Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan. Ảnh: PCA |
Lời bình của Kỳ Duyên: Tác giả Nguyễn Quang Dy vừa gửi cho Blog KD/KD
bài viết phân tích sâu sắc với cái nhìn toàn cục về TQ thông qua một loạt sự
kiện trong và ngoài nước từ Phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA), thảm họa
Formosa đến Pháp Luân Công. Để hình dung một TQ với sức mạnh tàn bạo nhưng cũng
có không ít tử huyệt. Cảm ơn anh Nguyễn Quang Dy!.
Lúc này, chỉ có hai câu chuyện làm người ta quan tâm
nhất là phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) và thảm họa môi trường do Formosa
gây ra. Nó làm người ta tốn nhiều thời gian vì đọc không xuể thông tin (như lạc
vào rừng rậm Amazon). Cả hai câu chuyện này đều liên quan đến Biển Đông và
Trung Quốc. Còn câu chuyện thứ ba cũng liên quan đến Trung Quốc là tội ác diệt
chủng đối với Pháp Luân Công (Falun Gong).
PCA & cái
bẫy Biển Đông
Ngày 12/7 đã đến và trôi qua, nhưng dư chấn về phán
quyết của PCA vẫn còn nóng hổi. Tuy phán quyết của PCA không có giá trị cưỡng
chế đối với Trung Quốc, nhưng nó như một cái tát pháp lý và truyền thông làm
Bắc Kinh đau điếng, mà không làm gì được. Bắc Kinh chỉ có thể bịt được miệng
người dân trong nước bằng kiểm duyệt, nhưng không thể bịt được thông tin
Internet và truyền thông trực tuyến. Tập Cận Bình đã mất bao công sức để củng
cố và thao túng quyền lực tuyệt đối như một vị “hoàng đế đỏ” (không khác gì Mao),
nhưng cái tát của PCA làm ông ta mất mặt với quốc tế và quốc dân. Đó là
“sự sỉ nhục quốc gia” (national humiliation) như Bill Hayton mô tả (National
Interest, 12/7/2016).
Phán quyết của PCA bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn”
của Trung Quốc vì “không có cơ sở pháp lý” và khẳng định Trung Quốc “không có
chủ quyền lịch sử” tại với Biển Đông. Theo Bill Hayton, đoạn 270 trong Phán
quyết nói rõ nhất, “Tòa Trọng tài không tìm thấy một dấu hiệu nào cho thấy
trong lịch sử Trung Quốc đã quy định hay kiểm soát việc đánh cá ở Biển Đông…”
Điều đó có nghĩa Việt Nam có thể kiện đòi lại những đảo tại Trường Sa và Hoàng
Sa đã bị Trung Quốc dùng vũ lực cướp (như quyền hồi tố).
Tuy trước mắt, phán quyết của PCA bị một hạn chế lớn
là không thay đổi được nguyên trạng do Trung Quốc áp đăt như “việc đã rồi”,
nhưng đây là một bước ngoăt lịch sử có ý nghĩa chiến lược đối với tương lai
Biển Đông. Nó làm thay đổi cơ bản quan hệ quốc tế của Trung Quốc không những
đối với các nước láng giềng, mà còn đối với Mỹ và các cường quốc khác, để thực
hiện quyền tự do lưu thông hàng hải. Phán quyết của PCA là cơ sở công pháp quốc
tế để giải quyết tranh chấp tại Biển Đông (không còn như trước nữa).
Lãnh đạo Trung Quốc thường hay nhắc người khác rằng
“Trung Quốc là một nước lớn” (như sợ người khác không biết họ là nước lớn). Đó
là một ám ảnh về tâm thức (inferiority complex) làm cho họ ngạo mạn và thích
bắt nạt người khác, với một thái độ bề trên, nhưng lại lo mất thể diện. Phán
quyết của PCA đã làm lãnh đạo Trung Quốc mất mặt, không những đối với quốc tế,
mà còn đối với trong nước, dù họ ra sức bưng bít thông tin. Tập Cận Bình muốn
người dân Trung Quốc thần phục ông ta như một vị “hoàng đế đỏ” đầy quyền uy
hoặc “Xi Dada” đầy mị dân. Khi hoàng đế bị PCA làm mất mặt thì tất nhiên phải nổi
giận lôi đình và tỏ ra cứng rắn để thị uy, không chỉ với quốc tế mà còn với
quốc nội (quan trọng hơn).
