Cho đến
nay, khi nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm hoạ môi trường đã rõ nhưng vẫn chưa
hề có một báo cáo điều tra khoa học nào cung cấp đầy đủ mức độ ô nhiễm, yếu tố
ô nhiễm và rủi ro môi trường, môi sinh - cơ sở khoa học đầu tiên cần có để xây
dựng giải pháp tiếp theo - được công bố.
Chính
quyền, các cơ quan hữu trách và doanh nghiệp gây ô nhiễm phải thực hiện biện
pháp phục hồi, tái tạo môi trường và nguồn lợi dựa trên cơ sở khoa học do cơ
quan khoa học môi trường có uy tín quốc tế và trong nước nghiên cứu đưa ra. Cần
phải có cơ chế giám sát việc thực hiện với sự tham gia của tất cả đại diện các
chủ thể liên quan. Vừa qua, một
đánh giá thiệt hại môi trường do TS. Nguyễn Thị Hải Yến ở CHLB Đức đưa
lên trên trang anhbasam với những căn cứ khoa học tính toán cần được xem xét
nghiêm túc. Theo quan điểm của cá nhân người viết thì những tính toán về mức đền
bù thiệt hại môi sinh và tài nguyên trên là hoàn toàn bất khả thi đối với năng
lực của một quốc gia như Việt Nam
và với cả Tập đoàn Formosa .
Thực tế đau lòng phải chấp nhận là thảm hoạ sinh thái đã xảy ra. Việc phục hồi
nguyên trạng hệ sinh thái ban đầu trong một thời gian vài thập kỷ dù đảm bảo tất
cả các yếu tố về nguồn lực thì không thể thực hiện được.
Vấn đề
cần quan tâm trước mắt là cần có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ việc xả
thải với tất cả dạng chất thải, lỏng, rắn hay khí đối với khu công nghiệp này.
Do đặc thù qui mô khổng lồ của khu công nghiệp, công nghệ sử dụng trong luyện
kim là loại công nghệ cũ dùng coke nên lượng xả thải rất lớn. Chỉ cần bất kể sơ
xuất nào từ sự “tắc trách” hay “sự cố kỹ thuật” mà không có biện pháp phòng ngừa
thì hậu quả vô cùng to lớn. Việc giám sát liên tục phải do cơ quan môi trường độc
lập của Nhà nước đủ năng lực thực hiện cùng với đó là chế tài nghiêm ngặt nhất
phải được thực thi.
Phương
án đền bù về thiệt hại kinh tế đối với cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp, các cá
nhân và các tổ chức có quyền lợi liên quan cần được công khai và minh bạch dưới
sự giám sát của công luận. Cần phải có những biện pháp cứu trợ khẩn cấp đối với
những nạn nhân đã chết, mất sức khoẻ và gia cảnh đặc biệt khó khăn khi phương
tiện mưu sinh truyền thống không còn nữa.
Doanh
nghiệp và các cơ quan hữu trách phải đối thoại với người dân trong biện pháp lựa
chọn sinh kế thay thế. Việc khảo sát trên cơ sở khoa học và tính tới các yếu tố
xã hội và kinh tế. Áp đặt một loại hình công việc hoặc xuất khẩu lao động phổ
thông đối các ngư dân suốt đời quen việc chài lưới và môi trường sống phóng
khoáng chắc chắn sẽ gặp nhiều bất cập trong quá trình thực hiện. Vấn đề không
chỉ là sinh kế mà còn là cả các vấn đề kỹ năng, yếu tố thích nghi xã hội và môi
trường sống của người dân cần phải được xem xét đến.
Không
gian sống của người dân bao đời gắn liền với biển, khi biển không còn an toàn và
không thể đánh bắt thì cần phải tính đến cả sự chuyển dịch dân cư và tác động về
mặt xã hội, kinh tế và an ninh quốc phòng.
