Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Vụ Đồng Tâm: 'Người dân đã vượt qua làn ranh sợ hãi'

Trong bàn tròn cuối tuần với với BBC hôm Chủ Nhật 17/4, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập, từ Tp HCM và nhà báo tự do JB Nguyễn Hữu Vinh từ Hà Nội bình luận về những diễn biến tại Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức nơi có đối đầu giữa chính quyền và dân.
Hai khách mời của chương trình nói hiện không có con số chính xác về số cảnh sát và cán bộ xã được cho là đang bị giữ làm con tin sau khi nhà chức trách bắt một số người dân.
Tuy nhiên ông Dũng cho rằng việc bắt cả một đơn vị "cấp trung đội" là lần đầu tiên.
"Đây không phải là mức phản ứng xã hội một cách thuần túy mà là ở mức phản kháng và đối đầu với chính quyền."
Ông Vinh cũng cho rằng việc dân "bùng lên" bắt giữ với qui mô như vậy là việc hiếm và cho rằng việc bắt giữ này không có sự chuẩn bị và chỉ là phản ứng bất đắc dĩ và phẫn uất quá mức.
"Theo thông tin chúng tôi nhận được thì những người bị bắt giữ được ăn uống, đối xử rất tử tế và được gọi điện về nhà, khác hẳn với việc 15 người (mà tôi nghe thông tin chứ không phải 4 người) mà không có tăm hơi gì".
"Trong khi báo chí nhà nước còn đang rón rén chưa nói về vụ việc này và nếu có thì cũng chỉ đổ lỗi cho người dân bắt giữ người trái pháp luật. Thế còn những người dân bị bắt giữ trái pháp luật thì là bắt đúng hay sai, pháp luật Việt Nam cũng hài hước lắm," ông Vinh nói.


Ông Vinh dẫn lại nội dung một bài của báo Người Cao tuổi mô tả điều ông gọi là việc nhập nhèm lợi dụng giữa đất quốc phòng và đất đã thu hồi, chưa thu hồi.
"Người ta bảo đó là đất an ninh quốc phòng nhưng thực chất là đất đã bị cắt xẻ và làm nhà trên đó."
"Người ta cứ nghĩ rằng cứ đưa chó, đưa dùi cui và cảnh sát tới thì giải quyết được hết nhưng đây là giọt nước làm tràn ly."
"Nhiệm vụ của công an là bảo vệ an ninh trật tự nhưng hiện nay việc gì công an cũng nhảy vào làm thay chính quyền," ông Vinh nói.
Về thông tin nói có việc tẩm xăng dầu vào người bị bắt tại Đồng Tâm và có thể châm lửa nếu bị đột nhập, ông Vinh nói ông không thể kiểm chứng được việc này.
Tuy nhiên ông Vinh nói điều đó cũng có thể xảy ra nếu dân coi đó là biện pháp cuối cùng để bảo vệ mình khỏi bị đàn áp.
TS Phạm Chí Dũng nói rằng nếu chúng ta đặt địa vị của mình vào người nông dân mất đất như ở Văn Giang, Hưng Yên hay những chỗ khác thì mới hiểu được.
"Khi tất cả tài sản của mình bị gần như cướp trắng và kẻ cướp lại huy động một lực lượng cảnh sát, công an tới đàn áp, cưỡng chế mình thì mình phải phản ứng thôi."
"Nếu không phản ứng thì những đứa con của mình lấy gì ra mà ăn. Nếu không làm vậy thì không biết có thể làm gì khác được không."
"Tôi không cho rằng người dân muốn hành hạ hay hạ sát công an đâu và gây rối loạn, và họ chỉ phản ứng thôi và chỉ muốn trao đổi người dân bị bắt và đây là biện pháp cùng quẫn."
'Đồng Tâm là Ô Khảm'
Trong khi đó Tiến sỹ Phạm Chí Dũng so sánh nét tương đồng về vụ việc Đồng Tâm với những gì xảy ra tại Ô Khảm ở Trung Quốc và giống nhau ở việc "thu đất vô lối và đền bù rẻ mạt".
"Ô Khảm nổ bùng lên chỉ khi một đại diện của dân là ông Tiết Cẩm Ba đứng ra đàm phán với chính quyền và bị chính quyền bắt luôn."
 
