*
NGUYỄN KHẮC MAI
Chúng
tôi nhận thức rằng mở đầu khóa họp đã có những dấu hiệu “sái”,báo hiệu khóa này
không bình thường.Này nhé, khóa trước họ
đã áp đặt một việc đã rồi cho quý vị, họ đã chọn sẵn cho quý vị một chính quyền mới và được thử thách ngay bằng một
sự cố nghiêm trọng, mà một nguyên nhân là do sự phi trách nhiệm của những đồng
nghiệp khóa trước của quý vị.Sự cố Formosa khiến cho một giải biển miền Trung
chết,và nó sẽ như lưỡi gươm "Damocles” treo trên đầu Đất Nước ít ra là trong 70
năm tới.Người Dân nhận thấy giàn chính quyền ấy lúng túng và yếu kếm rõ rệt
trong việc xử lý vụ thử thách đầu tiên này.Như vậy quý vị sẽ hết sức bối rối-chấp
nhận hay không chấp nhận!Liệu quý vị có đủ tâm và đủ tầm để đánh giá, gia cố và
thay đổi.Trong cái giàn ấy đã có người từng gian dối thi cử, có người khai tuổi
trước sau bất nhất,mà ngay cả thi tuyển công chức cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng,
huống chi lại là công cử vào những chức vụ chính khách cao cấp.Ngay đồng nghiệp
của quý vị dẫu đã trúng cử , nhưng chưa kịp ngồi vào hội trường đã phải bị bãi
nhiệm.Và cái khóa của quý vị đang thừa hưởng sự thiếu năng lực và trách nhiệm của
Ủy ban bầu cử và của cái cấp trên của nó.Việc UB bầu cử chỉ đạo gạt bỏ những người
tự ứng cử,mà theo dư luận, họ có nhân thân và nhân cách khả kính.Như vậy, rồi
ra chất lượng sự phán quyết của quý vị dễ trở thành độc diễn vì đã không có được
tiếng nói phản biện đúng nghĩa và có chất lượng.
Không
dùng danh xưng “đại biểu Quốc hội”mà dùng một tên gọi khác để ngầm thể hiện một
mong ước,một sự trọng thị, và cũng để đặt ra một yêu cầu cao cho quý vị.Chúng tôi
gọi quý vị là Nghị sĩ.Tên gọi này có hai chữ-nghị và sĩ! Nghị là để nghị luận,
tranh biện rồi ra phán quyết ở nghị trường.Mọi
người trông chờ những phẩm chất và việc làm nghị sĩ của quý vị.Vì thế quý vị nhất
thiết không được làm nghi gật.Những đồng nghiệp khóa trước của quý vị, nhiều người
đang tái nhiệm,ít ra đã có hai hành xử “nghị gật” rất đáng chê trách. Một là
khi bỏ phiếu về việc có nhập Hà tây vào Hà nội, lúc đầu họ lắc, rồi sau đó lại
gật.Thật không thể hiểu được, cái lắc là có suy nghĩ độc lập,còn cái gật thì đã
là “con rối” rồi chăng? Thứ hai là thảm họa Formosa.những ông bà nghị gật của
khóa trước đã không dám giám sát,đã không hề thể hiện rõ cái phẩm chất là thành
viên của cơ quan Nhà nước quyền lực cao nhất.Vì thế, nếu các vị thật sự là nghị sĩ,các vị hãy bỏ ra ngoài mọi chức
danh, chức tước khác, dẫu là tổng bí thư, chủ tịch nước,giám đốc hay tướng
tá.Hãy làm nhiệm vụ một nghị sĩ xứng đáng. Cái Quốc hội của ta nó thể hiện tính
lưỡng phân rất rõ, mà nhiều quý vị chắc cũng biết lòai lưỡng thê là loài lạc hậu
nhất trong hệ sinh vật.Ở nghị trường các vị phải quả quyết làm người đại diện
cho dân cho nước,bởi các quý vị đến được nghị trường không phải do một nghị quyết
nào đó của đảng, mà là phiếu bầu của cử tri! Đem lập trường tính đảng vào Quốc
hội mà không làm tốt thiên chức quốc hội của mình,các vị sẽ có tội lỗi to lớn với
dân với nước với dân tộc.Kể cả ông Tổng bí thư, khi đã là nghị sĩ,ông phải là
người đại diện của cả dân tộc,có đến 40 triệu dân là tín đồ tôn giáo,họ đâu có
theo mác lê nin,có hàng triệu, triệu người không cọng sản.Còn nếu vị nghị sĩ
này khư khư lập trường cọng sản mà không chấp nhận những lập trường dân tộc,
dân chủ khác thì phải kiến tạo một kiểu quốc hội mới,khi đó Quốc hội mới thật
có chính danh.
