Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Đại biểu Quốc hội nói thật vụ Đồng Tâm

ĐBQH Dương Trung Quốc hỏi thăm bà con xã Đồng Tâm. Ảnh: TTO

Sau khi tham gia buổi đối thoại tại Đồng Tâm cùng với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ĐBQH Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng đã có những chia sẻ thật lòng.

Chiều 22/4, sau khi chứng kiến giây phút người dân trao trả 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành (xã Đồng Tâm, Mỹ Đức), ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết, ông cảm thấy nhẹ nhõm, và đó cũng là cảm xúc của người dân và các lãnh đạo Hà Nội.
Ông Dương Trung Quốc chia sẻ, lúc mới tiếp xúc với người dân, bản thân ông cũng như mọi người cảm thấy rất căng thẳng. Nhưng khi kết thúc, cảm thấy rất thoải mái.
''Trong khi trao đổi thì bà con luôn luôn nói với tôi về lòng tin. Họ nói rằng khi lòng tin bị sứt mẻ hay mất lòng tin vào nhau thì sẽ dẫn đến xa cách nhau, không hiểu nhau. Lòng tin là điều quan trọng hàng đầu.
Nhưng phải làm sao để người dân tin được thì đúng là điều rất khó khăn. Và cuối cùng cũng tìm ra cách. Người dân cũng đã cảm thấy thực sự thỏa mãn.
Phải nói rằng những điều mà Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu hôm nay rất thuyết phục người dân. Thế nhưng mà để lấy được lòng tin của dân thì cần phải có thời gian. Thế nên tất cả mọi người đều thấy rồi đấy, suốt cuộc đối thoại diễn ra rất thẳng thắn và cởi mở'', ông Quốc nói.
Đồng quan điểm, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết, điểm nóng Đồng Tâm đã được tháo gỡ thành công. Nếu không có sự đối thoại chân thành giữa Chủ tịch thành phố và người dân thì không bao giờ có kết quả tốt đẹp như vừa qua.
''Qua tiếp xúc, nghe người dân nói chuyện tôi cảm nhận họ chỉ là những người nông dân mộc mạc, chất phác. Họ chỉ mong muốn mọi sự rõ ràng, minh bạch, đen trắng không được lẫn lộn'', ông Nhưỡng cho biết thêm.
Theo ĐBQH Dương Trung Quốc, mọi việc diễn ra tại buổi đối thoại rất suôn sẻ, nhưng ở phút cuối, khi bà con nông dân đề nghị đại diện lãnh đạo TP Hà Nội phải viết phần văn bản cam kết. Một phần tưởng như chỉ là phần phụ của buổi làm việc thì lại trở nên căng thẳng.
''Khách quan mà nhìn nhận thì đúng là người dân vẫn còn bị tâm lý hoài nghi. Nó cũng như câu chuyện ''kinh cung chi điểu'' ấy, nghĩa là khi con chim đã một lần đậu phải cành cây cong rồi thì sẽ rất e ngại.
Thế nên trách nhiệm của người lãnh đạo là phải tìm ra được giải pháp, phải lấy được lòng tin của người dân thì tự nhiên mọi việc sẽ được giải tỏa'', ĐBQH Dương Trung Quốc phân tích.
Ông Quốc cho biết, lời cam kết phải viết thế nào cho đúng luật pháp nên Chủ tịch Chung phải tính rất kĩ. Là người đại diện cho UBND TP. Hà Nội, đại diện cho hành pháp, ông Nguyễn Đức Chung cũng không thể viết cam kết để hứa vượt quá giới hạn cho phép của mình.
Cùng chia sẻ về khoảnh khắc này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói: ''Mọi người nói là do bản cam kết không có dấu, chúng tôi là những đại biểu Quốc hội có mặt ở đó đã ký vào bản cam kết để làm chứng đó là chữ ký của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung''.
Sau vụ việc ở Đồng Tâm, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, chúng ta sẽ rút ra được 2 điều quan trọng.
Một là, khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo phải xuống với dân ngay. Phải xuống trực tiếp, không qua trung gian. Hai là, khi người dân có bức xúc thì lãnh đạo phải đối thoại và giải đáp một cách thẳng thắn, không để tích tụ lại lâu ngày.
''Vì bản chất sự việc chỉ có thế thôi, có khi lúc đầu rất đơn giản, nhưng chính việc tích tụ lâu ngày dẫn đến làm mất lòng tin của dân. Đã mất lòng tin thì rất khó đối thoại với nhau'', ông Quốc nhấn mạnh.
Về cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung
TS. Nguyễn Sỹ Dũng chia sẻ với VTC: Điều duy nhất còn lại làm nhiều người băn khăn hiện nay là cam kết của anh Nguyễn Đức Chung không truy cứu trách nhiệm hình sự bà con Đồng Tâm.
Một cam kết như vậy có căn cứ pháp luật không? Anh Chung có thẩm quyền để cam kết khác với các quy định của pháp luật không? Hay anh Chung bắt buộc phải làm như vậy để giải cứu con tin?
Xin thưa, anh Nguyễn Đức Chung hoàn toàn có căn cứ để cam kết như vậy. Mà căn cứ của anh là quy định của văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất ở nước ta - Hiến pháp năm 2013.
Là người tham gia biên tập Hiến pháp năm 2013, tôi có điều kiện biết được những điểm sáng đổi mới quan trọng của Hiến pháp. Một trong những điểm sáng chói lọi nhất của Hiến pháp mới là quy định: “Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý” (Khoản 3, Điều 102, Hiến pháp năm 2013).
Công lý là giá trị Tòa án được giao nhiệm vụ bảo vệ, chứ không phải pháp luật. Điều đáng nhấn mạnh hơn nữa ở đây là Hiến pháp còn không hề nhắc tới việc Tòa án có nhiệm vụ phải bảo vệ pháp luật. Công lý là giá trị gì mà Hiến pháp lại coi trọng đến như vậy?
Hơn thế nữa tất cả chúng ta đều mang công lý trong tim. Chính vì mang công lý trong tim, mà những người dân Đồng Tâm đã phản ứng lại một cách tương thích với hành vi bắt giữ người rất tệ của những người đại diện cho chính quyền. Trừng trị người dân vì một sự đáp trả như vậy có đạt được công lý không?
Xin thưa là không!
Vậy thì có căn cứ gì để truy tố những người dân Đồng Tâm ra tòa khi tòa án chỉ bảo vệ công lý không?
Rõ ràng là không!
Ở đây, tôi chỉ xin nhấn mạnh một điều, nếu người dân Đồng Tâm bắt giữ con tin chỉ để mặc cả với chính quyền, thì họ chắc chắn không có được công lý.
Trung Dung/ĐVO
-----------------

