Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

OAN ÁN NGUYỄN THANH CHẤN


               * VÕ VĂN TẠO 
Mặc dù theo kế hoạch, hôm nay (6-11-2013) TAND Tối cao mới đưa vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn (án chung thân về tội “giết người”, ở tù đã hơn 10 năm) ra xem xét lại theo thủ tục tái thẩm và chưa có thông tin kết quả, qua báo chí đã đăng tải, mọi người đều tin chắc tòa sẽ tuyên vô tội.
Nhiều ngày nay, vụ ông Chấn – vết đen nhục nhã trong lịch sử tư pháp hình sự - làm dư luận bàng hoàng, xôn xao kỳ họp Quốc hội, báo chí và dư luận đặc biệt quan tâm. Qua báo chí, mọi người hiểu cội nguồn của vụ án oan sai thấu trời xanh này. Khởi đầu là cách thức điều tra chà đạp thô bạo pháp luật của Công an Bắc Giang. Bằng hăm dọa, khủng bố, bức cung, dựng hiện trường – tạo chứng cứ giả, để “đại bàng” trại giam đánh đập nghi can… họ có được lời thú tội cùng chứng cứ trái bản chất sự thật để “hoàn tất” hồ sơ.
Viện Kiểm sát họp báo
Nhưng nội chỉ riêng cơ quan điều tra của công an có thể tạo ra cái án oan? Chắc chắn là không! Luật pháp hiện hành khá chặt chẽ. Trong và sau điều tra của công an, còn có viện kiểm sát. Sau nữa, lại còn có tòa án cân nhắc, xét xử.
Thực tế không ít vụ án đã lọt 2 cửa đầu, lại không thể lọt cửa cuối cùng là tòa án. Trường hợp công an và kiểm sát thống nhất là có tội, nhưng luật quy định tòa án khi xét xử, nếu nhận thấy không đủ căn cứ pháp lý và luận tội không thuyết phục, vẫn phải tuyên vô tội.
Vậy mà oan sai trong vụ án này từ công an lại lọt qua cửa Viện Kiểm sát Bắc Giang. Thậm chí, tại các phiên tòa ở cả 2 cấp xét xử: sơ thẩm (3-2004) – Tòa Bắc Giang và phúc thẩm (7-2004) – Tòa Tối cao, ông Chấn đều nhất mực kêu oan, nhưng đều không được hội đồng xét xử mảy may xem xét! Tệ hơn, như báo Tiền Phong đã phản ánh năm 2006, tòa còn phán: “bị cáo không đưa ra được những chứng cứ để chứng minh cho hành vi không phạm tội của mình”(!?!). Thât hết biết! Kiến thức pháp luật như vậy mà ngồi ghế quan tòa xử trọng án thì không oan sai, không chết người ta mới là chuyện lạ! Thực tế, người chập chững kiến thức pháp lý cũng phải rành nguyên tắc cốt yếu trong tố tụng hình sự: bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh mình vô tội. Chứng minh bị cáo có tội là việc của cơ quan công tố. Trước tòa, nếu công tố viên chứng minh thiếu căn cứ và không thuyết phục, theo nguyên tắc suy đoán có lợi cho bị cáo thì công tố viên phải rút lại lời buộc tội, hoặc hội đồng xét xử phải bác bỏ sự buộc tội thiếu căn cứ và không thuyết phục đó.
Ông Chấn trở về
Điều tệ hại hơn: ông Chẩn cùng vợ làm đơn kêu oan gửi VKSND Tối cao ngay sau khi bị bắt để điều tra (9-2003) và ngay sau phiên tòa sơ thẩm (3-2004); năm 2006 lại gửi nhiều cơ quan khác (theo VKSND Tối cao, việc gửi “sai địa chỉ” như thế làm vụ án chậm được giải quyết(?). Ô hay! Dân bị oan thì biết làm gì hơn việc chạy kêu khắp các cửa. Gửi VKS chậm quyết thì phải cầu cứu nơi khác, biết làm sao? Sao không nhân vụ này mà xem xét luôn cái nghĩa vụ tối thiểu là chuyển đơn đến “đúng địa chỉ” của các cơ quan nói trên?); tháng 7-2013 lại có đơn đến VKSND Tối cao, “mách” hung thủ vụ giết người này là Lý Nguyễn Chung. Chung ra đầu thú, vụ án mới sáng tỏ. Chắc chắn trong vụ án này, nếu không “mách” ra hung thủ, và nếu Chung không nhận tội, ông Chẩn vẫn ở tù. Vậy thì nghĩa vụ làm sáng tỏ vụ án, trừng phạt tội ác, bảo vệ công lý của cơ quan điều tra, VKS và tòa án để ở đâu?
*
Mười năm ở tù oan nghiệt. Làm sao tính hết nỗi đau gia đình tan nát, vợ con họ hàng nhục nhã ê chề vì chồng, cha, người thân mang án giết người? Là con liệt sĩ, ông Chấn cùng cả nhà lại càng đau.
Mười năm là quãng đời rất dài và quý giá của tuổi sung sức, ông Chấn bị tù oan ức. Dù nghiệt ngã và cay đắng, nỗi oan được giải muộn màng vẫn hơn không!
*
Có điều, tại cuộc họp báo ngày 5-11-2013, VKSND Tối cao cho biết, đã khởi tố Lý Nguyễn Chung về các tội “giết người” và “cướp tài sản”. Nhưng những kẻ đã đẩy ông Chấn vào tù một cách oan khiên nghiệt ngã – những điều tra viên ép cung, bức cung, dựng hiện trường giả, tạo chứng cứ giả - những kẻ chủ ý gây ra tội ác này (chứ không phải “khách quan như VKSND Tối cao nhận định hôm họp báo); những kiểm sát viên, thẩm phán quan liêu vô cảm và thiếu trách nhiệm - không thực hiện chức trách bảo vệ công lý thì vẫn chưa thấy pháp luật “sờ” tới.
Không lẽ, các điều luật “tội truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội” (đ 293); “tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” (đ 294); “tội ra bản án trái pháp luật” (đ 295); “tội dùng nhục hình” (đ 298); “tội bức cung” (đ 299); “tội làm sai lệch hồ sơ vụ án” (đ 300)…  trong chương XXII – Các tội xâm phạm hoạt động tư pháp của Bộ luật hình sự chỉ được biên soạn để “làm cảnh”?
V.V.T.
----------------

