* BÙI VĂN BỒNG
(tiếp theo – Kỳ 10)
... Ngược lại với sự ích kỷ, hy sinh quyền lợi dân tộc của đảng CSVN, qua quyển hồi ức này ta thấy đảng Cộng Sản Trung Quốc đặt quyền lợi dân tộc của họ lên trên hết. Họ luôn muốn thực hiện ý đồ bành trướng của họ để làm lợi cho người Trung Hoa. Ông Trần Quang Cơ cũng nói đến việc “Trung Quốc uốn mình để thích nghi với thế cực”. Đảng CS Trung Quốc đã sẳn sàng thân với Liên Xô và Hoa Kỳ khi cần thiết để củng cố quyền lợi của họ. Đảng CS Trung Quốc không ngần ngại bang giao với một nước khác ý thức hệ với họ giống như Hoa Kỳ. Trong khi đó, cũng là đảng CS, nhưng đảng CSVN vẩn muốn “bảo vệ chủ nghĩa xã hội”. Hiện tại, tuy đã bình thường hóa quan hệ ngọai giao với Mỹ nhưng vẩn có nhiều vị trong bộ chính trị đảng CSVN vẩn xem Hoa Kỳ là kẻ thù, vẩn lo ngại Hoa Kỳ dùng “diễn tiến hòa bình” để thay đổi chế độ chính trị ở ViệtNam .
... Ngược lại với sự ích kỷ, hy sinh quyền lợi dân tộc của đảng CSVN, qua quyển hồi ức này ta thấy đảng Cộng Sản Trung Quốc đặt quyền lợi dân tộc của họ lên trên hết. Họ luôn muốn thực hiện ý đồ bành trướng của họ để làm lợi cho người Trung Hoa. Ông Trần Quang Cơ cũng nói đến việc “Trung Quốc uốn mình để thích nghi với thế cực”. Đảng CS Trung Quốc đã sẳn sàng thân với Liên Xô và Hoa Kỳ khi cần thiết để củng cố quyền lợi của họ. Đảng CS Trung Quốc không ngần ngại bang giao với một nước khác ý thức hệ với họ giống như Hoa Kỳ. Trong khi đó, cũng là đảng CS, nhưng đảng CSVN vẩn muốn “bảo vệ chủ nghĩa xã hội”. Hiện tại, tuy đã bình thường hóa quan hệ ngọai giao với Mỹ nhưng vẩn có nhiều vị trong bộ chính trị đảng CSVN vẩn xem Hoa Kỳ là kẻ thù, vẩn lo ngại Hoa Kỳ dùng “diễn tiến hòa bình” để thay đổi chế độ chính trị ở Việt
Tổng hợp từ “Hồi ức và suy
nghĩ” của Trần Quang Cơ:
… Sau Thành Đô, trong Bộ Chính trị đã có nhiều ý kiến
bàn cãi về chuyến đi này. Song mãi đến trước Đại hội VII, khi BCT họp
(15-17/05/1991) thảo luận bản dự thảo “Báo cáo về tình hình thế giới và về việc
thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội VI và phương hướng tới”, cuộc gặp cấp
cao Việt Nam-Trung Quốc ở Thành Đô mới lại được đề cập tới khi dự thảo báo cáo
của Bộ Ngoại giao có câu “có một số việc làm không đúng với các Nghị quyết của
Bộ Chính trị về vấn đề Campuchia”. Cuộc họp này có mặt đầy đủ tổng bí thư
Nguyễn Văn Linh, cố vấn Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, các ủy viên BCT Đỗ Mười, Võ
Chí Công, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Cơ Thạch, Lê Đức Anh, Mai Chí Thọ, Nguyễn Đức
Tâm, Đào Duy Tùng, Đồng Sĩ Nguyên, Đoàn Khuê, Nguyễn Thanh Bình.
Anh Tô nói:
- Có thời giờ và có cơ hội đem ra kiểm điểm những việc
vừa qua để nhận định sâu hơn thì tốt thôi. Sau chuyến đi Thành Đô, tôi vẫn ân
hận về thái độ của mình. Nói là tự kiểm điểm thì đây là tự kiểm điểm. Tôi ân
hận ở hai chỗ. Lúc ở Thành Đô, khi bàn đến vấn đề Campuchia, người nói trước là
anh Linh. Anh Linh nói đến phương án hoà giải dân tộc Campuchia. Sau đó Lý Bằng
trình bày phương án “6+2+2+2+1” mà Từ Đôn Tín khi đàm phán với anh Cơ ở Hà Nội
đã ép ta nhận song ta bác. Anh Linh đã đồng ý (nói không có vấn đề). Lúc đó có
lẽ do thấy thái độ của tôi, Giang mời tôi nói. Tôi nói tôi không nghĩ phương án
13 này là hay, ý tôi nói là không công bằng… Tôi ân hận là lẽ ra sau đó đoàn ta
nên hội ý lại sau bữa tiệc buổi tối. Nhưng tôi không nghĩ ra, chỉ phân vân.
