Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Phỉ báng lịch sử-không đơn giản là sự ít học

 * XUÂN DƯƠNG
Lịch sử không thể được dùng như một công cụ ngụy biện hay trang điểm cho những ý đồ đen tối phản bội dân tộc, đất nước.
Lịch sử chỉ có hai màu đen và trắng, tô màu cho lịch sử nhằm trộn lẫn trắng đen chỉ là những trò chơi chính trị mà đôi khi những kẻ cuồng tín bị biến thành con tốt thí.
Phát biểu tại Cộng hòa Liên bang Đức ngày 8/1/2015, Thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk cho rằng trong chiến tranh thế giới lần thứ 2 “Liên Xô xâm lược Đức và Ukraine”. [1]
Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói “Đằng sau những nỗ lực này thường là sự thèm muốn giấu che nỗi xấu hổ riêng của họ, nỗi xấu hổ của sự hèn nhát, đạo đức giả và phản bội…”.[2] 
Đem quân xâm lược Việt Nam, Đặng Tiểu Bình nói “đó là phản kích tự vệ”.
Những kẻ cực đoan ở Campuchia ngày nay đã nhanh chóng quên đi nạn diệt chủng mà Polpot gây ra cho dân tộc mình khi vu cáo Việt Nam xâm lược.
Người ta thường phủ hoa lên quan tài để tỏ lòng thương tiếc người quá cố, nhưng phủ hoa lên lịch sử để xóa nhòa tội ác thì lại chính là tội ác. 
Lịch sử không thể được dùng như một công cụ ngụy biện hay trang điểm cho những ý đồ đen tối phản bội dân tộc, đất nước.
Những ngày này, người Việt trong nước và gần năm triệu kiều bào ở nước ngoài nói nhiều về hòa hợp, hòa giải dân tộc, tất nhiên vẫn có những tiếng nói khác biệt cất lên từ một số ít người ở nơi này, nơi khác. 
Biểu đạt chính kiến là quyền của mỗi người, phê phán những yếu kém trong điều hành vĩ mô là chuyện bình thường, nhưng phỉ báng lịch sử thì không được phép.
Vậy thì nên nhìn nhận thế nào về triển lãm “Hoa nơi chiến trường” mà một số người làm nghề kinh doanh hoa ở phường Bến Nghé quận 1 TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện? Có hai vấn đề cần phải làm sáng tỏ, người kinh doanh và cơ quan quản lý.
Có câu nói mà hầu như mọi người biết “nhiệt tình cộng với ngu dốt bằng phá hoại”, với “Hoa nơi chiến trường” cần phải hiểu khác đi một chút. 
“Nhiệt tình” được biến tướng dưới vỏ bọc “từ thiện” còn “ngu dốt” thì được phủ bởi những cành hoa. Liệu những lời giải thích của người tổ chức kinh doanh kiểu này có che dấu một mục đích nào đó giống như là một sự phá hoại được che đậy dưới vỏ bọc từ thiện và ngu dốt?
Với kẻ thù, người Việt luôn chủ trương “khép lại quá khứ, nhìn về tương lai”, vết thương chiến tranh trên đất mẹ Việt Nam đã dần được chữa khỏi, thù hận đang được thay thế bởi sự bao dung, vị tha. 
Nhưng liệu có ai không kìm được sự phẫn nộ khi nhìn tên lính đạp vào người đàn ông bị lột quần áo nằm dưới đất dù bàn chân tội ác ấy được che phủ bởi những bông hoa? 
Sự xuống cấp văn hóa không bó hẹp trong phạm vi “một bộ phận không nhỏ” mà phát triển khá mạnh ở nhiều cơ sở và cá nhân làm nghề kinh doanh. Chuyện những con ruồi trong chai nước giải khát, chuyện bơm nước vào động vật giết mổ, chuyện sữa bột biến thành sữa tươi… và nay là chuyện “Hoa nơi chiến trường”.Và liệu có ai sẵn sàng nhận những đồng tiền “từ thiện” có được từ sự kinh doanh trên nỗi đau chiến tranh mà cửa hàng Flower Box (số 74E Hai Bà Trưng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) quảng bá?