23 nhận xét:

  1. Tội ác tày trời của các cơ quan công quyền đã nói lên bản chất của chế độ
    Trong nền dân chủ XHCN có bạo nhiêu gia đình dân lành VN còn bất hạnh - tan nát do bị oan nữa đây? Và đến bao giờ họ được minh oan???

    Trả lờiXóa
  2. Tội ác tày trời của các cơ quan công quyền đã nói lên bản chất của chế độ
    Trong nền dân chủ XHCN có bạo nhiêu gia đình dân lành VN còn bất hạnh - tan nát do bị oan nữa đây? Và đến bao giờ họ được minh oan???

    Trả lờiXóa
  3. Tội ác tày trời của các cơ quan công quyền đã nói lên bản chất của chế độ
    Trong nền dân chủ XHCN có bạo nhiêu gia đình dân lành VN còn bất hạnh - tan nát do bị oan nữa đây? Và đến bao giờ họ được minh oan???

    Trả lờiXóa
  4. Tội ác tày trời của các cơ quan công quyền đã nói lên bản chất của chế độ
    Trong nền dân chủ XHCN có bạo nhiêu gia đình dân lành VN còn bất hạnh - tan nát do bị oan nữa đây? Và đến bao giờ họ được minh oan???

    Trả lờiXóa
  5. Oan gì mà oan- tất cả đều đúng hết - Tại cái thằng lý trung "mọc" ở đâu ra tự thú- đâm ra mới "rách chuyện"..... làm khộ bao nhiêu là người........
    Oan ghề.

    Trả lờiXóa
  6. Mấy ông hỏi cung bây giờ cùng họ hàng với bọn... ngoại cảm - tự khẳng định "Mày đừng chối! Tao biết mày làm như vậy, như vậy... Đừng qua mắt tao!"
    Như vậy là làm ra tội vu khống, biết không?!

    Trả lờiXóa
  7. Sao bây giờ tụi nó (bắt buộc phải gọi như vậy) ác quá!

    Trả lờiXóa
  8. Dân cùng đinh ở thời này có thua thời nào đâu! như anh, chị Dậu cả thôi các bác ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Đây là vụ án hình sự chứ không phải án chính trị (trốn thuế như Điếu Cày, 2 bao cao su như Cù Huy Hà Vũ ...) phải lôi cái đám công an Bắc Giang dính vào cái án nầy : mớm cung, bức cung, .... ra Tòa lấn tới luôn một thể

