Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

GIỚI THIỆU HỒI KÝ CỦA NGUYỄN THANH GIANG

Cuốn hồi ký “Người Đội Số Phận” dày 700 trang của Nhà văn Nguyễn Thanh Giang do Nhà xuất bản “Người Việt” ở Mỹ ấn hành đang được đăng bán trên mạng “Amazon” và trên trang “nguoivietshop.com”  với giá 25USD. Ở Việt Nam, độc giả muốn có sách xin liên hệ với tác giả qua
 Email: giangnguyen1936@gmail.com hoặc mobi: 0984 724 165.
         ... /Tôi nghĩ rằng tọa đàm là để tiếp thu ý kiến giúp mình chỉnh sửa để người đọc dễ dàng chấp nhận, nhưng đại tá Thế Kỷ bảo chủ yếu là để thân bằng cố hữu có dịp chào mừng thêm một công trình để đời của Nguyễn Thanh Giang sau những “Đêm dày lấp lánh”, “Suy tư và Ước vọng”, “Sứ mệnh Công dân” /... (Nguyễn Thanh Giang).                                                                                       
ĐÁNH GIÁ TÁC PHẨM
* Nhà báo Khúc Nga – Nguyên Tổng Biên tập báo “Tuổi Trẻ Thủ Đô”
… Từng trang viết cuốn hút người đọc bởi nó đầy ắp kiến thức xã hội, kiến thức lịch sử, địa lý, các phong tục tập quán vùng, miền hết sức phong phú, sinh động. Qua “Tuổi thơ lang bạt” của tác giả, ta thấy một dòng chảy lịch sử của dân tộc, hòa bình và chiến tranh cảnh dân “chạy loạn”, nạn đói năm 1945 len lỏi vào từng nhà … Hình ảnh quê hương, đất nước hiện lên rõ mồn một trải dài hành trình từ trước năm 1945, rất nhiều chất sử thi và nhân văn, đầy ắp tình đời…
Có nhiều đoạn rất cảm động như đoạn tác giả (năm học đệ tam, cấp 2 bây giờ) mạo hiểm một mình cuốc bộ 50 km đi tìm mẹ đẻ ở Cầu Quan, Nông Cống. Trên đường đi đầy gian truân, khổ ải, đói khát, cậu bé Thanh Giang đã gặp 2 người đàn bà và một em bé. Đó là ba người trong một gia đình, ba mẹ con phải dắt nhau đi ăn mày vì ông bố bị quy Quốc Dân Đảng nên uất ức, thắt cổ tự vẫn. Họ phải lẩn trốn cái bi kịch ấy.
Đọc tự truyện, thấy cậu bé Thanh Giang từ nhỏ đã quá chìm nổi, lênh đênh, vất vả. Nhưng chính sự chìm nổi với những thử thách nghiệt ngã, những buồn vui thế thái nhân tình đã trui rèn nên một Nguyễn Thanh Giang bản lĩnh và nghị lực, cứng rắn và nhân ái, buông xả để yêu thương. Tác giả viết: “Sự cực khổ khiến con người có sức mạnh ghê gớm” để nói về mình.
Còn tôi thì nghĩ đến câu nói của nhà văn Xô Viết Ôstơrôpski trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy”: “Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, thép trở nên cứng rắn hơn bao giờ hết …”
Và tôi muốn giành câu nói đó cho tác giả Nguyễn Thanh Giang .
                                                            *
   * Nhà nghiên cứu văn học Phạm Ngọc Luật – Nguyên Phó Giám đốc Nhà xuất bản Thông tin – Văn hóa