Vì vậy, không ngạc nhiên khi Tập Cận Bình chỉ thị cho
quân đội “sẵn sàng chiến đấu” và nâng mức báo động lên cấp 1 và cấp 2. Nhưng
chiến đấu với ai? Có lẽ đây là một phản ứng tất nhiên theo chính sách “bên
miệng hố chiến tranh” (brinkmanchip) và trò chơi “cờ vây” để hù dọa thiên hạ,
và bắt nạt các nước láng giềng yếu hơn. Có lẽ Trung Quốc biết thừa rằng Mỹ tăng
cường lực lượng tại Biển Đông và tiến hành tập trận chung để răn đe, nhưng Nhà
Trắng không muốn đối đầu với Trung Quốc. Quân sự hóa và tập trận tại Biển Đông
là một trò chơi của các nước lớn để thử gân nhau, và đối phó với các vấn đề nội
bộ (là chính).
Biển Đông là ván bài lớn của Tập Cận Bình, để củng cố
quyền lực độc tôn (bên trong) và triển khai chiến lược “Một Vành đai, Một Con
đường” đầy tham vọng (bên ngoài) nhằm thực hiện “Giấc mộng Trung hoa” của ông
ta. Nhưng quan trọng hơn là Tập Cận Bình muốn dùng mục tiêu đối ngoại này để
phục vụ mục tiêu đối nội, là duy trì nguyên trạng chế độ. Vì vậy, phải kích
động chủ nghĩa dân tộc cực đoan của dân chúng (để “rửa mối hận lịch sử”) nhằm
thuyết phục dân chúng ủng hộ ông ta, trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế và chính
trị. Ông ta thậm chí sẵn sàng bắt chước Mao, để thuyết phục dân chúng nghe
theo. Tập trung Quyền lực tuyệt đối (và bằng mọi giá) là ưu tiên số một của Tập
Cận Bình. Vì vậy, PCA làm bộc lộ lỗ hổng quyền lực của Tập Cận Bình, không như
“hoàng đế” mong muốn.
Biển Đông là cái bẫy và con dao hai lưỡi đối với Tập
Cận Bình. Phán quyết của PCA đe dọa lật tẩy Tập Cận Bình, vì lâu nay ông ta nói
dối người dân Trung Quốc là có chính nghĩa, được quốc tế ủng hộ. Tại sao Bắc
Kinh phải nói dối là có 60 nước ủng hộ Trung Quốc, trong khi chỉ có 8 nước (chủ
yếu là mấy nước nhỏ tận Châu Phi) lên tiếng ủng hộ? Tại sao Bắc Kinh lo ngại về
phán quyết của PCA, mặc dù lớn tiếng tuyên bố bất chấp? Tuy Trung Quốc ráo riết
xây đắp các đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông, công khai thách thức Mỹ, họ
không muốn đối đầu với Mỹ (mà chỉ muốn ăn chia kiểu nước lớn). Chính sách “bên
miệng hố chiến tranh” và trò chơi “cờ vây” để gậm dần Biển Đông bằng “lát cắt
salami” theo “đường chín đoạn”, coi Biển Đông như cái ao riêng, đang bị Mỹ và
PCA lật tẩy và ngăn chặn.
Biển Đông như cái thùng không đáy khổng lồ để Trung
Quốc phung phí tiền của xây “Vạn lý Trường thành trên cát”. Nếu ý đồ độc chiếm
Biển Đông bằng “đường chín đoạn” thất bại, thì đây có thể là nơi chôn vùi “Giấc
mộng Trung Hoa” của Tập Cận Bình. Biển Đông có thể làm trung Quốc kiệt quệ về
tài chính. Riêng dàn khoan HD981 khi cắm tại Biển Đông phải chi mất hơn một
triệu USD/ngày, trong hơn hai tháng (5-7/2014) đã mất gần 70 triệu USD. Việc
bồi đắp và xây cất các công trình quân sự trên các đảo nhân tạo rất tốn kém.
Việc duy trì hoạt động quân sự còn tốn kém hơn. Chạy đua vũ trang là một trò
chơi tốn kém và nguy hiểm, nhất là khi kinh tế suy thoái và dự trữ ngoại tệ bị
chảy ra ngoài với tốc độ hơn 1.000 tỷ USD mỗi năm. Một trong những lý do làm
Liên Xô sụp đổ là vì chạy đua vũ trang với Mỹ.
