Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Có lẽ vì chúng ta chưa đủ đau, đủ nhục

*  SONG CHI
Lại sắp đến ngày 2.9. Đúng 70 năm kể từ khi đảng cộng sản cướp chính quyền từ tay chính phủ Trần Trọng Kim, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa theo tư tưởng, đường lối của chủ nghĩa Mác Lênin, và 40 năm kể từ ngày VN thống nhất thành một, nhà cầm quyền sẽ lại tổ chức kỷ niệm tưng bừng, nhằm nhắc nhở người dân về những chiến thắng, những công lao trong quá khứ và cố làm người dân quên đi hiện thực ngổn ngang của đất nước. Nhưng có vẻ như những lời tụng ca quá khứ, công ơn của đảng của chính phủ ấy cứ mỗi năm mỗi nhạt đi chả mấy ai buồn nghe. Người dân bình thường còn phải chạy đuổi theo cuộc mưu sinh, chạy theo vật giá leo thang mỗi ngày, chạy trường cho con, chạy kiếm thêm tiền dành thân phòng khi tai nạn ốm đau, tuổi già sức yếu…; còn đám trẻ vô tư vô lo thì chỉ coi ngày 2.9 như thêm một ngày nghỉ lễ tha hổ ăn chơi.
Còn lại những ai có lòng với đất nước, cứ mỗi dịp 2.9, 30.4 và những ngày lễ khác của chế độ là chúng ta lại đối diện với những câu hỏi: độc lập thống nhất đã bao nhiêu năm rồi, nhưng tại sao VN vẫn cứ mãi đói nghèo lạc hậu, người dân chưa được hưởng tự do dân chủ, ấm no hạnh phúc thật sự, VN đang đứng ở đâu trên thế giới và sẽ đi về đâu, bao nhiêu năm nữa thì người Việt có thể bắt đầu xây dựng lại từ đầu một nước VN theo một thể chế tự do, dân chủ, tam quyền phân lập?
T:  ... khép lại quá khứ, hướng tới tương lai;
đừng nói 'cựu thù', chúng ta là bạn.
VN rất tin ở sự 'quyết liệt' giúp đỡ của Mỹ.
Ô: Nói hay lắm, bắt tay!
T: Từ từ đã nào!
Ô: Tại sao?
T: Khi nào ông nói Mỹ sẽ không phá thể chế chính trị ở Việt Nam, thì tôi mới bắt tay...!
Tôi không muốn nhắc đến câu hỏi ngớ ngẩn vừa sai từ cách đặt vấn đề vừa tỏ ra mỵ dân của ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “Tại sao chúng ta tốt mà vẫn nghèo, bây giờ phải làm gì?” Nhưng riêng phần tại sao VN vẫn cứ đói nghèo, có lẽ phần lớn trong chúng ta đều đã có câu trả lời từ thực tiễn đất nước, đó là đảng cộng sản VN đã đi sai đường, đã chọn sai mô hình thể chế chính trị, sau nhiều năm lại bị tha hóa biến tướng trở thành một đảng độc tài, tham nhũng nặng nề, và từ chối mọi cơ hội thay đổi theo hướng tự do dân chủ đa đảng. Khiến cho đất nước không những bị kềm hãm không thể phát triển mà còn tụt hậu hàng chục, hàng trăm năm về mọi mặt so với các nước láng giềng chỉ trong vòng vài thập niên chứ chưa nói đến thế giới, đạo đức văn hóa xã hội sa sút, con người VN cũng bị thay đổi theo chiều hướng tiêu cực, tai hại hơn, một phần lãnh thổ lãnh hải bị mất vào tay Trung Cộng, đất nước không chỉ bị lệ thuộc nặng nề vào Trung Cộng mà còn phải thường xuyên đối mặt với nguy cơ mất nước…
Tất cả những điều đó chúng ta, những ai đã nhìn ra sự thật sau 70 năm cầm quyền của đảng cộng sản đều đã biết, đã nói quá đủ, quá nhiều trong suốt những năm qua. Nhưng có phải chỉ có mình đảng cộng sản phải chịu trách nhiệm về tất cả mọi chuyện?
Đúng là đảng cộng sản đã sai lầm. Lý thuyết cộng sản chủ nghĩa theo tư tưởng Mác Lênin cùng với mô hình thể chế chính trị độc đảng độc tài, bao cấp hoàn toàn về kinh tế theo kiểu Liên Xô cũ đã bị phá sản, bị vứt vào sọt rác ngay cả quốc gia sản sinh ra nó, sau đó đảng cộng sản VN học theo đảng cộng sản Trung Quốc, cố lắp ghép sửa đổi thành mô hình độc đảng độc tài kết hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, một hệ thống kinh tế hoàn toàn mới, chưa hề có trong lịch sử, còn về mặt tư tưởng thì tư tưởng Mác Lênin kết hợp với tư tưởng Hồ Chí Minh, mà cũng không ai biết tư tưởng Hồ Chí Minh là gì. Sau gần hai mươi năm gọi là đổi mới, vận hành đất nước theo mô hình này thì kết quả như thế nào chúng ta cũng đã nhìn thấy.
Đúng là đảng cộng sản không vì dân vì nước, bất tài, bất lực, tham nhũng và phá hoại. Nhưng cứ thử hỏi vì sao cái đảng ấy vẫn tiếp tục ngồi trên đầu trên cổ dân ta cho đến nay, khi chỉ còn lại đôi ba nước trên thế giới là chấp nhận?
Chúng ta có thể bị lừa lúc đầu, thậm chí khi đảng hô hào đổi mới vào thập niên 90 của thế kỷ XX chúng ta vẫn có thể tiếp tục bị lừa, nhưng đến bây giờ, ai bắt chúng ta tiếp tục tự lừa mình sau chừng đó năm, chừng đó thông tin cho phép chúng ta thừa sức so sánh giữa những lời nhà cầm quyền nói với những việc họ làm, so sánh tình hình thực tế nước ta và các nước khác?
Cho dù chung quanh chúng ta không ít những tấm gương vươn lên nhanh chóng thần kỳ từ những nước bại trận sau chiến tranh thế giới thứ hai như Đức, Nhật Bản hoặc là nước nghèo, lạc hậu, thua cả miền Nam VN những năm 60-70 như Hàn Quốc, trở thành những cường quốc về nhiều mặt, được thế giới kính nể như hiện tại. Tất nhiên, do những quốc gia này không bị họa cộng sản, đã chọn lựa đúng mô hình thể chế chính trị để xây dựng và phát triển, nhưng không loại trừ một lý do: lòng kiêu hãnh dân tộc và cả tinh thần yêu nước khiến họ biết đau biết nhục từ sự thất bại, nghèo hèn, và quyết tâm xây dựng đất nước trở thành hùng cường.
Nói như vậy không có nghĩa người Việt không yêu nước, nhưng phải chăng lòng yêu nước ấy chưa đủ mạnh, cả cái đau cái nhục cũng chưa đủ?
Nhà cầm quyền chưa thấy đủ đau đủ nhục khi VN dưới sự lãnh đạo của họ luôn luôn bị xếp hạng cao trên thế giới về tham nhũng, độc tài, kẻ thù của internet, nhưng lại luôn nằm trong số những quốc gia xếp hạng chót về phát triển kinh tế, GDP tính trên đầu người, chỉ số chất lượng cuộc sống, chỉ số phát triển con người, tự do báo chí, tự do ngôn luận…, và 40 năm sau khi thống nhất VN vẫn cứ phải vác mặt đi vay nợ thế giới, VN bây giờ không chỉ thua xa từ Indonesia, Singapore, Thái Lan mà ngay cả Campuchia có những khía cạnh cũng thua, ví dụ như chúng ta chỉ làm ra được con ốc vít trong khi Campuchia làm ra được xe hơi, Campuchia dù chính phủ cầm quyền vẫn độc tài nhưng dù sao cũng đã có đa nguyên đa đảng…
Họ cũng không thấy nhục khi người dân, thông qua mạng lưới báo chí bên ngoài, các trang blog, trang mạng xã hội…thường xuyên bày tỏ sự phẫn nộ, căm ghét, phê phán cái chế độ này, cái đảng và nhà nước này.
Họ cũng không thấy nhục trong mối quan hệ bất bình đẳng và luôn luôn thiệt hại với Trung Quốc, mối quan hệ đã khiến họ, dưới mắt người dân là một nhà cầm quyền hèn nhát, nhu nhược, thậm chí bị nhân dân chửi thẳng là bán nước, ghi thêm một vết nhơ muôn đời trong lịch sử.
