Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Tường thuật trực tiếp: Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết

=> Đã bắt đầu (bấm F5 để cập nhật liên tục)
bo-truong-tran-hong-ha-toi-vua-trai-qua-84-ngay-cang-thang-nang-triu
Đã bắt đầu: Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu trước lúc ban lãnh đạo Formosa xin lỗi. Ảnh: Võ Thành.
Vào lúc 17h chiều nay, sau phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp báo để thông tin về vụ việc cá chết bất thường hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung thời gian qua.
Toàn cảnh phiên họp
Cuộc họp báo sẽ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cùng với Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh....
Nước thải từ Formosa là thủ phạm gây cá chết ở miền Trung
Phóng viên nhiều báo, đài trong và ngoài nước đã đến, chuẩn bị đưa tin - Ảnh: Cầm Văn Kình
Tại cuộc họp báo này, các cơ quan chức năng sẽ công bố cho toàn dân biết nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý, khắc phục sự cố và hỗ trợ bồi thường thế nào đối với người dân chịu ảnh hưởng về việc cá chết bất thường thời gian qua.
Sáng nay, Chủ tịch HĐQT công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành đã gửi thư tới toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty.
Trong thư, ông Trần Nguyên Thành cho biết, theo kết quả điều tra của đoàn kiểm tra liên ngành của do Bộ TN&MT chủ trì, nhận định rằng công ty trong giai đoạn vận hành thử, do những sai sót của các nhà thầu phụ gây ra cá chết.

Bức thư của ông Trần Nguyên Thành-Chủ tịch HĐQT công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi thư tới toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty.

Bài báo trên VnEconomy đã bị gỡ
Theo Vn Economy cách đây 36 phút, cho biết: Formosa xin lỗi gây ô nhiễm biển miền Trung, cam kết bồi thường (Bài báo đã bị gỡ xong xem được ở đây). Mới nhất, bài báo nêu trên đã được hiển thị trở lại.
Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp formosa hà tĩnh (FHS) vừa chính thức nhận trách nhiệm gây ra sự cố ô nhiễm môi trường tại các tỉnh ven biển miền Trung từ đầu tháng 4 vừa qua.
Trong thông cáo phát đi chiều 30/6, FHS đã xin được “gửi lời chia sẻ và sự cảm thông sâu sắc đến người dân miền trung đã bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển trong thời gian vừa qua”.
FHS nói rằng, sau khi sự cố xảy ra, chính bản thân doanh nghiệp này cũng luôn hợp tác chặt chẽ cùng Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh để điều tra nguyên nhân sự việc.
Dẫn kết luận của Chính phủ việt nam công bố kết luận về việc điều tra nguyên nhân về sự cố ô nhiễm môi trường gây ra hải sản và sinh vật biển chết bất thường tại các tỉnh ven biển miền Trung ngày 30/6, FHS cho hay nguyên nhân của sự việc trên là do nhà thầu phụ của công ty đã có những sai sót của trong quá trình vận hành thử nghiệm, dẫn đến sự cố môi trường nghiêm trọng.
“Thay mặt công ty FHS, chúng tôi gửi lời xin lỗi đến người dân 4 tỉnh miền Trung vì sự cố đáng tiếc đã xảy ra, và xin nhận trách nhiệm về sự cố này. Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng để nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố và kiểm soát môi trường tại các tỉnh miền Trung”, thông cáo của FHS cho biết.
Tin từ Hà tĩnh cho biết, hiện nay tại đây đã có rất đông CSCĐ được tăng cường, tại các cử hàng, cây xăng đều được bố trí 1- 2 xe quân sự chở đầy nhân viên chống bạo động. Tin cho biết chính quyền dự liệu sẽ có một cuộc bạo động tại khu vực Vũng Áng, như đã từng xảy ra vào tháng 5/2014.
Công văn của Công An Hà Tĩnh
Công văn của một công ty của Trung Quốc
Thêm chú thích
Giấy mời của báo chí tham gia tường thuật cuộc họp Chính phủ và công bố nguyên nhân cá chết
Đây là cuộc họp báo thường kỳ hàng tháng, tuy nhiên, tháng này, theo giấy mời của Văn phòng Chính phủ, cuộc họp sẽ tập trung vào hai nội dung chính: Kết luận về sự cố môi trường biển vừa qua tại một số tỉnh ven biển miền Trung và công bố việc ban hành các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp (có hiệu lực từ 1-7-2016).
Rất đông phóng viên các báo, đài trong và ngoài nước đã đến Trung tâm Hội nghị quốc tế số 11 Lê Hồng Phong để chuẩn bị đưa tin.

