Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Yên Trung - Bắc Ninh: Nóng hơn Đồng Tâm Mỹ Đức Hà Nội …

Hàng ngàn CSCĐ bao vây đàn áp dã man, 
cướp đất của dân tại Bắc Ninh

Một số người dân ở một thôn của tỉnh Bắc Ninh đưa thông tin lên mạng xã hội cho hay trong ngày 20/4 đã có đụng độ giữa dân và nhà chức trách do tranh chấp đất đai.
Địa điểm xảy ra đụng độ là thôn Vọng Đông, xã Yên Trung thuộc huyện Yên Phong của tỉnh. Nơi này chỉ cách ranh giới với Hà Nội chưa đầy 10 kilomet.
Thông tin của người dân trên Facebook, được nhiều nhà hoạt động vì tiến bộ xã hội chia sẻ, chứa các bức ảnh và video cho thấy nhiều người dân và cảnh sát cơ động đã đối đầu. Số người của cả hai bên ước tính lên đến hàng ngàn người.
Người dân nói chính quyền đã tìm cách “thu hồi đất với giá đền bù rẻ mạt” ở khu ruộng 14 mẫu có tên là Đồng Cốc. Họ khẳng định vẫn canh tác ở đó và nộp thuế đầy đủ qua nhiều thế hệ.
Dẫn luật đất đai, người dân xác định đất của họ là ruộng lâu dài. Nhưng vì một lý do nào đó còn chưa được làm sáng tỏ, cách đây 3 năm, ông trưởng thôn – người nay đã từ chức – đã ký một biên bản “biến” khu đất đó thành ruộng công ích.
=>>https://www.youtube.com/watch?v=5dMRc3-IOwU
Việc làm này không thông qua một cuộc họp với dân, không có sự đồng ý và chữ ký của dân. Họ khẳng định sự thay đổi này là sai Luật đất đai 2013. Điều này dẫn đến hậu quả là khi chính quyền dự định lấy khu đất hơn 50,000m2 của Vọng Đông để làm một khu công nghiệp, người dân có thể bị thiệt hại khoảng 22 tỷ đồng (gần 1 triệu đôla).


Thời gian gần đây, người dân đã gửi đơn khiếu kiện. Chính quyền đã tìm cách đối thoại. Nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận do người dân không chấp nhận mức giá đền bù mới đề xuất là 21.000 đồng/m2.
Ngày 20/4, hàng trăm cảnh sát cơ động đã “cưỡng chế” khu đất. Xô xát đã xảy ra nhưng đến cuối ngày, chính quyền chưa lấy được đất.
Nhà hoạt động Đường Văn Thái, người sống ở Hà Nội cách Vọng Đông 5 km và có bạn bè là người địa phương gửi nhờ đăng thông tin lên Facebook, cho VOA biết thêm:
“Hiện nay là bà con đã ra về và nhà cầm quyền của Bắc Ninh đã bắt bớ khoảng 10 người, đánh bị thương một cụ già và đánh một người dân bị gẫy tay. Có nghĩa là giải tán đám đông đấy thôi, còn hiện tại bà con vẫn cắm chốt ở vùng đất đó. Chính quyền chưa lấy [đất], hiện nay bà con cũng quyết tử để giữ đất. Thậm chí họ đã mua những quan tài, họ đang đốt hương ở sẵn ngoài đó. Họ dựng lều, dựng trại ở khu đất đó để giữ đất”.
VOA đã cố liên lạc với các quan chức địa phương để kiểm chứng thông tin vào chiều muộn cùng ngày, song không có kết quả.
Vụ việc mới nhất này xảy ra vào lúc đối đầu cũng liên quan đến tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm, cách trung tâm Hà Nội hơn 30 km, vẫn bế tắc trong 6 ngày qua. Người dân ở Đồng Tâm đã chống trả một nỗ lực cưỡng chế đất từ ngày 15/4. Hiện giờ, họ cố thủ trong thôn Hoành, cầm giữ 20 người gồm nhiều cảnh sát cơ động và một số cán bộ địa phương.
Nhà chức trách trong những ngày qua đã không cho báo chí chính thống đăng các bài chi tiết về vụ Đồng Tâm, trong khi mạng xã hội có nhiều thông tin không được kiểm chứng, thậm chí trái ngược nhau, về những diễn biến ở đó.

