Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Vì sao Trung Quốc lại sốt sắng với Dự án Nhiệt điện Kiên Lương?

Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương
Dự án Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương là một dự án trọng điểm quốc gia về điện trong Quy hoạch điện VI, với tổng công suất 4.400 - 5.200 MW và tổng vốn đầu tư khoảng 6,7 tỷ USD. Dự án được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao cho Tập đoàn Tân Tạo (ITACO) qua công văn số 1385/TTg-KTN ngày 25/8/2008 và được xây dựng trên diện tích 265ha thuộc ấp Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.
Theo kế hoạch ban đầu, Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương gồm 3 nhà máy nhiệt điện đốt than theo công nghệ truyền thống, phát triển theo 3 giai đoạn: Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương 1 công suất 1.200 MW, Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương 2 công suất 1.200 - 2.000 MW, Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương 3 công suất 2000 MW, trong đó NMNĐ Kiên Lương 1 dự kiến khởi công vào Quý IV năm 2009 và đưa vào vận hành tổ máy số 1 vào Quý IV năm 2013, tổ máy số 2 vào Quý II năm 2014.
Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn triển khai, dự án đã bị đình trệ trong bối cảnh các ngân hàng nước ngoài không chấp nhận rót vốn cho dự án do thiếu cả bảo lãnh và cam kết của Chính phủ lẫn hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Đến tháng 12/2015, Tổng Cục Năng lượng (Bộ Công thương) và Công ty CP Năng lượng Tân Tạo (TEC), thuộc Tập đoàn Tân Tạo (ITA) mới ký biên bản ghi nhớ phát triển dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương 1, chính thức khởi động lại dự án này sau một thời gian trì trệ.
Không lâu sau đó, SinoHydro Corporation, một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Xây dựng Năng lượng Trung Quốc (PowerChina), đã tiếp cận Tập đoàn Tân Tạo (ITA). Và đến ngày 8/3/2016, họ đã có buổi làm việc, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư thực hiện dự án Nhiệt điện Kiên Lương với ban lãnh đạo ITA.
Phía ShinoHydro bày tỏ thiện chí được hợp tác với ITA và sẵn sàng mời thêm các Nhà đầu tư khác từ Trung Quốc để thực hiện dự án đến cùng. Nếu hai bên đạt được các thỏa thuận, Sinohydro sẽ trực tiếp thực hiện các đàm phán và thỏa thuận giữa hai bên để đi đến hợp tác, đầu tư triển khai thực hiện dự án Nhiện điện Kiên Lương sớm nhất. Ông Howay Hoang, Phó Tổng Giám đốc đại diện khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của SinoHydro, chia sẻ: “Sinohydro rất mong muốn được là nhà thầu chính, cùng đứng tên với ITA trong hợp đồng đàm phán mua bán điện vì PowerChina có nhiều kinh nghiệm đàm phán PPA và triển khai các dự án nhiệt điện, thủy điện tại nhiều quốc gia cũng như ở Việt Nam. SinoHydro có đủ năng lực về tài chính và kinh nghiệm vận hành, SinoHydro sẽ sẵn sàng cùng ITA triển khai cũng như vận hành nhà máy”.
Ông Dương Vũ, Trưởng Đại diện của SinoHydro tại Việt Nam, mong rằng “Nếu có thể hợp tác, ShinoHydro mong muốn hai bên sẽ nghiên cứu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm hơn so với kế hoạch vì càng kéo dài sẽ càng bất lợi cho quá trình đầu tư”.
Rõ ràng, SinoHydro không chỉ rất muốn tham gia vào dự án mà quan trọng hơn là trở thành một chủ đầu tư của dự án. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao một dự án bị đình trệ từ nhiều năm qua mà khi vừa mới khởi động trở lại, SinoHydro lại tỏ ra sốt sắng làm vậy?
“Người Trung Quốc làm gì cũng có tính toán.” Lãnh tụ Đặng Tiểu Bình của Trung Quốc đã tuyên bố với bàn dân thiên hạ như thế, và trường hợp này cũng không phải là ngoại lệ.
Như chúng tôi đã phân tích trong các bài viết trước, hiện nay Trung Quốc đã thiết lập được căn cứ lâu dài tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) và Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam (thị trấn Mái Dầm, tỉnh Hậu Giang), sắp sửa thiết lập được căn cứ tại Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải (xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) và Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu (thị trấn Mái Dầm, tỉnh Hậu Giang).
Giống như 4 căn cứ kia, Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương cũng nằm ở một vị trí nhạy cảm về an ninh quốc phòng. Nếu Trung Quốc đặt chân được lâu dài ở đây thì một khi chiến sự Việt - Trung nổ ra, khu vực Miền Tây Nam Bộ sẽ rơi vào tình cảnh hết sức nguy ngập do bị địch từ ngoài đánh vào, từ trong đánh ra, từ biên giới Campuchia đánh sang (lực lượng Trung Quốc nằm vùng hoặc quân đội của một Campuchia mưu toan đòi lại Nam Bộ). Cùng lúc, Việt Nam sẽ bị chia cắt thành nhiều phần tại những căn cứ trá hình dọc theo bờ biển Việt Nam như ở Vĩnh Tân (Bình Thuận), Quy Nhơn (Bình Định), Đà Nẵng, Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), Cửa Việt (Quảng Trị), Vũng Áng (Hà Tĩnh)… trong khi phải lo chống đỡ hàng loạt cuộc tấn công từ cửa ngõ biên giới phía bắc vốn đã được mở toang bằng các tuyến xa lộ cao tốc hiện đại.
Ngoài ra, sự tập trung nhiều dự án nhiệt điện tại một địa điểm nhạy cảm về môi trường cùng với công nghệ “trứ danh” của Trung Quốc cũng cho phép họ dễ bề gây ô nhiễm trên diện rộng nhằm mục đích vừa phá hoại về kinh tế, vừa làm thui chột nòi giống Việt như họ đã và đang làm ở Vũng Áng với dự án Formosa Hà Tĩnh.
Xem ra, nếu như người Trung Quốc không quan tâm đến Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương thì mới là lạ.
Lê Anh Hùng/(Blog VOA)
--------------