Sáng sớm hôm sau, mấy anh em bên Ban Đối Ngoại và anh Hồng Hà nói nhỏ với tôi
là cốt sao tranh thủ được nguyên tắc “consensus”, còn con số không quan trọng.
Tôi nghe hơi yên tâm, nhưng vẫn nghĩ có hội ý vẫn hơn. Sau đó, Trung Quốc đưa
ký bản Thoả thuận có nói đến con số 13… Tôi phân vân muốn được biết nội dung
trước khi ta hạ bút ký. Nếu như đoàn ta trao đổi với nhau sau phiên họp đầu,
sau khi Lý Bằng đưa ra công thức 6+2+2+2+1 thì có thể ta có cách bàn thêm với
họ. Hai là trước khi ký văn bản do chuyên viên hai bên thỏa thuận, các đồng chí
lãnh đạo cần xem lại và bàn bạc xem có thể thêm bớt gì trước khi ký. Nghĩ lại,
khi họ mời tổng bí thư, chủ tịch Hội đồng bộ trưởng ta sang gặp tổng bí thư và
chủ tịch Quốc vụ viện, họ lại mời thêm tôi. Tôi khá bất ngờ, không chuẩn bị kỹ.
Anh Mười cho là họ mời rất trang trọng cơ hội lớn nên đi. Nhưng đi để rồi ký
một văn bản mà ta không lường trước hậu quả về phản ứng của bạn CPC, rất gay gắt.
Tôi hiểu là bạn khá bất bình, thậm chí là uất nhau. Cho là ta làm sau lưng, có
hại cho người ta.
Anh
Linh:
- Anh Tô nhớ lại xem. Không phải tôi đồng ý, tôi chỉ
nói ta nghiên cứu xem xét và cuối cùng đặt vấn đề thông báo lại Campuchia… Bây
giờ tôi vẫn nghĩ thế là đúng. Tôi không thấy ân hận về việc mình chấp nhận
phương án 13… Vấn đề Campuchia dính đến Trung Quốc và Mỹ. Phải tínhđến chiến
lược và sách lược. Phải tiếp tục làm việc với Campuchia về chiến lược, phải có
nhiều biện pháp làm cho bạn thấy âm mưu của đế quốc Mỹ chống phá chủ nghĩa xã
hội ở Châu Á, cả ở Cuba .
Nó đã phá Trung Quốc qua vụ Thiên An Môn rồi, nay chyển sang phá ta… Trung Quốc
muốn thông qua Khơ-me đỏ nắm Campuchia. Song dù bành trướng thế nào thì Trung
Quốc vẫn là một nước xã hội chủ nghĩa.
Anh
Thạch:
… - Về chuyện Thành Đô, Trung Quốc
đã đưa cả băng ghi âm cuộc nói chuyện với lãnh đạo ta ở Thành Đô cho Nông Pênh,
Hun-xen nói là trong biên bản viết là hai bên đồng ý thông báo cho Campuchia
phương án 6+2+2+2+1, nhưng băng ghi âm lại ghi rõ là anh Linh nói “Không có vấn
đề gì”.Tôi xin trình bày để các anh hiểu nguyên do con số 13 là từ đâu? Tại
Tokyo tháng 6/1990, Sihanouk và Hun-xen đã thỏa thuận thành phần SNC gồm 2 bên
ngang nhau = 6+6. Từ Đôn Tín sang Hà Nội, ép ta nhận công thức 6+2+2+2+1 không
được. Đến cuộc gặp Thành Đô, Trung Quốc lại đưa ra. Khi ta sang Nông Pênh để
thuyết phục bạn nhận con số 13 với nguyên tắc làm việc theo “consensus” trong
SNC, anh Hun-xen nói riêng với tôi: chúng tôi thắng mà phải nhận số người ít
hơn bên kia (bên ta 6, bên kia 7) thì mang tiếng là Campuchia bị Việt Nam và
Trung Quốc ép. Như vậy dù là “consensus” cũng không thể thuyết phục nhân dân
Campuchia được. Chỉ có thể nhận 12 hoặc 14 thành viên trong Hội đồng Dân tộc
Tối cao. Phải nói là Nông Pênh thắc mắc nhiều với ta. Liên Xô, Anh, Pháp, Mỹ
đều cho ta biết là Trung Quốc đã thông báo cho họ đầy đủ về Thoả thuận Thành
Đô, và nói họ là lãnhđạo Việt Nam không đáng tin cậy, Trung Quốc đã sử dụng
Thành Đô để phá quan hệ của ta với các nước và chia rẽ nội bộ ta.