Tuy nhiên, ông Đường Văn Thái cho hay người dân ở Vọng Đông, Bắc Ninh, không hề biết về vụ Đồng Tâm:
“Hầu như mọi người không biết. Hầu như là mọi người dân ở đây là họ rất là thuần túy bởi vì ở đây là cái vùng nông nghiệp thuần túy. Và họ cũng ít va chạm với mạng xã hội. Bởi vì ở xung quanh khu vực đó là dân làm làng nghề. Họ suốt ngày cắm đầu vào công việc nên cũng ít để ý chuyện mạng xã hội. Cho nên thông tin lan tỏa nó rất là hạn chế”.
Ông Thái từng làm việc cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Ủy ban Nhân dân Huyện Đông Anh, nhưng đã từ bỏ đảng và nghỉ việc nhà nước năm 2015 do thấy những bất công trong các hoạt động thu hồi và đền bù đất đai của nhà nước. Hiện nay ông tích cực hoạt động vì quyền đất đai của người dân.
Tranh chấp đất đai ở Việt Nam đã liên tiếp xảy ra trong những năm gần đây, thậm chí có vụ dẫn đến bạo lực chết người như ở Đắc Nông hồi tháng 10/2016. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đã kêu gọi quốc hội sửa luật đất đai, công nhận quyền tư hữu, cũng như rà soát lại các quy định về thu hồi và bồi thường.
(VOA)
----------

10 nhận xét:

  1. Trước năm 1945, Thực dân Pháp cai trị tàn bạo là thế nhưng văn học chỉ ghi nhận mỗi một Chí Phèo! Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của "Đảng quang vinh", không hiểu sao lại sản sinh ra hàng chục triệu Chí Phèo thế hệ mới. Chỉ tính riêng xã Đòng Tâm đã là khoảng 10 ngàn, nay lại thêm Vọng Đông- Bắc Ninh. Bọn đại gia bất động sản thằng nào cũng có trong tay cả chục ngàn tỉ, dân được cái gì?

    Trả lờiXóa
  2. Suốt ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nên người nông dân nào bieest đến mạng với mẽo là gì. Chính quyền muốn địa phương mình giầu nhanh, và cả các quan chính quyền cũng giàu nhanh nên liên kết với các đại gia cướp đất của dân núp sau danh nghĩa "thu hồi" để làm dực án tô vẽ là "ích nước lợi dân". Dân chưa thấy lợi, mà chỉ thấy hại. Cả đời gắn bó với hạt lúa, của khoai, nay đất bị thu hồi, bồi thương cho 21.000 đồng/một mét vuông. 1000 mét vuông mới được 2 triệu đồng trong khi cả gia đình người ta trông vào diện tích đó để sinh sống. Ác nhân, các đức!

    Trả lờiXóa
  3. tổ quốc danh dự trách nhiệm và cái gọi là đcsvn quang vinh muôn năm, đập tan phong kiến với vạn tuế giơg chế ra từ muôn năm thì có khác gì xưa

    Trả lờiXóa
  4. CỘNG SẢN LÀ LOÀI ÁC QUỶ BẤT NHÂN NHẤT TRONG XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI TỪ XƯA TỚI NAY . Dân tộc nào bị ách cai trị bạo tàn của CS thì càng ngày càng lụn bại diệt vong mà thôi /CSVN cũng đang gây biết bao tai hoại cho đất nước -Chúng đang cố gắng vơ vét những mẻ lưới cuối cùng sẽ giãy chết -bỏ chạy ra nước ngoài .Nhân dân cả nước đồng lòng kết liễu CNCS càng sớm càng tốt .///

    Trả lờiXóa
  5. Nhân dân Bắc-Trung -Nam đã vùng dậy rồi ;Cảm thụ CNCS đã ngút tận trời xanh .Đoàn kết -kết liễu bọn bán nước hại dân CSVN là tiếng gọi cấp thiết để cứu nguy dân tộc đang bên bờ vực diệt vong -nô lệ cho Tàu+.Đấu tranh này là trận cuối cùng -Kết đoàn lại để ngày mai......Tổ quốc hay nô lệ diệt vong ????????