    Trả lờiXóa
  10. Bạn hỏi: "Trong nền dân chủ XHCN có bạo nhiêu gia đình dân lành VN còn bất hạnh - tan nát do bị oan nữa đây? Và đến bao giờ họ được minh oan???". Tôi là một dân oan đây, bị án treo đã 9 năm rồi. Các cơ quan công quyền của ta thối nát lắm. Tôi kêu oan và gửi đi các nơi nhưng Tòa án cấp thị xã, cấp tỉnh, Viện kiểm sát, Tòa án Tối cao. chủ tịch UBND các cấp, phòng sở Tài nguyên môi trường ... Tất cả kết bắt tay cùng kẻ cướp đất, cướp trắng đất của tôi (cướp không đền bù). HỌ chà đạp lên danh dự nhân phẩm của tôi (nói chung chà đạp lên quyền con người của tôi). Dĩ nhiên khi giúp kẻ khác cướp đất của tôi HỌ nhận được tiền thưởng, giá trị thưởng phải lớn lắm.

    Trả lờiXóa
  11. Đào Văn Biên, cán bộ ép cung hiện là phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang

    Trả lờiXóa
  12. Nếu chưa tam quyền phân lập và đa Đảng thì mãi mãi sẽ vẫn còn nhiều án oan.

    Trả lờiXóa
  13. Đồng cảm với nổi oan khổ của GĐ RAY07:41 Ngày 07 tháng 11 năm 2013
    Mong GĐ Anh sớm được trả lại danh dự và tài sản đã bị cướp

    Trả lờiXóa
  14. Tòa án – Pháp luật Việt Nam : khi biết chắc chắn là bị oan, không giết người và không liên quan đến vụ án giết người … nhưng tòa tái thẩm ông Chấn vẫn tiếp tục là bị can …. dân chủ gấp vạn lần tư sản là thế đó, Tòa án xã hội chủ nghĩa mà, thế mới hay nhất thế giới chứ!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  15. Quí vị quan chức vẫn lớn tiếng rao giảng: Thực tế là thước đo của chân lý! Đứng trước các vụ việc động trời như ' Thẩm mỹ viện Cát Tường ' hay ' Án oan thấu trời xanh của Nguyễn Thanh Chấn ' ... sao không thấy ông Tổng Trọng, ông Chủ Sang nói vài lời về nền " Pháp chế XHCN "?!. Các ngài cứ LÀM BỘ nghiêm nghị, chăm chú trong hội trường QH !!!. Thấy mà phát ớn !!!

    Trả lờiXóa
  16. Trước đây nhiều cán bộ NN ta đã từng xét xử oan sai , xử tử hơn cả trăm ngàn người dân vô tội thì có ai nói gì đâu , Họ chẳng những không bị tội mà còn trở thành những Lãnh tụ kính yêu , Thánh, Tướng được Đảng tôn thờ , được ghi vào sử sách cho ND học tập ,nay chúng tôi chỉ sơ sót một chút thôi và cũng chưa chết ai thế mà quý vị căm phẩn và lên án dữ thế , thật là vô lý và thiếu công bằng cho chúng tôi quá ,sai sót này của chúng tôi chỉ như một giọt nước nhỏ trong một ly nước đầy bản chất thôi mà có gì ghê gớm lắm đâu.


    Trả lờiXóa
  17. Cứ như bà Doan nói thì dân ở các nước có chủ nghĩa đang giãy chết khổ biết nhường nào.
    Mà cũng lạ cơ! Chẳng ai nghĩ ra việc vượt biên sang xứ thiên đường nhà mình.
    Ôi chủ nghĩa xã hội! Sao mà yêu lắm thế.

    Trả lờiXóa
  18. Vụ án Nguyễn Thanh Chấn - Tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội.

    Trả lờiXóa
  19. Vụ Nguyễn Thanh Chấn là minh chứng hùng hồn cho câu nói của ông Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - Nguyễn Đình Quyền: "Cơ quan điều tra Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới"

    Trả lờiXóa
  20. Chúng ta lại nhớ đến cái chết oan uổng bà Nguyễn thị Năm và hàng vạn người yêu nước vô tội trong cải cách ruộng đất thập kỷ 50, trong cải tạo công thương nghiệp ở Miền nam thập kỷ 70 trước đây.
    Tội ác chống lại dân tộc, tội ác chống lại loài người của bọ chúng rồi sẽ được xét xử

    Trả lờiXóa
  21. Con Zoan-thằng Zuyền- mồm như l.........

    Trả lờiXóa
  22. Bản chất của cái chế độ tươi đẹp vạn lần là thế đấy! Ông Vũ đức Khiển chắc chắn còn tại chức ở cuốc hội và viện kiểm giết khi xảy ra vụ này, vậy mà nay ông ta phát biểu như là ông ta không có trách nhiệm gì vậy!

    Trả lờiXóa