Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

CLB Yêu Thơ - 20

           * MAI XUÂN HIỆP 

 CHIẾU CHÈO TRÊN ĐẤT TÂY ĐÔ
                                                                            Kính tặng cô Thúy Dư  
                                                                                 và CLB hát Chèo Cần Thơ                        
               Chiếu Chèo trên đất Tây Đô
Giao hòa nhịp sống Cần Thơ quê mình
              Lời ca luyến nhớ hát sân đình
Yêu thương mượn nhánh trúc xinh gửi lời
               Tứ thân váy áo đẹp tươi
Bà Ba đằm thắm đôi nơi hẹn hò
             Sớm hôm tiếng sáo, lời  thơ
Chiều Chèo rộng mở đón chờ bạn sang
              Để thêm rộn rã tiếng đàn
Lời ca êm ái chứa chan ân tình
             Trúc xinh chẳng chịu một mình
Ghẹo chàng vọng cổ tài tình Miền Tây
             Lời ca, tiếng nhạc ngất ngây
Đôi miền Nam Bắc về đây chung tình.
M.X.H
      
-------------------
                                                     
TỰ TÌNH
Hé cửa
Phóng tầm mắt nhìn ra phía biển
nhấp nháy sao trời
Biển thức
Thiên nhiên kỳ thú
Đá hôn đá     
Miên man câu chuyện kể
Hòn Chồng – Hòn Vợ bên nhau
Giữa biển khơi sóng vỗ nghìn trùng
Đảo Rùa tình tự
Và kia nữa
Tóc núi Cô Tiên
Lặng im
Đợi lúc trăng về
Núi và Biển Nha Trang muôn đời vẫn thế
Khát khao
Thổn thức
Cùng đêm .                                                 
 Nha Trang - hè 2010
     Phương Hạnh

