Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Nguyễn Cao Kỳ Duyên và tâm sự trở về sau 40 năm

Ngày 19.4, nhật báo Financial Times đăng tải bài viết Vietnam: Profitable return của ký giả Michael Peel (tạm dịch: Việt Nam: ích lợi của sự trở về), trích dẫn tâm sự của nhân vật nổi tiếng trong giới showbiz Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong những ngày đầu “phân vân trở lại Việt Nam”.
Bài viết nhận định rằng, Kỳ Duyên trong vai trò đồng MC của chương trình Paris By Night không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng người Việt ở Mỹ hay Pháp mà ngay chính trong nước (Việt Nam), cô cũng trở nên quá thân thuộc.
Cách đây 40 năm, Kỳ Duyên chỉ là một cô bé, theo cha rời khỏi Sài Gòn trong những ngày chuẩn bị chuyển giao chế độ. Financial Times nhận định rằng, gia đình Kỳ Duyên thuộc diện nhạy cảm chính trị nhất.
Cha cô là ông Nguyễn Cao Kỳ, phi công lái máy bay chiến đấu, nguyên cựu thủ tướng Việt Nam Cộng hòa được Mỹ hậu thuẫn. Ông Kỳ đã thoát khỏi Sài Gòn bằng cách lái trực thăng ra biển đậu trên chiến hạm Mỹ. Phải mất gần 30 năm sau, ông mới có dịp quay trở lại Việt Nam, và khuyến khích con gái cùng trở lại.
“Cha bảo tôi rằng – con nên trở về Việt Nam. Đó là nơi của tương lai, vì Việt Nam là một quốc gia đang phát triển” – tờ báo dẫn lời Kỳ Duyên trả lời phỏng vấn trong một nhà hàng ven sông Sài Gòn.
“Nhưng tôi không biết phải bắt đầu về như thế nào. Tôi không còn người bạn nào ở Việt Nam cả” – Kỳ Duyên cho biết.
Khi Việt Nam chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước, 30.4.1975, Kỳ Duyên tự xem mình là một trong những “trẻ em chiến tranh” trở về, với những câu chuyện về sự thay đổi của đất nước.
Nhiều người trở về, cầm lái chiếc Honda trong một thị trường rộng lớn 90 triệu dân, theo Financial Times, đã nghĩ ra không ích ý tưởng cho công việc làm ăn, kiếm tiền.
“Trước khi tôi về nước, nhiều người bảo tôi rằng mày mà muốn làm ăn ở đó thế nào cũng bị nhà cầm quyền cấm”, - ông Sieng Van Tran, một doanh nhân công nghệ sống ở Anh hơn 30 năm hồi tưởng. “Nhưng thực sự là khi chính quyền biết anh đến đây để làm ăn, họ luôn để anh thoải mái”.
Cụm từ Việt kiều trở thành một phần của nền kinh tế mở kể từ khi bắt đầu từ thập niên 1980 và tiến mạnh khi Mỹ chấm dứt cấm vận Việt Nam năm 1994.
Cùng trở về là Henry Nguyen, con trai của một quan chức chế độ sài Gòn, chưa đến 2 tuổi khi phải cùng gia đình rời Sài Gòn đến Virginia định cư. Nguyễn hiện đang điều hành IDG Việt Nam và năm ngoái đã thành công khi đưa McDonald về TPHCM.
Nguyễn cho biết ông “tò mò nhiều hơn là nghi ngờ” khi về VN lần đầu tiên năm 2001, vấp phải rào cản lớn trước khi trở thành doanh nhân nổi tiếng. “Tôi lớn lên, rất ít nói tiếng Việt” – Nguyễn nói. “Điều tôi ân hận nhất, và thậm chí xấu hổ, là khi lần đầu trở về VN rất khó khăn vì tiếng Việt của tôi gần như là con số 0” – doanh nhân tốt nghiệp Harvard cho biết.
Thế nhưng, với những show diễn trên Paris By Night, Kỳ Duyên được biết đến rất nhiều và đó chính là điều giúp cô có ngày trở về dễ dàng. Thoạt đầu, cô vẫn sống  phần lớn thời gian bên Mỹ. Và luôn có những người nhắc nhở Kỳ Duyên rằng: trước đây Paris By Night cũng đã có những show làm phật lòng Hà Nội.
Nhưng, 40 năm sau ngày Sài Gòn sụp đổ, những thay đổi lớn và, như Financial Times nhận định, những cơ hội lớn đã lôi kéo Kỳ Duyên trở lại Sài Gòn. “Trong khi ở Mỹ mọi chuyện đã đâu vào đấy rồi thì Việt Nam vẫn còn khát khao nhiều thứ lắm” – Kỳ Duyên cho biết. “Từ đó tôi bắt đầu trở về VN thường xuyên hơn. Tôi nhìn quanh thị trường ở đây, sự tăng trưởng và tôi nghĩ: Wow, có rất nhiều tiềm năng”.
L.H.L /(Một Thế Giới)
--------------