Nhà cầm quyền thì như thế, còn người dân, dường như chúng ta cũng chưa đủ đau đủ nhục dù 40 năm sau khi thống nhất, quê hương vẫn lầm than, người Việt vẫn phải tha hương khắp nơi kiếm sống, đi làm thuê cho thiên hạ, đi làm dâu xứ người; và vì cái nghèo, cái hèn nên nhiều người làm liều ăn cắp ở Nhật, đi buôn lậu, buôn cần sa ở Anh và các nước Đông Âu, đi làm gái ở Campuchia, Thái Lan, Singapore…Hình ảnh ngưởi Việt trên thế giới, do đó, cũng bị coi thường, rẻ khinh.
Người Việt chúng ta dường như chỉ biết lo vun quén cho bản thân, cho cái riêng mà ít khi nghĩ đến cái chung.
Vì chỉ nghĩ đến cái lợi riêng của đảng nên đảng cộng sản cương quyết không chia sẻ quyền lực cho bất cứ ai, bất chấp lợi ích của đất nước, của dân tộc.
Người dân thường thì chỉ lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình, mũ ni che tai trước những bất công phi lý của xã hội và sự thối nát của chế độ, tự nhủ chuyện chính trị, chuyện nước đã có đảng, có nhà nước lo, mở miệng chỉ thiệt đến thân. Thói quen ít nghĩ đến cái chung bắt đầu từ những hành vi rất nhỏ trong cuộc sống, như nhà mình thì giữ thật sạch nhưng con hẻm chung có bẩn cũng mặc kệ, hoặc sẵn sàng vứt rác nơi công cộng, cái gì của mình thì tiết kiệm, dè sẻn nhưng của chung thì hoang phí. Chẳng hạn từ thời bao cấp, công nhân viên vì đồng lương không đủ sống đã tìm cách bớt xén, thủ lợi ở cơ quan từ việc xài điện chùa, nước chùa, điện thoại chùa cho tới dùng giờ công làm việc riêng…
Quan chức từ cấp thấp đến cấp cao khi đã ngồi vào chỗ chỉ biết nghĩ cách bám ghế cảng lâu càng tốt, lo vơ vét càng nhiều càng tốt, bớt xén, rút ruột các công trình, đẻ ra những dự án khổng lồ, những tượng đài hoành tráng, vung tiền cho những dịp lễ lạc, kỷ niệm hàng năm…để ăn, bất chấp chất lượng và hậu quả ra sao, bất chấp nước còn nghèo dân còn đói khổ. Rồi nào mải mê tranh giành ghế, đấu đá nhau, thi nhau xây nhà to, mả to, nhà thờ họ to, đưa con đi du học, chuyển tiền ra nước ngoài…
Trí thức còn đang mải kiếm thêm cái bằng thạc sĩ, tiến sĩ, nghệ sĩ còn đang phải chạy xin cái danh xưng nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân. Còn giới trẻ, một bộ phận còn đang than khóc cho một nhóm nhạc K-pop, cho một trận bóng đá thua của nước nhà, khóc thương theo những câu chuyện lâm li của những cuốn tiểu thuyết ngôn tình của Trung Quốc, say sưa theo dõi đời tư của ca sĩ này người mẫu kia, chạy theo mẫu điện thoại mới nhất, quần áo mốt nhất, hay xuống đường đánh nhau vì hai hot girl, thậm chí tệ hơn, ăn chơi đốt đời với ma túy thuốc lắc v.v…Chỉ một bộ phận giới trẻ chăm học, nghĩ tới tương lai nhưng cũng vẫn là tương lai của chính mình hơn là tương lai của đất nước.
Vì chưa đủ nhục đủ đau, vì làm việc gì cũng chỉ nghĩ tới mình, nghĩ tới hai chữ VN sau, nên không thèm quan tâm đến cái nhìn của thế giới, từ chuyện hành xử thiếu văn minh, ăn cắp móc túi khi đi ra bên ngoài, cho tới những công trình thể hiện bộ mặt VN với thế giới mà cũng làm như mèo mửa, một ví dụ mới nhất là về sự nhếch nhác của Nhà Việt Nam tại Expo Milano 2015 (Ý), mà dư luận mới được biết sau khi chủ một Facebook đăng tải hình ảnh và bài viết phản ánh.
Chúng ta cũng thường chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến cái hại lâu dài, ví dụ như nạn chặt chém du khách nhất là khách nước ngoài, không nghĩ đến việc khách nước ngoài vì thế mà không muốn quay lại, gây hại chung cho đất nước trong đó có chính bản thân mình.
Nhiều người đã từng nhận xét VN không phải là nước đang phát triển hay chậm phát triển mà là khó phát triển. Còn chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan, trong bài nói chuyện trước các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cả nước tại Đà Nẵng mới đây, đã nói: “Một số chuyên gia WB còn nói đùa Việt Nam có lẽ là mô hình kỳ lạ nhất thế giới. Trên thế giới chia ra gồm nước phát triển, nước đang phát triển, nước chậm phát triển nhưng Việt Nam có lẽ là mô hình đặc biệt nhất. Đó là nước… không chịu phát triển! Đầu tư nhiều đến thế, ODA nhiều đến thế (20 năm qua lượng ODA đổ vào Việt Nam lên tới gần 90 tỉ USD) nhưng đến bây giờ vẫn không phát triển được thì chỉ có thể là… không chịu phát triển!” – chuyên gia Phạm Chi Lan nói một cách khá chua chát.” (“Việt Nam là mô hình kỳ lạ nhất thế giới: Nước… không chịu phát triển!” (Info.net).
Người Việt chúng ta cũng rất giỏi chịu đựng. Đường ống Sông Đà bị vỡ tới 13 lần, giữa thế kỷ XXI mà người dân thủ đô phải xếp hàng lấy nước như thời bao cấp nhưng chúng ta vẫn chịu được, bị Bộ giáo dục hành suốt bao nhiêu năm qua bao nhiêu lần cải cách, thay đổi xoành xoạch vẫn chịu được, tiền thuế của mỗi người dân chúng ta bị cái nhà nước này tiêu xài phung phí, ăn ngập họng, làm ăn thua lỗ, thất thoát, bắt dân phải gánh nợ, chúng ta vẫn chịu được v.v và v.v…
Một chế độ tồi tệ đến thế chúng ta vẫn chịu được. Thì là lỗi của chúng ta hay lỗi của nhà cầm quyền?
Có vẻ như lâu nay lối thoát duy nhất của chúng ta là… chửi. Chúng ta chửi chế độ, chửi bọn quan tham, bọn bán nước, bọn bất tài… Chưa bao giờ trước đây người dân VN từ ông tài xế taxi, bà bán bún ngoài chợ cho tới dân trí thức, các blogger, nhà báo tự do…có thể thoải mái chửi chế độ, chửi nhà cầm quyền đến thế. Nhà cầm quyền có biết không? Thừa biết. Nhưng tại sao họ vẫn để lơ? Thứ nhất là vì người ta chửi nhiều quá, nếu bất cứ ai chửi chế độ cũng bắt bớ, giam cầm thì có mà bắt mà giam hàng chục triệu người. Thứ hai, bởi vì chửi không làm cho chế độ này sụp được, thậm chí chửi nhiều khi còn là một cách xả xú páp, chẳng thà để dân chửi cho hả rồi dân lại lùi lũi lo kiếm ăn còn hơn dân ôm lấy nổi căm giận trong lòng và một ngày xuống đường, đấu tranh lật đổ chế độ.
Chúng ta chửi không làm cho chế độ này sụp đổ được, cũng như chúng ta chửi Trung Cộng không làm cho Trung Cộng sợ mà không dám tiếp tục gây hấn, cướp phá ngư dân Việt, hay xâm lấn dần lãnh hải lãnh thổ VN.
Những người dân ở các nước XHCN Đông Âu cũ cho tới các nước Bắc Phi đã phải xuống đường thay đổi chế độ độc tài, đòi lại quyền tự quyết vận mệnh của đất nước, của dân tộc.
Còn người Việt, bao giờ thì nỗi đau, nỗi nhục, nỗi giận dữ của chúng ta đủ mạnh để biến thành hành động?
(Song Chi’s Blog RFA)/TTHN
-----------