Một
phong trào đang xuất hiện là việc tẩy chay Formosa
và đòi trục xuất Formosa
không được tiếp tục các hoạt động sản xuất tại Việt Nam . Công luận cần hiểu rõ, Formosa chỉ là
doanh nghiệp, và đối với tất cả doanh nghiệp thì phải có lợi nhuận mới có thể tồn
tại và phát triển. Với một số đông chủ doanh nghiệp không có trách nhiệm cộng đồng
và đạo đức kinh doanh thì lợi nhuận là tất cả. Chính vì vậy nếu ở một môi
trường kinh doanh có quá nhiều kẽ hở, tham nhũng tràn lan và hoạt động quản trị
yếu kém của hệ thống quản lý Nhà nước thì việc các doanh nghiệp sẽ dùng tiền để
tha hoá quan chức và đổi lấy những lợi thế cho doanh nghiệp, sử dụng công nghệ
lạc hậu và xả thải không kiểm soát để né tránh chi phí xử lý môi trường... là
việc tất yếu sẽ xảy ra. Vấn đề không phải là Formosa mà căn nguyên của vấn đề
chính là hệ thống quản lý Nhà nước cực kỳ yếu kém, vô trách nhiệm và tham nhũng.
Một thể chế tha hoá thì không thể có môi trường kinh doanh và luật pháp lành mạnh.
Và như vậy, doanh nghiệp và người dân sẽ tìm mọi cách để né trách luật pháp, né
tránh trách nhiệm với cộng đồng và tự nhiên để tìm kiếm lợi ích bất chấp điều đó
tổn hại xã hội và môi trường.
Một tổ
hợp doanh nghiệp khổng lồ như Formosa đã được xây dựng cho đến bước cuối cùng
thì trách nhiệm của nó không thể đổ cho một cơ quan hữu trách đơn lẻ hay cá
nhân nào được mà nó là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị CSVN, vì đây
là dự án FDI lớn nhất tại thời điểm hiện nay. Việc thông qua chính sách đầu tư
của Formosa
do toàn bộ hệ thống chính trị và Nhà nước này thực hiện. Kịch bản sắp tới đây sẽ
tìm kiếm một “con dê tế thần” của chính quyền là không thể chấp nhận được.
Chính phủ này phải có lời xin lỗi tới toàn dân và phải thực thi nghiêm túc các
yêu sách trên nhằm sửa chữa một phần hậu quả của thảm hoạ này gây ra.
Cần
phải đánh giá toàn diện lại và khách quan nhất tính hiệu quả của khu công nghiệp
Formosa
đối với lợi ích địa phương và lợi ích quốc gia. Kỳ Anh – Hà Tĩnh là một vùng đất
nghèo suốt nhiều thập kỷ qua. Hạ tầng ở nơi đây rất thiếu thốn và đời sống nhân
dân khó khăn. Không thể phủ nhận những thay đổi ở vùng đất này trong thời gian
tổ hợp công nghiệp Formosa
đầu tư tại đây. Nhưng đó là lợi ích nhỏ trước mắt. Còn thiệt hại khổng lồ của
nó gây ra đã nhãn tiền.
Có lẽ,
chính quyền CSVN đã không ngờ hậu quả của việc dễ dãi trong chính sách thu hút đầu
tư nước ngoài và “thói quen” tham nhũng của thể chế trong vụ làm ăn tưởng chừng
ngon ăn này lại khó nuốt đến vậy. Thế “cẳng kê” ở đây là nếu tiếp tục cho Formosa hoạt động
thì rủi ro môi trường và sự bất bình của công chúng sẽ dẫn đến bất ổn chính trị
cho Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Nếu loại bỏ dự án thì vấp phải những tổn thất
khổng lồ về đền bù thiệt hại kinh tế và mâu thuẫn kinh tế chắc chắn sẽ giải quyết
thông qua tài phán quốc tế mà phần thua cuộc sẽ ở phía Chính phủ NXP nhiều hơn.
Hậu quả chính trị về chính sách thu hút đầu tư nước ngoài sẽ rất lớn. Trong bối
cảnh kinh tế lao dốc, các doanh nghiệp và tập đoàn quốc gia có vốn Nhà nước thi
nhau thâm hụt vào nguồn ngân sách ngày càng eo óp trong khi số lượng lao động tạo
ra cho xã hội là khiêm tốn thì doanh nghiệp thuộc khối đầu tư FDI là neo giữ cuối
cùng đảm bảo công việc và ổn định xã hội trong lúc này. Chỉ riêng một Tập đoàn
Samsung nếu như rút khỏi VN thì 20% tổng kim ngạch xuất khẩu sẽ mất đi cùng với
hàng trăm ngàn lao động. Đối với Formosa thì không chỉ là con số về
kinh tế. Vấn đề phức tạp hơn rất nhiều với những điều khoản được thoả hiệp trước
đó thời Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Tập đoàn này vẫn là bí mật thì có “Chúa
mới biết được chuyện gì sẽ xảy ra”.
