Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Hạ giá tiền Việt theo Trung Quốc có tác dụng hai mặt

Ngay sau khi Trung Quốc phá giá Nhân Dân Tệ tổng cộng gần 4% trong hai ngày liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 12/8/2015 cũng quyết định hạ giá tiền Đồng bằng cách tăng gấp đôi biên độ tỷ giá USD/VNĐ từ 1% lên 2%. Điều này đồng nghĩa với việc giá mua bán USD của các ngân hàng có thể đưa lên mức cao nhất là 22.106 đồng/ một USD. Trong nửa đầu năm 2015, Việt Nam đã điều chỉnh tỷ giá hai lần vào tháng 1 và tháng 5 tổng cộng 2%.
Nam Nguyên phỏng vấn Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế độc lập ở Hà Nội về cuộc chiến tranh tiền tệ mà Việt Nam đang đối mặt. Từ Hà Nội, trước hết TS Lê Đăng Doanh đưa ra nhận định:
TS Lê Đăng Doanh: Ngân hàng Nhà nước đã nới biên độ của tỷ giá thêm 1% nữa và đó là biện pháp kịp thời năng động của Ngân hàng Nhà nước trước việc Trung Quốc đã phá giá đồng nhân dân tệ 1,9% và sáng nay (12/8) họ lại phá giá tiếp 1,6% nữa.
Biện pháp đó của Việt Nam là biện pháp cần thiết vì Việt Nam xuất và nhập khẩu đối với thị trường Trung Quốc rất là lớn đặc biệt là nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cho nên chắc chắn việc phá giá đồng bạc Trung Quốc sẽ tác động khá mạnh đến cán cân thương mại của Việt Nam. Việc xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc sẽ trở nên khó khăn hơn, bởi vì hàng hóa của Việt Nam sẽ đắt lên 4% và điều này sẽ có tác động đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam phải giảm giá thành mới có thể xuất khẩu được, bởi vì phía nhập khẩu Trung Quốc sẽ không sẵn sàng để nâng giá bán lên theo mức độ như vậy. Còn về hàng nhập khẩu thì Việt Nam phải tăng cường chống buôn lậu mới có thể đối phó với làn sóng hàng hóa rẻ của Trung Quốc tràn vào Việt Nam.
Nam Nguyên: Thưa Tiến sĩ, mỗi khi Việt Nam điều chỉnh tỷ giá điều chỉnh biên độ thì ở nước ngoài gọi là phá giá, hạ giá. Như vậy từ đầu năm đến nay Việt Nam coi như đã phá giá tiền đồng 4%. Thưa hiểu như vậy có đúng không?
TS Lê Đăng Doanh: Không, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ có điều chỉnh tỷ giá 2%, còn bây giờ thì nới cái biên độ ra và tùy theo các ngân hàng thương mại họ muốn nới lên hay muốn giữ thì tùy họ. Chứ không phải là chính thức phá giá, một biện pháp để mở rộng biên độ trao đổi tiền tệ và cho phép các ngân hàng thương mại có thể phản ứng một cách linh hoạt hơn.
Về mặt thực tế thì nó cũng tương đương như việc phá giá đồng bạc thêm 1% nữa, nhưng mà đấy là biện pháp có tính chất linh hoạt và kịp thời của Ngân hàng Nhà nước Việt nam.
Tôi cũng xin lưu ý rằng biện pháp này chắc chắn sẽ làm cho tăng thêm chi phí để trả nợ công vì nợ công của Việt Nam được trả bằng đồng Đô La và nếu như điều chỉnh tỷ giá và nới biên độ như thế này thì nợ công sẽ tăng thêm nữa.