Trung Quốc ráo riết phân hóa ASEAN (chia để trị), bằng
củ cà rốt (dùng tiền để mua chuộc) và cái gậy (dùng sức mạnh để bắt nạt và ức
hiếp), nên đã dồn Việt Nam
vào ngõ cụt, buộc phải xích lại gần Mỹ để thoát hiểm. Thái độ nước lớn đầy ngạo
mạn của Trung Quốc cũng phản tác dụng đối với một số nước ASEAN khác (như Miến
Điện, Indonesia , Singapore và Malaysia , v.v). Tuy ASEAN bị phân
hóa, nhưng Trung Quốc cũng bị cô lập. Phán quyết của PCA tuy không có giá trị
cưỡng chế, nhưng có giá trị phân hóa thái độ các nước đối với Trung Quốc (kể cả
các nước trong khối NATO) làm Trung quốc càng bị cô lập và mất mặt.
Một mặt trận bao vây và kiềm chế Trung quốc trong
khuôn khổ một cơ chế an ninh tập thể mới đang hình thành tại Biển Đông và Tây
Thái Bình Dương, với vai trò đứng đầu là Mỹ và Nhật, để đối trọng lại với thách
thức của Trung Quốc, theo hướng “xoay trục” (hay “tái cân bằng”). Cuộc tập trận
chung gần đây gồm ba cường quốc Mỹ-Nhật Bản-Ấn Độ (“Tam cường”) là một bước
tiến theo hướng đó. Nếu Úc quyết định tham gia tập trận chung trong khuôn khổ
an ninh tập thể mới này, thì cơ chế an ninh đó sẽ trở thành “Tứ Cường”.
Dù có thái độ cứng rắn và hung hăng đến đâu, khó có
khả năng Trung quốc sẽ liều lĩnh gây ra sự cố để làm hỏng hội nghị thượng đỉnh
G-20 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9/2016. Nhưng trong tương lai
gần, cũng khó có khả năng Trung Quốc sẽ điều chỉnh chính sách mềm mỏng hơn theo
hướng chấp nhận những tiêu chí của luật quốc tế. Theo Bill Hayton, Trung Quốc
như một chiếc tàu chở dầu khổng lồ chạy chậm, không dễ đổi hướng, nhưng có dấu
hiệu mũi tầu đang quay dần về phía luật quốc tế. Trong khi chờ đợi, các nước
không nên có hành động khiêu khích hoặc sỉ nhục Trung Quốc. Đô đốc Dennis Blair
(nguyên Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương) cũng cho rằng có những phe phái
trong nội bộ Trung Quốc không muốn hung hăng và có dấu hiệu muốn hòa hoãn, tuy
vẫn phải tuyên bố cứng rắn.
Nếu sự kiện Trung Quốc đưa dàn khoan HD981 vào hải
phận Việt Nam tại Biển Đông là cú sốc đối với Hà Nội và là bước ngoặt lớn thứ
nhất đối với Quan hệ Trung-Việt, xô đẩy Việt Nam xích lại gần Mỹ, thì sự kiện
Formosa (và bàn tay nhà thầu Trung Quốc phía sau) gây ra thảm họa môi trường
tại Vũng Áng và các tỉnh miền Trung là bước ngoặt lớn thứ hai, buộc người Việt
Nam phải “thoát Trung” (như một hệ quả không định trước).
Hầu hết các nhà khoa học và giới nghiên cứu (trong và
ngoài nước) đều cho rằng dự án Formosa “lợi bất cập hại”, và là một “tử huyệt”
của Việt Nam. Nó không những gây ra một thảm họa môi trường lớn, mà còn có thể
gây ra một thảm họa lớn về an ninh quốc phòng. Nó đang làm cho kinh tế suy
thoái nhanh hơn, và làm cho chính trị phân hóa mạnh hơn, trong khi lỗ hổng về
an ninh và quốc phòng ngày càng lớn và nguy hiểm hơn.