27 nhận xét:

  1. Hồi đó ngoài Bắc cứ la hét vào tai người dân: "Bè lũ Việt gian bán nước Thiệu Kỳ Khiêm!". Rồi tuyên truyền "Người dân Miền Nam gọi tướng Ngụy Nguyễn Cao Kỳ là thằng Cao bồi buôn ma tuý tham nhũng"?! Rồi tố cáo Nguyễn Cao Kỳ lái máy bay ra miền Bắc bỏ bom xuống đồng bào?
    Nay tự nhiên biến thành thánh thiện cả đám vậy nhỉ?
    Đúng là "lưởi hổng xương nhiều đường lắc léo"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có đớp là thành "yêu nước" tuốt.
      lừa là bản chất của họ mà lỵ. khi mà hết lừa được là trở mặt, là thành "thế lực thù địch""phản động" ngay.

      Xóa
    2. Dung La VNCH mat nuoc ko sai .che do co nhung thang nhan dinh nhu ten Nguyen cao Ky .Ko mat nuoc moi la chuyen la, Da vay con day con Gai .Cha toi noi vay ,1lu kem coi ngoc

      Xóa
  2. Nếu Nguyễn Cao Kỳ Duyên lôi kéo được nhiều nhà đầu tư Mỹ đến Việt nam làm ăn, coi như đã lập công lớn. Cám ơn chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lúc đó, nguyễn cao kỳ duyên sẽ được đảng "ta" thưởng huân chương sao vàng. và kết nạp đảng?

      Xóa
  3. ô kỳ nói , con về VN là để tranh cử TỔNG THỐNG chế độ mới sắp tới rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thức lâu mới biết đêm dài, cứ về sẽ biết "trong chăn có rận"

      Xóa
  4. Kỳ Duyên nỗi tiến một phần nhờ sự hào nhoán của bố nét đẹp của mẹ - Một phần nhờ ê kíp Nguyễn Ngọc Ngạn - Đường tình duyên của cô có quá nhiều trắc trở - Bây giờ tuổi cũng đã về chiều - Sao cũng đang mờ và sắp lặng - Nếu đem tiền của về VN hưởng an nhàn rồi cũng hết - Đi vào kinh doanh cũng chết - Thôi thời vận đẫ hết .

    Trả lờiXóa
  5. Thật ra,bài viết này có giọng thực dụng của chính sách
    lôi kéo VN.làm đồng minh với Mỹ trong chiến lược bao
    vây Trung Quốc của Mỹ.
    Vấn đề khó khăn nhất không phải Mỹ lôi kéo được VN.
    hay không mà là CsVN.có chịu nhờ Mỹ làm "đối trọng"
    với Tàu để giặc Tàu không dám bắt nạt hay không.
    Hình như người Mỹ chưa hiểu rõ mối liên hệ qúa chặt
    giữa 2 đảng CS.hay họ nghĩ rằng lãnh đạo nước nào
    cũng coi quyền lợi đất nước và dân tộc mình là điều
    thiêng liệng,tối thượng như họ chăng ?
    Tôi bi quan nhưng vẫn mong cho suy nghĩ này của họ
    là đúng thì may cho nước và dân ta qúa !
    thức hệ
    mà giặc Tàu trói buộc CsVN.("4 tốt + 16 chữ vàng").

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "nhờ Mỹ làm "đối trọng" với Tàu"(!?)

      Chúng nó quỳ lạy thiên triều từ trên xuống dưới, sẵn sàng đàn áp, bỏ tù nhân dân nếu chống Tàu thì hy vọng gì hả bạn (!?)
      CON HOANG mà lỵ

      Xóa
    2. Đại tướng Phùng Quang Thanh 'TÂM TƯ' vì dân Việt ngày càng ghét Tàu Cộng mà.
      Hy vọng gì ?

      Xóa
  6. Ông bà mình quá giỏi khi đã chắc nịch:
    "Xướng ca vô loại/loài"! (Nghệ sĩ (đa số) chủ yếu là kiếm tiền, chẳng bận tâm gì đến nỗi đau khổ của người khác trong xã hội. "Đời chúng ta... đâu có xìn là ta tới ngay!").

