Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

VIỆT NAM ĐỨNG Ở ĐÂU? ĐI VỀ ĐÂU?


 * BÙI VĂN BỒNG
           BVB - Hôm mới rồi, kỷ niệm 57 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi xem trên Đài truyền hình, thấy nghệ sĩ Quang Thọ cùng dàn đồng ca trình diễn bài “Ta tự hào đi lên. Ôi, Việt Nam!” (nhạc Chu Minh, thơ Hoàng Trung Thông).
Vẫn giọng hát ấy, bối cảnh, phông màn, dàn nhạc ấy, năm xưa nghe bài hát này thấy hùng hồn, đầy khí thế, hào hứng, phấn chấn trong lòng. Thế mà nay nghe-nhìn biểu diễn bài hát đậm chất truyền thống, trong hệ ‘Những bài hát đi cùng năm tháng’ sao thấy lạc lỏng, thấy sự ‘đi cùng’ lúc này gượng ép quá, khiên cưỡng quá! Bỗng dưng thấy mủi lòng. Rồi buồn. Bỗng dưng muốn khóc. Có trạng thái chán chường!  
Cái chữ ‘ôi’ của tựa đề và trong lời hát trước đây nguyên nghĩa là từ cảm thán, là nièm vui phơi phới, thực sự thấy tự hào. Nhưng nay, cũng chữ ‘ôi’ mà thành nỗi ta thán, mà  kêu rên, mà thấy lạc lõng, não nề. Ôi, chẳng lẽ là, và đang, như thế!? Việt Nam ta đã từng được cả thế giới ngưỡng mộ, ngợi ca, kỳ vọng, nhìn vào như ngôi sao. Nay ngôi sao đó có nguy cơ vụt tắt, đã rõ là niềm tự hào bị đánh mất, đã nhạt phai và mất dần ánh hào quang trên thế giới…
Tuy thế, lời bài hát vẫn vang lên, lúc này như cấu xé, như da diết, như khắc khoải nỗi lòng:

"Vượt lên bão táp đã trăm lần
Mang cả bốn ngàn năm vào trận thắng
Cho Việt Nam tươi sáng mãi những mùa xuân
Ta đứng đầu ngọn sóng
Giữa dòng thời đại, thác lũ, cuộc đời
Ta đứng đầu ngọn sóng
Những luồng mạch tâm tư lay động loài người
Thác lũ cuộc đời...
Thuyền ta bé nhỏ nhưng vững tay chèo
Không chòng chành nhắm thẳng hướng mà đi...
Trùng trùng những đoàn quân,
Vượt qua Trường Sơn, băng qua thác lũ,
Ta ca khúc khải hoàn
Viẹt Nam ơi, ta bước tiếp,
Ta tự hào đi lên
Ôi, Việt Nam!".
                   Ta đứng đầu ngọn sóng / Những luồng mạch tâm tư...
Tự hào! Nay tự hào những gì? Ai đã 'xóa' đi niềm tự hào của dân tộc Việt? Niềm tự hào chẳng những không được nuôi dưỡng, không được bổ trợ mà ngày càng mờ nhạt, lặn đi đâu? Đi lên! Đi lên được không? Bằng cách nào? Có còn như khẩu hiệu “Tiến nhanh, tiến mạnh, tiễn vững chắc lên CNXH” ?
        Và nữa: "
Thuyền ta bé nhỏ nhưng vững tay chèo...", nay trong thực tế đảng không còn vững, vì "bộ phận lớn" đã suy thoái, biến chất, vậy ai chèo cho vững. Tất cả mọi sức mạnh của một dân tộc là nhân dân, nhưng đảng lại không tin nhân dân có sức mạnh giúp đảng chèo lái. Cái gì cũng 'có đảng và nhà nước lo'. Nếu như ki nhân dân mà nói thẳng, nói thật, muốn góp phần xây dựng đảng mạnh, nhà nước vững thì bị quy chụp là theo 'thế lực thù địch' là ' suy thoái' !? Ôi, thuyền ta bé nhỏ lại thiếu tay chèo...
Hội nghị Trung ương 4
Thế nên, câu hỏi cứ da diết lòng tôi: Nay, Việt Nam đứng ở đâu (vị thế trên trên thế giới)? Rồi Việt Nam sẽ đi về đâu? Chủ nghĩa, đường hướng, chiến lược nào? Rồi nữa, cả ‘đồng minh’, sẽ ‘chơi’ (quan hệ) được với ai?...
Xem hát, nghe lời ca, thấy buồn, bỗng dưng muốn khóc, lại thẫn thờ vào Làng Mạng, đọc thấy BBC tiếng Việt đăng bài: ‘Việt Nam, ngôi sao sắp vụt tắt' của tác giả William Pesek, người phụ trách cột báo thường xuyên Bloomberg View của hãng tin tài chính Bloomberg.
Ông viết bài này khá dài, nhưng chon lọc và sâu, gợi nhiều nỗi niềm suy tư. Ví dụ như những câu, đoạn: “Giống như các nên kinh tế có thể thành cọp, Việt Nam đang phải đối diện với những mối đe dọa mới…Đã 27 năm trôi qua kể từ khi Hà Nội bắt đầu công cuộc Đổi Mới, theo đó các công ty tư nhân được tham gia vào nền kinh tế, các lĩnh vực then chốt được mở cửa, chẳng hạn như nông nghiệp. Sự phát triển nhanh chóng sau đó đã đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có mức thu nhập trung bình, biến đổi vùng đất từng là vùng chiến sự trở thành một điển hình cho sự phát triển và giảm đói nghèo.
“Tuy nhiên, nay hướng đi hồi 1986 của Việt Nam nhằm có một "nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa" đang trở nên cũ kỹ.
Các số liệu gần đây cho thấy chiến lược từng đưa Việt Nam tiến xa - sự phụ thuộc nặng nề giống như mô hình Trung Quốc vào các doanh nghiệp quốc doanh và kế hoạch hóa tập trung - nay đang khiến đất nước bị trì trệ.
Việt Nam đang hụt hơi trong bảng cạnh tranh toàn cầu, trong lúc mức tăng trưởng đã chững lại ở mức chừng 5%, thấp nhất kể từ 1999 trở lại nay.
“Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liệu có mong muốn chính trị nhằm hiện đại hóa nền kinh tế Việt Nam trị giá 124 tỷ đô la hay không? Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tỏ ra nghi ngờ điều này. IMF gần đây đã giảm dự đoán phát triển của Việt Nam năm 2014 nhiều hơn mức giảm đưa ra đối với bất kỳ quốc gia châu Á nào khác, xuống mức 5,2%.
“Khi tiến hành cải tổ, các lãnh đạo Hà Nội tin rằng họ đang đi theo mô hình Trung Quốc, vốn đã rất thành công. Cách tiếp cận của Việt Nam còn từ từ, thận trọng hơn cả Đặng Tiểu Bình. Nhưng những khó khăn nói chung là giống nhau, và cả hai nay bắt đầu vấp phải những vấn đề giống nhau.
…”Nạn ăn hối lộ đã tăng tỷ lệ nghịch với tình hình kinh tế.
Trong Chỉ số về tình trạng tham nhũng năm 2012 do tổ chức Minh bạch Quốc tế đưa ra, Việt Nam tụt xuống vị trí 123 trên tổng số 176 nước, so với vị trí 112 hồi năm 2011, tệ hơn cả Sierra Leone và Belarus.m. Thế còn trong Chỉ số mức cạnh tranh toàn cầu mới nhất do Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra, Việt Nam tụt 10 bậc, xuống vị trị thứ 75, sau cả Uruguay và Ukraine”…
Tôi tháy nhậ định, đánh giá của tác giả W. Pesek thật đây đủ và chính xác. Không thổi phồng, không bịa, không cố tình xen lồng động cơ cá nhân nhằm “nói xấu”, “bôi bẩn” Việt Nam, thực trạng đã đúng như thế, mà thực tế còn bi đát, kém cỏi, trì trệ và phức tạp hơn nhiều.
Trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Việt Nam dựa vào hai cường quốc trong hệ thống XHXN theo lý tưởng, chủ nghĩa cộng sản là Liên Xô, Trung Quốc (được coi là trụ cột vững chắc, là thành trì) và được phần nhiều các nước trên thê giới ngợi ca, nhiệt tình ủng hộ. Dựa vào Liên Xô thời giàu sang, hùng mạnh, Việt Nam được Liên Xô viện trợ tối đa, kinh tế, tài chính và nhất là quân sự. Từ khẩu súng bộ binh đến xe tăng, tên lửa, máy bay hiện đại nhất, cần mấy đều có ngay từng ấy, còn hơn nhu cầu. Việt Nam cũng dựa vào Trung Quốc được phần nào. Nhưng nay, dựa vào ai? Lịch sử, thời cơ không lặp lại. Nay làm gì có ‘sự giúp đỡ vô tư, chí tình, chí nghĩa hết lòng…”?  Nay, từ viên đạn đến máy bay, tàu ngầm đều phải mua. Được giá, người ta mới bán. Mà cũng chưa dễ gì người ta ‘dám bán’ cho Việt Nam. Việt Nam nghèo, mua được bao nhiêu? Sau khi Liên Xô sụp đổ, nhất là sau Hội nghị Thành Đô năm 1990, Việt Nam nghiêng hẳn về xu hướng và đã nhiều biện pháp đi theo, tiến lên CNXH theo màu sắc Trung Quốc. Nhưng suy cho cùng, bắt chước, đi theo dược không? Nhiều cái Trung Quốc làm đưẹc, có hiệu quả, nhưng Việt Nam ‘học tập và làm theo’ được bao nhiêu?
Mua vũ khí hiện đại, muốn lắm, cần lắm! Nhưng như thế cũng đi vào vòng xoáy ‘chạy đua vũ trang’ à? Mà tiền đâu để mua? Mua rồi có bằng hoặc hơn người ta không? Thiếu tiền, dấn lên chịu nợ thì sau này ai trả, lấy gì để trả nợ?...Nhìn toàn thế giới, nay thấy Chủ nghĩa xã hội còn lèo téo mấy nước, mà lại như que kem nhiều màu. Có CNXH theo màu sắc Trung Quốc, màu sắc Cu Ba, màu sắc Triều Tiên, màu sắc Lào…Đâu còn “chung một bóng cờ”. Vậy, Việt Nam tiếp tục tiến lên con đường CNXH theo màu nào?
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Không thể nói Độc lập là đứng một mình, mà pải đúng nghĩa của độc lập…Nếu như nước được độc lập mà nhân dân không được hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì”. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam không thể ‘bế quan tỏa cảng’, càng không thể lấy cái qua skhứ để “ta đây”, đứng mọt mình. Vậy câu hỏi lớn đặt ra trong lúc này: Việt Nam đang đứng ở đâu? Rồi cần xác định cho rõ, có bản lĩnh, lập trường dứt khoát: Đi về đâu?
Đọc tiếp bài viết đã nêu trên của tác giả William Pesek. Ông cũng (như đề xuất) thử mở ra đường hướng thoát khỏi thảm trạng ‘ngôi sao vụt tắt”, tác giả viết: “Hướng tới tương lai: Thách thức đối với Việt Nam dẫu sao cũng nằm trong tầm kiểm soát hơn so với Trung Quốc: các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam nhỏ hơn, đầu tư bớt dàn trải hơn. Nhưng nay không còn là lúc có thể làm từng bước được nữa. Nay là lúc đất nước phải phát triển mô hình riêng của mình, một mô hình phải xóa bỏ nạn tham nhũng, đầu tư nhiều hơn nữa vào giáo dục và các lĩnh vực phát triển then chốt như sản xuất công nghệ, và trao quyền lực cho các doanh nghiệp để bước tới bậc thang tạo giá trị gia tăng. Trong nhiều năm, các quốc gia nhỏ khác ở Đông Nam Á, như Miến Điện và Campuchia, đã nhìn vào Việt Nam để tìm ý tưởng cải tổ kinh tế. Việt Nam có thể sẽ lại trở thành điển hình mẫu. Chỉ cần Việt Nam hướng tới tương lai, thay vì hoài niệm quá khứ”.
      Đúng thế, cần mạnh bước hưởng tới tương lai, không thể chờ đợi, chần chừ mãi được. Không thể cứ ôm lỳ, giữ khư khư với giáo điều, rồi khật khừ nghiên cứu ‘biện chứng, khách quan’ câu dầm được nữa. Ví dụ mới nhất là trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI), sáng 11/5, TBT Nguyễn Phú Trọng nói: “Đặc biệt là phải tôn trọng và phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân; hết lòng, hết sức chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, chú trọng đến lợi ích trực tiếp của người dân; luôn trọng dân, gần dân, hiểu dân, tin dân; những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Nghị quyết, văn bản, sách vở từ xưa nay là thế và đúng ra (nó) phải thế, ai cãi? Nhưng thực tế khi làm thì sao? Ôi, cái lối mòn tai hại!
       Cho nên, phải mạnh bước và dứt khoát có sự chọn lựa mối quan hệ quốc tế. Phải biết chớp thời cơ. Nếu không biết nhận diện và chớp thời cơ, để thời cơ vuột khỏi tay thì không phải nhà cách mạng. Cái 'chiến lược phát triển kinh tê-xã hội' đến 2020, 2030, tầm nhìn đến năm này năm nọ cũng chỉ là viết tràng giang đại hải (hoang tưởng, xa thực tế là nhiều), viết cho dài, đọc thật kêu thôi, thực ra chẳng có tố chất 'chiến lược', không có tầm nhìn gì cả. Chỉ thêm tốn giấy mực, mòn bàn phím, mất công họp hành, thảo luận, nhìn vào thực chất mang lại được gì? Dựa vào ai thì bền vững, yên lành và lâu dài hơn? Hợp tác bắt tay với ai? Huy động nội lực trong nước kết hợp với tận dụng và biết khai thác các mối quan hệ, tiềm lực bên ngoài thế nào? Cần lấy lại ý nghĩa câu hát: “Việt Nam ơi, ta bước tiếp. Ta tự hào đi lên. Ôi, Việt Nam!”.
BVB
-------------------