Nếu nhìn lại, Formosa có mấy đặc điểm nổi bật:
Thứ nhất, dự án Formosa tại Vũng Áng bao gồm nhà máy
thép (China Steel là chính) và cảng Sơn Dương (chưa biết ai là chính!) có ý
nghĩa không chỉ về kinh tế mà cả về chiến lược. Phải chăng vì “nhạy cảm” nên ít
người nói đến ý nghĩa chiến lược của Sơn Dương và Đèo Ngang trong “dự án kép”
này. Chẳng lẽ các tướng lĩnh và chuyên gia quân sự lại phớt lờ, trong khi quan
hệ Viêt-Trung đầy bất ổn và Biển Đông như thùng thuốc súng? Vì vậy, không ngạc
nhiên khi Đại tướng Đỗ Bá Tỵ (nguyên tổng tham mưu trưởng, nay là phó chủ tịch
Quốc hội) phát biểu tại Quốc hội (11/7/2016), “vụ việc Formosa còn là
vấn đề tiềm ẩn lâu dài…không chỉ đơn giản về kinh tế mà còn gắn với quốc phòng
an ninh…”
Thứ hai, dự án Formosa tại Vũng Áng có hai ông chủ lớn
liên kết chặt chẽ để chống lưng cho nhau (như “cặp bài trùng”) là Formosa và
MCC (tổng thầu Trung Quốc) là tập đoàn nhà nước có thế lực mạnh, được Đảng
& Chính phủ TQ chống lưng (và chỉ đạo?);
Thứ ba, Formosa là tập đoàn Đài Loan có lý lịch bất
hảo, đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại nhiều nơi (Đài Loan, Campuchia,
và Mỹ…) nên đã được một tổ chức quốc tế tặng giải “hành tinh đen”. Trong khi Formosa bị người Đài Loan và một số nước khác
tẩy chay, thì một số người Việt Nam
lại ưu ái rước về (một cách bất minh).
Thứ tư, không có ai ngu xuẩn đầu tư quá lớn (10 tỷ USD
cho giai đoạn đầu) vào một dự án thép khủng (7,5 triệu tấn thép/năm cho giai
đoạn đầu) đúng lúc thị trường thép suy thoái (giá đã giảm 200%), nếu họ không
đánh đổi lại bằng những lợi ích khác to lớn hơn để bù lại (như ưu đãi về giá
đất, thuế và thời gian thuê (70 năm), về cơ hội giảm chi phí bằng công nghệ
thấp và hệ thống xử lý chất thải dưới chuẩn, và những lợi ích chiến lược “khó
nói”!
Thứ năm, có lẽ vì thế mà Formosa đã được một số lãnh
đạo Việt Nam (đặc biệt là tỉnh Hà Tĩnh) chống lưng và “bảo kê” như lợi ích nhóm
(hoặc thế giới ngầm). Thế lực này rất mạnh, nên những ý kiến phản biện của các
nhà khoa học và quan chức có hiểu biết đều bị vô hiệu hóa (giống như trường hợp
hai dự án khai thác Bô-xít tại Tây Nguyên).
Phải làm rõ nguyên nhân và bối cảnh như trên, thì mới
có thể lý giải và hiểu được tại sao lại xảy ra thảm họa môi trường (và khủng
hoảng xã hội) như vừa qua. Tại sao phải mất gần ba tháng Chính phủ Việt Nam mới
“điều tra” xong và công bố nguyên nhân và thủ phạm (mà ai cũng đã biết), và chủ
đầu tư (Formosa) mới chịu thú nhận, nhưng lại đổ lỗi cho nhà thầu, với lý do bị
mất điện 5 ngày (đến trẻ con cũng khó chấp nhận được). Nhưng dù sao, trong bối
cảnh “nhạy cảm”, đó là một cố gắng lớn của Chính phủ Việt Nam .
So với tội ác hủy diệt người dân Trung Quốc theo Pháp
Luân Công thì tội ác hủy diệt môi trường sống của ngư dân Việt Nam cũng đều là
diệt chủng. Liệu Formosa
hoặc nhà thầu vô tình hay cố ý? Có nhiều lý do để các nhà khoa học nghi ngờ.
Nhà máy thép Formosa Vũng Áng mới “vận hành chạy thử” (commissionning) thì tại
sao lại có quá nhiều dung dịch Cynide và Phenol như vậy? Liệu có khả năng sau
mấy vụ nổ lớn ở Thiên Tân (năm 2015), Trung Quốc đã thuê Formosa tìm cách tiêu
hủy dùm những hóa chất độc của các nhà máy hóa chất Trung Quốc, và Formosa đã
đưa nó sang Vũng Áng để xả ra biển? Sự cố mất điện 5 ngày tại bộ phận xử lý
chất thải là một điều vô lý đáng ngờ. Phải chăng việc này có “lợi ích kép” là
vừa tẩu tán được một số hóa chất độc hại cho Trung Quốc, vừa hủy diệt môi
trường biển để ngư dân Việt Nam hết đường sinh sống, buộc phải bỏ ngỏ Biển Đông
cho Trung Quốc.