Người kinh doanh có tâm, có học không ai biến tướng những bức ảnh dã man như vậy quảng bá rộng rãi cho công chúng. Trước khi lồng khung treo nó lên, họ có tự hỏi người xem thu nhận được gì từ những bức ảnh đó hay là họ hài lòng với “thành quả” lao động của mình?
Nhà báo Kim Dung viết trên blog của mình như sau “Dù mong muốn một điều tốt đẹp, thì cũng không thể là cái tư duy vớ vẩn, ngu dốt đến độ này”. Người viết cho rằng ý kiến của chị Kim Dung là hoàn toàn xác đáng.
Kho tàng tục ngữ, châm ngôn Việt Nam có câu “nó lú có chú nó khôn”, với những người kinh doanh đến độ lú lẫn như Công ty Thuận Lê, lẽ ra “chú nó” tức là chính quyền cơ sở phải tỉnh táo, phải ngăn chặn ngay trước khi sự dốt nát ấy kịp biến tướng thành những bông hoa để mà phun ra từ nòng súng.
Địa bàn một phường không phải là quá lớn, tuần tra một vòng bằng xe gắn máy có lẽ chỉ mất chút thời gian, thế mà chỉ khi “những hình ảnh này lan truyền, cộng đồng mạng đã bày tỏ phẫn nộ và phản ứng quyết liệt cho rằng phản cảm, báng bổ lịch sử không chấp nhận được…”
Rồi sự việc lan truyền ra khắp cả nước, đến mức hai vị lãnh đạo cấp cao trong quản lý văn hóa tư tưởng, tuyên truyền và quản lý báo chí phải lên tiếng thì tối 19/4 chính quyền địa phương mới vào cuộc tạm thu giữ toàn bộ những bức ảnh và ấn phẩm trưng bày”. [3]
“Nó lú” nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, còn “chú nó” có bị xử lý không? Một sự việc có thể nói là vô văn hóa xảy ra ngay tại trung tâm thành phố mà chỉ khi “cộng đồng mạng bày tỏ phẫn nộ” thì chính quyền phường, quận mới biết vậy họ ngồi đó để làm gì?
Chính quyền cấp phường, xã là nơi gần dân nhất, ở một số xã người ta ăn chặn tiền cứu trợ thiên tai, mì tôm, gà, nhím… của người nghèo, cũng may là chưa có phường nào ở thành phố lại khuyến khích người dân chăn nuôi gà, nhím!
Baodatviet.vn ngày 16/12/2013 có bài “1 phường có 400 cán bộ hưởng lương”. Bài báo cho biết tỉnh Quảng Ninh có hơn một triệu dân, nhưng có đến hàng vạn người được hưởng lương từ ngân sách. Mỗi năm tỉnh này phải chi trả lương hàng nghìn tỉ đồng. 
Quảng Ninh chắc không phải là trường hợp cá biệt, không biết phường Bến Nghé TP Hồ Chí Minh có số cán bộ hưởng lương như Quảng Ninh hay không? 
Điều không nghi ngờ là vụ “Hoa nơi chiến trường” chính là một dẫn chứng bác lại ý kiến của một vị Bộ trưởng khi ông cho rằng “chỉ khoảng 1% cán bộ, công chức không làm được việc, còn chuyện 30% người ngồi chơi chỉ là tin đồn”. [4]
Xử lý nghiêm khắc công ty Thuận Lê phải đi kèm với xử lý nghiêm khắc sự yếu kém của đội ngũ cán bộ cơ sở, còn nếu mà chỉ “nghiêm túc rút kinh nghiệm” hay “nghiêm túc viết kiểm điểm” thì biết đâu sau “Hoa nơi chiến trường” sẽ xuất hiện những biến tướng khó lường về “Hoa” mà những người theo khuynh hướng “tham có văn hóa” mong muốn tận dụng?
Tiếng chuông báo động đã được gióng qua bài Mũ chụp quá tai, hay bệnh mới ỡm ờ giả mù giả điếc. [5]
-----------------
Tài liệu tham khảo:
 
