Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Nhìn lại SỰ KIỆN THÁI BÌNH 1997

BVB - Sự kiện Thái Bình năm 1997 mặc dù được nghe “truyền miệng” nhiều nhưng lại ít thấy có cuốn sách nào, tờ báo chính thống nào nói một cách đầy đủ và hệ thống. Dù sao, nói đến Thái Bình 1997, người ta vẫn giữ thái độ dè dặt và thận trọng khi phát ngôn, bởi người ta vẫn nghĩ nó “nhạy cảm”.
Mới đây TỈNH ỦY-HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN-ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH chỉ đạo cho ra đời cuốn TỪ ĐIỂN THÁI BÌNH do NXB Văn hóa Thông tin xuất bản 2010.
Cuốn sách, theo lời giới thiệu của ông Bùi Tiến Dũng – Bí thư tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh giới thiệu, “gồm 5.000 mục từ với hơn 1.300 trang”, đáng được xem là một công trình từ điển bách khoa về Thái Bình.
Không ngại va chạm để nói đến những sự kiện lịch sử có tính bước ngoặt, lần đầu tiên một ấn phẩm, một công trình đồ sộ do Tỉnh Thái Bình xuất bản chính thức đưa Sự kiện Thái Bình 1997 vào sách dưới những đề mục nhỏ, như một sự công nhận lịch sử mà không hề chối bỏ.
Cuốn TỪ ĐIỂN THÁI BÌNH là sách tra cứu và không phải ai cũng có thể sở hữu vì số bản in không nhiều. Đối với sự kiện Thái Bình năm 1997, có 4 đề mục nhỏ là: Vụ Quỳnh Hoa, Vụ Quỳnh Hội, Vụ Quỳnh Mỹ và Vụ Thái Thịnh.

1. Vụ Quỳnh Hoa
“Điểm nóng số 1 của tỉnh. Chiều ngày 16/6/1997, khoảng 300 người dân xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ đã bắt giữ Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã và Phó ban tài chính xã dong lên huyện, đi bộ trên quãng đường 7km dưới trời mưa không cho đội mũ nón, vừa đi vừa lăng mạ, chử bới, đánh đập. UBND huyện cứ người ra tiếp, trong cuộc đối thoại, yêu sách của dân tập trung vào việc đòi xử lý cán bộ xã tham nhũng, tiêu cực; huyện yêu cầu trả tự do cho cán bộ xã và hứa cử đoàn thanh tra về làm rõ, nếu cán bộ vi phạm sẽ xử lý.
Sau đó, tại xã Quỳnh Hoa vẫn tiếp tục tiếp diễn tình trạng lăng mạ, vây ép đòi cán bộ xã phải ký vào những văn bản do một số người thảo sẵn. Ngày 12/9/1997, 34 cán bộ xã Quỳnh Hoa gồm Đảng ủy, UBND, Công an, xã đội, các đoàn thể HTX nông nghiệp và 6/10 trưởng xóm mang 6 con dấu và đơn xin nghỉ việc lên trả cho huyện. Không khí ở địa phương rất căng thẳng, ngày nào cũng có hàng trăm người lên UBND xã chất vấn cán bộ. Ngày 12/11/1997, khoảng 400 người dân xã Quỳnh Hoa kéo lên UBND tỉnh khiếu tố, đòi gặp chủ tịch tỉnh.
Do không chấp nhận giải thích của lãnh đạo UBND tỉnh, một số người đã hành động quá khích, gây rối trật tự công cộng, lăng mạ chửi bới cán bộ trước cổng UBND tỉnh. Đoàn người tập trung ngời cổng trụ sở UBND tỉnh từ sáng tới chiều tôi thì nhiều người trèo qua cổng và hàng rào tràn vào UBND tỉnh, đập phá cửa kính, hò hét, chửi bới.
Trước tình hình đó, ngày 13/11 cơ quan bảo vệ pháp luật đã bắt một số người phạm pháp quả tang trong đoàn khiếu kiện tại thị xã và tại xã Quỳnh Hoa. Đối phó lại, ngay chiều tối hôm ấy, tại xã Quỳnh Hoa hàng nghìn người bao vây cản trở không cho công an thi hành nhiệm vụ, lùng sục bắt giữ 23 công an và 1 cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; cướp 1 máy bộ đàm ném xuống ao, phá hỏng 1 xe ô tô; đối xử tàn nhẫn thô bạo với những người bị bắt đồng thời tổ chức rào làng, đặt chướng ngại vật, huy động thanh thiếu niên sử dụng dao kiếm, côn gậy tuần tra canh gác, liê tục đánh kẻng, gõ mõ báo động, kiểm soát chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” gây không khí căng thẳng.
Trong khi đó, hàng trăm người ở các xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Giao, Quỳnh Thọ, An Ấp, An Thái cũng kéo sang Quỳnh Hoa, càng làm cho tình hình thêm phức tạp.
Sau 2 ngày thuyết phục vận động, đến 16h ngày 16/11/1997, 20 cán bộ chiến sĩ công an mới được trả tự do (4 chiến sĩ đã tự giải thoát)
Hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể xã Quỳnh Hoa hoàn toàn bị tê liệt, không kiểm soát được tình hình. Các đoàn công tác của tỉnh, huyện cũng phải rút khỏi Quỳnh Hoa. Sự kiện Quỳnh Hoa gây chấn động dư luận, thu hút sự quan tâm chú ý của cả nước.
Từ ngày 2 đến 4/7/1998, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra tại Quỳnh Hoa. Vụ án có 40 bị cáo, đông nhất từ trước đến nay ở Thái Bình, 28 bị cáo bị tạm giam, 12 bị cáo tại ngoại, một số bị cáo là thương binh, đối tượng chính sách.
Đào Văn Tá bị xử phạt 11 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Văn Hội 9 năm tù giam, Nguyễn Xuân Hùng 8 năm tù giam. Các bị cáo khác bị phạt tù từ 7 năm đến 18 tháng tù cho hưởng án treo. Đồng thời cơ quan cảnh sát điều tra Thái Bình cũng quyết định khởi tố vụ tham ô tài sản XHCN đối với Nguyễn Thanh Vận, Phan Văn Phền, Chủ nhiệm và nguyên chủ nhiệm HTX nông nghiệp Quỳnh Hoa.”
Trích: TỪ ĐIỂN THÁI BÌNH. TỈNH ỦY-HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN-ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH. NXB VĂN HÓA THÔNG TIN. 2010. Trang 1082 – 1083.