Nam Nguyên: Như Tiến sĩ vừa nói thì Việt Nam có biện pháp điều chỉnh tỷ giá, nới biên độ để đối phó với việc Trung Quốc phá giá tiền. Kinh tế Việt lệ thuộc lớn vào kinh tế Trung Quốc, Trung Quốc là bạn hàng rất lớn của Việt Nam. Vậy thì ngoài việc điều chỉnh tỷ giá nới biên độ, chống buôn lậu thì Việt Nam còn có thể làm gì khác hơn nữa?
TS Lê Đăng Doanh: Sẽ phải thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 19 của Chính phủ ngày 12/3/2015 để nâng cao năng lực cạnh tranh; các cơ quan nhà nước phải giảm các thủ tục phiền hà, giảm chi phí về thời gian và tiền bạc, để cho các doanh nghiệp có thể giảm chi phí nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tôi nghĩ đây là một cuộc chiến sống còn và đòi hỏi nỗ lực rất lớn của cơ quan nhà nước, của mỗi một viên chức cũng như là của tất cả các doanh nghiệp.
Nam Nguyên: Thông tin cũng nói là chuyện Trung Quốc phá giá tiền sẽ gây ra một vòng luẩn quẩn, nhiều nước trong đó có Việt Nam cũng đều hạ giá đồng tiền của mình để đối phó. Thưa Tiến sĩ nhận định gì về chuyện này?
TS Lê Đăng Doanh: Rõ ràng là Trung Quốc đã bắt đầu khởi động một cuộc chiến tarnh tiền tệ và tôi nghĩ rằng đây là bắt đầu của vòng xoáy, còn vòng xoáy ấy sẽ đi đến đâu và Trung Quốc sẽ được gì, sẽ mất gì thì điều đó còn phải có thời gian để tính toán xem xét.
Tôi thấy rằng, chắc chắn thị trường tài chính thế giới sẽ có biến động và sẽ có phản ứng trước tình hình mà mọi người không lường trước được là trong hai ngày liên tiếp Trung Quốc đã phá giá đồng bạc hai lần.
Nam Nguyên: Thưa. Về ý kiến cho rằng Trung Quốc đang xuất khẩu lạm phát  vào Hoa Kỳ và các nước khác. Tiến sĩ nhận định gì?
TS Lê Đăng Doanh: Về việc Trung Quốc xuất khẩu lạm phát thì đấy là một cách nói. Bởi vì Trung Quốc phá giá đồng bạc thì các đồng tiền khác cũng phải có điều chỉnh theo, chứ nếu không thì họ bị thiệt quá.
Còn về thực chất thì Trung Quốc 6 tháng vừa qua đã có giảm lượng xuất khẩu tới 8,3%, cho nên Trung Quốc phải có biện pháp để duy trì xuất khẩu nếu không thì họ sẽ mất công ăn việc làm và nếu không có thì sản xuất trong nước của họ sẽ bị ngưng trệ và đấy là điều mà Trung Quốc đang muốn tránh.
Nam Nguyên: Xin phép được hỏi câu chót, thưa bản thân Tiến sĩ có ngạc nhiên với những quyết định mau lẹ dồn dập của Trung Quốc hay không?
TS Lê Đăng Doanh: Tôi thực tình lấy làm bất ngờ, phản ứng ngày đầu tiên thì tôi không bất ngờ lắm và tôi nghĩ họ sẽ làm sau khi xuất khẩu của họ bị giảm như vậy. Nhưng mà họ làm đến ngày thứ hai liên tiếp thì tôi thấy hơi ngạc nhiên.
Nam Nguyên: Cảm ơn TS Lê Đăng Doanh đã trả lời Đài RFA.
--------------