    Trả lờiXóa
  6. Dù hôm nay chính quyền HN có tiếp xúc với người dân Đồng Tâm và đưa ra những lời hứa hẹn nào đó , nhưng nhìn toàn cục , cái hệ thống này đã bị lỗi trầm trọng , và không thể sửa chữa . Mọi biện pháp chỉ mang tính đối phó tình huống , giật gấu vá vai . Chu trình : lỗi  Sửa  Lại lỗi lại sửa , lại kẹt sẽ tiếp diễn không ngừng .
    Nếu chấp nhận và đáp ứng điều tra theo nguyện vọng của người dân Đồng Tâm , chính quyền sẽ lo sợ một sự học tập và nhân rộng Điển hình Đồng Tâm trong việc bắt nhốt quan tham , và khi đó chính quyền phải chạy tứ tung để giải cứu . Vấn đề là phải học cách thua dân ra sao . Nếu không sẽ xuất hiện nhiều đồng tâm hơn nữa .
    Người dân Đồng Tâm tuyên bố không chống chính quyền mà chỉ muốn chính quyền quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của họ ( Nhằm tránh bị chính quyền vin vào vu khống ) , là việc làm rất bài bản mà hệ thống tuyên giáo đảng phải mang giỏ cơm bầu nước về đây mà học tập . Thay vì chuẩn bài vở trong phòng lạnh để vu cáo dân .
    Việc bắt , nhốt con tin và rào làng kháng chiến là giải pháp bất đắc dĩ , nhưng là một “ Đối sách “ mang lại hiệu quả , dẫu sao vẫn hơn là mang quan tài , thắp hương cầu khấn , hàng đoàn khiếu kiện tại Hà Nội qua nhiều năm đằng đẵng nhằm giữ đất , đòi quyền lợi ……….Vốn đã trở nên không hiệu quả vì chính quyền luôn ì ra , đùn đẩy và chối quanh . Vì vậy khi không muốn phải chạy theo ai để cầu xin , muốn đối tác phải tôn trọng hợp đồng và luôn sòng phẳng , cần phải có một khoản đặt cọc nhất định .

    Trả lờiXóa
  7. Những năm gần đây tôi đã bỏ công điều tra, tìm hiểu thì thấy các chế độ VNCH không hề tàn ác với dân như chế độ công sản!
    (Một người Thái Bình)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai chế độ này khác nhau hoàn toàn . Hồi cải cách ruộng đất đảng tuyên truyền địa chủ ác ghê , nhưng té ra toàn người lương thiện bị giét oan cả . mọi chuyện hay dở là do cái lũ tuyên ráo lừa bịp cả thôi .Tôi đồng ý . Cần phải đọc nhiều để mở mang . Tôi cũng đã từng ngu lâu như vậy .

      Đỗ văn hùng - Quảng ninh .

      Xóa
  8. Họ nói: "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ đất nước.

    Họ làm: "Đảng lãnh đạo Nhà nước, quản lý Nhân dân, làm chủ đất nước.

    Lời cố TT nước VNCH Nguyễn Văn Thiệu: “Đừng nghe những gì cs nói, hãy nhìn kỹ những gì cs làm”, đã đành luôn luôn đúng, nhưng theo HY em: Đừng nghe những gì cs nói và cũng đừng cả tin những gì cs làm. Ấy vì, nói: họ nói láo; làm: họ làm lếu!

    Và cũng theo HY em, đó mới thật sự là chân lý! Ước chi đồng bào Dương Nội, Văn Giang, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thưà Thiên-Huế, Đồng Tâm, Vọng Đông, Sài Gòn... đọc được ý mọn này!

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn gương mặt mấy anh CSCĐ ai cũng đăm chiêu,có nét mỏi mệt.
    Không thể không căm giận cái bọn đã đẩy dân Việt vào thế phải đối đầu nhau như thế.
    Chẳng khác chi năm xưa,tiền bối của bọn chúng đã lừa bịp,xúi giục hàng triệu thanh niên lao vào chổ chết để cho chúng...giải phóng.

    Trả lờiXóa