2. Vụ Quỳnh Hội
“Sự kiện khởi đầu của tình hình mất ổn định chính trị – xã hội ở Thái Bình. Trong 2 tháng cuối 1996, hàng trăm người ở xã Quỳnh Hội huyện Quỳnh Phụ nhiều lần lên xã, huyện, tỉnh khiếu tố về việc UBND huyện Quỳnh Phụ không thực hiện quỹ đất 5% là trái với chủ trương của tỉnh; các khoản dân phải đóng góp quá lớn; cán bộ xã có hành vi tham nhũng, tiêu cực. Dân yêu cầu cấp trên thanh tra, xử lí cán bộ sai phạm.
Ngày 5/12/1996, UBND huyện Quỳnh Phụ thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra việc xây dựng cơ bản, ngân sách xã và kinh tế HTX Nông nghiệp. Kết quả thanh tra xây dựng cơ bản (trạm bơm, cải tạo mương máng, làm đường giao thông…) bước đầu phát hiện có dấu hiệu tham ô 90.600.000 đồng.
Thanh tra kinh tế, tài chính xã, phát hiện chi sai nguyên tắc 48.275.000 đồng. Ngoài ra còn có nhiều biểu hiện tiêu cực trong việc mua thóc giống, vay tiền cá nhân sử dụng cho HTX với lãi suất cao…
19h30 ngày 26/12/1996, Chi nhánh điện Quỳnh Phụ ngừng cấp điện cho xã vì còn nợ chi nhánh 3.800.000 đồng. Hàng nghìn người trong xã kéo đến nhà chủ tịch UBD xã thắc mắc và một số người quá khích đã đập phá tài sản, làm thiệt hại khoảng 3.000.000 đồng.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo công an tỉnh, của Thường trực huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Phụ, lực lượng công an và các ngành đã tập trung giải quyết nhằm ổn định tình hình.
Ngày 26/12/1996, Công an huyện Quỳnh Phụ đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Toán, Phạm Văn Quýnh, Nguyễn Tiến Mừng.
Ngày 14/1/1997, khởi tố điều tra vụ án tham ô, cố ý làm trái gây thiệt hại tài sản XHCN, khởi tố 3 bị can: Đặng Đình Thảo (Bí thư Đảng ủy xã, nguyên Chủ nhiệm HTX), Nguyễn Quốc Dũng (kế toán trưởng), Vũ Thị Tám (thủ quỹ HTX nông nghiệp).”
Trích: TỪ ĐIỂN THÁI BÌNH. TỈNH ỦY-HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN-ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH. NXB VĂN HÓA THÔNG TIN. 2010. Trang 1083.

3. Vụ Quỳnh Mỹ
Vu gây rối trật tự nghiêm trọng nhất. Ngày 6/5/1997, Phạm Hữu Hoành, Phạm Văn Tới và Nguyễn Văn Ty tự nhận là đại diện cho nhân dân đứng ra in giấy mời, triệu tập Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Bí thư chi bộ, xóm trưởng, trưởng các ban ngành của xã về Hội trường UBND để họp bàn chống tham nhũng.
Tại đây Phạm Hữu Hoành công khai đả kích , phê phán chính quyền xã, kích động quần chúng kéo lên huyện, tỉnh yêu cầu xử lý những cán bộ mà họ cho là tham nhũng.
Xét hành vi của Phạm Hữu Hoành và Phạm Văn Tới có dấu hiệu về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm tới lợi ích của Nhà nước và xã hội”, ngày 8/5/1997, Công an huyện Quỳnh Phụ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt Phạm Hữu Hoành và Phạm Văn Tới. Lập tức, từ ngày 9 đến 11/5/1997, hàng nghìn người xã Quỳnh Mỹ và các xã lân cận liên tiếp kéo lên huyện đòi thả người bị bắt.
Chiều 10/5, khoảng 3.000 người đã tràn vào Viện kiểm sát nhân dân huyện, một số người đã đập phá phòng làm việc và lăng mạ, súc phạm Viện trưởng; thu và xé tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân.
Tình hình càng căng thẳng khi hàng trăm người của xã Quỳnh Hồng cùng số dân xã Quỳnh Mỹ kéo đến bao vây trụ sở công an huyện. Trong suốt 6 giờ đồng hồ (từ 19 giờ ngày 10/5 đến 1 giờ sáng ngày 11/5) khoảng 2.000 người tụ tập trước trụ sở công an huyện. Lợi dụng đêm tối, một số người quá khích hò hét, chửi bới, xô đổ cổng, dậu của Công an huyện và trường Đảng huyện; dùng gạch đá tấn công trụ sở và cán bộ chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ. Họ còn dùng các vật cản chắn đường ô tô, ngăn không cho lực lượng công an tỉnh và công an các huyện tăng cường; đồng thời tổ chức săn lùng, đánh đuổi các chiến sĩ công an. 11 cán bộ chiến sĩ công an bị thương, nhiều tài sản bị hư hỏng, trong đó có 3 xe chữa cháy, 1 xe cứu thương, 1 xe chở quân, vỡ nhiều lá chắn, hỏng toàn bộ cánh cửa nhà 2 tầng, hệ thống chiếu sáng và nhiều máy móc thông tin liên lạc..
Để giảm bớt áp lực của quần chúng, tạm ổn định tình hình, Thường trực Tỉnh ủy và UBND Tỉnh đã họp bàn thống nhất chủ trương tạm tha 2 đối tượng bị bắt. Được thể, một số người ở Quỳnh Mỹ đã ép Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện phải ký vào văn bản họ viết sẵn, thừa nhận việc bắt người là sai rồi công bố trên Đài truyền thanh xã Quỳnh Mỹ và tổ chức ăn mừng thắng lợi.
Trích: TỪ ĐIỂN THÁI BÌNH. TỈNH ỦY-HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN-ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH. NXB VĂN HÓA THÔNG TIN. 2010. Trang 1083 – 1084.