 Trong vụ Ô Khảm, giới chức Trung Quốc đã điều lính tới trấn áp dân làng
"Sau khi ông Ba bị chết trong tù thì toàn bộ dân Ô Khảm bùng lên chiếm giữ các trụ sở công quyền và công an cảnh sát phải trốn hết."
"Nếu một người nông dân bị bắt, mà tôi nghe nói bị thương nặng, cũng chết như ông Tiết Cẩm Ba thì chuyện gì xảy ra?" ông Dũng đặt câu hỏi.
Vụ Đồng Tâm theo ông Dũng là dấu ấn đầu tiên của một giai đoạn hỗn loạn trong xã hội Việt Nam.
"Việc tương tự có thể lan ra nhiều địa phương khác như vết dầu loang và miền Bắc xã hội chủ nghĩa sẽ là khu vực gánh chịu vết dầu loang này trong thời gian tới," ông Dũng nói.
Nhà báo Phạm Chí Dũng dẫn chiếu về việc Thủ tướng Trung Quốc lúc đó đã xử các quan chức Ô Khảm lợi dụng bán đất thu hồi của nông dân cao gấp 50 lần so với tiền đền bù.
Nếu khu đất Đồng Tâm dùng vào mục đích kinh tế xã hội thì phải đền bù cho dân theo giá thị trường.
Bình luận về vai trò của Đảng trong vụ việc này, ông Nguyễn Hữu Vinh nói nếu ông Hoàng Trung Hải là người có bản lĩnh, biết lắng nghe thì ông ấy không cần ông Nguyễn Đức Chung mà xuống tận nơi và xem đúng sai thế nào để giải quyết quyền lợi cho người dân.
Ông Dũng cho rằng có nét tương đồng trong phản ứng của chính quyền Việt Nam giống vụ Ô Khảm ở Trung Quốc khi ông mô tả điều ông gọi là "Họ cũng cắt điện, cắt Internet tại Đồng Tâm y chang như những gì đã xảy ra tại Ô Khảm."
(BBC)
------------
>>Khủng khiếpVDO : Đồng Tâm, Mỹ Đức Hà Nội và bài học xô xát ác liệt giữa dân chúng và lực lượng CSCĐ:  =>  https://www.youtube.com/watch?v=LteEJYfX8uM
>> https://www.youtube.com/watch?v=rTsjpLbC4ec
-----------

10 nhận xét:

  1. Đến nước dùng dùi cui và chó nghiệp vụ để thực thi pháp luật là thể hiện tàn canh rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Âm dương xoay vần, tốt đẹp nhất trong dương thì bửn thỉu nhất trong âm.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ Đồng Tâm đánh dấu mâu thuẫn giữa chính quyền và nhân dân đã bước sang một giai đoạn mới mà nói theo ngôn ngữ lý luận của cộng sản là mâu thuẫn đối kháng địch - ta. Sự lươn
    lẹo, dối trá của những người đang tạm nắm quyền đã buộc nhân dân đứng trước lựa chọn vùng lên hay là chết. Còn chính quyền cũng bị đẩy vào thế lựa chọn đàn áp nhân dân để rồi cuối cùng sẽ bị nhân dân tiêu diệt hay sơm quay về với dân để hưởng sự khoan hồng. Hi vọng lực lượng tỉnh táo và có lương tri trong đảng vẫn còn đủ mạnh và can đảm để ngăn chặn một cuộc bạo lực nhằm giải quyết chính thể thối nát hiện nay.