Đã bắt đầu: 

bo-truong-tran-hong-ha-toi-vua-trai-qua-84-ngay-cang-thang-nang-triu
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu trước lúc ban lãnh đạo Formosa xin lỗi. Ảnh: Võ Thành.
Lúc 16h35', Bộ trưởng Bộ TN và MT báo cáo trước các thành viên Chính phủ về vụ việc cá chết hàng loạt tại miền Trung. Ngày mai, Chính phủ sẽ tiếp tục phiên họp trực tuyến tháng 6.
Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ có được từ thông cáo báo chí về sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung vừa được đưa đến, có thể khẳng định “thủ phạm” gây ra thảm họa môi trường ở miền Trung là từ nhà máy của Formosa.
Đúng 17g05, cuộc họp báo bắt đầu. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, chủ trì cuộc họp. Bên cạnh đó, còn có sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền Thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Đặng Huy Đông…
Có thể xem tường thuật tại: 




Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=OecqD5X-IoE
Mở đầu buổi họp, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết một trong hai nội dung quan trong trong họp báo là thực hiện cam kết của Thủ tướng trong tháng 6 sẽ công bố nguyên nhân hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.
Về nguyên nhân sự cố môi trường gây hải sản chét bất thường, ông Dũng thông tin trong tháng 4-2016, tại ven biển 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế xảy ra sự cố nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về môi trường, kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Ngay sau khi có sự cố, lãnh đạo Đảng, nhà nước đã trực tiếp, thường xuyên, Thủ tướng và phó Thủ tướng đã tập trung chỉ đạo. Bước đầu đánh giá thiệt hại kinh tế xã hội, môi trường, tinh thần chỉ đạo cơ quan khoa học trên tinh thần thận trọng, khoa học, chính xác, khách quan đúng pháp luật làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố để có giải pháp.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã tổ chức trên 100 nhà khoa học, có sự phản biện của chuyên gia quốc tế, xác định nguồn thải lớn nhất tại khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, chứa độc tố như Fenol, Xianua, kết hợp với Hidro, tạo thành phức hợp theo dòng hải lưu đến Thừa thiên Huế làm hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt. Bộ Tài nguyên môi trường đã rà soát nguồn thải, thành lập đoàn kiểm tra.
Với chứng cứ khách quan, khoa học, Bộ Tài nguyên môi trường đã phối hợp các bộ ngành đã nhiều lần làm việc với Formosa Đài Loan cũng như Formosa Hà Tĩnh. Ngày 28-6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh.
Formosa cam kết 5 điểm: công khai xin lỗi. Thứ hai là bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền tương đương 11500 tỷ, tương đương 500 triệu USD.
TTHN đang cập nhật liên tục...
(TTHN)
-----------------

33 nhận xét:

  1. Chắc do có áp lực quốc tế (Mỹ, Đài Loan...) thôi. Thậm chí, nếu cứ ỡm ờ, người ta sẽ phanh phui vụ M370 rơi ở đâu, do ai bắn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do áp lực của báo chí và cử tri Đài Loan, chính phủ Đài Loan đã bắt công ty Formosa phải làm sáng tỏ chuyện này.
      Còn phần chính phủ VN, thì "má lở lấy tiền rồi",chỉ biết câu giờ để mong "cứt trâu hoá mùn", may nhờ có Đài Loan ra tay, nên bây giờ mới hùng hổ tát nước theo mưa.
      Mời bà con xem cái clip video của đài truyền hình Đài Loan thì rỏ:
      https://www.youtube.com/watch?v=GSoni5sdspM

      Xóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 05:57 1 tháng 7, 2016

    Xin đừng quên rằng trước đây Trưỡng Ban Đối Ngoại Formosa đã nói "Hoặc cá hoặc thép,phải chọn một.Không thể có cả hai".
    Chúng ta chọn cá.Thà ở nhà tranh mà an toàn còn hơn lầu thép mà chết.
    Phải đòi cho bằng được:ĐÓNG CỬA FORMOSA VĨNH VIỄN.