---------------

7 nhận xét:

  1. Đau kép!
    Cuộc chiến đã kết thúc 40 năm. Nhưng nỗi đau còn đó. Lịch sử là thời gian và sự kiện. Nhìn bức hình trưng ở cửa hàng Flower Box (số 74E Hai Bà Trưng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) quảng bá là sự phỉ báng và thóa mạ sự thật lịch sử. Tạo ra nỗi đau kép cho con người nói chung và người bị tên lính đầy đọa nói riêng! Đau và rất đau là thế!
    Sự kiện đau lòng, giã man, tàn ác, giết người không run tay lộ rõ trên bức hình, thế mà lồng khung nói là “Hoa nơi chiến trường”.Thật hết biết bọn người này, làm trò gì đây ?. Lãnh đạo Công ty Thuân Lê và phường Bến Nghé vừa thiếu kiến thức và ý thức làm người-Người thành phố có văn hóa và văn minh! Họ đang reo cái ác cho lương tâm!
    Vì thế, cần xem lại nhân cách lãnh đạo Công ty Thuận Lê và Chủ tịch, Bí thư đảng ở phường Bến Nghé quận 1 TP Hồ Chí Minh; nếu cần cũng có thể đưa ra Tòa án xét xử về tội cố ý xuyên tạc, đổi trăng thay đen và xóa nhòa sự kiện lịch sử!
    Các bác thấy rõ và hiểu về tâm, trí và tầm của công bộc Thành phố Hồ Chí Minh chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại viết nhầm!
      Xin bạn đọc thông cảm. Viết lại cho đúng chính tả là: "....gieo cái ác....". Trong bài biết sai là "...reo cái ác...."!
      Chữ nghĩa đâu phải rượu bia. Đúng không các bác!

      Xóa
  2. Đây là trò chơi chính trị của phe thân Tàu chống Mỹ đó mà , chứ người dân đâu có ngu !!!!
    Sao họ không lấy hình lính trung cộng giết hại đồng bào Miền Bắc 1979 ??????

    Trả lờiXóa
  3. CS có làm VỚI dân quân cán chính MN như Ông LÊ HIẾU ĐẰNG đã kể không
    "Nhắc đến đây tôi có một kỷ niệm khó quên: ba tôi và mẹ Lý Thiện Sanh nóng lòng vì đã đến kì thi Tú tài II nhưng chúng tôi vẫn bị nhốt trong tù. Vì vậy ông bà làm đơn hú họa xin hai chúng tôi ra thi. Thế mà chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó lại giải quyết cho ra thi. Tôi theo ban C Triết học nên chỉ còn vài ngày nữa là thi, ba tôi gửi một số sách vào cho tôi. May mắn lúc đó tôi đã đọc nhiều sách triết học của các Giáo sư Nguyễn Văn Trung, Trần Văn Toàn và các tạp chí Sáng tạo, Hiện đại của nhà văn Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, nhà thơ Nguyên Sa, Tô Hoàng Yên, v.v., "
    https://www.facebook.com/quincy.ng.12/posts/617388368293355

    Trả lờiXóa
  4. Sự kiện này vớ vẩn. Không nên để ý và bình luận cho mất thời gian. Phó chủ tịt quận 1 là quý tử Lê Thanh Hải đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Xem mấy cái hình CA VN tra tấn người dân trên mạng mà phần lớn là chết tức tưởi hoặc tàn phế suốt đời thì độ dã man của bức hình trên chẳng thấm vào đâu

    Trả lờiXóa
  6. Cũng giống trên mạng có những hình mà học sinh "vẽ" thêm vào mặt các nãnh tụ! Thâm thúy hơn nhiều.

    Trả lờiXóa