15 nhận xét:

  1. Quốc hội cần thẩm tra tư cách đại biểu QH ông Hoàng Trung Hải ( BT Hà Nội). Những dự án điện VN cho T.Q thầu đều có bàn tay của ông H.T.Hải, từ thời ông ta còn làm ở Tập đoàn ĐLVN, Bộ công thương và Phó thủ tướng phụ trách công nghiệp( điện, khai khoáng, xây dựng, GTVT..). Nghi ngờ ông H.T.Hải là điệp viên của tình báo Hoa nam T.Q là có cơ sở.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ta còn là người ký các văn bản rước Formosa vô Hà Tĩnh, chỉ đạo Hà Tĩnh và các bộ ngành thần tốc, ưu đãi cho Formóa. để đến hôm nay nó gây tai họa cho dân cho nước. Nếu có lòng tự trọng thì ông không nên làm ĐBQH khóa này. Người đời nhìn không chẳng ra sao?

      Xóa
    2. Nói ra thì ông Trọng lại chửi rằng: "Suy thoái chính trị tư tưởng đạo đức lối sống". Nhưng quả thực, những Chiến Lược Gia như ông Hoàng Trung Hải chỉ làm cho môi trường sống của dân ta bị tàn phá mà không thể kéo giảm, và nợ nần quốc gia càng thêm chồng chất. Formosa Hà Tĩnh là một ví dụ đau lòng!?