Với chữ sĩ,các vị phải vươn lên làm người có trí, có tâm
và có tầm tư duy chiến lược.Cố nhiên phải học, ngày nay để có thể học, phải từ
bỏ tư duy hủ lậu, người ta gọi tư duy hủ lậu xưa là hủ nho, còn nay là hủ
mác.(tiếp nhận tư duy mác lê nin rất thối nát-hủ lậu có nghĩa là thối nát!)Phải
học từ thất bại,và nhanh chóng đứng lên, làm lại.Phẩm chất này lãnh đạo của ta
rất kém, vì thế nó áp đạt một phong cách rất tồi tệ,là làm cho trì trệ và tắc tị
kéo dài.Ở các nước văn minh ,mỗi kỳ quốc hội (khoảng 5 năm) là một chu kỳ làm
điều chỉnh, sửa chữa. đổi thay,và lãm xã hội tiến tới.Ở trong nền văn minh hiện
đại, cái học chính trị luôn đến từ chế độ đại nghị, đa nguyên,phải chấp nhận và
có năng lực tranh biện với người khác mình, chứ không phải một mình một chợ.Khi
chưa có một Quốc hội đa nguyên, một quốc hội đúng nghĩa,mỗi nghị sĩ phải gắng
làm cho mình trở thành một nhân cách có bản lĩnh riêng biệt, khiến cho mình là
chính mình,không ăn theo, không làm con rối để tự nguyện được giật dây.Các vị dẫu
khoác chiếc áo đồng phục cho chức vụ nghị sĩ,nhưng không bao giớ dược đồng phục
hóa nhân cách của mình.
Chưa bao giờ cái thiên chức nghị sĩ lại cần thiết đến như
vậy! Vì ý thức được điều đó, trong chỉ thị cho bộ chính trị khóa XI khi chuẩn bị
cuộc bầu cử QH khóa XIV này, tôi tha thiết đưa ra ý tưởng:”Quốc hội này là quốc
hội chấn hưng đất nước,có năng lực loại bỏ những “hư hỏng.cũ kỹ”,sai lầm, khuyết
tật của giai đoạn vừa qua,thực hiện có hiệu quả cải cách thể chế,điều chỉnh mô
hình tăng trưởng và phát triển, chấn chỉnh chính sách đối nội,xây dụng nền
chính trị dân chủ đa nguyên, đoàn kết và phát huy mọi lực lượng chính trị,xã hội,
hóa giải hận thù do cuộc chiến trang huynh đệ tương tàn mà di chứng vẫn rất nặng
nề…Nó có quyền tiếp nhận những điều đúng của cương lĩnh, và có quyền bác bỏ những
sai lầm và mơ hồ của cương lĩnh,điều chinh hữu hiệu đường lối đối ngoại,ưu tiên
cho những quyết sách nhằm thoát khỏi sự lệ thuộc đại Hán, bá quyền đế quốc mang
màu sắc Trung hoa cọng sản;thực hiện có hiệu quả việc tăng cường các quan hệ
chiến lược với khu vực và quốc tế.Nhằm tạo ra một nội lực mới để xây dựng, phát
triển và bảo vệ Đất nước,bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên cương và hải dảo, kiến
tạo một thời kỳ mới:Hòa bình-Thống nhất-Độc lập-Dân quyền-Dung hợp-Phục hưng Và
Phát triển.”