    Trả lờiXóa
  7. Tôi,người đồng thời với Nguyễn Cao Kỳ - " Nghĩa tử nghĩa tận" // không nói nữa ! chỉ vắn tắt một câu - Nguyễn cao Kỳ có 1001 điều sai trái trong cuộc sống công cũng như trong cuộc sông tư !( ăn tục nói phét,hồ đồ,du đãng,tham ô lãng phí,đặc biệt là có rất nhiều vợ !!!)- Xin lỗi cô Duyên,tôi không có ý xúc phạm đến cô,vì cô chỉ cùng tuổi với những đứa con áp út của tôi thôi !

    Trả lờiXóa
  8. Nếu tôi trực tiếp gặp được cô Nguyễn cao kỳ Duyên tôi sẽ khuyên cô như thế này : nếu thực sự ở Mỹ cô đã hết thời ( trong làng giải trí ) , đồng thời trong tay cô đã có một khoản tiền hết sức lớn và cô còn thân nhân , bạn hữu ở Việt nam thì cô nên về để an hưởng tuổi xế chiều ! Nhưng cô đừng đầu tư kinh doanh nếu cô không có " bề trên " bảo trợ và nhất là cô lại không rành việc " đầu tiên " ngay từ giai đoạn xin cấp phép đầu tư , kinh doanh ( luật " đầu tiên " mặc dù là luật " bất thành văn " ở VN nhưng lại là luật vô cùng quan trọng ) . Chắc cô đã biết rằng các chính sách của việt nam ( nghị định , thông tư hướng dẫn ...) luôn trong tình trạng " sáng đúng , chiều sai ngày mai lại đúng !" . Và chắc cô cũng đã biết câu nói khá nổi tiếng của một nữ luật sư khá nổi tiếng ở Sài gòn ( luật sư Ngô bá Thành ) nói về hệ thống luật pháp ở Việt nam :" Việt nam có cả một rừng luật nhưng lại xử theo luật rừng ! " .... Thôi , tốt nhất cô cứ ở bên đó , thỉnh thoảng về VN dẫn một vài chương trình giải trí nào đó xong lại về Mỹ sống , như vậy sẽ an toàn hơn ! Thành thật có vài lời khuyên cô như vậy .
    ( một người lớn tuổi , cũng đã từng tham gia " giải phóng Miền nam , thống nhất đất nước ???!!! " )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cứ để cô ta về, sẽ thấm đòn vì nghe "cái thằng ấy nói" mà không xem kỹ "cái thằng ấy làm"

      Xóa
  9. Lời khuyên của Nặc danh 16:02 rất chính xác,tôi nghĩ cô Kỳ Duyên nên nghe ! (người đồng liêu của cha cô- Ô.Nguyễn cao Kỳ,nguyên Phó Tổng Thống VNCH )

    Trả lờiXóa
  10. Xin được nói thẳng là cô này thất bại về đường
    tình duyên ở Mỹ và bây giờ muốn về VN.thử vận
    may,chứ cô cũng có máu thực dụng y như cha
    cô,không dại gì đâu !

    Trả lờiXóa
  11. Tiền thôi!
    Nhưng có những nghệ sĩ khác không quá chịu thân phận nô lệ, chẳng luồn cúi. Như Tuấn Vũ, giọng ca liêu trai.

    Trả lờiXóa
  12. Đây là thời của NCKD, vì tư bản đỏ hay tư bản xanh cũng là tư bản. con đường thành tư bản có nhiều người khác nhau nhưng cũng có nhiều người giống nhau. Khác nhau là một đằng do tài kinh doanh mà có, giống nhau là do tham nhũng, buôn lậu...mà có. Nhưng những người có nhiều tiền ngồi với nhau họ đều như nhau. chỉ khổ đám dân đen yêu ghét theo ý người khác không theo ý mình. cho nên " con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa lại qúet lá đa " nghe vẫn mới làm sao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ ai theo đóm ăn tàn với chế độ tham nhũng là người dân ghét hết!
      Đó là biện chúng thật.

      Xóa
  13. Tự do là cơ bản để cho lựa chọn , NCKD có quyền chọn lựa những gì KD thích . Nếu sau này có gì bất lợi kể cả thành bại , cũng chẳng ai có thể gánh vác cho KD .

    Không nên buộc người khác phải giống mình , suy nghĩ như mình , phải tôn trọng quyết định cá nhân , nếu quyết định này không ảnh hưởng đến tập thể . Đây chính là tự do cho mình và cho người .

    Có thể phân tích đúng sai về quyết định của KD khi về lại VN để sinh sống , nhưng không vì thế mà bôi bác hay mạ lỵ trên trang mạng này . Điều này chứng tỏ chưa biết tôn trọng tự do cá nhân người khác , chỉ biết tự do cho mình , đây không phải là tự do .