4. Vụ Thái Thịnh
Vụ tham nhũng, tiêu cực và gây rối trật tự công cộng điển hình ở huyện Thái Thụy.
Ngày 25/6/1997, 60 người dân xã Thái Thịnh lên UBND tỉnh kiến nghị giải quyết thanh quyết toán các công trình xây dựng của xã và tố cáo Chủ tịch xã vi phạm luật đất đai, tham nhũng. Buổi tối cùng ngày, quần chúng họp tại 2 địa điểm xóm 1 và xóm 5 để nghe thông báo kết quả đi khiếu kiện ở tỉnh về.
14h ngày 26/6/1997, trong lúc Đảng bộ xã đang họp bàn chủ trương thực hiện công văn số 279 của UBND tỉnh, hơn 200 người kéo đến bao vây trụ sở, yêu cầu xã phải thực hiện ngay công văn số 279. Chủ tịch xã ra giải quyết yêu cầu mọi người giải tán. Quần chúng không nghe và có lời lẽ thô tục, lăng mạ.
5h chiều cùng ngày, Chủ tịch huyện cùng đoàn cán bộ huyện Thái Thụy về xã Thái Thịnh để giải quyểt, hứa sẽ chỉ đạo xã thực hiện nghiêm túc công văn 279 của UBND tỉnh. Có tới hàng nghìn quần chúng tụ tập tại trụ sở UBND xã. Những người quá khích đã ào lên vây giữ Chủ tịch huyện và đoàn cán bộ. Lực lượng công an tìm cách đưa được Chủ tịch huyện ra ngoài. Chủ tịch xã và Trưởng công an huyện bị một số phần tử xấu hành hung trọng thương. 6 cán bộ khác của xã, trong đó có Bí thư Đảng ủy và 3 an ninh viên bị xâm phạm đến thân thể. Toàn bộ bàn ghế, cánh cửa, tủ đựng tài liệu, tăng âm, loa đài của xã và HTX bị đập phá và mất 13,600,000 đồng quỹ UBND xã.
Sau đó, họ kéo đập phá nhà, tài sản gia đình Phạm Văn Chiêm (Chủ tịch xã), Phạm Văn Nghị (Phó Chủ tịch xã), Đinh Thị Tâng (Cán bộ địa chính xã), gây nhiều thiệt hại.
Tình hình rối loạn diễn ra từ 7 giờ tối ngày 26/6 đến 1 giờ sáng ngày 27/6/1997.
Để giải quyết ổn thỏa tình hình xã Thái Thịnh, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình đã chỉ đạo 3 ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án tiến hành đồng thời việc điều tra truy tố những đối tượng quá khích, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật với việc truy tố những cán bộ xã có hành vi tham nhũng, tiêu cực là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc khiếu kiện phức tạp của quần chúng.
Ngày 3/7/1997, Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt 5 đối tượng chủ yếu (Vũ Văn Kiện, Vũ Văn Tuấn, Phạm Văn Vịnh, Ngô Thị Duyên, Phạm Văn Khuynh) trong 36 đối tượng gây rối trật tự công cộng, cố ý hủy hoại tài sản XHCN, tài sản công dân, cố ý gây thương tích, xảy ra đêm 26/6/1997 tại Thái Thịnh.
Đồng thời, Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác định Phạm Văn Chiêm (Chủ tịch xã từ 1991 – 1997) đã cấp trái phép 23.686m2 đất và đã cùng Phạm Văn Thiện (Phó ban tài chính xã) vi phạm các quy định về chế độ, nguyên tắc quản lí kinh tế nhà nước, gây thất thoát ngân sách xã hơn 220 triệu đồng. Chiêm tham ô 24.670.000 đồng, Thiện tham ô 63.804 ngàn đồng.
Một số cán bộ chủ chốt khác của xã như Phạm Thanh Nghị (Phó chủ tịch xã) , Phạm Văn Thái (Bí thư Đảng ủy xã), Phạm Huy Khản (Phó Bí thư Đảng ủy xã), Phạm Thị Duyên (Thủ quỹ UBND xã) đồng phạm gây thất thoát 154 triệu đồng ngân sách xã. Ngoài ra, Nghị còn tham ô 13 triệu đồng, Thái 11 triệu đồng, Khản hơn 2 triệu đồng, Duyên 5 triệu đồng, Tăng hơn 13 triệu đồng.
> Nguồnhttp://nguyenvanhoc17.blogspot.com/2011/06/su-kien-thai-binh-1997.html
(Trích: TỪ ĐIỂN THÁI BÌNH. TỈNH ỦY-HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN-ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH. NXB VĂN HÓA THÔNG TIN. 2010. Trang 1084 – 1085).
---------------
>Theo Wikipedia tiếng Việt:
Biểu tình tại Thái Bình
                Tỉnh Thái Bình thành lập từ năm 1890, tách từ Nam Định và phủ Tiên Hưng và huyện Hưng Nhân (từ tỉnh Hưng Yên) là tỉnh có truyền thống cách mạng. Tháng 5-1930, ở Thái Bình đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình. Tháng 6-1942, nông dân Tiền Hải đòi chia ruộng công. “Tiếng trống Tiền Hải” đã đi vào lịch sử của Đảng Cộng Sản. 