39 nhận xét:

  1. Bài viết của Đại tá BV-Bồng rất sâu sắc, tôi đọc vài lần, càng thấy nó ngấm, và nhiều suy ngẫm, đau đời nữa!

    Trả lờiXóa
  2. "Dựa vào ai thì bền vững, yên lành và lâu dài hơn? Hợp tác bắt tay với ai? Huy động nội lực trong nước kết hợp với tận dụng và biết khai thác các mối quan hệ, tiềm lực bên ngoài thế nào?"
    - Đúng, rất chính xác. Đây mới là cấp bách, đừng nhai đi hai lại mớ lý luận cũ rích. Quan hệ và đi theo Trung Quốc được gì, hậu họa gánh chịu thế nào? Cẳng lẽ "ông biện chứng" không biết? Còn với Nga, đâu còn "chỗ dựa vững chắc" như Liên Xô trước đây, thời mà Liên Xô là ông anh lớn bao cấp cho phong trào CNXH toàn cầu? Chẳng lẽ cứ đứng đơn độc "bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước.."?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Lưu Giang phân tích , nhìn nhận có lý, chính xác. Mỹ đã xâm lược VN nhưng chỉ một lần. Còn Trung Quốc mấy nghìn năm nay liên tụ cả mấy chục lần. Mỹ vẫn là nước thực tế, văn minh, biết nâng đỡ các nước yếu. Tất nhiên, bao giờ cũng vậy, hai bên cùng có lợi. Nhưng Trung Quốc tham lam, bành trướng bá quyền, thực dụng và sống đạo đức giả, thủ đoạn. Họ muốn cả Đông Dương là tỉnh Quảng Nam của họ, một tỉnh coi như 'dân tộc thiểu số', nguy hại lắm. Còn dính kết với TQ thi còn bị lừa gạt, suy yếu và mất nước như chơi!

      Xóa
  3. Bác Bông ơi, tôi cũng nghĩ như vậy mà không viết ra được. Cảm ơn bác đã nói hộ. Mong sao các vị chức quyền chóp bu hãy tỉnh táo và có trách nhiệm với dân, với nước!

    Trả lờiXóa
  4. Ong Trọng có đọc bài này cũng chẳng hiểu nói gì, và có khi đọc trước quên sau. Hu..hu..ta mếu máo đây này! Thiện hạ có thông cảm cho ta không?

    Trả lờiXóa
  5. Vừa xem thông tin kết thúc HN TW7, thấy cái vòng lẫn quẫn còn nguyên. Không có hy vọng gì

    Trả lờiXóa
  6. Hội nghị TW 7 chỉ cần thảo luận bài viết này của bác là đủ!
    VN cần phải cảm ơn tác giả William Pesek vì "Sắp vụt tắt" mà vẫn được làm "Ngôi sao"!

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết của anh thật chuẩn, những nhận định thật chính xác, nhưng những cái đầu thủ cựu của đảng CS không chịu lắng nghe, không chịu cải cách sợ mất đi quyền lợi cá nhân dòng họ và lợi ích nhóm...
    - Trong tình trạng “nước sôi lửa bỏng”nền kinh tế Việt Nam đang suy thoái. Xã hội ngập chìm trong khủng hoảng nợ công và nợ khó đòi, Tiền tệ mất giá triền miên, sản xuất Nông nghiệp bị đình đốn, lương thực thực phẩm khan hiếm đắt đỏ, giá cả leo thang đến chóng mặt. Bất động sản & hàng hóa tồn kho ế ẩm, lừa đảo, trộm cướp tệ nạn xã hội đầy rẫy, tham nhũng lan tràn chẳng ai quan tâm ngó ngàng.
    - Người dân đang cần nghe tuyên truyền về cách làm ăn có hiệu quả cách xóa đói giảm nghèo, cần được nghe các thông tin trung thực về kinh nghiệm làm giàu về chăn nuôi, trồng trọt, bao tiêu sản phẩm. Bảo vệ môi trường vệ sinh phòng dịch. Cần các kiến thức chăn nuôi, thú y bảo vệ thực vật và trồng trọt. Nhưng không thấy đài báo truyền hình tuyên truyền, đưa tin mà chỉ thấy cả ngày ra rả đòi phạt vạ người dân đội mũ bảo hiểm giả không đảm bảo chất lượng, suốt ngày đưa tin đe dọa cúm gia câm...cả thế giới chết những 5 người do H5N7 làm dân hoang mang, để cán bộ thú y hành dân, dễ làm tiền, ép dân chôn sống lợn gà, để tham nhũng tiền hỗ trợ... gây thiệt hại cho sản xuất Nông nghiệp v v.
    Thật là nghịch lý và nực cười khi nghe VTV1 loan tin Cục trưởng Cục QLTT trung ương đòi phối hợp với CSGT đón đường phạt người ngồi trên xe máy đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bao tiêu chuẩn chất lượng. Tại sao lại phạt nạn nhân mà không phạt kẻ thủ ác? Kẻ bán mũ bảo hiểm giả không bắt lại bắt người mua phải mũ giả...Không còn gì để nói, không còn việc gì để làm nữa sao? Hay là cơ quan tuyên truyền của đảng nhà nước đang hướng dư luận đến những việc vớ vẫn để né tránh những vấn đề nóng bỏng đang nhức nhối...Gọi theo cách dân gian nghĩa là đánh trống lảng.