38 nhận xét:

  1. Có lẽ vậy, VÌ chúng ta chưa đủ ĐAU, chưa đủ NHỤC nên đất nước mới tanh bành như thế nây.
    MỜI XEM lời
    TUYÊN BỐ của TÀU CỌNG anh em đồng chấy của VIỆT CỌNG về CÔNG HÀM Phạm văn Đồng ký năm 1958.

    "TÀU LẠ" đã công bố SẼ DẠY VN thêm 1 BÀI HỌC lần II.

    Đài Tiếng Nói Nhân Dân Trung Hoa phát thanh bằng tiếng Việt

    http://youtu.be/fSlTU8fBfqQ

    Trả lờiXóa
  2. Dau va nhuc roi, nhung so hai con lon hon nhieu, Ke ca bon lanh dao cung the not
    Cai guong may quai thai nay thi o vi tri nao co khuon kho cho vi tri ay

    Trả lờiXóa
  3. "tha hóa biến tướng trở thành một đảng độc tài,"(!?)
    Tha hoá gì nữa(!?) nó đã ĐỘC TÀI từ thời tám hoành rồi trời ạ.
    Quên Cải Cách Ruộng Đất rồi sao ít nhất là 172.000 người mất mạng và nhân sĩ trí thức bị tiêu diệt trong Nhân Văn Giai Phẩm cho phù hợp với phương châm
    "TRÍ, PHÚ ĐỊA HÀO đào tận gốc, trốc tận rể"
    theo chỉ đạo của LX, TQ và dưới đây là 2 bức thư Hồ xin chỉ thị từ STALIN trong CCRĐ được lấy từ CỤC LƯU TRỬ QUỐC GIA của NGA.

    http://www.vietlist.us/Images_history2/ThuHCMgoiStalin1.jpg

    Nguyên văn:
    “Đồng chí Stalin thân mến: Xin gửi ngài chương trình cải cách ruộng đất của Đảng lao động Việt Nam. Chương trình hành động được lập bởi chính tôi dưới sự giúp đỡ của đồng chí Lưu Shao Shi, Văn Sha San. (CS/Trung Quốc) Đề nghị ngài xem xét và cho chỉ thị. Gửi lời chào cộng sản. Hồ Chí Minh, 31/10/1952”.