17 nhận xét:

  1. csVN bắt dân (vô tội) thì có phạm tội hình sự không?

    Trả lờiXóa
  2. Qua vụ việc ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Thủ đô cho thấy một bài học: Khi vụ việc mà dính đến máy ông Quân đội là trở nên phức tạp, rất phức tạp. Chẳng hạn, mấy ông quân đội dính vào vụ Đoàn Văn Vươn thì ... bom nổ.
    Mấy ông Quân đội cũng không phức tạp bằng mấy ông CA. Họ sẵn sàng " Quẳng Cụ già ngoài 80 tuổi lên ô tô như quảng một con lợn" vậy. Và "Con lợn già nua" phải gẫy chân.
    Ông Trương Sang cựu thống lĩnh vũ trang đã từng nhắc lại 5 lời cảnh báo của cụ Lê Quý Đôn:Chế độ sẻ xụp đôt khi Trẻ không trọng Già...Trò không trọng Thầy, Tham nhũng tràn lan, Binh Kiêu, Tướng thoái, Trí thức ngoảnh mặt. Dưng mà họ chẳng chịu nghe! Biết làm sao đây?

    Trả lờiXóa
  3. Ông Chung nên đề phòng . Bọn Viettel đang hậm hực vì mất mồi ngon .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình lại nghĩ khác, cần đề phòng chính là dân Đồng tâm cơ...

      Xóa
  4. Ông Chung đã tỏ ra có đảm lược khi xử lý việc này. Nếu đảng của Ông xử lý Ông vì đã cảm kết không truy cứu trách nhiệm người dân trong vụ bắt CSCĐ thì càng chứng tỏ đảng đó dốt nát và độc ác. Tuy nhiên, điều đó vẫn có thể xảy ra vì trong đảng đó vẫn còn nhiều kẻ ngu dốt nhưng bạo tàn như tên côn đồ Bạch Thành Định. Trong trường hợp đó tôi tin Ông Chung sẽ từ chức ra đảng để khẳng định hành xử vì công lý và lẽ phải của Ông. Nhân dân sẽ bảo vệ Ông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì tên bạch thành định này là em cùng cha khác mẹ với tên tướng cướp bạch văn chanh mà lỵ

      Xóa
    2. Định muốn cạnh tranh với chung con á . Còn lâu nhá

      Xóa
    3. truy tố hay không là do VKS, chứ ông chung làm gì oc/ quyền mà cam kết bừa ... duy chỉ VN là đảng ngôi xổm trên luật pháp nen có quyền chỉ định có hay không khởi tố ...