Từ một vài biện luận nêu trên, chúng tôi tha thiết đề nghị:
Một.-Xét lại phương
thức hoạt động của Quốc hội.Từ xưa chưa hề có một nghị sĩ nào cùng một nhóm, và
cùng chuyên gia dự thảo được một dự luật.Nghị sĩ mà không trình dược một dự luật
đó là mô hình quốc hội kiểu xô viết rất lạc hậu.Vì đó là rập theo tư duy lạc hậu
của Lê nin rằng : Công, nông sau giờ lao động, buông cày và buông búa thì đến
“Duma” để hoạt động chính trị.Vì thế nó bất chấp tính chuyên nghiệp của quốc hội,
và phó mặc cho sự thao túng của quyền lực.Đó là một điều xảo trá (mà chính Các Mác cũng từng tiên đoán).Hãy cố gắng làm cho những phán quyết của Quốc hội có
hiệu lực bằng những dự luật để điều tiết những vấn đề nảy sinh trong những lĩnh
vực đối nội và đối ngoại.
Hai.- Quyền lực
chính trị của xã hội ta đang rối loạn,nó tạo ra tình trạng vô chính phủ mà các
vị gọi là “trên bảo dưới không nghe”.Đây không chỉ phản ảnh trạng thái già
nua,mà là xã hội có bệnh lý.Nhiều cán bộ đảng vô tư thoải mái ra những lệnh
hành chính của chính quyền.Đây là trạng thái xưa củ của phong kiến lạc hậu, thế
mà vẫn dung dưỡng trong xã hội hiện đại.Các mệnh lệnh hành chính chỉ được do ba
cơ quan Lập pháp, Hành pháp,và Tư pháp ra lệnh bằng văn bản pháp lý.Cách chức
người, đuổi việc, bắt người nhiều trường hợp rất tùy tiện.Đặc biệt gần đây cả cơ
quan tuyên huấn,báo hình báo nói báo chữ đều có quyền quy chụp những tội danh
như “phản động”,”chống đối chế độ”…cho bất cứ ai!
Phải làm rõ trách nhiệm và quyền hạn.Dư luận cho rằng Quốc
hội đã không làm tròn trách nhiệm và quyền hạn của mình.Vụ Formosa chỉ là
sự việc dễ thấy.
Ba là. Phải
thành lập một Ủy ban độc lập của Quốc hội về sự cố Formosa.Tiến hành điều tra
và kết luận về những vấn đề như:
- Quy trình thẩm định dự án,quá trình quản lý dự án,sai lầm,
sơ suất, thiếu sót như thế nào,những kẻ chịu trách nhiệm ở TƯ phía đảng và
chính phủ, ở địa phương, tỉnh ủy , ủy ban, những nghành liên quan trực tiếp…Cả
phía quốc hội.
- Nhũng kết luận điều tra về thảm họa môi trường biển,các
loại độc tố,ngoài nguyên nhân trực tiếp do những nhà thầu phụ là pháp nhân
Trung quốc,còn có những tác nhân nào khác.(Bởi kết luận của Bộ trưởng Tài
nguyên môi trường cũng khẳng định 50% cá chết do Formosa,vậy 50% còn lại là do
đâu?!)
- Kết luận về những thiệt hại do Formosa gây ra:
.Thiệt hại về môi trường biển,quy thành giá trị cho đến
khi được tẩy rửa trả lại cơ bản nguyên trạng.
.Thiệt hại về kinh tế biển và những nghành liên quan.
.Thiệt hại về dân sinh,sinh mạng và sức khỏe của cư dân
các làng ven biển.Trước mắt phải bắt Formosa chi trả khoản tiền khám,
xét nghiệm độc tố và cho tiến hành ngay việc này.
- Về pháp lý, hiện có hai loại ý kiến.Một của phía đảng
và chính phủ dường như muốn xử phạt hành chính và cho tồn tại (như vẫn làm),có
cam kết có tăng cường quản lý. Hai là dừng ngay Formosa và chuyển đổi mô hình và mục
tiêu kinh tế.
- Quốc hội phải vào cuộc,đưa vụ này công khai minh bạch,khởi
kiện ra tòa án hình sự. Chiếu cố những gì,thông cảm những gị cũng phải trên cơ
sở một án quyết rõ ràng, công bằng,hợp lý.
