Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm


Chiều 26-4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổ ĐBQH đơn vị 1 (TP.HCM) đã tiếp xúc với cử tri các quận 1, 3, 4 để ghi nhận các kiến nghị trước kỳ họp thứ 3 của QH.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) bày tỏ quan tâm vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm.
“Vụ việc ở xã Đồng Tâm nếu như không có phản kháng gay gắt của người nông dân và nếu như người đứng đầu TP Hà Nội không trực tiếp đối thoại với dân thì biết bao giờ tiếng nói của dân mới đến tai lãnh đạo thành phố?”.
Từ sự việc này, cử tri đề nghị QH giám sát quá trình quy hoạch và thực hiện các dự án tác động lớn đến đời sống kinh tế xã hội chứ không chỉ với dự án lớn từ ngân sách Nhà nước. Như việc Thủ tướng mới đây dừng dự án thép Cà Ná cũng do các phản biện và áp lực từ dư luận.
Cử tri Lê Văn Sỹ (quận 4) cũng chất vấn tương tự: “Vụ việc ở Đồng Tâm tại sao để kéo dài không giải quyết đến khi người dân bức xúc, bắt giữ công an gây sức ép lên chính quyền rồi mới giải quyết”.
Ông Sỹ mong muốn Đảng, Nhà nước xem xét lại các dự án đã và đang thực hiện có ảnh hưởng đời sống người dân.
“Cái gì người dân đồng ý mới được thực hiện”, ông Sỹ nói.
Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu thực trạng khiếu kiện, tranh chấp về đất đai đang xảy ra ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Vấn đề quan trọng là phải nắm chắc tình hình, phải tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao để xảy ra tình trạng đó. Trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp giải quyết có hiệu quả có tình, có lý.
"Muốn vậy, phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, đồng thời, cũng phải giải thích cho dân hiểu được những chủ trương chính sách, quyết định của Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở để tạo nên sự đồng thuận", Chủ tịch nước khẳng định.
Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh phải luôn giữ nghiêm kỷ cương phép nước nhưng đồng thời cũng phải mở rộng dân chủ, phải gần dân, sâu sát dân để lắng nghe ý kiến người dân, tìm hiểu ngọn nguồn nguyên nhân sự việc.
“Chúng ta cũng không đồng tình với việc gây áp lực bằng cách giữ cán bộ. Nhưng chúng ta phải rút kinh nghiệm việc này. Phải đối thoại, trao đổi với người dân để tạo sự đồng thuận”, Chủ tịch nước chia sẻ.
Đối với sự việc tại Đồng Tâm, Chủ tịch nước cho biết "đang chỉ đạo TP Hà Nội rút kinh nghiệm toàn diện vụ việc", từ nguyên nhân, quá trình xử lý đến bài học rút ra.
Cấm ngay xe máy là nóng vội
Liên quan kiến nghị gần đây về việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông, cử tri Nguyễn Hữu Châu (phường 7, quận 3) đề nghị chưa thực hiện chính sách này.
“Suy cho cùng bất kỳ việc gì cũng phải lấy dân làm gốc. Một số trường hợp vì nóng vội, xúc phạm đến người dân. Tôi cho rằng khoan hãy cấm xe máy vì mình chưa có khả năng hoàn chỉnh mạng lưới xe buýt và chưa thể cấm ngay việc sản xuất xe máy. Phải bình tĩnh sáng suốt, không thể bắt học sinh tiểu học nhảy vọt lên học đại học”, ông Châu phát biểu.
Cử tri Lê Minh Số (quận 1) lại đồng tình giảm xe gắn máy như một chủ trương sáng suốt, nên làm nhưng phải theo lộ trình.
“Tại sao người dân quay lưng với xe buýt? Vì xe buýttrễ giờ, chạy chậm, vì đường đã đặc kín xe máy và xe buýt không chạy được”, ông Số nói.
Cử tri cho hay phải nghiên cứu từng bước, phân luồng riêng cho xe máy và xe buýt. Bên cạnh đó, chính quyền phải tuyên truyền để người dân tin dùng các phương tiện giao thông công cộng.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh an toàn giao thông, ùn tắc giao thông là vấn đề toàn cầu, nhiều nước gặp phải và đang xử lý chứ không chỉ riêng Việt Nam. Hạn chế, cấm xe máy cũng chỉ là đề xuất, một ý kiến đưa ra.
"Chúng ta tính toán xem có khả thi không, nếu khả thi thì phải có lộ trình cụ thể chứ không phải cấm ngay. Cấm ngay là nóng vội”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Nhiều vấn đề khác được cử tri nêu tại buổi tiếp xúc. Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu đối với những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP.HCM thì chính quyền địa phương phải khẩn trương giải quyết, không để kéo dài gây phiền hà cho người dân.
Chủ tịch nước đánh giá các ý kiến cử tri đều rất tâm huyết, thẳng thắn và sâu sắc và cá nhân ông hết sức đồng tình vì đó là những vấn đề bức xúc đặt ra trong cuộc sống.
Anh Thư/VnN
--------------