              Trong vòng 10 năm (1987 – 1997) ở Thái Bình đã “xảy ra trên 300 (ba trăm) vụ mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu tố, khiếu nại về đất đai, tố cáo cán bộ xã đã cấp, đã bán (nhiều diện tích đất) sai thẩm quyền; tham nhũng, tiêu cực trong quản lý kinh tế, tài chính ngân sách xã…”. Trong 7 năm 1987 – 1994 đã xảy ra 48 vụ tranh chấp đất đai, có tính chất gay gắt, có nơi trở thành “điểm nóng” (như vụ tranh chấp con đường giữa hai thôn ở xã Thụy Hồng (Thái Thụy), đến mức hai bên đã đánh nhau, đổ máu; như vụ nhân dân xã Bình Lãng (Hưng Hà) vây ép cán bộ công an Viện kiểm sát huyện…). Tháng 4 năm 1994, nhân dân xóm Dân Chủ, Quỳnh Xá, huyện Quỳnh Phụ tố cáo cán bộ xã tham nhũng. “Phong trào” được lan nhanh đến các xã trong các huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Đông Hưng, Tiền Hải, Hưng Hà, Vũ Thư… Bị một số phần tử xấu kích động, một bộ phận quần chúng đã tập hợp đông người đi khiếu kiện, có hành động gây rối, quá khích. Không khí căng thẳng đến mức nhiều cơ quan Đảng, nhà nước gặp khó khăn trong hoạt động… Chỉ tính từ tháng 1 năm 1997 đến tháng 6 năm 1998, toàn tỉnh đã có 242/285 xã, phường, thị trấn (trên dưới 90% đơn vị hành chính) có đơn thư, khiếu nại, tố cáo (tham nhũng, làm sai quy định về đất đai…) với 43.000 lượt người “đi biểu tình khiếu kiện”. Ngày 9 tháng 5 năm 1997, để phản đối việc bắt hai đối tượng gây rối, dân khiếu kiện đã bao vây trụ sở Viện Kiểm sát huyện Quỳnh Phụ, lăng mạ, chửi bới cán bộ Viện, cán bộ công an, ném gạch đá vào trụ sở Công an huyện làm 11 cán bộ công an bị thương. Đêm 26 tháng 6 năm 1997, bọn xấu lợi dụng tình hình mất ổn định đã xúi giục một bộ phận quần chúng đốt nhà, cướp tài sản của 24 cán bộ ở Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Kiến Xương… 20 giờ, ngày 26 tháng 6 năm 1997, hàng ngàn người kéo đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã An Ninh (Quỳnh Phụ) chửi bới cán bộ, đốt 9 nhà của cán bộ xã. Cùng trong đêm ấy, nhiều nhà cán bộ xã ở xã Thái Tân, Thái Thịnh, Mỹ Lộc huyện Thái Thụy cũng bị đốt phá, cướp tài sản. Ngày 8 tháng 7 năm 1997, 300 người đi “khiếu kiện” đã bắt giữ Bí thư và Chủ tịch xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ dong lên huyện, vừa giải đi vừa lăng mạ.
             Ngay sau đó, Bộ Chính trị thành lập tổ công tác để giải quyết tình hình mất ổn định ở Thái Bình và cử ông Phạm Thế Duyệt làm Tổ trưởng. Sau gần hai năm hoạt động, đi đôi với việc phát hiện xử lý những kẻ xấu, “Tổ công tác đặc biệt” đã vận động nhân dân ổn định đời sống chính trị, lao động sản xuất, đồng thời kỷ luật khiển trách 21 cấp ủy, cảnh cáo 12 cấp ủy, đình chỉ công tác 1.040 cán bộ, trong đó có gần 40 cán bộ thuộc diện Trung ương và tỉnh quản lý; 560 cán bộ do huyện, thị quản lý(6) , thay thế 237 cán bộ chủ chốt của xã; khởi tố 51 vụ án tham nhũng gồm 148 bị can; truy tố 47 vụ, với 120 bị can. Đồng thời cũng đưa ra xét xử 10 vụ với 105 bị cáo phạm tội gây rối trật tự trị an.
             Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói: "Nếu nhìn bề ngoài các đại biểu cho rằng đây là bạo loạn. Nhưng lúc đó Đảng rất tỉnh táo, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng đã đến tận nơi phát hiện ra cả 2 mặt. Mặt tiêu cực là thiếu tổ chức dẫn đến tình trạng nhũng loạn. Nhưng mặt tích cực của nó là góp phần phát hiện những sai sót yếu kém trong bộ máy chính quyền địa phương. Nhờ đó, chúng ta đã điều chỉnh cả 2 mặt. Nếu chúng ta bên cạnh việc nâng cao hơn nữa quản lý bộ máy công quyền, cộng với luật biểu tình thật xác đáng, đó là tác động rất tích cực cho xã hội".
----------------------