    Trả lờiXóa
  4. Cảnh thường thấy trên kênh truyền hình "Súc vật" (animal): Một đàn trâu to khỏe, rất đông đang gặm cỏ trên đồng. Bỗng đâu xuất hiện mấy "chú" sư tử. Sau một lúc quan sát, các "chú" lao vào một chú trâu con. Bằng "động tác nhiệp vụ" (cắn cổ), các chú nhanh chóng hạ thủ con mồi. Đàn trâu bỏ chạy tán loạn. Nhưng không ngờ MỘT con trâu to (chắc là bố mẹ gì đấy của trâu con) bất ngờ quay lại, với cặp sừng nhọn hoắt, "nhằm thẳng quân thù" lao tới. Mấy "chú" sư tử hoảng vía nhảy dạt ra. Một "chú" ngoan cố bám giữ con mồi liền bị Trâu Ta hất văng lên trời với những vết đâm sâu hoắm ở bụng. Thấy vậy, một số trâu khác cũng quay lại... và "các chú" sư tử được một bữa chạy thục mạng!

    Trả lờiXóa
  5. Ở khắp nước việt ta có bao nhiêu dự án lập ra vứt đấy? đợi sau này đất có giá thì đem dự án đó ra để lấy lý do cướp đất.

    Ở khắp đất nước ta có bao nhiêu trường hợp như Vụ Huyền Như ? Huyền như lừa dân Huyền như chịu, ngân hàng vô can, dân bị lừa tìm Huyền như mà đòi....

    Tương tự: Chính quyền cấp cơ sở lấy đất bán cho dân thu lợi, sau một thời gian Nhà nước lại tiến hành xử lý cán bộ, cướp lại đất của dân đã dùng tiền mồ hôi nước mắt để mua....

    Vậy thử hỏi Huyền như và cán bộ cấp cơ sở có là một, Nhà nước và ngân hàng có giống nhau, dân gửi tiền và dân mua đất có giống nhau ?

    Chưa từng thấy nay đời sự lạ,
    Bỗng tìm người vu vạ cho dân....

    Huyền như, hay hàng loạt cán bộ cơ sở ... đang hàng ngày hàng giờ gá vạ cho dân đen ...

    Trả lờiXóa
  6. Đấu tranh này là trận thứ hai, kết đoàn lại cho ngày nay...

    Trả lờiXóa
  7. Cái sợ nhất của người Nông dân là chết đói. Mất mùa, thiên tai gây đói nhưng chưa chết, chưa chết vì ngoài đồng còn tìm được các loại "cỏ" có thể sống qua ngày, thời tôi đã như vậy nhiều năm. Nhưng khi mất đất thì CHẾT ĐÓI THẬT. Vậy, Nông dân phải chọn cách chết thôi. Và, một nghịch lí là khi lao vào chỗ chết thì lại được sống. Đó là ý Trời: Ai dám chết có nghĩa thì được cứu sống.

    Trả lờiXóa
  8. "Người dân đã vượt qua làn ranh sợ hãi"?
    Theo tôi, nỗi sợ của dân lành vẫn còn nguyên, chỉ những người dân trở thành nạn nhân của chế độ bất công, không còn con đường nào để sống, đằng nào cũng chết... nên bần cùng mới phải liều lĩnh đứng lên chống lại.
    Cụ Kình, một cụ ông hơn 80 tuổi ở Đồng Tâm, không gây án, không có lệnh truy nã mà bị trói tống lên xe, bắt cóc mang về đồn, chế độ ấy là chế độ gì? Ngược lại với "nhà nước pháp quyền", đó là chính thể của kẻ cướp!



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chế độ này rất tự hào cướp được chính quyền từ chính phủ Trần trọng Kim,vậy csvn là tà phủ và chính là bọn cướp.

      Xóa
  9. "Ân hận thay: cả tuổi xuân ta hiến dâng cuồng nhiệt,
    lại đúc nên chính cỗ máy này"
    cái cỗ máy csVN ấy đã lừa hàng triệu người chết để dựng lên cỗ máy ấy, và cỗ máy ấy đang lừa gần trăm triệu người VN thành nô lệ của Tàu cộng, biến VN thành thuộc địa của Tàu cộng.
    -đó là lời dằn vặt chua xót của Trung tướng Trần Độ-nguyên phó tư lệnh Quân "giải phóng MN", nguyên phó chủ tịch "quốc hội" .

    Trả lờiXóa