    Và dưới đây là bức thư thứ 2

    https://vietcongonline.files.wordpress.com/2010/12/28.jpg

    nguyên văn: “Đồng chí Stalin kính mến Tôi đã bắt đầu soạn thảo đề án cải cách ruộng đất của Đảng Lao Động Việt Nam, và sẽ giới thiệu với đồng chí trong thời gian tới. Tôi gửi tới đồng chí một số yêu cầu, và hi vọng sẽ nhận được chỉ thị của đồng chí về những vấn đề này. 1). Xin cử một hoặc 2 đồng chí Liên Xô tới Việt Nam để làm quen và tìm hiểu thực trạng cải cách ruộng đất tại đây. Nếu như các đồng chí đó biết tiếng Pháp đủ để có thể giao tiếp với nhiều người. Từ Bắc Kinh tới chỗ chúng tôi đi đường mất khoảng 10 ngày”.
    Nguồn: CỤC LƯU TRỬ QUỐC GIA NGA


    Trả lờiXóa


  4. Biểu đồ so sánh GDP (US$) đầu người giữa vài quốc gia Á châu năm 1960

    https://khoahocnet.files.wordpress.com/2013/05/image001.gif

    Theo biểu đồ vào thời điểm 1960, trong số 10 quốc gia Á châu, Việt Nam Cộng Hòa (VNCH, South Vietnam, 223$) có GDP đầu người tốt hơn Hàn Quốc (155$), hơn gấp đôi Thailand (101$), gấp 2,4 lần Trung quốc (92$), gấp 2,7 lần Ấn độ (84$), và gấp 3 lần Bắc Việt (North Vietnam, 73$). (*)
    http://www.mucvuvanbut.net/index.php?option=com_content&view=article&id=2028:so-sanh-gdp-dau-nguoi-cua-viet-nam-voi-vai-nuoc-a-chau

    Trả lờiXóa
  5. Đây là một bài viết tốt, một lối tư duy nghiêm túc và có chiều sâu. Nếu nói sự phẫn nộ thể hiện ra thành "chửi" thì ở nước ta không ai hơn Chí Phèo! Và ngày nay, các hậu duệ họ Chí còn tiếp tục hành xử theo kiểu của ông tổ nghề chửi đó và cũng chỉ biết chửi thôi. Không chỉ dân chửi lãnh đạo quá trời đâu bác Song Chi ạ mà lãnh đạo cũng chửi cả cha anh mình là suy thoái đạo đức tư tưởng, là lệch lạc, là gây rối trật tự công cộng, là lợi dụng tự do báo chí...Cũng có cái hay là cả dân và lãnh đạo, nếu được một "chút gì đó" là tạm thời hết chửi ngừng chửi để nhâm nhi cái thắng lợi tinh thần ấy rồi lại chửi. Có lẽ phải nhờ thầy nào cao tay về làng Vũ Đại xem lại chút các bác ơi.

    Trả lờiXóa
  6. Người VN chân chínhlúc 09:18 24 tháng 8, 2015

    Nói rằng chưa ddue đau chưa đủ nhục là không chính xác, 70 năm qua đi với chính sách thông tin một chiều, thì trên cả đất nước khốn khổ đau thương này, người dân khốn khổ có biết gì hơn?
    Về nhận thức, thì kể từ ngày có hệ thống Internet, mọi sự thật mới dần dần hé lộ ra và đặc biệt, kể từ khi TQ ngày càng trắng trợn xâm chiếm biển đảo và lãnh thổ VN, người dân bị xúc phạm vì lòng yêu nước và chính quyền ra tay đàn áp dân để bảo vệ 4 TỐT và 16 CHỮ VÀNG thì người dân mới thực sự giác ngộ để nhìn ra ai là bạn ai là thù.
    Có lẽ người đầu tiên đưa ra một khái niệm hơi là lạ nhưng rất chuẩn là cụm từ LỖI HỆ THỐNG của nguyên Chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An..
    Đúng là LỖI HỆ THỐNG và vì vậy chúng ta buộc phải lật lại lịch sử: Sai lầm của CM VN không phải từ năm 1945 đến nay, sai lầm bắt đầu từ năm 1923, khi lần đầu tiên Nguyễn Ái Quốc đến Liên Xô khi Le Nin vừa mất. Tuy không được diện kiến người cha đẻ của ĐCS Liên Xo, nhưng từ ngày đó, Nguyễn Ai Quốc đã lôi kéo tất cả những người VN yêu nước muốn đánh đuổi thực dân Pháp, đi theo chủ nghĩa Cộng sản và đẩy đất nước vào ngõ cụt tối tăm không đường thoát như hôm nay.
    Không nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc, không thấy tủi nhục vì đã chôn vùi hạnh phúc vinh quang của dân tộc gần một thế kỷ nay, chúng ta không thể vươn lên làm người được.

    Trả lờiXóa
  7. Để tránh sụp đổ, phải chấm dứt ngay việc vi phạm hiến pháp, pháp luật!
    Bài viết rất tầm cỡ của thạc sỹ CNTT Nguyễn Tiến Trung-nguyên tù nhân LT của chế độ cs -kính mong mọi người cùng xem và bàn luận.
    http://xuandienhannom.blogspot.com/2015/08/e-tranh-sup-o-phai-cham-dut-ngay-viec.html

    Trả lờiXóa
  8. Việt gian CS bán nước, hại dân đã rất thành công trong việc BẦN CÙNG, ĐẦN ĐỘN và HÈN HOÁ dân VIỆT chứ không phải "chưa đu đau, chưa đủ nhục".

    Trả lờiXóa
  9. TÊN LÀ ĐẢNG THÌ LƯU MANH CƯỚP GIẬT LÀ ĐÚNG RỒI:
    13h30 ngày 23/8, Đảng (39 tuổi) ngụ thôn Phú Tân (xã Ia Băng, huyện Chư Prông, Gia Lai) cầm 2 dao rựa đòi giết vợ con, sau khi uống rượu say. Hoảng hốt, chị vợ ôm con bỏ chạy.