36 nhận xét:

  1. Thái Bình ơi Thái Bình sao mà hung đến thế?

    Trả lờiXóa
  2. Khởi nghĩa của nhân dân luôn là cứu cánh. Tin vui là nay còn được Big Boss Internet hỗ trợ.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ nào dân đụng tới cũng đều là tham nhũng, tham ô. Vậy mới thấy nhà nước luôn chậm chạp và giấu dốt đến mức chân chất nhẫn nhịn như nông dân mà còn phải bỏ đồng vì bức xúc.
    Trên thế giới này không có giai cấp nào nhẫn nhịn và hiền lành như người nông dân. Giai cấp duy nhất hiểu và hài lòng với sức lao động trên mảnh đất của họ. Xin nhớ dùm, nước Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp.
    Dân đen.

    Trả lờiXóa
  4. Sau này khi tái bản, sẽ bổ sung thêm mục “Vụ anh Đặng Ngọc Viết tử hình các quan tham”. Nếu trình bày đúng như vậy, công ty của mình sẽ tài trợ cho Thái Bình 200 triệu đồng để in sách lần sau. Cam đoan 100% nghiêm chỉnh! Xin liên hệ: Dương Đại Nghĩa: 0975911911 - dainghia@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước tiên xin cám ơn Bác Bồng, em quê ở Thái bình nhưng xa quê lâu rồi, cứ nghe Thái bình có sự kiện tiếng trống năm 30 và tiếng trống năm 97 mà mê nhưng nắm không rõ, nhờ bác mà em hiểu nhiều hơn về quê em.
      Quê em có nhiều cái hay lắm: Cụ Trần Thủ Độ, Cụ Thích quảng độ ( chắc là đúng) Cụ Trần Độ, dép lốp lên tàu vũ trụ, bèo tấm lên tàu vũ trụ...
      Sau đó là cám ơn anh Dương Đại Nghĩa đã có tấm lòng tốt với quê hương. Học tập anh, ngày mai em nói với Giám đốc em sẽ tài trợ cho Thái bình 250 triệu để in sách khi tái bản.
      Em là Trần Dương, công ty Phương Thảo. www.phuongthaotd.com

      Xóa
  5. Cảm ơn Bác Bồng đã đưa bài này lên mạng để nhiều người có cơ hội tìm hiểu về phong trào nổi dậy của Thái Bình, trước đây chỉ ngheláng máng thôi. Nếu có điều kiện em nhờ Bác kiếm dùm một cuốn Từ điển Thái Bình để xem cho kỹ

    Trả lờiXóa
  6. Trả lời
    1. Thái Bình vốn nghèo, nhưng lại nhiều trí dũng và có truyền thống kiên cưòng từ xưa, dù là nông dân chất phác, nhưng họ cũng nhận ra ngay bộ mặt của những kẻ tham quan ô lại và dám đứng lên tranh đấu đòi công lý! Những lão thành cách mạng càng trung kiên, trong sạch, càng căm ghét những trò lươn lẹo, lừa dối dân lành. Tôi biết hồi đó, dân Thái Bình đã dòng "tội phạm" lên huyện rất trật tự, có văn hóa, đi hàng 1 và không làm cản trở giao thông. Toàn bộ rác dọc đường do ăn uống đều được bỏ gọn vào túi nilon mang theo. Thái bình chỉ đòi công lý và dũng cảm, dám đối đầu và có tổ chức, đầy tình đoàn kết chống lại bọn gian tham, cường quyền ác bá thôi. Bởi chính Thái Bình là "cái nôi trung kiên của Cách Mạng VN", nên họ muốn "làm trong sạch bộ máy lãnh đạo". Bất ổn hay không, nguyên nhân chính từ nhà cầm quyền!

      Xóa
  7. HOAN HÔ NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH ANH HÙNG!
    Hầu hết Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch các xã ở VN từ trước đến nay chúng đều rất độc ác, thâm hiểm, kiêu ngạo, hách dịch.

    Thời kỳ chống Mỹ rất nhiều gái chửa hoang bởi "thành tích" của bọn chúng.
    Đến bây giờ quá thể hơn nhiều. chúng có xe hơi đưa đón đi nhà nhỉ và chủ yếu là "ĐÁNH BẮT XA BỜ".

    Trả lờiXóa
  8. Hà hiếp, bóp cổ, hút máu dân đang gây nỗi bức xúc lớn trong xã hôi VN hiện nay.
    Tức nước vỡ bờ!
    Tôi yêu nhân dân Thái Bình!

    Trả lờiXóa
  9. Năm 1965,tôi từ Hà Nội vào Tư Nghĩa,Quảng Ngãi công tác,hoạt đọng ở vùng Đông Tư Nghĩa,vùng địch hậu,có biết chuyện như sau:
    Tháng 4/1964,Nhân dân xã Nghĩa Hiệp dù dưới họng súng Mỹ- Ngụy,đã tổ chức biểu tình rầm rộ,kéo lên thị trấn Sông Vệ,trừng trị các tên ác ôn,sau đó địch kéo vào đàn áp,dân về...tôi đưa tin ra Hà Nội và đài Hà Nội phát tin này.
    Như vậy là Dân không sợ súng đạn,đấu tranh đến cùng.Nay không đến nổi đàn áp như vậy.
    Nên đấu tranh của DÂN mấy xã Thái Bình cũng chưa đủ gì,Ngày nay ở đâu có tham ô,tham nhũng các cụ về hưu nên tỏ chức Nhân dân biểu tình đấu tranh thẳng tay,trừng trị các tên lưu manh nằm trong nội bộ của Chính quyền,các công ty...
    Nếu các tỉnh không lấy Thái Bình làm gương,thì các thế lực thù địch sẽ giành lấy chính quyền,dù núp dưới ngọn cờ của ĐẢNG,khi đó Nhân dân sẽ bị đàn áp và bị bóc lột dã man vạn lần hơn,sự nghiệp của đảng do hàng triệu nhân dân đã hi sinh sẽ bị vùi dập.
    Thế hệ hôm qua giành lại đất nước và lập nên chính quyền cách mạng,thế hệ hôm nay phải vùng lên giữ và xây dựng chính quyền.Nếu không thì chiến tranh và chết đói chắc còn khủng khiếp hơn xưa.
    Đấu tranh này không là trận cuối cùng,mà vẫn mãi còn tiếp diễn.Ở đâu thiếu đấu tranh thì làm nô lệ là khổ lắm.
    Công Sơn xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô Công Sơn. Ông ngày càng sáng suốt.