Cảm nhận!
            Nha Trang
Bạn đã lần nào đến biển Nha Trang, được lặn hụp trong biển xanh đi trên bờ cát trăng, được ngắm nhìn cảnh núi non hùng vĩ và thưởng thức món ngon hải sản nơi đây. Tôi cũng đã nhiều lần đến nơi đây, từng bơi lặn dưới làn nước mát, phóng tầm mắt nhìn biển trời xanh ngắt, nhưng khi đêm về lại thường quên Biển và Trăng. Bởi những lần về với biển Nha Trang, luôn đi cùng gia đình đầm ấm, lo hậu cần cho người thân, cho nên những cuộc đi chơi ở Nha chỉ mang tính thư giãn sau những ngày mệt nhọc. Kỷ niệm Nha trang là những sáng chiều tắm mát và thưởng thức những bữa cơm ngon với các loài hải sản, tối bách bộ trên đường Lê Lợi, mua sắm vài vật kỹ nghệ làm quà lưu niệm... Đôi khi cũng tò mò ngồi quán cao đàm luận với người dân địa phương về những truyền thuyết dân gian kể về sự tích của các kỳ quan nơi đây, mỗi người một suy luận, có nhiều chuyện kể sự tích khác nhau, nhưng tựu chung cũng là muốn giải thích, hình tượng hoá hiện tượng, cảnh đẹp thiên nhiên qua hàng ngàn năm để lại. Những hòn Chồng – hòn Vợ, lấy hình tượng giống cảnh vật nào thì đặt mang tên ấy như núi Cô Tiên, đảo Rùa…
Nay vô tình đọc được bài thơ “Tự tình” của chị Phương Hạnh tôi mới thực sự cảm nhận cảnh đẹp của Nha Trang về đêm...Cũng vẫn những cảnh thiên nhiên kỳ thú Hòn Chồng – hòn Vợ, núi Cô Tiên, đảo Rùa… mà ngày ngày ra ngắm nhìn biển Nha Trang ấy bạn có cảm nhận được tình cảm của cảnh vật như chị Phương Hạnh không :
“Đá hôn đá   
Miên man câu chuyện kể
Hòn Chồng – Hòn Vợ bên nhau
Giữa biển khơi sóng vỗ nghìn trùng
Đảo Rùa tình tự
Và kia nữa
Tóc núi Cô Tiên
Lặng im
Đợi lúc trăng về ”
            “ Núi “Cô Tiên” mềm mại nằm thướt tha nằm góc phía Tây TP. Nha Trang, là bức bình phong chắn gió bão mặt phía Bắc. Ba đỉnh núi liên kết lại nhau trông giống như một người phụ nữ nằm xõa tóc, ngửa mặt lên trời. Nếu tính từ phía biển, thì đỉnh một là mặt, đầu và tóc cô Tiên xõa dài tận biển, đỉnh giữa là bộ ngực và đỉnh cao nhất là tư thế của một người nằm ngửa tréo chân. Ta có thể nhìn thấy núi Cô Tiên rất rõ từ bốn phía tại TP. Nha Trang. Ai đó đã từng “thắc mắc”:
“Ai về Đồng Đế, Bãi Tiên
Cho ta nhắn gửi cô Tiên một lời
Sao không về ở trên trời?
Nằm chi hoài đó nghìn đời héo khô!””
Đây là một trong nhiều dị bản gắn với bãi đá và dấu vết trên phiến đá đó. Song đó dường như là điều kỳ thú mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.
Núi và Biển Nha Trang muôn đời vẫn thế
Khát khao
Thổn thức
Cùng đêm     
“Núi và Biển Nha Trang muôn đời vẫn thế” sao tác giả lại “khát khao, thổn thức” cùng đêm Nha Trang trong kỳ nghỉ của mình. Đọc xong bài thơ những câu thơ cuối làm tôi suy tưởng nhiều. Đây không phải là bài thơ tả cảnh thông thường, mà là một sự thổn thức cùng cảnh vật, có phải chăng chỉ trong hoàn cảnh  thiếu vắng đơn lẻ người ta mới thấm, hiểu và viết lên một cách sâu sắc như vậy. 
Là người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, từng sáng tác, từng biên tập… chị là người có chiều sâu kiến thức và trải nghiệm trong cuộc sống. Cuộc đời chị sống trong tình yêu tha thiết, mặn nồng và rất thi vị với nhà Văn, nhà Báo Vũ Lân – người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa của đất nước. Phải chăng chính từ sự đồng cảm trong công việc, mặn nồng trong tình yêu và cuộc sống vợ chồng mà những lời thơ, lời ca của chị vẫn làm người nghe thấy một sức sống và tình yêu mạnh liệt, thiết tha. Và đêm cô đơn trên biển Nha Trang này, “Tự tình” của chị cho ta thấy tình yêu là bất diệt, là niềm vui, lễ sống của mỗi người. Những sự mất mát làm cho người thêm “Khát khao, thổn thức” về những ký ức đẹp trong cuộc sống đã qua.
Đọc “Tự tình” có ai hình dung một góa phụ tuổi đã ngoài sáu mươi, nhưng vẫn lạc quan, yêu đời, những vần thơ, lời ca vẫn nóng hổi yêu thương, tình yêu người hòa quyện trong tình yêu thiên nhiên đất nước.
Tôi đã đọc và ấp ủ bài thơ này từ những ngày chị cho xem bản thảo. Những lời những ý trong thơ chị luôn trong tâm chí tôi, nó tạo cho tôi thêm một nhân sinh quan mới trong cuộc sống, tạo niềm vui yêu thích thiên nhiên của đất nước mình. Tôi đã tìm tòi và ghi lại được một tiểu cảnh đẹp “Núi Cô Tiên” thiên nhiên do nghệ nhân đá đã phát hiện ra.
 Không phải là người chuyên về phê bình văn học, chỉ là người mới chập chững những bước đầu học làm thơ, ham mê thú chơi cao sang này, tôi mạo muội bày tỏ cảm nhận về “Tự tình” như để hiểu thêm về thiên nhiên, cuộc sống và tình đời!
Mai Xuân Hiệp
----------------
                                                                                 