      Xóa
  2. Nói chung, TC nó hút cả tuỷ của VC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan VC còn sốt sắng gấp đôi

      Xóa
    2. Vì sao hả? Vì một bên vì tầm, một bên vì tiền

      Xóa
  3. Các nhà sử học, các nhà khoa học chân chính hãy cứ cập nhật đầy đủ: Vụ việc gì? Công trinh gì? Ai ký mời TQ vô, tác hại ra sao? Khi TQ gây hấn, nhân dân cứ lôi những kẻ " Cõng rắn dắn gà nhà, rước voi về giầy mả tổ", gây muôn vàn gian khó cho hậu thế ra mà trừng trị: Mả của chúng nó không đươc cho chôn ở VN; đưa nó vào sử sách để con cháu mai sau đời đời nguyền rủa. Chỉ vì tư duy nhiệm kỳ, tham lam tí Tệ, tí Đô của nó mà hy sinh lợi ích quốc gia dân tộc. Quan TW thì đưa vào sử TW, quan địa phương thì đưa vào sử địa phương. Bọn tham xân xi hãy đợi đấy?!

    Trả lờiXóa
  4. Giết dân lấy đất

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc chuẩn bị ráo riết để đánh chiếm VN .

    Những dấu hiệu chuẩn bị của Đảng và nhà nước VN :

    1- Để chuẩn bị trước đại nạn TQ sắp đánh VN , Đảng và nhà nước cho kiểm kê toàn bộ vàng và tiền mà người dân đang cất giữ . Đồng thời tìm mọi cách chuẩn bị thâu tóm sung công vào quỹ nhà nước khi chiến tranh xảy ra .

    2 - Tuyên bố tàu TQ đã đánh chìm tàu VN trên các kênh truyền thông thay cho tên " tàu lạ " .

    3- Âm thầm thừa nhận thực trạng chống lại du khách TQ qua hộ chiếu có hình lưỡi bò , trục xuất các nghiệp vụ người TQ làm ăn trái phép du lịch , có thể đóng cửa các dự án nguy hiểm như Formosa , nhà máy giấy và nhiệt điện tại đồng bằng Iền Nam ...vv,..


    Tử khi có hiệp ước Thành Đô 1990 , TQ đã âm mưu cài nhân sự, tình báo , quậy cho xã hội VN rối bù tan nát . Đồng thời TQ cũng nhồi sọ cho nhân dân TQ xem VN như một vùng lãnh thổ TQ từ lâu đời . Tất cả ý đồ này hôm nay đã lộ diện rõ nét qua các hành động xâm chiếm Biển Đông , chặn nước sông Cửu Long cho đồng bằng ngập mặn , xả độc tố từ thượng nguồn các con sông tây nguyên và dọc miền duyên hải VN nhằm hủy hoại lương thực toàn bộ trước khi tiến chiếm .

    Ngoài ra TQ đã chiếm cứ các trọng điểm yếu huyệt chiến lược dưới dạng đầu tư khai thác , tàng trữ vũ khí , dồn nén các lực lượng quân đội tinh nhuệ giả dạng công nhân .

    Nguy hiểm nhất , TQ đã cài cắm mua chuộc các cấp chỉ huy lãnh đạo Đảng và nhà nước , phân hoá chia rẽ khả năng lãnh đạo theo hàng dọc lẫn hàng ngang . Giờ đây tình trạng quyền uy xé nhỏ , cát cứ gần như vô hiệu hoá sức mạnh cơ quan luật pháp đã thấy rõ .

    Một cuộc chiến do TQ chuẩn bị sẵn mà VN phải đối diện sắp xảy ra trong tình trạng VN lộn xộn , suy nhược về mọi mặt . Sức mạnh duy nhất còn lại là tinh thần yêu nước và sức mạnh đoàn kết của nhân dân chứ không phải của Đảng và nhà nước .

    Đảng và nhà nước đã gần như bất lực trước âm mưu xâm lược thực dân phát xít kiểu mới của TQ . Mọi người Việt phải tự chọn , tự quyết định số phận trước TQ xâm lược . Phải vạch mặt và loại trừ những phần tử câu kết với giặc , phải đồng lòng đứng lên chống lại TQ chứ không phải im lặng phó mặc như lâu nay , một sự phó mặc cho những kẻ yếu hèn và bán nước mà rút cuộc chúng ta chính là những nạn nhân nô lệ mất nước .