5 nhận xét:

  1. Bây giờ giọng điệu của các ông có vẻ " mềm mỏng " chút ít rồi . Vụ " Đồng Tâm " là lời cảnh tỉnh cho tập đoàn lãnh đạo CSVN , bởi các ông quan đảng - nhà nước bắt tay với những con " cá mập " chiếm dụng đất đai của dân theo hiến pháp cực kỳ phản động " đất đai là sở hữu toàn dân do nhà nước làm chủ " , muốn thu hồi thì giở giọng điệu " phục vụ mục đích kinh tế , an ninh , quốc phòng ..." nhưng thực chất là ...ăn cướp ! Một chữ ký của những kẻ có chức có quyền cho " nhà đầu tư " được chiếm dụng đất " bờ xôi ruộng mật " thì những kẻ đó đã bỏ túi hàng tỷ đồng mà chẳng tốn một giọt mồ hôi nào , trong khi đó dân mất đất sinh sống , sản xuất . Một lực lượng lớn thanh niên nông thôn thất nghiệp hiện nay là do mất đất sản xuất , được mấy đồng tiền đền bù , ăn tiêu vô tội vạ , trong khi không nghề nghiệp gì , hết tiền là lại quay về thất nghiệp , nghiện hút , ăn cướp , đĩ điếm ....! Đó là một tội ác ! Nếu các vị không sớm tỉnh ngộ , thì sẽ có nhiều ĐỒNG TÂM , khi đó giữ cái mạng cũng khó chứ đừng nói đến việc giữ cái chế độ " độc đảng , độc tài , độc trị " hiện nay !

    Trả lờiXóa
  2. Để xảy ra vụ Đồng Tâm rồi chính quyền mới "rút kinh nghiệm lắng nghe dân"? Đúng là quá muộn, nhưng còn hơn không. Cái quan trọng là nói rồi có làm được không? Hay chỉ là võ mồm kiếm sự ủng hộ trước kỳ đại hội?
    Riêng chuyện cấm ngay xe máy là ý tưởng điên rồ.
    Sao không phân rõ luồng trong dành cho xe máy, ô tô cấm lán sang luồng này dù không có xe máy. Ngược lại xe máy cấm lán sang luồng đường của ô tô dù không có xe ô tô. Giữa hai luồng đường này là vạch liền kẻ to. Ai vi phạm phạt thật nặng, ít nhất là 500 ngàn đồng cho xe máy và 3 triệu cho ô tô. Xe máy lấn hè phố cũng vậy. Cho dân được phép chụp ảnh kẻ vi phạm lán làn đường gửi về trung tâm lĩnh thưởng. Mỗi bức ảnh sau khi kiểm tra nguồn chính xác, được thưởng 100 ngàn.
    Ở những mối giao thông và các bến đón khách của xe buýt công cộng, phải có riêng luồng cho xe tạt vào đón khách và ưu tiên cho xe buýt rẽ trước, mà cấm các xe khác chạy chèn vào.
    Buộc xe máy khi thấy xe Buýt nháy đèn xin rẽ vào bến phải nhường đường. Nếu không cũng bị phạt. Cứ thế sẽ vào nếp và xe Buýt sẽ không bị chậm nữa.
    Khi dân thấy đi xe máy cứ bị tắc đường, chậm hơn đi xe Buýt, thấy đi xe Buýt tiên hơn, lại tiết kiệm, người dân sẽ tự bỏ xe máy, đi xe công cộng.
    Còn kiểu các ông ngồi đầu dân, nghĩ ra trò gì là "cấm" thì chỉ tổ càng làm cho dân căm phẫn thêm thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Kê khai bậy năm sinh cũng đủ làm người ta chán ngán!... Nói gì cũng chẳng ai tin!

    Trả lờiXóa
  4. đảng đang dùng vụ đồng tâm để dân quên đi Fomosa đấy . Đừng chệch mục tiêu .Cảnh giác vẫn hơn

    Trả lờiXóa
  5. Theo phân tích đáng tin cậy của anh Gió thì tay Quang hiện nay khai gian trong hồ sơ so với tuổi thật là 2 tuổi.
    Lúc còn trẻ,khi được cho làm hồ sơ kết nạp đảng,vì muốn được "lớn",Quang khai gian lớn hơn 4 tuổi.Sau khi đã có chổ đứng,Quang về Ninh Bình cấu kết với tay chủ tịch làm lại hồ sơ tụt xuống...6 tuổi.Kết quả là hiện nay,Quang đang ăn gian 2 tuổi.
    Một kẻ như vậy mà kêu gọi lòng tin của người khác thì hơi...lố.

    Trả lờiXóa