      Xóa
    2. Cảm ơn Bác Công Sơn đã nói thật lòng mình , đó cũng là suy nghĩ của nhiều người Việt Nam . .

      Xóa
    3. may ong gia cung phan gom nhi , lieu rang con chac khong ma noi nhu bo tuong

      Xóa
  10. Đảng ra nhiều nghị quyết quá mà sao tham nhũng, tiêu cực ngày càng nghiêm trọng. Làm người dân lương thiện thấy buồn và bức xúc quá!

    Trả lờiXóa
  11. Đảng ra nhiều nghị quyết quá mà sao tham nhũng, tiêu cực ngày càng nghiêm trọng. Làm người dân lương thiện thấy buồn và bức xúc quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ như phim kinh dị. Phải không bạn?

      Xóa
  12. Cảm ơn Bác Bồng nhiều! Nhờ Bác mà em biết nhiều thông tin quan trọng.

    Trả lờiXóa
  13. Nhân dân Thái Bình có biết bao tấm gương oanh liệt.Tướng Trần Độ là mới nhất,nếu anh ĐỘ chỉ mở miệng: Tao đầu hàng lũ bây.Có khi anh được chúng nó tôn vinh,đâu có khai trừ Đảng,tang lễ của anh sẽ hoành tráng...Nhưng như thế thì anh có đi vào lịch sử đâu.
    Anh Trỗi mới cưới chị Quyên,anh chỉ cần giơ tay hàng,nếu khai ra chút xíu là được tiền cả đống,vợ chồng sống tốt.Nhưng không,chấp nhận hy sinh.
    Chị Võ thị Thắng cũng vậy,chỉ mở miệng là tao đầu hàng,dễ ợt,nhưng không,thư sinh mãnh mai thế mà chơi tới cùng,vì DÂN TỘC này.Rồi đến ngày già chị vẫn chơi với lũ chó mèo với giọng sang sảng,đời là vì DÂN TỘC,cần gì thứ chức tước hư danh.
    Hay phía bên kia,Cụ DIỆM,NHU chỉ cần đầu hàng,chui vào sứ quán PHÁP là xong,đâu chết,nhưng không?Tệ nhất là tổng thống Thiệu,nhưng quyết tâm làm cho bọn nào mà trung thành với MỸ phải chết sạch,ăn pháo Cộng quân cho đến ba đời còn sợ.Thiệu còn đánh bài cào đến cùng,thấu cáy cái chế độ VNCH dỡ hơi,cái danh dự nước MỸ không tưởng,chui ống trực thăng chạy cho biết mặt.
    Thiệu cũng sợ chết chứ,nhưng có chết cũng chơi tới cùng.Lão biết lỡ có vào tay Cộng sản cũng sướng chán,vì có cộng sản viên chống lưng.
    Đấu tranh luôn là lẽ sống,không đấu tranh không lâu sẽ không còn chổ đất để chôn.Không có đất thì sao mà sống,không vì đất đai thì kháng chiến 30 năm làm gì,đi ở đợ cho thực dân,bành trướng đâu có hy sinh.
    Nhân dân không đứng lên chơi tay đôi với bọn phản cách mạng thì đi ở đợ,tha phương kiếm cơm.ở nhà thuê y như chuột,khổ lắm đấy nhé,khổ cả thế hệ sau.
    Vì tương lai con cháu và dân tộc chúng ta,hãy dũng cảm vùng lên đập tan bọn phản cách mạng mang lốt cách mạng.Hãy cùng nhau xây dựng chính quyền cách mạng,vì như BÁC HỒ đã dạy lại là mất chính quyền là mất tất cả,nghĩa là cái lai quần cũng không còn đâu.
    Võ Hòa tôi ở Nha Trang biết rõ việc này.
    Xin nêu vài việc cụ thể mà ở Nha Trang AI cũng rõ,để xem chún là kẻ nào:
    Anh Nguyễn Quyết,phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa,là người trí thức kháng chiến Chống Pháp và MỸ,khi sang Campuchia làm trưởng đoàn chuyên gia,ở nhà NÓ lấy vợ anh ta,làm tình ngay măt biển Nha Trang,cả cái đám gọi là lãnh đạo nge báo cáo thì chúng cười hố hố và bảo đó là chuyện sinh hoạt theo nhu cầu.
    Lấy nghĩa trang và ruộng lúa 3 vụ tại Vĩnh Điềm Trung,Vĩnh Hiệp,Nha Trang,có diện tích hơn 100 ha phân lô bán nền,nay còn cả đống,tiền vay ngân hàng không cách nào trả,và chẳng ai mua đất có mồ mã cũ vì sẽ chết cả nhà.
    Vậy chúng là AI,đó là chính quyền nhân dân,cách mạng ư? Là lãnh đạo của ĐẢNG ư? Đến bọn Quốc dân Đảng cũng chưa dám làm thế.
    Võ Hòa xin giới thiệu để cả nước và cả Đảng tìm hiểu.Việc còn sờ sờ đấy.

    Trả lờiXóa
  14. Hãy xem tụi công an chữa cháy ở Trung tâm thương mại Hải Dương: http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/tai-sao-cuu-hoa-hai-duong-khong-cuu-duoc-trung-tam-thuong-mai-2880460.html".