Nếu Quốc hội đơn giản, tùy tiện bỏ qua vụ này, Quốc hội sẽ
đứng trước sự phán xét của lương tâm, của niềm tin của nhân dân, của lịch sử, rằng
một quốc hội vô cảm, vô minh trước thảm họa của Dân của Nước, dửng dưng trước nỗi
đau của hàng triệu đồng bào.
Bốn là. Không được
bỏ qua cơ hội “phán quyết thế kỹ của Tòa trọng tài quốc tế PCA về Biển
Đông”.Phán quyết này rất có lợi cho Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi của
mình đối với Hoàng sa và Trường sa, đối với hành nghề của ngư dân ta trên biển.Phải
nghiên cứu để có một dự luật điều chỉnh thái độ và ứng xử cần thiết của chính
phủ và nhân dân ta.Nghiên cứu kỹ và tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân về những
kết luận của tòa trọng tài quốc tế.Chỉ định những giải pháp chiến lược và chiến
thuật nhăm mở rộng thế đối ngoại, hạn chế thấp nhất tác hại do phía Trung quốc
gây ra,tăng cường nội lực an ninh , quốc phòng,bảo đảm thực thi dân chủ, dân
quyền, phát huy sự cố kết sức mạnh của dân tộc, ở trong nước và ngoài nước,
hoan nghênh nhân dân đã nhạy cảm trước hiểm họa mất chủ quyền biển đảo đã có
hành động yêu nước, ôn hòa bình tĩnh,tăng cường cho sức mạnh dư luận lên án
hành động sai trái của Trung quốc và cảnh giác cho nhà cầm quyền.
Năm là.Tuy vấn
đề nêu ra cuối cùng, nhưng lại có tác dụng hàng đầu. Đây là vấn đề của mọi vấn
đề.Nếu giải quyết tốt thì như dân gian nói, “đầu xuôi, đuôi lọt”, hoặc như Kinh
Dịch nói là “nguyên hanh, lợi trinh”.Đó là vấn đề trách nhiệm và quyền hạn của
BCH TƯ đảng.Đây là nguyên văn lời khẳng định của Hội nghị TW 3 vừa qua.Bch tư
có trách nhiệm và quyền hạn (đang rất vô biên đối với đảng),trong nội bộ của đảng
là dĩ nhiên.Nhưng thông báo nói rõ trách nhiệm, quyền hạn ấy đối với Đất nước,
với Nhà nước và cả với xã hội!Nhưng từ trước đến nay chưa hề có một đạo luật
nào quy định về những gì là nội dung, là khuôn khổ cũng như hình thức thể hiện
cái trách nhiệm và quyền hạn ấy.Quốc hội phải có một đạo luật cho đảng cọng sản
hoạt động.Rồi sẽ mở đường cho sự “phấn đấu hợp tác và đoàn kết với các đảng dân
chủ dân tộc trong từng quốc gia”(như Tuyên ngôn CS, thánh kinh bị chà đạp).Và
Quốc hội sẽ có trách nhiệm và quyền hạn gì đối với hoạt động của đảng nói chung
và công tác của Bch tư nói riêng.Ví dụ nếu quốc hội không có một dự luật nào
nói về những ký kết của các Tổng bí thư các đảng với nhau, liệu đấy có tính
pháp lý đến đâu,những tuyên bố công thức “ba không”(mà đang được điều chỉnh là
ba không, một có)có thật hợp lý…
Những vấn đề tương tự Quốc hội
có quyền điều chỉnh thế nào…Chúng ta nêu cao pháp quyền dặc biệt lại là pháp
quyền xhcn. Đừng để hiểu nhầm rằng pháp quyền xhcn , là vô thiên, vô pháp, đảng
có thể tùy nghi hoạt động không cần pháp lý.
Có thể đây là nguyên nhân hàng đầu của sự rối loạn quyền
lực (trouble gouvernemental), và giây chuyền là mọi rối loan giá trị đang xảy ra từ ngót thế kỹ nay trên đất nước ta
chăng? Quốc hội hãy quan tâm vấn đề này, không nên chần chờ, thụ động.
Mấy lời thô thiển gởi chào các Nghị sĩ nhân phiên họp đầu
tiên của khóa XIV,cũng là tâm huyết gởi gắm tới Quốc hội của một công dân
già.(xin đừng như tên bí thư Đà Nẳng mắng dân”già rồi. biết gì mà góp ý!.) Kính chúc quý vị vạn an.