Tự truyện của anh xứng đáng đứng hàng A1 trong thể loại tự truyện, hồi ký ở đất nước này. Xứng đáng về kiến thức, thông tuệ kim cổ đông tây hàm chứa trong đó. Xứng đáng vì lừng lững ở đó một trái tim, một tấm lòng tất cả, tất cả vì nhân dân, đất nước, vì tổ quốc giang sơn, vì tự do, dân chủ. Xứng đáng vì những phân tích, lập luận có tình có lý đầy thuyết phục. Xứng đáng vì một kiểu cách văn chương tự truyện, viết “đẹp”, dễ đọc; vận dụng những danh ngôn, điển tích đúng nơi đúng chỗ. Xứng đáng vì thấy hiển hiện ở đây một con người phong phú, vừa trí tuệ, bản lĩnh, tự tin vừa nhậy cảm trước những bất hạnh và cái đẹp của đời thường. Xứng đáng vì toát lên một nhân cách tử tế, một sự chăm chỉ (suy tư rồi viết) đến phi thường vv… Rồi đây có lên đất Yên Kỳ về cõi vĩnh hằng thì anh cứ vui và vững tin rằng, trí tuệ và tấm lòng mình sẽ được nhân dân đất nước này ghi nhớ mãi.
                                            *
      * Ben Kerkvliet – giáo sư Đại học Quốc gia Úc, nhà nghiên cứu về xã hội và chính trị Việt Nam  
Mặc dù đọc tiếng Việt rất chậm, nhưng tôi đã không thể không giành thì giờ ưu tiên cho cuốn sách này. Trong khi đọc bản thảo tự truyện của Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, tôi hiểu được sâu hơn lịch sử của một gia đình nói riêng và lịch sử miền bắc Việt Nam nói chung trong các giai đoạn từ những năm cuối thời thực dân Pháp đến hiện nay. Sách này kể nhiều chi tiết thú vị về cuộc sống, giáo dục, kinh tế, chính trị và quan hệ giữa các loại người trong và ngòai gia đình. Sách cũng giải thích và phân tích quá trình tác giả chuyển từ người nhiệt thành ủng hộ chính phủ của đảng Cộng sản Việt Nam sang người bất đồng chính kiến với chế độ.
Đây là một cuốn sách có giá trị và rất bổ ích.
                                                  *
    * Lê Minh Phúc – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Vật lý – Địa chất
Mỗi lần mở computer đọc lại Tự truyện của Thanh Giang mình như bị sức hút của các con chữ đầy ma lực giữ lại. Đọc gần 400 trang A4 đâu có dễ thế mà tôi lúc nào đọc cũng đều bị cuốn hút. Sự hấp dẫn của nó là ở chỗ nó chứa nhiều chi tiết rất thật và rất sinh động. Lúc đầu mình hơi ái ngại về chương liên quan đến Chủ tịch Nước Trần Đức Lương nhưng đọc kỹ mới thấy được chất Thanh Giang rõ hơn. ý chí, nghị lực. Nếu bỏ đi sẽ là một thiếu sót. Vấn đề còn lại là in ở đâu? Bao giờ được trình làng thì chắc chắn sẽ thuộc loại best-seller đấy.
                                                           *
       * Nguyễn thị Mê Linh –  Tiến sỹ Sinh vật học
Anh Giang quý mến!
Thật cảm phục anh quá! Sức viết của anh ở tuổi này mà như vậy thì khó ai bì kịp. Vấn đề không phải chỉ là viết, mà viết ra cái gì hay ho thú vị và có ich cho đời như anh thì mấy nhà văn chính cống, được gắn mác này nọ có vẻ cũng thua!
