Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Mỹ tăng cường thêm hai khu trục hạm tới Biển Đông

Đội tàu đặc nhiệm hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson ở biển Philippines.
                                                                      (Hình minh họa: Matt Brown/US Navy)
SAN DIEGO, California – Hai khu trục hạm trang bị hỏa tiễn của Hạm Đội 3 Hải Quân Hoa Kỳ mới rời căn cứ ở San Diego, California, tới Biển Đông hợp cùng đội đặc nhiệm của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson tuần tra khu vực.
Hai khu trục hạm USS Sterret và USS Dewey rời căn cứ ở San Diego sáng hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Ba, và đang trên đường tới khu vực Đông Thái Bình Dương để tăng cường số lượng tàu của đội tàu đặc nhiệm của USS Carl Vinson đang trên đường từ biển Nhật xuống phía Nam Châu Á.
Khi đội tàu đặc nhiệm được tăng cường này tiến xuống Biển Đông cũng là dịp Tổng Thống Donald Trump tiếp Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc tại khu nghỉ mát của ông ở Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida. Tin tức cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh này là một cuộc thảo luận khó khăn về mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung và các vấn đề quốc tế, bao gồm cả tranh chấp Biển Đông.
Giữa Tháng Hai, đội tàu đặc nhiệm USS Carl Vinson, gồm cả tuần dương hạm và khu trục hạm, rời căn cứ San Diego tiến sang Tây Thái Bình Dương. Lúc đó, báo chí Trung Quốc lên giọng gay gắt chỉ trích Mỹ và đe dọa đừng đụng chạm đến các lợi ích cốt lỗi của Bắc Kinh.
Khi mới tới phía Bắc Biển Đông, đội tàu USS Carl Vinson quẹo lên phía Bắc, tham dự các cuộc tập trận với lực lượng Nam Hàn và Nhật. Bây giờ, đội tàu này mới đi xuống Biển Đông.
Đầu Tháng Ba, đội tàu đặc nhiệm của Hạm Đội 3 Hải Quân Hoa Kỳ gồm hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson ở khoảng 400 hải lý phía Đông đảo Hải Nam, Trung Quốc, và Đông Bắc của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm năm 1974. Đề Đốc James Kirby, chỉ huy đội tàu đặc nhiệm, nói với báo chí tháp tùng rằng Hoa Kỳ tiếp tục tuần tra Biển Đông để bảo đảm tự do hải hành và phi hành qua khu vực đang tranh chấp.
“Chúng tôi từng có mặt ở đây trong quá khứ. Chúng tôi sẽ hoạt động ở đây trong tương lai, và chúng tôi tiếp tục cam kết với các đồng minh,” ông Kilby nói. “Chúng tôi tiếp tục chứng tỏ những vùng biển quốc tế là nơi ai cũng có thể đi qua, ai cũng có thể thông thương, và đó là thông điệp chúng tôi muốn gửi tới mọi người,” ông Kirby nói.
Năm ngoái, cũng khoảng thời gian này, một đội tàu đặc nhiệm của Hạm Đội 3 Hải Quân Hoa kỳ cũng tuần tiễu trên Biển Đông. Lần gây nhiều chú ý nhất là khu trục hạm USS Decatur đi vào phía bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn, đảo cực Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sau đó, Trung Quốc đưa hai giàn hỏa tiễn phòng không tầm xa HQ-9 tới trấn trên đảo Phú Lâm để đe dọa.
Theo một bản tường trình của nhóm Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Á Châu (AMTI) của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Washington, DC, mới đây, Trung Quốc đã hoàn tất các việc xây dựng cơ sở, pháo đài, nhà chứa máy bay, dinh thự tại các đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại quần đảo Trường Sa, để có thể chứa các giàn hỏa tiễn phòng không tầm xa, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu, cũng như các loại võ khí khác.
-----------

2 nhận xét:

  1. Biển Đông ngày càng "vui" nhộn.
    Giờ này năm sau, Nhân loại sẽ "thôi rồi lượm ơi!"

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ và đồng minh không mắc sai lầm như trứơc Thế Chiến 2 nữa đâu.

    Trả lờiXóa