Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

'Quan hệ Việt-Mỹ cần đi đôi với nhân quyền'

Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam
rằng quan hệ hai nước sẽ nhanh chóng tiến triển
nếu Hà Nội chấp nhận cải thiện nhân quyền
Một đại diện của Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) vừa lên tiếng kêu gọi Washington gắn vấn đề nhân quyền vào các cuộc đàm phán song phương với Việt Nam.
Bài viết được đăng tải hôm 10/8 của ông Shawn W.Crispin, đại diện cao cấp của CPJ tại Đông Nam Á, đề cập đến chuyến thăm Việt Nam gần đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nhân dịp 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước.
Phát biểu trong chuyến thăm, ông Kerry nói mối quan hệ song phương sẽ tiến triển nhanh chóng nếu vấn đề nhân quyền tại Việt Nam được cải thiện.
"Những tiến triển về nhân quyền cũng như pháp quyền sẽ giúp xây dựng nền tảng cho một mối quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc và bền vững hơn", ông được hãng thông tấn Reuters dẫn lời nói hôm 7/8 tại Hà Nội.
"Chỉ [Việt Nam] mới có thể quyết định tiến độ và phương hướng của quá trình xây dựng mối quan hệ đối tác này. Nhưng chắc quý vị cũng thấy những đối tác gần gũi nhất với Hoa Kỳ trên thế giới đều chia sẻ với chúng tôi một số giá trị nhất định".
Ông Crispin cho rằng “bất chấp những lời hùng biện của ông John Kerry về nhân quyền", đến nay vẫn chưa rõ "liệu ông hay những quan chức Hoa Kỳ khác có đưa yêu cầu tôn trọng tự do báo chí cũng như việc ngưng sách nhiễu các nhà báo làm điều kiện cho các cuộc thảo luận trong tương lai hay không."
Bài viết nhắc lại việc ông John Kerry tán thành phát biểu của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang về nghĩa vụ tôn trọng nhân quyền của nhà nước trong cuộc gặp hôm 7/8.
"Nếu nhìn vào hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Việt Nam, có thể thấy phát biểu của ông Sang không hề dựa trên sự thật và không xứng đáng nhận được sự tán thành từ một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ", đại diện của CPJ nhận định.
Áp lực phát huy tác dụng
Ông Crispin dẫn trường hợp việc blogger Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, được trả tự do và cho rằng áp lực từ phía Hoa Kỳ lên chính quyền Hà Nội có thể "phát huy tác dụng".
"Trong một động thái 'miếng đổi miếng', chỉ vài tuần trước khi ông Hải được trả tự do, Hoa Kỳ đã gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam", bài viết có đoạn.
Ông đề cập đến việc Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng có lời mời Tổng thống Barack Obama sang thăm Việt Nam trong chuyến công du Hoa Kỳ hồi tháng trước và cho rằng đây là cơ hội để Hoa Kỳ đề nghị chính quyền Hà Nội trả tự do cho tất cả các nhà báo đang bị giam giữ.
"Nếu không có một sự thỏa hiệp nhằm cải thiện nhân quyền, lời mời của ông Trọng cần bị từ chối", ông nhận định.
"Chỉ khi Việt Nam chấp nhận một nền báo chí tự do và độc lập thực sự, mối quan hệ đối tác giữa hai nước mới có thể được xem là toàn diện". (BBC)
---------------

5 nhận xét:

  1. "Chưa bao giờ ở VN có không khí dân chủ như hiện nay"???!!!
    (Lụ Tróng)

    Trả lờiXóa
  2. Dân oan thời đạilúc 11:58 13 tháng 8, 2015

    Vài ngày nữa xem VN cư xử ra sao với TNLT?

    Trả lờiXóa
  3. =>Đó là chân lý,đó là điều duy nhất đúng ! VN không làm theo chân lý này mà cứ 4 tốt + 16 chữ vàng,thì chắc chắn 100% sẽ bị xóa tên trên bản đồ thế giới một ngày không xa !

    Trả lờiXóa
  4. VN sẽ xuất khẩu ...TNLT !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thậm chí là xuất siêu! Vì VNcs đâu có nhập khẩu TNLT Hoa Kỳ? Làm sao Hoa Kỳ có TNLT! Ở Hoa Kỳ bạn có thể gia nhập Đảng cộng sản, vung nắm đấm thề thốt lung tung, cũng không bị chính quyền coi là thế lực thù địch. "Cộng sản à? Cũng tốt thôi, nhưng đừng ăn cắp lừa đảo là xộ khám nghe con!".

      Xóa