Ông Hà Ngọc Chiến (chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc
hội) nhận xét, “Đây là dự án đầu tư nước ngoài được phê duyệt rất nhanh, đánh
giá tác động môi trường cũng được phê duyệt rất nhanh…Sau khi nhà đầu tư được
cấp phép thì các yêu sách cũng được đáp ứng rất nhanh và cuối cùng hậu quả thảm
họa cũng đến rất nhanh…”. Theo ông Chiến, “Formosa Hà Tĩnh là con ngựa thành
Troy của Trung Quốc, được phép hoạt động siêu tốc…nên con ngựa Formosa mới thản
nhiên thải ra các thứ hóa chất siêu độc…”
Tiếp theo thảm họa môi trường biển tại Vũng Áng và 4
tỉnh miền Trung, là một loạt sự cố môi trường bí ẩn làm cá chết hàng loạt tại
nhiều sông hồ ở Việt Nam như sông Bưởi và Lạch Bang (Thanh Hóa), sông La Ngà
(Đồng Nai), sông Hinh (Phú Yên), sông Thương (Bắc Giang), đảo Phú Quý (Bình
thuận), kênh Nhiêu Lộc (Sài Gòn), hồ Hoàng Cầu (Hà Nội). Đây là một hiện tượng
khác thường do con người gây ra chứ không phải do thiên nhiên. Trong khi sông MeKong bị bức tử bởi các đập thủy điện của TQ trên thượng
nguồn, gây ra hạn hán tại đồng bằng Nam Bộ, thì người ta còn định làm các dự án
thủy điện trên sông Hồng (mà chắc các nhà thầu TQ sẽ nhảy vào), có thể gây ra
thảm họa môi trường tại Bắc Bộ.
Trong bối cảnh đó, việc khắc phục thảm họa môi trường
do Formosa Hà Tĩnh gây ra hầu như là vô vọng, vì những lý do mà chắc ai cũng
biết:
Thứ nhất, Chính phủ Việt Nam thỏa thuận nhận 500 ngàn
USD của Formosa để “phạt cho tồn tại” với lý do “khoan hồng” và “đánh kẻ chạy đi
chứ không đánh kẻ chạy lại”, vì Formosa đã hứa “bằng cả trái tim”. Không
phải Chính phủ Việt Nam
dễ tin lời họ (vì cả hai đều có lý do nói dối) mà chẳng qua đây là một chiến
thuật quen thuộc để hai bên hợp thức hóa nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường,
để cùng trục lợi. Có người nói Viêt Nam là “cổ đông không góp vốn”.
Phải chăng Chính phủ VN đã chấp nhận “chọn thép bỏ cá” (từ bỏ chủ quyền), nên
bây giờ “há miệng mắc quai”, cho nên “đâm lao phải theo lao”?
Thứ hai, dự án Formosa tại Vũng Áng có 15 nhà thầu
Trung Quốc, với hơn 4.000 công nhân Trung Quốc mà đa số “làm chui”, không
đăng ký, không biết nguồn gốc, chính quyền và “cơ quan chức năng” bất lực nên
lờ đi vì không quản lý nổi. Thật trớ trêu là trước đây (1979-1980), Việt Nam đã có chủ
trương cực đoan là trục xuất tất cả Hoa Kiều (gọi là “nạn kiều”) vì lý do an
ninh (sợ “đội quân thứ năm”). Mao đã từng nói với Lê Duẩn là ông ta sẽ chỉ huy
50 triệu bần nông Trung Quốc tiến xuống Đông Nam Á. Nay họ làm thật.
Thứ ba, trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội
(11/7/2016) Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà thừa nhận việc xả thải chất độc ra
biển của Formosa là do các nhà thầu Trung Quốc, “việc chuyển giao công nghệ,
lắp ghép thiết bị và vận hành hệ thống xử lý nước thải hầu hầu hết đều là nhà
thầu của Trung quốc”. Trong khi cả nhà máy có điện, chỉ có hệ thống kiểm soát
và thanh lọc những hóa chất độc hại trong nước thải là mất điện. Rõ ràng việc
xả thải hóa chất độc hại ra biển là có chủ ý. Một dự án thép đầu tư hơn 10 tỷ
USD mà giải thích bộ phận thanh lọc hóa chất độc hại bị mất điện trong “một số
ngày” là điều vô lý. Một nhà khoa học môi trường (tiến sỹ Tô Văn Trường) nói,
“Tôi vẫn thiên về nguyên nhân thủ phạm là do Formosa cố ý (đặc biệt là lỗi nhà
thầu phụ Trung Quốc) chứ không phải là sự cố. Đừng quên Formosa đã bị
tai tiếng rất nhiều vì tội hủy hoại môi trường…”.