    Cháy từ hơn 1h sáng mà mãi tới 4h mới có 2 xe chữa cháy tới nơi, trong đó 1 xe không hoạt động được. Trung tâm thương mại nằm tách biệt với khu dân cư, có nhiều đường vào thông thoáng, có sông trước mặt, có hồ bên cạnh, tại sao xe cứu hỏa không thể cứu được. Tp Hải Dương nhỏ, có lẽ từ cơ quan chữa cháy đến trung tâm thương mại chưa đến 2Km! Vậy mà tụi côn an hành sự như vậy đó.

    Đi đàn áp dân thì rất nhanh, cơ động, vũ trang đến tận răng, còn đi giúp dân thì lề mề, chậm chạp, không có trang bị gì. Thử hỏi ông 3X, ông TBT làm vậy sao cứ đòi dân thương cho được!

    Lại còn dở trò điều tra: "Phó chủ tịch Thành phố Hải Dương Vũ Tiến Phụng cho biết, Công an tỉnh đã lập chuyên án để điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong vụ cháy. “Tỉnh đã mời Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an về khám nghiệm hiện trường. Kết quả điều tra sẽ sớm được thông báo công khai tới bà con”,
    Đúng là lũ vô lại, thế này thì dân Thái Bình nổi loạn là đúng rồi, các tỉnh khác cũng sẽ tiếp tục nổi loạn nữa khi tụi nó miệng thì nói học và làm theo gương Bác Hồ "Công an là bạn của dân... Đối với dân phải kính trọng, lễ phép..." vậy mà càng ngày, chúng càng trở nên xa rời dân đến mức có khi trở thành kẻ thù của dân.

    Thế mà hàng ngày chúng vần ngửa mồm ăn cơm, hàng tháng vẫn ngửa tay nhận lương từ tiền thuế của dân, 3X vễn đều đều phong quân hàm tướng cho chúng. Đúng là quân hàm tướng thật, NHƯNG LÀ TƯỚNG CƯỚP! như tên CaCa ở Hải Phòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói chỉ toàn đúng trở lên , cho nhà yiem OK phát! Cứ "sai" là đổ đầu dân , còn "đúng" là tranh nhau cướp công.

      Xóa
  15. HÃY XEM BÀI BÌNH LUẬN TUYỆT HAY NÀY, BÀ PHÓ DOAN VÀ CÁC ÔNG BÀ BCT NÊN ĐỌC BÀI NÀY ĐỂ ĐÊM VỀ BẮT CHÂN LÊN TRÁN MÀ SUY TƯ: http://bolapquechoa.blogspot.com/2013/09/nguoi-ta-hay-chung-ta.html#more.

    Trả lờiXóa
  16. TỪ ĐIỂN THÁI BÌNH nói lên tình trạng BẠO LOẠN!

    Trả lờiXóa
  17. Đây là thông tin của chính quyền Thái Bình, dạng ngụy tạo này, ai tin thì có khác chi, mang thóc giống rang vàng, rồi hạ thổ, nghiền nát ra xong, thì mang ra gieo mạ.
    chứ chính quyền này mà nó nhịn dân đến vậy ???

    Trả lờiXóa
  18. ND :15:02 nên biến đi đây không phải là chỗ cho trẻ con chơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông cảm. Em nó con nít ranh, con của tham nhũng, cũng phải cay cú với những người đập tham nhũng chứ. Bọn nàu lười như hủi, gõ dấu cũng làm biếng. Chỉ chôm chỉa là nhanh như cắt.

      Xóa
  19. Dậy mà đi!
    „Dậy mà đi, hỡi đồng bào ơi!“….
    Đòi Dân chủ, cho muôn đời con cháu!
    Xuống đường đấu tranh, chống quân hung bạo!
    Chống giặc x âm lăng, tráo trở thay lời!
    Chống quan tham nhũng phá hoại khắp nơi!
    Chống đám bất nhân hám lời, hại nước!
    Cùng sát vai, hết mình vì Tổ Quốc
    Vì tương lai, mộng ước được hòa bình!
    Dậy mà đi, ta chẳng ngại hy sinh
    Vì Dân tộc, biểu tình đòi chân lý!
    Tự do làm Người, chống “độc tài trị”
    Đòi lại đất đai, thỏa ý dân lành!
    Trả lại cho đời khát vọng tuổi xanh!
    Trả lại Dân, quyền điều hành đất nước!

    Tiếng Sóng Biển

    Tôi đọc được bài này theo link, gửi tặng các bạn tranghttp://nguoivietdiendan.com/vi/news/TiengSongBien-Tho-Hon/Day-ma-di-695/

    Trả lờiXóa
  20. Lại nhớ tới cuộc khởi nghĩa Thái Bình Thiên Quốc.

    Trả lờiXóa
  21. Thái Bình tiếng súng...đã vang xa
    lòng dân phẫn uất...mãi kêu ca
    quan trên vô cảm...không nhìn thấu
    Dân tình tự xử...chẳng mong...tòa

    Văn Vươn vụ án đã đi qua
    Vươn tù..lên tướng đại tá CA
    oán hờn chất ngất kêu trời thấu...?
    Viết ...đoàng...mấy phát...khỏi kêu la

    Trả lờiXóa
  22. Ôi em cảm ơn blog này nhé! Thông tin đáng tin cậy ạ! Giờ em add blog vào để theo dõi.

    Trả lờiXóa
  23. Ôi em cảm ơn bác chủ blog! Thông tin dẫn nguồn nên đáng tin cậy ạ! E add blog vào để theo dõi.

    Trả lờiXóa
  24. vung len hoi cac no le o the gian nay ...vung len hoi ai co cuc ban han...