Hôm sau, BCT họp tiếp, anh Mười nói: Ta tán thành
Sihanouk làm chủ tịch Hội đồng Dân tộc Tối cao, Hun-xen làm phó chủ tịch, lấy
nhất trí trong Hội đồng Dân tộc Tối cao làm nguyên tắc. Đây không phải là một
nhân nhượng… Nếu có anh Thạch đi Thành Đô thì tốt hơn…
Anh Tô:
- Vấn đề chủ yếu không phải là thái độ của ta ở Thành
Đô như anh Mười nói, mà là kết quả và tác động đến bạn Campuchia đánh giá ta
như thế nào? ở Thành Đô điều ta làm có thể chứng minh được, nhưng Campuchia cho
là ta giải quyết trên lưng họ.Vì vậy mà tôi ân hận. Tôi ân hận về sau này sẽ để
lại hậu quả.
Anh
Mười:
…- Với tinh thần một người cộng sản, tôi cho là ta
không sai. Bạn Campuchia nghĩ gì ta là quyền của họ. Với tinh thần một người
cộng sản, ta không bao giờ vi phạm chủ quyền của Campuchia.
Anh Thạch:
- Họp Bộ Chính trị để kiểm điểm, tôi xin được nói
thẳng. Có phải khi đi Thành Đô, anh Đỗ Mười có nói với tôi là hai ông anh nhận
hơi sớm. Anh Linh nhận công thức 13 và anh Tô “consensus” (nguyên tắc nhất
trí).
Anh Võ Văn Kiệt:
- Trong thâm tâm tôi, tôi không đồng ý có anh Tô trong
đoàn đi Thành Đô. Nếu có gặp Đặng thì anh Tô đi là đúng. Tôi nói thẳng là tôi
xót xa khi biết anh Tô đi cùng anh Linh và anh Mười chỉ để gặp Giang và Lý,
không có Đặng. Mình bị nó lừa nhiều cái quá. Tôi nghĩ Trung Quốc chuyên là cạm
bẫy.
Vốn là người điềm đạm, song anh Tô có lúc đã phải phát
biểu: Mình hớ, mình dại rồi mà cũng còn nói sự nghiệp cách mạng là trên hết,
còn được hay không thì không sao. Cùng lắm là nói cái lý đó, nhưng tôi không nghĩ
như vậy là thượng sách. Tôi không nghĩ người lãnh đạo nên làm như vậy.
Thỏa thuận Việt Nam-Trung Quốc ở Thành Đô đúng như anh
Tô lo ngại đã để lại một ấn tượng không dễ quên đối với Nông Pênh. Trong phiên
họp Quốc hội Campuchia ngày 28/2/1991, Hun-xen phát biểu:
“Như các đại biểu đã biết, vấn đề Hội đồng Dân tộc Tối
cao này rất phức tạp chúng ta phải đấu tranh khắc phục và làm thất bại âm mưu
của kẻ thù nhưng bọn ủng hộ chúng không ít đâu. Mặc dù Hội đồng đã được thành
lập trên cơ sở 2 bên bình đẳng nhưng người ta vẫn muốn biến nó thành 4 bên theo
công thức 6+2+2+2+1, và vấn đề chủ tịch làm cho Hội đồng không hoạt động được”.
Tôi còn nhớ khi tiếp tôi ở Nông Pênh, ngày 28/9/1990,
Hun-xen đã có những ý khá mạnh khi nói về thoả thuận Thành Đô: Khi gặp Sok An ở
Băng Cốc hôm 17/9, TQ dọa vàđòi SNC phải công nhận công thức mà VN và TQ đã
thỏa thuận. Nhưng Nông Pênh độc lập. Sok An đã nói rất đúng khi trảlời TQ là ý
này là của VN không phải của Nông Pênh.
Cuộc hội đàm Thành Đô tháng 9/1990 hoàn toàn không
phải là một thành tựu đối ngoại của ta, trái lại đó là một sai lầm hết sức đáng
tiếc về đối ngoại. Vì quá nôn nóng cải thiện quan hệ với Trung Quốc, đoàn ta đã
hành động một cách vô nguyên tắc, tưởng rằng thoả thuận như thếsẽ được lòng Bắc
Kinh nhưng trái lại thỏa thuận Thành Đô đã làm chậm việc giải quyết vấn đề
Campuchia và do đó chậm việc bình thường hoá quan hệ với Trung Quốc, uy tín
quốc tế của ta bị hoen ố.