Ông Hà Ngọc Chiến cũng khẳng định, “Formosa do
Trung Quốc điều hành là chính. Cần làm rõ các nguyên nhân chủ quan của chúng ta
để có giải pháp khắc phục”. Nhưng làm rõ như thế nào, và khắc phục như thế nào,
nếu đây là một “liên minh ma quỷ” giữa chủ đầu tư (Đài Loan) với nhà thầu chính
(Trung Quốc) và các nhà thầu phụ (Trung quốc/Việt Nam) được các quan tham địa
phương (Hà Tĩnh) bảo kê, trên cơ sở lợi ích bất minh.
Như để minh họa, chiều 11/7/2016, một đoàn kiểm tra
liên nghành (gồm phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm Môi trường, thanh tra Sở
TN-MT, Trung tâm Quan trắc & Kỹ thuật Môi trường, Công an Thị xã Kỳ Anh) đã
bắt quả tang một đoàn xe tải của Formosa chở chất thải công nghiệp đến chôn lấp
trộm tại một trang trại bí ẩn của giám đốc Công ty Môi trường tại Kỳ Anh (ông
Lê Quang Hà), tại đầu nguồn sông Trí, gần một đập tràn cung cấp nước sinh hoạt
cho hàng ngàn hộ dân địa phương. Hàng ngàn M3 rác thải công nghiệp đã chôn tại
đây. Một cán bộ công tác tại Formosa Hà Tĩnh thừa nhận, “đây là chất thải kim
loại nặng, được lắng đọng sau quá trình xử lý nước thải…”. Chắc đây không phải
lần đầu hay lần cuối.
Như vậy thì làm sao người dân Việt Nam có thể tin được lời hứa (với cả trái tim)
của ông chủ tịch Formosa
trước Chính phủ và nhân dân Việt Nam ? Đó là trái tim gì? Làm
sao người dân có thể làm theo lời khuyên của ông Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà
là phải khoan hồng Formosa ,
“đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại”!
Bóng ma Pháp
Luân Công
Ba thập kỷ qua, Trung Quốc đã trỗi dậy mạnh mẽ thành
một cường quốc kinh tế đứng thứ hai thế giới, có ngân sách quân sự chỉ đứng sau
Mỹ. Nhưng việc đàn áp tàn bạo Pháp Luân Công, làm gần hai triệu người Trung
Quốc chết oan, và chủ trương mổ lấy nội tạng của họ đã trở thành một “tử huyệt”
của chế độ. Trong khi vẫn chưa thoát khỏi bóng ma Cách mạng Văn hóa, thì bóng
ma Pháp Luân Công đang nổi lên đòi nợ máu.
Ngày 20/6/2016, Tổ chức Thế giới Điều tra cuộc Đàn áp
Pháp Luân Công (WOIPFG) đã công bố kết luận điều tra. Theo báo cáo của WOIPFG,
ngày 20/7/1999, Giang Trạch Dân đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh của chế độ
“nhổ tận rễ” môn tu luyện Pháp Luân Công bằng cách “bôi nhọ thanh danh, vắt
kiệt tài chính, và hủy hoại thân thể”. Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới sự
chỉ đạo của cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân đã giết trên 2 triệu học viên Pháp
Luân Công để mổ sống lấy nội tạng. Ngày 24/6/2016, phát ngôn viên của WOIPFG là
Uông Chí Viễn cho biết Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị là Trương Cao Lệ đã
xác nhận con số bị giết nói trên là hoàn toàn đáng tin. Theo WOIPFG, Trương Cao
Lệ không phủ nhận mà còn nói, “Phải ngăn cản truy cứu việc này trong cuộc họp
Bộ Chính trị…”
Theo một báo cáo của ba nhà nghiên cứu David Kilgour
(cựu quốc vụ khanh và nghĩ sỹ quốc hội Canada), David Matas (luật sư nhân quyền
Canada), và Ethan Gutmann (nhà văn Mỹ) đã được cập nhật và công bố (ngày
23/6/2016) với nhan đề “Cập nhật vụ Tàn sát và Thu hoạch Đẫm máu” (An Update to
Bloody Harvest and the Slaughter), hơn 1,5 triệu người đã bị chế độ Trung Quốc
giết để “thu hoạch” lấy nội tạng một cách hệ thống suốt 15 năm qua, trong đó
hầu hết là những người theo Pháp Luân Công bị bắt giam.
Ngày 16/3/2016, Hạ Viện Mỹ đã thông qua “Nghị quyết
343” bày tỏ lo ngại về những báo cáo đáng tin cậy cho rằng nhà nước Trung Quốc
đã bảo kê việc “thu hoạch” cưỡng bức lấy nội tạng những tù nhân lương tâm
người Trung Quốc mà hầu hết là những học viên Pháp Luân Công và những nhóm
thiểu số hay tôn giáo. Tội ác này đã được triển khai một cách âm thầm từ năm
2000 tại hàng trăm bệnh viện và các cơ sở cấy ghép của Trung quốc. Các bác sỹ
trong cuộc cho biết nguồn cung cấp nội tạng là một “bí mật quốc gia”.
