Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Một lời KHINH

* TUẤN KHANH
Không phải lúc nào cũng có, chuyện một truyền thống tốt đẹp từ miền này lại lan được sang miền khác, nếu như truyền thống đó không thuyết phục được lòng người.
Những bình trà đá rất đỗi quen thuộc ở Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung từ cả thế kỷ nay, đột nhiên bỗng trở thành sự kiện lớn ở Hà Nội – cái nôi cao đẹp của văn hoá xã hội chủ nghĩa.
        Sự cho đi với tha nhân, không toan tính đột nhiên bị các nhóm trật tự đô thị, dân phòng… ập đến tịch thu không có một mẩu biên lai. Họ nói những bình trà đá nhỏ nhoi đó làm mất trật tự đô thị, điều mà ai cũng phải ngạc nhiên, so với những những quán chè nước, cà phê ở trung tâm đô thị vốn đã cống nạp tiền làm ăn cho các khu vực, thì vẫn được hoạt động tràn xuống mặt đường.
Một cô bạn Hà Nội nhắn với tôi, thật ngắn gọn, về câu chuyện những bình trà đá miễn phí bị tịch thu đó: “thật khốn nạn!”.
Không phải lúc nào văn minh và nhân ái cũng được tiếp nhận. Việc tịch thu trà đá miễn phí ở Hà Nội nhắc cho người ta nhớ chuyện những vị linh mục truyền giáo tìm đến những vùng mọi rợ với ước mơ xây dựng điều tốt đẹp, đã bị giết và hò reo ăn thịt ngay tại chỗ. Không khác gì.
Một tác giả nào đó viết rằng những người cho khách qua đường uống nước miễn phí, cần phải bị phạt nặng vì gieo rắc truyền nhiễm cho mọi người, là thiếu ý thức và thiếu văn minh.
Nghe thoạt đầu có vẻ như hợp lý, nhưng soi rọi tận cùng, mới thấy đó là loại lý luận tồi tệ của kẻ chờ gió phất cờ. Loại nguỵ biện xã hội – cơ hội chủ nghĩa.
Để nói về truyền nhiễm, có lẽ chúng ta cũng nên bắt đầu phạt nặng mọi quán ăn vì vẫn dùng chung chén, dĩa, ly… và quy định con người theo thời chiến: đi đâu cũng mang bát, muỗng… theo tư tưởng đôi đũa bác Hồ. 
Hãy nên nhớ rằng một bình nước chia sẻ, không có nghĩa là mọi người đều uống vào đấy, mà có cả những người đến để sớt vào bình của mình mang đi, hoặc uống bằng chính ly của mình. Với ý kiến của tác giả ấy (có thể mang sự lo ngại của nền giáo dục miền Bắc XHCN) thì sự vô ý thức của con người có thể dẫn đến bệnh truyền nhiễm. Nhưng ở mặt bằng văn hoá cơ bản của miền Nam từ cả thế kỷ, con người khi dùng chung, đều đã có ý thức của mình. Đó là sự khác biệt lớn mà hôm nay thì mới bị cào bằng.
Người ta không hủy diệt truyền thống với bộ dạng học đòi văn minh hay nguỵ biện. Sự tử tế cần được dắt tay vào những con đường đúng và gìn giữ nó – theo một quy định hỗ tương của cộng đồng. Nếu truyền thống tốt đẹp đó sống trong một yêu cầu, quy định đúng về vệ sinh cộng đồng, thì vẫn tốt hơn sự rầm rập cướp giật ghê tởm được nhìn thấy.
Sự ngụy biện và bao che cho bọn cường hào ác bá cướp tài sản của người khác bằng lý lẽ trật tự đô thị, chỉ vẽ ra sự hỗn mang của một xã hội không còn biết nghĩ, chỉ biết xuẩn động.
Con người cần phải tập ngước nhìn, trước khi tập bước đi vào văn minh. Để biết mình ra sao, con người cũng đơn giản cần biết tập cúi nhìn, trước khi phóng uế vào chính chân mình.
Ngày xưa, khi các phong trào đấu tranh hổn hển cùng uống chung ca nước của các bà mẹ lén lút yểm trợ thì luôn được ca ngợi. Giờ thì những ca nước ấy bị đạp bỏ, bị ghê tởm, có thể bởi các nhân vật đấu tranh ấy đã làm quen với văn minh, uống nước đóng chai. Hoặc việc ca ngợi đó chỉ là giả dối và lợi dụng sự thật thà của nhân dân.
Tôi khinh những bài lý luận trên đất nước này, lúc này, luôn có vẻ dân chủ và khoa học, luôn có vẻ chọn đứng trên mặt trận tuyến đầu, nhưng khi vacccine 3 trong 1 chích trẻ con đến chết hay buộc đóng phí xe máy như thắt cổ dân, thì các tác giả ấy luôn câm miệng.
Tôi khinh những kẻ cơ hội, luồn lách qua các khe hở dân chủ để chứng minh mình tiên phong và tiến bộ, múa may ngòi bút vào chỗ hư không nhưng khi nhìn thấy bọn cẩu quan tham nhũng hay công an đánh chết người vô tội thì tảng lờ như chuyện ở một quốc gia khác.
Một lời khinh không chỉ nhằm đến một ai, mà tôi muốn phát đi tung tẩy trên đất nước này, trúng ai thì nhục nấy chịu. Những kẻ ấy nay đang tràn lan trên đát nước tội nghiệp này.
T.K/(Blog Tuấn Khanh)
 