    Đảng được cho là lao sang nhà em trai, chém anh này cùng đứa con và chị vợ. Nghi can tiếp tục xuống tay với ông Đặng Đình Vấn (57 tuổi) và chạy qua rẫy kế cận gây án với người phụ nữ làm thuê.

    Hung thủ sau đó chạy ra đường, gặp ai chém nấy khiến nhiều nạn nhân bị thương, bỏ chạy tán loạn. Sự việc gây náo loạn cả thôn. Hàng trăm thanh niên cầm dao, gậy truy tìm Đảng khi nghi can lẩn trốn vào rẫy cà phê.

    Đến chiều nay, cảnh sát đã bắt được hung thủ. Công an tỉnh Gia Lai cho biết, 4 người tử vong, 3 người bị thương nặng sau khi bị truy sát.

    Theo người dân, Đảng có vợ và hai con trai. Trước đây, anh ta nghiện rượu nhưng 2 năm nay đã cai. Thường ngày, Đảng làm thuê cho dân trong vùng, tính tình trầm lặng, ít nói, có biểu hiện không bình thường.Trước lúc xảy ra sự việc, trời mưa to, Đảng nghỉ làm, đi ăn giỗ nhà người quen, khi về nhà thì cầm dao truy sát vợ con.

    Khu vực xảy ra vụ trọng án cách quốc lộ 14 khoảng 2 km.

    Cảnh sát đang lấy lời khai nghi can tại UBND xã Ia Băng.

    Trả lờiXóa
  10. https://badamxoevietnam2.files.wordpress.com/2015/08/giang.jpg

    Theo nguồn tin dân mạng TQ thì vụ nổ ở Thiên Tân là nổ kho đạn chứ không phải kho hóa chất như báo chí TQ đã đưa tin.

    Phe phái của Giang Trạch Dân dự trù sẽ nỗi loạn và bắt giam Tập Cận Bình tại Thượng Hải, tuy nhiên mưu kế không thành, do đó Giang Trạch Dân đã ra lệnh cho nổ kho thuốc súng tại Thiên Tân để xóa bỏ dấu vết.


    Ngay sau khi vụ nổ ở Thiên Tân thì Công An TQ đã bao vây Khách Sạn Xijiao Guesthouse ở Thượng Hải để bắt sống Giang Trạch Dân.
    Theo nguồn tin từ dân địa phương thì Giang Trạch Dân đã đái và ỉa ra quần.
    Hiện nay Tập Cận Bình đã bắt giam Giang Trạch Dân cùng 2 con trai tại một nơi bí mật.
    Tấm hình Giang Trạch Dân bị bắt đã bị TQ ra lệnh lấy xuống khỏi trang Xã Hội Weibo, tuy nhiên vẫn còn lưu ở nhiều diễn đàn tiếng Hoa.

    Trả lờiXóa
  11. Chính sách ngu Dân mị Dân đã làm cho ''chúng ta'' không biết nhục k biết đau + với ''ăn mày quá khứ'' ''chúng ta '' chưa đu nhục đủ đau + với ''người dân ngu quá lợn .cho nên bọn chúng- ĐCS mới làm quan- Tham? Và 1 điều nữa rất tâm đắc với t/g Song Chi ''Dân chửi chế độ...Đ CS có biết k??? Thừa biết nhưng thà để dân chửi để xả xupap hôm sau lại cung cúc lo làm ăn ngủ ụ ị ...còn hơn là để dân tích tụ căm hờn một ngày nổi lên ''cướp chính quyền''...?Nhưng tất cả hệ lụy của DT VN ngày nay ''không chịu p/t'' đều do bàn tay lông lá TC- HT Chương chỉ đạo???
    PM

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Mới xem Báo Nông Nghiệp ,mục xã hội , bài : Từ Tân Trào về Hà Nội : Bác Hồ về Hà Nội .

      http://nongnghiep.vn/tu-tan-trao-ve-ha-noi-ho-chu-tich-ve-ha-noi-post148247.html

      Năm 1945 , Đảng rước Bác từ chiến khu về Hà Nội lần đầu tiên .
      ……..Ông Cụ lẩm bẩm: “Nước to”.
      Văn hoá VN , chắc chỉ có vùng Nghệ An nói nước to .
      …….
      Những gì tôi báo cáo, Ông Cụ ghi vào sổ tay, bằng chữ Hán, rất ngắn gọn, chỉ vài ba chữ là đủ. Từ những dòng ghi vắn tắt đó đã ra đời kế hoạch thành lập Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa….

      Bác giỏi tiếng Hán thật , Bác có thói quen , theo phản ứng dùng tiếng Hán hơn tiếng Việt .
      Có tấm hình của Bác rất phổ biến , Bác đang ngồi viết , tay cầm viết , tay kẹp điếu thuốc , mà cách cách viết của Bác rất độc đáo , y như cầm bút lông vậy .

      Xóa
    2. Lúc nào cũng thấy Bác mặc bộ "đại cán" giống như Mao chủ tịch.

      Xóa
  12. Đọc đến câu "Nhưng có phải chỉ có mình đảng cộng sản phải chịu trách nhiệm về tất cả mọi chuyện?" thấy quen quen; hình như đã xem ở đâu rồi? À đây: http://dep.com.vn/Sao-lam-bao/Nha-van-Trang-Ha-Neu-cuoc-doi-ban-that-bai-sao-lai-do-loi-cho-Bo-truong-Giao-duc/38467.dep. Thôi ! Chung quy chỉ tại vua Hùng. Cho nó lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả có bằng chứng về một bà đẻ ra 100 trứng.

      Xóa
  13. Mấy chục năm sống trong chế độ độc tài toàn trị, bị đảng nhồi sọ quá lâu, hầu hết Dân Việt ngộ độc mức độ nặng, khả năng nhận biết đúng sai rất kém. Không phải chưa đủ đau, đủ nhục , mà là không biết đau, biết nhục.

    Trả lờiXóa
  14. Tác giả Song Chi viết rất đúng tâm trạng của nhân dân và thực trạng tệ hại của đất nước nhưng xin hỏi bản thân Song Chi đã làm gì để thay đổi thể chế này? Hay chỉ đứng ngoài nói , hô hào cho hả giận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói "đúng tâm trạng của nhân dân" và vạch trần "thực trạng tệ hại của đất nước" chính là đã góp phần "làm gì để thay đổi thể chế này" đó bác.
      Chỉ riêng việc này thôi,tác giả Song Chi đã góp phần làm thức tỉnh biết bao nhiêu người vẫn còn đang mơ hồ về "đảng ta",về tương lai của đất nước.