Kẻ cầm đầu chủ mưu đàn áp Pháp Luân Công một cách “cực
kỳ ghê tởm” như tội ác diệt chủng của phát xít Đức là cựu Tổng Bí thư Giang
Trạch Dân. Những kẻ khác cùng phe với Giang Trạch Dân đã đi đầu thực hiện chủ
trương này là Bạc Hy Lai (cựu Bí thư Trùng Khánh) và Chu Vĩnh Khang (trưởng ban
Chính pháp). Theo cựu nhà báo Trung Quốc Khương Duy Bình, thì Giang Trạch Dân
đã nói với Bạc Hy Lai, “anh phải cho thấy sự bền bỉ của mình trong việc xử lý
Pháp Luân Công…nó sẽ là tương lai chính trị của anh”. Một kẻ đầu sỏ khác cũng
bị “ngã ngựa” cùng với Bạc Hy Lai và Chu Vính Khang là Lý Đông Sinh (cựu Bộ
trưởng Công an) là người phụ trách “Phòng 610” một tổ chức bí ẩn được thành lập
ngày 10/6/1999 (ngoài vòng pháp luật) để giám sát việc bức hại các học viên
Pháp Luân Công.
Nay lý do lớn nhất để Tập Cận Bình hạ bệ Giang Trạch
Dân là tội ác kinh khủng đối với học viên Pháp Luân Công. Nhưng nếu truy cứu
đến cùng thì vấn đề Pháp Luân Công trở thành con dao hai lưỡi như một tử huyệt
đối với chế độ. Sau khi đã xử lý những con hổ dữ như Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh
Khang (đã liên kết với Giang trạch Đân định lật đổ Tập Cận Bình, nhưng bị bại
lộ do Vương Lập Quân chạy vào Tổng Lãnh sự Quán Mỹ) nên Tập Cận Bình không thể
không xử lý siêu hổ Giang Trạch Dân (có tin đã bị bắt ngày 10/6/2016).
Trong số 712 bệnh viện hàng đầu được xác định là trung
tâm mổ ghép nội tạng, thì bệnh viện Trung tâm Số 1 Thiên Tân là một điển hình.
Năm 2006, họ đã xây dựng thêm một tòa nhà 17 tầng với 500 giường dành riêng cho
bệnh nhân ghép nội tạng. Trong mấy năm qua, nhiều người tưởng rằng quy mô “thu
hoạch” nội tạng của học viên Pháp Luân Công đã giảm đi đáng kể, nhưng các tác
giả của các báo cáo điều tra nói trên phát hiện thấy không phải như vậy.
Gutmann nhận xét, “chúng ta đang nhìn thấy một bánh đà khổng lồ mà họ dường như
không thể dừng được. Tôi không tin đằng sau đó chỉ là vấn đề lợi nhuận, mà còn
là vấn đề ý thức hệ, giết người hàng loạt để che đậy một tội ác khủng khiếp mà
cách duy nhất để che đậy là tiếp tục sát hại những người biết về nó”. Nói cách
khác là “giết người diệt khẩu”.
Lời cuối: Gã
khổng lồ có nhiều tử huyệt
Sự hưng thịnh và suy tàn của một quốc gia có quy luật
và thường khó tránh. Trung Quốc cũng vậy, nhưng có đặc thù riêng. Sau giải
phóng (1949) chủ trương “Đại Nhảy vọt” và “Cách mạng Văn hóa” đã đẩy Trung quốc
xuống vực thẳm, với mấy chục triệu người chết oan. Đó là một thảm họa do hệ quả
của chủ nghĩa Mao cực đoan. Nhưng điều đáng lo là chủ nghĩa Mao vẫn chưa chết,
và bóng ma Cách mạng Văn hóa vẫn còn sống.
Cuộc đàn áp đẫm máu tại Quảng trường Thiên An Môn để
trấn áp phong trào đòi cải cách và dân chủ đã để lại một vết đen trong lịch sử
Trung Quốc, đến nay vẫn chưa được bạch hóa và giải oan. Những nạn nhân của
Thiên An Môn gồm hàng vạn sinh viên và người dân Trung Quốc, cùng với các nhân
vật chủ trương cải cách như Hồ Diệu Bang và Triệu Tử Dương. Oan hồn của Thiên
An Môn cùng với oan hồn của Pháp Luân Công đang đòi nợ máu, tạo thành một tử
huyệt của chế độ. Giải oan cũng chết mà không giải oan cũng chết.