Hà
nội ngày 19-7-2016.
NKM ( Ô Đồng Lầm, Thăng Long)/ Tác giả chuyển đến BVB/
----------
À ha, lần đầu tiên nghe VNDCCH có "NGHỊ SỞI".
Trả lờiXóaVN chỉ có NGHỊ GẬT mà thôi các bác ạ.
Lũ nầy được đảng chăn dắt bằng tiền dân bị bắt đóng và đảng bảo sao chúng làm vậy
Thêm nữa, cái dụ "có người khai tuổi trước sau bất nhất" chuyện nầy thì đâu có lạ, đã quá rõ ràng rồi.
Ngày xưa ông Hồ và ngay nay là
con cháu như đồng ch' chủ tịt Trần Đại Quang đấy và hội cuốc vẫn âm ĩ ồn ào cả gần 1 thế kỷ rồi có sao đâu.
CHỉ tội dân mình thôi, cứ cắm đầu cắm cổ đi làm nuôi báo cô lũ PHẢN DÂN, HẠI NƯỚC thế mới nãn mà lại phai "ơn bác, ơn đảng" nữa thế mới kinh và khổ muôn năm.
Tội nghiệp
Cái lũ phỗng đất ấy (trừ vài vị còn danh dự), mà nghe lời bác, tôi đi đầu xuống đâ!T!
Trả lờiXóaBác Mai vẫn còn tin lũ nghị gật nghị vỗ tay đảng cử dân bầu à?
XóaQuốc hội là cái nồi xôi
Trả lờiXóaĐẽ ai lên đó được ngồi được ăn
Quốc hôi của đất nước tôi
Gồm toàn nghị gật bát bôi nước nhà
Sáu là bác Mai viết dài quá, các đỉnh cao không ai có thời gian rỗi để đọc, đỉnh cao quan trên đang lo xây dựng đảng, lo nghĩ hôm nay ăn con gì? Chơi chỗ chi? Ngồi với em nào?
XóaMay gì mươi người có suy nghĩ với bài viết, nhưng mở miệng sợ băng đảng nó cho ra ma. Thé là thôi
Trả lờiXóaCái gọi là quốc hội này thì cũng phải đặt dưới đít của đãng.
Trả lờiXóaCâu nói của gã Hùng hói đã nói lên tất cả : "Cái này bộ chính trị đã quyết rồi".
Mấy hôm trước đọc báo thấy có người đề nghị bỏ chử nhân dân trong các quỉ ban , nay lại thấy chử Nghị sĩ , sao nghe lạ quá . Đổi như thế thì lại giống với các nước Tư bản bóc lột . Trong hệ thống các nước CS , đâu có dùng các danh từ đó , hơn nữa muốn thay đổi phải xin phép , dễ gì TQ họ chấp thuận .
Trả lờiXóaQuốc Hội khóa 14 là của riêng của ông TBT đảng cộng sản VN Nguyễn phú Trọng chứ đâu phải của 90 triệu dân VN đâu cụ Mai !
Trả lờiXóaCụ Mai phí lời làm gì với cái đám cuốc hụi gật này ? Họ cũng là một nhóm lợi ích cả mà . Tìm cách chạy chọt kiếm vài trăm tỷ , kiếm cái hộ chiếu Malta rồi chuồn . Thế thôi .
Trả lờiXóaCháu nghĩ là cụ nên viết cho dân thì hay hơn. Bởi dân có thức tỉnh mới đuổi bọn này đi dược. Ai đã bàu chúng? Dân!. Nói vơ đũa chứ dân mình phải nói là THẬM NGU cụ ạ. Lần sau xin cụ chuyển đối tượng cho. Chả cụ Phan Chu Trinh cũng từng nêu cương lĩnh Khai dân trí chấn dân khi rồi mới đến HaAUJ DÂN SINH mà
Trả lờiXóaThật là đàn gải tai trâu
Trả lờiXóaCụ Mai ơi, cụ xa xỉ ngôn từ với lũ vịt què quá
Trả lờiXóa