      Xóa
  15. Người giác ngộlúc 13:40 24 tháng 8, 2015

    Học giả Nguyễn Văn Vĩnh, sinh năm 1882 tại Hà Nội, là người có công trong việc truyền bá chữ quốc ngữ tại Việt Nam, người đầu tiên mở trường học dậy chữ quốc ngữ và cũng là người ra tờ báo tiếng Việt dùng chữ quốc ngữ đầu tiên, ông được sang Pháp từ năm 1906 tham dự hội chợ Vec xây , là một trong những người đầu tiên được chứng kiến cuộc sống văn minh phương tây, luôn luôn nuôi ý nguyện giải phóng sự ngu dốt của dân ta bằng cuộc khai hóa văn minh....
    Nhưng rất tiếc, vào năm 1923, Nguyễn Ai Quốc sang Liên Xô tìm chủ nghĩa cộng sản, lôi kéo được rất nhiều người yêu nước khác và thành lập ĐCS Đông Dương, Đảng này họi Nguyễn Văn Vĩnh là ôm chân và học đòi thực dân Pháp, còn Nguyễn Văn Vĩnh thì nói sai lầm lớn nhất của Nguyễn Ái Quốc là đến Liên Xô và đầu quân vào đội ngũ cộng sản.

    Gần 100 năm qua rồi.
    Bây giờ phải làm lại từ đầu một cách triệt để.
    Kho tàng văn hóa của Tư tưởng Nguyễn Văn Vĩnh đang là một kho tư liệu quý để khai sáng tư tưởng dân ta.

    Trả lờiXóa
  16. Không biết do TQ nhập những đồ ăn độc hại hay là do kế sách “ Tiêu thổ đạo đức “ mà nước lạ đã chỉ vẽ cho Đảng ta trị dân , mà dường như dây thần kinh đau và nhục của dân VN mình đã bị teo mất , hết xài được rồi .
    Thay vào đó thần kinh Mackeno hoạt động mạnh hơn , do vậy mà biết bao chuyện nhục quốc thể thiên hạ nghe xong rồi cũng trôi qua như : Tàu lạ đụng chìm tàu ngư dân VN, gái VN phơi bày thân hình khiêu gợi xếp hàng để kiếm chồng ngoại quốc , gái VN làm điếm nhiều nước kế bên kể cã Campuchia , các nước lân cận học tiếng VN để viết bảng “ coi chừng ăn cắp” ….nhiều nhiều lắm không kể hết .

    Thôi TG thông cảm đi , đó là tàn dư của Mỹ , Ngụy để lại đó , tụi nó thâm độc lắm .

    Đừng bực mình chi , mới có vài tin đáng phấn khởi lắm , có tin gái VN bây giờ được mua giá cao hơn lúc trước , rồi ông Phó Thủ Tướng báo cáo : sau 70 năm, vị thế của Việt Nam chưa bao giờ cao như thế.
    Thích nhỉ , thích như mấy cô gái khi được khen tới tấp thì khoái tận đáy lòng dù sau đó mới biết nó là ma cô .

    Ôi , cũng bắt chước giống như thanh niên VN bây giờ thanh thản tranh nhau xem bóng ̣đá , chiều chiều nhậu ,tối coi phim bộ Tàu , giận tí là chém cho vui , chứ hơi đâu để dành sức chống giặc ngoại xâm , dành tâm trí cứu nước .
    Hiện nay tin tức internet lộ ra tràn đầy , Tàu cũng đã tiết lộ vài năm nữa VN sáp nhập TQ , Đảng cũng đã tập cho dân quen từ từ với cờ 6 sao , nhạc TQ trong lễ lạc quan tr ̣ong ,hoa TQ cắm đầy trong ngày quốc khánh trọng đại , lúc đó dân VN mình sẽ có nhiều điều hảnh diện lắm vì là dân của nước lớn vĩnh viễn , đi ngoại quốc không còn bị xăm xoi coi thường cái Passport nữa .

    Lúc đó chắc cũng không ai còn nghĩ đến đau hay nhục gì nữa vì dây thần kinh bất khuất di truyền của tổ tiên để lại cũng bị teo luôn rồi ,nhưng dây thần kinh sợ Tàu cũng nhờ Côn An cuả Đảng dạy dổ kỹ , nó hoạt động tốt hơn .
    Mọi chuyện cũng nhờ Đảng mà có tất cã , ngay cã vong quốc , diệc tộc .

    Trả lờiXóa
  17. Vừa chưa đủ nhục chưa đủ khổ, chưa đủ đau, lại còn lấy nhục làm vinh nữa cơ: treo cờ đầy đường kia kìa, đỏ lòe đỏ loẹt tùm lum cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có bạn có qua Phúc Kiến thấy họ treo cờ , bạn sẽ tưởng mình đang ở VN trong ngày 2 tháng 9 .

      Xóa
  18. Phải có nhiều cuộc xuống đường mới có thể đòi lại được chế độ dân chủ.
    Phải kết hợp được uy tín của lớp cựu trào và sức mạnh của tuổi trẻ.
    Phải xác định rõ ràng,đường lối của đcs là một đường lối cực kì phản động,đã gây ra quá nhiều thảm hoạ và không bao giờ cải tạo được,càng không bao giờ hi vọng nó tự thay đổi.
    Phải kết nối được với các bạn bè quốc tế,các chính thể quan tâm tới nền dân chủ của VN.
    Phải lan truyền sự thật một cách rộng rãi cái gọi là "đảng ta",đặc biệt là trong tầng lớp cựu trào.Làm sao cho họ hiểu,những vinh quang,thành tích,công lao...của "đảng ta" chỉ là sản phẩm của chính sách nhồi sọ,lừa đảo.
    Phải đấu tranh trực diện nhưng ôn hoà,bất bạo động.Tránh đi vào vết xe đổ của đcs cũng như các cuộc đấu tranh có bạo lực đã xảy ra.

