Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Tập hay Trump, ai sẽ là người thua?

Hai tay buôn thần bán thánh có hạng trên thế giới sắp gặp nhau. Ản: internet
Cuộc gặp thế kỷ được cả thế giới chờ đợi giữa hai siêu nhân đặc biệt của lịch sử thế giới sắp diễn ra tại Mar-a-Lago, Florida, Hoa Kỳ 6/4/2017.
Từ một phía, người ta đã nhận thấy rất rõ những áp lực có ý định của Trump. Bắt đầu bằng chuyến bộ trưởng ngoại giao Rex Tillerson đích thân đi một vòng qua Nhật, Hàn, với một lọat những tuyên bố, như vẻ nếu không có giải pháp gì từ phía Trung Quốc, thì thân phận Triều Tiên đã và dứt khoát do Mỹ định đoạt và đã được định đoạt, “sự kiên nhẫn chiến lược của Mỹ đối với Triều tiên đã kết thúc”, “2 thập kỷ nỗ lực kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đã thất bại”, “Moị phương án đều được đặt lên bàn.” “Mỹ phải hành động”.
Kể từ hôm 03/04/2016 Hải Quân Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tập trận trong ba ngày. Mục tiêu đợt thao diễn quân sự lần này nhằm đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Nghĩa là khi Tập ngồi với Trump, thì cuộc tập trận còn chưa kết thúc.
Trong khi đó, Tàu khu trục USS Fitzgerald, thuộc Hạm Đội Tác Chiến 5 Hoa Kỳ (US Carrier Strike Group 5) đã cập cảng Subic, ở Zambales, gần đảo Scarborough, nơi Trung quốc đang dự định lắp đặt trạm quan sát.
Tờ Yomiuri Shimbun ngày 3.4 đưa tin, Mỹ đang cân nhắc bán các chiến đấu cơ tàng hình F-35 và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Đài Loan, cùng nhiều vũ khí khác.
Ngày 6/03/2017, Mỹ triển khai lắp đặt THAAD tại Nam Hàn, phủ sóng radar quan sát Trung Quốc suốt chiều sâu 3000km.
Tờ Yomiuri Shimbun ngày 3.4 đưa tin, Mỹ đang cân nhắc bán các chiến đấu cơ tàng hình F-35 và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Đài Loan cùng nhiều vũ khí khác.
Ngày 03/04/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẵn sàng “tự giải quyết” nếu Trung Quốc không thể thay đổi được tình hình chương trình hạt nhân ở Triều Tiên.
Ông nói trước cuộc phỏng vấn Financial Times: “Trung Quốc sẽ phải quyết định liệu họ có thể giúp chúng tôi về vấn đề Triều Tiên hay không. Nếu có, điều đấy thật tốt. Nếu không, sẽ thật phiền phức cho các bên”.
Như vậy, những món hàng mà Trump sử dụng lần này để mặc cả trong cuộc gặp Tập Cận Bình̀, rõ ràng gồm số phận Triều Tiên, số phận Đài Loan và số phận biển Đông.
Ông ta sẽ đổi những thứ này lấy cái gì của Trung Quốc?
Trước hết sẽ là chương trình hạt nhân của Triều Tiên, và thứ hai là thâm hụt thương mại.
Theo CNN, ông Trump cho biết hôm 30.3: “Cuộc họp trong tuần tới với Trung Quốc sẽ là cuộc gặp khó khăn vì chúng ta không thể chịu thâm hụt thương mại lớn và chuyện mất việc làm thêm nữa. Giới doanh nghiệp Mỹ phải chuẩn bị xem xét các giải pháp thay thế”.
Ngày 31.3, ông ký hai sắc lệnh nhằm chống các động thái thương mại nước ngoài mà Nhà Trắng cho là lạm dụng, trong đó Trung Quốc là quốc gia mà Mỹ có thâm hụt nhiều nhất, tới 310 tỷ đôla.
Và trung Quốc sẽ bán cho Trump những gì?
Để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trung Mỹ, đích thân bậc thầy của nền ngoại giao trung quốc, Dương Khiết Trì đã phải xuất tướng thân chinh đi Mỹ hai lần. Với tính cách thâm trầm và sắt đá, người ta tin rằng, một khi Dương Khiết trì đã quyết định được ngày gặp, có nghĩa là Trung Quốc đã có được đảm bảo, nghĩa là các cuộc mặc cả đã ngã giá và phần thắng chắc chắn đã thuộc về Trung Quốc, tất nhiên là thắng theo cách diễn giải hợp với lợi ích của Trung Quốc.
Như vậy, có thể khẳng định, cái duy nhất mà Trung Quốc có thể bán là chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và chỉ có chương trình hạt nhân, không hơn. Chế độ bắc Triều Tiên chỉ có thể nhờ thế mà mạnh lên, không thể biến mất. Sau cái chết của Kim Jong Nam và sau vụ giả ngưng nhập than, chính quyền Bắc Triều Tiên đã hoàn toàn toàn tin tưởng và quy phục Trung Quốc. Từ nay, Triều Tiên sẽ răm rắp tuân theo theo ý Trung Quốc. Một đường hàng không mới được mở ra ngày 31/03 vừa rồi, giữa những tranh cãi và sỉ vả từ hai phía, đã bộc lộ màn diễn bất đắc dĩ.