    Trả lờiXóa
  3. Phát hiện thủ phạm gây ô nhiễm cá chết hàng loạt là do nãnh đạo đảng,nhà nước ta vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu và sau gần 3 tháng điều tra minh bạch ,khách quan,khoa học chứ không phải do đài PTS Đài Loan vài ngày trước đưa tin và quốc hội Đài loan vài ngày trước chỉ mặt đích danh Formosa và còn đe nếu không nhận tội sẽ đưa ra tòa đâu nhé ! Tài thật

    Trả lờiXóa
  4. formosa đã tâm phục khẩu phục cuối đầu nhận lổi,nhà nước và cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xử lý nghiêm bọn lợi dụng tình hình nói xấu gây rối,suy diển dựng chuyện,phải xử nghiêm bọn này và bắt chúng cuối đầu nhận tội,bọn này tội nặng hơn formosa.

    Trả lờiXóa
  5. ủa ! đã nói dân chủ tự do sau lại có câu được duyệt mới hiển thị ,thì ra dân chủ tự do chỉ là khẩu hiệu"nói dóc cho vui"

    Trả lờiXóa
  6. Đóng cửa Foormosa là yêu cầu khẩn thiết ,lương tri thời đại . Đóng cửa Foormosa -hay là hàng triệu ,hàng chục triệu người dân Việt nam chết dần-chết mòn và tôi cho ;dân tộc ta bị tuyệt chủng ???.HÚ...HÚ...3 HỒN 7 VÍA ĐẢNG CSVN VỀ NHẬP XÁC .CỘNG SẢN CHẾT ĐI CHO DÂN NHỜ /

    Trả lờiXóa


  7. Vũng Áng ơi ! Quảng Bình hỡi ! Uất hận ngút tận trời !
    ****************************************


    https://www.youtube.com/watch?v=nb1hPV--IIE&feature=youtu.be

    Phụ đề phóng sự của Đài Loan về nguyên nhân cá chết ở biển Miền Trung Việt Nam


    Hàng vạn cháu bé Vũng Áng vài năm nữa :
    Nhiễm độc chì bộc phá cháu ơi mất chưa ?
    Giờ đây Quảng Bình Mùa biển chết !
    Ra khơi đánh cá chẳng người thưa
    Sau gần 3 tháng héo mòn chờ đợi
    Như mọi người Dân đều biết thừa
    Ngay từ phút đầu hàng triệu cá chết
    Kẻ thù truyền kiếp đầu độc rõ chưa !
    Bây giờ chúng muốn gỡ bom nổ chậm
    Thí cho mỗi người dân một chút canh thừa !
    Đền bù khoảng một triệu đồng Hồ tệ
    Vùng biển Miền Trung chết hết dưới mưa
    Đền triệu đồng Hồ tệ chỉ vài tô phở !
    Chắc cần đóng cửa Formosa Khựa đúng chưa ? ? ?
    Chưa kể bọn hại Dân lành bán Nước Việt
    Đạp đổ chúng tru di ba họ chúng vẫn chưa vừa !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  8. Lẽ ra ở 1 chính phủ đàng hoàng như hầu hết ở tất cã các nước trên thế giới , họ sẽ có những lời nói chân tình hơn : Trước hết phải xin lỗi toàn dân vì đã có 1 thảm hoạ môi trường ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài này , sau đó là cũng xin lỗi vì thời gian quá lâu dài để đưa ra 1 kết luận rõ ràng .( dĩ nhiên mấy quan cà chớn tuyên bố vung vít bậy bạ , mị dân sẽ cho về nhà đuổi gà hợp với kiến thức của họ hơn )