    Ông Nguyễn Phú Trọng và Nhà nước CHXHCNVN hiện tại phải tuyên bố giải tán , để nhân dân chọn lựa những người có sức , có tài đứng ra lãnh đạo quân đội và nhân dân chống TQ .

    Chiến tranh hôm nay sắp xảy ra chẳng có gì là bí mật , Đảng và nhà nước không thể dấu diếm nhân dân gọi là dĩ hoà vi quý nhằm tham quyền trục lợi lại không có khả năng lãnh đạo đối đầu với TQ .

    Toàn dân Việt nên chuẩn bị cuộc chiến chống lại bè lũ Đảng bành trướng bá quyền Bắc Kinh , không nên để nước đến chân rồi mới lo cứu lụt . Nguy hiểm đang ở sát nách mọi người .

    Thức tỉnh



    Trả lờiXóa
  6. Cũng lạ thật , những vị trí quân sự tối quan trọng đều có TQ đặt căn cứ quân sự trá hình , tiến trình diệt tộc , đồng hoá , cướp nước Việt đã thấy sờ sờ , ngay cã dân ngu , dân khờ cũng biết .
    Nhưng các ông Tướng quân đội , các Lãnh đạo , các Đại biểu Quốc hội im lặng là tại sao vậy cà . Có lẽ Đảng viên CS nước lệ thuộc phải chấp hành đúng chỉ thị của Đảng CS nước đàn anh .
    Có lẽ theo mật ước Thành Đô , chỉ còn vài năm nửa , cho nên những thực trạng trên là đi đúng qui trình .
    Đúng là khu tự trị thì phải là vậy , dân chỉ là cỏ rác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn chưa biết.đã là đảng viên thì phải ăn,nghĩ,nói.....tất cả theo đảng.Như rô bốt,không thì đâu phải đảng viên.Lương tháng thì có nhưng lương tâm thì không.Cho nên chúng chỉ biết IM và ra tiền.

      Xóa
  7. Tại sao Trung Quốc thích đầu tư vào Việt Nam?
    Đặc biệt là đầu tư ở các vị trí có nhiều đất đai bỏ hoang và nằm trong khu vực trọng yếu về ANQP?
    Ai biết trả lời xem.?
    Tại sao Việt Nam biết rõ ý đồ Trung Quốc muốn chiếm đất nhưng vẫn khuyến khích Trung quốc nhảy vào?

    Trả lờiXóa

  8. THỜI GIAN KHÔNG CÒN NHIỀU NỮA.

    Theo hiệp định bán nước Thành Đô 1990, Việt Nam sẽ bị sát nhập vào Trung Quốc năm 2020. Khi nạn đói, bệnh tật hoành hành và quân Trung Quốc tràn ngập lãnh thổ, mọi việc sẽ trở nên vô cùng khó khăn. CẦN HÀNH ĐÔNG NGAY TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN.


    https://www.youtube.com/watch?v=kAy1kyp1EpI


    Học Viện Phật Giáo Lớn nhất thế giới trước và khi bị chính quyền Tàu Cộng đã tiến hành phá dỡ



    https://www.youtube.com/watch?v=HQdnl6_PzWU

    Làng và Học Viện Phật Giáo Lớn nhất thế giới


    Larung Gar: China 'destroys buildings' at Tibetan Buddhist academy

    http://www.bbc.com/news/world-asia-china-36863888

    22 July 2016



    CÂU CHUYỆN GIA ĐÌNH VỚI BỨC TÂM THƯ GỬI CÁC CHIẾN SỸ QUÂN ĐỘI VÀ CÔNG AN NHÂN DÂN VIÊT NAM

    16-7-2016

    https://anhbasam.wordpress.com/2016/07/19/9220-cau-chuyen-gia-dinh-voi-buc-tam-thu-gui-cac-chien-sy-quan-doi-va-cong-an-nhan-dan-viet-nam/



    Hồng Thúy

    sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước.