Đàm phán 6 bên sẽ được khôi phuc̣ trở lại. Chương trình thử nghiệm tên lửa hạt nhân của Triề̀u Tiên sẽ được ngừng lại, máy móc thiết bị mang dấu ấn Triều Tiên sẽ được sơ tán và thay vào đó những thứ chỉ còn vỏ, chuẩn bị cho vụ thiêu huỷ. (Sau này, nếu đàm phán thất bại, các cuộc thử nghiệm sẽ được tái lập bằng thiết bị và mẫu tên lửa đem sang từ Trung Quốc).
Nạn đói đang đến do chính Bắc Triều Tiên đã loan báo từ tuần trước, sẵn để chờ một cuộc viện trợ nhân đạo của các nước.
Tiếp đến là Trung Quốc dù sẽ không giảm xuất khẩu sang Mỹ, nhưmg Trung Quốc sẽ cân đối thương mại bằng cách tăng lượng nhập khẩ̉u từ Mỹ. Trung Quốc cần rất nhiều thứ từ Mỹ cho cuộc cách mạng công nghệ cao, cho nền công nghiệp khởi nghiệp của Trung Quốc, Trung Quốc có nhiều tiền, miễn là Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận những hàng công nghệ cao và bí mật với Trung Quốc.
Như vậy là Trump thắng, Trump đạt được cả hai mục tiêu của cuộc đàm phán. Ông ngừng được chương trình đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên và ông loại trừ được thêm vụ ngoại thương với Trung Quốc. Ông đã chứng minh sự hơn hẳn của ông so với ông Obama, chủ cũ của Nhà Trắng đối với một đối tác khó khăn như Trung Quốc.
Ngoài ra, chắc chắn là cả 34 mặt hàng đăng ký trên đất Trung quốc của tập đoàn kinh doanh mang tên ông và con gái, con rể ông, sẽ chiếm vị thế thượng phong trên đất Trung Quốc, đảm bảo đem về cho ông hàng chục tỷ đôla một năm. Có thể, ông cũng chẳng cần ngồi lâu hơn một năm trên cái ghế nóng rẫy này.
Đổi lại, Trump sẽ chấm dứt chiến dịch đánh thuế nhập khẩu hàng hoá đến từ Trung Quốc. Và làn sóng các công ty Mỹ đang tác nghiệp trên đất Trung Quốc sẽ chấm dứt trào lưu rút về Mỹ, thậm chí còn rót thêm vốn đầu tư.
Đài Loan sẽ bị bỏ quên. Chuyện bán vũ khí cho Đài Loan sẽ tiếp tục chỉ là một thứ chuyện đùa, một con bài được dùng để lặp lại mỗi lần cần ra giá với Trung Quốc.
Và biển Đông khi đã được ngã giá thoả đáng ở những chỗ khác, Trump sẽ chỉ được nhắc đến như một yêu cầu chiếu lệ, cần “tôn trọng tự do hàng hải và duy trì hoà bình, không sử dụng vũ trang!” Thế là Ok!
Có thể chính vì dự đoán được vụ buôn bán này, kết hợp với việc Philippines tuyên bố chương trình đàm phán song phương với Trung Quốc về Scarborough vào năm 2017, trong khi cách đây một tuần, tổng thống philippines Duterte đã tiết lộ “Chúng ta (Philippines) không thể ngăn chặn Trung Quốc làm những gì họ muốn. Người Mỹ còn chẳng ngăn được họ”. Họ đã mua, hay đã khuất phục được Philippines.
Đấy là âm mưu đàm phán song phương, chia tách từng nước để mua chuộc và để trị một cách “hoà bình” của Trung Quốc.
Chuyên gia Euan Graham cho rằng, “Việt Nam muốn chống lại thủ đoạn biến đa phương thành song phương của Trung quốc khi mua chuộc được Philippines, sự kiện trên có thể phản ánh một chiến lược mới của Việt Nam nhằm thúc đẩy việc tôn trọng phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye ngày 12/07/2016”.
Cho nên, dù còn vài ngày nữa cuộc găp gỡ giữa những tay buôn sừng sỏ mới gặp nhau, nhưng họ buôn gì và giá cả ra sao, những người gọi là “mắt thịt” cũng có thể thấy, mặc dù không hoàn toàn chính xác. Và kẻ người “thấp nước” là tổng thống Mỹ, một nhà buôn “hạng bét”: Người dân Mỹ và một phần dân thế giới trở thành con tin trong tay Trump sẽ là những người thua thiệt.
Và điều thất vọng nhất có lẽ là tư cách Mỹ. Một dân tộc đang ở vị trí dẫn dắt nhân lọai, khi Trump, vị tổng thống mà họ chọn ra, để đại diện cho họ, đang và vẫn chỉ là một tên buôn tầm thường và tham lam.
Không thể tin được, ngay cả lịch sử nhiều khi cũng vô lý. Nhưng sự vô lý nào rồi cũng sẽ chết yểu.
Bùi Quang Vơm/(Ba Sàm)
-------------