    Sau đó phải nhấn mạnh biện pháp khắc phục môi trường để mong đem lại sự sinh hoạt bình thường cho cuộc sống của hàng triệu người dân , mong sớm khắc phục thảm trạng để nghành xuất khẩu hải sản trị giá hàng năm hơn 6 tỉ được sớm trở lại bình thường .
    Ngược lại , họ lại đe doạ “ phản động “ , đúng là chế độ độc tài cai trị dân bằng côn an , họ xem nhẹ chuyện khắc phục môi trường , kinh hoàng thật khi nghe nói về chuyễn đổi nghành nghề cho ngư dân , như vậy chẳng lẽ biển sẽ chịu nhiểm độc kéo dài vài chục năm ?
    Thôi kệ mẹ nó , đàng nào cũng khó thoát Trung , mai mốt tụi Tàu sẽ lo , chẳng còn bao lâu nữa chuyện biển chết sẽ là chuyện của Tàu , việc gì mà Quan mình phải khổ cực tính toán .

    Trả lờiXóa
  9. Vẫn ỡm ờ,vẫn gian dối,vẫn độc tài toàn trị ! vẫn cứ rất khó chấp nhận,vẫn một cái gì đó không phải là của dân,do dân và vì dân !

    Trả lờiXóa
  10. Về phản ứng của dư luận trong việc chậm trễ công cố nguyên nhân cá chết, ông Tuấn BT bộ 4T cho rằng đây là những “phản ứng thái quá” khiến nhiễu loạn thông tin và gây bất lợi quá trình điều tra.

    “Thời gian vừa qua, dư luận trên các mạng xã hội đã có nhiều ý kiến phản ứng về việc chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết... Tuy nhiên, sự phản ứng thái quá và suy diễn không dựa trên kết quả điều tra đã làm nhiễu loạn thông tin, gây bất lợi đến quá trình điều tra”, ông nói.

    Ngoài ra, vị quan chức tuyên giáo này cũng không quên chửi bới những người dân Việt Nam đã lên tiếng đòi hỏi sư minh bạch và đòi hỏi giải trình trách nhiệm trong vụ Formosa đầu độc biển.

    Ông Trương Minh Tuấn gọi những người này là các “thế lực chống phá”, đồng thời cáo buộc:

    “Nhân đây tôi cũng nói thẳng rằng, có một số thế lực chống phá chế độ đã lợi dụng tình trạng cá chết để công kích sự lãnh đạo của đảng và sự quản lý của nhà nước, thậm chí kích động để gây mất trật tự công cộng, gây bất an trong nhân dân”.
    Như vậy là bộ 4T vẫn ngoan cố, đổ lỗi cho dân còn CSVN lưu manh thì vô can!!!

    Trả lờiXóa
  11. Ngay từ khi xảy ra vụ việc cá chết hồi đầu tháng 4, dư luận đã đổ dồn mọi sự nghi ngờ về việc xả thải của Formosa. Trong khi đó, nhà cầm quyền CSVN phải mất đến 3 tháng “điều tra” ra được thủ phạm.

    Rõ ràng, chính nhà cầm quyền CSVN mới không đủ khả năng để tìm ra thủ phạm. Nếu không có sự lên tiếng mạnh mẽ của dư luận - những người bị ông Tuấn gọi là “thế lực chống phá” - thì chắc chắn sự thật sẽ chẳng bao giờ được công bố.

    Trả lờiXóa
  12. Dù có đổ lỗi cho Formosa, nhưng chế độ CSVN chính là kẻ phải chịu trách nhiệm vì đã rước tập đoàn này vào Hà Tĩnh với những ưu đãi đáng ngờ. Sự bất tài trong công tác quản lý cũng là nguyên nhân khiến Formosa có thể dễ dàng lộng hành, bất chấp sinh mạng và đời sống của nhân dân Việt Nam.