      Xóa
  5. TÔI THẤY TÊN BẠCH THANH ĐỊNH LÀ MỘT TÊN ÁC ÔN KHÁT MÁU ,TÊN NGUYỄN MẠNH HÙNG CŨNG LÀ MỘT THẰNG ĂN CƯỚP TỆ HẠI -Cần phải xử lí hình sự thì may ra vớt vát được một chút lòng tin của dân ./

    Trả lờiXóa
  6. xin hỏi ông sĩ dũng điều nào của hiến pháp cho phép chủ tịch thành phố quyết định truy tố hay không truy tố, thanh tra quyết định cấp đất của thủ tướng và giải quyết việc bắt người không đúng pháp luật như 3 nội dung cam kết của ông chủ tịch Chung. hãy xem lại lời ông nói, hình như chính ông cũng không biết mình đang lảm nhảm cái gì

    Trả lờiXóa

  7. -De-nghi O.Duong-Trung-Quoc khong nen dung` tieng' " xuong' " khi cac' nguoi` lanh-dao tiep-xuc voi dan-chung' de giai-quyet nhu trong truong-hop nay` !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Cuốc nói (Xuống) là phù hợp với thực tế của các ĐB cuốc đoàn đảng cử hiện nay. Vì nếu dân cử thì họ đã về với dân để thấu hiểu nỗi niềm uất ức của dân. Liệu diễn biến tiếp theo sẽ thế nào hay lại xử lý vụ việc theo đúng quy trình qua từng cấp, mỗi cấp phải có một quyền.....?

      Xóa
    2. đầy tớ xuống...gập ông chủ ..

      nếu các bác mà vặn vẹo chữ nghĩa với đám CS tàu nô này thì cả đời không hết đâu, thôi cho nó qua đê tập trung vào việc khác

      Xóa
  8. Dù thế nào, tôi vẫn tin rằng: Có các ông Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng, Đõ Văn Đương và tướng Hồ Sĩ Tiến... đã sát cánh cùng ông Nguyễn Đức Chung thì câu chuyện Đồng Tâm, Mỹ Đức HN sẽ kết thúc có Hậu cho bà con nơi đây.

    Trả lờiXóa
  9. Tố Hữu vẫn là nhất: Rét nhiều nên ấm nắng hanh! Dân mình dễ hài lòng.

    Trả lờiXóa
  10. Bí thư xã Đồng Tâm Nguyễn Thị Lan dũng cảm đứng về phía người dân cũng là một yếu tố

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đồng ý với anh Nguyễn Sĩ Dũng, đồng thời có thêm ý kiến:
    Về hiệu lực của lời cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự toàn dân Đồng Tâm, về mặt pháp lý nó không có hiệu lực.
    tuy nhiên, đây là đối sách mà ông Chung cực chẳng đã mới phải cam kết, và tất nhiên phải được sự đồng ý của cấp cao hơn. thực tế là có thỉnh thị qua điện thoại, tự ông chung không thể quyết định dễ dàng, mặc dù ông muốn. Nội dung này có thể hiểu theo 2 ý:
    ý tích cực: sẽ không có một công dân nào của Đòng Tâm bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
    Ý tiêu cực (từ phía chính quyền): ông Chung cam kết không truy cứu trách nhiện hình sự "toàn dân Đồng Tâm" chứ không phải không truy cứu trách nhiệm hình sự một vài công dân nào đó. Đương nhiên là không thể truy cứu tách nhiệm hình sự toàn dân Đồng Tâm được, vì toàn dân Đồn Tâm có tới 10.000 người. Riêng làng Hoành có 6.000 người. Nếu CQĐT, VKS thù hằn người dân họ vẫn có thể truy cứu TNHS một vài người.
    lý do đẻ ai đó có quyền lực tối thượng muốn trả thù người dân, họ sẽ khởi tố moojat vài người.
    Tuy nhiên, lý lẽ đẻ cho rằng ông Ccam két tuy không có hiệu lực về mặt pháp lý, nhưng ở VN có cái còn to hơn pháp lý. Đó là sự lãnh đạo của Đảng. Ông Chung được sự đồng ý của Ban bí thư mới có hoạt động tiếp người dân như vậy. Thế nên cam kết của ông Chung, mặc dù trên danh nghĩa là chủ tịc UNND TP hà nội, nhưng ông là ủy viên trung ương đảng nên cam kết của ông về mặt quyền lực lãnh đạo là cam kết của Đảng. Thế nên dù có muốn cơ quan điều tra cũng không dám khởi tố.

    Trả lờiXóa