Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Asean 'bế tắc' vì vấn đề Biển Đông

Các Ngoại trưởng tham gia Hội nghị tại Vientiane, Lào hôm Chủ Nhật 24/7
Các quốc gia trong khối Asean bế tắc về Biển Đông vì Bắc Kinh lại gây áp lực lên vấn đề an ninh gây tranh cãi nhất trong khu vực này, hãng tin AFP tường thuật.
Hội nghị Ngoại trưởng Asean lần thứ 49 tại Vientiane là cuộc gặp đầu tiên giữa các bên trong khu vực, từ Hoa Kỳ, đến Trung Quốc đều sẽ có mặt sau khi Tòa Trọng tài Thường trực công bố phán quyết về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực đường chín đoạn rộng lớn trên biển Đông.
10 thành viên của khối Asean trong đó có bốn quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trong vùng biển đã chia rẽ khi thảo luận về vấn đề này.
Các bên đối lập cáo buộc Trung Quốc đã khéo léo lôi kéo đồng minh là các nước nhỏ như Lào, nước chủ nhà của hội nghị năm nay, và Campuchia bằng viện trợ và tiền cho vay để chia rẽ sự đồng thuận của khối.
Trung Quốc hồi tháng trước đã gây áp lực khiến ASEAN phải rút lại thông cáo chung về Biển Đông có lời lẽ cứng rắn, do Malaysia đưa ra sau kỳ họp ASEAN-Trung Quốc.
Thông cáo chung khi ấy lên tiếng cảnh báo hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Sau đó, Campuchia và Lào bị chỉ ra là những người đứng sau chặn lại việc ra tuyên bố chung.
Một nhà ngoại giao Asean nói với hãng tin AFP: "Chúng tôi vẫn đang bế tắc. Chúng tôi sẽ trở lại bàn đàm phán".
Một bản nháp thông cáo chung mà hãng tin AFP có được hôm thứ Bảy 23/7 vẫn để trống phần nội dung về Biển Đông.
Tình trạng ở Hội nghị tại Vientiane dẫn đến lo ngại lặp lại tình trạng của Hội nghị thượng đỉnh năm 2012 ở Campuchia, khi các nước trong khối Asean không thể ra thông cáo chung lần đầu trong lịch sử vì bất đồng về vấn đề Biển Đông.
'Tìm tiếng nói chung’
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đến Lào sáng thứ Hai 25/7. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Kerry có gặp gỡ với người đồng nhiệm Trung Quốc, ngoại trưởng Vương Nghị cũng đến tham gia Hội nghị.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm cuối tuần nói Hoa Kỳ sẽ hối thúc Asean giảm nhẹ căng thẳng trong khu vực Biển Đông và tìm tiếng nói chung.
Nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cảnh báo Asean không nên bị ảnh hưởng bởi các thế lực bên ngoài, một lời ám chỉ rõ ràng nhắm vào Hoa Kỳ.
"Họ (Asean) nên đặc biệt bảo vệ chống lại sự can thiệp vào hợp tác trong khu vực," hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời phỏng vấn ông Lưu.
Khả năng của khối Asean trong việc đối phó với Bắc Kinh đang được coi như một phép thử liệu nước này có thể cùng nhau đương đầu với những thách thức khác trong khu vực hay không.
Tờ Bangkok Post của Thái Lan tường thuật cuộc gặp sáng Chủ Nhật diễn ra trong suốt ba giờ, vẫn tiếp tục những thảo luận không hiệu quả từ hôm Thứ Bảy, và vẫn chưa có kết quả gì.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Sek Wannamethee nói "thông cáo chung vẫn đang được soạn thảo," bên lề cuộc gặp trưa ngày Chủ Nhật 24/7.
Cuộc hội đàm ngày Chủ Nhật được trông đợi sẽ thảo luận về vấn đề khủng bố, kinh tế, biến đổi khí hậu, an ninh, tác động của việc Anh rời khối EU và các vấn đề khác. Nhưng tất cả đã bị lu mờ bởi phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague về tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines. (BBC)
---------------

9 nhận xét:

  1. Đả đảo giặc Tàu cộng xâm lược ! đả đảo quân bán nước !

    Trả lờiXóa
  2. Dạo này thời gian bác Bồng giành cho trang nhà không được như trước.
    Hi vọng là không có gì nghiêm trọng xảy ra.

    Trả lờiXóa
  3. Cái "hay" nhất của Asean là đứng 1 hàng ngang, rồi tay phải người này bắt chéo qua tay trái người kia.
    Trông giống như mẫu giáo...

    Trả lờiXóa
  4. Xưa chó Việt, giờ chó Tàu
    Hun Sen thay chủ nhà giàu kiếm cơm

    Trả lờiXóa
  5. Quá bế quá bễ luôn, va đúng ông anh vừa to béo vừa lắm tiền, lại vừa côn đồ vừa thừa tiểu xảo.... chỉ có bác lú mới trị được..ực ực....

    Trả lờiXóa
  6. Lào và campuchia đang chứng minh:không có ý thức hệ,đông chí,anh em gì sất,chỉ có quyền lợi đân tộc,quyền lợi Quốc gia là tối thượng.Lãnh đạo của nước nào thì họ vẫn phải lo cho dân họ,cho quốc gia họ trước.Lào và Campuchia đang nghèo,được Trung Quốc hào phóng viễn trợ cung cấp tiền của để phát triển đất nước,điều kiện thuận lợi như thế họ phải tranh thủ,trước thực tế ấy nên thương hay trách Lào và Cămpuchia?
    Tiên trách kỷ,hậu trách nhân,Viêt Nam nên xem lại mình và tự mình tìm để đi tới ấm no hạnh phúc cho dân.Chăc Lào và Campuchia đã quá đủ khi mấy chục năm hát mãi"Việt-Lào-Khơ me anh em" mà giờ đây họ không chọn"anh em" mà họ chọn đồng Nhân dân tệ Trung Quôc.
    Asean mười nươc vẫn nguyên vẹn đó,không gian sinh tồn vẫn còn đó,bước đi và phát triển thế nào là do quy luât,đã gọi là cộng đồng thì mười nươc cùng phấn đấu vượt qua chính mình cùng vươn lên chứ không có đầu kéo như đoàn tàu.

    Trả lờiXóa
  7. Anh Tập nổi tiếng quá cơ, làm lu mờ mọi sự kiện trên địa cầu

    Trả lờiXóa
  8. Nếu xét thấy nguyên tắc "đồng thuận" của ASEAN bị Cambod lợi dụng thì ASEAN nên thay đổi luật chơi-Hoặc khai trừ Cambod để làm gương cho nước khác khi phá rối và vi phạm các nguyên tắc. Khi Cambod hết tác dụng , TQ sẽ cho Cambod ra rìa ngồi ngáp ngay! Lúc ấy mới thấy vui!

    Trả lờiXóa
  9. Nếu xét thấy nguyên tắc "đồng thuận" của ASEAN bị Cambod lợi dụng thì ASEAN nên thay đổi luật chơi-Hoặc khai trừ Cambod để làm gương cho nước khác khi phá rối và vi phạm các nguyên tắc. Khi Cambod hết tác dụng , TQ sẽ cho Cambod ra rìa ngồi ngáp ngay! Lúc ấy mới thấy vui!

    Trả lờiXóa