    Một lần nữa, chế độ CSVN đã công khai đối đầu với nhân dân. Chỉ với 500 triệu đô-la tiền “bồi thường” của Formosa cũng đủ để bịt miệng cả giới chóp bu Ba Đình - một cái giá quá rẻ mạt so với số lượng hàng chục triệu ngư dân miền Trung bị dòn ép đến đường cùng vì mất kế sinh nhai.

    Cho đến thời điểm hiện tại, không có bất cứ quan chức CSVN nào chịu từ chức sau vụ việc. Trong khi đó, Formosa vẫn tiếp tục được bảo kê để hoạt động.
    Đáng lẽ ra, trong vụ náy bộ trưởng bộ TNMT, bộ công thương, chủ tịt Hà tĩnh phải từ chức!

    Trả lờiXóa
  13. Cần phải khẳng định rằng ngay từ đầu, giới chóp bu cộng sản biết rõ "thành tích" hủy hoại môi trường của Formosa nhưng vẫn mở cửa đón tập đoàn này đầu tư vào Việt Nam để được hưởng những khoản lợi nhuận bất chính không nhỏ. Đứng đầu giới chóp bu này là 16 tên Ủy viên TƯ đảng gốc Hà Tĩnh trong đó có bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà và bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

    Khi có thông tin ô nhiễm môi trường, cá chết hàng loạt, các "cơ quan chức năng" vẫn là đối tượng đầu tiên biết rõ nguyên nhân gây ra thảm trạng trên. Và tất nhiên, việc đầu tiên họ nghĩ đến vẫn là lấp liếm và bưng bít thông tin. Bởi về nguyên nhân căn bản thì thủ phạm chính vẫn cứ là kẻ rước Formosa vào nhà. Dễ gì đưa tay cho người ta trói. Tuy nhiên, khi hàng chục ngàn người dân xuống đường đòi minh bạch thông tin cá chết, nhà cầm quyền mới giật mình nghĩ cách đối phó. Khỏi cần nhắc lại những tội ác mà chế độ côn an trị đã áp dụng để đối phó với người dân trong 84 ngày qua. Câu trả lời cho việc vì sao gần 3 tháng sau mới công bố thông tin cá chết, ngắn gọn có thể giải thích vài lý do sau:
    Thứ nhất là cần thời gian để đối phó với dư luận, nhất là với xu thế phản kháng đang ngày một rõ ràng trong dân chúng.

    Thứ hai là cần bàn tính, tạm thời phịa ra nguyên nhân nào đó đóng thế, để không phải công bố nguyên nhân thật nhưng vẫn xoa dịu được công luận. Tuy nhiên việc này khó như hóc xương gà nên phải đi đến quyết định ngoài mong muốn là thừa nhận nguyên nhân thật. Chứ nếu mà không chỉ đích danh Formosa thì người dân lại ầm ầm kéo nhau xuống đường thì chết dở. Việc này đưa đến lý do kế tiếp.

    Thứ ba là cần thời gian thương lượng với Formosa đạt được mục tiêu tiếp tục hoạt động của Formosa bằng mọi giá, giống như những gì mà chủ tịch HĐQT của FMS nhắn nhủ với nhân viên của ông ta: "Trong bất kỳ tình huống nào, công ty vẫn giữ cho nhà máy tiếp tục hoạt động". Thế là những hình ảnh giàn lãnh đạo công ty này "nhận tội" rất lâm ly được trình làng trước màn hình vô tuyến.

    Tất nhiên, trước đó những thỏa thuận song phương để đôi bên cùng chấp nhận được đã được "nhất trí đồng ý" giữa nhà cầm quyền và tập đoàn gây thải, miễn sao chấm dứt làn sóng phản đối của người dân vốn luôn có nguy cơ vượt ra ngoài tầm kiểm soát của nhà cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  14. Một lý do mà chúng ta không thể chấp nhận lời xin lỗi từ Formosa, lý do sự cố chập điện trong quá trình vận hành chạy thử của Formosa Hà Tĩnh. Lý do hết sức vô lý nhưng lại được chính phủ VN thông qua.