    Trả lờiXóa
  19. Đất nước ta, Dân tộc ta có 2 cái không may lớn nhất:
    - Ở bên cạnh một thằng hàng xóm to xác nhưng vô cùng thâm thúy và đểu cáng, luôn mang tư tưởng bành trướng, muốn ăn sống nuốt tươi VN từ hàng nghìn năm nay.
    - Có một đảng "tài tình", "sáng suốt" với "vũ khí sắc bén" là chủ nghĩa Mác-Lê lãnh đạo, đưa VN đi từ thất bại này đến thất bại khác, làm cho VN ngày càng tụt hậu, lạc hậu.

    Trả lờiXóa
  20. Có thể chấp nhận đau nhục và lẫn cả khổ nhục của bản thân , không riêng chỉ có người Việt , đây là tâm lý lâu đời của nhân loại . Bùng phát và chống cự chỉ xảy ra trong tình trạng đói khổ và bị áp bức cùng cực , bất mãn cùng cực . Điều này 70 mươi năm qua chưa thể xảy ra cho đến tận hôm nay dưới chế độ csvn bởi nhiều nguyên nhân , cho thấy yếu tố chỉ cảm nhận đau và nhục chưa đủ sức thắng được sợ hải để tiến tới bùng phát chông cự tập thể .

    Mười năm nằm gai nếm mật , Nguyễn Trãi ngoài lấy đại nghĩa để thắng hung tàn , lấy chí nhân mà thay cường bạo , Nguyễn Trãi còn phải kết hợp với tuyên truyền , lợi dụng điềm trời " Lê lợi vi Quân , Nguyễn Trãi vi Thần " dùng mật viết lên lá cây cho kiến ăn đục lỗ , rồi thả theo suối nguồn để khơi dậy lòng dân , đánh tan tâm lý sợ hãi để kích động và nuôi dưỡng tinh thần chống Tàu xâm lược của quần chúng khi đang thế yếu thế cô .

    Chính tâm lý sợ hãi đã cản ngăn mọi tâm lý phẫn nộ kháng cự , cho dù khi nhận ra chính mình đau và nhục để chọn con đường an phận .

    Làm sao để mọi người Việt hôm nay cùng nắm tay nhau để bước qua sợ hãi là một việc khó khăn . Không thể dùng phương thức kích động tự ái như " chưa đủ đau , chưa đủ nhục " ...! Nếu câu nói trên của một người ngoại quốc nhận xét về người Việt cũng vẫn là một xúc phạm về tâm lý trầm trọng .

    Chúng ta phải ráng chịu đau , ráng chịu nhục thêm chút nữa , đồng thời cũng phải nhận thấy rằng Đcsvn đang từng bước chuyển dần gần đến xã hội Tư bản , chứng tỏ CSVN đã và dang thất bại ngay chính niềm tin Mác Mao Lênin , kể cả cái gọi là minh triết của Bac Hồ . Phải dẫn dắt , chứng minh được một ĐCSVN phân rã trong rối loạn , để kích động tinh thần phản biện của quần chúng trước công tác yếu kém và lầm lỗi hiện nay do Đảng và Nhà nước , tạo nên sức mạnh liên kết quần chúng bước qua sợ hãi .

    Cho dù là Đảng viên thâm niên , đảng viên bình thường , Trí thức hay người dân quèn , khi chúng ta nói đúng sự thật về những sai phạm , yếu kém , lỗi lầm của DẢNG và Nhà nước sẽ mang đến sự bế tắc không thể giải quyết cho đời sống xã hội , đưa xã hội VN đến phá sản , nợ nần nghèo đói ,loạn lạc , tranh quyền đoạt lợi , mất nước như hiện nay , Đảng đã trở nên bất lực và yếu kém . Đây chính là liều thuốc hữu hiệu nhất để giúp quần chúng lần hồi bước qua sợ hãi sau 70 năm bị Đcsvn khống trị .

    Dùng phương thức vach trần những tội lỗi của ĐẢNG ở quá khứ chẳng khác chi nước đổ đầu vịt ! Dùng kích bác tự ái quần chúng nhân dân " chưa đủ đau , chưa đủ hèn " chẳng khác chi dùng nước tạt vào những đóm lửa đấu tranh đang nhen nhúm ...! Chỉ tạo nên bất mãn người đồng cảm đang bị cs trói buộc , rất thất lợi cho niềm tin Cộng sản sớm tàn phai .

    Nên đứng trên tư cách của một người Việt đang sống trong nước Việt , để góp ý cho một VN hiện tai và tương lai . Bằng không , với tinh thần thoải mái , không bị cs kìm kẹp đang sinh sống tại một đất nước tự do hải ngoại , người phát biểu thường hay duy lý thiếu tình , thường xâm phạm đến tự ái đa số quần chúng , chi vì năng nổ và cuồng nhiệt của chính mình khi đặt những yêu cầu giải thể chế độ VN hiện nay .

    Một bài viết có thể rất hay , nhưng có thể dể phản tác dụng ! Muốn liên kết sự thấu đạt để kết nối nhiều thành phần khác trong xã hội cùng hướng về một đích chung vì lợi ích dân tộc , là một việc làm cần hết sức cẩn trọng , những người trí thức cầm bút chân chính hiện nay trong và ngoài nước VN nên xét đến vấn đề này khi trình bày về quan điểm của cá nhân mình .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  21. Người biết xỉ nhụclúc 16:31 24 tháng 8, 2015

    Phải làm cho mọi người cùng hiểu là phải thay đổi tất cả, thay đổi triệt để thì mới hết tủi nhục

    Trả lờiXóa
  22. Hoan hô Nặc danh 15:25 nói hay quá ! " chuẩn không chỉnh " !

    Trả lờiXóa
  23. “ Lại sắp đến ngày 2.9. Đúng 70 năm kể từ khi đảng cộng sản cướp chính quyền từ tay chính phủ Trần Trọng Kim, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa theo tư tưởng, đường lối của chủ nghĩa Mác Lênin “ . cách vào đề này rất đúng và trực diện như bản chất của nó .