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam muốn lấy lại niềm tự hào dân tộc, không bị "vụt tắt" thì phải biết dựa vào các cường quốc. Dựa vào Trung Quốc - như đứng dưới dòng thác mạnh và dữ, bị cuốn trôi và nhấn chìm bất cứ lức nào. Dựa vào Nga - như đứng trên cái bè lớn, khỏi bị chết chìm, nhưng bấp bênh; Dựa vào Nhật... thì như dựa vào ngon đồi,cùng được an phận, có độ vững. Dựa vào Mỹ - như dựa vào trái núi lớn, nhanh giàu mạnh, bền vững lâu dài. Tôi đã nghe bác Ba Phi nói thế. Ngẫm cũng đúng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy xem Singapore hùng mạnh có phải dựa vào ai đâu. Cây đổ theo hướng nó dựa vào. Mong có ngày ta thật sự có độc lập, tự do, bình đẳng.

      Xóa
    2. SINGAPORE GIÀU THIỆT NHƯNG GPD KINH TẾ THÌ THUA HƠN VN CHÚT XÍU THUA XA CẢ HÀN QUỐC,NHẬT... VÀ SỨC MẠNH QUÂN SỰ THUỘC LOẠI BT THUI TÓM LẠI SINGAPORE CHỈ LÀ 1 NƯỚC NHỎ THUI

      Xóa
  9. Tôi nhớ có lần nghe ông Nguyễn Sinh Hùng nói:" Kỉ luật hết các cán bô tham nhũng thì lấy ai làm việc..." Đó là một câu thú nhận nghe mà rùng mình. Cả bầy đàn tham nhũng thì chỉ có đưa con thuyền đất nước đi nhanh vào trung tâm bão để cho bão nhấn chìm... Bọn quan tham tranh cướp hết đất đai của nông dân. Bởi vậy họ nhất định nói " Đất đai là tài sản quốc gia". Tôi cũng như bác Bồng là đã nhiều lần rơi lệ trước cảnh bất công. Tôi chả hi vọng gì ở tương lai của Việt Nam khi mà lũ chuột ngày vẫn đang ra sức đục khoét...Tham nhũng ở Việt Nam ngày một trầm trọng như một bịnh dịch đang phát tán, không có thuốc chữa. Đau đời lắm, các bác ạ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Kỷ luật hết các cán bô tham nhũng thì lấy ai làm việc..." Đó là một câu thú nhận...
      Đó cũng là một câu khẳng định trơ tráo bản chất của họ. Nói láo! Không thiếu người có năng lực và đạo đức đâu; nhưng bị coi là "Thế lực thù địch"!

      Xóa
  10. trích "...nội lực trong nước kết hợp với tận dụng và biết khai thác các mối quan hệ, tiềm lực bên ngoài..."

    Với điều 4 hiến pháp và kéo theo đó, chỉ có "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", với dày dạn kinh nghiệm "chuyên chính vô sản" và "đấu tranh giai cấp", mới CÓ QUYỀN lãnh đạo, thì chắc, chẳng bao giờ có "nội lực trong nước kết hợp với... tiềm lực bên ngoài".

    Đọc mà thấy thương chú Bồng và các chiến hữu của chú như chú Minh Diện, cô Kim Chí,... quá!

    Trả lờiXóa
  11. Đứng ở trên nhìn xuống thì thấy dân ta như một đàn kiến đang tha mồi! các kiến chúa thì đang ở trong hang, đang họp và đang họp!

    Trả lờiXóa
  12. Nghị quyết của Đảng >> << Lòng tham, ngạo mạn, ác độc, Nói 1 đường, làm 1 nẻo
    " Kỉ luật hết các cán bộ tham nhũng thì lấy ai làm việc..." ????!!!

    Trả lờiXóa
  13. Người yêu lao động , yêu nước, ai cũng trăn trở, suy nghĩ , muốn đất nước hết tham nhũng, phát triển , đời sống nhân dân văn minh , hiện đại
    Để mọi người dân Việt phát huy trí tuệ, sức lực, cho sự nghiệp dân giàu , nước mạnh, cần có cơ chế cho nhân dân thực hiện dân chủ
    Phát huy nội lực, phát huy dân chủ , sẽ giữ vững chủ quyền, và độc lập dân tộc

    Trả lờiXóa
  14. ĐỖ VĂN ĐƯƠNG .lúc 00:12 12 tháng 5, 2013

    Bác Bồng và các bạn ạ , câu trả lời rất đơn giản , VN đang ĐỨNG trước nguy cơ và ĐI về với nước TQ , vì chính trị nhiều kẻ lãnh đạo đã và đang đặt quyền lợi bản thân , gia đình lên trên đất nước và dân tộc , kinh tế thì bị TQ chi phối , văn hoá thì bị đô hộ tràn lan phim ảnh TQ , kỷ nguyên bắc thuộc lần thứ 2 bắt đầu , VN sẽ bị xoá trên bản đồ thế giới .Buồn qua , thương cho mẹ ÂU CƠ , bố LẠC LONG QUÂN .

    Trả lờiXóa
  15. Chọng Nú Nẫn Giáo Điều, Nói Điêu Ăn Tiềnlúc 06:56 12 tháng 5, 2013

    Với cán bộ tham nhũng, phải thương yêu giúp đỡ là chính. Kỷ luật họ, tahy bằng cán bộ thanh liêm thì khó mà "gọi dạ, bảo vâng".

    Trả lờiXóa
  16. Bệnh nhân ung thư mong khỏe lại là điều vớ vẩn!