 
THU HÀ NỘI
 Sinh ra và lớn lên trên con phố Phạm Đình Hổ mọi người hay gọi chệch đi là Phạm Đình Hồ, tuổi thơ là những tháng năm tung tăng trên con đường tới trường chỉ qua hai phố nhỏ, vui học dưới mái trường Lê Ngọc Hân xanh mát bóng cây. Nỗi nhớ Hà Nội chưa bao giờ phôi pha trong kỳ ức của tôi, dù đã xa Hà Nội hơn 30 năm.
Mùi Hoa Sữa, vâng mùa Thu về mùi hoa ấy mới bắt đầu tỏa hương. Chẳng cần phải ra tới phố Nguyễn Du, Quang Trung, mà chỉ cần ở tại nhà, tôi cũng được thưởng thức hương thơm nồng nàn của nó từ một cây hoa Sữa duy nhất ngay góc ngã tư phố tôi ở với phố Hàng Chuối.
Mùa Thu trong tuổi thơ của tôi ngoài mùi thơm hoa Sữa còn là những nắm trái  cây Cơm nguội ngọt bùi.., những bát cháo nấu Hến, cháo Chai trên phố Hàn Thuyên mỗi sáng đi học; Những quả Ô mai xào Gừng với Cam thảo ở phố Lò Đúc; những mảnh Quế mỏng làm ấm lòng những ngày cuối Thu sang Đông.
 Lang thang trên mạng đọc “Thu Hà Nội” trong lòng tôi lại nôn nao nỗi nhớ về  nơi chôn nhau cắt rốn của mình và những năm ấu thơ.
Mùa Thu phương Nam không có cái buồn man mát như Thu Hà Nội, là mùa mưa nên ánh trăng rằm không sáng bằng Trăng thu Hà Nội, đã bao năm rồi trẻ em phải đốt đền lồng và phá cỗ trong nhà đêm Trung Thu.
Nơi tôi ở cũng có trồng dăm cây Hoa Sữa, nhưng mùi Hoa Sữa không thơm bằng Hoa Sữa Hà Nội. Hạt cốm phương Nam không thơm, dẻo bằng hạt Cồm làng Vòng xứ Bắc. Cốm ở nơi đây được đập dẹp nên gọi là Cốm Dẹp, muốn ăn phải trộn với cơm dừa và đường mới ngon. Và cả trái Chuối Già Hương cũng không vàng ngon bằng trái Chuối Tiêu Hà Nội nữa... Sao mà tôi cứ mãi so sánh cái sự không bằng ấy nhỉ, các bạn có cảm thấy buồn không. Nhưng đúng là vậy đó. Tiềm thức “Thu Hà Nội” trong lòng tôi luôn đẹp lắm, bởi Thu Hà Nội luôn mang đậm sắc thái rất riêng của nó và bởi nó gắn với tuổi thơ đẹp nhất của đời tôi.
 Hà Nội  xưa - Cần Thơ nay
  MAI XUÂN HIỆP
---------------

3 nhận xét:

  1. TỰ TÌNH:"ĐÁ HÔN ĐÁ"
    HÒN đá cũng biết lẳng lơ
    Hôn nhawu hôn giữa biển trời Hạ Long.

    Trả lờiXóa
  2. Chiếu chèo ở Đồng bằng Bắc bộ vào Cần Thơ giao hòa nhịp sống vùng sông nước Tây Nam bộ, thật là tuyệt. Tác giả đã cảm nhận được nét độc đáo này:
    Có ai hát điệu Lới Lơ
    'Chèo' trên sóng nước Cần Thơ dạt dào.../

    Trả lờiXóa
  3. Ta, người vừa li dị
    Về bãi biển Sầm Sơn
    Leo lên đứng
    Nơi
    Hòn Chống Hòn Mái
    Sao họ có thể bên nhau - hàng triệu năm?
    Ta hỏi
    Và nhận được sự im lặng của họ
    Rời khỏi đó
    Và ta chợt nhận ra
    Là vì
    Họ không
    Nói những lời giả dối
    Như ta và người.

    Trả lờiXóa