    Cụ Trần Trọng Kim là là chí sỹ yêu nước , tuy thời gian cầm quyền ngắn ngủi trong 4 tháng ( từ 19-4-1945 đến 19-8- 1945 ) nhưng Chính phủ của cụ đã để lại những dấu ấn cực kì quan trọng :
    - Thu hồi Nam Kỳ , thống nhất Việt Nam trên thực tế thông qua thống nhất Bắc Kỳ và Nam Kỳ
    - Sơ thảo ra Hiến Pháp
    - Đưa tiếng Việt trở thành quốc ngữ chính thức
    - Cứu đói cho nhân dân
    - Ân xá toàn bộ tù chính trị ( Bao gồm cả các đảng viên ĐCS Đông Dương )
    - Cho phép thành lập các đảng phái chính trị.
    - Miễn thuế cho công chức, thợ thuyền và dân nghèo.
    Thành quả mà nội các TTK mang lại rất lớn , là vì Cụ TTK đã biết tận dụng triệt để nhân tài và trí thức của đất nước . với những gương mặt nổi bật như : Trịnh Đình Thảo . Phan Anh . Hoàng Xuân Hãn . Phan kế Toại , Trần Văn Lai và nhiều người khác .
    Cụ Trần Trọng Kim là nhà văn hóa lớn của dân tộc , đồng thời là nhà tư tưởng cải cách lớn khi biết tận dụng cơ hội và giành độc lập cho đất nước thông qua bất bạo động , tránh đổ máu .
    Trần Trọng Kim còn là người nhìn xa khi đưa ra nhận định về những người CS ở VN : “Họ không cần quốc-gia, không cần đạo-đức, nhưng có nhiều người tin ở nghĩa quốc-gia, thì họ lợi dụng cái nghĩa quốc-gia để đạt cái chủ-nghĩa của họ. Lừa dối xảo-quyệt đủ đường, cho nên người ta dễ mắc lừa lắm.
    Nay V.M. đứng vào cái địa-vị chống Pháp, tất là có cái thanh-thế rất mạnh. Nếu họ biết đổi cái thái-độ hung tàn bạo ngược đi, và tìm cách thu dụng các đảng phái khác, để lập thành một khối, không khuynh hướng hẳn về Cọng sản, thì có cơ thành công được, nhưng bảo con chó sói trở nên con cừu, thì có thể được không “ ( Theo Thủ bút của Trần Trọng Kim - Thư gửi Hoàng Xuân Hãn )

    ĐGCĐ



    Trả lờiXóa
  24. Lương Minh Phiếnlúc 17:21 24 tháng 8, 2015

    Ảnh minh họa T gặp Ô quả là ấn tượng. Tôi đọc rồi gọi mấy anh em trong phòng đến xem, ai cũng cười sảng khoái, thật vui, cười vỡ bụng (bàn tay ông Ô đưa ra dứt khoát, nghiêng người chờ đáp lại cái bắt tay, trong khi bàn tay ông T vẫn nhũn nhèo, nửa muốn đưa ra, nửa không, thụt thò, e ngại, không có sự quyết đoán , mà còn mất lịch sự) . Ngẫm lại thấy đau!
    Sao bác Bồng không đưa ảnh cùng chú thích rất hay và rất thực ấy vào mục ảnh Ấn tượng cho bà con Làng Mạng comt?
    Sâu sắc lắm, cảm ơn Đại tá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huỳnh Thoại Trunglúc 17:28 24 tháng 8, 2015

      LM. Phiến trên đay comment rất hay, chuẩn . Có lẽ đến bây giờ ông Trọng cũng chưa ngấm đâu, chưa biết nhục, chưa chịu làm cuộc xoay trục dứt khoát....
      Qua phát biểu với cử tri Hà Nội và tại đại hội nhà báo mới rồi càng thấy rõ điều đó, còn bảo thủ, giáo điều và cả "tự hào cái không có" nữa!!!

      Xóa
    2. T: - Không dám, không dám vội bắt tay đâu. Thằng "anh" TQ nó riềng tôi thì gay lắm. Ông Ô thông cảm !

      Xóa
    3. Chẳng những tổng Trọng chưa biết nhục mà khi về nước mới đây vẫn giữ nguyên cái giọng giáo điều bảo thủ hạng nặng , rồi đi đâu cũng khoe khoang tự sướng. Đúng là họ cà cuống...

      Xóa
  25. Nếu mọi người biết nhục thì chúng ta thực sự còn may mắm.
    Chỉ sợ người ta không biết nhục

    Trả lờiXóa
  26. Quân nhân tại ngũlúc 19:05 24 tháng 8, 2015

    Phải biết xỉ nhục.
    chúng ta phải biết vượt lên mình.
    Phải biết xỉ nhục để đứng lên thay đổi vận nước vận nhà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng sống theo hiến pháp.

      Nếu "lực lương lãnh đạo nhà nươc và xã hội", ra lệnh quốc hữu hóa, như cải tạo công thương niền nam năm 1978, thì các bạn làm gì ? Phải tuân theo chứ ?. Ai có thể xóa bỏ lệnh sai của "lực lương lãnh đạo nhà nươc và xã hội" ?

      Cả xã hội, cúi đầu tuân theo lệnh sai (mà đúng luật), thì làm được cái gì ?
      Có dám xóa các điều luật sai (điều 4 hiến pháp) ?

      Xóa
  27. Tôi thì cho rằng không phải chúng ta chưa đủ đau hay chưa đủ nhục hoặc cả hai. Không có nhiều tiêu chuẩn cho đau hay nhục, nó phụ thuộc rất nhiều thứ như hoàn cảnh giáo dục, hoàn cảnh sống, nhân duyên giữa những người ta gặp, ...
    Tôi cho rằng vết đau, vết nhục của ta từ những thế hệ trước còn sống cho tới thế hệ đang bước vào 30 40 đều dùng thời gian để hằn thành sẹo. Chúng chỉ bớt đau, bớt nhục nhưng vẫn ở đó. Những người quên hẳn nó vì đơn giản họ đã thay đổi hoặc bị thay đổi để không còn suy nghĩ, hành động hay toan tính để chạm đến vết sẹo đó. Chúng sẽ truyền sang thế hệ kế tiếp như zen, dna , thế hệ đó sống trong một hoàn cảnh do những người quên đau, quên nhục dựng lập. Không đau, không nhục do không hiểu, không có cảm thông là một thế hệ vô cảm chứ không phải hèn nhát, im lặng. Một thế hệ sẽ có hành vi theo số đông hoặc làm theo người đầu tiền.
    Tôi giả thiết nó như thế.

    Trả lờiXóa
  28. Đúng là từ bé chúng ta đã chấp nhận câu "Cướp chính quyền" nhỉ? Nay phải tiếp tục nghe "Cướp có văn hóa"?!
    Phát khùng luôn!

    Trả lờiXóa