    Một nhà máy gang thép lớn cỡ như Formosa mà có thể để xảy ra tình trạng mất điện, chập điện đến 5 ngày? Và chỉ 5 ngày chập điện lượng độc tố đổ ra biển lại có đủ khả năng gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt 4 tỉnh miền Trung cho đến tận hôm nay?

    Không có dòng hải lưu nào đủ sức ảnh hưởng lớn đến vậy và cũng không có hợp chất phức nào trộn với xả thải mà khiến cá ở tầng đáy chết hàng loạt được như lời giải thích của ông bộ trưởng Trần Hồng Hà.

    Trả lờiXóa
  15. Ngoài việc Formosa bồi thường 500 triệu đô ra thì không có một ai phải chịu trách nhiệm pháp lý về sự cố này. Sinh mạng của người Việt quá rẻ mạt.

    Trả lờiXóa
  16. Sau gần 3 tháng chờ đợi, trước những bế tắc do biển bị nhiễm độc, nhà nước VN rõ ràng biết không thể giấu được nguyên nhân gây ra trực tiếp. Nhưng thay vì xử lý triệt để cứu lấy môi trường sinh thái, bảo vệ đời sống của người dân thì họ lại đánh lận con đen, tiếp tục tiếp tay cho Formosa phá hủy môi trường.Formosa nhận lỗi, không có quan chức nào nhận sai. Formosa vẫn tiếp tục xả thải qua đường ống ngầm ra biển, môi trường vẫn đứng trước nguy cơ bị hủy hoại.

    Trả lờiXóa
  17. Các ngư dân ở bốn tỉnh miền Trung có thể đang hy vọng vào khoản 500 triệu USD tiền bồi thường (chưa rõ khi đi qua các cấp trung gian họ còn nhận được bao nhiêu). Chính phủ có thể quan tâm tới những tác động vào môi trường đầu tư. Trong khi, đa phần dân chúng cảm thấy bế tắc khi không đủ lòng tin tội ác môi trường này sẽ được ngăn chặn một khi những thủ phạm như Formosa được “phạt cho tồn tại”.

    Không ai có thể đánh giá hết tổn thất khi hậu Formosa rất khó vãn hồi niềm tin vào biển xanh và hải sản sạch.

    Trả lờiXóa
  18. Làm trái quyết định của Thủ tường (thời kỳ bác Phan Văn Khải làm Thủ tướng), lãnh đạo VTV nhập thiết bị truyền hình lạc hậu, với tổng số tiền hơn 380 triệu USD, nguồn vốn vay ODA. Cộng với 20 triệu USD bồi thường vi phạm hợp đồng, cộng với lãi suất và mọi chi phí khác trong thương vụ này thì gần tương đương 500 triệu USD mà Formosa bồi thường trong sự kiện này. Thiết bị đang đắp chiếu trong kho trở thành đồng nát, vốn vay thì ngân sách nhà nước phải trả.
    VTV CÒN HÔN CẢ FORMOSA

    Trả lờiXóa
  19. Trên góc độ pháp lý, nhiều luật sư Việt Nam kiến nghị khởi tố vụ án, điều tra xử lý về vấn đề môi trường theo luật, số tiền bồi thường căn cứ vào phán quyết của tòa án, chứ không thể theo quyết định của Formosa.

    Theo các nhà báo phỏng vấn trực tiếp ngư dân địa phương trong vùng cá chết, ngư dân nói là “tiền bồi thường quá thấp nếu chia cho ngư dân 4 tỉnh”, nguyện vọng duy nhất là “biển trở lại như trước khi có Formosa”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ xả thải độc gây ô nhiễm biển làm ảnh hưởng nguy hại đến cuộc sống và tính mạng của hàng chục triệu dân miền Trung Việt nam mà chỉ đền bù nửa tỉ đô la (coi như phạt hành chính) chứ chẳng tù tội gì, chẳng có khởi tố bắt giam gì? sao trọng lú ưu ái cho formosa vậy?
      Trong khi vụ tràn dầu BP ngoài Đại Tây Dương ở bờ biển của Mỹ (không nguy hại bằng vụ xả độc của Formosa ở VN), thì Mỹ đã phạt BP đến 20 tỷ đô la.
      Thế mới biết bọn cầm đầu csVN "há miệng mắc quai hối lộ" của Formosa đến mức như thế nào.
      Phải giải tán đảng csVN mới cứu được nước.
      (CCB diệt Tàu cộng 79, từng ngu là đảng viên 35 năm, đã tự bỏ đảng năm 2010)