7 nhận xét:

  1. Đa số thế giới đang sốt ruột đợi việc Trump được/bị thay thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết bao người Việt não ngắn (kể cả Việt kiều đang sống ở Mỹ) đã nhanh nhẩu Cám ơn Trump, cám ơn Trump đến líu cả lưỡi. Khổ. Bây giờ đã mở mắt ra chưa. Cứ ta đây tưởng mình sành điệu. Cám ơn cám ơn như người Mỹ. Ha ha...

      Xóa
  2. Hai cáo già: 1 trong chính trị và 1 kinh doanh sẽ thắng còn VN.ta sẽ bị thua và thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể cho hết !
    Than ôi chẳng chính trị gia nào của VN.sáng suốt để biết mình phải trước hết thân với đất nước và chính dân tộc của mình cả !

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam! Mới đây đã quyết cho Nga thuê Cam ranh. Vậy là Mỹ sẽ tụt hậu một khi Trump vẫn làm TT hết nhiệm kỳ. Đúng là việc gì cũng có thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ một số Việt kiều tại Mỹ có còn nhanh nhẩu cám ơn Trump nữa không?

    Trả lờiXóa
  5. mĩ và nhật phải trả giá vì đã tạo ra con quái vật khổng lồ của thế giới, nuốt chửng nhân loại. một cuộc chiến tàn khốc sắp nổ ra Việt Nam nên chuẩn bị tư thế sẵn sàng đi về phía văn minh nhân loại

    Trả lờiXóa
  6. Trump sẽ bán mọi quyền lợi nước Mỹ cho Tập chỉ đổi lấy lợi nhuận cho riêng gia đình mình.

    Trả lờiXóa