-----------------

23 nhận xét:

  1. Những hành động đê hèn của người cầm quyền độc tài hòng ngăn cấm tự do ngôn luận của những người cùng yêu tự do công lý khi ngồi uống trà với nhau cũng cho thấy sự tôn trọng quyền con người ở VN đã bị csVN tước đoạt một cách trắng trợn và hết sức thô bạo, bỉ ổi.
    Chúng tôi khinh cách hành xử của người cầm quyền đảng csVN.
    (dân HN)

    Trả lờiXóa
  2. Quân nhân tại ngũlúc 08:04 3 tháng 8, 2015

    Tôi tâm đắc với đoạn cuối của tác giả khi nói về "....những kẻ cơ hội, luồn lách qua các khe hở dân chủ để chứng minh mình tiên phong và tiến bộ...." không biết vô tình hay hữu ý, sáng nay trên VNN có một bài ca ngợi nhà lãnh đạo ĐCS Lê Đức Anh, người đã có công trong việc đặt quan hệ tốt đẹp với nước Mỹ để hôm nay mới công bố trước toàn dân.
    Vậy tôi cũng muốn được các mạng truyền thông giải thích rằng tại sao khi còn là Bộ trưởng quốc phòng, ông lại cấm quân đội ta bắn chống trả bọn Trung quốc xâm lược đảo Gạc Ma để 64 chiến sĩ của ta bị thiệt mạng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản chất CS là một con ma xó. Tàn bạo, Khát máu, Lưu manh, Tráo trở.

      Xóa
  3. Đã đi đến sự cùng cực! - người Việt nay không còn nhìn nổi mặt nhau! Chúng nó reo rắc làm sao mà nay ra đường ai cũng thấy người đi bên cạnh có thể là "thế lực thù địch" của mình?!
    Tăng trưởng kinh tế có nghĩa gì khi tăng trưởng nợ công gấp 10 lần?!

    Trả lờiXóa
  4. Mấy chục năm qua chính quyền Ai Cập luôn duy trì việc "1 ổ bánh mì /3 đồng", bấp chấp lạm phát, để duy trì cuộc sống tối thiểu của người dân. Nhưng không có dân chủ, nó vẫn bị dân lật đổ.

    Trả lờiXóa
  5. Thật tuyệt vời Anh Tuấn Khanh! Những câu chữ trong bài viết như những nhát chổi quét vào bộ mặt nhơ nhớp nhân danh yraajt tự. Cám ơn Anh!

    Trả lờiXóa
  6. Thật tuyệt vời Anh Tuấn Khanh! Những câu chữ trong bài viết như những nhát chổi quét vào bộ mặt nhơ nhớp nhân danh Trật tự. Cám ơn Anh!

    Trả lờiXóa
  7. Về câu chuyện những bình trà đá miễn phí bị tịch thu đó, tôi xin được nói theo "bà con Nam bộ" của tôi: “Đồ chó đẻ!”.