    Trả lờiXóa
  17. Mẹ Việt Nam ơi ! ! ! Chúng con Nam-Bắc vẫn còn đây ….
    **************************************************

    40 Năm đằng sau Mùa Hè Đỏ Lửa 1972
    Dòng lệ trên gò má chưa khô
    Những Người Lính già hôm nay
    Những đứa con Hai bên
    của hàng triệu mái đầu bạc
    Hàng triệu Mẹ Việt Nam

    40 Năm đằng sau Đại lộ Kinh hòang Quảng Trị
    Kỷ niệm đau thương huynh đệ tương tàn
    Những Người Lính trẻ chiến trường xưa
    Những đứa con Bắc-Nam
    của hàng triệu mái đầu bạc
    Hàng triệu Mẹ Việt Nam

    40 Năm đằng sau Sông Thạch Hãn
    Suy tư trăn trở
    Những Người Lính già giờ đây
    Những đứa con Hai bên
    của hàng triệu mái đầu bạc còn hay đã khuất
    Hàng triệu Mẹ Việt Nam

    40 Năm đằng sau Mùa Hè Đỏ Lửa 1972
    Dòng mồ hôi dòng máu đỏ
    Những Người Lính trẻ năm xưa
    Chảy trên Cổ thành Quảng Trị
    Hòa trong dòng sông Thạch Hãn
    Những đứa con Hai bên Nam-Bắc
    Trong cơn mưa máu mưa đạn mưa lửa
    Mùa Hè Lửa Đỏ 1972
    Giành từ tấc đất giành từng bức tường
    Giành từng nhánh sông
    Trận sáp lá cà nồi da xáo thịt tương tàn
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Xương thịt nổ tung trên chiến trường
    Bao vạn người hy sinh nằm xuống
    Máu anh em nhuộm đỏ thẫm bao cánh đồng

    Dòng lệ trên gò má vẫn chưa khô
    Những Người Lính già hôm nay
    Đứa lưu vong lưu đày hải ngọai
    Đứa thương phế binh trong Nước
    Đứa cựu chiến binh tàn tật suốt đời
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Những đứa con Hai bên
    của hàng triệu mái đầu bạc
    Hàng triệu Mẹ Việt Nam

    Thi ca tôi xin liếm khô triệu dòng lệ úa
    Thấm khô bằng hàng triệu mái tóc
    Hàng triệu Mẹ Việt Nam đã quá bạc đầu
    Thấm khô bằng triệu khăn sô khăn tang
    Hàng triệu Nàng Tô Thị Việt Nam

    40 Năm bỏ lại đằng sau Mùa Hè Đỏ Lửa
    Trận chiến chiều hôm
    Dòng sông lãnh đạm trôi mang theo bao thi hài không tòan vẹn
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !

    40 Năm bỏ lại đằng sau Đại lộ Kinh hòang Quảng Trị
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !

    40 Năm bỏ lại đằng sau Sông Thạch Hãn
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !

    40 Năm bỏ lại đằng sau Mùa Hè Đỏ Lửa 1972
    Dòng mồ hôi dòng máu đỏ
    Những Người Lính trẻ năm xưa
    Chảy trên Cổ thành Quảng Trị
    Hòa trong dòng sông Thạch Hãn
    Những đứa con Hai bên Nam-Bắc
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !

    Trả lờiXóa

  18. Trong cơn mưa máu mưa đạn mưa lửa
    Mùa Hè Lửa Đỏ 1972
    Giành từ tấc đất giành từng bức tường
    Giành từng nhánh sông
    Trận sáp lá cà nồi da xáo thịt tương tàn
    Người Lính Trẻ muốn vất súng vào bầu Trời cao

    *

    Chúng con cùng con của Mẹ Việt Nam
    Chúng con thương Mẹ Việt Nam biết bao
    Mặt trời nhật thực năm xưa ngày ấy
    Ngay bầu vú Mẹ ngày ấy năm xưa
    Cũng cạn kiệt ngay cả dòng sữa Mẹ thương yêu
    Băng rốn Mẹ buộc bụng ngày còn thơ
    Cũng đã tháo gỡ từ lâu rồi !
    Cổ họng chúng con khô cạn
    Nhưng cố thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi ! Oan nghiệt
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !

    Mặt trời nhật thực năm xưa ngày ấy
    Ngay bầu vú Mẹ ngày ấy năm xưa
    Cũng cạn kiệt ngay cả dòng sữa Mẹ thương yêu
    Băng rốn Mẹ buộc bụng ngày còn thơ
    Cũng đã tháo gỡ từ lâu rồi !
    Cổ họng chúng con khô cạn
    Nhưng cố thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi ! Oan nghiệt
    Những tiếng thét gọi Mẹ thảm thiết
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Chúng con Hai bên Bắc-Nam
    Giờ chỉ còn đối diện đối đầu
    Không nơi ẩn nấp
    Lạc mất Vòng tay Mẹ bao dung rồi
    Dòng sữa Mẹ cũng cạn trôi
    Như dòng sông Thạch Hãn cũng cạn nguồn mất rồi
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Chúng con Hai bên Bắc-Nam
    Giờ chỉ còn đối diện đối đầu
    Không nơi ẩn nấp
    Lạc mất Vòng tay Mẹ bao dung rồi
    Chẳng còn Mẹ đặt tên cúng cơm cho chúng con nữa
    Chỉ còn Chiến tranh máu lửa
    Chỉ còn Tử thần không một ai chừa
    Chuông Chùa chuông Giáo đường đang điểm
    Gọi hàng vạn Linh hồn ….
    Chỉ còn Mùa Hè Đỏ Lửa
    Chỉ còn Mùa Hè Phượng đỏ
    Chỉ còn Mùa Hè chinh chiến tàn sát điên cuồng
    Bắn giết điên lọan bệnh họan kinh hòang



    Xác thân cuối cùng trôi theo dòng sông Thạch Hãn
    Cũng lãnh đạm hững hờ không một lời thở than
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !

    Trong vạn buồng phổi chúng con tòan mùi thuốc súng
    Trên mặt chúng con chỉ còn vết hằn thù hận kinh hòang
    Chỉ còn vết sẹo chết chóc
    Không một vết tích khai sinh
    Dấu lưỡi lê đâm thủng
    Viên đạn đồng chữ nổi Ý hệ đầy máu lửa

    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Hãy cho con Ý chí cùng Nghị lực
    Ngay con phải chết vào phút sau

    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Hãy cho con Ý chí cùng Can đảm
    Ngay con phải trút cạn máu chết vào phút sau

    *

    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !

    Chúng lại Hồi sinh
    Giặc truyền kiếp lại kéo đến Biển Đông
    Mẹ Việt Nam ơi !

    Mẹ Việt Nam ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi !

    Chúng lại Hồi sinh
    Giặc truyền kiếp lại kéo đến Biển mình
    Chúng con lại cùng nhau không còn Bắc-Nam
    Chúng lại Tái sinh
    Giặc truyền kiếp lại kéo đến Biển mình
    Chúng con lại cùng chiến hào
    Quyết tử để Tổ Quốc Việt Nam Quyết sinh …

    Kỷ niệm 40 Năm : Đại lộ Kinh hòang Quảng Trị – Sông Thạch Hãn : Mùa Hè Đỏ Lửa 1972

    Nguyễn Hữu Viện
    Giữa Hạ 2012

    Trả lờiXóa
  19. "Đi về đâu hỡi em, khi trong lòng không chút nắng?!"

