Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Hai quân hạm Mỹ ghé Đà Nẵng tham gia 10 ngày diễn tập chung

Hợp tác giữa hai quân đội Mỹ và Việt Nam có dấu hiệu tiến triển rõ nét, đặc biệt trong lãnh vực phi tác chiến.
Kể từ hôm 17/08/2015, lần đầu tiên trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương Pacific Partnership, Hải quân Mỹ đã cho hai quân hạm thuộc loại hiện đại của mình ghé cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng, bắt đầu 10 ngày hoạt động nhân đạo và diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung với phía Việt Nam.
Theo chương trình dự kiến, trong vòng 10 ngày, hai bên sẽ cùng nhau tham gia một loạt hoạt động phi tác chiến, từ trao đổi chuyên môn y tế trực tiếp phẫu thuật, cho đến tập ứng phó với thảm họa xẩy ra ở một vùng bờ biển.
Chiếc tàu chính làm chủ lực cho đợt diễn tập nhân đạo lần này vẫn là tàu bệnh viện khổng lồ USNS Mercy, từng ghé Việt Nam trước đây cũng trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương. Tuy nhiên, lần này, Hải quân Mỹ đã cử thêm chiếc USNS Millinocket, một tàu vận tải cao tốc thuộc loại tối tân nhất hiện nay đến Việt Nam.
Với tốc độ 40 hải lý một giờ, nhanh hơn rất nhiều so với các loại tàu vận tải quân sự khác, chiếc Millinocket có nhiệm vụ chính là chuyển vận nhân sự và phương tiện cấp cứu đầu tiên đến hiện trường nơi xẩy ra một thảm họa tự nhiên, dù đó là bão, động đất hoặc sóng thần.
Giới phân tích đặc biệt ghi nhận rằng đây là lần đầu tiên có hai tàu Hải quân Mỹ cùng tham gia chương trình Đối tác Thái Bình Dương tại Việt Nam. Đài truyền hình Singapore Channel News Asia đã lồng sự kiện này vào việc Việt Nam và Mỹ vừa mới ký văn kiện về Tầm nhìn Chung trong quan hệ quốc phòng, nêu bật các trọng tâm hợp tác, trong đó có vấn đề cứu trợ thiên tai và an ninh hàng hải.
Theo Christopher Engdahl, Tư lệnh chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015, khái niệm an ninh hàng hải không chỉ là chiến hạm hay vũ khí, mà còn là tìm kiếm và cứu hộ, vận chuyển bệnh nhân, chuẩn bị ứng phó thảm họa.
Trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông bắt nguồn từ các hành vi quyết đoán của Trung Quốc, báo chí Việt Nam đã đặt câu hỏi về khả năng chương trình Đối tác Thái Bình Dương xử lý các sự cố hoặc va chạm trong vùng biển tranh chấp. Theo Channel News Asia, câu trả lời của Đại tá Engdahl rất dứt khoát :  “Không!”