Việc ta đề nghị hợp tác với Trung Quốc bảo vệ chủ
nghĩa xã hội chống đế quốc Mỹ, thực hiện giải pháp đỏ ở Campuchia là không phù
hợp với Nghị Quyết 13 của Bộ Chính Trị mà còn gây khó khăn cho ta trong việc đa
dạng hóa quan hệ với các đối tượng khác như Mỹ, phương Tây, ASEAN và tác động
không thuận lợi đến quan hệ giữa ta và đồng minh, nhất là quan hệ với Liên Xô
và Campuchia. Trung Quốc một mặt bác bỏ những đề nghị đó của ta, nhưng mặt khác
lại dùng ngay những đề nghị đó để bôi xấu ta với các nước khác nhằm tiếp tục cô
lập ta, gây sức ép với ta và Campuchia.
Cùng với việc ta thúc ép Nông Pênh đi vào giải pháp
đỏ, việc ta thỏa thuận với Trung Quốc về công thức HĐDTTC tại Thành Đô là không
phù hợp với nguyên tắc nhất quán của Đảng ta là không can thiệp và không quyết
định các vấn đề nội bộ của Campuchia, làm tăng mối nghi ngờ vốn có của bạn
Campuchia đối với ta, đi ngược lại chủ trương tăng cường và củng cố mối quan hệ
của ta với Campuchia và Lào…
* *
*
Nhà thơ Bùi Minh Quốc: “Lâu nay khi nói đến
chống diễn biến hòa bình chúng ta thường chỉ chú
ý nhìn về phía tây, phía các nước đế quốc thù địch cũ. Thế là chệch hướng rất
tai hại, là mất cảnh giác rất nghiêm trọng, một sự mất cảnh giác chiến lược
...Trước hết phải vạch ra cho cụ thể, dứt khoát: trong các thế lực thù địch
hiện nay, thì thế lực nào là nguy hiểm nhất? Câu trả lời đã rõ như ban ngày: đó
là thế lực bành trướng hiện đại trong
giới cầm quyền Trung Quốc, chứ không phải những thế lực từ phương tây
hay từ cộng đồng người Việt hải ngoại."
Năm 1989, với việc rút quân của Việt Nam khỏi Campuchia, quan hệ Việt
Trung có cơ sở để bình thường hóa. Hội nghị Thành Đô ngày 3-4/9/1990 là bước
ngoặt của quan hệ Trung Việt. Tại đây, phía Việt Nam có Nguyễn Văn Linh, Tổng
Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Đỗ Mười, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Phạm Văn
Đồng, cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Phía Trung Quốc
có Tổng Bí thư Giang Trạch Dân, Thủ tướng Lý Bằng. Cuộc gặp mặt này là theo sự
"quân sư" của Đặng Tiểu Bình. Hai bên ký kết Kỷ yếu hội nghị đồng
thuận bình thường hóa quan hệ hai nước. Cuộc gặp mặt bí mật này không được công
bố trong nước.
Ngày 5/11/1991, Đỗ Mười, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản
Việt Nam và Võ Văn Kiệt, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đến thăm Trung Quốc. Ngày
7/11/1991, Hiệp định mậu dịch Trung - Việt và hiệp định tạm thời về việc xử lý
công việc biên giới hai nước đã được ký tại Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài, Bắc
Kinh.
Giai đoạn sau 1991
Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong những năm đầu thế kỷ
21 phát triển theo hướng Việt Nam
ngày càng có quan hệ sâu rộng với Trung Quốc trong hầu hết các lĩnh vực, đặc
biệt là kinh tế và chính trị. Báo chí Việt Nam những năm gần đây luôn luôn ca
ngợi tình hữu hảo hai nước, cho dù hai bên có tranh chấp tại khu vực biển Đông
mà cả 2 nước đều tuyên bố chủ quyền. Dưới thời Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Việt Nam ký hai Hiệp định Biên giới trên
bộ và phân chia vịnh Bắc Bộ với Trung Quốc. Theo báo chí chính thống của Việt Nam ,
Việt nam có quan hệ mật thiết "môi hở răng lạnh" với Trung Quốc. Hai
nước đều do hai Đảng Cộng sản lãnh đạo.
(còn tiếp)
----------------
Tương lai TQ là bất ổn, xét theo góc nhìn biện chứng.
Trả lờiXóaDinh cao tri tue? that hai huoc! Dan toc nay da ngan can treo soi toc!
Trả lờiXóaTư duy tôi mọi,tư duy nô bộc ăn sâu bám rễ vào não còn chổ nào cho sáng suốt ,minh mẫn nữa.Ghế càng cao trí càng thấp ,lãnh đạo như thế đã để lại hậu quả nặng nề cho Đất nước
Trả lờiXóaCuối cùng thì dân lãnh đủ
Chỉ khi nào đảng công sản TQ tan rã thì VN mới có tương lai