Trung Quốc là gã khổng lồ có nhiều tử huyệt. Sau ba
thập kỷ trỗi dậy thành công về kinh tế một cách ngoạn mục, Trung quốc đang có
dấu hiệu suy tàn, có thể dẫn đến khủng hoảng cả kinh tế lẫn chính trị. Những
bất ổn như đồng tiền mất giá và chứng khoán lao dốc, xuất khẩu đình đốn và suy
thoái kinh tế, nguy cơ bong bóng bất động sản và nợ công chồng chất, dòng người
và dòng tiền tiếp tục chạy ra nước ngoài, trong khi chiến dịch “Đả hổ diệt
ruồi” làm phân hóa sâu sắc nội bộ. Thay đổi cũng chết, mà không thay đổi cũng
chết.
14/7/2016
Nguyễn Quang
Dy /(Blog Kỳ Duyên/TTHN)
------------
TC đang tự đào mồ chôn mình!
Trả lờiXóaVN là 1 bản sao nhỏ của CSTQ , dĩ nhiên TC sụp thì CSVN cũng bắt chước sụp theo chứ không dám cải lại .
Trả lờiXóaSở dĩ ngày nay TC mạnh phần lớn là nhờ Mỹ “ đưa lên “ , thường khi đưa lên được thì cũng có thể “ đưa xuống “ được .
TC mạnh nhờ thu tóm tài nguyên của 4 nước bị sáp nhập , thu tóm tài nguyên của VN do trã nợ khí cụ chiến tranh của 9 năm kháng chiến và 20 năm chống Mỹ ( con số lớn khủng khiếp ) , nhưng rồi đổ hết vào xây dựng và chạy đua vũ khí .
Hiện tại Tây Phương đang rút dần kinh tế cộng tác với TQ cộng thêm suy thoái toàn cầu nên kinh tế của TC chắc chắn suy trầm dài dài cho đến ngày bất ổn và tan rã .
CSVN đang kẹt trong 2 gọng kềm : TQ và dân VN .
Đối với TC , CSVN là con đẻ , thành công chiếm lấy cã nước ngày nay là do TC góp phần lớn , do đó TC thao túng , nắm đầu , hầu như điều khiển mọi chính sách đường lối ,( ví dụ : lăm le bỏ môn lịch sử VN , lăm le cho học sinh lớp 1 học tiếng Tàu . Ngay năm 1951 Trương Chinh Đặng Xuân Khu đã hô hào dân VN nên học tiếng Tàu , bõ chử Quốc Ngữ ) .
Dĩ nhiên đường lối , tham vọng của TC là chiếm lấy và sáp nhập VN vào TQ .
Đối với dân VN , truyền thống ngàn năm của dòng giống Lạc Hồng là giử nước chống TQ chiếm mất VN . Đảng là do dân tạo ra , sống do dân , mà sụp cũng do dân , chân lý này vĩnh viễn không thay đổi . Đừng ảo vọng đang nắm trong tay 1 lực lượng hùng hậu , ho cũng là dân VN , họ cũng biết khi VN lọt vào tay TQ họ cũng bị mất chức quyền và số phận cũng bi đát như dân thường VN . Dĩ nhiên họ không muốn bị mất nước , họ không ủng hộ chính phủ sáp nhập VN vào Liên Bang TQ theo chỉ thị của Bắc Kinh .
Không mong gì người đang cởi cọp dám nhảy khõi lưng cọp , nhưng thật ra chỉ cần ký liên minh với Hoa Kỳ thì chỉ trong tích tắc VN bay bổng lên trời liền . Thoát Trung liền cái 1 , nhân dân ủng hộ , hoan nghênh sập trời đất luôn , sử sách ngàn năm ghi công khen ngợi .
Đài Loan , Nam Hàn nhờ có Mỹ bảo đảm nên TC và Bắc Triều Tiên không dám động tới , ví như Mỹ bõ đi , 2 nước này mất liền .
Do vậy , VN liên minh với Mỹ , thách TC dám đụng tới . Dám nhào vô , xin mời , cóc ngán .
Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo thiên tài lắm,chỉ cần họp nhau lai ra một đến hai cái 'nghị quyêt" về xử lí môi trường là biển 4 tỉnh miền Trung lại trở lại trong lành như xưa hôi mà.
Trả lờiXóa