*         *         *
Trong những ngày này, giới quan sát không thể không chú ý đến sự kiện hai quân hạm Mỹ USNS Mercy (T-AH-19) và ​​USNS Millinocket (JHSV-3) neo đậu ở Đà Nẵng kể từ ngày 17/08/2015. Tàu Mỹ đã ghé Việt Nam trong khuôn khổ 10 ngày diễn tập chung với đối tác của mình về các bài tập trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thảm họa – thuật ngữ tiếng Anh gọi là HADR (Humanitarian Assistance and Disaster Relief).
Giới phân tích đặc biệt ghi nhận rằng đây không phải là lần đầu tiên có đợt diễn tập chung Mỹ-Việt như vây, Chương trình mang tên Đối tác Thái Bình Dương – Pacific Partnership – do Hải quân Mỹ đề xướng để giúp đỡ các đồng minh và đối tác trong khu vực đã năm lần được tiến hành tại Việt Nam.
Thế nhưng trong lần thứ sáu này, lần đầu tiên, Hải quân Mỹ cử đến hai quân hạm tham gia tập huấn tại Việt Nam. Ngoài « soái hạm » của chương trình Đối tác Thái Bình Dương là tàu bệnh viện Mercy, lần này, còn có tàu vận tải đa năng Millinocket, thuộc loại tối tân nhất của Hải quân Mỹ hiện nay, cũng đến phô diễn năng lực ở Đà Nẵng. Gọi đây là tàu đa năng không sai, vì loại Millinocket này hoàn toàn có thể trở thành tàu vận tải quân sự, dùng trong các chiến dịch đổ bộ.
Phía Hải quân Mỹ đã nhấn mạnh đến tính chất “phi tác chiến” của hoạt động chung Mỹ-Việt trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương, nhưng khi lồng sự kiện này vào toàn cảnh chung của hợp tác giữa Hải quân Mỹ với Việt Nam, thì ta thấy rõ một xu hướng xích lại gần nhau ngày càng chặt chẽ hơn.
Trước lúc quân hạm hiện đại Millinocket ghé Đà Nẵng, thì vào tháng Tư vừa qua, Hải quân Mỹ đã không ngần ngại phái chiếc USS Fort Worth (LCS-3), loại chiến hạm mới nhất của mình, đến Việt Nam tham gia một đợt gọi là « giao lưu Hải quân », nhưng chẳng qua là một hình thức tập trận. Chiếc Fort Worth là loại tàu chiến ven bờ mà bốn chiếc sẽ được Hải quân Mỹ đặt căn cứ thường trực tại Singapore.
Việc cử những phương tiện thuộc loại tối tân nhất của mình tham gia vào các hoạt động chung với Việt Nam được cho là đã phản ánh chiều hướng củng cố quan hệ quân sự giữa Mỹ và Việt Nam, hai nước hiện đang chia sẻ một mối quan ngại chung về mặt chiến lược : ý đồ chiếm trọn Biển Đông của Trung Quốc.
Riêng trong lãnh vực hợp tác hải quân Mỹ-Việt, giới phân tích đã đặc biệt ghi nhận một chi tiết quan trọng, nhưng lại ít được chú ý : Vào tháng Tư vừa qua, khi chiếc Fort Worth cùng với khu trục hạm USS Fitzgerald (DDG-62) có trang bị tên lửa dẫn đường đến Đà Nẵng thao diễn cùng Hải quân Việt Nam, lần đầu tiên từ ngày hai nước bình thường hóa bang giao, tàu của hai bên thực hiện giao lưu trên biển.
Theo một bài phân tích đăng vào hôm qua (18/08/2015) trên trang web của Học viện Hải quân Mỹ, trong những năm gần đây, Mỹ và Việt Nam đã thận trọng mở rộng quan hệ giữa hai quân đội trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng bành trướng ảnh hưởng tại Biển Đông.
Vào năm ngoái Mỹ cũng đã quyết định giảm nhẹ cấm vận vũ khí để Việt Nam có thể mua sắm phương tiện phòng thủ biển. Nhìn chung, Mỹ luôn luôn theo đuổi một lập trường cân bằng tinh tế giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á quanh Biển Đông, và luôn khẳng định là mình không thiên vị bên nào trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay, Washington đã có thái độ gay gắt hẳn lên với Bắc Kinh trong bối cảnh Trung Quốc rầm rộ xúc tiến việc bồi đắp đảo nhân tạo ở vùng Trường Sa đang tranh chấp, bất chấp phản đối của khu vực và quốc tế.
(Nguồn RFI)
--------------

10 nhận xét:

  1. Việt Nam có nhiều kinh nghiệm chiến đấu trên bộ hơn trên biển. Cần hợp tác với Mỹ đưa lên hợp tác chiến lược thay thế dần vũ khí của Nga để bảo vệ chủ quyền đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Về từ ngữ thì ĐCSVN mà điển hình là TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn muốn gọi TQ là "anh em" ( cho dù TQ đang nhe răng chó sói ra để cắn xé VN ) còn với Mỹ thì ( do những lý do tế nhị ) Trọng chỉ muốn gọi Mỹ là
    HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC
    hoặc là
    LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC
    mà thôi?