    Trả lờiXóa


  20. Tiếng đàn bầu Mùa Thu năm nay .. ..
    *************************


    Tiếng đàn bầu bắt đầu
    Vỡ lệ vào Bể dâu
    Đơn điệu
    Điệu ru đơn
    Giận tủi hờn
    Vỡ tan
    Tách cà phê rạng đông
    Tiếng đàn bầu bắt đầu
    Ấm ức kể lể ấm nồng
    Mùa thu Năm ấy nức nở van lơn
    Rót ra tâm sự sầu buồn
    Và tiếng đàn bầu
    Khiến lòng quặn đau
    Mùa thu Năm ấy đoạn trường
    Nỗi buồn cô đơn
     Nỗi buồn phản bội
    Chuông nguyện ngân hồi
    Ăn năn ngập lòng.
    Nhớ về Mùa thu Năm ấy
    Nước mắt căm giận trào dâng.
     Không chận nổi tiếng vô âm
    Không cách nào ngăn
    Thanh âm ấy
    Khúc nhạc khiến lệ buồn lan man
    Nghe như Hồn Nước than van
    Hỡi cơn gió lốc
    Quả Lừa thật độc
    Bao Triệu mơ ước
    Ai dụ cuốn phăng
    Vào Đêm Khuyết Sử mịt mù
    Như triệu Lá vàng rơi Mùa thu ...
    Nỉ non tiếng độc huyền cầm
    Hồi tưởng Mùa Thu Năm ấy
    Khiến hàng triệu Trái tim
    Quặn thắt nỗi đau thương đắm chìm
    Võ vàng từ đấy : Mùa Thu Năm ấy
    Khôn ngăn dòng lệ nhớ ngày Thu xưa
    Ra đi trong cơn lốc Việt Sử phũ phàng
    Cuốn theo chiều gió đọc đây đó
    Thương tang tựa Triệu Lá vàng rơi.
    Không thể nào làm câm bặt tiếng đàn
    Rung âm khóc cho Niềm Hy vọng vỡ tan
    Nay Gió Lành Gió Mới
    Lại từ phương Nam
    Tổ Quốc Việt Nam réo rắt
    Sử lịch Việt Sử tiếng đàn
    Lệ thầm rơi nhìn về Bán Cầu Nam
    Như đêm nay là đêm đen cuối cùng
    Sẽ chắc có Sớm mai Ngày mai
    Hy vọng lại hồi sinh sau nhiều năm dài
    Ôi, cây đàn Bầu ơi!
    Trái tim ta thương tích suốt Nửa đời


    *

    Đàn bầu nức nở
    Tiếng Thu năm nay
    Nhớ về Mùa Thu Năm ấy
    Trong cõi lưu vong lưu đày
    Lòng ta một mối sầu khôn nguôi
    Đêm trắng Trăng huyết nghĩ tủi buồn
    Châu thân nhớ ngày vui cũ
    Âm thầm dòng lệ châu rơi
    Ra đi cuốn theo trận gió độc gió lành
    Tơi bời cuốn theo đây đó
    Rã rời lá vàng khô
    Cuối Đông cuối Đời

    *

    Tiếng độc huyền cầm
    Mùa Thu nay
    Nức nở không nguôi
    Khiến Trái tim tôi
    Triền miên chán chường mệt mỏi
    Mùa Thu nay
    Mùa Thu này
    Vẫn còn ngột ngạt ngạt thở
    Mỗi khi chuông điểm buông giờ
    Nhớ lại Mùa Thu Năm ấy
    Ngày xưa xưa cũ
    Và tôi nức nở quên oán quên thù
    Rồi tôi tạm biệt giã từ
    Theo phong ba lưu đày lưu vong
    Cuốn hút như kẻ du mục lãng tử
    Lang thang tận cuối đời
    Như lá úa vàng đây đó đó đây

    *

    Tiếng đàn bầu nấc dài thê lương
    Đàn đơn điệu Thu đơn
    Tan nát tim ta điệu tương tư đoạn trường
    Tàn hơi xanh xao ảnh ảo chân hình
    Thôi kết liễu cái kiếp phù sinh
    Nhớ Mùa Thu Năm ấy Tim óc lại bồn chồn
    Bỗng dưng lệ vỡ dòng nhỏ xuống Hồn
    Mùa Thu Năm ấy -
    Mùa Thu dối lừa phản hội
    Hàng triệu Sinh mệnh tử vong
    Còn quặn đau trên Bánh xe Luân hồi
    Như hàng triệu lá khô vàng buồn mãi thôi
    Theo gió độc phũ phàng cuốn trôi

    *

    Tiếng thu nức nở độc huyền cầm
    Nỗi buồn Biển Đông Đường Chín khúc chẳng âm thầm
    Tuổi già chợt điểm Lệ tràn nhớ lại

    Trả lờiXóa
  21. Một Thời vang bóng vãng lai
    Phũ phàng cơn lốc gió bụi Việt Sử phong trần
    Nay đây mai đó như thân phận chiếc lá úa vàng
    Hàng hàng lớp lớp tiếng thổn thức ngân dài
    Cây đàn độc huyền cầm
    Mùa Thu năm nay
    Khơi gợi vết thương trong Hồn
    Một nỗi ưu tư trăn trở điệu ru đơn
    Mọi lời thổn thức trối trăn
    Hư hao nhợt nhạt phai dần
    Khi Giờ Lịch Sử lại đang điểm hồi
    Trong trái tim khối óc tôi
    Hoài cảm nhớ lại bao ngày xưa cũ
    Và lệ tự vỡ dòng
    Và năm ấy từ biệt ra đi
    Trong cơn gió lốc
    Cuốn theo chiều gió
    Tựa Cánh Chim Ngàn
    Nơi này nơi kia
    Như ngọn lá úa tàn vàng

    *

    Tiếng đàn bầu bi ai
    Nức nở u hoài
    Mùa Thu nay
    Buốt đau tim ta
    Nỗi sầu điệu ru đơn
    Tự do vẫn ngột ngạt tủi hờn
    Hồn ta sầu tái tê
    Lại nhớ về Quê
    Ngày qua lệ sa
    Ta lại đi theo gió lốc phũ phàng
    Cuốn theo đời lãng tử lang thang
    Đây đó như Lá vàng rơi