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn "thiên tài" Tuấn Khanh đã có những lời răn dạy đối với nhân dân,Tổ Quốc, dân tộc và cả cha mẹ, ông bà của ông (những người Việt Nam tội nghiệp)!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ê! đừng cố tình suy diễn, xỏ xiên, xuyên tạc nhé ! Tuấn Khanh không có 1 dòng nào răn dạy đối với nhân dân,Tổ Quốc, dân tộc và cả cha mẹ, ông bà nha

      Xóa
    2. chỉ có đảng thổ tả mới luôn lên lớp dạy dân như đảng csvn-toàn một lũ lưu manh lừa đảo ngu đần nắm quyền nhưng lại luôn lên mặt kẻ cả dạy người dân.

      Xóa
  9. Bọn bút nô đứng dưới háng thằng đinh thế huynh cùng bọn ăn xương thừa canh căn của bon thống tri CS cướp thành quả lao đông của Nhân Dân Việt Nam . bon chúng làm gì có tình thương người với người cho nên chúng viết báo luôn bênh vực các tội ác của các cấp chính quyền không vì dân hiện nay

    Trả lờiXóa
  10. Hồi thời kì chiến tránh chống mí.Nhan dân tiếp tiếp tế đấu cơm.treen bỏ rát hoặc cứ nó cũng ăn còn khen ngon Thật là lũ vô ơn. ăn nói vô liếm sĩ Ko nghĩ

    Trả lờiXóa
  11. Một đầy tớ đã chuyển thành... ông chủlúc 10:12 3 tháng 8, 2015

    ..."Một lời khinh không chỉ nhằm đến một ai, mà tôi muốn phát đi tung tẩy trên đất nước này, trúng ai thì nhục nấy chịu. Những kẻ ấy nay đang tràn lan trên đất nước tội nghiệp này." Ôi đất nước tôi, đến khi nào mới quét sạch lũ người: “thật khốn nạn!”, những kẻ ăn trên ngồi trốc, hàng ngày hàng giờ làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân. Nơi mà những chuyện ngược đời, những tên đầy tớ ( quan chức ) lại hỗn hào, láo toét với các ông bà chủ ( Nhân dân).

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô Tuấn Khanh, không ngờ người nổi tiếng TKH lại còn có tài, viết hay như thế.

    Trả lờiXóa
  13. Ngày xưa, khi các phong trào đấu tranh hổn hển cùng uống chung ca nước của các bà mẹ lén lút yểm trợ thì luôn được ca ngợi. Giờ thì những ca nước ấy bị đạp bỏ, bị ghê tởm, có thể bởi các nhân vật đấu tranh ấy đã làm quen với văn minh, uống nước đóng chai. Hoặc việc ca ngợi đó chỉ là giả dối và lợi dụng sự thật thà của nhân dân.
    Cực kỳ chính xác, những kẻ cầm quyền ngày nay là những kẻ vong ơn bội nghĩa, ăn cháo đá bát. Bọn chúng đạo đức giả đến mức ghê tởm. Khi cuộc đấu tranh đang hồi gay cấn thì bọn chúng tung hô, ca ngợi nhân dân hết lời.Nhân dân ta đã tin lời bọn chúng đóng góp tiền vàng, tài sản, gửi con cái lên đường chiến đấu, đùm bọc, che giấu, nuôi nấng cán bộ. Khi đã thành công thì chúng quay ngoắc 180 độ, phản bội lại hoàn toàn nhân dân, ngay cả Bà Mẹ VN anh hùng chúng cũng chẳng tha, sẵn sàng cưỡng chế cả mảnh đất hương hỏa cuối cùng của Mẹ , trong khi ngày trước, chồng và các con mẹ hy sinh hết cho CM, vàng bạc mẹ dốc ra đóng góp hết. Bao lời góp ý, trách móc, oán thán, chúng bỏ ngoài tai thậm chí còn quy kết là phản động, là thế lực thù địch.
    Cách đây không lâu, trong bài nói của mình ( có đăng trên báo Tuổi Trẻ ), chủ tịch Trương Tấn Sang có ý phê phán và lên án những người đấu tranh và những người đặt lại vấn đề về sự hy sinh cho thống nhất đất nước là cái giá trả quá đắt và có cần thiết không trong khi những nước khác cũng thống nhất nhưng nhẹ nhàng, hòa bình hơn nhiều. Ông cho đó là sự chà đạp và xúc phạm đến lịch sử và những người ngã xuống. Tuy nhiên ông đã cố tình đánh tráo khái niệm, mập mở trắng đen. Chính hành động và tư tưởng của những người cầm quyền ( trong đó có ông ) đã xúc phạm đến những người ngã xuống. Họ hy sinh không phải là để dựng lên một chế độ tham nhũng thối nát như bây giờ. Lúc bà nội tôi còn sống, tôi hỏi nội : " Nội ơi ! sao nội lại giúp Cách Mạng ", nội trả lời :" Để ba bây ( tập kết ) mau về với nội ". Thế đó, lý do hết sức giản dị, trong sáng nhưng bị người ta lợi dụng và cố tình xuyên tạc nhằm phục vụ mục đích đen tối của họ. ( Nội tôi theo CM để gia đình tôi được đoàn tụ, Bắc Nam sum họp một nhà chứ hoàn toàn không phải là theo CM để xây dựng CNXH.)