      Xóa
  20. Còn nhiều câu hỏi mà tụi CSVN ngu dốt không trả lời được:

    Dư luận còn nêu ra những câu hỏi chưa có lời đáp, như ai sẽ chịu trách nhiệm việc đường ống xả thải thẳng ra biển là trái luật, ai chịu trách nhiệm trong việc báo cáo đánh giá tác động môi trường của Formosa?

    Về mặt y học, cũng có nhiều ý kiến phản ánh ngành y tế Việt Nam phải công bố những chất độc đó tồn lưu trong cá và trong biển về sau này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe, trước mắt và lâu dài của nhân dân hay không?

    Cũng như vậy, quần chúng đặt câu hỏi với ngành tài nguyên-môi trường, là bao giờ biển của chúng ta trở lại như trước khi có Formosa?

    Trả lờiXóa
  21. Bác Bồng chú ý: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Có thế lực chống phá lợi dụng tình trạng cá chết để công kích.

    Trả lờiXóa
  22. Những người có trách nhiệm liên quan đến thảm hoạ cá chết, kể cả quá trình khắc phục thảm hoạ, nếu thiếu trách nhiệm hoặc vi phạm pháp luật phải được xử lý công khai và nghiêm minh, TRUY TỐ RA TÒA HÌNH SỰ!!!

    Trả lờiXóa
  23. Đến nay, khi tìm ra thủ phạm chính thức là do chất xả thải của Formosa với chất kịch địch phenol và xyanua gây ra thảm hoạ biển chết, chúng lại tiếp tục “đổ thừa” do mất điện trong vài ngày đầu tháng 4.2016 nên gây ra sự cố.

    Trong khi đó, một mặt chính Chủ tịch HĐQT của Formosa lại gửi thư cho các nhân viên với lời tuyên bố “sẽ giữ lại nhà máy hoạt động bằng bất kỳ giá nào và đặt quyền lợi của cán bộ, nhân viên của mình lên hàng đầu (không phải luật pháp, người dân và môi trường của nước ta). Và trong thư này bọn họ lại đưa ra một chủ thể khác mang tên “nhà thầu phụ” là thủ phạm gây ra thảm hoạ chứ không phải Formosa.

    Đến nước này, số tiền 500 triệu đô la bồi thường, chưa tính đến khắc phục hậu quả, nhưng do thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, gây cá chết hàng loạt, người (thợ lặn) đã chết và một số phải điều trị bệnh, nhiều người dân khác ngộ độc do ăn hải sản trong thời gian thảm hoạ, biển bị đầu độc về lâu dài,…thì hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hình sự và truy tố những kẻ trực tiếp và cả gián tiếp gây ra thảm hoạ kinh hoàng chưa từng có tiền lệ này đối với nền kinh tế, an ninh quốc gia ra trước vành móng ngựa để xét xử nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  24. Ông nguyễn phú trọng không từ chức vì vụ Formosa, cũng là một chuyện lạ...