Về
phía doanh nghiệp, nếu Formosa
tiếp tục hoạt động ở Việt Nam
với yêu cầu đảm bảo yếu tố môi trường thì phải thay đổi lại công nghệ đầu tư hoặc
tiếp tục đầu tư rất lớn để hoàn thiện khâu xử lý môi trường. Cả hai điều này đều
bất khả thi vì chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm sẽ đội lên khiến cho
doanh nghiệp không thể đảm bảo khả năng cạnh tranh của sản phẩm và nguy cơ thua
lỗ rất cao. Còn nếu tiếp tục đưa vào hoạt động tổ hợp công nghiệp trên thì rủi
ro môi trường và vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người dân. Chính phủ
Việt Nam một mặt đàn áp sự phản kháng và chống đối của người dân với Formosa một
mặt lại lấy áp lực chính trị và “nguy cơ bạo loạn” từ phía chính người dân để mặc
cả những khoản đền bù thiệt hại môi trường như vừa qua. Nếu chấp nhận bỏ cuộc
chơi thì đây là một quả đắng khó lòng chấp nhận nổi đối với Formosa . Xem
ra, nhà đầu tư Formosa
đã gặp phải một đối tác “mướp đắng, mạt cưa” nhất từ trước đến nay. Đối tác đó
mang tên CỘNG SẢN VIỆT NAM .
T.H.
------------
* Bài liên quan:
Lầu Năm Góc: TQ đã đưa tên lửa chống hạm ra biển Đông
Quan chức cấp cao thuộc Bộ quốc phòng Mỹ hôm 7/7 cho
hay, Trung Quốc đã bố trí (trái phép) tên lửa chống hạm trên một số đảo, đá ở
biển Đông.
Thông tin trên được hãng Kyodo News (Nhật Bản) đưa hôm
8/7, đồng thời nói rằng đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ công khai xác nhận tin
tức về những động thái dạng này.
Theo Kyodo, Phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu
vực Đông Á Abraham M. Denmark khẳng định Trung Quốc "đã bố trí hệ thống
radar, tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đất đối không, đồng thời có máy
bay quân sự luân phiên bảo vệ" tại các đảo, đá mà nước này xâm chiếm trên biển
Đông.
Demmark không đề cập địa điểm cụ thể mà quân đội Trung Quốc bố trí tên lửa chống
hạm.
Ông trình bày trước Tiểu ban điều phối quân lực và sức
mạnh trên biển, thuộc Ủy ban quân sự Hạ
viện Mỹ: "Một khi hoàn thành (việc bố trí tên lửa) và được trang bị,
những thiết bị này sẽ làm gia tăng đáng kể sự quyết đoán trong các yêu sách
trên biển và chủ quyền (phi pháp) mà Trung Quốc đưa ra, đồng thời mở ra khả
năng Trung Quốc đưa lực lượng tới những khu vực cách xa bờ biển nước này hơn."
Theo ông Denmark, để chứng minh nỗ lực và quyết tâm
của Mỹ như một phần của "hoạt động hàng hải, hàng không tại bất kỳ khu vực
nào luật pháp quốc tế cho phép", tàu sân bay USS Ronald Reagan của nước này sẽ hoạt động
hàng ngày ở khu vực biển Đông trong mùa hè này.
Thông tin về việc Trung Quốc bố trí tên lửa chống hạm
ở biển Đông được Lầu Năm Góc đưa ra chỉ 5 ngày trước khi Tòa trọng
tài thường trực (PCA) ở The Hague
ra phán quyết cuối cùng của vụ kiện biển Đông ngày 12/7 tới.
Trong khi đó, Hải quân Trung Quốc đang tiến hành phi
pháp cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam . Cuộc tập
trận sẽ kết thúc vào 8h00 sáng 11/7.
(theo Thế giới trẻ)
-------------
Đắng hay cay hay chát hay hôi hay thối thế nào cũng được, miễn có hoa hồng bôi trơn dày là ok
Trả lờiXóa