    Trả lờiXóa
  14. Để hợp thức hóa việc ăn cướp bất thành, người ta sẵn sàng "bỏ tù một hòn đá". Việc tịch thu những bình nước đá từ thiện cũng na ná như vậy.

    Trả lờiXóa
  15. Những bài viết của Tuấn Khanh rất hay, triết lý và tính nhân văn sâu sắc, nhưng tại sao lại không được phổ biến ở báo quốc doanh?

    Trả lờiXóa
  16. Mấy ông này quởn quá nên đem nước cho không . Phải chi bán nước có giá cã đàng hoàng thì ai cũng biết là bán nước , thì đâu thắc mắc gì . Nước gì mà nước cho không kỳ vậy .
    Nếu bán nước thì toàn dân VN thấy đó là bình thường , có thấy ai phản đối chuyện bán nước đâu , còn nước cho không , cho nước mà không chịu bán nước lấy tiền thì lạ thiệt .
    Không biết chuyện Thành Đô ra sao , thời gian cũng chỉ còn hơn 4 năm mà Quốc Hội mắc bận quá nhiều chuyện đại sự nên chưa nói cho dân biết .
    Có lẽ vì Quốc Hội chưa giãi thích rõ ràng nên bây giờ có nhiều chuyện nhạy cãm lắm , đụng tới chuyện nhạy cảm là ở tù như chơi , cha mẹ cũng phải dạy con nói năng cẩn thận , ví như nước thành phố cung cấp không đủ dùng phải đi mua nước thì nói là mua nước vì thiếu nước , chứ nói nhà mất nước phải đi mua nước thì coi chừng ở tù .
    Cũng may nước bạn tàu bè nhiều sẳn giúp ta canh chừng mặt biển giùm , chứ nếu Công An , dân phòng mà phải tăng cường phụ giúp canh biển thì lấy ai mà rình mò đám phản động . Bởi vậy đời đời nhớ ơn nước bạn TQ .

    Trả lờiXóa
  17. Sự sợ hãi đang ngự trị trong não trạng nhà cầm quyền. Những gì là đạo đức, là văn minh đều bị coi là thế lực thù địch của cộng sản. Từ chai nước, các chuyến từ thiện, mọi sự giúp đỡ nhau trong hoạn nạn đều làm cho họ run sợ. Vậy chế độ này là cái quái thai của going gì đây?

    Trả lờiXóa
  18. "THÓI ĐA NGHI LUÔN SỐNG TRONG TÂM HỒN TỘI LỖI, ĐỐI VỚI TÊN KẺ TRỘM THÌ BỤI CÂY NÀO CŨNG CÓ NGƯỜI RÌNH MÒ"
    với kẻ cầm quyền csVN hiện nay, họ nhìn đâu cũng thấy "phản động" "thù địch" bởi chính HỌ LÀ NHỮNG TÊN KẺ TRỘM, NHỮNG KẺ LƯU MANH.

    Trả lờiXóa
  19. không bán nước bị bọn bán nước trừng trị

    Trả lờiXóa
  20. Ông gửi cho ai 'một lời khinh"
    Thoang thoảng bên tai kẻ vô tình?
    Biết được thị phi đâu có dễ
    Có tình mới xử đắc nhân tâm !

    Trả lờiXóa