Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Xử lý kỷ luật Đinh La Thăng thể hiện 'quyết tâm cải cách' (?!)

Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng đang là Bí thư Thành ủy TP. HCM
Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng đang là Bí thư Thành ủy TP. HCM
"Diễn biến rất lớn" xảy ra khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.
Đó là nhận xét với BBC hôm 27/4 của Giáo sư Zachary Abuza, Học viện Quân sự Quốc gia (National War College), Hoa Kỳ.
"Trước đây có vẻ như ông Thăng được cơ cấu cho những vị trí to hơn," ông Abuza nói sau khi hôm 27/4 Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói ông Đinh La Thăng "chịu trách nhiệm người đứng đầu" về các vi phạm, khuyết điểm của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong giai đoạn 2009 - 2011.
Ông Thăng từng là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN.
Tiến sĩ Abuza nhận định: "Nhiều vụ xử hay điều tra tham nhũng gần đây liên quan tay chân hay đệ tử của ông Thăng."
"Đây đúng là nguyên tắc của chính trị Việt Nam: Nếu đối thủ quá mạnh, anh nhắm vào người của họ."
"Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã sống sót qua các vụ thua lỗ và bê bối tham nhũng còn lớn hơn, nhưng vẫn tồn tại được."
"Ông Dũng có vốn chính trị nhiều hơn, có mạng lưới lớn hơn để vây quanh và bảo vệ ông ta."
"Quan trọng hơn, ông Dũng còn có những đảng viên lão thành bảo vệ, vì tôi đoán họ cho rằng nếu ông Dũng đổ thì sẽ gây hại cho tiến trình và tầm mức cải tổ."
Ông Abuza cho rằng trường hợp ông Đinh La Thăng khác.

Hai ông Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng
 Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng
"Ông Thăng có thể bị cho xuống mà chẳng ảnh hưởng đến tương lai chương trình cải tổ kinh tế. Ban lãnh đạo hiện nay họ quyết tâm có thêm cải cách."
"Đảng Cộng sản rõ ràng lo ngại về tham nhũng. Đó là nhược điểm của Đảng, họ biết."
"Nhưng nếu họ không cho truyền thông có tự do, thì cứ phải dùng biện pháp cổ điển 'rung cây dọa khỉ', tức là chọn vài cá nhân mà chém."
Chuyên gia Zachary Abuza cũng lưu ý Hội nghị Trung ương 5 sắp diễn ra đầu tháng Năm.
"Thời điểm loan báo hôm nay không phải là tình cờ. Nó là một phần của chuyện to hơn."
"Tôi không tin rằng đây chỉ là một vụ điều tra tham nhũng thông thường," ông Abuza nói.
(BBC)
-------------------

6 nhận xét:

  1. Một đương nhiệm Bí thư thành ủy HCM bị đề nghị xét kỷ luật quả là đã vượt làn ranh nhún nhường , nhẫn nhịn , bao che . Hàng rào đập chuột sợ vỡ bình chính người từng tuyên bố tự tay phá vỡ .

    Tất cả đang ở thế thủ trước TW5 , căng thẳng và hồi hộp . Đoàn kết đến thế là cùng !

    Trả lờiXóa
  2. Một cây đã đổ, hãy cưa ra thì mới bắt bệnh chuẩn xác. Để trị bệnh và ngừa bệnh cho những cây khác...!

    Trả lờiXóa
  3. Thận trọng cảnh giác -coi chừng Đinh La Thăng lại tiếp bước theo các đệ tử ruột đang sống ở thiên đường TBCN giãy mãi mà không chịu chết chớ ;không như thiên đường XHCN chưa ôm mà đã chết toi ./

    Trả lờiXóa
  4. Một cơ thể bị ung thư giai đoạn cuối -dù có xạ trị ,tia này tía nó ,cứu chữa chu đáo cũng ra nghĩa địa mà thôi / Đảng ta ,đảng CSVN cũng rùa đã ở vào giai đoạn cuối cùng rồi -đừng tìm cách lừa dân để HẠI DÂN -HẠI NƯỚC nữa .Nên tự giải thể;tự tan ra ;từ chết đi cho dân tộc trường tồn ./

    Trả lờiXóa
  5. Vẫn còn quá nhiều người "nằm mơ giữa ban ngày", vẫn còn hy vọng "cải cách". Tất cả những cái mà mọi người gọi là "cải cách" diễn ra từ vài chục năm nay chỉ nhằm MỘT mục đích DUY NHẤT là cải tạo "MÔI TRƯỜNG SỐNG" của các NHÓM LỢI ÍCH đang thao túng toàn bộ cuộc sống trong xã hội ở VN. Những gì mà dân được "hưởng" từ những vụ "cải cách" này chỉ là những "TÁC DỤNG PHỤ" mà thôi. Kẻ hưởng lợi chính là "các nhóm lợi ích"! Mọi cải cách đều nhằm mục đích làm cho "các nhóm lợi ích" tồn tại lâu hơn, đục khoét, vơ vét nhiều hơn... Mọi người hãy chịu khó quan sát và suy nghĩ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. soong theo dieu 4 hiep phap, "luc luong lanh dao nha nuoc va xa hoi" ra lenh, xoa "NHÓM LỢI ÍCH". The la xong va dung luat!

      Xóa