    Trả lờiXóa


  25. Không thể rộng lượng trước Hàng triệu tiếng than từ Hố thẳm Vũng Áng



    http://www.cartoonmovement.com/depot/cartoons/2014/06/03/xi_jinping_nothing_happened_on_june_4th_1989__thomas_wong.jpeg




    Bây giờ hàng triệu sinh vật dưới đáy Vũng Áng đại dương
    Giờ đây trên bãi biển hàng triệu cá chết trắng thảm thương
    Năm tới vài năm tới sinh con đẻ cái mắc bệnh dị tật
    Như hàng triệu kẻ sống sót từ thảm họa môi trường
    Chernobyl sẽ hoành hành lập lại nơi Vũng Áng
    Bên bờ biển Việt Nam bao lơn Thái Bình Dương


    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/10380.jpg


    Vũng Áng trầm cảm -Vũng Áng điên loạn - Vũng Áng hội chứng
    Hàng triệu tiếng than từ Vực sâu Vũng Áng Quê Hương
    Formosa là tên thủ phạm thi hành lệnh Đại Hán
    Diệt chủng dần mòn Dân Việt phía Nam phương
    Ai cũng biết từ lâu ngay phút đầu thảm họa Vũng Áng
    Tội phạm chống Nhân loại chính Đại Hán quỷ vương
    Dân Việt vốn khoan hồng nhưng lần này không độ lượng
    Quyết đưa ra Tòa Quốc tế lật mặt nạ Đại Hán ma vương


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  26. Đóng cửa Formosa sao được? Chính phủ đã bảo rồi : " Đánh kẻ chạy đi chứ ai lại đánh người chạy lại ". Formosa đã không thèm quay lại khi cá chết, biển chết, ngư dân Việt nam suốt miền Trung mất cơm mất gạo ... ! Đến nay, sau cả mấy tháng trời đảng và chính phủ ta đã " dầy công nghiên cứu, tích cực ngày đêm, quyết liệt tìm cho ra thủ phạm " ... trong khi thủ phạm sống sờ sờ ra đấy, nó có nói gì đâu . Kiên quyết lắm , đến nay nó mới nhận là do mất điện nên nước thải xả ra không khống chế được !
    Tài ... Tài quá đi thôi ! Cái "kẻ chạy lại" sau khi dấu không nổi vẫn quanh co ... cá chết, biển nhiễm độc, là vì mất điện ! Và thú vị hơn nữa, chính phủ ta tốt quá, cho qua ! Miễn truy cứu hình sự !
    Những công bố " nghiêm khắc " của chính phủ ( dưới sự lãnh đạo của đảng quang vinh ) rõ ràng không thấy lời nào nói về trách nhiệm hình sự của Formosa . Các quan chức của ta trước đây tuyên bố thẳng thừng " Formosa không liên quan đến cá chết " , " cá chết do thủy triều đỏ ... " Formosa không có tội. Chỉ có những người dân biểu tình ôn hòa đòi làm rõ thủ phạm gây thảm họa môi trường là có tội và bị đánh , bị bắt bỏ tù , bị quy là phản động hoặc ít ra cũng làm theo sự xúi giục của bọn phản động Việt tân ...
    Các quan chức đã từng tuyên bố cá chết không phải do Formosa ... và họ đã ăn cá, tắm biển Vũng Áng mà nay vẫn chưa chết ... không hiểu có nên để họ làm người nữa hay không?
    Đấy, thủ phạm thì được bao che, được chính các quan chức to lớn bao che ... còn dân lo lắng kêu lên tiếng kêu của mình thì bị đàn áp như kẻ thù của chế độ . Đằng sau tuyên bố của chính phủ về vụ Formosa ngày 30 tháng 6 vừa rồi dân đen chúng tôi vẫn thấy còn rất nhiều khuất tất .

    Trả lờiXóa
  27. Trương Minh Tịnh 05:57 nói chí lí,chính xác là như vậy !

    Trả lờiXóa
  28. Cần xem xét lại tư cách mấy cha tỉnh ủy Đà Nẵng, Hà tĩnh... đi tắm biển, ăn cá ... khẳng định biển sạch đánh lừa nhân dân

    Trả lờiXóa
  29. 500tr đó là để chúng ta, con cháu sống chung với ô nhiễm, 70 năm, ối trời ơi

    Trả lờiXóa
  30. cho thằng trọng và bè lũ ra biển Vũng Áng, dìm cho nó uống nước biển no bụng thì thôi.
    đmcs

    Trả lờiXóa
  31. Nước mắt cá sấu và 500 triệu USD

    Trả lờiXóa