    Chúng ta có quyền lên án một chês độ , một đường lối chính trị , một chính sách . Nhưng chúng ta không thể mạ lị một cá nhân tin tưởng vào nó .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ xểnh ra lại cho người khác là "mạ lị"? Vậy sẽ không bao giờ có chuyện phê phán.
      Xã hội vì thế mà cứ vàng thau lẫn lộn.
      Thực tình ở VN những người đi hai hàng rất dễ bị người dân, tạm gọi là "hai bên" (và cũng tạm gọi là) khinh bỉ.

      Xóa
    2. Nghe cha khuyen thi ve lam an.Di thi Biet lien thoi..Chuc Cao ky Duyen truoc

      Xóa
  14. Mong cô về, mang cái văn hóa sân khấu của sân khấu Paris By Night về, cho sân khấu nước nhà thêm văn hóa...
    Về nước ...khó khăn lắm đấy. Nhưng cô thành tâm và hết lòng...thì sẽ ngày càng nhiều người yêu mến, hâm mộ. Đã không yên phận an nhàn, chọn tổ quốc...thì hãy dũng cảm. Xin chúc Cô thành công.

    Trả lờiXóa
  15. Có lẽ nhiều bạn không biết VK Mỹ Trần Trường treo hình HCM và cờ đỏ sao vàng bên Mỹ. Sau đó hí hửng về VNcs đầ tư làm ăn và trở nên thân tàn ma dại, điên điên khùng khùng!
    "Trần Trường rất bức xúc gần cực đỉnh, và anh ta hỏi, nói, kể lể lung tung: "Tui bán nhà, dẫn vợ con về Việt Nam đầu tư. Rồi bị chúng nó vừa ăn cướp vừa la làng! Chính quyền gì kỳ vậy? Đất nước Việt Nam bây giờ là vậy sao? Các ông thực sự có lo cho dân không? Làm ăn gì kỳ vậy? Các ông có biết tôi đã tuyên truyền dữ dội cho các ông bên đất Mỹ không?".

    Trả lờiXóa
  16. Tôi khâm phục CKD vì cô đã dám nói sự that mà mình được chứng kiến. Khâm phục vì cô đang song trong một cộng đồng đầy thù hận dân tộc (ở một số không nhỏ) mà cô dám nói khác với họ. Chỉ nghe cô nói thôi có lẽ họ đã tức sùi bọt mép rồi. Từ nay cô phải hết sức dè chừng cô ạ. Tất nhiên: Chó cứ sủa đoàn người vẫn đi cố ạ.
    Tiếc rằng những bình luận kiểu này (của tôi và những người đọc khác) không được (hoặc chính xác hơn là it được) ông Bùi Văn Bồng cho đăng).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh 10:51 nói bậy lộn tùng phèo
      - Ở đâu có cái gọi là "một cộng đồng đầy thù hận dân tộc (ở một số không nhỏ)"? Đây là thoí quen nói nhảm của nhóm DLV. Chắc là "Nặc danh 10:51" khẳng ̣định "dân tộc VN" đồng nghĩa với XHCN--> đảng CSVN?
      - Chuyện khác nhau về chính kiến, nhiều lúc kịch liệt, là chuyện bình thường ở xứ tự do, "Nặc danh 10:51" chưa hề biết cái không khí đó nên nói bậy.
      - NCKD là MC thôi, cô ấy xinh đẹp, ăn nói có duyên, thì người ta quý mến, còn khi người ta thấy cô ấy hết duyên dáng, nói nghe không vô nữa, thì người ta không mê nữa. Không mê nữa thì người ta chẳng đi xem cô ấy trình diễn. Chỉ thế thôi. Chẳng ai "tức sùi bọt mép" cả đâu. Cho nên "Nặc danh 10:51" chẳng cần phải cường điệu "Từ nay cô phải hết sức dè chừng cô ạ". Ở ngoại quốc, người ta biết làm thế nào để luật pháp bảo vệ, không như ở VN đâu ạ. Đừng có mà lo bò trắng răng.
      - Cụm từ "Chó cứ sủa đoàn người vẫn đi", thì nên chia sẻ với những người nói thẳng nói thật ở VN, còn cái sự sủa thì chỉ nghe từ cái đám DLV đấy ạ. "Nặc danh 10:51" nằm trong đám nào đấy?
      - Câu phê phán chủ diễn đàn bằng đoạn văn này "Tiếc rằng những bình luận kiểu này (của tôi và những người đọc khác) không được (hoặc chính xác hơn là it được) ông Bùi Văn Bồng cho đăng).", đúng là nhảm toàn tập. Chỉ khi nào có hiện tượng nói quá nhảm, khiến chủ diễn đàn thấy bẩn quá, thì ông ấy đành quét rác. Có chi mà lạ?

      Xóa