Cảm ơn anh rất nhiều về những gì anh đã viết mà mình được đọc. Càng vinh dự, tự hào rằng trong giá sách của mình đã từng được lưu giữ những tác phẩm có chữ ký đề tặng của anh. Bao giờ Hồi ký của anh được xuất bản? Chắc chắn nó sẽ được đặt trang trọng trên nhiều giá sách. Các con, các cháu mình cũng sẽ đọc ...
***
HỒI KÝ CỦA TÔI THÌ ẢNH HƯỞNG GÌ TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG?
Cách đây mươi năm đã có một số người giục tôi viết hồi ký, nhưng tôi lần lữa mãi vì e rằng tôi chỉ có thể viết chính luận và làm thơ chứ viết văn thì không hấp dẫn được người đọc. Sau khi giành ra nửa năm chuyên đọc các loại hồi ký, tự truyện, tôi thử đặt bút viết tự truyện. Tôi chỉ đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt khoảng 200 trang. Không ngờ, khi lật lại ký ức, những trang viết cứ ào ạt tuôn chảy. Kết quả là sau 11 tháng, từ tháng 10 năm 2014 đến tháng 8 năm 2015, tập tự truyện mang tên “Người đội số phận” đã căn bản hoàn thành với dung lượng lên tới gần 1000 trang in. Không tự tin lắm nên viết xong từng phần tôi đã gửi cho một số người đọc để thăm dò ý kiến và chúng tôi dự định ngày 29 tháng 9 này tổ chức tọa đàm về cuốn sách. Tôi nghĩ rằng tọa đàm là để tiếp thu ý kiến giúp mình chỉnh sửa để người đọc dễ dàng chấp nhận, nhưng đại tá Thế Kỷ bảo chủ yếu là để thân bằng cố hữu có dịp chào mừng thêm một công trình để đời của Nguyễn Thanh Giang sau những “Đêm dày lấp lánh”, “Suy tư và Ước vọng”, “Sứ mệnh Công dân” …
Trong không khí hồ hởi, thấy vừa qua Hội Nhà báo Độc lập công khai triệu tập Hội nghị mà không bị công an ngăn chặn, chúng tôi cũng nhắn tin mời nhau tương đối công khai chứ không bí mật lắm. Vì nhà tôi thường bị bao vây ngăn chặn, chúng tôi chọn địa điểm hội họp ở nhà đại tá Thế Kỷ cho an toàn hơn. Vợ đại tá Thế Kỷ cũng là một trung tá công an về hưu.
Sáng hôm qua, đại tá Thế Kỷ bức bối nhắn tin báo vừa có một trung tá công an dẫn theo bí thư chi bộ và tổ trưởng dân phố đến yêu cầu hủy bỏ cuộc Hội thảo Hồi ký Nguyễn Thanh Giang, lý do: vì không được làm loãng không khí đang sôi nổi chuẩn bị Đại hội Đảng! Tôi buồn quá định rồi sẽ thông báo cho mọi người sáng mai đừng đến nữa. May sao, chỉ ít tiếng đồng hồ sau, đại tá Thế Kỷ gọi điện kể rằng, sau khi viên trung tá công an đi khỏi, đồng chí Bí thư chi bộ lại bàn bạc thống nhất với đại tá Thế Kỷ cứ tổ chức cuộc họp theo dự định. Chính đồng chí bí thư chi bộ ấy đã được đọc mấy chương trong cuốn Tự truyện và hoàn toàn ủng hộ tác giả.
Dẫu vậy, vợ tôi vẫn không an tâm nên phải gọi taxi và tháp tùng tôi để dự phòng đối phó tình huống xấu xẩy ra khi bị ngăn chặn và chơi xấu. May sao, cuộc tọa đàm vẫn diễn ra bình an. Ở đây tôi nhận được nhiều ý kiến khích lệ và các cách thức làm sao để “Người Đội Số Phận” sớm đến được với độc giả.
       NTG (Tác giả gửi BVB
-----------       