    *

    Những tiếng nức nở kéo dài
    Tiếng đàn Bầu ngân mãi
    Mùa Thu chết yểu năm ấy
    Nỗi buồn điệu ru đơn
    Đau buốt ung thư Tim ta
    Nghẹn ngào tê tái
    Giờ Sự Thật đến rồi
    Nhớ đến ngày xưa
    Mắt lệ đẫm như mưa
    Và ta đi trong gió bão phũ phàng
    Đây đó đó đây lang thang
    Như chiếc lá úa vàng Chớm Thu sang
    Trôi theo Sương thu
    Nức nở không oán hận thù
    Dù ngay giữa tim ta vết thương
    Dài cơn buồn đau đoạn trường
    Tự do ngột ngạt còn chi
    Nhợt nhạt phai tàn chẳng nghe
    Báo điểm Giờ Sử Lịch
    Kỷ niệm buồn Mùa Thu Năm ấy
    Ùa đến ập đến tràn ngập Bây giờ
    Lệ vỡ dòng
    Chân bước giã từ chốn cũ
    Gió xấu cuốn hút Hồn ta
    Chỗ này chỗ nọ
    Bên nớ bên ni
    Bão lốc cuốn Đời xô dạt xô đi
    Nay chẳng khác gì
    Lá úa vàng cuối Thu sang

    *

    Tiếng đàn bầu nức nở
    Mùa thu ngân dài ơ hờ
    Âm điệu cô đơn
    Buốt nhức tận Hồn
    Vạn vật chết lịm đi
    Trong khoảnh khắc tái tê
    Chuông Thời gian gõ điểm từng sát na
    Miên man tưởng niệm Cõi trời xa
    Những ngày xưa xa xôi Quê Nhà
    Và nước mắt thầm rơi
    Rồi cuốn theo Dòng đời
    Ta đi đi mãi không nghỉ ngơi
    Giữa cơn gió bụi phũ phàng
    Cuốn ta đi đây đó theo mang
    Như chiếc lá Thu úa vàng ...




    Đất Pháp Chớm Thu 1980



    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    cảm tác theo Ca khúc KHÚC HÁT MÙA THU thơ Paul
    Verlaine nhạc Charles Trenet

    Trả lờiXóa


  22. Một Chuyện Tình Pháp-Việt trên Lòng chảo Điện Biên Phủ
    ===================================

    Kính tặng Vong linh những Chiến sĩ Việt-Pháp đã nằm xuống tại Thung lũng Tử thần oan nghiệt .. ..


    "Vienne le vert été
    - ne soyons
    pas séparés

    Joie si douce
    de l’aurore
    - son clair regard
    Tes mains
    couleur de miel
    et du soleil mourant
    Transperce
    jonquille claire -
    l’âme de la beauté"

    « Mùa Hè Xanh đến rồi
    xin đừng chia ly từ biệt
    Chia biệt
    Nỗi dịu dàng
    của buổi bình minh

    Chàng nhìn rạng rỡ
    Tay em
    Mầu mật ong
    Và sắc mặt trời hấp hối
    Xuyên qua
    Ánh sáng Hoa Thủy Tiên
    Linh hồn sắc đẹp  »

    (trích từ « L'Ombre douce - Bóng Mát Dịu Dàng » của Nhà văn Pháp gốc Việt Nguyễn Hoài Hương)



    Chiến tranh Việt Pháp lưu bao dấu ấn
    Từng trang lịch sử
    Lồng « Bóng Mát Dịu Dàng » nhẹ nhàng vào đó một Chuyện Tình
    Như cây cầu nối liền hai bờ Dân tộc
    Tựa nhịp cầu nối hai Văn hóa …

    *

    Hồi cuối Chiến tranh Đông Dương
    Cô y tá Việt trúng cú Sét Ái tình trong Đồn Thủy nhà thương
    Nhà Thương nơi người ta say đắm yêu thương ...
    Yêu thầm say đắm chàng lính viễn chinh Pháp
    Viên đạn đồng chữ nổi in trên ngực trái
    Nàng cố tình nói dối rong sổ y bạ chàng
    Cho dời ngày ra lại mặt trận có dịp gặp hàn huyên

    *

    Như Chuyện tình Romeo và Juliet
    Roméo từ Mỹ Đảo quần đảo Đẹp nước Pháp
    Juliette từ Hà Nội, Việt Nam
    Chàng thương binh Pháp lôi cuốn bởi nét đẹp dịu dàng
    Một cô gái nơi Địa đàng phương Đông
    Hai người yêu nhau trong nghịch cảnh
    Hai người yêu nhau trong muôn vàn khó khăn từ hai phía

    *

    Đôi Tình nhân trong Chiến chinh
    Chuyện Tinh cuốn hút vào Khói lửa hận thù Chiến tranh phi lý
    Điện Biên Phủ ! Điện Biên Phủ !
    Cuốn hút vào lòng chảo hận thù
    Thương yêu đã biến bãi mìn thành Tình Ca tỏa sáng
    Trở về lại từ chiến trường khám phá nàng yêu chàng
    Chuyện Tình dị chủng giữa hai Dân tộc vào Cuộc chiến
    Nước nơi đâu đều vĩnh cửu như nhau
    Nước mưa nước Sông Nậm Rốm Quê em
    Nước nơi đâu đều xanh thẳm một mầu
    Nước Đại dương ngăn cách Quê anh Đất Pháp với Đông Dương
    Nước như dải Lụa đào cho em và vanh dệt mộng tình đầu

    Trả lờiXóa


  23. *

    Cuốn hút vào Khói lửa hận thù Chiến tranh phi lý
    Điện Biên Phủ ! Điện Biên Phủ !
    Cuốn hút vào lòng chảo hận thù
    Những đồng vọng tang tóc tang thương từ Lịch sử
    Nhưng Tình yêu cứu chuộc
    Hóa giải Oán thù thành Bóng Mát Dịu Dàng
    Một cuộc tình lãng mạn thơ mộng nhiều bi thương
    Cô y tá Việt nam và thương binh PhĐôi tình nhân dị chủng yêu nhau rồi xa nhau
    Vì hoàn cảnh mỗi người dị biệt
    Gió Đông khó gặp Gió Tây
    Vì định kiến phong tục khác nhau
    Trong bối cảnh chiến tranh hai dân dộc đang chạm trán nhau

    *

    Ngày Tết Nguyên Đán
    Cô y tá Việt đã cưỡng lại ý muốn Người cha
    Nàng quyết bỏ cuộc hôn nhân gượng ép
    Với lão già Tàu tuy già nhưng giàu tiền có của
    Nàng đã làm đám cưới với chàng lính viễn chinh Pháp
    Một ngày trước khi trở lại chiến trường.. ..
    Điện Biên Phủ ! Điện Biên Phủ !
    Lòng chảo máu lửa hận thù phi lý

    Trong Bóng Mát Dịu Dàng
    Phảng phất phong phanh âm nhạc Gió
    Vẳng lại từ hải đảo Belle Ile Mỹ Đảo quê chàng
    Vẳng lại tiếng gió hú xào xạc thổi qua bờ Sông Hồng hà của nàng

    Trong Bóng Mát Dịu Dàng
    Khúc Tình ca dang dở trong Khói lửa chiến tranh....