    Trả lờiXóa
  25. Bưng bít giỏi thật. Bao nhiêu năm qua đọc trang bác Bồng mới hiểu khái quát sự việc. chuyện trong nước còn bưng bít vậy huống chi chuyện liên quan vận nước còn bưng bít cở nào! bịt mắt, nhét tai người dân, coi dân như rác mà bảo dân biết dân bàn dân kiểm tra, toàn hô khẩu hiệu mị.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi ở xã Vũ Bình - Kiến Xương ,nhớ mang máng cũng vào năm 199 mấy thì phải ,ở xã Vũ Bình có ông Chủ Tịch Xã tham nhũng hơn 2Tỷ . Vụ này tham nhũng lớn, sao ko thấy bổ sung vào nhỉ?. Nghe đồn vụ này có dây dưa đến tận Huyện tham ô nữa nên ông chủ tịch chỉ bị treo có 2 năm rồi về vườn cắt cỏ nuôi cá.

    2 tỷ thời đó mà bị có 2 năm treo. Buồn cho nông dân ta ,khổ dân ta ,ko hiểu luật nên toàn bị bắt chẹt. Khi nào mới hết cày ruộng đây!

    Trả lờiXóa
  27. Tôi ở Xã Vũ Bình - Kiến Xương ,còn nhớ đại khái vào năm 199 mấy ấy. Có ông Chủ Tịch Xã cũng bị dân vạch trần lòi ra tham ô hơn 2 tỷ , chẳng hiểu sao lại chỉ bị có 2 năm tù hơn thì phải rồi ra về đi cắt cỏ nuôi cá ao. Nghe đồn vụ này có dính níu đến Huyện nên ông bị giam nhẹ. Thật buồn cho ng dân quê ta ,khổ nối tiếp cái khổ. Bao giờ mới thoát kiếp đồng ruộng. Ở Miền Tây ng ta trồng lúa đi xe hơi ra ruộng trông lúa ,là vì họ có nhiều ruộng ,đất rộng ,họ trồng lúa cũng giàu. Còn Thái Bình ta mỗi nhà đc đâu 1 sào lúa thì nấy gì mà sống ,làm sao mà dân giàu nước mạnh cho nổi ,biết là nghề lúa truyền thống của VNam ko thể bỏ ,nhưng chỉ nên áp dụng ở vùng miền nào ruộng đất nhiều hãy duy trì vùng miền đó cho trông lúa. Thái Bình ít ruộng ít đất nên cho vào diện Quy Hoạch mở các Công Ty ,Xí Nghiệp ,Nhà Máy ,để dân có công ăn việc làm ổn định ,thu nhập đều ,lao động đổ về nhiều ,họ có nhiều cơ hội kinh doanh mới thoát đói nghèo. Thái Bình ko thoát kiếp trồng lúa thì ko thể giàu nổi ,nhà nào khá toàn là đi Xuất Khẩu Lao Động ,còn lại dẫn nhau đi nơi khác làm thuê mới có tiền xây đc cái nhà ở. Chứ cứ dựa vào 1 sào ruộng có mà dân Thái Bình tiếp tục mở lò máy cháo mà húp .

    Trả lờiXóa
  28. tôi nhận thấy 1 điều hầu hết các vụ biểu tình đều do sự lãnh đạo yếu kém của cấp chính quyền tại nơi đó xuất phát từ : tham ô tham nhũng hoặc công tác nghiệp vụ quản lý kém dẫn đến mâu thuẫn giữa những nhóm lợi ích cơ bản : lợi ích trong hàng ngũ lãnh đạo - lợi ích giữ lãnh đạo với nhân dân
    muốn trong sạch vững manh tiến tới chủ nghĩa cộng sản tôi thiết nghĩ còn lâu mới làm được khi mà lợi ích cá nhân luôn được đặt lên hàng đầu ,.
    ông lãnh đạo nào khi lên cầm quyền đều kéo theo một bè lũ để tạo tính thống nhất nhưng khi lợi ích giữa các ông không đồng đều thì quay ra đả kích gây mâu thuẫn chính trong hàng ngũ lãnh đạo điều này đã làm suy yếu ngay hệ thống lãnh đạo rồi .
    còn chuyện tham ô tham nhũng là điều tất yêu và luôn sảy ra điều này đã được chứng minh từ thời tiền sử đến thời hiện đại nếu thật sự trong sạch liêm khiết thì với mức lương cơ bản nhà nước phát thì 2 đời làm quan mới có khối tài sản hiện tại .( không ăn tiêu _không bệnh tật )
    còn đối với nhân dân : sự chênh lệch giàu nghèo và lợi ích kinh tế khiến họ trở thành 1 công cụ để cho những người lãnh đạo sử dụng nếu như có công bằng có dân chủ thì không bao giờ có đấu tranh có biểu tình .
    tuy nhiên cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho 1 phía nào hết : nhà nước ta nói chung dân vẫn tin tưởng và ủng hộ . mặc dù bị chiến tranh tàn phá nhưng chúng ta có những bước phát triển rất mới .
    tôi thiết nghĩ : nếu nhà nước do dân vì dân thật sự thì : để cho nhân dân làm chủ thật sự làm chủ như thế nào đó là : dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra .
    pháp luật nghiêm minh : sử bắn hết quan lại tham nhũng . loại bỏ khỏi hàng ngũ những vị lãnh đạo yếu kém về năng lực phẩm chất đạo đức .
    đối với dân : sử bắn : tội phạm ma túy - tội phạm liên quan buôn bán phụ nữ trẻ em - giết người theo tính chất côn đồ - tiêu diệt hết những băng nhóm tội phạm .
    tạo công ăn việc làm -- đào tạo đi kèm với việc làm tránh đào tạo ồ ạt ra thất nghiệp .

    Trả lờiXóa