10 nhận xét:

  1. Tôi theo dõi những bài viết của giáo sư Thanh Giang trên trang báo của Bùi Văn Bồng, bài nào cũng có sức quyến hút lạ thường, không chỉ riêng tôi mà cả nhiều người cũng đã phát biểu. Vì bài viết nào của giáo sư cũng đủ tình đủ lí, chắc cuốn hồi ký “Người Đội Số Phận” của giáo sư chắc rằng rất hay, vì giáo sư luôn tôn trọng sự thật, có lẽ sự thật là lí tưởng của giáo sư. Vì vậy, có những bài viết sâu sắc đến thế. Chắc giáo sư cũng phải công nhận với tôi rằng:"Chỉ có sự thật mới sống mãi với nhân loại." Mong giáo sư có nhiều bài viết hơn nữa để giúp cho thế hệ mai sau hiểu rõ thế nào là lịch sử.

    Trả lờiXóa
  2. Ở HN có thể mua được cuốn này khônbg các bác ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng vậy!.Muốn mua thì hỏi ở đâu?(Tại HN!).

      Xóa
    2. Alô cho số 0984... ghi trên đó !

      Xóa
  3. Thưa các ông ghi chú:ngày xưa đệ tam là lớp 10 bây giờ, thuộc cấp 3 chứ ko phải cấp 2.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và cấp 3 ngày xưa gọi là Trung học đệ nhị cấp, còn cấp 2 được gọi là Trung học đệ nhất cấp.

      Xóa
  4. Co phai last ong da could bail viet ung how anh back truoc daily hoi do?

    Trả lờiXóa
  5. Sự thật không thể lãng quên

    Trả lờiXóa
  6. Thân gởi Tác giả NGUYỄN THANH GIANG ....




    Có một Hải trình không nên chọn bao giờ !
    ***************************


    Hải trình chính rẽ làm đôi giữa Biển Đông
    Biết làm sao, Việt Nam ơi !
    Chỉ có thể chọn một Hải trình thôi .. ..

    Thân phận Thuyền nhân, lữ hành hỡi
    Chớ nhìn theo Hải trình lối rẽ bên kia
    Đến tận Bắc Kinh khuất dạng
    Sau Trường thành Vạn lý

    Như Hà Nội lại bước vào Hải trình
    Về lối rẽ bên kia ấy !
    Có khác gì đâu như bầy phù du
    Như thèm muốn ''cái Mặt trời Chân n..ý'' !
    ''Phương Đông Hồng''.. .. ôi kiếp phù du !
    Và thế là buổi mai Mùa Thu Tháng Chín
    Trước Hải trình chính rẽ làm đôi trong óc tim
    Hà Nội đành lỡ bước sa chân vào hải vực
    Bao giờ quay lại Hải trình không nên đi
    Nhưng lòng thừa hiểu biết đến bao giờ ? ? ?
    Hải trình ma quỷ Hồ đưa đường dẫn lối
    Hàng triệu Nhiệt tình làm sao biết trước Thơ ngây !
    Việt Sử ngàn sau sẽ kể chuyện bất hạnh này
    Bằng Ngàn giọt lệ bằng Vạn tiếng thở dài nuối tiếc
    Rằng đâu đó Ngày xưa đã lâu lắm xa rồi
    Hải trình chính rẽ làm đôi giữa Biển Đông
    Và Hà Nội dấu yêu yêu dấu của tôi
    Đã nghe ma quỷ Hồ đưa đường dẫn lối
    Hàng triệu Nhiệt tình làm sao biết trước Thơ ngây !
    Lỡ bước sa chân vào Tử đạo Đường chết chẳng có ai đi
    Và biến cố đó đã làm đổi thay tất cả Sử Việt .. ..
    Ôi Tháng Tám Mùa Thu buồn uất hận Sử Thi .. ..

    *

    Ôi Quá khứ không thể đổi thay Quá khứ
    Nhưng giờ hãy chưa quá muộn đổi được Tương lai
    Hải trình chính rẽ làm đôi giữa Biển Đông
    Về Bắc Kinh hay Hoa Thịnh Đốn ?
    Nay biết lắm rồi, Hà Nội yêu dấu dấu yêu ơi !
    Chỉ có thể chọn một Hải trình thôi .. ..



    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  7. Muốn bảo toàn được toàn vẹn lãnh thổ tổ quốc VN ;điều trước tiên phải loại bỏ là sự lãnh đạo ngu dốt-khốn nạn của đảng CSVN.Nguyên nhân của mọi nguyên nhan dan đến mặt đất liền ,biển đảo và toàn bộ đất nước sắp tới ./

    Trả lờiXóa