    Bóng Mát Dịu Dàng ghì chặt không thể chống lại Định mệnh
    Thân phận con người trong chiến tranh bồng bềnh
    Hạnh phúc thât mong manh
    Cuộc chia ky chia tay khi chàng thương binh trở về chiến trận
    Lòng chảo Điện Biên Phủ hỏa ngục kinh hoàng cả hai bên chiến tuyến
    Từ Thung lũng Tử thần Điện Biên Phủ phù du nhân thế
    Viễn cảnh chàng thương binh ra đi khó có trở về

    Bóng Mát Dịu Dàng Thi sử Tình yêu
    Bóng Mát Dịu Dàng Kinh nguyện Cuộc Tình dang dở
    Ngày mai là chia ly, ngày mai là ngày chàng trở lại chiến trường
    Lòng chảo Điện Biên Phủ hỏa ngục kinh hoàng cả hai bên chiến tuyến
    Sau lễ cưới vội vàng, nàng sẽ là Tô Thị cô phụ ngóng chờ chồng
    Trong nghịch cảnh chiến tranh
    Trong chuyện tình vượt biên giới vượt dị nghị
    Trong bối cảnh chém giết lửa khói đang đi vào hồi cuối

    Từ Thung lũng Tử thần Điện Biên Phủ phù du nhân thế
    Viễn cảnh chàng thương binh ra đi khó có trở về

    Bóng Mát Dịu Dàng Thi sử Tình yêu
    Bóng Mát Dịu Dàng Kinh nguyện Cuộc Tình dang dở
    Ngày mai là chia ly, ngày mai là ngày chàng trở lại chiến trường
    Lòng chảo Điện Biên Phủ hỏa ngục kinh hoàng cả hai bên chiến tuyến
    Sau lễ cưới vội vàng, nàng sẽ là Tô Thị cô phụ ngóng chờ chồng




    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    Paris, Điện Biên thế đã đúng 59 năm .. ..


    Trả lờiXóa
  24. Tôi rất yêu http://bongbvt.blogspot.com/! Cảm ơn Anh và kính chúc Anh cùng gia đình luôn mạnh khỏe hạnh phúc, tiếp tục vững tay bút cho dân chúng em nhờ.

    "VIỆT NAM ĐỨNG Ở ĐÂU? ĐI VỀ ĐÂU?" khi một "lũ sâu" nắm quyền?!
    VN phụ thuộc TQ đã quá rõ. Nhưng VN hiện còn phụ thuộc cả Lào và Campuchia nữa bởi gỗ, khoảng sản, đất trồng cao su VN đâu còn.
    Tăng trưởng của Lào và Campuchia 2012 và những năm tới sẽ tiếp tục vượt xa VN!
    “Ta tự hào đi lên. Ôi, Việt Nam!”, càng hát càng thấy buồn!

    Trả lờiXóa
  25. Hi there! I simply want to give an enormous thumbs up for the nice info you could have
    here on this post. I might be coming again to your weblog for extra soon.


    Also visit my weblog :: seoul subway route finder

    Trả lờiXóa
  26. Hi there! I simply want to give an enormous thumbs up for the good info
    you have here on this post. I will be coming back to your blog for more soon.


    Here is my blog seorj regional jail southeastern ohio

    Trả lờiXóa
  27. Hello! I simply wish to give a huge thumbs up for the
    nice information you’ve here on this post. I might be
    coming back to your blog for extra soon.

    My web blog ... seo in guk tease me album

    Trả lờiXóa
  28. Hey! I just would like to give an enormous thumbs up for
    the nice info you will have right here on this
    post. I will likely be coming again to your weblog for extra soon.


    My web blog ... lexical semantics adjective classes in persian

    Trả lờiXóa
  29. Greetings! I've been following your site for a long time now and finally got the bravery to go ahead and give you a shout out from Houston
    Tx! Just wanted to mention keep up the excellent work!


    Also visit my blog post: Sac Vanessa Bruno Pas Cher

    Trả lờiXóa
  30. I always used to study post in news papers but now as I am a user of internet thus from now I am using net for articles or reviews, thanks to web.



    Here is my homepage - gra w simsy

    Trả lờiXóa
  31. Good post. I learn something new and challenging on blogs
    I stumbleupon everyday. It's always exciting to read articles from other
    authors and practice something from their web sites.


    Stop by my site favorite casino

    Trả lờiXóa
  32. Thanks for sharing your info. I truly appreciate your efforts
    and I will be waiting for your further write ups thanks once again.


    Stop by my page yaz lawsuit

    Trả lờiXóa
  33. Article writing is also a fun, if you be familiar with then you
    can write otherwise it is complex to write.


    Look into my webpage code wifi gratuit

    Trả lờiXóa
  34. My partner and I stumbled over here coming from a different web address and thought I might check things
    out. I like what I see so i am just following you. Look forward to looking at your
    web page repeatedly.

    Here is my blog post hosting24 discount

    Trả lờiXóa
  35. Tôi ngày càng thất vọng về sự phát triển rùa bò của đất nước, thất vọng vì qua bao nhiêu năm dộc lập, dân mình vẫn chưa hết nghèo, thất vọng vì nạn tham nhũng và sự tha hoá xã hội ngày càng nhiều.
    Có lẽ đất nước của chúng ta bây giờ, đã đi quá xa, thậm chí ngược lại so với những gì HỒ chủ tịch mong muốn
    Hỡi ôi... Còn đâu đất nước CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN ??!
    Cám ơn ông đã thay cho tiếng lòng của tôi- môth kẻ bất lực trước sự thay đổi này...

    Trả lờiXóa