cho lắm TÀU CỘNG một thứ quoái thai của thế giới văn minh , như; mổ bán nội tạng, thảm sát THIÊN AN MÔN . ấy vậy mà ĐCSVN gọi là ĐỒNG CHÍ ? và tôn làm sư huynh thật mỉa mai.

    Trả lờiXóa
  16. Gửi Hoàng Văn Thực22:03.
    Lâu rôi, mấy "Comt kiểu Triệu Lương Dân, Tỷ Lương Dân, Vien nguyen" tôi không đọc nữa nên không thấy chán.

    Trả lờiXóa