    Ừ thì gọi là gì cũng được, nhưng các tầu chiến, các hạm đội Mỹ ra vào vùng biển và cập cảng quân sự của VN ( kể cả cảng Cam Ranh ) và khi cần cho TQ hiểu đúng tội đồ của mình, thì Mỹ ở bên VN như một
    ĐỒNG MINH
    là tốt rồi.

    Từ ngữ không quan trọng ĐCSVN thực sự đã thấy cần Mỹ , nhưng vẫn còn luyến tiếc
    4 TỐT và
    16 CHỮ VÀNG
    một chút trước ngày tận thế.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ bỏ xa Nga về công nghệ vũ khí, phải tầm 20-30 năm chứ không ít! Với hệ thống đánh chặn hiện nay, tầm xa - trung - gần thì DF-21D của TQ cũng chỉ khóc ròng, nổ thôi chứ làm gì được hạm tàu sân bay của Mỹ, kẻ cả khi bắn hàng loạt đến hết vốn tự có. Ấy là chưa kể vũ khí laze đang sắp hoàn thiện, bắn nhanh và chính xác, chi phí 2 đô/ lần bắn thì muốn làm tróc lớp sơn của nó khó như bắc thang lên trời vậy! Chọn giá đúng thôi các cụ nhỉ, hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghe nói súng laser đã xong từ năm ngoái. Mội lần bắn bằng giá 0,5 lít xăng ở Mỹ, mà máy bay thử nghiệm cũng tan xác!

      Xóa
  4. Diệt phản độnglúc 12:46 21 tháng 8, 2015

    Mộĩ tháng nên tập một lần thì hay quá

    Trả lờiXóa
  5. Đánh tan giặc Tàu cộng là nghĩa vụ thiêng liêng của nhân loại-- chứ không riêng ai,không riêng nước nào - Lý do đơn giản : giặc Tàu cộng là loài lang sói,chúng ăn thịt bắt cứ ai trên đường di mà chúng gặp,không cần biết kẻ đó là ai ! ( trong cơn say máu,chúng ăn thịt luôn cả đồng loại TQ của chúng nữa kìa ! Mao trạch Đông,Đặng Tiểu Bình,Giang trạch Dân đã hạ sát không gớm tay ước khoảng 200 triệu đồng bào vô tội của chúng với những phương cách hạ sát cực kỳ man rợ chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại !) Cho đến giờ phút này,không biết có còn ai mơ tưởng đến TÔT VÀ VÀNG gì đó không ???

    Trả lờiXóa
  6. Quân nhân tại ngũlúc 17:26 21 tháng 8, 2015

    Tôi háo hức nhất đọc được tin này, cho dù không bao giờ tôi muốn chiến tranh nổ ra.
    Phải cho bọn Tầu khốn nạn thấy VN ta luôn luôn có bạn bè ở bên cạnh

    Trả lờiXóa
  7. Diễn biến hòa bình đây mà. Tôi lo quá.
    (Fành bán nước mía)

    Trả lờiXóa
  8. Đây là một chiêu rất cao thủ của Mỹ
    Hai TẦU QUÂN SỰ nhưng lại là tàu cứu thương.
    Vậy ai cầu cứu thương trên BIỂN ĐÔNG ?
    Chỉ có các thuyền đánh cá thôi.
    Ai làm họ bị thương?
    Các tàu đánh cá TQ do quân đội TQ giả trang.

    Vậy là tầu cứu thương quân đội Mỹ cứu chữa cho Ngư dân vN bị Tàu Cộng tấn công

    Và cuối cùng, để bảo về các tàu cứu thương này, sẽ phải có TẦU CHIẾN CỦA MỸ NẰM Ở ĐÂU ĐÓ

    Vỏ quýt dày.
    Có móng tay nhọn

    Trả lờiXóa
  9. Dien tap chung roi a. Hoan nghenh cac bac nha ta
    Dan chung toi ghi nhan moi su tich cuc, hay phat huy nhieu mat hon nua

    Trả lờiXóa