6 nhận xét:

  1. Ngày hôm nay (lúc 10 giờ 13/8) giá vàng trong nước đã vọt lên từ 32 triệu/cây (hôm kia)lên sát 35 triệu /cây SJC cao hơn giá thế giới 5 triệu/lượng
    Giá USD tăng từ 21840 lên 22105 VND/1USD tăng đến 265đvn/1USD.
    Khi giá vàng thế giới hạ ngang 28 triệu trong đầu tháng 8, giá trong nước do độc quyền vàng của nhà nước mà Bình Ruồi không cho hạ, cứ neo cao hơn giá thế giới hơn 4 triệu/cây vì thế, dân không dám mua vàng và vì thế mà Bình Ruồi không bị lỗ chỏng vó hàng chục tấn vàng trước đây chỉ đạo mua ở mức giá 47 triệu/cây.
    Nếu có kinh tế thị trường vàng thì dân đã rút hết tiết kiệm sang mua vàng rẻ đầu tháng 8 vừa rồi và vì thế thì ngân hàng rỗng đít ếch không có tiền trả dân thì đã vỡ nợ từ đầu tháng 8 rồi, rõ ràng Bình ruồi đã cứu chế độ cs khỏi sụp đổ để dân tiếp tục còn phải khổ vì csVN, do đó công của Bình Ruồi với đảng to bao nhiêu thì tội của Bình ruồi với dân tộc này lớn bấy nhiêu.
    Với csVN, cái gọi là "định hướng XHCN" thực chất là lừa bịp về mặt quan điểm, để những kẻ cầm đầu đảng độc quyền các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, thương mại nhất là những doanh nghiệp có tính quyết định dến nền kinh tế như Xăng dầu, điện, Vàng, Ngân hàng.... vì thế mà dan ta luôn mua xăng đắt gấp đôi bọn tư bản đế quốc, mua điện mất 1/4 tiền lương, còn vàng thì vàng mắt chỉ có lợi cho bọn cầm quyền chóp bu vơ vét nặn bóp đến lai chỉ cuối cùng của người dân

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét của Nặc danh 12:08 rất chính xác,hoàn toàn đồng ý // đặc biệt là giá xăng dầu,mắc gấp 2,5 lần giá dầu thế giới,ví dụ: giá xăng 92 chỉ cần bán 10 000đ/lít thì ông đã có lời rồi - đàng này đến những 21 000đ/lít - như vậy,lời cực kỳ khủng,và số tiền khủng này ở đâu,ai quản lý,sử dụng vào công việc gì cho tổ quốc và nhân dân ? ( đã vậy ông luôn mồm kêu lỗ !!! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy "lỗ" là chúng nó khoái mê tơi!

      Xóa
  3. Bạn ND 12-8 n 13/8 Hôm nay bạn nêu tội ác của ĐCS Việt Nam cầm quyền đầy Tội Ác là hơi muộn . đó là Bản Chất của bọn ĐCS trên toàn Thế Giới , làm cho muôn người đau khổ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là tôi (12:08 Ngày 13 tháng 08 năm 2015)chỉ mới vạch ra một phần cái tội "định hướng"(lừa) về "XHCN" độc quyền độc tài để vơ vét hành hạ dân tộc này của đểu csVN thôi, chứ bản chất của lũ dùng bạo lực súng đạn để cướp quyền cai trị dân tộc mà không dùng uy tín do tài đức để cạnh tranh thì chúng là lưu manh hay cách mạng thì tôi đã hiểu ra từ cách đây 5 năm nay rồi:
      "cs là thiên đường của một số người, nhưng nó là địa ngục của tất cả những người còn lại"-Victor Huygo
      Tôi từng có bài viết trên trang anhbasam về vai trò của csVN với lịch sử VN để đập lại luận điệu của Hoàng Đăng Quang- trưởng đoàn đại biểu cuốc hội tỉnh Quảng bình khi ông này lên tiếng biện bạch cho sự cầm quyền độc tài của cs: http://www.basam.info/2013/11/06/2093-bang-vang-thanh-tich-oanh-liet-80-nam-cua-dang-ta/
      Mời các Bác cùng tham khảo bài viết đó (nhận thức cách đây 2 năm của tôi dù sao cũng mới vừa thoát ra khỏi được cái ngu của những người bị lừa lâu năm, nên lúc đó quan điểm cũng còn nhiều hạn chế-tuy nhiên Hoàng Đăng Quang cũng tịt không thấy phản biện gì)

      Xóa
  4. Người dân ''tích'' gì cũng lỗ nặng càng tích càng lỗ nặng.Nhưng dân càng lỗ càng đầu tư càng thua thiệt thì bọn Bình Ruồi và chỉ huy của nó càng có cơ hội kiếm lời trên đầu trên cổ Dân Đen!
    NL

    Trả lờiXóa