    Ông bà nội ngoại của HT đều tham gia các hoạt động chống Pháp từ trước năm 1945. Bố HT là trung tướng Quân đội nhân dân Việt Nam.

    Mẹ HT là chủ nhiệm Đoàn Văn công Tổng cục Chính trị, đã cùng đồng đội vượt qua bom đạn, đưa lời ca tiếng hát tới các trận địa, góp phần vào nhiều thắng lợi trong sự nghiệp độc lập dân tộc!

    Hồng Thúy giới thiệu như vậy chỉ để các anh chị biết rằng những dòng này không phải do một “phần tử phản động” viết ra.


    Trước đây bố đã nghe nói đến Hội nghị Thành Đô năm 1990 nhưng bố không tin.

    Sau khi chú N nói, bố đã lên mạng đọc hồi ký của cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng, cũng nói đến Hội nghị này, có cả ảnh các ông Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười chụp với Giang Trạch Dân, Lý Bằng tại Hội nghị nữa”.

    Anh Q nói: “Sát nhập vào thì mình cũng thành công dân TQ như hàng tỷ người TQ thôi, có sao đâu bố?”.

    Bố trả lời, mặt rất buồn…

    “Không đâu con ạ! Các con có biết ý nghĩa năm ngôi sao trên cờ TQ là gì không?

    Ngôi lớn nhất để chỉ người Hán,
    4 ngôi sao nhỏ dành cho các dân tộc Mãn, Hồi, Mông, Tạng, là 4 sắc tộc đông nhất trong số hơn 100 dân tộc thiểu số ở TQ.

    Trước đây Mãn, Hồi, Mông, Tạng đều là những nước lớn và rất hùng mạnh.

    Người Mông Cổ đã thôn tính các nước từ Á sang Âu, cai trị cả TQ qua hàng thế kỷ.

    Người Mãn Thanh cũng cai trị TQ suốt 3 thế kỷ, trong khi họ chỉ coi nước mình là Man Nam xứ hay An Nam nhược tiểu quốc thôi.

    Bây giờ riêng VN mình đã 86 triệu dân, trong khi cả 4 dân tộc Mãn-Hồi-Mông-Tạng cộng lại chưa tới 20 triệu người.

    Các con có biết vì sao không? Họ bị diệt chủng! TQ đã làm cho các dân tộc khác suy kiệt đi, để không bao giờ có thể giành lại độc lập được nữa.

    Riêng với Tây Tạng thì từ sau khi bị TQ chiếm năm 1959, hầu hết đàn ông và con trai Tạng bị đưa đi khai phá các vùng đất ở Tân Cương và Nội Mông, không trở về nữa.

    Sau này VN mình cũng sẽ như Tây Tạng thôi các con ạ!”.

    ĐỌC TIẾP TẠI


    https://anhbasam.wordpress.com/2016/07/19/9220-cau-chuyen-gia-dinh-voi-buc-tam-thu-gui-cac-chien-sy-quan-doi-va-cong-an-nhan-dan-viet-nam/

    Trả lờiXóa
  9. Cảnh báo để lựa chọn nhà đầu tư (phòng tránh và ngăn chặn điều xấu) là tốt; nhưng với dự án đã từng bị ngưng trệ gần chục năm, nay mới có nhà đầu tư "hỏi thăm" thì cũng chẳng phải béo bở gì đâu, các bác ah!

    Trả lờiXóa
  10. Đọc các phản hồi trên trang mạng BVB đều ghi " Ẩn danh". Suy nghĩ mãi không biết vì sao. Bỗng nghe mấy người ngoài đường cãi nhau: " Cộng sản ác ghê". À ra là vậy?

    Trả lờiXóa